Điều Trị Thoát Vị Đĩa Đệm Bằng Phương Pháp Bấm Huyệt, Xoa Bóp

Điều Trị Thoát Vị Đĩa Đệm Bằng Laser Và Những Điều Cần Biết

10+ bài tập thể dục cho người thoát vị đĩa đệm giúp giảm đau

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng tế bào gốc

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng tế bào gốc và điều cần biết

Các Thuốc Điều Trị Thoát Vị Đĩa Đệm Phổ Biến Và Lưu Ý Khi Dùng

Điều Trị Thoát Vị Đĩa Đệm Bằng Vật Lý Trị Liệu Và Thông Tin Cần Biết

Thuốc, TPCN Hỗ Trợ Trị Thoát Vị Đĩa Đệm Tốt Của Mỹ, Nhật, Úc Tốt Nhất

Phồng Đĩa Đệm (Phình, Lồi) Là Gì? Triệu Chứng, Cách Điều Trị

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng sóng cao tần và thông tin cần biết

TOP 10 Cách Chữa Thoát Vị Đĩa Đệm Tại Nhà Giúp Giảm Đau Nhanh

Bị Thoát Vị Đĩa Đệm Nên Ăn Gì, Kiêng Gì Để Cải Thiện Và Giảm Đau

5/5 - (1 bình chọn)

Lựa chọn đúng thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày có thể giúp hỗ trợ đẩy lùi các dấu hiệu bệnh thoát vị đĩa đệm một cách tự nhiên. Tuy nhiên, không phải bệnh nhân nào cũng biết được bị thoát vị đĩa đệm nên ăn gì và kiêng gì để xây dựng được một chế độ ăn uống hợp lý. Dưới đây là nhóm các thực phẩm nên và không nên sử dụng khi bạn đang mắc bệnh thoát vị đĩa đệm.

Chế độ ăn uống hàng ngày cho người bị thoát vị đĩa đệm

Ở những người bị thoát vị đĩa đệm, nhân nhày bên trong bị lệch ra ngoài và gây chèn ép vào dây thần kinh khiến người bệnh gặp nhiều triệu chứng khó chịu như đau lưng, tê yếu các chi, khó thực hiện các cử động ở cột sống… Việc sử dụng các thực phẩm có lợi trong thực đơn có thể giúp hỗ trợ giảm nhẹ triệu chứng bệnh và đẩy nhanh quá trình phục hồi tổn thương trong cột sống.

Bị thoát vị đĩa đệm nên ăn gì
Duy trì một chế độ ăn uống khoa học có thể giúp cải thiện các triệu chứng liên quan đến bệnh thoát vị đĩa đệm

Dưới đây là một số vấn đề cần lưu ý khi xây dựng thực đơn cho người bị thoát vị đĩa đệm:

  • Bổ sung các thực phẩm chứa chất giảm đau, kháng viêm tự nhiên vào trong bữa ăn
  • Tăng lượng canxi, vitamin D và các dưỡng chất tốt cho xương khớp như Glucosamin, Chondroitin cũng giúp ích trong việc làm giảm dấu hiệu khó chịu, tăng cường sức mạnh cho cơ xương khớp và cột sống
  • Cắt giảm các thực phẩm giàu chất đạm, chất béo, đường và purin
  • Tránh lạm dụng bia rượu và các chất kích thích
  • Uống nhiều nước giúp thanh lọc cơ thể, đảm bảo cho quá trình tiêu hóa và vận chuyển các chất dinh dưỡng đến nuôi dưỡng vùng cột sống bị bệnh.

Bị thoát vị đĩa đệm nên ăn gì tốt?

Người bị thoát vị đĩa đệm nên thêm các thực phẩm dưới đây vào thực đơn để hỗ trợ giảm nhẹ các triệu chứng bệnh và đẩy nhanh hiệu quả điều trị:

1. Các loại cá béo

Một số loại cá béo, đặc biệt là cá hồi, cá ngừa hay cá thu… là sự lựa chọn hữu ích cho thực đơn của người bị thoát vị đĩa đệm. Chúng cung cấp nhiều omega 3. Chất này có khả năng ức chế phản ứng viêm tại đốt sống bị thoát vị, cải thiện tình trạng đau mỏi và các triệu chứng khác có liên quan đến bệnh thoát vị đĩa đệm.

2. Sữa và các sản phẩm từ sữa tốt cho người bị thoát vị đĩa đệm

Người bị thoát vị đĩa đệm cũng được khuyến cáo nên thường xuyên uống sữa hoặc sử dụng các chế phẩm từ sữa trong thực đơn, chẳng hạn như sữa chua, phô mát, phô mai… Tốt nhất là dùng các sản phẩm đã được tách béo để tránh bị tăng cân.

Đây là nhóm thực phẩm cung cấp một lượng canxi dồi dào cho cơ thể. Cơ thể được bổ sung đầy đủ canxi sẽ giúp hạn chế được tình trạng đau nhức, nâng cao độ chắc khỏe, dẻo dai cho cột sống. Bên cạnh đó, khoáng chất này còn chi phối đến hoạt động của hệ thần kinh cơ cũng như quá trình đông máu trong cơ thể.

Thành phần canxi được tìm thấy trong các sản phẩm từ sữa cũng giúp ức chế quá trình thoái hóa cột sống, đồng thời ngăn chặn không để bệnh thoát vị đĩa đệm tiến triển trầm trọng hơn.

3. Các loại hạt

Đậu nành, đậu xanh, đậu đen, hạnh nhân, hạt lanh hay hạt óc chó… Tất cả đều có lợi cho người bị thoát vị đĩa đệm. Chúng đặc biệt bổ sung nhiều canxi, vitamin D và các khoáng chất tốt cho cột sống, làm tăng sức mạnh cho hệ thống gân cơ, dây chằng quanh khu vực bị tổn thương, qua đó giảm áp lực chèn ép lên dây thần kinh.

Ngoài ra, một số loại hạt, chẳng hạn như hạt lanh hay hạt óc chó còn cung cấp nhiều omega 3 giúp chống lại phản ứng viêm ở cột sống, bảo vệ đĩa đệm.

4. Nước hầm xương, sụn động vật

Đây chính là gợi ý tiếp theo cho thắc mắc bị thoát vị đĩa đệm nên ăn gì. Khi mắc căn bệnh này, bạn nên thường xuyên sử dụng nước hầm xương hoặc sụn động vật như bò, lợn, bê. Ngoài canxi, chúng còn chứa nguồn dưỡng chất quan trọng cho xương khớp là Glucosamine, Chondroitin. Chúng tham gia vào quá trình xây dựng lên cấu trúc màng tế bào, đồng thời kích thích tái tạo các mô sụn và tế bào xương mới.

Trên thực tế, Chondroitin sulfate và Glucosamine sulfate cũng có mặt trong các loại thực phẩm chức năng dành cho người bị thoát vị đĩa đệm. Mặc dù vậy, người bệnh vẫn được khuyến cáo nên bổ sung các chất này thông qua con đường tự nhiên để hạn chế các tác dụng phụ ngoài ý muốn, đồng thời giúp xương cột sống và các khớp trên cơ thể vẫn động trơn tru, giảm thiểu các cơn đau nhức khó chịu.

Khi chế biến xương hay sụn, bạn nên hầm nhừ để các hoạt chất bên trong được giải phóng hoàn toàn.

5. Thực phẩm cung cấp nhiều chất xơ

Trong chế độ ăn của người bị thoát vị đĩa đệm không thể thiếu các thực phẩm giàu chất xơ, chẳng hạn như rau xanh hay các loại trái cây tươi. Chúng giúp thúc đẩy tiêu hóa, tăng cường chuyển hóa các chất dinh dưỡng cần thiết cho xương để nhanh phục hồi tổn thương trong cột sống.

Bị thoát vị đĩa đệm nên ăn thực phẩm giàu chất xơ
Người bị thoát vị đĩa đệm nên ăn nhiều rau xanh để bổ sung chất xơ cho cơ thể

Thêm vào đó, việc tăng cường các thực phẩm giàu chất xơ trong bữa ăn còn mang lại cho bạn cảm giác no lâu, hạn chế được cảm giác thèm ăn và lượng thức ăn sử dụng trong ngày. Qua đó góp phần kiểm soát tốt cân nặng và tránh tạo thêm áp lực lên đốt sống có đĩa đệm bị thoát vị.

6. Bị thoát vị đĩa đệm nên ăn thực phẩm giàu vitamin D

Bao gồm:

  • Cá hồi
  • Tôm
  • Nấm
  • Lòng đỏ trứng
  • Đậu phụ
  • Các sản phẩm từ sữa
  • Hàu
  • Dầu gan cá tuyết
  • Bột yến mạch

Chúng cung cấp một lượng lớn vitamin D cho cơ thể. Chất này khi được hấp thu sẽ giúp hỗ trợ hấp thu canxi tốt hơn, từ đó nâng cao sức khỏe của xương cột sống, ngăn ngừa và hỗ trợ giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh thoát vị đĩa đệm.

Ngoài ra, người bệnh nên kết hợp tắm nắng để bổ sung vitamin D tự nhiên cho cơ thể. Tuy nhiên, cần tránh phơi nắng vào các giờ cao điểm ánh nắng gay gắt khiến da bị ảnh hưởng bởi tia cực tím có cường độ cao, nhất là từ 11 giờ trưa đến 2 giờ chiều.

7. Gừng giảm đau, chống viêm

Thêm gừng vào trong chế độ ăn là một cách giảm đau lưng, đau mỏi các chi cho bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm ở cổ hay cột sống thắt lưng. Theo y học cổ truyền, thực phẩm này có tính ấm, giúp hoạt huyết, giảm đau, chống viêm, tăng cường lưu thông máu đến nuôi dưỡng, sữa chữa tổn thương ở cột sống và các mô mềm xung quanh.

Nghiên cứu hiện đại cũng phát hiện ra nhiều hoạt chất quý có trong gừng như b-zingiberen, geraniol, linalol… Những chất này đã được chứng minh về khả năng giảm đau, chống viêm tự nhiên. Đây chính là lý do vì sao nhiều bệnh nhân sử dụng trà gừng hàng ngày hoặc thêm gừng vào trong bữa ăn như một cách chữa thoát vị đĩa đệm tại nhà thay thế cho các loại thuốc giảm đau trong tây y.

8. Quả việt quất tốt cho người bị thoát vị đĩa đệm

Loại trái cây này tuy nhỏ bé nhưng lại có nhiều tác dụng tuyệt với cho sức khỏe, đặc biệt là các đối tượng bị thoát vị đĩa đệm. Nó cung cấp nhiều polyphenol – một chất chống oxy hóa có tác dụng kháng viêm, giảm đau tự nhiên.

Bên cạnh đó, việt quất còn cung cấp nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất tốt cho xương khớp, giúp tăng cường khả năng miễn dịch và nâng cao sức khỏe tổng thể cho người bệnh. Để đạt được lợi ích tuyệt vời từ loại quả này, bệnh nhân có thể ăn trực tiếp một ít quả việt quất hoặc sử dụng dưới các hình thức khác như xay sinh tố, ép nước uống.

9. Nghệ vàng – thực phẩm tốt cho bệnh thoát vị đĩa đệm

Loại gia vị truyền thống này đặc biệt cung cấp nhiều curcumin. Chất này có tác dụng ức chế phản ứng viêm, giảm đau lưng, bảo vệ các tế bào khỏe mạnh ở xương cột sống và dây thần kinh.

Bị thoát vị đĩa đệm nên ăn nghệ
Ăn nghệ giúp kháng viêm, giảm đau tự nhiên cho người bị thoát vị đĩa đệm

Nghệ được sử dụng phổ biến dưới dạng tươi, dạng bột, tinh bột hay viên hoàn. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo ý kiến bác sĩ về việc sử dụng các sản phẩm bổ sung curcumin được chiết xuất từ nghệ nhằm cải thiện các triệu chứng bệnh thoát vị đĩa đệm một cách tự nhiên.

10. Quả ớt tươi

Sử dụng một lượng nhỏ ớt trong chế biến thức ăn hàng ngày cũng có thể giúp ích cho người bị thoát vị đĩa đệm. Ít ai biết được rằng, thành phần Capsaicin và cũng là chất tạo ra hương vị cay nóng đặc trưng của quả ớt lại là một chất có tác dụng giảm đau khá tốt. Do vậy mà chất này thường được sử dụng trong điều chế các loại kem bôi hay miếng dán để cải thiện các chứng đau trong cơ thể.

Nghiên cứu hiện đại cũng đã chỉ ra, cảm giác nóng rát trong ớt tươi còn kích thích sản sinh endorphin trong não bộ. Đây là một loại nội tiết tố có khả năng giảm đau và làm thư giãn thần kinh cũng như các gân cơ.

Mặc dù ăn ớt có tác dụng tốt nhưng người bệnh không nên lạm dụng quá mức. Sử dụng ớt với lượng vừa phải trong bữa ăn để tránh bị đau dạ dày và các vấn đề khác ở đường tiêu hóa.

11. Bạc hà giảm đau lưng do thoát vị đĩa đệm

Sử dụng lá bạc hà trong chế biến thức ăn hoặc uống trà bạc hà cũng là một cách đơn giản để chống lại các cơn đau lưng, nhức mỏi do bệnh thoát vị đĩa đệm gây ra. Thực phẩm này chứa nhiều methol. Nó mang lại hiệu quả giảm đau không thua kém gì so với thuốc bác sĩ kê đơn nhưng lại rất an toàn và tránh được nguy cơ gặp tác dụng phụ như khi sử dụng thuốc giảm đau kéo dài.

Món ăn bài thuốc tốt cho người bị thoát vị đĩa đệm

Từ các thực phẩm có lợi ở trên, các bà nội trợ có thể biến tấu để chế biến ra những món ăn bài thuốc có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm. Dưới đây là một số món ăn dễ chế biến tốt cho người bệnh:

1. Món cháo hạt óc chó nấu bột yến mạch

Tác dụng:

  • Giảm đau
  • Chống viêm
  • Kiểm soát cân nặng
  • Giúp cột sống chắc khỏe
  • Giảm cholesterol giúp tăng cường lưu thông máu đến khu vực bị bệnh

Nguyên liệu:

  • Bột yến mạch: 1 bát
  • Hạt óc chó: 10 hạt
  • Các loại gia vị

Cách chế biến:

  • Hạt óc chó giã nhỏ
  • Bột yến mạch bỏ vào nồi nấu chung với 2 bát nước cho nở đều
  • Tiếp tục cho hạt óc chó vào và nêm nếm các loại gia vị sao cho vừa miệng
  • Múc cháo ra chén dùng trong bữa sáng

2. Món thịt dê nấu cà rốt chữa thoát vị đĩa đệm

Tác dụng:

  • Bổ sung kali giúp tăng cường tuần hoàn máu, giảm đau
  • Nâng cao sức khỏe tim mạch
  • Làm mạnh gân cơ
  • Tăng khả năng miễn dịch
  • Giúp xương khớp chắc khỏe hơn

Nguyên liệu:

  • Thịt dê: 300 gram
  • Cà rốt: 1 củ
  • Gừng, rượu trắng, vỏ quýt và các gia vị thông dụng
Bị thoát vị đĩa đệm nên ăn món gì
Món thịt dê nấu cà rốt vừa ngon miệng, vừa giúp hỗ trợ giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh thoát vị đĩa đệm

Cách chế biến:

  • Thịt dê thái miếng vuông, ướp với chút tỏi băm, hạt nêm, gừng, nước mắm, rượu trắng. Để 15 phút cho ngấm đều gia vị.
  • Cà tốt gọt vỏ, tỉa hoa, thái miếng vừa ăn
  • Phi thơm tỏi rồi bỏ thịt dê vào xào đến khi săn lại
  • Thêm vào 2 bát nước, đậy nắp lại hầm đến khi thịt dê chín mềm
  • Bỏ vỏ quýt và nêm nếm gia vị. Rắc vào chút tiêu, hành, ngò để món ăn dậy mùi thơm
  • Dọn ăn kèm với cơm hay bánh mì đều được.

3. Món cháo hạt sen

Tác dụng:

  • An thần, giảm đau
  • Giúp người bệnh dễ ngủ, ngủ sâu và ngon giấc hơn

Nguyên liệu:

  • Hạt sen và gạo: Mỗi thứ 50 gram
  • Đậu xanh: 20 gram

Cách chế biến:

  • Hạt sen lột vỏ, bỏ tâm sen và luộc chín. Gạo rang thơm. Đậu xanh rửa sạch, đãi vỏ
  • Cho tất cả các nguyên liệu trên vào nồi ninh nhừ thành cháo
  • Thêm hành phi, ngò xắt nhuyễn, nước mắm, hạt nêm cho vừa miệng
  • Sử dụng món này 2 – 3 lần trong tuần để cải thiện các triệu chứng của bệnh thoát vị đĩa đệm.

4. Món thịt lợn hầm quả sung

Tác dụng:

  • Giải độc cho cơ thể
  • Kháng viêm, giảm đau nhức cột sống
  • Ngăn ngừa loãng xương
  • Phục hồi cơ bắp và các tế bào thần kinh bị tổn thương do bệnh thoát vị đĩa đệm

Nguyên liệu:

  • 300 gram thịt lợn ( dùng phần thịt mông)
  • 10 quả sung

Cách chế biến:

  • Rửa sạch thịt lợn, thái miếng vuông rồi ướp với hành tím bằm và một ít gia vị
  • Quả sung cũng đem rửa sạch, bổ làm đôi
  • Bỏ thịt lợn vào nồi nấu khoảng 20 phút rồi tiếp tục bỏ sung vào
  • Khi cả hai chín mềm, nêm nếm gia vị, rắc hành ngò xắt nhuyễn và tiêu lên trên
  • Dùng trong bữa ăn giống như một món canh thông thường

Bị thoát vị đĩa đệm kiêng ăn gì?

Một số thực phẩm không trực tiếp gây ra bệnh thoát vị đĩa đệm nhưng chúng có thể kích hoạt các triệu chứng bệnh bùng phát nghiêm trọng hơn. Bao gồm:

1. Thức ăn chứa nhiều dầu mỡ

Các món ăn được chế biến với nhiều dầu mỡ như đồ chiên, xào đều chứa một lượng chất béo bão hòa khổng lồ. Đây là một loại chất béo không lành mạnh có thể làm tăng phản ứng viêm ở cột sống bị thoát vị đĩa đệm.

Bị thoát vị đĩa đệm kiêng ăn gì
Các thức ăn nhiều dầu mỡ không tốt cho người bị thoát vị đĩa đệm

Ngoài ra, ăn nhiều đồ béo còn khiến người bệnh bị tăng cân mất kiểm soát. Điều này làm gia tăng áp lực lên cột sống và đẩy đĩa đệm bị chệch ra ngoài nhiều hơn.

2. Thực phẩm có nhiều chất đạm

Nhóm các thực phẩm chứa nhiều chất đạm cũng không được khuyến khích sử dụng thường xuyên trong bữa ăn của người bị thoát vị đĩa đệm. Khi dung nạp các thực phẩm này, một lượng lớn canxi sẽ được cơ thể huy động để trung hòa lượng acid sản sinh từ thức ăn nạp vào. Tình trạng này kéo dài tất yếu sẽ gây thiếu hụt canxi và khiến xương cột sống trở nên yếu hơn. Từ đó làm tăng nặng các cơn đau nhức và khiến bệnh thoát vị đĩa đệm tiến triển nặng hơn.

Chính vì vậy, trong bữa ăn hàng ngày, người bị thoát vị đĩa đệm nên cắt giảm lượng thực phẩm giàu đạm, đặc biệt là thịt đỏ và hải sản.

3. Các thức ăn có hàm lượng purin cao

Nếu đang thắc mắc bị thoát vị đĩa đệm kiêng ăn gì thì bạn cần thêm nhóm thực phẩm giàu purin vào trong danh sách các thức ăn cần hạn chế. Chúng bao gồm nội tạng động vật, giá đỗ, dọc mùng, rau mầm…

Purin khi vào cơ thể sẽ sản sinh ra nhiều axit uric. Chất này khi tích tụ nhiều tại xương khớp chính là nguyên nhân gây ra bệnh gút và nó cũng có thể làm tăng phản ứng viêm cùng cảm giác đau nhức, khó chịu cho người bị thoát vị đĩa đệm.

4. Thực phẩm chứa nhiều fructose

Sử dụng nhiều fructose trong chế độ ăn có thể mang đến vô số các tác hại cho sức khỏe như tăng cân, tăng đường trong máu, đồng thời kích hoạt phản ứng viêm tại vùng cột sống bị bệnh. Tất cả đều ảnh hưởng không tốt đến quá trình phục hồi của cột sống.

Để không làm bệnh diễn tiến phức tạp hơn, người bệnh nên hạn chế thêm đường vào trong thức ăn. Tránh uống nước ngọt thường xuyên hoặc ăn nhiều bánh kẹo ngọt.

5. Thức ăn nhanh

Đồ ăn chế biến sẵn, rau củ quả đóng hộp chứa ít chất dinh dưỡng mà lại có nhiều dầu mỡ, natri và chất bảo quản. Sử dụng chúng thường xuyên sẽ gây thiếu chất và ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe cũng như cột sống.

bị thoát vị đĩa đệm nên kiêng gì
Đồ ăn nhanh chứa nhiều dầu mỡ và chất bảo quản không tốt cho người bị thoát vị đĩa đệm

6. Bia, rượu

Bia, rượu hay các thức uống có cồn khác không chỉ làm giảm hiệu quả của thuốc điều trị thoát vị đĩa đệm mà còn làm tăng nặng các triệu chứng bệnh.

Cùng với việc nắm rõ bị thoát vị đĩa đệm nên ăn gì và kiêng gì, người bệnh nên xây dựng một lối sống lành mạnh. Thường xuyên tập các bài tập thể dục, thể thao có cường độ vừa phải, ngủ đủ giấc, tránh căng thẳng và vận động đúng tư thế để có thể kiểm soát tốt bệnh.

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Điều Trị Thoát Vị Đĩa Đệm Bằng Laser Và Những Điều Cần Biết

Nội dung bài viếtChế độ ăn uống hàng ngày cho người bị thoát vị đĩa đệmBị thoát vị đĩa đệm nên ăn gì tốt?1. Các loại cá béo2. Sữa và...

Điều Trị Thoát Vị Đĩa Đệm Bằng Phương Pháp Bấm Huyệt, Xoa Bóp

Nội dung bài viếtChế độ ăn uống hàng ngày cho người bị thoát vị đĩa đệmBị thoát vị đĩa đệm nên ăn gì tốt?1. Các loại cá béo2. Sữa và...

10+ bài tập thể dục cho người thoát vị đĩa đệm giúp giảm đau

Nội dung bài viếtChế độ ăn uống hàng ngày cho người bị thoát vị đĩa đệmBị thoát vị đĩa đệm nên ăn gì tốt?1. Các loại cá béo2. Sữa và...

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng tế bào gốc

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng tế bào gốc và điều cần biết

Nội dung bài viếtChế độ ăn uống hàng ngày cho người bị thoát vị đĩa đệmBị thoát vị đĩa đệm nên ăn gì tốt?1. Các loại cá béo2. Sữa và...

Các Thuốc Điều Trị Thoát Vị Đĩa Đệm Phổ Biến Và Lưu Ý Khi Dùng

Nội dung bài viếtChế độ ăn uống hàng ngày cho người bị thoát vị đĩa đệmBị thoát vị đĩa đệm nên ăn gì tốt?1. Các loại cá béo2. Sữa và...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn