Thoái hóa khớp

Thoái hóa khớp: Triệu chứng, giai đoạn bệnh và hướng điều trị

Khô khớp gối: Nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị bệnh

Khớp gối kêu lục cục và đau là bệnh gì? Cách khắc phục

Thoái hoá khớp cổ chân: Nguyên nhân và cách điều trị

Khô khớp gối nên ăn gì để tăng chất nhờn?

Các loại thuốc bổ sung chất nhờn cho khớp tốt nhất

Quốc dược Phục cốt khang đặc trị thoát hóa khớp

Bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang điều trị thoái hóa khớp từ gốc, phục hồi sụn khớp hoàn chỉnh

Thoái hóa khớp gối: Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị

Thoái hóa khớp vai: Nguyên nhân, biểu hiện, điều trị

Bệnh Thoái Hóa Khớp Gối Theo Y Học Cổ Truyền – Đông Y

Điều trị thoái hóa khớp gối bằng huyết tương giàu tiểu cầu

5/5 - (1 bình chọn)

Điều trị thoái hóa khớp gối bằng huyết tương giàu tiểu cầu là phương pháp điều trị hiện đại, được áp dụng rộng rãi trong những năm gần đây và đã cho thấy hiệu quả khả quan. Không những vậy, liệu pháp được đánh giá tương đối an toàn, giúp giảm đau nhanh, tác dụng dài lâu và phục hồi khả năng vận động tốt. Tham khảo bài viết dưới đây để biết thêm những thông tin khác liên quan đến vấn đề này.

Tìm hiểu những thông tin liên quan đến phương pháp điều trị thoái hóa khớp gối bằng huyết tương giàu tiểu cầu
Tìm hiểu những thông tin liên quan đến phương pháp điều trị thoái hóa khớp gối bằng huyết tương giàu tiểu cầu

Tổng quan về bệnh thoái hóa khớp gối

Các bệnh lý liên quan đến xương khớp là nguyên nhân hàng đầu gây tàn phế, bại liệt, nổi bật nhất là bệnh thoái hóa khớp gối. Đây là tình trạng sụn khớp bị bào mòn do quá trình thoái hóa của tuổi tác hoặc chấn thương, tai nạn. Lúc đó, sự liên kết của các khớp trở nên lỏng lẻo, mất tính đàn hồi. Khi hoạt động có thể gây ra hiện tượng đau sưng cứng khớp và hạn chế khả năng vận động.

Thoái hóa khớp gối là căn bệnh mãn tính, tiến triển chậm và rất khó phát hiện khi bệnh ở giai đoạn nhẹ. Nếu không được phát hiện sớm và có phác đồ điều trị phù hợp thì thoái hóa khớp có thể thúc đẩy sự hình thành của gai xương, từ đó kéo theo một số bệnh lý khác. Nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến một số biến chứng nguy hiểm như teo cơ, bại liệt, tàn phế,…

Bệnh thoái hóa khớp gối nếu không được phát hiện sớm và điều trị đúng cách có thể dẫn đến trường hợp xấu nhất là teo cơ, bại liệt
Bệnh thoái hóa khớp gối nếu không được phát hiện sớm và điều trị đúng cách có thể dẫn đến trường hợp xấu nhất là teo cơ, bại liệt

Với nền y học ngày càng tiến tiến và phát triển, có khá nhiều phương pháp điều trị bệnh thoái hóa khớp gối khác nhau từ liệu pháp điều trị bằng thuốc đến phẫu thuật. Tùy vào mỗi trường hợp cụ thể sẽ có những phác đồ điều trị phù hợp. Thêm một phương pháp điều trị khác cũng được áp dụng khá rộng rãi hiện nay tại các bệnh viện lớn là liệu pháp điều trị thoái hóa khớp gối bằng huyết tương giàu tiểu cầu.

Những thông tin liên quan đến phương pháp điều trị bệnh thoái hóa khớp gối bằng huyết tương giàu tiểu cầu

Phương pháp điều trị bệnh thoái hóa khớp gối bằng huyết tương giàu tiểu cầu được xem là phương pháp điều trị mới mang lại kết quả khả quan so với việc điều trị nội khoa và tiết kiệm hơn nhiều nếu so với việc phẫu thuật thay khớp gối. Chính vì những ưu điểm nổi bật có sẵn mà phương pháp này dần mở ra một hướng điều trị dứt điểm bệnh thoái hóa khớp gối.

Huyết tương giàu tiểu cầu là gì?

Huyết tương giàu tiểu cầu (Platelet Rich Plasma, viết tắt là PRP) là một chế phẩm từ máu với hàm lượng tiểu cầu cao có chứa nhiều phân tử sinh học và các yếu tố tăng trưởng. Giới chuyên môn đã tận dụng chế phẩm này để kích thích khả năng phục hồi tự nhiên của cơ thể, từ đó giúp thúc đẩy nhanh tốc độ phục hồi tại chỗ của các tế bào mô bị tổn thương, hỗ trợ giảm đau nhanh chóng. Dựa vào kết quả thu được qua những nghiên cứu cho thấy hiệu quả điều trị có phần vượt trội hơn so với các điều trị thông thường khác.

Thông thường, huyết tương tiểu cầu được chiết tách từ máu của người bệnh thông qua việc đem ly tâm sau khi tách lấy máu. Sau quá trình ly tâm, những tiểu cầu giàu sẽ được tách ra và tiếp tục mang đi kích hoạt trước khi sử dụng. Sau khi được kích hoạt, những nhân tố tăng trưởng đã được kích hoạt sẽ gia tăng số lượng lên gấp 7 lần. Lúc này, chế phẩm hoàn toàn có thể sử được để điều trị bệnh thông qua việc tiêm trực tiếp.

Huyết tương giàu tiểu cầu là một chế phẩm từ máu với hàm lượng tiểu cầu cao có chứa nhiều phân tử sinh học và các yếu tố tăng trưởng
Huyết tương giàu tiểu cầu là một chế phẩm từ máu với hàm lượng tiểu cầu cao có chứa nhiều phân tử sinh học và các yếu tố tăng trưởng

Nguyên lý của phương pháp tiêm huyết tương giàu tiểu cầu trị thoái hóa khớp gối

Sở dĩ cần một lượng lớn tiểu cầu trong việc điều trị thoái hóa khớp gối vì khi tiểu cầu đã được hoạt hóa sẽ dẫn đến quá trình ly giải các hạt α (mang tiểu cầu). Khi đưa vào cơ thể con người, chúng sẽ giải phóng ra nhiều loại protein mà chủ yếu là các cytokine chống viêm và nhiều yếu tố tăng trưởng có vai trò hết sức quan trọng trong quá trình chữa lành các tổn thương.

Các protein được giải phóng sẽ liên kết với các tế bào đích tương ứng. Tế bào đích chẳng hạn như tế bào nguồn gốc trung mô, nguyên bào xương, tế bào biểu mô, tế bào nội mô, nguyên bào sợi,… Sự liên kết này sẽ hoạt hóa một loại protein dẫn truyền tín hiệu đến gen đặc hiệu tương ứng. Từ đó, tạo nên sự tăng sinh tế bào, tổng hợp collagen hay hình thành chất căn bản tham gia vào quá trình sửa chữa và tái tạo các mô sụn, sụn xương, phần mềm bị tổn thương do quá trình thoái hóa hay bị viêm.

Cơ chế hoạt động của huyết tương giàu tiểu cầu sau khi được tiêm vào khớp gối bị thoái hóa sẽ phóng thích các yếu tố tăng trưởng, kích thích quá trình chữa lành các tổn thương, đồng thời thúc đẩy quá trình tăng sinh của sụn khớp
Cơ chế hoạt động của huyết tương giàu tiểu cầu sau khi được tiêm vào khớp gối bị thoái hóa sẽ phóng thích các yếu tố tăng trưởng, kích thích quá trình chữa lành các tổn thương, đồng thời thúc đẩy quá trình tăng sinh của sụn khớp

Phương pháp PRP trị thoái hóa khớp gối phù hợp cho các đối tượng nào?

Không phải trường hợp nào cũng được chỉ định điều trị bằng phương pháp tiêm huyết tương giàu hồng cầu. Phương pháp này chỉ được áp dụng cho các trường hợp sau:

  • Thoái hóa khớp gối;
  • Viêm xương khớp ở giai đoạn đầu: viêm gót chân, viêm cân gót chân, viêm gân bánh chè khớp gối, viêm quanh khớp vai,…;
  • Chấn thương sụn chêm và dây chằng;
  • Bệnh lý chóp xoay (viêm hoặc rách chóp xoay).

Những đối tượng không được điều trị thoái hóa khớp gối bằng phương pháp PRP

Phương pháp trị thoái hóa khớp bằng huyết tương giàu tiểu cầu không phù hợp cho các đối tượng sau:

  • Nồng độ Hemoglobin máu dưới 110g/l;
  • Tiểu cầu máu dưới 150.000 /mm³;
  • Nhiễm khuẩn hay nhiễm nấm ngoài da vùng quanh khớp gối;
  • Trong vòng 6 tuần có tiêm corticoid/ acid hyaluronic tại khớp gối bị tổn thương;
  • Phụ nữ đang trong thời kỳ thai nghén.

Tiêm huyết tương giàu tiểu cầu được thực hiện như thế nào?

Bệnh nhân được tiêm thuốc trong phòng đã được vô trùng và các dụng cụ y tế cần được đảm bảo yếu tố khử trùng sạch sẽ. Song việc tiêm huyết tương giàu tiểu cầu trị thoái hóa khớp gối cần được thực hiện đúng kỹ thuật để phòng tránh một số rủi ro không may xảy ra. Dưới đây là quy trình thực hiện liệu pháp PRP cơ bản:

  • Bước 1: Thăm khám sức khỏe tổng thể trước khi tiêm

Trước khi tiến hành điều trị, bệnh nhân sẽ được bác sĩ giải thích rõ hơn phương pháp điều trị thoái hóa khớp gối bằng huyết tương giàu tiểu cầu, kỹ thuật thực hiện, thời gian khôi phục, tác dụng phụ thường gặp và những yếu tố rủi ro có khả năng xảy ra. Song song, bác sĩ sẽ kiểm tra sức khỏe tổng thể, hồ sơ bệnh án cũ để nắm rõ tình trạng bệnh lý của bệnh nhân.

  • Bước 2: Tiến hành lấy mẫu và chiết tách

Bác sĩ hoặc kỹ thuật viên tiến hành lấy khoảng 30 – 50ml máu từ chính người bệnh. Sau đó đem mẫu máu vừa lấy tiến hành ly tâm 2 lần trong khoảng 8 phút để loại bỏ hồng cầu và bạch cầu để thu lượng huyết tương có chứa tiểu cầu.

  • Bước 3: Tiến hành tiêm huyết tương giàu tiểu cầu vào khớp gối

Sau khoảng 1 giờ đồng hồ, bác sĩ sẽ tiến hành tiêm chế phẩm đã được chiết tách trở lại cho bệnh nhân. Trong việc điều trị bệnh thoái hóa khớp gối, bác sĩ sẽ tiêm trực tiếp vào khu vực khớp gối bị tổn thương.

  • Bước 4: Theo dõi tình trạng sức khỏe của bệnh nhân sau khi tiêm

Sau khi tiêm, bác sĩ sẽ kiểm tra vết tiêm có bị rò rỉ hay chảy máu nhiều không. Đồng thời, xem phản ứng của cơ thể để chắc chắn bệnh nhân không gặp phải bất kỳ triệu chứng bất thường nào trước khi ra về. Ngoài ra, bác sĩ có thể dặn dò thêm mũi tiêm tiếp theo và biện pháp tự chăm sóc bệnh tại nhà.

Quy trình thực hiện tiêm huyết tương giàu tiểu cầu đã được chiết tách trị thoái hóa khớp gối
Quy trình thực hiện tiêm huyết tương giàu tiểu cầu đã được chiết tách trị thoái hóa khớp gối

Thông thường, mỗi bệnh nhân cần tiêm đủ 3 mũi tương ứng với khoảng thời gian khác nhau trong mỗi liệu trình. Khoảng cách giữa các mũi tiêm có thể có sự thay đổi tùy vào chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Thời gian phục hồi có thể là hai tuần hoặc kéo dài đến vài tháng khi kết thúc liệu trình. Vấn đề này có thể bị chi phối bởi tình trạng sức khỏe, mức độ tổn thương ở mỗi bệnh nhân.

Ưu và nhược điểm của liệu pháp điều trị thoái hóa khớp gối bằng huyết tương giàu tiểu cầu

Là một trong những phương pháp điều trị thoái hóa khớp gối được đánh giá cao về mức độ an toàn, ít xâm lấn và hiệu quả cao, phương pháp tiêm huyết tương giàu tiểu cầu đang được áp dụng khá phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, mỗi phương pháp điều trị đều tồn tại những mặt ưu và nhược điểm, phương pháp PRP cũng không phải trường hợp ngoại lệ. Cụ thể hơn:

Những ưu điểm nổi bật của phương pháp PRP trong việc điều trị bệnh thoái hóa khớp gối như:

  • So với phương pháp điều trị truyền thống (uống thuốc, phẫu thuật thay khớp) thì phương pháp PRP được đánh giá cao về sự an toàn do sử dụng trực tiếp máu từ chính người bệnh để điều trị bệnh;
  • Hiệu quả giảm đau đạt được lên đến 80 – 90%;
  • Quá trình điều trị ngắn gọn, không mất nhiều thời gian, chỉ mất khoảng 1 – 2 giờ đồng hồ;
  • Tiết kiệm nhiều chi phí điều trị nếu so với việc thay khớp gối nhân tạo;
  • Kích thích quá trình chữa lành vết thương một cách tự nhiên, an toàn và không ảnh hưởng đến chức năng sinh học của cơ thể;
  • Hỗ trợ tăng quá trình chữa lành vết thương và giảm xơ hóa;
  • Thúc đẩy quá trình tổng hợp collagen từ đó giúp chắc khỏe xương và trẻ hóa da;
  • Cải thiện quá trình tái tạo dây chằng;
  • Giảm thiểu tối đa các tác dụng phụ do các phương pháp khác gây nên khi sử dụng trong khoảng thời gian dài;
  • Giảm sẹo da.
Quá trình điều trị thoái hóa khớp gối bằng huyết tương giàu tiểu cầu ngắn gọn, không mất nhiều thời gian, chỉ mất khoảng 1 - 2 giờ đồng hồ
Quá trình điều trị thoái hóa khớp gối bằng huyết tương giàu tiểu cầu ngắn gọn, không mất nhiều thời gian, chỉ mất khoảng 1 – 2 giờ đồng hồ

Bên cạnh đó, nhược điểm của phương pháp PRP là việc điều trị cần tiến hành nhiều lần (khoảng 3 mũi tiêm). Tùy vào trường hợp cụ thể mà khả năng phục hồi của từng người sẽ được bác sĩ chỉ định cụ thể.

Chi phí điều trị bệnh thoái hóa khớp gối bằng huyết tương giàu tiểu cầu

Như vừa mới đề cập, một liệu trình tiêm huyết tương giàu tiểu cầu trị thoái hóa khớp gối gồm 3 mũi tiêm và khoảng cách giữa các lần tiêm là 1 – 2 tuần tùy theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Chi phí của mỗi lần tiêm khoảng 3.850.000 đồng và tổng chi phí toàn bộ liệu trình là 11.550.000 đồng. Khoản tiền này chưa bao gồm các khoản thăm khám và phát sinh thêm.

Tuy nhiên, đây chỉ là mức giá tham khảo, không phải mức giá ấn định của đơn vị y tế nào. Do đó, sẽ có những sự chênh lệch từ vài trăm đến vài triệu trên tổng chi phí điều trị. Để biết chính xác chi phí điều trị, người bệnh có thể liên hệ trực tiếp với đơn vị y tế dự định thăm khám.

Chi phí của một mũi tiêm huyết tương giàu tiểu cầu trị thoái hóa khớp gối khoảng 4 triệu (chưa bao gồm các phí phát sinh khác)
Chi phí của một mũi tiêm huyết tương giàu tiểu cầu trị thoái hóa khớp gối khoảng 4 triệu (chưa bao gồm các phí phát sinh khác)

Điều trị thoái hóa khớp bằng liệu pháp tiêm huyết tương giàu tiểu cầu ở đâu?

Điều trị bệnh thoái hóa khớp gối bằng liệu pháp tiêm huyết tương giàu tiểu cầu là phương pháp mới với kỹ thuật hiện đại, do đó đòi hỏi bác sĩ thực hiện phải có trình độ chuyên môn và tay nghề cao cùng với đó là hệ thống máy móc và trang thiết bị y tế cần thiết. Vì thế mà phần đông liệu pháp này chỉ được thực hiện tại các bệnh viện công hoặc tư nhân hoạt động với quy mô lớn.

Dưới đây là một vài địa chỉ điều trị uy tín đang tiếp nhận các trường hợp bị thoái hóa khớp gối điều trị bằng huyết tương giàu tiểu cầu:

– Tại thành phố Hồ Chí Minh:

  • Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP HCM – Số 929 Trần Hưng Đạo, Phường 1, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Bệnh viện Chợ Rẫy – Số 201B Nguyễn Chí Thanh, Phường 12, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM – Số 215 Hồng Bàng, Phường 11, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Bệnh viện Nhân dân 115 – Số 527 Sư Vạn Hạnh, Phường 12, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh

– Tại Hà Nội:

  • Bệnh viện Đại học Y Hà Nội – Số 1 Tôn Thất Tùng, phường Kim Liên, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội
  • Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 – Số 1 Trần Hưng Đạo, phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội
  • Bệnh viện Bạch Mai – Số 78 Giải Phóng, phường Phương Đình, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội
  • Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức – Số 40 Tràng Thi, phường Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội

Một số lưu ý khi lựa chọn phương án điều trị bệnh thoái hóa khớp gối bằng huyết tương giàu tiểu cầu

Xuyên suốt quá trình điều trị thoái hóa khớp gối bằng huyết tương giàu tiểu cầu, người bệnh cần ghi chú một số vấn đề sau để phòng tránh một số rủi ro không may xảy ra:

  • Các đối tượng thuộc trường hợp chống chỉ định cần hết sức lưu ý khi lựa chọn phương pháp này để điều trị bệnh thoái hóa khớp;
  • Bệnh nhân bị đái tháo đường, viêm khớp dạng thấp, huyết áp cao, bệnh liên quan đến máu hay đang áp dụng liệu pháp chống đông chỉ được tiến hành điều trị bệnh bằng phương pháp PRP khi bệnh lý đã được kiểm soát tốt;
  • Trường hợp bệnh nhân đang sử dụng thuốc chống viêm không steroid để điều trị bệnh thì cần tạm ngưng khoảng 1 tuần trước khi tiến hành điều trị thoái hóa khớp gối bằng phương pháp PRP;
  • Trước khi tiến hành lấy máu để chiết tách, người bệnh được yêu cầu nhịn đói để không làm ảnh hưởng đến chất lượng của chế phẩm. Đồng thời, không kiêng cữ gì sau khi đã được tiêm PRP;
  • Trong những khoảng thời gian đầu, tuyệt đối không để vết tiêm dính nước cũng như không được dùng tay gãi hay xoa vào vùng tiêm;
  • Trong trường hợp vị trí tiêm trên đầu gối có dấu hiệu bị sưng đau quá 3 ngày, người bệnh cần nhanh chóng trở lại bệnh viện để kiểm tra;
  • Nếu không may cơ thể xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào không rõ nguyên do, người bệnh cần nhanh chóng tìm gặp bác sĩ điều trị để được hỗ trợ;
  • Nên mặc quần áo thoáng mát, rộng rãi và làm từ chất liệu mềm để tránh tình trạng cọ xát mạnh vào vị trí tiêm;
  • Điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt hằng ngày để nâng cao hiệu quả điều trị. Người bệnh nên loại bỏ những thực phẩm cũng như thói quen không tốt cho sức khỏe để phòng tránh tình trạng thoái hóa khớp trở nên nghiêm trọng hơn.
Nếu cơn đau khớp gối không ngừng thuyên giảm hoặc xuất hiện triệu chứng bất thường sau khi tiêm huyết tương giàu tiểu cầu người bệnh cần nhanh chóng tìm gặp bác sĩ chuyên khoa để được hỗ trợ
Nếu cơn đau khớp gối không ngừng thuyên giảm hoặc xuất hiện triệu chứng bất thường sau khi tiêm huyết tương giàu tiểu cầu người bệnh cần nhanh chóng tìm gặp bác sĩ chuyên khoa để được hỗ trợ

Trên đây là những thông tin liên quan đến vấn đề điều trị bệnh thoái hóa khớp gối bằng liệu pháp tiêm huyết tương giàu tiểu cầu. Qua những thông tin được chia sẻ có thể giúp bạn đọc và cả người bệnh biết thêm một phương pháp điều trị mới và đang được áp dụng rộng rãi ngày nay. Để biết thêm những thông tin khác, bạn có thể trao đổi trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa hoặc kỹ thuật viên có am hiểu về vấn đề này.

Có thể bạn đọc chưa biết:

Tin khác

Thoái hóa khớp

Thoái hóa khớp: Triệu chứng, giai đoạn bệnh và hướng điều trị

Nội dung bài viếtTổng quan về bệnh thoái hóa khớp gốiNhững thông tin liên quan đến phương pháp điều trị bệnh thoái hóa khớp gối bằng huyết tương giàu tiểu...

Khô khớp gối: Nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị bệnh

Nội dung bài viếtTổng quan về bệnh thoái hóa khớp gốiNhững thông tin liên quan đến phương pháp điều trị bệnh thoái hóa khớp gối bằng huyết tương giàu tiểu...

Khớp gối kêu lục cục và đau là bệnh gì? Cách khắc phục

Nội dung bài viếtTổng quan về bệnh thoái hóa khớp gốiNhững thông tin liên quan đến phương pháp điều trị bệnh thoái hóa khớp gối bằng huyết tương giàu tiểu...

Thoái hoá khớp cổ chân: Nguyên nhân và cách điều trị

Nội dung bài viếtTổng quan về bệnh thoái hóa khớp gốiNhững thông tin liên quan đến phương pháp điều trị bệnh thoái hóa khớp gối bằng huyết tương giàu tiểu...

Khô khớp gối nên ăn gì để tăng chất nhờn?

Nội dung bài viếtTổng quan về bệnh thoái hóa khớp gốiNhững thông tin liên quan đến phương pháp điều trị bệnh thoái hóa khớp gối bằng huyết tương giàu tiểu...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn