Bị viêm họng nên ăn gì? Không nên ăn gì để bệnh mau khỏi

Viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt là gì? Nguy hiểm không?

Viêm mũi họng cấp ở trẻ sơ sinh và cách phòng ngừa

Viêm họng gây ù tai

Viêm họng gây ù tai có phải là dấu hiệu nguy hiểm?

viêm họng - viêm amidan

Hàng nghìn người Việt đã sử dụng bài thuốc viêm họng – viêm amidan này để khỏi bệnh 100% – Bạn đã biết chưa?

Viêm mũi họng cấp là gì? Triệu chứng và cách điều trị

Cách chăm sóc trẻ bị viêm họng mủ tại nhà

Cách chăm sóc trẻ bị viêm họng mủ tại nhà mẹ cần biết

Bé Bị Viêm Họng Sốt Cao Liên Tục Và Các Biện Pháp Xử Lý

Mách Mẹ Cách Chữa Viêm Họng Cho Trẻ Dưới 1 Tuổi An Toàn

cách chữa viêm họng hạt bằng thuốc Nam

Top 10 Cách Chữa Viêm Họng Hạt Bằng Thuốc Nam Hiệu Quả

Cách chăm sóc trẻ bị viêm họng mủ tại nhà mẹ cần biết

5/5 - (1 bình chọn)

Cách chăm sóc trẻ bị viêm họng mủ tại nhà nếu thực hiện đúng sẽ giúp bé nhanh chóng khỏi bệnh, khỏe mạnh và vui hơn, đồng thời cũng giúp ngăn ngừa được rất nhiều các biến chứng nguy hiểm khác. Mẹ cần nắm rõ các nguyên tắc chăm sóc trẻ này vì có thể áp dụng với hầu hết các bệnh lý hô hấp ở trẻ nhỏ như viêm họng hạt, cảm cúm, sốt…

Cách chăm sóc trẻ bị viêm họng mủ tại nhà mẹ cần biết

Trẻ bị viêm họng mủ có thể là biểu hiện của viêm họng mãn tính với rất nhiều triệu chứng nguy hiểm mà mẹ không nên chủ quan. Triệu chứng chung của tình trạng này là bé xuất hiện các hạt mủ trắng bên trong niêm mạc họng, hầu họng sưng viêm, đỏ rực, bé ho nhiều có thể kèm theo đờm. Cơ thể cũng mệt mỏi rã rợi không còn muốn vui chơi mà chỉ muốn nằm bẹp một chỗ.

Cách chăm sóc trẻ bị viêm họng mủ tại nhà
Cách chăm sóc trẻ bị viêm họng mủ tại nhà được mẹ rất quan tâm để nhanh chóng kiểm soát bệnh cho con

Do sức đề kháng suy yếu nên viêm họng có mủ xuất hiện ở trẻ nhỏ có thể gây ra nhiều hệ lụy làm ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển về tinh thần và thể chất của bé. Tốt nhất mẹ nên đưa bé đến bệnh viện sớm để thăm khám và có hướng khắc phục kịp thời.  Cụ thể, mẹ cần chú ý những vấn đề sau đây

Tuyệt đối không lạm dụng thuốc

Khi trẻ bị ốm, sốt phụ huynh thường nhanh chóng cho bé uống thuốc để giảm nhanh các triệu chứng. Điều này thực tế không hề tốt chút nào, ngược lại còn có thể gây nguy hiểm cho trẻ. Các loại thuốc Tây hầu hết đều gây ra rất nhiều tác dụng phụ, có thể là mệt mỏi, buồn ngủ, buồn nôn khiến bé có xu hướng chỉ muốn nằm bẹp một chỗ. Đồng thời do cơ thể chưa phát triển hoàn thiện nên sử dụng những loại thuốc này có thể ảnh hưởng đến các chức năng gan, thận khiến khả năng đào thải độc tố không được thực hiện trọn vẹn

Lá thứ tay đầy xúc động của bệnh nhân Nguyễn Thị Nga (42 tuổi, Phủ Lý, Hà Nam) sau khi điều trị viêm họng hạt thành công tại Nhất Nam Y Viện. ĐỌC NGAY!
Cách chăm sóc trẻ bị viêm họng mủ tại nhà
Phụ huynh không nên tự tiện cho bé dùng thuốc vì có thể khiến bệnh trầm trọng hơn

Mặt khác, việc lần nào uống cũng dùng các nhóm thuốc quen thuộc như kháng sinh, thuốc hạ sốt giảm đau lâu dần khiến cơ thể bé tự hình thành cơ chế kháng thuốc. Bé có thể phải sử dụng các loại thuốc với liều lượng cao hơn thì mới thực sự có tác dụng. Và tất nhiên những tác dụng phụ kèm theo cũng “nặng đô” hơn rất nhiều.

Một sai lầm khác cũng rất nhiều phụ huynh mắc phải khi cho con uống thuốc chính là dùng thuốc không đúng kê đơn của bác sĩ. Thường thuốc chỉ định trong 3- 5 ngày dùng nhưng khi sang ngày thứ 2, phụ huynh thấy các triệu chứng bệnh giảm liền cho con dừng thuốc ngay. Điều này càng làm tăng nguy cơ kháng thuốc của trẻ nên phụ huynh cần cực kỳ chú ý.

Tốt nhất phụ huynh chỉ nên cho con dùng thuốc khi có chỉ định từ các bác sĩ chuyên môn, không tự ý cho bé sử dụng bất cứ loại thuốc nào khác vì có thể gây nguy hiểm ngược lại.

ĐỪNG BỎ LỠ: Viêm họng mủ: Nguyên nhân, dấu hiệu, cách điều trị 

Chăm sóc tại chỗ

Phụ huynh có thể thực hiện Cách chăm sóc trẻ bị viêm họng mủ tại nhà sau, nếu không có hiệu quả cải thiện tốt mới thực sự nên cho bé dùng thuốc.

Kiểm tra thân nhiệt  thường xuyên

Mỗi gia đình có trẻ nhỏ nên chuẩn bị sẵn một chiếc nhiệt kế để đo thân nhiệt cho bé, nhất là khi bé bị ốm sốt. Phụ huynh cần theo dõi thân nhiệt bé sát sao, khoảng 1 tiếng/ 1 lần, nếu thấy bé có dấu hiệu sốt cao trên 38 độ cần cho bé uống thuốc hạ sốt. Sau uống thuốc nếu các triệu chứng vẫn không giảm thì nên đưa bé đến bệnh viện để xử lý kịp thời.

Cách chăm sóc trẻ bị viêm họng mủ tại nhà
Phụ huynh cần chuẩn bị sẵn nhiệt kế để xử lý ngay khi có dấu hiệu nguy hiểm

Súc miệng với nước muối

Với các tình trạng nhiễm trùng hầu họng, sử dụng nước muối sinh lý để bé súc miệng chính là cách xử lý đơn giản mà hiệu quả nhất. Nước muối có khả năng sát trùng khá tốt giúp làm giảm tình trạng viêm nhiễm đồng thời giúp làm sạch các dị nguyên ra khỏi khoang miệng. Đờm nhầy cũng được loại bỏ ra ngoài, các triệu chứng đau rát và ngứa vòm họng cũng được cải thiện giúp bé thấy dễ chịu hơn nhiều.

Phụ huynh chỉ cần cho bé súc miệng với  nước muối ngày 2- 3 lần sẽ thấy các triệu chứng thuyên giảm đáng kể lại bỏ được mùi hôi miệng hiệu quả.

Thực hiện như sau

  • Mẹ có thể dùng nước muối sinh lý mua sẵn tại hiệu thuốc hoặc pha muối tinh với nước ấm
  • Cho bé ngậm từng ngụm nước nhỏ, ngửa cổ và dùng hơi từ bụng đẩy lên cổ để tạo thành một ống sục giúp nước muối lan khắp khoang miệng, cổ họng.
  • Nhổ nước ra, không nuốt
  • Tiếp tục thực hiện thêm vào lần như trên
  • Thực hiện ngày 3 lần để thấy hiệu quả tốt nhất.

Lau mát cơ thể cho bé

Khi bé bị viêm họng mủ thường kèm theo triệu chứng sốt do sự tấn công quá mức của các loại vi khuẩn, vì thế lau mát cơ thể sẽ giúp bé cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn. Mặc dù việc tắm là rất cần thiết nhưng phụ huynh chỉ nên tắm cho bé 1 lần 1/ ngày, thay vào đó là lau mát cơ thể nhất là khi sốt cao đổ mồ hôi sẽ phù hợp hơn.

Mẹ chỉ cần dùng khoảng 5- 6 chiếc khăn nhỏ, nhúng nước ấm rồi vắt ráo. Sau đó đắp khăn vào các vị trí như hai nách, hai bẹn, cổ, trán, nói chung là những nơi có nhiều nếp nhăn dễ đổ mồ hôi. Sau đó dùng một khăn để lau khắp người của bé. Sau 5- 10 phút sẽ thấy thân nhiệt bé giảm đáng kể. Nhớ chú ý thay đồ cho bé ngay sau đó, không để cơ thể bé bị ẩm rất dễ cảm lạnh.

Cho bé uống nhiều nước

Uống nhiều nước cũng là cách đơn giản giúp bé hạ sốt nhanh chóng. Nước giúp cấp ẩm cho da để da không bị nóng rát căng cứng khó chịu. Đồng thời việc uống nước cũng tăng tốc độ đào thải các độc tố dư thừa ra khỏi cơ thể để mau chóng phục hồi sức khỏe hơn.

Với trẻ sơ sinh mẹ nên cho bé bú nhiều sữa mẹ, còn với trẻ lớn hơn mẹ có thể cho bé uống thêm các loại nước trái cây, nước ép rau củ để bổ sung thêm các vitamin và khoáng chất giúp tăng cường đề kháng.

Các bài thuốc dân gian

Trong dân gian cũng có rất nhiều bài thuốc có ích có thể đem đến tác dụng cải thiện các triệu chứng viêm học mủ mà phụ huynh có thể tham khảo thêm. Cách chăm sóc trẻ bị viêm họng mủ tại nhà có ưu điểm là an toàn, dễ làm, không gây ra tác dụng phụ và thực sự có đem đến hiệu quả. Tuy nhiên do có nguồn gốc từ thảo dược nên thường tác dụng của bài thuốc khá chậm, không phải ai cũng có hiệu quả như nhau. Dù vậy đây vẫn là những bài thuốc an toàn nên phụ huynh hoàn toàn có thể thử.

Một số bài thuốc an toàn mà bạn có thể tham khảo

Tắc hấp mật ong

Tắc có hàm lượng vitamin C cao trong khi mật ong có tính kháng khuẩn chống viêm tốt. Bài thuốc này giúp làm dịu cổ họng và tăng cường đề kháng để chống lại các tác nhân gây bệnh. Tuy nhiên chú ý không dùng cho trẻ dưới 1 tuổi vì mật ong có thể gây ngộ độc.

Cách chăm sóc trẻ bị viêm họng mủ tại nhà
Tắc hấp mật ong là bài thuốc đơn giản nhưng giúp cải thiện bệnh hiệu quả

Thực hiện như sau

  • Dùng 3- 5 quả tắc rửa sạch, ngâm với nước muối để loại bỏ tạp chất
  • Thái nhỏ tắc rồi cho vào bát, cho thêm mật ong rưới lên trên
  • Đem hỗn hợp đi hấp cách thủy trong 5- 10 phút
  • Cho bé ăn cả phần nước lẫn cái ngay khi còn ấm

Nước ép rau diếp cá

Dù có mùi khá tanh và khó uống nhưng nước rau diếp cá lại có tính kháng khuẩn chống viêm cực tốt. Sử dụng nước ép rau diếp cá sẽ giúp giảm nhanh chóng tình trạng viêm họng có mủ, giảm cảm giác ngứa rát khó chịu đồng thời khả năng hạ sốt cũng rất hiệu quả. Để vị thuốc dễ uống hơn, bạn có thể chế biến thêm một vài bước để bé có thể sử dụng.

Thực hiện như sau

  • Dùng 1 nắm rau diếp cá rửa sạch, ngâm nước muối để loại bỏ tạp chất
  • Xay nát rau diếp cá rồi vắt lấy nước cốt
  • Đem hấp cách thủy phần nước này để tránh mất chất
  • Cho thêm mật ong vào để vị thuốc dễ uống hơn
  • Dùng ngay khi còn ấm

Nước chanh ấm

Nước chanh có hàm lượng vitamin C rất cao giúp tăng cường sức đề kháng và nhanh chóng chống lại các tác nhân gây bệnh. Chỉ cần dùng một ly trà chanh ấm mỗi sáng cũng giúp bé có thể giảm nhanh chóng tình trạng viêm họng khó chịu.

Thực hiện như sau

  • Dùng 2 thìa đường pha cùng 1 ly nước ấm
  • Vắt thêm 1 quả chanh vàng
  • Hòa tan cho các chất tan ra hết rồi để bé uống ngay khi còn ấm.

Điều trị DỨT ĐIỂM bệnh viêm họng bằng bài thuốc BÍ TRUYỀN 150 năm 

Với cơ chế chữa bệnh tận gốc, tăng cường sức đề kháng và ít tác dụng phụ, phương pháp chữa viêm họng bằng YHCT vẫn luôn được nhiều ba mẹ lựa chọn để chữa viêm họng mủ cho trẻ. Vậy giữa muôn vàn các bài thuốc nam trên thị trường, đâu là sự lựa chọn tốt nhất cho con?

Trong phần nội dung này, chúng tôi xin mách ba mẹ bài thuốc VIÊM HỌNG ĐỖ MINH của nhà thuốc nam gia truyền 150 năm tuổi Đỗ Minh Đường (Top 20 Thương hiệu Việt Nam uy tín năm 2020). Điều khiến các chuyên gia YHCT đánh giá cao chính là công sức nghiên cứu những dược liệu thuần Việt của các lương y Đỗ Minh Đường, cho ra bài thuốc đặc trị viêm họng cho trẻ. Tất cả những cây thuốc được sử dụng chứa hàm lượng lớn kháng sinh giúp kháng khuẩn, ngừa viêm tốt nhưng đều là kháng sinh thực vật:

Thành phần bào chế SẠCH 100%, an toàn tuyệt đối với trẻ nhỏ

Để nói về bài thuốc viêm họng dòng họ Đỗ Minh, dưới đây là một số những ưu điểm vượt trội nhất mà không có bài thuốc nam nào hiện nay có được: 

  • Điều trị bệnh TẬN GỐC, ngăn ngừa tái phát: 

Bài thuốc có tác dụng loại bỏ tận gốc nguyên nhân gây bệnh, đồng thời BỔ CHÍNH KHU TÀ, kháng khuẩn, chống viêm. Không những vậy, các loại kháng sinh thực vật lành tính có trong bài thuốc sẽ giúp tái tạo niêm mạc họng bị tổn thương và phục hồi chức năng tạng phế, tăng cường sức đề kháng cho trẻ.

Để làm tốt điều này, không thể không nhắc đến liệu trình thuốc điều trị có 1 – 0 – 2 của Viêm họng Đỗ Minh. Liệu trình được kết hợp nhuần nhuyễn từ 2 phương thuốc nhỏ, hoạt động điều trị TOÀN DIỆN:

ĐỪNG BỎ LỠ: Hàng nghìn người Việt đã sử dụng bài thuốc viêm họng – viêm amidan này để khỏi bệnh 100% – Bạn đã biết chưa?

Liệu trình thuốc “2 trong 1” mang lại hiệu quả điều trị toàn diện
  • An toàn tuyệt đối, phù hợp mọi đối tượng:

Lương y Đỗ Minh Tuấn (GĐ chuyên môn nhà thuốc, truyền nhân đời thứ 5 dòng họ Đỗ Minh) cam kết: “Đứng trước thực trạng nhiều công nghệ thế hệ 2,3 cho phép điều chế thuốc nhanh chóng, nhà thuốc chúng tôi vẫn đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt theo tôn chỉ của YHCT là “thuốc nam chữa bệnh cho người Việt”. Do đó, thuốc đảm bảo 100% về độ an toàn, lành tính, hoàn toàn không gây tác dụng phụ khi sử dụng.” 

Có được điều này là nhờ hơn 50 vị thuốc nam có trong bài thuốc đều được sử dụng thảo dược vườn nhà Đỗ Minh Đường đạt chuẩn GACP-WHO ở Hòa Bình, Hưng Yên và Gia Lâm (Hà Nội). Thành phần dược liệu SẠCH, nguồn gốc rõ ràng chính là yếu tố kiên quyết đảm bảo sự lành tính, an toàn cho người dùng. Bạn đọc có thể tìm hiểu chi tiết về vườn dược liệu của nhà thuốc TẠI ĐÂY

Đây cũng là lý do khiến nữ DV nổi tiếng Hoa Thúy (Phim Cảnh sát hình sự) quyết định cho con trai điều trị viêm họng mủ mãn tính tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường. Trong quá trình dùng thuốc, cô chia sẻ với khán giả:

Ngoài ra, hai mẹ con chị Hiền – Bé Nam (Hà Nội) cũng là trường hợp điển hình đã được chữa khỏi bệnh sau 2 tháng dùng thuốc Viêm họng Đỗ Minh. Dưới đây là những chia sẻ của chị về hiệu quả của bài thuốc mang lại:

Các bậc cha mẹ hoàn toàn không cần e ngại việc cho trẻ dùng thuốc Nam gặp khó khăn, bởi các lương y Đỗ Minh Đường đã dày công nghiên cứu gia giảm dược liệu để thuốc phù hợp nhất với cơ địa của trẻ giúp mang lại hiệu quả tốt nhất. Đặc biệt, thay vì kê thuốc tràn lan, mỗi bé khi đến đây thăm khám sẽ được các lương y đánh giá tình trạng sức khỏe và mức độ bệnh cụ thể để đưa ra liệu trình phù hợp nhất. 

Đồng thời, thuốc cũng được điều chế thành dạng cao đặc, đóng lọ thủy tinh cẩn thận, không cần đun sắc lỉnh kỉnh. Cùng với mùi thơm thảo dược nhẹ, vị ngọt rất dễ uống, hoàn toàn không gây khó chịu hay nôn trớ khi cho trẻ dùng. 

Để biết thêm thông tin chi tiết về bài thuốc này, ba mẹ có thể liên hệ ngay tới 2 cơ sở nhà thuốc Đỗ Minh Đường. Đội ngũ lương y, bác sĩ giỏi của nhà thuốc Đỗ Minh Đường luôn sẵn sàng lắng nghe, thăm khám và tư vấn MIỄN PHÍ cho bạn.

Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ cho bé

Dinh dưỡng cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cách chăm sóc trẻ bị viêm họng mủ tại nhà. Mẹ nên bổ sung các thực phẩm chống viêm, các nhóm vitamin C để bé nhanh chóng hồi phục sức khỏe. Cụ thể, mẹ nên điều chỉnh chế độ ăn uống khoa học sau cho bé

  • Ưu tiên cho bé ăn các món ăn mềm, lỏng, dễ tiêu hóa; tránh xa các thực phẩm khô cứng có thể gây kích ứng lên cổ họng dang bị tổn thương
  • Cho bé uống nhiều nước, ưu tiên nước ấm, tránh xa các loại nước đá lạnh
  • Bổ sung đầy đủ các nhóm vitamin C, kẽm, đạm, thực phẩm giàu omega – 3 để bé phục hồi năng lượng
  • Tăng cường các thực phẩm có tính chống viêm như gừng, nghệ, bạc hà, rau cải, súp lơ xanh, việt quất, táo
  • Tăng cường các loại rau củ, trái cây trong thực đơn dinh dưỡng hằng ngày
  • Tránh xa các món ăn cay nóng, đồ ăn chiên xào nhiều dầu mỡ
  • Tránh nêm quá quá nhiều gia vị như đường, muối trong các món ăn của bé.

Điều chỉnh chế độ sinh hoạt

Trẻ bị viêm họng có mủ nên dành thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn, tránh ra nắng hay chạy nhảy quá nhiều có thể làm mất sức khiến bệnh trầm trọng hơn. Nếu bé đang đi học, mẹ có thể xin cho bé nghỉ 1- 2 ngày để phục hồi sức khỏe hoàn toàn. Đồng thời cũng hạn chế cho bé nói, hét quá nhiều có thể làm đau rát cổ họng hơn.

Cách chăm sóc trẻ bị viêm họng mủ tại nhà
Mẹ nên hướng dẫn bé cách đánh răng và súc họng mỗi ngày để bảo vệ răng miệng

Một số vấn đề khác bạn cũng cần chú ý trong cách chăm sóc trẻ bị viêm họng mủ tại nhà

  • Đánh răng và súc họng với nước muối sinh lý ít nhất 2 lần/ ngày
  • Cho bé đeo khẩu trang, giữ ấm cổ và cơ thể khi cần ra ngoài
  • Vệ sinh tay bằng xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và sau khi đi từ bên ngoài về
  • Không để bé ngậm tay vào miệng
  • Hạn chế cho bé nằm điều hòa dưới 25 độ hoặc để quạt thổi thẳng vào người
  • Hướng dẫn bé cách che miệng khi hắt hơi để tránh nguy cơ bệnh lây nhiễm
  • Chăm sóc và điều trị theo chỉ định của bác sĩ

Trên đây là những Cách chăm sóc trẻ bị viêm họng mủ tại nhà có thể đem đến hiệu quả tích cực mà phụ huynh nên tham khảo. Mẹ cũng nên tăng cường biện pháp phòng tránh thông qua chế độ dinh dưỡng khoa học và lối sống tích cực hơn để hạn chế nguy cơ trẻ mắc bệnh.

Tin khác

Bị viêm họng nên ăn gì? Không nên ăn gì để bệnh mau khỏi

Nội dung bài viếtCách chăm sóc trẻ bị viêm họng mủ tại nhà mẹ cần biếtTuyệt đối không lạm dụng thuốcChăm sóc tại chỗCác bài thuốc dân gianBổ sung dinh...

Viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt là gì? Nguy hiểm không?

Nội dung bài viếtCách chăm sóc trẻ bị viêm họng mủ tại nhà mẹ cần biếtTuyệt đối không lạm dụng thuốcChăm sóc tại chỗCác bài thuốc dân gianBổ sung dinh...

Viêm mũi họng cấp ở trẻ sơ sinh và cách phòng ngừa

Nội dung bài viếtCách chăm sóc trẻ bị viêm họng mủ tại nhà mẹ cần biếtTuyệt đối không lạm dụng thuốcChăm sóc tại chỗCác bài thuốc dân gianBổ sung dinh...

Viêm họng gây ù tai

Viêm họng gây ù tai có phải là dấu hiệu nguy hiểm?

Nội dung bài viếtCách chăm sóc trẻ bị viêm họng mủ tại nhà mẹ cần biếtTuyệt đối không lạm dụng thuốcChăm sóc tại chỗCác bài thuốc dân gianBổ sung dinh...

viêm họng - viêm amidan

Hàng nghìn người Việt đã sử dụng bài thuốc viêm họng – viêm amidan này để khỏi bệnh 100% – Bạn đã biết chưa?

Nội dung bài viếtCách chăm sóc trẻ bị viêm họng mủ tại nhà mẹ cần biếtTuyệt đối không lạm dụng thuốcChăm sóc tại chỗCác bài thuốc dân gianBổ sung dinh...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn