Thuốc dạ dày chữ P (Phosphalugel) và những lưu ý khi sử dụng

Đau dạ dày được giảm bớt nhờ sử dụng nước bạc hà mỗi ngày

8 cách chữa đau dạ dày tại nhà đơn giản hiệu quả bất ngờ

Đau dạ dày là triệu chứng phổ biến ở đường tiêu hóa

Đau dạ dày ở chỗ nào? Triệu chứng và cách điều trị bệnh

Phác đồ điều trị viêm loét dạ dày tá tràng mới nhất của bộ y tế

Viêm loét dạ dày có chữa khỏi được không? Giải đáp

Thuốc dạ dày chữ Y (Yumangel): Liều dùng và lưu ý khi dùng

Thuốc dạ dày Yumangel

TOP 11 thuốc trị đau dạ dày tốt nhất – Tác dụng nhanh chóng

Các loại thuốc điều trị viêm loét dạ dày tá tràng tốt nhất hiện nay

Các loại thuốc điều trị viêm loét dạ dày tá tràng tốt nhất hiện nay

Viêm loét dạ dày là bệnh về đường tiêu hóa thương gặp

Bệnh viêm loét dạ dày tá tràng: Triệu chứng, Chẩn đoán, Điều trị

Viêm hang vị dạ dày trào ngược dịch mật và hướng điều trị

Đau dạ dày ăn sữa chua đúng cách, đúng loại rất tốt

5/5 - (1 bình chọn)

Ăn sữa chua đúng cách cũng là một trong những phương pháp giúp hỗ trợ cải thiện các bệnh lý về dạ dày rất tốt. Trong sữa chua chứa các loại lợi khuẩn giúp hỗ trợ tiêu hóa và tránh gây tổn hại đến dạ dày. Đồng thời, lượng vi khuẩn sống trong sữa chua còn có tác dụng tăng đề kháng và ức chế hoạt động của vi khuẩn Hp bên trong cơ thể. 

Ăn sữa chua mang lại nhiều lợi ích đối với hoạt động của cơ quan tiêu hóa
Ăn sữa chua mang lại nhiều lợi ích đối với hoạt động của cơ quan tiêu hóa

Đau dạ dày có nên ăn sữa chua không?

Đau dạ dày là bệnh lý xảy ra khá phổ biến hiện nay và có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào. Thống kê y khoa cho thấy, có đến 90% dân số Việt Nam mắc phải căn bệnh này. Triệu chứng đặc trưng của bệnh đau dạ dày là đau thượng vị, chán ăn, đầy bụng khó tiêu, ợ nóng ợ hơi,… Đôi khi bệnh còn gây ra tình trạng nôn mửa hoặc chảy máu dạ dày khi đã tiến triển sang mức độ nặng.

Chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, để quá trình điều trị bệnh nhanh chóng mang lại hiệu quả thì người bệnh phải kiêng cữ hoàn toàn các món ăn có vị chua và chứa nhiều acid. Vì thế, nhiều người cho rằng sữa chua là thực phẩm mà người bị đau dạ dày cần kiêng cử do vị chua trong sữa chua sẽ ảnh hưởng không tốt đến dạ dày. Vậy đây là quan niệm đúng hay sai?

Giải đáp thắc mắc này chuyên gia cho biết, kiêng ăn sữa chua khi bị đau dạ dày là quan niệm hoàn toàn sai. Sữa chua là thực phẩm mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và hệ tiêu hóa, nếu đang bị đau dạ dày bạn nên tăng cường bổ sung vào trong chế độ ăn uống hàng ngày.  Sữa chua là loại thực phẩm lên men từ sữa, vị chua của thực phẩm này được tạo ra sau khi trải qua quá trình lên men chứ không phải do acid.

Nếu người bị đau dạ dày thường xuyên sử dụng sữa chua sẽ có tác dụng sau đây:

Nhất Nam Y Viện đơn vị điều trị yếu sinh lý số 1 hiện nay
Nhất Nam Y Viện hiện đang là địa chỉ chữa trào ngược dạ dày uy tín hàng đầu nhờ ghi dấu ấn với phương pháp chữa bệnh độc đáo. XEM NGAY
  • Men vi sinh trong sữa chua có khả năng tiết ra kháng sinh tự nhiên, giúp ức chế hoạt động và dần loại bỏ các loại vi khuẩn gây hại tồn tại bên trong cơ thể, kể cả vi khuẩn Hp (đây là tác nhân gây ra các bệnh lý dạ dày nguy hiểm).
Dưỡng chất trong sữa chua có tác dụng loại bỏ vi khuẩn Hp và làm dịu triệu chứng của bệnh
Dưỡng chất trong sữa chua có tác dụng loại bỏ vi khuẩn Hp và làm dịu triệu chứng của bệnh đau dạ dày
  • Dưỡng chất trong sữa chua giúp làm dịu tổn thương tại niêm mạc dạ dày, hạn chế gây áp lực co bóp lên cơ quan này và giúp cơn đau thuyên giảm đáng kể. Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, dùng thuốc Tây y kết hợp với ăn sữa chua sẽ đẩy nhanh tốc độ hồi phục vết viêm loét tại lớp niêm mạc dạ dày gấp 4 lần so với bình thường.
  • Trong sữa chua chứa rất nhiều vi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hóa, thường xuyên ăn sữa chua có tác dụng cân bằng lợi khuẩn và giúp hệ tiêu hóa hoạt động ổn định hơn. Từ đó, các vấn đề xảy ra tại hệ tiêu hóa sẽ ít xuất hiện (tiêu chảy, táo bón,…) và ngăn ngừa khởi phát bệnh lý dạ dày.
  • Đồng thời, sữa chua còn chứa rất nhiều loại vitamin và khoáng chất, đây đều là những yếu tố vi lượng thiết yếu đối với cơ thể giúp tăng cường sức đề kháng và nâng cao hệ miễn dịch.

Hướng dẫn ăn sữa chua đúng cách khi đau dạ dày

Sữa chua là thực phẩm mang lại rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe và giúp cải thiện các vấn đề về dạ dày. Nếu đang bị đau dạ dày, đây là thực phẩm được chuyên gia khuyến khích nên tăng cường bổ sung vào trong thực đơn ăn uống hàng ngày.

Dưới đây là hướng dẫn ăn sữa chua đúng cách khi bị đau dạ dày bạn có thể tham khảo:

– Liều lượng:

  • Ăn quá nhiều sữa chua sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa và gia tăng gánh nặng lên dạ dày, vì thế bạn chỉ nên ăn sữa chua với liều lượng vừa đủ. Tốt nhất, khi gặp các vấn đề về dạ dày bạn nên ăn từ 250 – 500 gram/ngày tương đương với 1 – 2 cốc sữa chua.
Chỉ nên ăn từ 1 - 2 hủ sữa chua trong một ngày để tránh gây áp lực tiêu hóa lên dạ dày
Chỉ nên ăn từ 1 – 2 hũ sữa chua trong một ngày để tránh gây áp lực tiêu hóa lên dạ dày

– Thời điểm sử dụng:

  • Khi đã ăn no: Việc ăn sữa chua khi đói sẽ khiến lượng acid trong dạ dày tăng cao và khiến tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn. Đồng thời, lượng protein trong sữa chua còn tạo ra cảm giác no và làm giảm cảm giác ngon miệng khi ăn.
  • Sau khi ăn trưa: Sau bữa ăn trưa từ 1 – 2 giờ là thời điểm ăn sữa chua tốt nhất trong ngày. Lúc này, quá trình hấp thụ dưỡng chất bên trong cơ thể đang diễn ra tốt nhất và giúp làm tăng lợi khuẩn trong đường ruột.
  • Từ 19h – 20h30: Vào thời điểm này bạn nên ăn sữa chua có chứa hàm lượng calo thấp với liều lượng khoảng 227 gram. Lượng protein trong sữa chua sẽ giúp phát triển cơ bắp hiệu quả.

– Cách sử dụng:

  • Bạn có thể ăn kết hợp sữa chua với nhiều loại thực phẩm khác giúp làm tăng hương vị và bổ sung thêm dưỡng chất cho cơ thể như trái cây, bánh mỳ, ngũ cốc,… Tránh sử dụng các loại sữa chua có thêm chất phụ gia.
  • Để tránh làm giảm công dụng của sữa chua và khiến bệnh trở nên tồi tệ hơn thì bạn không dùng kết hợp sữa chua với đồ ăn chế biến sẵn, đồ ăn đông lạnh, các loại thịt, thuốc kháng sinh,…
  • Hâm nóng sữa chua sẽ làm chết lợi khuẩn và làm mất đi giá trị dưỡng chất vốn có. Tốt nhất, bạn chỉ nên ăn sữa chua lạnh hoặc sữa chua để nguội tự nhiên.
Bổ sung thêm trái cây và ngũ cốc vào sữa chua để sử dụng giúp làm tăng hương vị chống ngấy
Bổ sung thêm trái cây và ngũ cốc vào sữa chua để sử dụng giúp làm tăng hương vị chống ngấy

– Đối tượng không nên ăn sữa chua:

  • Trẻ em dưới 1 tuổi
  • Người mắc bệnh lý về đường ruột
  • Mắc các bệnh lý như tiểu đường, viêm tụy, viêm gan,…

Cách chọn sữa chua dành cho người đau dạ dày

Khi bị đau dạ dày, không phải loại sữa chua nào cũng thích hợp để sử dụng. Việc lựa chọn loại sữa chua phù hợp, khi dùng sẽ giúp nâng cao sức khỏe và hỗ trợ cải thiện hệ tiêu hóa rất tốt.

Dưới đây là một số yếu tố bạn cần lưu ý khi chọn mua sữa chua để dùng khi bị đau dạ dày:

– Thành phần: Khi sản xuất sữa chua công nghiệp người ta thường bổ sung thêm nhiều thành phần khác như đường, hương liệu nhân tạo, chất bảo quản,… Tuy nhiên, những loại sữa chua này được đánh giá không cao về chất lượng. Tốt nhất, bạn nên chọn và sử dụng những loại sữa chua tự nhiên có lượng đường từ 6 – 8g và chứa ít thành phần bổ sung.

– Giá trị dinh dưỡng: Ngoài bao bì sản phẩm, nhà sản xuất có in đầy đủ thông tin về giá trị dinh dưỡng của sản phẩm. Loại sữa chua đạt chất lượng và tốt đối với sức khỏe sẽ có hàm lượng vitamin D cao hơn so với bình thường.

–  Lượng đường phụ gia: Thông thường, khi sản xuất sữa chua người ta sẽ cho thêm đường phụ gia để làm tăng vị ngọt của sản phẩm. Tuy nhiên, việc sử dụng nhiều đường sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe và làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh lý tim mạch, tiểu đường,… Tốt nhất, bạn chỉ nên sử dụng các loại sữa chua có chứa đường lactose từ 12 – 15g.

Người bệnh nên lựa chọn và sử dụng các loại sữa chua lên men tự nhiên, chứa ít thành phần
Người bệnh nên lựa chọn và sử dụng các loại sữa chua lên men tự nhiên, chứa ít thành phần

– Vi khuẩn sống probiotics: Vi khuẩn sống mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên không phải loại sữa chua nào cũng có tồn tại vi khuẩn sống. Nếu muốn bổ sung vi khuẩn sống cho cơ thể, các loại sữa chua đã qua tiệt trùng hoặc xử lý nhiệt không phải là lựa chọn lý tưởng.

Các loại sữa chua người đau dạ dày nên sử dụng

Dưới đây là gợi ý một số loại sữa chua chứa ít thành phần và đa dạng dưỡng chất được rất nhiều người tin dùng bạn có thể tham khảo:

  • Sữa chua Stonyfield Organic: Đây là sản phẩm sữa chua hữu cơ được rất nhiều người tin dùng và đánh giá cao về chất lượng. Sản phẩm sữa chua từ thương hiệu này rất đa dạng như sữa chua nguyên kem, sữa chua Hy Lạp, sản phẩm Smooth & Creamy,…
  • Sữa chua All Natural của Dannon: Đây là loại sữa chua chứa vi khuẩn sống mang lại nhiều lợi ích đối với hệ tiêu hóa. Đồng thời, sản phẩm còn cung cấp cho ta khoảng 30% lượng canxi cần thiết mỗi ngày. Điểm yếu của sản phẩm sữa chua này là không bổ sung vitamin D cho cơ thể.
  • Sữa chua nguyên chất Fage: Sữa chua nguyên chất Fage là một loại sữa chua Hy Lạp được rất nhiều người yêu thích. Giá trị dinh dưỡng trong loại sữa chua này rất cao, chúng cung cấp được 20% nhu cầu canxi của cơ thể và chứa vi khuẩn sống sống có lợi cho hệ tiêu hóa.
Bổ sung sữa chua vào trong chế độ ăn uống mỗi ngày sẽ giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý khác nhau
Bổ sung sữa chua vào trong chế độ ăn uống mỗi ngày sẽ giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý khác nhau

Trên đây hướng dẫn cách ăn sữa chua và cách lựa chọn sữa chua dành cho người bị đau dạ dày bạn có thể tham khảo. Sữa chua là thực phẩm mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và hệ tiêu hóa được chuyên gia khuyên dùng. Khi bị đau dạ dày, người bệnh nên tăng cường bổ sung sữa chua vào trong thực đơn ăn uống hàng ngày để hỗ trợ điều trị bệnh. Tuy nhiên bạn cần chú ý ăn sữa chua đúng cách với liều lượng hợp lý để tránh làm mất đi công dụng vốn có của chúng.

Có thể bạn quan tâm:

Tin xem thêm

Tin khác

Thuốc dạ dày chữ P (Phosphalugel) và những lưu ý khi sử dụng

Nội dung bài viếtĐau dạ dày có nên ăn sữa chua không?Hướng dẫn ăn sữa chua đúng cách khi đau dạ dàyCách chọn sữa chua dành cho người đau dạ...

Đau dạ dày được giảm bớt nhờ sử dụng nước bạc hà mỗi ngày

8 cách chữa đau dạ dày tại nhà đơn giản hiệu quả bất ngờ

Nội dung bài viếtĐau dạ dày có nên ăn sữa chua không?Hướng dẫn ăn sữa chua đúng cách khi đau dạ dàyCách chọn sữa chua dành cho người đau dạ...

Đau dạ dày là triệu chứng phổ biến ở đường tiêu hóa

Đau dạ dày ở chỗ nào? Triệu chứng và cách điều trị bệnh

Nội dung bài viếtĐau dạ dày có nên ăn sữa chua không?Hướng dẫn ăn sữa chua đúng cách khi đau dạ dàyCách chọn sữa chua dành cho người đau dạ...

Phác đồ điều trị viêm loét dạ dày tá tràng mới nhất của bộ y tế

Nội dung bài viếtĐau dạ dày có nên ăn sữa chua không?Hướng dẫn ăn sữa chua đúng cách khi đau dạ dàyCách chọn sữa chua dành cho người đau dạ...

Viêm loét dạ dày có chữa khỏi được không? Giải đáp

Nội dung bài viếtĐau dạ dày có nên ăn sữa chua không?Hướng dẫn ăn sữa chua đúng cách khi đau dạ dàyCách chọn sữa chua dành cho người đau dạ...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn