Bị viêm họng nên ăn gì? Không nên ăn gì để bệnh mau khỏi

Viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt là gì? Nguy hiểm không?

Viêm mũi họng cấp ở trẻ sơ sinh và cách phòng ngừa

Viêm họng gây ù tai

Viêm họng gây ù tai có phải là dấu hiệu nguy hiểm?

viêm họng - viêm amidan

Hàng nghìn người Việt đã sử dụng bài thuốc viêm họng – viêm amidan này để khỏi bệnh 100% – Bạn đã biết chưa?

Viêm mũi họng cấp là gì? Triệu chứng và cách điều trị

Cách chăm sóc trẻ bị viêm họng mủ tại nhà

Cách chăm sóc trẻ bị viêm họng mủ tại nhà mẹ cần biết

Bé Bị Viêm Họng Sốt Cao Liên Tục Và Các Biện Pháp Xử Lý

Mách Mẹ Cách Chữa Viêm Họng Cho Trẻ Dưới 1 Tuổi An Toàn

cách chữa viêm họng hạt bằng thuốc Nam

Top 10 Cách Chữa Viêm Họng Hạt Bằng Thuốc Nam Hiệu Quả

Cách dùng lá hẹ chữa viêm họng đơn giản tại nhà

5/5 - (3 bình chọn)

Dùng lá hẹ chữa viêm họng là mẹo vặt dân gian được khá nhiều người truyền tai nhau. Phương thuốc này không chỉ an toàn, lành tính, tiết kiệm mà còn mang lại hiệu quả tốt. Tuy nhiên, tác dụng nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào cơ địa, tình trạng sức khỏe, mức độ bệnh lý và khả năng hấp thụ của mỗi đối tượng.

dùng lá hẹ chữa viêm họng
Dùng lá hẹ chữa viêm họng có thực sự hiệu quả không? Dùng như thế nào là đúng cách?

Công dụng của lá hẹ trong việc chữa viêm họng

Viêm họng là một trong những bệnh thuộc đường hô hấp mà mọi lứa tuổi, giới tính đều có thể mắc phải ít nhất vài lần trong cuộc đời. Đây là tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở niêm mạc cổ họng do sự xâm nhập và tấn công của vi khuẩn hoặc các tác nhân từ bên ngoài. Bên cạnh đó, chế độ ăn uống kém khoa học và việc vệ sinh răng miệng không được chú trọng cũng có thể gây bệnh.

Đa phần khi bị viêm họng, người bệnh thường có biểu hiện đau rát cổ họng, khô họng, sưng họng, nuốt thức ăn khó, nuốt nước bọt thấy đau họng,… Đây đều là những triệu chứng không chỉ làm ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất mà còn tác động không hề nhỏ đến sức khỏe tinh thần.

Để khắc phục triệu chứng khó chịu cho bệnh viêm họng gây ra, nhiều người đã tìm đến bài thuốc từ lá hẹ thay vì dùng thuốc Tây y. Đây là mẹo vặt dân gian được lưu truyền trong rộng rãi bởi bản chất lành tính, an toàn, không tốn kém, hiệu quả tốt.

lá hẹ chữa viêm họng
Triệu chứng do viêm họng gây ra không chỉ làm ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất mà còn tác động không hề nhỏ đến sức khỏe tinh thần

Hẹ là một loại gia vị khá phổ biến hiện nay, được dùng để chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Bên cạnh việc dùng như một loại thực phẩm, hẹ còn được tận dụng để làm thuốc chữa bệnh, đặc biệt là bệnh viêm họng.

Trong một số tài liệu Đông y có ghi chép, lá hẹ có vị cay ngọt, tính ấm, có tác dụng trị vị khí, ôn trung, tán ứ huyết, bổ thận tinh, điều hòa tạng phủ và hạ nghịch khí. Trong khi đó, giới y học hiện đại còn chỉ ra, trong lá hẹ có chứa lượng lớn các dưỡng chất rất tốt cho sức khỏe. Điển hình là potassium, vitamin A, vitamin C, sắt,…

Đặc biệt, lá hẹ còn chứa nhiều thành phần hoạt chất có công dụng như vị thuốc kháng sinh tự nhiên như: Sunfit, Odorin, Allicin,… Những thành phần này hoạt động mạnh hơn cả thuốc kháng sinh Penicillin. Ngoài ra, hoạt chất saponin có trong dược liệu này còn có khả năng làm loãng đờm, cải thiện chứng ho. Hơn thế nữa, hoạt chất sulfide giúp cơ thể hấp thụ vitamin A và vitamin B1 được nhanh chóng.

công dụng của lá hẹ trị viêm họng
Trong lá hẹ có chứa nhiều dưỡng chất rất tốt cho sức khỏe cũng như hỗ trợ điều trị chứng đau họng

Chính vì những công dụng mà lá hẹ mang lại cho thấy, các đối tượng bị viêm họng không nên bỏ qua dược liệu này. Dùng đúng cách, đúng liều lượng sẽ giúp cơn ho kéo dài, cơn đau rát cổ họng dần thuyên giảm.

Chia sẻ các cách chữa viêm họng bằng lá hẹ

Có rất nhiều cách chữa viêm họng bằng lá hẹ. Mỗi cách làm đều có những ưu điểm vượt trội. Tuy nhiên, không phải cách làm nào cũng khiến cho các hoạt chất trong dược liệu phát huy tối đa công dụng. Vì thế, người bệnh cần biết rõ cách thực hiện cũng như những nguyên liệu kèm theo khi chữa viêm họng.

1. Chữa viêm họng tại nhà bằng phương thuốc lá hẹ hấp đường phèn

Lá hẹ hấp đường phèn là bài thuốc khá phổ biến được nhiều người tin dùng để trị viêm họng. Cả hai dược liệu này khi kết hợp sẽ tạo ra phương thuốc hoàn chỉnh vừa tiết kiệm vừa giúp làm giảm nhanh triệu chứng do bệnh viêm họng gây ra.

chữa viêm họng bằng lá hẹ và đường phèn
Công thức chữa viêm họng bằng lá hẹ và đường phèn được phần đông người bệnh tin dùng

– Hướng dẫn thực hiện:

Nguyên liệu:

  • 200g lá hẹ tươi
  • 50g đường phèn

Cách thực hiện:

  • Mang toàn bộ lá hẹ vừa được chuẩn bị rửa sạch qua nhiều lần nước để loại bỏ bụi bẩn và tạp chất. Tốt hơn nếu ngâm rửa cùng với nước muối pha loãng;
  • Vớt lá hẹ để ráo rồi cắt thành từng đoạn ngắn;
  • Nếu sử dụng đường phèn ở dạng khối, cần đập nhỏ để tiện sử dụng;
  • Cho hết nguyên liệu vào trong chén sứ, trộn đều rồi đem hấp cách thủy trong khoảng 15 – 20 phút;
  • Tắt bếp và chắt lấy phần nước cốt để uống trị bệnh. Mỗi lần sử dụng chừng 4 – 5 thìa cà phê. Cho trẻ nhỏ uống 2 lần mỗi ngày. Trong khi đó, người lớn nên dùng 3 lần mỗi ngày, có thể dùng cả cái để gia tăng công dụng.

2. Lá hẹ và mật ong – Bộ đôi chữa viêm họng hiệu quả

Nếu việc tìm kiếm đường phèn gặp khó khăn, bạn có thể thay thế bằng mật ong. Đây cũng chính là vị thuốc thiên nhiên đa công dụng, có khả năng kháng viêm, kháng khuẩn. Do đó, khi kết hợp mật ong với lá hẹ sẽ giúp công dụng trị bệnh của hai dược liệu này gia tăng. Tình trạng đau rát cổ họng dần thuyên giảm, cơn ngứa họng dần tiêu biến.

Tuy nhiên, không sử dụng bài thuốc trị viêm họng bằng lá hẹ kết hợp với mật ong cho trẻ dưới 1 năm tuổi. Bởi vì mật ong có chứa những dưỡng chất không tốt cho hệ miễn dịch cũng như sự phát triển của trẻ nhỏ.

chữa viêm họng bằng lá hẹ và mật ong
Lá hẹ và mật ong là phương thuốc hoàn hảo giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh viêm họng

– Hướng dẫn thực hiện:

Nguyên liệu:

  • 200g lá hẹ tươi
  • 200 – 250ml mật ong nguyên chất

Cách thực hiện:

  • Lá hẹ cần được mang đi rửa sạch với nước muối pha loãng rồi vớt ra để ráo, sau đó dùng dao cắt thành từng đoạn nhỏ vừa dùng;
  • Cho hết phần lá hẹ đã được sơ chế vào trong chén sứ. Tiếp đến, đổ mật ong nguyên chất ngang mức phần hẹ;
  • Mang hỗn hợp hấp cách thủy khoảng 20 phút;
  • Chắt lấy phần nước cốt để uống trị viêm họng.

Mỗi ngày, cho trẻ nhỏ uống 2 lần với mỗi lần uống khoảng 2 – 3 thìa cà phê. Người lớn dùng cả nước lẫn xác khoảng 3 lần mỗi ngày với mỗi lần dùng 3 – 4 thìa cà phê. Kiên trì sử dụng trong nhiều ngày liền cho đến khi bệnh tình thuyên giảm hoàn toàn.

3. Dùng lá hẹ và gừng để trị viêm họng

Không chỉ được biết đến là loại gia vị cho một số món ăn, gừng còn là vị thuốc dân gian được nhiều người tận dụng để trị bệnh, bao gồm cả bệnh viêm họng. Trong Đông y, gừng có tính ấm, vị cay nhẹ, mùi thơm đặc trưng. Dược liệu này được sử dụng nhiều để trị ho khan, ho có đờm, ho dai dẳng, cổ họng đau. Bên cạnh đó, giới y học hiện đại còn chỉ ra trong gừng còn chứa nhiều thành phần hoạt chất có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm.

Khi kết hợp gừng với lá hẹ, cả hai dược liệu này sẽ tạo ra bộ đôi hoàn chỉnh nhằm khắc phục các triệu chứng của bệnh viêm họng. Sự kết hợp này sẽ giúp cổ họng giảm tình trạng kích ứng, ức chế vi khuẩn gây bệnh.

chữa viêm họng bằng lá hẹ và gừng
Trong gừng có chứa các thành phần hoạt chất có tác dụng làm ấm cổ họng, ức chế sự sinh sôi của vi khuẩn gây bệnh

– Hướng dẫn thực hiện:

Nguyên liệu:

  • 200g lá hẹ tươi
  • 1 củ gừng tươi (nhỏ)
  • Lượng đường phèn vừa đủ

Cách thực hiện:

  • Lá hẹ và củ gừng cần được đem đi rửa sạch và vớt ra để ráo;
  • Lá hẹ cần được cắt thành khúc ngắn. Trong khi đó, gừng cần được cạo bỏ vỏ và giã nát;
  • Cho hết nguyên liệu đã được sơ chế vào trong chén sứ cùng với lượng đường phèn vừa đủ. Sau đó mang hỗn hợp đi hấp cách thủy trong khoảng 15 – 20 phút;
  • Tắt bếp và chắt lấy phần nước cốt để uống.

Đối với trẻ nhỏ, bạn có thể cho trẻ uống mỗi ngày 2 – 3 lần với mỗi lần là 50ml. Tuy nhiên, nếu trẻ có dấu hiệu sốt thì không được dùng. Đối với người lớn, dùng mỗi ngày 3 – 4 lần với mỗi lần dùng là 50ml. Lưu ý, người lớn nên dùng cả nước lẫn cái để gia tăng công dụng. Kiên trì sử dụng 3 – 4 ngày liên tục để bệnh tình được thuyên giảm nhanh chóng.

4. Kết hợp lá hẹ, chanh và nghệ chữa viêm họng tại nhà

Ngoài lá hẹ, chanh và nghệ cũng là vị thuốc trị viêm họng có nguồn gốc từ thiên nhiên mà bạn không nên bỏ qua. Trong một số tài liệu nghiên cứu khoa học cho biết, chanh có chứa lượng lớn vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng, tăng khả năng chống chọi vi khuẩn gây bệnh, đồng thời ức chế tác nhân gây hại đường hô hấp. Trong khi đó, trong nghệ tươi có chứa nhiều thành phần hoạt chất có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, làm dịu những tổn thương ở hầu họng một cách nhanh chóng.

Khi kết hợp lá hẹ với chanh và nghệ sẽ giúp công dụng chữa bệnh của hai dược liệu này tăng cao. Từ đó tạo ra một phương thuốc hoàn chỉnh giúp làm giảm triệu chứng của bệnh viêm họng.

Bất ngờ với công dụng chữa viêm họng từ sự kết hợp từ lá hẹ, chanh và nghệ tươi
Bất ngờ với công dụng chữa viêm họng từ sự kết hợp từ lá hẹ, chanh và nghệ tươi

– Hướng dẫn thực hiện:

* Cách thứ nhất

Nguyên liệu:

  • 10g lá hẹ tươi
  • 20g củ nghệ tươi
  • 1 quả chanh tươi

Cách thực hiện:

  • Đem lá hẹ và nghệ tươi rửa sạch qua nhiều lần nước để loại bỏ bụi bẩn, sau đó vớt ra để ráo;
  • Lá hẹ cần được cắt thành từng đoạn nhỏ. Nghệ cần gọt bỏ vỏ rồi đem giã nát;
  • Cho hai nguyên liệu đã được sơ chế vào trong chén sứ. Tiếp tục cho nước cốt chanh và ít đường. Trộn đều rồi đem chưng hấp thủy khoảng 15 phút;
  • Chắt lấy phần nước cốt để uống. Dùng hỗn hợp trước bữa ăn khoảng 30 phút để mang đến công dụng tốt nhất. Kiên trì thực hiện trong 3 – 4 ngày liên tục để bệnh tình nhanh chóng thuyên giảm.

* Cách thứ hai

Nguyên liệu: Tương tự như cách thứ nhất.

Cách thực hiện:

  • Đem lá hẹ và củ nghệ rửa sạch qua nhiều lần nước để loại bỏ bụi bẩn và tạp chất, sau đó vớt ra để ráo;
  • Lá hẹ cần được cắt thành từng đoạn nhỏ. Nghệ cần giữ nguyên vỏ, đem nướng trên bếp than, sau đó bóc bỏ vỏ rồi giã nát;
  • Cho hết nguyên liệu vào trong chén sứ, trộn đều rồi đem hấp cách thủy trong khoảng 20 phút;
  • Chắt lấy nước cốt để dùng. Người bệnh dùng hỗn hợp trước khi đi ngủ. Kiên trì thực hiện đều đặn cho đến khi bệnh tình thuyên giảm hoàn toàn.

5. Cải thiện chứng viêm họng nhờ cháo lá hẹ

Khi bị viêm họng, người bệnh thường có triệu chứng chán ăn, ăn không ngon miệng do tình trạng khó nuốt, nuốt đau. Lúc này, cháo hẹ loãng có thể giúp người bệnh dễ dàng hơn trong việc tiêu hóa. Song, các dưỡng chất có trong lá hẹ còn có tác dụng làm dịu cổ họng, vùng bị viêm nhiễm dần được khắc phục và mang lại sự thoải mái tuyệt đối.

Cháo lá hẹ không chỉ bổ dưỡng mà còn giúp cải thiện tình trạng khó nuốt, đau rát cổ họng do bệnh viêm họng gây ra

– Hướng dẫn thực hiện:

Nguyên liệu:

  • 1 – 2 nắm gạo tẻ
  • 100g lá hẹ tươi
  • 100g tôm tươi đã bóc vỏ
  • Gia vị cần thiết

Cách thực hiện:

  • Gạo cần được vo sạch rồi cho vào nồi để nấu cho nhừ;
  • Tôm sau khi đã được bóc bỏ vỏ thì băm cho nhuyễn, sau đó tẩm cùng với một ít gia vị vừa đủ;
  • Lá hẹ xanh cần được rửa sạch rồi thái thành từng đoạn nhỏ;
  • Khi cháo đã gần chín, cho tôm bằng và lá hẹ vào nấu thêm vài phút. Cho một ít gia vị vừa đủ ăn rồi tắt bếp;
  • Múc cháo ra tô và thưởng thức khi còn nóng;
  • Nên dùng cháo hết trong ngày. Không sử dụng thức ăn đã để qua đêm.

6. Đắp lá hẹ chữa viêm họng – Nghe xa lạ nhưng hiệu quả bất ngờ

Đắp lá hẹ lên cổ họng bị sưng viêm nghe có vẻ lạ lẫm nhưng lại mang đến công dụng bất ngờ trong việc làm dịu cổ họng bị đau rát, sưng do bệnh viêm họng gây ra. Áp dụng kiên trì và đúng cách, người bệnh sẽ cảm nhận được tình trạng khó nuốt dần thuyên giảm, từ đó bệnh tình cũng mau chóng khỏi hẳn.

Đắp lá hẹ lên cổ họng bị viêm đau tuy nghe lạ lẫm nhưng cách làm này mang lại hiệu quả khá bất ngờ

– Hướng dẫn thực hiện:

Nguyên liệu: Một nắm lá hẹ tươi khoảng 100g.

Cách thực hiện:

  • Lá hẹ sau khi rửa sạch với nước muối pha loãng thì đem hư nóng trên ngọn lửa hỏng, sau đó bó gọn lại rồi đem đắp lên vùng cổ họng;
  • Giữ yên lá hẹ trên cổ họng cho đến khi lá nguội hẳn. Để gia tăng hiệu quả, bạn tiếp tục sử dụng bó hẹ mới đã được hơ nóng. Lặp lại 3 – 4 lần, tiếp tục thực hiện cho đến khi lá hẹ không còn sử dụng được nữa;
  • Áp dụng khoảng 2 – 3 lần mỗi ngày. Kiên trì thực hiện trong 3 – 4 ngày sẽ giúp triệu chứng của bệnh thuyên giảm hoàn toàn.

Dùng lá hẹ chữa viêm họng cần lưu ý những gì?

Mặc dù không thể phụ nhận công dụng của lá hẹ trong việc điều trị viêm họng. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại thì chưa có công trình nghiên cứu khoa học nào chứng minh về vấn đề này. Bài thuốc chữa viêm họng từ hẹ chỉ mang tính chất truyền miệng. Do đó, người bệnh cần cân nhắc nếu có ý định áp dụng mẹo mặt này. Nếu có ý định áp dụng, người bệnh nên tham vấn ý kiến của chuyên gia để nhận được nhiều lời khuyên bổ ích.

dùng lá hẹ chữa viêm họng cần lưu ý gì
Công dụng chữa viêm họng của lá hẹ chưa được giới y học hiện đại công nhận và chứng minh, người bệnh cần cân nhắc trước khi áp dụng

Bên cạnh đó, xuyên suốt quá trình áp dụng mẹo mặt chữa viêm họng bằng lá hẹ, người bệnh cần lưu ý thêm một số vấn đề sau:

  • Mẹo vặt dùng lá hẹ chữa viêm họng chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh ở mức độ nhẹ hoặc vừa mới khởi phát. Các trường hợp bị viêm nhiễm nặng, ho kéo dài, khàn tiếng nghiêm trọng thì phương thuốc này hầu như không mang lại kết quả khả quan. Vì thế, trước khi áp dụng, người bệnh cần nắm rõ mức độ bệnh lý và tình trạng sức khỏe của bản thân thông qua việc thăm khám;
  • Hiệu quả đạt được còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như: cơ địa, mức độ bệnh lý, tình trạng sức khỏe, khả năng hấp thụ,… Do đó, không thể khẳng định mọi đối tượng áp dụng mẹo vặt này đều đặt được hiệu quả như nhau;
  • Các đối tượng bị dị ứng hoặc quá mẫn cảm với một số thành phần có trong lá hẹ cần thận trọng khi sử dụng nguồn nguyên liệu này để chữa viêm họng;
  • Không áp dụng cách trị viêm họng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 1 tuổi, nhất là bài thuốc kết hợp lá hẹ và mật ong;
  • Vì hẹ có vị cay, tính nhiệt nên các trường hợp có thể âm hư hỏa vượng không nên sử dụng;
  • Sử dụng lá hẹ trị viêm họng đúng cách, đủ liều lường. Tuyệt đối không được lạm dụng vì lá hẹ chứa nhiều chất xơ, có khả năng gây khó tiêu, đầy bụng;
  • Trong quá trình sử dụng, nếu cơ thể xuất hiện bất kỳ triệu chứng bất thường nào không rõ nguyên do, người bệnh nên tạm ngưng sử dụng, kết hợp với việc theo dõi sức khỏe. Chỉ sử dụng trở lại khi biểu hiện đã dần ổn định;
  • Thận trọng khi sử dụng đồng thời bài thuốc từ lá hẹ với thuốc Tây y. Điều này có thể gây ra hiện tượng tương tác thuốc và làm gia tăng tác dụng phụ. Trao đổi với bác sĩ để biết rõ hơn thời gian sử dụng thuốc để không làm ảnh hưởng đến công dụng của cả hai.

Ngoài những lưu ý trên, người bệnh cũng cần hết sức lưu ý đến chế độ ăn uống và sinh hoạt hằng ngày. Đặc biệt, cần loại bỏ hoặc hạn chế những thói quen không tốt làm ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như phòng ngừa bệnh tình trở nên nghiêm trọng. Bên cạnh đó, người bệnh cần chủ động thăm khám sức khỏe để bệnh tình được kiểm soát một cách tốt nhất.

dùng lá hẹ chữa viêm họng cần lưu ý gì
Người bị viêm họng nên đeo khẩu trang khi đi ra ngoài hay làm việc ở môi trường có nhiều khói bụi, hóa chất,…

Bài viết đã chia sẻ cho bạn đọc các phương thuốc sử dụng lá hẹ chữa viêm họng và một số lưu ý khi áp dụng. Hy vọng bài viết sẽ giúp cho bạn đọc biết thêm một phương thuốc chữa bệnh vừa lành tính vừa an toàn. Tốt hơn hết, người bệnh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa nếu có ý định sử dụng để trị bệnh.

Có thể bạn đọc chưa biết:

Tin khác

Bị viêm họng nên ăn gì? Không nên ăn gì để bệnh mau khỏi

Nội dung bài viếtCông dụng của lá hẹ trong việc chữa viêm họngChia sẻ các cách chữa viêm họng bằng lá hẹ1. Chữa viêm họng tại nhà bằng phương thuốc...

Viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt là gì? Nguy hiểm không?

Nội dung bài viếtCông dụng của lá hẹ trong việc chữa viêm họngChia sẻ các cách chữa viêm họng bằng lá hẹ1. Chữa viêm họng tại nhà bằng phương thuốc...

Viêm mũi họng cấp ở trẻ sơ sinh và cách phòng ngừa

Nội dung bài viếtCông dụng của lá hẹ trong việc chữa viêm họngChia sẻ các cách chữa viêm họng bằng lá hẹ1. Chữa viêm họng tại nhà bằng phương thuốc...

Viêm họng gây ù tai

Viêm họng gây ù tai có phải là dấu hiệu nguy hiểm?

Nội dung bài viếtCông dụng của lá hẹ trong việc chữa viêm họngChia sẻ các cách chữa viêm họng bằng lá hẹ1. Chữa viêm họng tại nhà bằng phương thuốc...

viêm họng - viêm amidan

Hàng nghìn người Việt đã sử dụng bài thuốc viêm họng – viêm amidan này để khỏi bệnh 100% – Bạn đã biết chưa?

Nội dung bài viếtCông dụng của lá hẹ trong việc chữa viêm họngChia sẻ các cách chữa viêm họng bằng lá hẹ1. Chữa viêm họng tại nhà bằng phương thuốc...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn