Bệnh nổi mề đay mẩn ngứa – Nguyên nhân và cách điều trị

Da bị nổi mẩn ngứa từng mảng thường là dấu hiệu của các bệnh da liễu.

Nổi mẩn ngứa thành mảng: Nguyên nhân và cách xử lý tại nhà

DỨT NGAY Phong Ngứa Mề Đay Với Liệu Trình Thảo Dược của Nhất Nam Y Viện

Giải pháp chữa dị ứng nổi mẩn đỏ ngứa da của Nhất Nam Y Viện

nổi mề đay do HIV

Nổi mề đay do HIV biểu hiện thế nào? Kéo dài bao lâu?

mề đay Cholinergic

Mề đay Cholinergic là gì? Biểu hiện thế nào? Nguy hiểm không?

Bé bị sốt nổi mẩn đỏ khắp người triệu chứng đặc trưng của bệnh gì?

Bé bị sốt nổi mẩn ngứa có nguy hiểm không? Những điều cần biết

Chuyên gia da liễu chia sẻ cách đẩy lùi mề đay ở trẻ em AN TOÀN, KHÔNG TÁC DỤNG PHỤ

Da nổi mẩn đỏ không ngứa: Nguyên nhân và cách khắc phục

Giải pháp điều trị phong ngứa của Nhất Nam Y Viện có hiệu quả không? Chi phí bao nhiêu?

Nổi mề đay có lây không? Phòng ngừa như thế nào?

5/5 - (5 bình chọn)

Nổi mề đay mẩn ngứa khởi phát do hoạt động dị ứng nên không có khả năng lây nhiễm – ngay cả khi tiếp xúc trực tiếp. Tuy nhiên tổn thương do bệnh lý này có thể lây lan rộng nếu thường xuyên chà xát da, tiếp xúc với dị nguyên và ăn thực phẩm dễ dị ứng.

Nổi mề đay có lây không
Nổi mề đay mẩn ngứa có lây không?

Nổi mề đay có lây không?

Nổi mề đay mẩn ngứa là một dạng tổn thương da cấp và mãn tính thường gặp. Tình trạng này khởi phát khi chất trung gian gây dị ứng được phóng thích vào mao mạch ở lớp trung bì, làm tăng tính thấm của mạch máu và gây ra hiện tượng nổi sẩn cục, phù nề, ngứa ngáy và nóng rát.

Mề đay là bệnh da liễu phổ biến và ảnh hưởng khoảng 20% dân số. Bệnh có thể khởi phát do nhiều nguyên nhân khác nhau như dị ứng, căng thẳng, tiếp xúc với dị nguyên, tác dụng phụ khi sử dụng thuốc hoặc có thể tự phát vô căn (không thể tìm ra nguyên nhân chính xác).

Mặc dù không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nhưng các triệu chứng của bệnh lý này có thể tác động đến chức năng thẩm mỹ, ngoại hình và làm suy giảm chất lượng cuộc sống. Vì vậy khá nhiều bệnh nhân lo lắng “Liệu nổi mề đay có lây không?”.

Theo các bác sĩ Da liễu, mề đay là một dạng tổn thương da có liên quan đến phản ứng dị ứng. Vì vậy bệnh lý không có lây nhiễm sang người khác – ngay cả khi tiếp xúc trực tiếp lên tổn thương da. Tuy nhiên tổn thương do mề đay có thể lây lan rộng sang những vùng da lành nếu thường xuyên gãi cào, tiếp xúc với dị nguyên, uống rượu bia hoặc dùng thực phẩm gây dị ứng.

Ngoài ra, một số nguyên nhân gây mề đay mẩn ngứa cũng có thể lây nhiễm như nhiễm trùng da, viêm nhiễm đường hô hấp,… Các loại nấm, virus và vi khuẩn gây ra các bệnh lý này có thể lây nhiễm sang người khỏe mạnh thông qua đường hô hấp và tiếp xúc trực tiếp.

Mặc dù mề đay không lây lan nhưng đây cũng là bệnh lý nguy hiểm mà người bệnh nên điều trị càng sớm càng tốt. Mề đay có thể gây ra các biến chứng như chàm mạn tính, sưng mạch khí quản, nghẹt thở, phù mạch đe dọa đến tính mạng người bệnh.

Nhiều người lầm tưởng mề đay không thể chữa khỏi nhưng trên thực tế, nếu người bệnh áp dụng phương pháp điều trị tích cực ngay từ đầu thì bệnh sẽ được kiểm soát hoàn toàn. Phương pháp trị phải cải thiện được cơ địa, nâng cao hệ miễn dịch cho người bệnh cũng như thúc đẩy chức năng thải trừ độc tố của cơ thể làm việc hiệu quả.

Người bệnh có thể tham khảo bài thuốc TIÊU BAN HOÀN BÌ THANG của Nhất Nam Y Viện, được nghiên cứu chuyên sâu dựa trên các phương thuốc quý của Thái y viện triều Nguyễn. Bài thuốc này có tác dụng đặc trị bệnh triệt để và ngăn ngừa tái phát tốt nhờ mang lại tác động toàn diện:

Thành phần, công dung bài thuốc Tiêu Ban Hoàn Bì Thang
Thành phần, công dung bài thuốc Tiêu Ban Hoàn Bì Thang

Tiêu Ban Hoàn Bì Thang áp dụng nguyên tắc điều trị BỔ CHÍNH KHU TÀ của YHCT nhằm tập trung giải quyết triệt để căn nguyên gây bệnh song song với cải thiện triệu chứng bằng cách: Thanh nhiệt, giải độc, khu phong trừ thấp, tiêu viêm, chống dị ứng; đồng thời chú trọng ôn bổ tạng phủ, cải thiện cơ địa, cân bằng miễn dịch, tiêu trừ gốc bệnh và nâng cao đề kháng giúp ngăn ngừa tái phát.

Với phác đồ điều trị 2 giai đoạn bao gồm giai đoạn điều trị triệu chứng và giai đoạn điều trị căn nguyên, cải thiện hệ miễn dịch, bài thuốc sẽ mang đên hiệu quả nhanh chóng hơn, giảm khó chịu cho người bệnh nhưng vấn đảm bảo xử lý tận gốc bệnh, duy trì hiệu quả lâu dài. Để điều trị an toàn và hiệu quả trên từng cơ địa khác biệt, các giai đoạn trong phác đồ chữa mề đay tại Nhất Nam Y Viện và thành phần thuốc sẽ được điều chỉnh linh hoạt.

Người bệnh được điều trị theo 2 giai đoạn khoa học, chặt chẽ
Người bệnh được điều trị theo 2 giai đoạn khoa học, chặt chẽ

Thuốc được bào chế từ thảo dược sạch cũng là điểm cộng lớn cho Tiêu ban hoàn bì thang. Được biết toàn bộ cây thuốc đều đến từ vườn dược liệu có ứng dụng công nghệ cao đạt chuẩn GACP-WHO do chính Nhất Nam Y Viện tự phát triển. Người bệnh có thể yên tâm thuốc không dùng thảo dược kém chất lượng, lẫn tạp chất. Trên thực tế, Tiêu ban hoàn bì thang đã được kiểm nghiệm độc tính tại Học viện Quân y và có độ an toàn cao.

Trải qua 5 năm ứng dụng điều trị rộng rãi, Tiêu ban hoàn bì thang nhận về rất nhiều lời khen ngợi từ người bệnh:

Phản hồi của người bệnh về hiệu quả chữa mề đay bằng Tiêu Ban Hoàn Bì Thang
Phản hồi của người bệnh về hiệu quả chữa mề đay bằng Tiêu Ban Hoàn Bì Thang

LIÊN HỆ CHUYÊN GIA ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ

XEM NGAY: 

Phòng ngừa bệnh mề đay mẩn ngứa

Mề đay là tình trạng da liễu rất phổ biến, có thể gặp ở trẻ nhỏ, người lớn và phụ nữ mang thai. Bệnh lý nay tương đối lành tính, đáp ứng tốt với điều trị và ít phát sinh biến chứng. Tuy nhiên các triệu chứng của bệnh ảnh hưởng không nhỏ đến ngoại hình, chất lượng cuộc sống và hiệu quả làm việc. Do đó bạn nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa để giảm nguy cơ bùng phát mề đay trên da.

Các biện pháp ngăn ngừa mề đay mẩn ngứa, bao gồm:

1. Hạn chế tiếp xúc với các yếu tố dị ứng

Dị nguyên là yếu tố trực tiếp kích thích phản ứng dị ứng, dẫn đến tình trạng tăng IgE, phóng thích histamine vào mao mạch và gây tổn thương ngoài da. Do đó để giảm nguy cơ mề đay xuất hiện, bạn nên hạn chế tiếp xúc với các yếu tố dị ứng như:

nổi mày đay có lây không
Tránh ăn thực phẩm dễ gây dị ứng có thể giảm nguy cơ nổi mề đay và sốc phản vệ
  • Thực phẩm: Thực phẩm là một trong những yếu tố dị ứng thường gặp. Ở những người có cơ địa nhạy cảm, hệ miễn dịch có thể nhầm lẫn protein trong thực phẩm là “dị nguyên”, sau đó có xu hướng đối kháng bằng cách tăng kháng nguyên và phóng thích các chất trung gian vào da. Các loại thực phẩm dễ gây dị ứng như hải sản, đậu nành, đậu phộng, nấm,…
  • Hóa mỹ phẩm: Sử dụng xà phòng, bột giặt, nước rửa chén, sữa rửa mặt, kem chống nắng, nước hoa,… chứa thành phần kích thích, độ pH quá cao/ thấp có thể gây tổn thương da và gây nổi mẩn ngứa. Vì vậy bạn nên đeo bao tay khi tiếp xúc với chất tẩy rửa và hóa chất. Đồng thời nên trao đổi với bác sĩ để được tư vấn các sản phẩm làm sạch và chăm sóc da an toàn.
  • Yếu tố thời tiết: Thay đổi thời tiết đột ngột có thể khiến da mất nước, bị kích ứng và bùng phát mề đay mẩn ngứa. Mặc dù thời tiết là yếu tố không thể tác động, tuy nhiên bạn có thể giảm ảnh hưởng của yếu tố này bằng cách giữ ấm cơ thể, đeo khẩu trang thường xuyên và hạn chế hoạt động ngoài trời.
  • Các dị nguyên khác: Ngoài ra bạn cũng cần hạn chế tiếp xúc với các yếu tố dị ứng khác như côn trùng, bia rượu, mủ thực vật, lông chó mèo, mùn cưa, khói thuốc, phấn hoa,…

2. Chăm sóc da đúng cách

Thống kê cho thấy, nổi mề đay thường xuất hiện ở những người có làn da mỏng, khô, nhạy cảm và giảm sức đề kháng. Do đó để hạn chế nguy cơ bùng phát các bệnh da liễu, bạn nên chăm sóc da đúng cách nhằm duy trì độ ẩm, cải thiện độ săn chắc và củng cố hàng rào bảo vệ da.

bệnh nổi mề đay có lây không
Chăm sóc da đúng cách giúp phục hồi hàng rào bảo vệ và giảm nguy cơ bùng phát các vấn đề da liễu

Các biện pháp chăm sóc da giúp phòng ngừa nổi mề đay, bao gồm:

  • Làm sạch da 2 lần/ ngày với các sản phẩm dịu nhẹ, an toàn và có độ pH dao động từ 5 – 6.
  • Sau khi làm sạch da, cần lau khô ngay với khăn sạch và sử dụng kem dưỡng ẩm có kết cấu phù hợp.
  • Với vùng da mặt, có thể dùng một số sản phẩm chăm sóc da kèm theo như nước cân bằng, serum, sữa dưỡng,…
  • Sử dụng kem chống nắng mỗi ngày – nhất là khi di chuyển và hoạt động dưới ánh nắng có cường độ mạnh.
  • Uống nhiều nước và tăng cường các nhóm thực phẩm tốt cho da như sữa chua, trái cây, rau xanh, đậu và các loại củ.
  • Tẩy tế bào chết cho da từ 1 – 2 lần/ tuần nhằm loại bỏ vảy da chết, làm sạch lỗ chân lông và bã nhờn.
  • Không tắm với nước quá nóng, tắm quá lâu hoặc chà xát mạnh khi tắm.
  • Vệ sinh khăn lau, vỏ gối, mềm,… thường xuyên để tránh bụi bẩn gây ngứa và kích ứng da.

3. Nâng cao thể trạng

Ngoài đặc tính của da, mề đay còn có xu hướng khởi phát ở người có sức khỏe yếu và hệ miễn dịch suy giảm. Chính vì vậy bệnh lý này thường bùng phát mạnh ở trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai và người mắc các bệnh mãn tính.

bệnh nổi mề đay có lây không
Ăn uống lành mạnh giúp cải thiện sức khỏe tổng thể và tăng cường hệ miễn dịch

Các biện pháp giúp nâng cao thể trạng và giảm nguy cơ bùng phát nổi mề đay mẩn ngứa, bao gồm:

  • Ăn uống điều độ và cân bằng thành phần dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn. Nên ăn đủ 3 bữa và tập thói quen ăn chậm nhai kỹ để cơ thể hấp thu tối đa vi chất dinh dưỡng từ thực phẩm.
  • Tránh căng thẳng và stress bằng cách dành thời gian nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc, giảm khối lượng công việc và thực hiện một số hoạt động thư giãn như đọc sách, nghe nhạc, mua sắm,…
  • Tập thể dục từ 15 – 30 phút/ ngày giúp nâng cao sức khỏe, cải thiện thể trạng và tăng cường hệ miễn dịch.
  • Nên tắm nắng trong 5 phút từ 6 – 10 giờ sáng. Ánh nắng mặt trời trong thời gian này giúp thúc đẩy tổng hợp vitamin, cải thiện sức khỏe xương và nâng cao sức đề kháng.
  • Hạn chế hút thuốc lá, uống rượu bia và dùng thức ăn chứa nhiều dầu mỡ. Những thói quen này có thể khiến thể trạng suy yếu và giảm khả năng miễn dịch.

Trên đây là những thông tin giải đáp về vấn đề “Nổi mề đay có lây không? Phòng ngừa như thế nào?”. Hy vọng qua bài viết, bạn đọc có thể hiểu hơn về mề đay mẩn ngứa và dễ dàng phòng ngừa bệnh lý này.

Tham khảo thêm: 

TIN NỔI BẬT

Tin khác

Bệnh nổi mề đay mẩn ngứa – Nguyên nhân và cách điều trị

Nội dung bài viếtNổi mề đay có lây không?Phòng ngừa bệnh mề đay mẩn ngứa1. Hạn chế tiếp xúc với các yếu tố dị ứng2. Chăm sóc da đúng cách3....

Da bị nổi mẩn ngứa từng mảng thường là dấu hiệu của các bệnh da liễu.

Nổi mẩn ngứa thành mảng: Nguyên nhân và cách xử lý tại nhà

Nội dung bài viếtNổi mề đay có lây không?Phòng ngừa bệnh mề đay mẩn ngứa1. Hạn chế tiếp xúc với các yếu tố dị ứng2. Chăm sóc da đúng cách3....

DỨT NGAY Phong Ngứa Mề Đay Với Liệu Trình Thảo Dược của Nhất Nam Y Viện

Nội dung bài viếtNổi mề đay có lây không?Phòng ngừa bệnh mề đay mẩn ngứa1. Hạn chế tiếp xúc với các yếu tố dị ứng2. Chăm sóc da đúng cách3....

Giải pháp chữa dị ứng nổi mẩn đỏ ngứa da của Nhất Nam Y Viện

Nội dung bài viếtNổi mề đay có lây không?Phòng ngừa bệnh mề đay mẩn ngứa1. Hạn chế tiếp xúc với các yếu tố dị ứng2. Chăm sóc da đúng cách3....

nổi mề đay do HIV

Nổi mề đay do HIV biểu hiện thế nào? Kéo dài bao lâu?

Nội dung bài viếtNổi mề đay có lây không?Phòng ngừa bệnh mề đay mẩn ngứa1. Hạn chế tiếp xúc với các yếu tố dị ứng2. Chăm sóc da đúng cách3....

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn