Viêm Xoang Trán: Triệu Chứng, Chẩn Đoán Và Cách Điều Trị

Viêm Xoang Gây Nhức Đầu Chữa Trị Thế Nào Khỏi Dứt Điểm?

Viêm Xoang Ở Trẻ Em Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị Tốt Nhất

Viêm Xoang Mãn Tính Có Dấu Hiệu Gì Và Cách Chữa Dứt Điểm

Bệnh Viêm Xoang Hàm: Triệu Chứng Và Phương Pháp Điều Trị

Viêm Xoang Là Gì? Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

Viêm Xoang Bướm Là Gì? Triệu Chứng Và Cách Chữa Khỏi

Mẹo dùng hoa cứt lợn chữa viêm xoang hiệu quả đúng cách

Trẻ bị viêm mũi kéo dài: Nguyên nhân do đâu?

viêm xoang

Viêm xoang gây đau nhức dai dẳng, làm sao khỏi? – Cố vấn y khoa VTV2 sẽ giúp bạn

Viêm xoang khi mang thai: Những điều mẹ bầu cần lưu ý

5/5 - (1 bình chọn)

Viêm xoang khi mang thai khiến sức khỏe của mẹ bầu bị suy giảm và gián tiếp ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Vì thế, bệnh cần được phát hiện và điều trị đúng cách ngay từ sớm để tránh phát sinh biến chứng không mong muốn. Bài viết dưới đây là tổng hợp những thông tin cần biết về bệnh viêm xoang khi mang thai, mẹ bầu có thể tham khảo để hiểu rõ hơn.

Viêm xoang là bệnh lý về đường hô hấp thường gặp ở các chị em phụ nữ đang trong giai đoạn thai kỳ
Viêm xoang là bệnh lý về đường hô hấp thường gặp ở các chị em phụ nữ đang trong giai đoạn thai kỳ

Viêm xoang là bệnh lý xảy ra tại hệ hô hấp khi mà lớp niêm mạc lót trong hốc xoang mũi bị kích ứng với các tác nhân có hại gây viêm sưng. Nếu tình trạng này diễn ra kéo dài sẽ khiến dịch mũi ứ đọng bên trong hốc xoang bị nhiễm trùng, gây bít tắc các lỗ thông xoang và khởi phát triệu chứng của bệnh. Chị em phụ nữ đang trong giai đoạn thai kỳ là đối tượng có nguy cơ bị viêm xoang cao. Do lúc này hệ miễn dịch trong cơ thể bị suy yếu, rất dễ bị tác nhân có hại xâm nhập gây bệnh. Thống kê y khoa cho biết, số ca viêm xoang xảy ra ở thai phụ chiếm từ  20 – 40% trên tổng số ca bệnh, trong đó có khoảng 10 – 30% trường hợp biểu hiện bệnh nặng.

Nguyên nhân gây bệnh viêm xoang khi mang thai

Khi mang thai, nồng độ nội tiết tố trong cơ thể phụ nữ có sự thay đổi rất lớn, điều này sẽ khiến hệ miễn dịch của cơ thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Lúc này, sức khỏe của mẹ bầu sẽ có sự suy giảm đánh kể, khả năng chống chọi với sự tấn công gây hại của các tác nhân bên ngoài môi trường của hệ miễn dịch không còn như trước, dễ bị tấn công gây bệnh.

Đồng thời, bệnh viêm xoang khi khởi phát ở giai đoạn thai kỳ rất dễ chuyển biến sang giai đoạn nặng do sự tăng sinh của hai nội tiết tố progesterone và estrogen. Sự tăng sinh hormone này đã kích thích phản ứng viêm sưng diễn ra tại niêm mạc mũi và tăng tiết dịch nhầy, điều này đã dẫn đến hiện tượng tắc nghẽn hốc xoang và gây ra bệnh.

Ngoài hai yếu tố cơ bản ở trên, thai phụ cũng có thể khởi phát các triệu chứng của bệnh viêm xoang do các nguyên nhân sau đây:

Anh Trần Mạnh Hùng đã đánh bại viêm xoang mãn tính đeo bám suốt 5 năm chỉ sau 1 liệu trình nam dược [XEM CHI TIẾT].
  • Sống trong môi trường ô nhiễm chứa nhiều khói bụi
  • Cơ địa dị ứng mẫn cảm với phấn hoa, lông động vật
  • Không giữ ấm cơ thể khiến hệ hô hấp bị nhiễm lạnh
  • Chấn thương vùng mũi hoặc các bộ phận có liên quan
Mang thai khiến hệ miễn dịch suy yếu, tạo điều kiện cho vi khuẩn gây hại tấn công và khởi phát bệnh
Mang thai khiến hệ miễn dịch suy yếu, tạo điều kiện cho vi khuẩn gây hại tấn công và khởi phát bệnh

Dấu hiệu nhận biết viêm xoang khi mang thai

Thông thường, các triệu chứng của bệnh viêm xoang cấp ở mẹ bầu còn kéo dài hơn so với bình thường là trên 12 tuần. Tuy nhiên, triệu chứng của bệnh thường không quá rõ rệt và khá giống với bệnh cảm lạnh thông thường. Điều này đã khiến mẹ bầu gặp khó khăn trong việc phát hiện và tiến hành điều trị.

Vì thế, ngay khi thấy cơ thể có các triệu chứng của bệnh viêm xoang sau đây thì mẹ bầu nên nhanh chóng đến bệnh viện tiến hành thăm khám để được chẩn đoán bệnh:

  • Dịch mũi chảy ra nhiều, những trường hợp viêm xoang tiến triển nặng dịch mũi sẽ có màu vàng hoặc xanh kèm theo mủ.
  • Cảm giác đau đầu chóng mặt hay xảy ra thường xuyên. Cơn đau ban đầu sẽ xuất hiện tập trung ở vùng quanh mắt, sau đó lan rộng ra xung quanh và trở nên nghiêm trọng khi trời lạnh.
  • Nghẹt mũi khó thở, hơi thở khò khè, mất đi khứu giác.
  • Ho dữ dội và kéo dài, đau rát họng, một số trường hợp có thêm triệu chứng sốt.
  • Cơ thể mệt mỏi, uể oải, buồn ngủ và khó tập trung.

Viêm xoang khi mang thai có nguy hiểm không?

Viêm xoang là bệnh lý không quá nguy hiểm, bạn chỉ cần tiến hành thăm khám và điều trị đúng cách là bệnh sẽ nhanh chóng được đẩy lùi. Tuy nhiên, khi bệnh viêm xoang khởi phát ở thai phụ thì tuyệt đối không được chủ quan. Các triệu chứng của bệnh tuy không ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi, nhưng nếu không được khắc phục kịp thời sẽ gián tiếp ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Cụ thể là:

  • Bệnh tiến triển nặng khiến mẹ bầu cảm thấy khó ngủ và cơ thể luôn ở trong trạng thái căng thẳng, mệt mỏi. Điều này đã tác động tiêu cực đến sức khỏe và sự phát triển của thai nhi bên trong bụng mẹ.
Viêm xoang khiến mẹ bầu luôn cảm thấy mệt mỏi và tác động tiêu cực đến tâm lý
Viêm xoang khiến mẹ bầu luôn cảm thấy mệt mỏi và tác động tiêu cực đến tâm lý
  • Các triệu chứng của bệnh nếu không được kiểm soát, để tình trạng viêm nhiễm diễn ra kéo dài sẽ có nguy cơ bị bội nhiễm. Lúc này bệnh sẽ tiến triển sang giai đoạn mãn tính và nguy cơ phát sinh ra các biến chứng như viêm đường hô hấp, ảnh hưởng thị giác, viêm tắc tĩnh mạch,…
  • Khi bệnh tiến triển sang giai đoạn mãn tính sẽ ảnh hưởng đến việc hô hấp của mẹ bầu khi ngủ. Lúc này, lượng khí oxy nạp vào cơ thể bị giảm mạnh và không đủ cung cấp cho thai nhi. Điều này đã khiến cho mẹ bầu gặp phải nhiều vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe như tăng huyết áp thai kỳ, tiền sản giật, suy thai,…
  • Thói quen hỉ mũi để đào thải dịch nhầy bên trong hốc xoang ra bên ngoài còn kích thích cơn gò tử cung. Nếu lặp lại động tác này nhiều lần sẽ khiến mẹ bầu có nguy cơ bị dọa sinh nôn hoặc sinh non.

Cách điều trị viêm xoang an toàn cho mẹ bầu

Khi bị viêm xoang, bác sĩ sẽ kê đơn điều trị bằng thuốc Tây y giúp cải thiện triệu chứng của bệnh. Thường được sử dụng là thuốc kháng sinh, thuốc xịt mũi, thuốc kháng histamin, thuốc chống viêm,… Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc Tây y trị bệnh viêm xoang cho thai phụ cần được hạn chế, do thành phần dược tính trong thuốc sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Ở những trường hợp bệnh nặng bắt buộc phải dùng thuốc trị bệnh, mẹ bầu cần phải tuyệt đối tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo an toàn. Còn ở những trường hợp bệnh nhẹ hơn, thai phụ có thể áp dụng các mẹo dân gian có độ an toàn cao để cải thiện tình trạng bệnh tại nhà. Dưới đây là hướng dẫn thực hiện bạn có thể tham khảo:

Tiến hành xông hơi mũi tại nhà sẽ giúp đẩy lùi các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra
Tiến hành xông hơi mũi tại nhà sẽ giúp đẩy lùi các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra

1. Liệu pháp xông hơi

Xông hơi mũi họng bằng nước nóng giúp làm loãng dịch nhầy, kích thích tuần hoàn máu và đẩy lùi phản ứng viêm. Sau khi xông hơi khoang xoang sẽ trở nên thông thoáng, các triệu chứng của bệnh viêm xoang cũng sẽ thuyên giảm đáng kể. Để nâng cao hiệu quả mang lại, mẹ bầu nên thêm vào nước xông hơi vào vài giọt tinh dầu thảo dược như tinh dầu bạc hà, tinh dầu tràm trà,…

Khi xông hơi bạn nên dùng chăn trùm kín đầu và chậu nước để tránh tình trạng hơi nước thoát ra ngoài. Đồng thời, nhớ chú ý đến khoảng cách giữa mặt với nước để tránh bị bỏng. Thực hiện xông hơi khoảng 20 phút và duy trì từ 2 – 3 lần/tuần sẽ nhanh chóng mang lại hiệu quả trị bệnh.

2. Vệ sinh tai mũi họng

Vệ sinh tai mũi họng bằng nước muối sinh lý không những giúp làm sạch khoang mũi mà còn có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh viêm xoang rất tốt. Thành phần dược tính trong muối khi tác động vào vùng niêm mạc xoang sẽ mang lại hiệu quả kháng khuẩn kháng viêm, làm thông thoáng lỗ xoang và hỗ trợ làm lành tổn thương tại niêm mạc.

Mẹ bầu chỉ cần duy trì thói quen vệ sinh tai mũi họng bằng nước muối sinh lý khoảng 2 lần/ngày thì triệu chứng của bệnh sẽ nhanh chóng được cải thiện. Cách thực hiện rất đơn giản, bạn chỉ cần cho nước muối vào ống xi lanh rồi bơm trực tiếp vào hốc mũi, sau đó hỷ nhẹ để loại bỏ dịch nhầy ra ngoài.

3. Kê cao gối khi ngủ

Mẹ bầu nên kê cao gối đi ngủ để tránh tình trạng triệu chứng của bệnh trở nặng về đêm và ảnh hưởng đến giấc ngủ
Mẹ bầu nên kê cao gối đi ngủ để tránh tình trạng triệu chứng của bệnh trở nặng về đêm và ảnh hưởng đến giấc ngủ

Hầu hết các triệu chứng của bệnh viêm xoang đều tiến triển nặng vào ban đêm, điều này khiến cho chất lượng giấc ngủ của mẹ bầu bị suy giảm đáng kể và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Để cải thiện tình trạng này, khi ngủ mẹ bầu nên kê gối cao hơn so với bình thường.

Kê cao gối khi ngủ sẽ giúp dịch nhầy trong khoang xoang chảy xuống họng dễ dàng hơn, từ đó triệu chứng nghẹt mũi hay khó thở khi ngủ do bệnh gây ra sẽ được cải thiện đáng kể. Điều này sẽ giúp chất lượng giấc ngủ của mẹ bầu đảm bảo hơn và sức đề kháng của cơ thể cũng theo đó tăng cao.

4. Tăng cường sức đề kháng cơ thể

Khi mang thai mẹ bầu cần chú ý cải thiện sức đề kháng cho cơ thể, cách này không những mang lại hiệu quả điều trị bệnh viêm xoang mà còn giúp phòng ngừa được nhiều bệnh lý khác. Mẹ bầu có thể cải thiện sức đề kháng của cơ thể bằng các phương pháp sau đây;

  • Ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi, đặc biệt là các loại trái cây giàu vitamin C
  • Vận động nhẹ nhàng như đi bộ, tập yoga,…
  • Ngủ đúng giờ và đủ giấc
  • Uống nhiều nước mỗi ngày

Lưu ý dành cho mẹ bầu đang bị viêm xoang

Bị viêm xoang khi mang thai cần được điều trị và chăm sóc đúng cách để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi. Vì vậy, bên cạnh việc thực hiện điều trị theo phác đồ của bác sĩ chuyên khoa thì mẹ bầu cũng nên lưu ý các biện pháp chăm sóc tại nhà sau đây:

Ăn uống khoa học là phương pháp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa bệnh viêm xoang tái phát
Ăn uống khoa học là phương pháp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa bệnh viêm xoang tái phát

+ Trong chế độ ăn uống

  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học và hợp lý, đa dạng thực phẩm sử dụng trong bữa ăn giúp bổ sung đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. Tốt nhất, mẹ bầu nên đến gặp chuyên gia dinh dưỡng để được hướng dẫn lên thực đơn ăn uống phù hợp với từng giai đoạn của thai kỳ.
  • Uống từ 2 – 2.5 lít nước mỗi ngày giúp giữ ẩm niêm mạc mũi, làm loãng dịch nhầy và hỗ trợ cải thiện triệu chứng của bệnh. Ngoài nước lọc mẹ bầu có thể dùng thêm nước trái cây tươi, nước ép rau xanh, nước canh,…
  • Nói không với các loại thực phẩm gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và dễ kích thích đến lớp niêm mạc mũi như thực phẩm dễ gây dị ứng, đồ ăn chiên xào, đồ ăn cay nóng, thực phẩm lạnh, đồ uống có cồn, chất kích thích,…
  • Không nên ăn quá nhiều và quá no khiến việc tiêu hóa thức ăn bị trì trệ. Để cơ thể có thể hấp thụ được hết toàn bộ dưỡng chất từ thực phẩm, mẹ bầu nên chia 3 bữa ăn chính thành nhiều bữa phụ trong ngày.

+ Trong đời sống sinh hoạt

  • Hạn chế đến những nơi bị ô nhiễm, tránh tiếp xúc với các tác nhân dễ gây dị ứng. Vệ sinh tai mũi họng mỗi ngày giúp kiểm soát bệnh, ngăn ngừa nhiễm trùng lan rộng.
  • Khi ngủ nên kê cao đầu để tránh bị nghẹt mũi và tức ngực vào ban đêm. Chú ý giữ ấm cơ thể vào những ngày thời tiết chuyển biến lạnh hoặc thay đổi đột ngột.
Mẹ bầu cần giữ ấm cơ thể, đặc biệt là hệ hô hấp vào những ngày trời lạnh
Mẹ bầu cần giữ ấm cơ thể, đặc biệt là hệ hô hấp vào những ngày trời lạnh
  • Đeo khẩu trang khi đi ra ngoài để bảo vệ hệ hô hấp khỏi sự xâm nhập của tác nhân gây hại. Nhà cửa phải được dọn dẹp sạch sẽ và thoáng khí, tránh tình trạng ẩm mốc và tích tụ bụi bẩn.
  • Dành thời gian tập luyện thể thao mỗi ngày giúp tăng cường sức khỏe và giúp thai nhi phát triển tốt hơn. Để đảm bảo an toàn, mẹ bầu nên tập luyện dưới sự hướng dẫn của chuyên gia.
  • Nên dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, tránh làm việc quá sức gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và tâm trạng. Không tiếp xúc với những người đang mắc các bệnh lý về đường hô hấp.
  • Khi có dấu hiệu của bệnh, mẹ bầu nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa tiến hành thăm khám để được hướng dẫn điều trị đúng cách ngay từ sớm. Cẩn thận khi dùng thuốc trị bệnh để tránh ảnh hưởng đến thai nhi.

+ Khi nào nên đến gặp bác sĩ?

Ngay khi thấy cơ thể có các triệu chứng sau đây mẹ bầu tuyệt đối không được tự ý điều trị tại nhà mà hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ chuyên khoa:

  • Ho nhiều, khạc ra có đờm xanh hoặc vàng
  • Cơ thể sốt cao trên 38 độ C, có dấu hiệu nhiễm trùng tái phát
  • Đau nhức nhiều khiến bạn không ăn và không ngủ được

Trên đây là tổng hợp những thông tin cần biết về bệnh viêm xoang khi mang thai và những điều cần lưu ý dành cho mẹ bầu bạn có thể tham khảo. Bệnh viêm xoang khởi phát trong thời gian thai kỳ nếu không được xử lý đúng cách sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cơ thể mẹ và gián tiếp tác động đến sự phát triển của thai nhi. Vì thế, mẹ bầu cần đặc biệt chú ý đến tình trạng sức khỏe của bản thân để sớm phát hiện ra bệnh và có biện pháp can thiệp đúng cách kịp thời.

Có thể bạn quan tâm:

Bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang chữa viêm xoang, viêm mũi cho hơn 30.000 người với tỷ lệ khỏi bệnh lên tới > 95% khiến người nhiều người quan tâm. Thực hư hiệu quả của bài thuốc ra sao? TÌM HIỂU NGAY!

Tin khác

Viêm Xoang Trán: Triệu Chứng, Chẩn Đoán Và Cách Điều Trị

Nội dung bài viếtNguyên nhân gây bệnh viêm xoang khi mang thaiDấu hiệu nhận biết viêm xoang khi mang thaiViêm xoang khi mang thai có nguy hiểm không?Cách điều trị...

Viêm Xoang Gây Nhức Đầu Chữa Trị Thế Nào Khỏi Dứt Điểm?

Nội dung bài viếtNguyên nhân gây bệnh viêm xoang khi mang thaiDấu hiệu nhận biết viêm xoang khi mang thaiViêm xoang khi mang thai có nguy hiểm không?Cách điều trị...

Viêm Xoang Ở Trẻ Em Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị Tốt Nhất

Nội dung bài viếtNguyên nhân gây bệnh viêm xoang khi mang thaiDấu hiệu nhận biết viêm xoang khi mang thaiViêm xoang khi mang thai có nguy hiểm không?Cách điều trị...

Viêm Xoang Mãn Tính Có Dấu Hiệu Gì Và Cách Chữa Dứt Điểm

Nội dung bài viếtNguyên nhân gây bệnh viêm xoang khi mang thaiDấu hiệu nhận biết viêm xoang khi mang thaiViêm xoang khi mang thai có nguy hiểm không?Cách điều trị...

Bệnh Viêm Xoang Hàm: Triệu Chứng Và Phương Pháp Điều Trị

Nội dung bài viếtNguyên nhân gây bệnh viêm xoang khi mang thaiDấu hiệu nhận biết viêm xoang khi mang thaiViêm xoang khi mang thai có nguy hiểm không?Cách điều trị...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn