Bệnh nổi mề đay mẩn ngứa – Nguyên nhân và cách điều trị

Da bị nổi mẩn ngứa từng mảng thường là dấu hiệu của các bệnh da liễu.

Nổi mẩn ngứa thành mảng: Nguyên nhân và cách xử lý tại nhà

DỨT NGAY Phong Ngứa Mề Đay Với Liệu Trình Thảo Dược của Nhất Nam Y Viện

Giải pháp chữa dị ứng nổi mẩn đỏ ngứa da của Nhất Nam Y Viện

nổi mề đay do HIV

Nổi mề đay do HIV biểu hiện thế nào? Kéo dài bao lâu?

mề đay Cholinergic

Mề đay Cholinergic là gì? Biểu hiện thế nào? Nguy hiểm không?

Bé bị sốt nổi mẩn đỏ khắp người triệu chứng đặc trưng của bệnh gì?

Bé bị sốt nổi mẩn ngứa có nguy hiểm không? Những điều cần biết

Chuyên gia da liễu chia sẻ cách đẩy lùi mề đay ở trẻ em AN TOÀN, KHÔNG TÁC DỤNG PHỤ

Da nổi mẩn đỏ không ngứa: Nguyên nhân và cách khắc phục

Giải pháp điều trị phong ngứa của Nhất Nam Y Viện có hiệu quả không? Chi phí bao nhiêu?

Bệnh phong lạnh nổi mề đay- Cách điều trị và phòng ngừa

4.3/5 - (3 bình chọn)

Bệnh phong lạnh nổi mề đay hay còn gọi là nổi mề đay do lạnh, đặc trưng bởi tình trạng da nổi sẩn đỏ, phát ban, nóng rát và ngứa ngáy. Bệnh lý này thường khởi phát do uống nước đá, tiếp xúc với nước lạnh hoặc do nhiệt độ không khí giảm thấp đột ngột.

Bệnh phong lạnh nổi mề đay
Bệnh phong lạnh nổi mề đay hay còn gọi là nổi mề đay do lạnh

Bệnh phong lạnh nổi mề đay là gì?

Bệnh phong lạnh nổi mề đay hay còn gọi là nổi mề đay do lạnh. Thuật ngữ này đề cập đến tình trạng da nổi sẩn đỏ, viêm, ngứa ngáy và nóng rát do tiếp xúc với nước lạnh, ăn thực phẩm lạnh hoặc do nhiệt độ môi trường giảm thấp đột ngột.

Thông thường mề đay do lạnh chỉ phát sinh triệu chứng ở những vùng hở như tay, chân, mặt và cổ. Tuy nhiên nếu tình trạng xảy ra do uống nước lạnh, cổ họng, thanh quản và các cơ quan hô hấp có thể bị sưng, phù nề và dẫn đến tình trạng khó thở, suy hô hấp hoặc thậm chí là tử vong.

Qua một số công trình nghiên cứu, các nhà khoa học nhận thấy ngưỡng nhiệt độ có thể gây nổi mề đay là khoảng 4 độ C. Tuy nhiên yếu tố này có thể chênh lệch ít nhiều tùy vào cơ địa của từng cá thể. Bệnh phong lạnh nổi mề đay điển hình bởi triệu chứng ngứa dai dẳng và bùng phát mạnh vào ban đêm. Nếu không kịp thời điều trị, bệnh có thể tiến triển kéo dài và chuyển sang giai đoạn mãn tính.

Nhận biết bệnh phong lạnh nổi mề đay

Bệnh phong lạnh nổi mề đay có triệu chứng khá điển hình. Bạn có thể nhận biết bệnh lý này thông qua một số biểu hiện sau:

Bệnh phong lạnh nổi mề đay
Ngoài tổn thương da, bệnh còn có thể đi kèm với triệu chứng đau họng, ho, sổ mũi,…
  • Da xuất hiện các đốm hoặc mảng sần trên da, đường kính dao động từ vài mm đến vài cm
  • Sẩn ngứa do mề đay thường có bờ tròn, ấn vào cứng chắc, có màu hồng nhạt hoặc cùng màu với da
  • Tổn thương da đi kèm với triệu chứng ngứa ngáy dữ dội
  • Thông thường, tổn thương có thể xuất hiện khu trú ở một số vị trí như tay, chân, cổ, mặt và đùi nhưng cũng có thể bùng phát mạnh và gây tổn thương trên diện rộng

Ngoài tổn thương da, tiếp xúc với không khí lạnh còn có thể gây ra một số triệu chứng toàn thân khác như sổ mũi, nghẹt mũi, đau cổ họng,…

BẠN ĐANG CÓ CÁC TRIỆU CHỨNG PHONG NGỨA, NỔI MỀ ĐAY
HÃY LIÊN HỆ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ TỪ CHUYÊN GIA

Nguyên nhân gây bệnh phong lạnh nổi mề đay

Mề đay thực chất là hệ quả do hệ miễn dịch đối kháng với không khí lạnh, dẫn đến hiện tượng tăng IgE trong huyết tương và kích thích hoạt động giải phóng histamine. Hitsamine được giải phóng vào niêm mạc và da làm giãn mạch, tăng tính thấm của mao mạch và gây tổn thương ngoài da.

bệnh phong lạnh nổi mề đay
Bệnh phong lạnh nổi mề đay thường bùng phát sau ăn kem hoặc uống nước lạnh

Một số nguyên nhân có thể gây ra bệnh phong lạnh nổi mề đay, bao gồm:

  • Uống nước đá hoặc ăn kem lạnh
  • Tắm/ tiếp xúc với nước lạnh
  • Thời tiết chuyển lạnh đột ngột

Ngoài những nguyên nhân này, bệnh còn có thể xảy ra do một số yếu tố thuận lợi như mắc các bệnh mãn tính, đang bị nhiễm trùng (viêm họng cấp, viêm tai giữa, viêm phổi,…), suy giảm hệ miễn dịch,…

Bệnh phong lạnh nổi mề đay có nguy hiểm không?

Theo Thầy thuốc Ưu tú, bác sĩ Lê Phương Phó Giám đốc chuyên môn Nhất Nam Y Viện: Thông thường, mề đay mẩn ngứa chỉ gây tổn thương ngoài da đi kèm với một số triệu chứng cơ năng như ngứa ngáy và nóng rát. Các triệu chứng này có thể thuyên giảm sau khi sử dụng thuốc và áp dụng các biện pháp chăm sóc.

Tuy nhiên ở một số ít trường hợp, nổi mề đay có thể là dấu hiệu tiềm ẩn của sốc phản vệ (phản ứng dị ứng có mức độ nghiêm trọng). Nếu không kịp thời xử lý, sốc phản vệ có thể gây co thắt đường thở, dẫn đến suy hô hấp, hạ huyết áp và tử vong. Vì vậy khi nhận thấy mẩn ngứa trên da đi kèm với triệu chứng khó thở, sưng lưỡi, phù nề cổ họng,… bạn nên gọi cấp cứu để được thăm khám và xử lý kịp thời.

bệnh phong lạnh nổi mề đay
Mề đay do lạnh có thể gây ngứa ngáy kéo dài, ảnh hưởng đến ngoại hình và chất lượng giấc ngủ

Ngoài ra mề đay do lạnh kéo dài còn gây ra một số ảnh hưởng nghiêm trọng như:

  • Ảnh hưởng đến ngoại hình: Tổn thương do mề đay có thể làm giảm chức năng thẩm mỹ của da và ảnh hưởng không nhỏ đến ngoại hình. Đối với những trường hợp mề đay kéo dài, da có thể xuất hiện tổn thương thứ phát dạng chàm hóa (tổn thương da dày sừng, nứt nẻ, nhiễm cộm,…).
  • Mề đay mãn tính: Hơn 90% trường hợp nổi mề đay đều thuyên giảm chỉ sau vài ngày đến vài tuần. Tuy nhiên ở một số ít trường hợp, bệnh có thể kéo dài hơn 6 tuần và bước sang giai đoạn mãn tính. Khác với mề đay cấp, mề đay mãn tính thường có tính chất dai dẳng, cố thủ và khó điều trị dứt điểm.
  • Rối loạn giấc ngủ: Ngứa ngáy là một trong những triệu chứng điển hình của bệnh mề đay mẩn ngứa. Mức độ ngứa có thể tăng lên vào ban đêm do nhiệt độ giảm thấp. Tình trạng này ảnh hưởng không nhỏ đến giấc ngủ và có thể làm phát sinh một số vấn đề liên quan đến giấc ngủ như khó ngủ, ngủ chập chờn,…

Đọc ngay: Giải pháp CHỮA DỨT phong lạnh mề đay ngừa biến chứng hiệu quả KHÔNG CẦN THUỐC TÂY

Các biện pháp điều trị bệnh phong lạnh nổi mề đay

Hiện nay chưa có biện pháp điều trị đặc hiệu đối với bệnh mề đay mẩn ngứa. Các loại thuốc và phương pháp được chỉ định hầu hết chỉ có tác dụng cải thiện triệu chứng, làm giảm tổn thương da và hạn chế tình trạng bệnh bùng phát mạnh.

Một số biện pháp thường được áp dụng trong điều trị bệnh phong lạnh nổi mề đay, bao gồm:

1. Sử dụng thuốc

Thuốc được sử dụng khi mề đay do lạnh gây ngứa và làm phát sinh tổn thương trên diện rộng. Các loại thuốc thường được dùng để điều trị bệnh phong lạnh nổi mề đay, bao gồm:

bệnh phong lạnh nổi mề đay
Để làm giảm tổn thương da, có thể sử dụng thuốc kháng histamine, corticoid, kem bôi chứa menthol
  • Thuốc kháng histamine H1: Histamin là thành phần trung gian kích thích da nổi sẩn ngứa và mề đay. Do đó nhóm thuốc kháng histamine H1 thường được sử dụng trong điều trị bệnh phong lạnh nổi mề đay nhằm giảm ngứa ngáy và cải thiện mức độ tổn thương da.
  • Thuốc uống corticoid: Corticoid chỉ được sử dụng khi nổi mề đay bùng phát mạnh gây phù nề và ngứa ngáy dữ dội. Nhóm thuốc này có tác dụng phụ nghiêm trọng nên chỉ được dùng trong những trường hợp cần thiết.
  • Thuốc bôi chứa Menthol: Loại thuốc này được sử dụng trực tiếp lên vùng da tổn thương nhằm giảm viêm, cải thiện tình trạng nóng rát và ngứa ngáy.

Tùy vào từng trường hợp, bác sĩ có thể chỉ định thêm một số loại thuốc khác như thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau, thuốc chống viêm,…

2. Chăm sóc tại nhà

Bên cạnh việc sử dụng thuốc, bạn có thể làm giảm tổn thương do bệnh phong lạnh nổi mề đay với những biện pháp chăm sóc sau:

bệnh phong lạnh nổi mề đay
Dưỡng ẩm đều đặn giúp làm dịu da, giảm hiện tượng viêm và ngứa ngáy
  • Dùng kem dưỡng: Sử dụng kem dưỡng lên vùng da nổi mề đay có thể làm dịu da, giảm kích ứng và cải thiện ngứa ngáy. Ngoài ra một số loại kem dưỡng còn có tác dụng sát trùng, tăng tốc độ hồi phục của mô da và hạn chế tình trạng thoát hơi nước.
  • Ngâm/ tắm nước ấm: Tắm hoặc ngâm nước ấm giúp làm dịu da, giảm ngứa và cải thiện tình trạng viêm đỏ khá hiệu quả. Ngoài ra biện pháp này còn giúp giải cảm và hỗ trợ làm giảm một số triệu chứng ở đường hô hấp như nghẹt mũi, ho, sổ mũi, ngứa cổ họng,…
  • Nghỉ ngơi: Thời tiết thay đổi đột ngột không chỉ gây nổi mề đay và phát ban mà còn tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp. Do đó trong thời gian này, bạn nên dành thời gian nghỉ ngơi và hạn chế di chuyển ngoài trời.
  • Ăn uống điều độ: Nổi mề đay có xu hướng bùng phát và tiến triển mãn tính ở những đối tượng có hệ miễn dịch suy giảm. Vì vậy bạn nên xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học bằng cách uống nhiều nước, bổ sung ngũ cốc, rau xanh và trái cây để tăng cường chức năng đề kháng và hỗ trợ ức chế bệnh.

3. Sử dụng thảo dược thiên nhiên

Với những trường hợp tổn thương da có mức độ nhẹ, có thể sử dụng một số loại thảo dược tự nhiên để giảm ngứa, tiêu viêm và làm dịu vùng da kích ứng. Kết hợp các mẹo chữa này với biện pháp chăm sóc tại nhà giúp kiểm soát tổn thương da và ngăn ngừa triệu chứng lan tỏa rộng.

Các nguyên liệu tự nhiên có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh phong lạnh nổi mề đay, bao gồm:

  • Lá khế: Lá khế có tác dụng giảm ngứa và tiêu viêm, thường được nhân dân sử dụng để điều trị các bệnh da liễu thường gặp như viêm da tiếp xúc, chàm, viêm da cơ địa và nổi mề đay mẩn ngứa. Để làm giảm tình trạng mề đay do lạnh, có thể rang nóng lá khế và đắp trực tiếp lên da hoặc tắm nước lá khế.
  • Lá trầu không: Trầu không có vị cay nồng, tính ấm, tác dụng giảm ngứa, tiêu sưng và kháng khuẩn. Theo dân gian, dùng nước trầu không tắm có thể giảm mề đay do lạnh, cải thiện tình trạng viêm da và dứt nhanh cơn ngứa.
  • Nha đam: Gel nha đam chứa hàm lượng nước, axit amin và chất chống oxy hóa dồi dào, có tác dụng làm dịu vùng da sưng viêm và giảm ngứa ngáy. Vì vậy bạn có thể thoa trực tiếp gel nha đam lên vùng da tổn thương nhằm cải thiện các triệu chứng do bệnh phong lạnh nổi mề đay gây ra.

4. TIÊU BAN HOÀN BÌ THANG – Bài thuốc của “Ngự y” loại bỏ mề đay triệt để, không lo tái phát

Nhằm loại bỏ triệt để mề đay, phong ngứa, người bệnh có thể tham khảo bài thuốc Tiêu Ban Hoàn Bì Thang của Nhất Nam Y Viện. Bài thuốc sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội, mang lại tác động toàn diện.

Bài thuốc nam được nghiên cứu khoa học và kiểm nghiệm chuyên sâu

Nhất Nam Y Viện hiện đang sử dụng bài thuốc Tiêu ban hoàn bì thang trong điều trị mề đay, phong ngứa. Đây là thành tựu của công trình khoa học “Nghiên cứu & phục dựng tinh hoa YHCT Triều Nguyễn trong điều trị bệnh mề đay mẩn ngứa” được thực hiện bởi bác sĩ Lê Phương, TS. BS Nguyễn Thị Vân Anh cùng đội ngũ cộng sự tại Viện Nghiên cứu & Phát triển Y dược cổ truyền Dân tộc (tên viết tắt tiếng anh TradiMec).

Tiêu Ban Hoàn Bì Thang là bài thuốc chữa mề đay duy nhất kế thừa tinh hoa YHCT Thái y viện triều Nguyễn
Tiêu Ban Hoàn Bì Thang là bài thuốc chữa mề đay duy nhất kế thừa tinh hoa YHCT Thái y viện triều Nguyễn

Trong quá trình thực hiện đề tài, các chuyên gia, bác sĩ đã phân tích dược tính của 4 phương thuốc đặc trị mẩn ngứa ngoài da chuyên dùng cho vua Gia Long, cùng với các bài điển dược có tác dụng bồi bổ khí huyết, can thận, điều dưỡng cơ thể được ghi lại trong cuốn Châu bản triều Nguyễn – Ngự dược nhật ký. Qua đó lựa chọn nên 27 nam liệu quý, có dược tính cao nhất, kết hợp chúng theo một TỶ LỆ VÀNG được nghiên cứu kỹ lưỡng để hoàn thiện bài thuốc Tiêu ban hoàn bì thang.

Đặc biệt, thành phần của Tiêu ban hoàn bì thang đều là các vị thuốc sở hữu dược chất phong phú có lợi với sức khỏe người bệnh và không chứa độc tính. Những loại thảo dược này được trồng tại chính vườn thuốc do Nhất Nam Y Viện phát triển.

Tiêu ban hoàn bì thang có nhiều ưu điểm vượt trội, phù hợp với mọi đối tượng
Tiêu ban hoàn bì thang có nhiều ưu điểm vượt trội, phù hợp với mọi đối tượng

Bên cạnh đó, hàng loạt công nghệ cao được ứng dụng trong quy trình trồng, bào chế thuốc như: Công nghệ sinh học trong trồng cây, bào chế thuốc bằng công nghệ enzym chống phân hủy, đèn chiếu xạ diệt khuẩn, sấy thuốc bằng bơm nhiệt kế,… đã giúp bảo lưu tối đa hàm lượng dược chất quý của cây thuốc. Nhờ vậy, bài thuốc đem lại hiệu quả đặc trị tốt nhất trong điều trị.

Phác đồ điều trị 2 giai đoạn “diệt” bệnh nhanh chóng

Hiệu quả của bài thuốc đến từ cơ chế hoạt động BỔ CHÍNH – KHU TÀ, vừa giúp cơ thể được thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm, khu phong tán hàn, vừa ôn bổ tạng phủ, dưỡng khí huyết, nâng cao chính khí, tăng cường sức đề kháng, trị mề đay từ gốc và ngăn ngừa bệnh tái phát hiệu quả.

Bên cạnh đó, phác đồ điều trị mề đay từ bài thuốc Tiêu ban hoàn bì thang cũng được tối ưu thành 2 giai đoạn. Mỗi giai đoạn lại tập trung vào 1 mục tiêu: ĐIỀU TRỊ TRIỆU CHỨNG – ĐIỀU TRỊ CĂN NGUYÊN, NÂNG CAO SỨC ĐỀ KHÁNG.

Người bệnh được điều trị theo 2 giai đoạn khoa học, chặt chẽ
Người bệnh được điều trị theo 2 giai đoạn khoa học, chặt chẽ

Dựa trên kết quả thăm khám, kiểm tra sức khỏe, các bác sĩ sẽ gia giảm vị thuốc, điều chỉnh liệu trình điều trị sao cho phù hợp với mỗi người bệnh. Do đó, liệu trình điều trị mề đay tại Nhất Nam Y Viện đạt tính chính xác, hiệu quả cao hơn, phù hợp với mọi đối tượng, bao gồm cả người già, trẻ em, phụ nữ mang thai, phụ nữ sau sinh,…

Sau 5 năm ứng dụng, bài thuốc Tiêu Ban Hoàn Bì Thang đã giúp hơn 10.000 người thoát khỏi bệnh lý này thành công, không tái phát trong thời gian dài. Thống kê tại đơn vị cho thấy:

  • 85% bệnh nhân thuyên giảm triệu chứng và khỏi mề đay sau khi dùng thuốc từ 15 – 45 ngày.
  • 10% bệnh nhân đã khỏi bệnh hoàn toàn sau 60 ngày dùng thuốc. Trong đó có nhiều người mắc bệnh mãn tính nhiều năm.
  • 5% bệnh nhân không khỏi hẳn, chỉ giảm nhẹ triệu chứng và còn tái phát do cơ địa hấp thu thuốc kém, không điều trị theo phác đồ của bác sĩ chuyên khoa.

NÊN XEM NGAY: Tổng hợp ĐÁNH GIÁ THỰC TẾ hiệu quả chữa mề đay bằng bài thuốc Tiêu ban hoàn bì thang của Nhất Nam Y Viện 

Đồng thời rất nhiều người bệnh sau liệu trình điều trị mề đay bằng Tiêu Ban Hoàn Bì Thang tại Nhất Nam Y Viện đều để lại những phản hồi tích cực:

Feedback thực tế của khách hàng về hiệu quả bài thuốc Tiêu ban hoàn bì thang

Feedback thực tế của khách hàng về hiệu quả bài thuốc Tiêu ban hoàn bì thang
Feedback thực tế của khách hàng về hiệu quả bài thuốc Tiêu ban hoàn bì thang

Để được các bác sĩ tư vấn cụ thể liệu trình dùng thuốc phù hợp nhất với trường hợp của mình, hãy liên hệ ngay:

Chăm sóc và phòng ngừa bệnh phong lạnh nổi mề đay

Bệnh phong lạnh nổi mề đay có thể lan tỏa rộng và tái phát trở lại nếu không có các biện pháp chăm sóc và phòng ngừa kịp thời. Vì vậy bên cạnh việc điều trị, bạn nên chủ động thực hiện một số mẹo chăm sóc và ngăn ngừa bệnh tái phát như:

bệnh phong lạnh nổi mề đay
Giữ ấm cơ thể giúp kiểm soát tổn thương da và ngăn ngừa bệnh phong lạnh nổi mề đay tái phát
  • Tránh uống nước lạnh, ăn kem và sử dụng các thực phẩm có tính hàn như hàu, tôm, cua, mực, nghêu, sò,…
  • Giữ ấm cơ thể, dùng trà gừng và hạn chế di chuyển ngoài trời khi thời tiết chuyển lạnh.
  • Nên tắm nước ấm vừa phải và chỉ tắm trong 10 – 15 phút. Tắm quá lâu có thể khiến da khô, bong tróc và tạo điều kiện cho các chất dị ứng xâm nhập.
  • Giữ vệ sinh răng miệng, bổ sung tỏi, gừng và nghệ vào chế độ dinh dưỡng nhằm hạn chế các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp. Các bệnh lý này có thể kích thích hệ miễn dịch và bùng phát mề đay trên da.
  • Không gãi cào lên vùng da nổi mề đay. Ma sát mạnh có thể khiến da chảy máu, xây xước và tăng nguy cơ bội nhiễm.
  • Khi ngủ nên quàng khăn, mang vớ và đeo bao tay để hạn chế mề đay lan rộng.

Bệnh phong lạnh nổi mề đay thường bùng phát vào giai đoạn chuyển mùa (từ mùa nóng chuyển sang mùa lạnh). Mặc dù không quá nguy hiểm nhưng nếu không tiến hành điều trị và xử lý kịp thời, mề đay có thể lan tỏa rộng, gây ngứa ngáy dữ dội và tiến triển mãn tính. Do đó cần tích cực điều trị, chăm sóc khoa học và chủ động ngăn ngừa bệnh tái phát.

Tham khảo thêm: 

CÓ THỂ BẠN CẦN

Giữa thị trường thuốc đông y “vàng thau lẫn lộn”, bài thuốc nam Tiêu ban hoàn bì thang chữa mề đay của Nhất Nam Y Viện được quảng cáo là giải pháp được nhiều người tin tưởng, lựa chọn và điều trị thành công.

Tin khác

Bệnh nổi mề đay mẩn ngứa – Nguyên nhân và cách điều trị

Nội dung bài viếtBệnh phong lạnh nổi mề đay là gì?Nhận biết bệnh phong lạnh nổi mề đayNguyên nhân gây bệnh phong lạnh nổi mề đayBệnh phong lạnh nổi mề...

Da bị nổi mẩn ngứa từng mảng thường là dấu hiệu của các bệnh da liễu.

Nổi mẩn ngứa thành mảng: Nguyên nhân và cách xử lý tại nhà

Nội dung bài viếtBệnh phong lạnh nổi mề đay là gì?Nhận biết bệnh phong lạnh nổi mề đayNguyên nhân gây bệnh phong lạnh nổi mề đayBệnh phong lạnh nổi mề...

DỨT NGAY Phong Ngứa Mề Đay Với Liệu Trình Thảo Dược của Nhất Nam Y Viện

Nội dung bài viếtBệnh phong lạnh nổi mề đay là gì?Nhận biết bệnh phong lạnh nổi mề đayNguyên nhân gây bệnh phong lạnh nổi mề đayBệnh phong lạnh nổi mề...

Giải pháp chữa dị ứng nổi mẩn đỏ ngứa da của Nhất Nam Y Viện

Nội dung bài viếtBệnh phong lạnh nổi mề đay là gì?Nhận biết bệnh phong lạnh nổi mề đayNguyên nhân gây bệnh phong lạnh nổi mề đayBệnh phong lạnh nổi mề...

nổi mề đay do HIV

Nổi mề đay do HIV biểu hiện thế nào? Kéo dài bao lâu?

Nội dung bài viếtBệnh phong lạnh nổi mề đay là gì?Nhận biết bệnh phong lạnh nổi mề đayNguyên nhân gây bệnh phong lạnh nổi mề đayBệnh phong lạnh nổi mề...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn