Tràn dịch khớp gối: Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách điều trị

Tràn dịch khớp cổ tay: Nguyên nhân và hướng điều trị

Tràn dịch khớp háng: Nguyên nhân, Biểu hiện, cách điều trị

7 bài thuốc nam chữa tràn dịch khớp gối từ các thảo dược

Viêm bao hoạt dịch khớp gối là gì? Cách nhận biết và điều trị

Tràn dịch khớp cổ chân: Triệu chứng, phương pháp điều trị

Tràn dịch khớp gối nên ăn gì, kiêng ăn gì để cải thiện bệnh

Chữa tràn dịch khớp gối bằng Đông y có hiệu quả không?

Điều trị tràn dịch khớp gối bao lâu khỏi? Có chữa được không?

Tràn dịch khớp gối chữa ở đâu? Top 5 bệnh viện tốt nhất

Tràn dịch khớp gối nên ăn gì, kiêng ăn gì để cải thiện bệnh

5/5 - (1 bình chọn)

Ăn uống khoa học khi bị tràn dịch khớp gối sẽ có tác dụng hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa bệnh tiến triển sang mức độ nặng. Các loại thực phẩm người bệnh nên tăng cường sử dụng là cá béo giàu omega-3, rau xanh và trái cây tươi chứa nhiều chất chống oxy hóa, sữa và chế phẩm từ sữa,… Tốt hơn hết, bạn vẫn nên đến gặp chuyên gia dinh dưỡng để được hướng dẫn lên thực đơn ăn uống phù hợp với tình trạng bệnh của bản thân.

Tràn dịch khớp gối nên ăn gì và kiêng gì để hỗ trợ điều trị bệnh tại nhà
Tràn dịch khớp gối nên ăn gì và kiêng gì để hỗ trợ điều trị bệnh tại nhà

Tràn dịch khớp gối xảy ra khi dịch nhờn tại khớp gối tăng tiết bất thường, chúng tích tụ tại khớp gây viêm đau. Lúc này, người bệnh sẽ có triệu chứng đau nhức dữ dội tại khớp và gặp khó khăn trong việc thực hiện các hoạt động sinh hoạt thường ngày. Nếu bệnh không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm khác như dính khớp, xơ khớp, tàn phế,…

Ăn uống khoa học là một trong những cách có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh khá tốt. Khi bị tràn dịch khớp gối, người bệnh nên đến gặp chuyên gia dinh dưỡng để lên thực đơn ăn uống phù hợp với tình trạng bệnh của bản thân. Chế độ ăn uống của người bị tràn dịch khớp gối cần phải tuân thủ theo các nguyên tắc sau đây:

  • Thực đơn ăn uống hàng ngày phải bổ sung cho cơ thể đầy đủ 4 nhóm chất là tinh bột, chất đạm, chất béo và chất xơ.
  • Dùng thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, ăn chín uống sôi và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm
  • Ưu tiên chế biến món ăn dưới dạng luộc hấp, hạn chế các món chiên xào.
  • Kết hợp vận động hợp lý giúp cơ thể dễ dàng hấp thu dưỡng chất từ thực phẩm, duy trì cân nặng ổn định và hỗ trợ điều trị bệnh.

Tràn dịch khớp gối nên ăn gì để cải thiện bệnh?

Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, thực đơn ăn uống của những người đang bị tràn dịch khớp gối nên tăng cường sử dụng loại thực phẩm giàu omega-3, thực phẩm giàu canxi,  thực phẩm giàu vitamin D,… Người bệnh nên phối hợp sử dụng nhiều loại thực phẩm khác nhau để bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể.

Thực phẩm giàu omega-3

Thực phẩm giàu omgega-3 có tác dụng đẩy lùi phản ứng viêm và giảm đau nhức
Thực phẩm giàu omgega-3 có tác dụng đẩy lùi phản ứng viêm và giảm đau nhức

Omega-3 là một loại acid béo không bão hòa, chúng mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể. Đối với bệnh nhân bị tràn dịch khớp gối, chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích người bệnh nên tăng cường bổ sung thực phẩm giàu omega-3 vào trong thực đơn ăn uống hàng ngày.

Công dụng chính của acid béo omega-3 là chống viêm và giảm sưng, nếu sử dụng thường xuyên sẽ giúp đẩy lùi các triệu chứng của bệnh một cách hiệu quả. Ngoài ra, yếu tố vi lượng này còn kích thích quá trình táo tại mô sụn và làm lành tổn thương tại khớp gối. Các loại thực phẩm giàu omega-3 người bệnh nên tăng cường sử dụng là cá béo, quả bơ, hạt óc chó, hạnh nhân,… Với những loại cá có hàm lượng thủy ngân cao như cá thu và cà hồi thì bạn chỉ nên ăn 1 bữa/tuần để tránh gây hại cho sức khỏe.

Thực phẩm chống oxy hóa

Tăng cường sử dụng thực phẩm chống oxy hóa sẽ giúp bảo vệ xương khớp khỏi sự tấn công của gốc tự do gây hại và ngừa viêm nhiễm. Từ đó, khớp gối sẽ có thời gian phục hồi tổn thương và giảm đau nhức hiệu quả. Ngoài ra, bổ sung chất chống oxy hóa còn có tác dụng làm chậm quá trình thoái hóa, ngăn ngừa tình trạng phá hủy xương và mô sụn do tác động của tuổi tác.

Chuyên gia khuyến khích những người đang gặp các vấn đề về xương khớp như thoái hóa khớp, loãng xương,… cũng nên bổ sung nhóm thực phẩm này vào trong thực đơn ăn uống hàng ngày. Chất chống oxy hóa có rất nhiều trong rau xanh và trái cây tươi. Cụ thể là nho đen, dâu tây, việt quất, bông cải xanh, hành tây, ớt chuông, cà tím,…

Thực phẩm giàu canxi và vitamin D

Sữa và chế phẩm từ sữa chứa rất nhiều khoáng chất cần thiết đối với hệ xương khớp
Sữa và chế phẩm từ sữa chứa rất nhiều khoáng chất cần thiết đối với hệ xương khớp

Canxi và vitamin D là hai yếu tố vi lượng đặc biệt cần thiết đối với hệ xương khớp. Nếu cơ thể được bổ sung đầy đủ canxi và vitamin D sẽ giúp đẩy nhanh quá trình tái tạo khung xương, giúp xương khớp luôn chắc khỏe. Khi xương khớp chắc khỏe sẽ giảm gây áp lực lên màng bao hoạt dịch khớp gối, giúp chúng có thời gian phục hồi và mang lại hiệu quả hỗ trợ điều trị bệnh.

Ngoài ra, bổ sung canxi và vitamin D cho cơ thể cũng có thể cải thiện nguyên nhân gây ra bệnh lý. Sữa và chế phẩm từ sữa như sữa chua, phomai,… chứa rất nhiều vitamin D và canxi, người bệnh nên bổ sung vào thực đơn ăn uống hàng ngày.

Thực phẩm giàu glucosamine

Glucosamine là một loại đường tự nhiên luôn có trong sụn và dịch nhờn tại khớp. Cơ thể có thể tụ tổng hợp loại đường này thông qua thực phẩm. Nếu lượng đường glucosamine mà cơ thể tổng hợp được bị suy giảm sẽ làm gia tăng nguy cơ khởi phát bệnh tràn dịch khớp gối.

Để hỗ trợ điều trị bệnh tràn dịch khớp gối, bạn nên tăng cường sử dụng các loại thực phẩm có khả năng kích thích cơ thể tổng hợp Glucosamine. Ví dụ như cải bó xôi, sữa, xương heo, hải sản, thịt gia cầm,…. Ngoài ra, việc cơ thể được bổ sung đầy đủ Glucosamine còn giúp bạn phòng ngừa được rất nhiều bệnh lý xương khớp khác như thoái hóa cột sống, thoái hóa khớp gối,…

Thực phẩm giàu vitamin C

Người bị tràn dịch khớp gối nên tăng cường sử dụng thực phẩm giàu vitamin C
Người bị tràn dịch khớp gối nên tăng cường sử dụng thực phẩm giàu vitamin C

Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, thực đơn ăn uống hàng ngày của người bị tràn dịch khớp gối không thể thiếu nhóm thực phẩm giàu vitamin C. Nếu cơ thể người bệnh được bổ sung đầy đủ vitamin C sẽ kích thích sản sinh collagen giúp làm bền chắc khớp và làm chậm quá trình lão hóa đang diễn ra. Đồng thời, vitamin C còn kích thích tái tạo lại mô sụn và làm lành tổn thương do bệnh gây ra.

Vitamin C từ lâu đã được biết đến là một chất oxy hóa mạnh, chúng có khả năng tiêu diệt gốc tự do, làm giảm viêm nhiễm và đẩy lùi cơn đau nhức do bệnh gây ra. Các loại thực phẩm giàu vitamin C tốt cho người bệnh là trái cây họ cam quýt, rau họ cải, dâu tây,…

Nên kiêng ăn gì khi bị tràn dịch khớp gối?

Để quá trình điều trị bệnh tràn dịch khớp gối nhanh chóng mang lại hiệu quả, ngoài việc tăng cường sử dụng các loại thực phẩm ở trên thì bạn cũng nên tránh dùng thực phẩm gây ảnh hưởng xấu đến quá trình điều trị bệnh. Cụ thể là:

Thực phẩm làm giảm hấp thụ canxi

Canxi là yếu tố vi lượng đặc biệt quan trọng đối với hệ xương khớp, nếu hoạt động của cơ quan này đang gặp vấn đề thì rất có thể là do khả năng hấp thụ canxi của cơ thể bị gián đoạn. Điều này đã khiến cho hoạt động của xương khớp sẽ trở nên suy yếu dần, chậm phục hồi và tạo cơ hội cho bệnh tràn dịch khớp gối chuyển biến nặng.

Sử dụng món ăn mặn nhiều muối sẽ gây cản trở quá trình hấp thụ canxi của cơ thể
Sử dụng món ăn mặn nhiều muối sẽ gây cản trở quá trình hấp thụ canxi của cơ thể

Vì thế, nếu đang bị tràn dịch khớp gối bạn nên hạn chế sử dụng các loại thực phẩm làm giảm khả năng hấp thụ canxi của cơ thể. Cụ thể là:

  • Thực phẩm giàu photpho: Nước ngọt có gas, các loại đậu, thực phẩm và đồ uống quá nhiều khoáng chất
  • Thực phẩm nhiều muối: Đồ ăn mặn như cà muối, dưa món, kim chi,…
  • Thực phẩm giàu acid oxalic và acid fitic: Đồ muối chua, lúa mì,…
  • Thực phẩm giàu tanin: Trà xanh, trà đen, quả hồng,…

Thực phẩm nhiều chất béo

Ăn nhiều chất béo sẽ khiến bạn bị tăng cân mất kiểm soát. Lúc này, trọng lượng cơ thể sẽ làm gia tăng áp lực lên khớp gối và khiến tình trạng tràn dịch khớp trở nên ngày càng tồi tệ hơn. Đồng thời, đây cũng là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý xương khớp mãn tính khác như thoái hóa khớp, viêm khớp,…

Vì thế, nếu đang điều trị tràn dịch khớp gối bạn nên hạn chế sử dụng các loại thực phẩm giàu chất béo như nội tạng động vật, mỡ động vật, chế phẩm từ thịt, đồ ăn chiên xào nhiều dầu, đồ ăn nhanh,…

Thực phẩm dễ gây viêm

Việc thường xuyên sử dụng các loại thực phẩm dễ gây viêm khi bị tràn dịch khớp gối sẽ khiến triệu chứng đau nhức và sưng đỏ trở nên nghiêm trọng hơn. Để quá trình điều trị bệnh nhanh chóng mang lại hiệu quả tích cực, bạn cần loại bỏ nhóm thực phẩm này ra khỏi thực đơn ăn uống hàng ngày.

Các loại thực phẩm dễ gây viêm mà người bệnh cần tránh là măng, món ăn chế biến từ gạo nếp, thực phẩm ngọt nhiều đường, thực phẩm giàu gluten,…

Đồ uống chứa cồn

Người bị tràn dịch khớp gối không nên sử dụng đồ uống có cồn nếu không muốn bệnh chuyển nặng
Người bị tràn dịch khớp gối không nên sử dụng đồ uống có cồn nếu không muốn bệnh chuyển nặng

Đồ uống có cồn cũng là nhóm thực phẩm mà người bị tràn dịch khớp gối cần phải kiêng cữ hoàn toàn. Việc lạm dụng rượu bia hoặc các loại đồ uống có cồn khác sẽ khiến cơ thể bị nước và làm tổn hại hệ thống mao mạch xung quanh khớp xương. Điều này đã ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa diễn ra bên trong cơ thể và khiến tổn thương tại khớp trở nên nghiêm trọng hơn.

Ngoài ra, thói quen uống rượu bia còn gây hại đến nhiều cơ quan nội tạng khác trong cơ thể và làm gia tăng nguy cơ bị gout, thoái hóa khớp, bệnh về gan thận và tim mạch,…

Thức ăn cay nóng

Người bị tràn dịch khớp gối không nên ăn các loại đồ ăn cay nóng nhiều gia vị nếu không muốn tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn. Sử dụng đồ ăn cay nóng sẽ kích thích khởi phát cơn đau và khiến khớp gối có triệu chứng nóng rát khó chịu. Một số loại gia vị cay nóng bạn cần hạn chế sử dụng trong nấu nướng là ớt, tiêu, hành, mù tạt,….

Món ăn hỗ trợ điều trị tràn dịch khớp gối

Dưới đây là một số món ăn có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh tràn dịch khớp gối và hướng dẫn chi tiết về cách thực hiện bạn có thể tham khảo:

Nấm hương xào rau cải chíp

Nấm hương xào cải chíp là món ăn có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh tràn dịch khớp gối
Nấm hương xào cải chíp là món ăn có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh tràn dịch khớp gối

– Nguyên liệu:

  • Cải chíp
  • Nấm hương
  • Hành khô
  • Gia vị vừa đủ

– Cách chế biến:

  • Nấm hương đem ngâm trong nước cho nở rồi rửa sạch, vớt ra để cho ráo. Cải chíp cắt phần gốc rồi đem rửa sạch sẽ, vớt ra để ráo nước.
  • Hành khô bóc vỏ, rửa sạch rồi đem băm nhuyễn. Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn và hành băm vào phi thơm.
  • Khi hành dậy mùi thì cho nấm xào vào, khi nấm vừa chín tới thì cho rau cải chíp vào xào chung.
  • Xào cho đến khi rau chín thì nêm nếm gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp. Dọn món ăn ra đỉa rồi sử dụng ngay khi còn nóng.

Cá hồi bọc giấy bạc đút lò

Cá hồi bọc giấy bạc đút lò là món ăn chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe
Cá hồi bọc giấy bạc đút lò là món ăn chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe

– Nguyên liệu:

  • Cá hồi phi lê
  • Dầu oliu
  • Chanh
  • Gia vị vừa đủ

– Cách chế biến:

  • Cá hồi sau khi làm sạch thì đem xếp vào giữa lớp giấy bạc. Rưới dầu oliu vào cá, sau đó rắc thêm một ít muối và tiêu.
  • Chanh đem rửa sạch rồi thái lát mỏng, xếp vài lát chanh lên trên mặt cá. Sau đó, gấp giấy bạc lại và cuộn kín hết mép.
  • Tiến hành làm nóng lò nướng ở 200 độ C, cho giấy bạc cuộn cá vào nướng trong vòng 15 phút cho đến khi cá chín thơm là được.
  • Sau đó, bày cá nướng ra đĩa và sử dụng ngay khi còn nóng.

Canh bí xanh hầm xương

Người bị tràn dịch khớp gối nên bổ sung món canh bí hầm xương vào thực đơn ăn uống hàng ngày
Người bị tràn dịch khớp gối nên bổ sung món canh bí hầm xương vào thực đơn ăn uống hàng ngày

– Nguyên liệu:

  • 500 gram bí xanh
  • 250 gram xương sườn lợn
  • Hành lá, hành củ
  • Gia vị vừa đủ

– Cách chế biến:

  • Xương sườn lợn đem rửa sạch, chặt miếng nhỏ vừa ăn rồi đem đi ướp với gia vị khoảng 15 phút cho thấm.
  • Bí xanh gọt vỏ, rửa sạch rồi cắt thành miếng vuông vừa ăn. Hành lá sơ chế sạch sẽ rồi thái nhỏ để nêm canh.
  • Hành củ lột vỏ, rửa sạch rồi đem thái mỏng. Cho dầu ăn và hành thái mỏng vào nồi, bắc lên bếp phi thơm.
  • Khi hành dậy mùi thì cho xương sườn lợn vào đảo đều, khi thấy xương lợn săn lại thì cho lượng nước vừa đủ để nấu canh vào đun sôi.
  • Khi nước sôi thì thả bí vào, nấu cho đến khi bí chín thì nêm nêm gia vị vừa ăn rồi tắt bếp. Dọn canh ra tô, thêm hÀnh lá thái nhỏ vào rồi sử dụng ngay khi còn nóng

Trên đây là thông tin về các loại thực phẩm nên ăn và nên kiêng khi bị tràn dịch khớp gối bạn có thể tham khảo. Hy vọng chúng sẽ giúp ích cho bạn trong việc lên thực đơn ăn uống phù hợp với tình trạng sức khỏe của bản thân. Đồng thời, người bệnh cũng nên kết hợp với việc điều trị chuyên khoa và tập luyện khoa học để tình trạng bệnh nhanh chóng được cải thiện.

Có thể bạn quan tâm:

Tin khác

Tràn dịch khớp gối: Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách điều trị

Nội dung bài viếtTràn dịch khớp gối nên ăn gì để cải thiện bệnh?Thực phẩm giàu omega-3Thực phẩm chống oxy hóaThực phẩm giàu canxi và vitamin DThực phẩm giàu glucosamineThực...

Tràn dịch khớp cổ tay: Nguyên nhân và hướng điều trị

Nội dung bài viếtTràn dịch khớp gối nên ăn gì để cải thiện bệnh?Thực phẩm giàu omega-3Thực phẩm chống oxy hóaThực phẩm giàu canxi và vitamin DThực phẩm giàu glucosamineThực...

Tràn dịch khớp háng: Nguyên nhân, Biểu hiện, cách điều trị

Nội dung bài viếtTràn dịch khớp gối nên ăn gì để cải thiện bệnh?Thực phẩm giàu omega-3Thực phẩm chống oxy hóaThực phẩm giàu canxi và vitamin DThực phẩm giàu glucosamineThực...

7 bài thuốc nam chữa tràn dịch khớp gối từ các thảo dược

Nội dung bài viếtTràn dịch khớp gối nên ăn gì để cải thiện bệnh?Thực phẩm giàu omega-3Thực phẩm chống oxy hóaThực phẩm giàu canxi và vitamin DThực phẩm giàu glucosamineThực...

Viêm bao hoạt dịch khớp gối là gì? Cách nhận biết và điều trị

Nội dung bài viếtTràn dịch khớp gối nên ăn gì để cải thiện bệnh?Thực phẩm giàu omega-3Thực phẩm chống oxy hóaThực phẩm giàu canxi và vitamin DThực phẩm giàu glucosamineThực...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn