viêm mũi dị ứng mãn tính

Biểu hiện của viêm mũi dị ứng mãn tính, chữa khỏi được không?

Cấy chỉ điều trị viêm mũi dị ứng: Những thông tin cần biết

thuốc trị viêm mũi dị ứng

8+ thuốc trị viêm mũi dị ứng được sử dụng phổ biến nhất

Xông mũi trị viêm mũi dị ứng tại nhà với 8 thảo dược cực hay

Các thuốc xịt trị viêm mũi dị ứng và những lưu ý khi sử dụng

Điều trị viêm mũi dị ứng bằng Đông Y và những ưu nhược điểm

Mang thai bị viêm mũi dị ứng có ảnh hưởng đến thai nhi?

10 cây thuốc nam chữa viêm mũi dị ứng thông dụng dễ tìm

Viêm mũi dị ứng ở trẻ sơ sinh

Viêm mũi dị ứng ở trẻ sơ sinh: Cách chăm sóc và phòng ngừa

Thuốc Trị Viêm Mũi Dị Ứng Telfast: Cách Dùng Và Lưu Ý Cần Biết

Các thuốc xịt trị viêm mũi dị ứng và những lưu ý khi sử dụng

Đánh giá

Các thuốc xịt trị viêm mũi dị ứng có tác dụng tại chỗ nên ít gây tác dụng phụ. Thuốc giúp ức chế phản ứng dị ứng và cải thiện các triệu chứng bệnh nhanh chóng. Tuy nhiên, khi sử dụng thuốc xịt chữa viêm mũi dị ứng bạn cần lưu ý một số vấn đề nhất định để đảm bảo an toàn và đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất.

10 thuốc xịt trị viêm mũi dị ứng phổ biến

Thuốc xịt trị viêm mũi dị ứng là những loại thuốc có tác dụng tại chỗ. Khi sử dụng, thuốc tác động trực tiếp lên vùng niêm mạc bị tổn thương, giúp chống viêm, sát trùng, giảm tiết dịch nhầy, đồng thời ức chế phản ứng dị ứng.

So với thuốc uống, thuốc xịt có ít tác dụng phụ hơn nên được bác sĩ chuyên khoa chỉ định để điều trị cho hầu hết các bệnh nhân bị viêm mũi dị ứng. Dưới đây là một số loại thuốc đang được sử dụng phổ biến:

1. Thuốc xịt chữa viêm mũi dị ứng AG

AG là thuốc xịt mũi có nguồn gốc từ Nhật Bản. Thuốc được sử dụng trong điều trị bệnh viêm mũi dị ứng và một số bệnh lý khác ở đường hô hấp như viêm xoang hay viêm mũi cấp tính.

Thuốc AG được bào chế từ các thành phần gồm Naphazoline hydrochloride, Chlorpheniramine maleate, Dipotali Glycyrrhizinate, Natri cromoglycate phối hợp cùng với một số loại tá dược khác. Khi tiếp xúc với niêm mạc mũi, chúng hoạt động bằng cách ức chế phản ứng dị ứng, giảm hiện tượng sưng đau, phù nề ở niêm mạc mũi, cải thiện các triệu chứng sổ mũi, hắt hơi, ngứa mũi, nghẹt mũi, đồng thời giảm tần suất tái phát bệnh trong tương lai.

Sau nhiều năm tìm cách chữa viêm mũi dị ứng cho con nhỏ, mẹ trẻ Đỗ Thị Hà đã biết đến bài thuốc quý giúp con "đánh bay" bệnh không cần đến thuốc kháng sinh, xịt mũi. TÌM HIỂU NGAY!
thuốc xịt trị viêm mũi dị ứng AG
Thuốc xịt trị viêm mũi dị ứng là dược phẩm của Nhật Bản

Thuốc xịt mũi AG được khuyến cáo sử dụng để điều trị viêm mũi dị ứng cho trẻ em từ 7 tuổi trở lên và người lớn. Chống chỉ định cho người bị dị ứng với một trong các thành phần bào chế của thuốc. Trên thị trường, một chai xịt AG có giá bán khoảng 315.000 đồng. Bạn có thể tìm mua tại các cửa hàng thuốc tây lớn hay đặt mua trực tuyến.

Liều lượng và cách sử dụng:

  • Ngày xịt 3 – 5 lần
  • Khoảng cách giữa 2 lần xịt tối thiểu là 3 tiếng
  • Phụ nữ mang thai cần có sự cho phép của bác sĩ trước khi dùng thuốc

2. Thuốc xịt mũi Flixonase trị viêm mũi dị ứng

Flixonase là thuốc xịt trị viêm mũi dị ứng của Mỹ đang được sử dụng rộng rãi ở nhiều quốc gia. Thuốc được bào chế dưới dạng hỗn dịch nước trong suốt chứa các thành phần gồm Dextrose, Carboxymethylcellulose sodium, Benzalkonium chloride, Polysorbate 80, Fluticasone Propionate, Acid hydrochloric loãng và một số hoạt chất khác.

Flixonase thường được bác sĩ chuyên khoa kê đơn để dự phòng và điều trị bệnh viêm mũi dị ứng quanh năm. Chai thuốc được thiết kế với dụng cụ bơm phun được định sẵn liều nên khá tiện lợi khi sử dụng. Mỗi nhát xịt cung cấp khoảng 100 mg thuốc, trong đó có 50 microgram fluticasone propionate.

Một số trường hợp có thể gặp tác dụng phụ sau khi xịt thuốc Flixonase. Phổ biến nhất là tình trạng khô mũi, đau đầu, khô họng, kích ứng niêm mạc mũi họng. Một số tác dụng phụ hiếm gặp hơn cũng được ghi nhận như dị ứng, nổi phát ban, co thắt phế quản, tăng nhãn áp… Chống chỉ định thuốc cho trẻ em dưới 4 tuổi và người có tiền sử bị dị ứng với một trong những thành phần có trong thuốc.

Mỗi lọ Flixonase chứa 60 lần xịt. Thuốc hiện đang có bán rộng rãi tại hệ thống các nhà thuốc tây lớn trên toàn quốc với giá dao động từ 142 – 240 nghìn đồng mỗi lọ.

Liều dùng thuốc Flixonase chữa viêm mũi dị ứng:

Tùy theo đối tượng sử dụng mà liều dùng thuốc có thể khác nhau. Cụ thể:

– Trẻ 4 tới 12 tuổi:

  • Xịt 1 nhát/lần/ngày vào mỗi bên mũi
  • Dùng thuốc vào buổi sáng là thời điểm tốt nhất
  • Một số trường hợp bị bệnh nặng có thể được bác sĩ chỉ định xịt thuốc 2 lần trong ngày. Hãy dùng thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ. Tránh tự ý tăng liều xịt thuốc cho bé nếu không cần thiết.

Trẻ > 12 tuổi và người trưởng thành:

  • Mỗi ngày xịt thuốc 1 lần x 1 nhát xịt cho mỗi bên mũi
  • Có thể tăng liều lên 2 lần xịt trong ngày nếu cần thiết. Tuy nhiên, liều dùng tối đa không được vượt quá 4 lần xịt/mũi/ngày.

3. Thuốc xịt chống viêm mũi dị ứng Avamys

Thuốc Avamys được chỉ định để điều trị viêm mũi dị ứng theo mùa lẫn viêm mũi dị ứng quanh năm. Thuốc chứa thành phần chính là Fluticasone furoate – một dạng corticosteroid có tác dụng tại chỗ trong việc ức chế hoạt động của chất trung gian gây phản ứng dị ứng tại niêm mạc mũi. Điều này có thể giúp cải thiện nhanh chóng các triệu chứng như nghẹt mũi, ngứa mũi, chảy nhiều nước mũi hay đau nhức mũi do viêm mũi dị ứng gây ra.

thuốc xịt chữa viêm mũi dị ứng Avamys
Avamys là thuốc xịt chữa viêm mũi dị ứng được chỉ định rộng rãi cho trẻ em

Bên cạnh đó, thuốc xịt trị viêm mũi dị ứng Avamys còn hoạt động tích cực trong việc kháng viêm, giảm hiện tượng sưng phù, viêm đỏ ở niêm mạc mũi và kích thích tái tạo các mô bị tổn thương.

Thuốc Avamys không thích hợp cho những đối tượng bị dị ứng với Fluticasone furoate hoặc trẻ em dưới 2 tuổi. Mỗi liều 1 nhát xịt chứa 27,5mcg. Giá bán lẻ mỗi chai thuốc xịt Avamys khoảng 220.000 VNĐ.

Liều lượng và cách sử dụng thuốc:

  • Trẻ em < 11 tuổi: Mỗi ngày dùng thuốc 1 lần x 1 nhát xịt cho mỗi bên mũi. Có thể tăng gấp đôi liều nếu trẻ bị viêm mũi dị ứng nặng.
  • Trẻ từ 11 tuổi trở lên và người lớn: Dùng 110mcg/lần/ngày. Giảm liều khi các triệu chứng bệnh có dấu hiệu thuyên giảm.

4. Thuốc xịt điều trị viêm mũi dị ứng Nazal

Thêm một loại thuốc thường được sử dụng để chữa viêm mũi dị ứng ở dạng xịt cho bạn lựa chọn đó chính là thuốc Nazal. Thuốc cung cấp các thành phần hoạt chất gồm Naphazoline Hydrochloride , acid citric, Benzalkonium chloride, Chlorpheniramine maleate , Natri clorua cùng một số loại tá dược khác. Chúng được kết hợp hoàn chỉnh theo một công thức đã được nghiên cứu kỹ lưỡng, mang lại hiệu quả tốt trong điều trị viêm mũi dị ứng cấp và mãn tính.

Khi xịt vào mũi, các thành phần trên sẽ nhanh chóng được hấp thu. Chúng giúp tiêu diệt vi khuẩn và các tác nhân gây bệnh khác, đồng thời làm loãng dịch nhầy, giảm hắt xì, ngứa mũi, nghẹt mũi, mở rộng đường đi của không khí qua mũi.

Thuốc xịt trị viêm mũi dị ứng Nazal có 3 mùi hương gồm bạc hà, oải hương cùng với hương thơm tươi mát tự nhiên. Tùy theo sở thích của bản thân mà bạn có thể lựa chọn một loại phù hợp. Thuốc được chỉ định cho trẻ em từ 7 tuổi trở lên và người lớn. Với độ pH trung tính, thuốc Nazal, manng đến cảm giác dịu nhẹ, không gây khô và đau rát niêm mạc mũi khi sử dụng.

Liều dùng và cách sử dụng thuốc:

  • Ngày dùng 3 – 4 lần, khoảng cách giữa 2 lần xịt từ 3 – 4 tiếng
  • Không xịt thuốc quá 6 lần/ngày
  • Làm sạch mũi bằng nước muối sinh lý. Sau đó, lắc đều chai thuốc và mở nắp ra, xịt vào mỗi bên mũi 1 nhát. Hít nhẹ để thuốc được đưa vào sâu bên trong.
  • Dùng khăn mềm lau sạch đầu vòi xịt trước khi đậy nắp để tránh bị nhiễm khuẩn.

Giá bán lẻ thuốc Nazal tham khảo trên thị trường: 190.000 – 250.000 VNĐ một lọ.

5. Chai xịt chữa viêm mũi dị ứng Otrivin

Được bào chế từ các thành phần chính gồm Xylometazoline và Xylometazolin, thuốc xịt mũi Otrivin có thể giúp cải thiện tình trạng sung huyết, phù nề ở niêm mạc mũi họng bằng cách làm co mạch tại chỗ. Sử dụng thuốc đúng cách sẽ giúp bạn giảm bớt được hiện tượng nghẹt mũi, chảy nước mũi, khó thở và các triệu chứng khác liên quan đến bệnh viêm mũi dị ứng.

thuốc xịt chữa viêm mũi dị ứng Otrivin
Thuốc xịt mũi Otrivin giúp giảm nhanh các triệu chứng nghẹt mũi, sổ mũi do viêm mũi dị ứng gây ra

Thuốc xịt mũi Otrivin được đánh giá cao về tính an toàn, có thể dùng được cho trẻ từ 2 tuổi trở lên và cả người lớn. Loại thuốc này có hai loại gồm bình xịt định liều 0.1% có giá khoảng 50.000 VNĐ/chai và bình xịt định liều 0.05% với giá bán khoảng 39.000 VNĐ/chai.

Cách sử dụng thuốc:

  • Loại 0,1%: Dùng cho bệnh nhân trên 12 tuổi. Liều lượng mỗi lần 1 nhát xịt/mũi x 3 lần/ngày.
  • Loại 0.05%: Dùng cho trẻ từ 2 – 12 tuổi với liều lượng là 1-2 lần/ngày. Mỗi mũi xịt 1 nhát cho mỗi lần dùng thuốc.

6. Thuốc xịt trị viêm mũi dị ứng Coldi-B

Thuốc Coldi-B do công ty CPDP Nam Hà sản xuất. Chứa thành phần chính là Oxymetazolin hydroclorid – một chất có tác dụng làm co mạch, loại thuốc này có thể giúp tăng cường giao cảm alpha, ức chế sản xuất nhiều dịch nhầy ở niêm mạc mũi. Điều này có thể giúp cải thiện tình trạng nghẹt mũi, sổ mũi.

Với những tác dụng trên, thuốc được chỉ định để điều trị tại chỗ cho bệnh nhân bị viêm mũi dị ứng, viêm xoang, cảm lạnh, cảm cúm. Thuốc có thể gây ra một số phản ứng phụ như khô mũi, đau đầu, hồi hộp, đánh trống ngực, khó ngủ, mất ngủ. Vì vậy, cần thận trong khi chỉ định Coldi-B điều trị viêm mũi dị ứng cho trẻ dưới 8 tuổi, bà bầu hay người quá mẫn với thành phần của thuốc. Tránh lạm dụng thuốc trong thời gian dài.

Liều dùng được khuyến cáo: 

  • Xịt thuốc mỗi ngày 2 – 3 lần
  • Khi dùng, hướng thẳng đầu xịt vào từng bên mũi và xịt 1 nhát dứt khoát, kết hợp hít nhẹ để đem thuốc đi sâu vào trong khoang mũi.

Hiện nay, thuốc xịt mũi Coldi-B đang được phân phối rộng rãi tại nhiều cửa hàng thuốc tây với giá bán lẻ khoảng 23.900 VNĐ/lọ.

7. Thuốc xịt mũi Agerhinin

Thuốc xịt mũi Agerhinin chứa chiết xuất từ cây ngũ sắc và một số thành phần khác. Loại thuốc này có tác dụng sát trùng, giảm viêm, chống ứ đọng dịch nhầy trong khoang mũi, qua đó cải thiện tình trạng nghẹt mũi và giúp bệnh nhân dễ thở hơn.

Ngoài đối tượng bị viêm mũi dị ứng, thuốc Agerhinin còn được chỉ định cho các đối tượng khác như bệnh nhân bị viêm xoang, nghẹt mũi. Thuốc có thể gây xót nhẹ khi tiếp xúc với vùng niêm mạc mũi bị tổn thương. Trường hợp gặp phải tác dụng phụ nào khác làm ảnh hưởng đến sức khỏe, bạn nên ngưng xịt thuốc ngay.

thuốc xịt trị viêm mũi dị ứng Agerhinin
Thuốc xịt trị viêm mũi dị ứng Agerhinin được bào chế từ cây ngũ sắc giúp đảm bảo an toàn cho sức khỏe

Liều lượng và các dùng thuốc:

  • Mỗi lần xịt 1 – 2 nhát vào mỗi bên mũi x 3 – 4 lần/ngày
  • Cầm chai thuốc đứng thẳng, hướng đầu chai vào trong mũi và xịt mạnh
  • Không sử dụng quá 1 tháng đối với các chai thuốc đã mở nắp

Giá bán tham khảo: 35.000 VNĐ/chai

8. Thuốc xịt chữa viêm mũi dị ứng Xlear Max

Thuốc xịt mũi Xlear Max được nhập khẩu từ Mỹ. Thuốc có sự phối hợp giữa các thành phần quan trọng gồm tinh chất nha đam, Capsicum Annuum 8X và capsicum. Chúng có tác dụng làm sạch bề mặt niêm mạc mũi, ức chế phản ứng dị ứng, giảm viêm, đồng thời bổ sung chất dưỡng ẩm và các dưỡng chất giúp kích thích tái tạo các tế bào bị tổn thương ở niêm mạc mũi.

Thuốc xịt trị viêm mũi dị ứng Xlear Max không được khuyến cáo sử dụng cho phụ nữ có thai, người đang cho con bú. Thận trọng tham khảo ý kiến bác sĩ khi dùng thuốc cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Thuốc hiện đang được phân phối trên thị trường với giá dao động từ 300.000 – 400.000 VNĐ/chai 45ml.

Liều lượng và cách sử dụng thuốc:

  • Vệ sinh mũi sạch sẽ với nước muối sinh lý, xì hẹ để đẩy hết dịch nhầy ra ngoài
  • Lắc đều chai xịt rồi xịt vào mỗi bên mũi từ 2 – 4 nhát
  • Cuối cùng dùng khăn giấy thấm hết nước chảy ra ngoài
  • Sử dụng thuốc 2 lần mỗi ngày theo hướng dẫn trên để cải thiện các triệu chứng khó chịu do bệnh viêm mũi dị ứng gây ra.

9. Thuốc xịt mũi Meseca trị viêm mũi dị ứng

Thuốc xịt chữa viêm mũi dị ứng Meseca do tập đoàn Merap sản xuất. Thuốc chứa thành phần Fluticasone propionate – một dạng corticosteroid tổng hợp có khả năng ức chế miễn dịch, giảm viêm và cải thiện các triệu chứng khó chịu cho bệnh nhân bị viêm xoang, viêm mũi dị ứng quanh năm hoặc theo mùa.

thuốc xịt trị viêm mũi dị ứng Meseca
Thuốc xịt mũi Meseca được chỉ định để điều trị viêm mũi dị ứng theo mùa hoặc quanh năm

Một số trường hợp có thể được bác sĩ chỉ định dùng Meseca để điều trị dự phòng, giảm thiểu các đợt tái phát bệnh trong tương lai. Thuốc thích hợp cho trẻ em từ 4 tuổi trở lên và người lớn. Mỗi chai thuốc bao gồm 60 liều có giá bán khoảng 99.000 VNĐ.

Hướng dẫn cách dùng thuốc:

  • Xịt thuốc đều đặn hàng ngày vào mỗi buổi sáng
  • Trẻ 4 tới 12 tuổi: Mỗi ngày xịt 1 lần, mỗi lần 1 nhát xịt cho từng bên mũi
  • Người lớn và trẻ trên 12 tuổi: Xịt 2 nhát/mũi/ngày

10. Aller Flo – Thuốc xịt chữa viêm mũi dị ứng của Mỹ

Thuốc Aller Flo cũng nằm trong danh sách các loại thuốc xịt trị viêm mũi dị ứng của Mỹ đang được tiêu thụ rộng rãi trên thị trường. Đây là dược phẩm của hãng Kirkland, được bào chế từ thành phần chính là Fluticasone Propionate 50mcg.

Aller Flo có tác dụng điều trị tại chỗ và làm giảm các triệu chứng của bệnh viêm mũi dị ứng, viêm xoang. Ngưng sử dụng thuốc và tái khám nếu sau 7 ngày điều trị mà các triệu chứng bệnh của bạn không thuyên giảm.

Cách dùng thuốc:

  • Trong 1 tuần đầu: Mỗi ngày xịt thuốc 2 lần vào buổi sáng và tối trước khi đi ngủ
  • Từ tuần thứ 2 trở đi: Mỗi ngày xịt 1 lần

Giá bán tham khảo: 240.000 – 288.000 VNĐ/chai

Lưu ý khi dùng thuốc xịt chữa viêm mũi dị ứng

  • Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bạn có ý định sử dụng bất cứ loại thuốc nào
  • Xịt thuốc theo đúng liều lượng được khuyến cáo
  • Thuốc xịt trị viêm mũi dị ứng cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ tại chỗ hoặc toàn thân. Vì vậy tránh xịt thuốc quá liều hoặc lạm dụng trong thời gian dài. Đọc kỹ bảng thành phần và loại bỏ những loại thuốc chứa thành phần bạn bị dị ứng.
  • Trước khi dùng thuốc xịt, bạn nên vệ sinh mũi cho sạch sẽ để thuốc dễ dàng được hấp thu và phát huy hiệu quả tối ưu.
  • Để không làm ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc, bạn nên kiêng ăn các thực phẩm dễ gây dị ứng như hải sản, thịt bò, trứng,… đồng thời tránh tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng.
  • Nếu không đáp ứng được với thuốc xịt và các triệu chứng bệnh ngày càng nghiêm trọng, bạn nên quay trở lại bệnh viện tái khám để được điều trị bằng loại thuốc khác hiệu quả hơn.

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

viêm mũi dị ứng mãn tính

Biểu hiện của viêm mũi dị ứng mãn tính, chữa khỏi được không?

Nội dung bài viết10 thuốc xịt trị viêm mũi dị ứng phổ biến1. Thuốc xịt chữa viêm mũi dị ứng AG2. Thuốc xịt mũi Flixonase trị viêm mũi dị ứng3....

Cấy chỉ điều trị viêm mũi dị ứng: Những thông tin cần biết

Nội dung bài viết10 thuốc xịt trị viêm mũi dị ứng phổ biến1. Thuốc xịt chữa viêm mũi dị ứng AG2. Thuốc xịt mũi Flixonase trị viêm mũi dị ứng3....

thuốc trị viêm mũi dị ứng

8+ thuốc trị viêm mũi dị ứng được sử dụng phổ biến nhất

Nội dung bài viết10 thuốc xịt trị viêm mũi dị ứng phổ biến1. Thuốc xịt chữa viêm mũi dị ứng AG2. Thuốc xịt mũi Flixonase trị viêm mũi dị ứng3....

Xông mũi trị viêm mũi dị ứng tại nhà với 8 thảo dược cực hay

Nội dung bài viết10 thuốc xịt trị viêm mũi dị ứng phổ biến1. Thuốc xịt chữa viêm mũi dị ứng AG2. Thuốc xịt mũi Flixonase trị viêm mũi dị ứng3....

Điều trị viêm mũi dị ứng bằng Đông Y và những ưu nhược điểm

Nội dung bài viết10 thuốc xịt trị viêm mũi dị ứng phổ biến1. Thuốc xịt chữa viêm mũi dị ứng AG2. Thuốc xịt mũi Flixonase trị viêm mũi dị ứng3....

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn