Bị viêm họng nên ăn gì? Không nên ăn gì để bệnh mau khỏi

Viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt là gì? Nguy hiểm không?

Viêm mũi họng cấp ở trẻ sơ sinh và cách phòng ngừa

Viêm họng gây ù tai

Viêm họng gây ù tai có phải là dấu hiệu nguy hiểm?

viêm họng - viêm amidan

Hàng nghìn người Việt đã sử dụng bài thuốc viêm họng – viêm amidan này để khỏi bệnh 100% – Bạn đã biết chưa?

Viêm mũi họng cấp là gì? Triệu chứng và cách điều trị

Cách chăm sóc trẻ bị viêm họng mủ tại nhà

Cách chăm sóc trẻ bị viêm họng mủ tại nhà mẹ cần biết

Bé Bị Viêm Họng Sốt Cao Liên Tục Và Các Biện Pháp Xử Lý

Mách Mẹ Cách Chữa Viêm Họng Cho Trẻ Dưới 1 Tuổi An Toàn

cách chữa viêm họng hạt bằng thuốc Nam

Top 10 Cách Chữa Viêm Họng Hạt Bằng Thuốc Nam Hiệu Quả

Mẹ Đang Cho Con Bú Bị Viêm Họng Có Ảnh Hưởng Đến Bé Không?

Đánh giá

Mẹ đang cho con bú bị viêm họng có thể lây nhiễm vi khuẩn, virus cho con và mang đến những ảnh hưởng nhất định tới chất lượng sữa. Chính vì vậy, việc sớm nhận biết và tích cực điều trị bệnh theo hướng dẫn của bác sĩ là điều rất cần thiết. 

Nguyên nhân khiến mẹ đang cho con bú bị viêm họng?

Viêm họng là bệnh lý gây sưng viêm niêm mạc họng có thể xảy ra ở bất cứ đối tượng nào, bao gồm cả phụ nữ đang cho con bú. Sau sinh, do nội tiết tố không ổn định và sức khỏe chưa hoàn toàn hồi phục làm giảm khả năng đề kháng, khiến cho đường hô hấp của mẹ dễ bị vi khuẩn, virus tấn công. Chúng xâm nhập vào trong thông qua đường mũi hoặc miệng và gây kích ứng, sưng đỏ niêm mạc họng.

Mẹ đang cho con bú bị viêm họng
Phụ nữ đang cho con bú là đối tượng rất dễ bị viêm họng

Các chủng vi khuẩn, virus gây viêm họng ở phụ nữ đang cho con bú phổ biến nhất là liên cầu khuẩn nhóm A, virus cảm cúm… Chúng có thể tấn công vào cơ thể khi gặp các điều kiện thuận lợi khác như:

  • Chuyển mùa đột ngột
  • Suy giảm hệ miễn dịch
  • Căng thẳng, lo âu quá mức
  • Thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc lá
  • Niêm mạc họng khô do cơ thể bị mất nước hoặc độ ẩm không khí thấp
  • Chế độ ăn uống sau sinh không đầy đủ…

Triệu chứng viêm họng ở phụ nữ đang cho con bú

Tương tự như những đối tượng khác, các mẹ đang cho con bú bị viêm họng cũng có các triệu chứng như:

  • Nóng sốt
  • Ho
  • Đau rát cổ họng, cơn đau có thể tăng lên khi nhai nuốt thức ăn hoặc nói chuyện
  • Khó nuốt, nuốt vướng
  • Mất cảm giác thèm ăn và không còn ăn uống ngon miệng như bình thường
  • Cơ thể mệt mỏi

Ngoài ra, chị em còn có thể gặp các triệu chứng khác không được liệt kê trong bài viết. Tùy theo tình trạng nhiễm trùng ở cổ họng mà các dấu hiệu xuất hiện và mức độ nghiêm trọng có thể khác nhau ở mỗi bệnh nhân.

Mẹ đang cho con bú bị viêm họng có gây hại cho bé không?

Mẹ đang cho con bú bị viêm họng khi tiếp xúc gần với bé có thể khiến trẻ dễ bị lây nhiễm vi khuẩn, virus từ mẹ. Tình trạng mệt mỏi, ăn uống kém, ngủ không ngon giấc cùng các triệu chứng khó chịu phát sinh trong thời gian bị bệnh cũng có thể khiến chất lượng sữa mẹ bị ảnh hưởng.

Mẹ đang cho con bú bị viêm họng có ảnh hưởng đến bé không
Mẹ đang cho con bú bị viêm họng có thể gây ra những ảnh hưởng nhất định đến bé

Ngoài ra, một số loại thuốc tân dược được sử dụng để trị viêm họng cũng có thể đi vào sữa mẹ và gây ra những ảnh hưởng nhất định nếu để bé bú vào. Do đó, khi có dấu hiệu bị bệnh mẹ nên đi khám bác sĩ để được tư vấn, lựa chọn phương pháp điều trị an toàn, phù hợp.

Mẹ đang cho con bú bị viêm họng phải làm sao?

Việc sử dụng thuốc bừa bãi có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng sữa. Chính vì vậy, chị em cần đặc biệt thận trọng khi có ý định dùng bất cứ loại thuốc tây nào để trị viêm họng trong thời kỳ đang cho con bú. Bệnh nhân chỉ nên sử dụng thuốc khi thật sự cần thiết. Nếu tình trạng viêm họng không quá nghiêm trọng , hãy thử nghiệm một số giải pháp tự nhiên dưới đây để đẩy lùi các triệu chứng khó chịu do viêm họng gây ra.

1. Súc miệng với nước muối giảm viêm họng

Súc miệng bằng nước muối chính là một cách trị viêm họng khi đang cho con bú đơn giản nhưng cho hiệu quả khá tốt. Nước muối với khả năng sát trùng mạnh có thể giúp tiêu diệt vi khuẩn, virus gây bệnh, làm sạch cổ họng. Hơn nữa, muối biển còn cung cấp một số khoáng chất như magie, kali,… giúp kích thích tái tạo tế bào mới, làm nhanh lành các mô bị tổn thương, đồng thời ức chế không cho nhiễm trùng lan rộng đến các cơ quan lân cận.

Cách thực hiện:

  • Trước tiên, người bệnh hãy lấy 1/2 thìa cà phê muối hột bỏ vào 1 ly nước ấm
  • Dùng thìa khuấy để muối tan hết trong nước
  • Trước khi súc miệng với nước muối, chị em nên vệ sinh răng miệng cho sạch sẽ. Ngậm một ngụm nước muối vào trong miệng, súc nhẹ rồi nhổ ra. Tiếp tục ngậm thêm một ngụm nước nữa, ngửa hẳn cổ ra phía sau và khò để nước muối được đẩy lên xuống trong thành họng khoảng 1 phút rồi nhổ ra.
  • Lặp lại thao tác súc họng thêm vài phút nữa để làm sạch cổ họng, sát trùng, giảm viêm.
  • Mỗi ngày chị em nên súc miệng bằng nước muối 2 – 3 lần vào buổi sáng, buổi trưa sau ăn và buổi tối trước khi đi ngủ.

Lưu ý:

  • Không pha nước muối quá mặn có thể gây tổn thương, bỏng rát niêm mạc họng
  • Sử dụng nước muối sinh lý bán sẵn ngoài tiệm thuốc tây sẽ tiện lợi và đảm bảo hơn về độ tinh khiết.
  • Khi súc họng, bạn nên cẩn thận để không bị sặc nước muối hoặc nuốt nước vào trong bụng.

2. Mẹo trị viêm họng cho mẹ đang cho con bú bằng mật ong

Các mẹ đang cho con bú bị viêm họng cũng có thể sử dụng mật ong để khắc phục bệnh tại nhà mà không lo ngại làm ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ. Giàu vitamin E, C và nhiều loại khoáng chất, mật ong có khả năng chống oxy hóa, diệt khuẩn, kháng viêm, làm nhanh lành tổn thương trong cổ họng của mẹ bỉm.

Ngoài ra, nguyên liệu này còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe của mẹ như: Bổ sung năng lượng, cải thiện khả năng miễn dịch, làm đẹp da, đẩy nhanh quá trình phục hồi sức khỏe sau sinh.

Mẹ đang cho con bú bị viêm họng phải làm sao
Mật ong có tác dụng kháng khuẩn, sát trùng, cải thiện các triệu chứng bệnh viêm họng ở phụ nữ đang cho con bú
  • Uống mật ong nguyên chất: Mỗi ngày ăn 2 – 3 thìa mật ong có thể giúp xoa dịu cơn đau rát trong cổ họng và cải thiện các triệu chứng bệnh viêm họng ở phụ nữ đang cho con bú.
  • Dùng quất chưng mật ong: Lấy 4 – 5 quả quất xanh rửa sạch, cắt làm đôi bỏ vào chén. Thêm mật ong vào và đem hấp cách thủy 20 phút. Chia nước làm 3 lần uống trong ngày và ăn cả cái để đạt được hiệu quả tốt hơn.
  • Kết hợp mật ong với tỏi: Tỏi có đặc tính kháng sinh tự nhiên nên khi kết hợp chung với mật ong có thể giúp làm tăng công dụng diệt khuẩn. Bệnh nhân chỉ cần lấy tỏi tươi lột vỏ, giã nát, đem ngâm với mật ong trong 7 ngày. Để trị viêm họng, mỗi lần uống 5ml dung dịch nước ngâm x 3 lần/ngày.
  • Uống nước chanh ấm mật ong: Nước chanh ấm có tác dụng làm dịu kích ứng, giảm ho, xoa dịu cơn ngứa và cảm giác đau rát trong cổ họng, đồng thời làm các mô bị tổn thương nhanh lành. Để sử dụng, hãy lấy 2 thìa mật ong đem pha với 1 thìa nước cốt chanh và 50ml nước ấm pha chung với nhau, nuốt từ từ từng ngụm nhỏ cho trôi qua cổ họng.

3. Chữa viêm họng cho phụ nữ đang cho con bú bằng trà thảo mộc

Một số loại trà thảo mộc có thể giúp hỗ trợ giảm viêm và đẩy lùi các dấu hiệu khó chịu mà bệnh viêm họng gây ra cho chị em đang nuôi con nhỏ bằng sữa mẹ. Tùy theo sở thích và nguyên liệu sẵn có, chị em có thể dùng một trong các loại trà dưới đây:

  • Trà hoa cúc: 

Giàu chất chống oxy hóa mạnh, trà hoa cúc có khả năng kháng viêm, làm dịu cảm giác nóng rát trong cổ họng. Hơn nữa, không chỉ có hương vị thơm ngon, hấp dẫn, trà hoa cúc còn có tác dụng an thần, giảm đau, giúp mẹ ngủ ngon hơn, đồng thời nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Cách sử dụng: Lấy 2 thìa hoa cúc khô đem hãm với 300ml nước sôi. Ủ khoảng 15 phút cho cánh hoa nở ra và giải phóng các hoạt chất vào trong nước. Rót uống khi trà còn ấm và có thể thêm vào một chút mật ong để làm tăng tác dụng trị bệnh cho trà, giúp trà hoa cúc ngon miệng hơn.

  • Trà bạc hà:

Bạc hà có tác dụng chữa viêm họng cho phụ nữ đang cho con bú là nhờ chứa nhiều methol. Hoạt chất này đã được khoa học công nhận về khả năng kháng viêm, giảm đau. Chính vì vậy mà chiết xuất từ bạc hà có mặt trong rất nhiều loại thuốc, siro ho hay viêm ngậm dùng cho người bị viêm họng.

Các mẹ đang cho con bú bị viêm họng cũng có thể tận dụng đặc tính này của bạc hà để trị bệnh bằng cách dùng thảo dược này pha trà uống. Chỉ cần lấy vài lá bạc hà đem bỏ vào ấm hãm với nước sôi trong 10 phút là chị em đã có ngay trà bạc hà để sử dụng. Mỗi ngày nhâm nhi 2 – 3 tách trà bạc hà khi con ấm để đẩy lùi bệnh viêm họng.

  • Trà gừng:

Trà gừng có tác dụng làm ấm cổ họng, kích thích lưu thông máu, giảm đau và cải thiện tình trạng sưng viêm ở niêm mạc họng. Với những chị em bị viêm họng do trào ngược thì gừng chính là một phương thuốc trung hòa axit hữu hiệu, giúp ngăn chặn tình trạng trào ngược axit lên thực phẩm. Đây là nguyên liệu có sẵn trong gian bếp nên các mẹ có thể tận dụng pha trà uống trị viêm họng trong thời gian cho con bú, giúp đẩy lùi bệnh một cách tự nhiên mà không làm ảnh hưởng đến bé.

Cách sử dụng: Lấy 1 củ gừng tươi gọt vỏ, rửa sạch và bằm nhuyễn. Bỏ gừng vào trong ấm rồi đổ ngập nước sôi vào. Sau 15 phút có thể rót uống.

4. Bài thuốc trị viêm họng cho phụ nữ đang cho con bú bằng bột nghệ

Nghệ với thành phần giàu curcumin có khả năng kháng viêm mạnh. Nó cũng giúp làm se lành bề mặt tổn thương ở niêm mạc họng, đồng thời cải thiện tình trạng ho, đau họng thường gặp ở các mẹ đang cho con bú bị viêm họng.

nghệ chữa viêm họng khi cho con bú
Các mẹ bị viêm họng khi đang cho con bú có thể dùng nghệ để trị bệnh nhằm đảm bảo an toàn cho sức khỏe
  • Cách 1: Lấy 1/2 thìa bột nghệ pha chung với 1/2 ly nước nóng. Thêm vào vài hạt muối ăn rồi khuấy đều lên. Uống mỗi ngày 1 ly trong 3 ngày liền.
  • Cách 2: Đun nóng 1 ly sữa rồi thêm vào 1 thìa bột nghệ. Quậy đều và uống từ từ khi sữa còn nóng. Mỗi ngày dùng 2 ly sữa nghệ vào buổi sáng và buổi tối sẽ giúp xoa dịu đáng kể tình trạng kích ứng và cảm giác khó chịu trong cổ họng.

5. Mẹ bị viêm họng khi đang cho con bú uống thuốc gì?

Sử dụng thuốc là phương pháp sau cùng được lựa chọn cho phụ nữ bị viêm họng trong thời kỳ cho con bú. Chị em có thể bị bệnh do nhiễm vi khuẩn hoặc virus kèm theo nhiều triệu chứng bất thường khác. Tùy theo nguyên nhân và triệu chứng gặp phải mà bác sĩ sẽ chỉ định loại thuốc điều trị phù hợp. Tuy nhiên, loại thuốc được lựa chọn cần phải đảm bảo có thể dùng được cho phụ nữ đang cho con bú mà không làm mất sữa hoặc đi vào sữa mẹ làm ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của bé.

Thông thường, đối với các trường hợp bị viêm họng do nhiễm vi khuẩn, bác sĩ có thể chỉ định cho mẹ dùng thuốc kháng sinh. Một số loại thuốc khác cũng có thể được kê đơn kèm theo nếu cần thiết, chẳng hạn như thuốc tiêu đờm, thuốc giảm ho hay thuốc kháng viêm…

Các mẹ đang cho con bú bị viêm họng nên dùng thuốc đúng theo hướng dẫn trong đơn bác sĩ để tránh phát sinh những tác dụng phụ ngoài ý muốn và đảm bảo an toàn cho cả mẹ lẫn bé. Ngoài ra, cần chú ý uống nhiều nước ấm, bổ sung các thực phẩm giàu vitamin C vào chế độ ăn, tránh stress và nghỉ ngơi đầy đủ để sức khỏe mau hồi phục.

Bạn có thể tham khảo thêm

Thanh hầu bổ phế thang là bài thuốc chữa viêm họng, viêm amidan, ho được nhiều đơn vị báo chí "chọn mặt gửi vàng" đưa tin giới thiệu đến bạn đọc cả nước nhờ mang lại hiệu quả điều trị VƯỢT TRỘI, BỀN LÂU, AN TOÀN.

Tin khác

Bị viêm họng nên ăn gì? Không nên ăn gì để bệnh mau khỏi

Nội dung bài viếtNguyên nhân khiến mẹ đang cho con bú bị viêm họng?Triệu chứng viêm họng ở phụ nữ đang cho con búMẹ đang cho con bú bị viêm...

Viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt là gì? Nguy hiểm không?

Nội dung bài viếtNguyên nhân khiến mẹ đang cho con bú bị viêm họng?Triệu chứng viêm họng ở phụ nữ đang cho con búMẹ đang cho con bú bị viêm...

Viêm mũi họng cấp ở trẻ sơ sinh và cách phòng ngừa

Nội dung bài viếtNguyên nhân khiến mẹ đang cho con bú bị viêm họng?Triệu chứng viêm họng ở phụ nữ đang cho con búMẹ đang cho con bú bị viêm...

Viêm họng gây ù tai

Viêm họng gây ù tai có phải là dấu hiệu nguy hiểm?

Nội dung bài viếtNguyên nhân khiến mẹ đang cho con bú bị viêm họng?Triệu chứng viêm họng ở phụ nữ đang cho con búMẹ đang cho con bú bị viêm...

viêm họng - viêm amidan

Hàng nghìn người Việt đã sử dụng bài thuốc viêm họng – viêm amidan này để khỏi bệnh 100% – Bạn đã biết chưa?

Nội dung bài viếtNguyên nhân khiến mẹ đang cho con bú bị viêm họng?Triệu chứng viêm họng ở phụ nữ đang cho con búMẹ đang cho con bú bị viêm...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn