Bệnh nổi mề đay mẩn ngứa – Nguyên nhân và cách điều trị

Da bị nổi mẩn ngứa từng mảng thường là dấu hiệu của các bệnh da liễu.

Nổi mẩn ngứa thành mảng: Nguyên nhân và cách xử lý tại nhà

DỨT NGAY Phong Ngứa Mề Đay Với Liệu Trình Thảo Dược của Nhất Nam Y Viện

Giải pháp chữa dị ứng nổi mẩn đỏ ngứa da của Nhất Nam Y Viện

nổi mề đay do HIV

Nổi mề đay do HIV biểu hiện thế nào? Kéo dài bao lâu?

mề đay Cholinergic

Mề đay Cholinergic là gì? Biểu hiện thế nào? Nguy hiểm không?

Bé bị sốt nổi mẩn đỏ khắp người triệu chứng đặc trưng của bệnh gì?

Bé bị sốt nổi mẩn ngứa có nguy hiểm không? Những điều cần biết

Chuyên gia da liễu chia sẻ cách đẩy lùi mề đay ở trẻ em AN TOÀN, KHÔNG TÁC DỤNG PHỤ

Da nổi mẩn đỏ không ngứa: Nguyên nhân và cách khắc phục

Giải pháp điều trị phong ngứa của Nhất Nam Y Viện có hiệu quả không? Chi phí bao nhiêu?

Trời nóng nổi mẩn ngứa: Cách điều trị và phòng ngừa

5/5 - (2 bình chọn)

Trời nóng nổi mẩn ngứa là hiện tượng xảy ra phổ biến ở mọi đối tượng. Đặc biệt là những người có cơ địa bị dị ứng. Tình trạng này hầu như không gây nguy hiểm. Tuy nhiên, người bệnh cần sớm áp dụng các phương pháp điều trị và phòng ngừa thích hợp để tránh phát sinh nhiều rủi ro không mong muốn.

Trời nóng nổi mẩn ngứa: Cách điều trị và phòng ngừa
Trời nóng nổi mẩn ngứa, nguyên nhân, cách điều trị và phòng ngừa

Nguyên nhân khiến da nổi mẩn ngứa khi trời nóng

Vào những ngày thời tiết nóng bức, khó chịu, tình trạng nổi mẩn đỏ kèm theo cảm giác ngứa ngáy sẽ xảy ra bởi một số nguyên nhân sau:

  • Sự thay đổi nhiệt độ diễn ra một cách đột ngột khiến cơ thể không kịp thích nghi. Khi đó làn da sẽ có biểu hiện khô ráp, dễ kích ứng và hình thành phản ứng nổi mẩn đỏ ngứa trên da.
  • Thời tiết nắng nóng kích thích tuyến mồ hôi, bã nhờn hoạt động mạnh hơn. Điều này khiến cho làn da luôn trong trạng thái ẩm ướt, nhờn rít, tạo điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây hại như virus, nấm, vi khuẩn… sinh sôi và gây bệnh. Bên cạnh đó, việc cơ thể tiết nhiều mồ hôi còn khiến lỗ chân lông bị bít tắc, cản trở ngược lại quá trình tiết mồ hôi. Đồng thời khiến da bị kích ứng và nổi mề đay mẩn ngứa.
  • Tia cực tím trong ánh nắng mặt trời được xác định là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến hiện tượng trời nóng nổi mẩn ngứa xuất hiện.
  • Tình trạng nổi mẩn đỏ khi thời tiết nắng nóng có thể xảy ra do sự tác động của một số loại thực phẩm. Cụ thể như thực phẩm cay nóng, thức ăn chứa nhiều chất bảo quản, thực phẩm chiên xào nhiều dầu mỡ, thức uống có gas, đồ uống có cồn, chất kích thích…

Phương pháp điều trị da nổi mẩn ngứa khi trời nóng

Tình trạng trời nóng nổi mẩn ngứa hầu như không gây nguy hiểm. Tuy nhiên nổi mẩn ngứa khiến bệnh nhân luôn có cảm giác khó chịu, bứt rứt. Bên cạnh đó, nếu không được kiểm soát, chứng nổi mẩn ngứa trên da có thể lan rộng sang nhiều vị trí khác của cơ thể. Khi đó quá trình khắc phục bệnh lý sẽ gặp nhiều khó khăn hơn.

Ngay khi nhận thấy da xuất hiện các nốt mẩn ngứa khi trời nóng, người bệnh có thể khắc phục bệnh lý bằng một số biện pháp đơn giản sau:

Khắc phục tình trạng da nổi mẩn ngứa khi trời nóng bằng biện pháp chườm mát

Để làm dịu nhanh tình trạng da nổi mẩn ngứa khi trời nóng, người bệnh có thể sử dụng biện pháp chườm mát. Nhiệt độ thấp từ biện pháp này có thể cải thiện tốt tình trạng nóng rát, ngứa ngáy và những nốt mẩn đỏ trên bề mặt da.

Để khắc phục tình trạng da nổi mẩn ngứa khi trời nóng, người bệnh có thể áp dụng biện pháp chườm mát với những bước cơ bản sau:

  • Cho đá lạnh vào một lượng nước vừa đủ và đợi cho đến khi đá tan
  • Sử dụng khăn bông mềm và sạch ngâm trong lượng nước đá đã chuẩn bị
  • Vớt khăn lạnh ra ngoài và vắt cho đến khi ráo nước
  • Áp khăn lạnh lên những vùng da đang bị nổi mẩn ngứa
  • Giữ nguyên khăn lạnh trên vùng da bệnh khoảng 15 phút hoặc cho đến khi khăn trở về nhiệt độ bình thường
  • Người bệnh thực hiện biện pháp chườm mát từ 3 – 4 lần mỗi ngày sẽ nhận thấy tình trạng da nổi mẩn đỏ khi thời tiết nắng nóng thuyên giảm một cách đáng kể.
Biện pháp chườm mát
Khắc phục tình trạng da nổi mẩn ngứa khi trời nóng bằng biện pháp chườm mát

Tắm rửa, vệ sinh vùng da bệnh sạch sẽ giúp kiểm soát tình trạng tình trạng da nổi mẩn ngứa khi trời nóng

Nhiều bệnh nhân mắc chứng nổi mẩn ngứa thường có thói quen kiêng nước. Bởi trong một số trường hợp, việc dùng nước có thể khiến ban đỏ lan rộng. Đồng thời khiến triệu chứng ngứa ngáy trở nên nghiêm trọng hơn.

Tuy nhiên đối với trường hợp trời nóng nổi mẩn ngứa, người bệnh nên chú ý đến việc tắm rửa và vệ sinh vùng da bệnh sạch sẽ. Bởi việc vệ sinh thân thể ở trường hợp này sẽ làm mát da, loại bỏ những tác nhân gây kích ứng và giúp da thông thoáng hơn.

Trong thời gian vệ sinh và tắm rửa, người bệnh không nên chà xát quá mạnh hoặc cào, gãi lên những vùng da đang bị tổn thương. Bên cạnh đó bạn cần tránh sử dụng những loại xà phòng mang tính tẩy rửa mạnh và không tắm, vệ sinh da cùng với nước quá nóng.

Sau khi tắm xong, bạn nên mặc những bộ quần áo rộng rãi, thoáng mát, chất liệu quần áo có khả năng thấm hút mồ hôi. Người bệnh cần tránh mặc những bộ quần áo có vải nóng bức, không thể thấm hút mồ hôi và bó sát vào cơ thể. Bởi những loại quần áo này có thể làm nặng thêm tình trạng kích ứng da, kích thích mức độ và tần suất hình thành cơn ngứa. Đồng thời tạo điều kiện cho các nốt mẩn đỏ và tổn thương lan rộng.

Điều trị trời nóng nổi mẩn ngứa bằng các loại kem bôi ngoài da

Tùy thuộc vào nguyên nhân khiến da nổi mẩn ngứa khi trời nóng, mức độ nghiêm trọng của triệu chứng và kích thước của vùng da bệnh, người bệnh có thể sử dụng kem bôi ngoài da theo chỉ định của bác sĩ. Việc sử dụng kem bôi phù hợp sẽ giúp bạn làm dịu cơn ngứa và khắc phục tốt tình trạng nổi mẩn đỏ trên da.

Trong trường hợp những nốt ban hình thành trên da không bị vỡ ra, bác sĩ chuyên khoa có thể cho bạn sử dụng một số loại kem có chứa Hydrocortison. Đối với trường hợp trời nóng nổi mẩn ngứa có sự tác động của các loại nấm, thì kem chống nấm có thành phần là Terbinafine hay Clotrimazole sẽ được xem xét và sử dụng.

Đối với những trường hợp nặng, mẩn đỏ xuất hiện do dị ứng hoặc nổi mề đay, bác sĩ chuyên khoa sẽ kê cho bạn một đơn thuốc có chứa thuốc Corticoid. Loại thuốc này khi được đưa vào cơ thể hoặc bôi trên da sẽ phát huy tác dụng khắc phục cơn ngứa và nốt mẩn đỏ trong một thời gian ngắn.

Tuy nhiên việc sử dụng thuốc Corticoid có thể khiến hệ miễn dịch bị ức chế, làm gia tăng nguy cơ nhiễm trùng da và gây nên tình trạng mỏng da ở những khu vực tiếp xúc với thuốc. Do đó, người bệnh chỉ nên sử dụng loại thuốc này khi có chỉ định của bác sĩ. Ngoài ra bạn cần tránh sử dụng thuốc quá số liều quy định.

Lưu ý an toàn

  • Tất cả những loại thuốc điều trị da nổi mẩn ngứa khi trời nóng đều mang tác dụng phụ. Nhất là khi sử dụng thuốc bừa bãi hoặc dùng thuốc không đúng cách. Chính vì thế, để đảm bảo an toàn và đúng với mục đích điều trị, người bệnh nên sử dụng thuốc theo sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.
Điều trị trời nóng nổi mẩn ngứa bằng các loại kem bôi ngoài da
Điều trị trời nóng nổi mẩn ngứa bằng các loại kem bôi ngoài da

Khi nào nên gặp bác sĩ?

Trong trường hợp tình trạng da nổi mẩn ngứa khi trời nóng không có dấu hiệu thuyên giảm hoặc ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn, người bệnh nên tìm đến bác sĩ chuyên khoa để nhận sự chăm sóc y tế kịp thời.

Ngoài ra, người bệnh cũng nên đến bệnh viện, tiến hành chẩn đoán và điều trị ngay khi nhận thấy tình trạng nổi mẩn ngứa xuất hiện đồng thời cùng với một số dấu hiệu nhiễm trùng. Cụ thể như:

  • Bị sốt hoặc có cảm giác ớn lạnh
  • Vùng da bị tổn thương có dấu hiệu sưng đỏ và đau rát
  • Có dịch mủ chảy ra từ những vết mẩn ngứa
  • Sưng hạch bạch huyết ở háng, nách hay cổ.

Biện pháp phòng ngừa trời nóng nổi mẩn ngứa

Trong trường hợp cơ thể của bạn dễ bị kích ứng, dễ hình thành những nốt mẩn ngứa khi thời tiết nắng nóng, bạn nên áp dụng một số biện pháp phòng ngừa sau:

Bổ sung đủ nước cho cơ thể

Khi gặp thời tiết nắng nóng, tuyến mồ hôi và bã nhờn sẽ hoạt động nhiều hơn khiến cơ thể thường xuyên ẩm ướt, nhờn rít khó chịu. Điều này tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn, nấm xâm nhập, sinh sôi và phát triển.

Bên cạnh đó, cơ thể tiết nhiều mồ hôi cùng với việc không bổ sung đầy đủ nước sẽ dẫn đến tình trạng mất nước. Điều này khiến da của bạn không giữ được độ ẩm tự nhiên, khô ráp và làm tăng nguy cơ kích ứng da.

Đối với những ngày bình thường, thời tiết không quá lạnh và không quá nóng, bạn nên bổ sung cho cơ thể 2 lít nước. Đối với những ngày có khí hậu nắng nóng khó chịu hoặc thường xuyên luyện tập thể thao hay làm công việc nặng, bạn nên uống hơn 2,5 lít nước mỗi ngày.

Bên cạnh việc bổ sung nước lọc cho cơ thể, bạn cũng nên sử dụng nước ép trái cây, nước ép rau củ quả, nước canh hay nước hầm xương. Bởi việc sử dụng nước ép, nước có thể giúp bạn nâng cao sức khỏe tổng thể, cải thiện sức đề kháng và hệ miễn dịch bằng cách đưa vitamin và nhiều khoáng chất quan trọng khác vào cơ thể.

Bổ sung đủ nước cho cơ thể
Bổ sung đủ nước cho cơ thể để phòng ngừa trời nóng nổi mẩn ngứa

Tăng cường sử dụng thực phẩm giải nhiệt

Để phòng ngừa tình trạng trời nóng nổi mẩn ngứa, bạn có thể sử dụng những loại thực phẩm mang tính giải nhiệt cao. Bởi việc tăng cường sử dụng những loại thực phẩm giải nhiệt sẽ giúp bạn thanh lọc cơ thể, đào thải độc tố. Đồng thời cung cấp nhiều dưỡng chất có lợi cho cơ thể. Từ đó góp phần nâng cao sức đề kháng, tăng cường hệ miễn dịch và phòng ngừa những tác nhân gây hại từ bên ngoài.

Khi gặp thời tiết nắng nóng, bạn nên bổ sung cho cơ thể những loại thực phẩm sau:

  • Bí đao
  • Mướp đắng
  • Cà chua
  • Đậu phụ
  • Nước dừa
  • Trái cây giàu vitamin C.

Hạn chế sử dụng thực phẩm dễ gây kích ứng, thực phẩm cay nóng

Hạn chế sử dụng thực phẩm dễ gây kích ứng, thực phẩm cay nóng là một trong những nguyên tắc giúp bạn phòng ngừa tình trạng trời nóng nổi mẩn ngứa. Bởi đây đều là những loại thực phẩm có khả năng hình thành phản ứng viêm, nóng trong người, khiến cơ thể dễ bị kích ứng và nổi mẩn đỏ. Đồng thời khiến cho những vấn đề về da trở nên nghiêm trọng hơn.

Vào thời tiết nắng nóng, bạn nên hạn chế sử dụng một số loại thực phẩm sau:

  • Thức ăn chế biến sẵn
  • Thực phẩm cay nóng
  • Đồ ăn chiên xào nhiều dầu mỡ
  • Các loại hải sản
  • Thức uống có cồn, các loại rượu bia và nước có gas
  • Đậu tương
  • Sữa bò
  • Lúa mì…

Chống nắng đúng cách

Làn da ở những người có cơ địa dễ bị kích ứng thường rất nhạy cảm với ánh sáng và ánh nắng mặt trời. Việc tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng, ánh nắng mặt trời không chỉ khiến làn da của bạn bị sạm màu mà còn hình thành nhiều nốt mẩn đỏ ngứa và gây tổn thương da.

Để phòng ngừa tình trạng da nổi mẩn đỏ ngứa khi thời tiết nóng bức, bạn nên áp dụng những biện pháp chóng nắng phù hợp. Cụ thể như trước khi ra ngoài 20 phút, bạn nên thoa một lớp kem chống nắng. Khi ra ngoài bạn nên đội nón, mang khẩu trang, mặc áo tay dài, quần dài, mang găng tay và mang váy chống nắng.

Ngoài ra, bạn cần hạn chế ra ngoài trong khung giờ từ 10h00 đến 15h00. Bởi khung giờ này được xác định là thời điểm có ánh nắng gay gắt nhất.

Chống nắng đúng cách
Để phòng ngừa tình trạng da nổi mẩn đỏ ngứa khi thời tiết nóng bức, bạn nên áp dụng những biện pháp chóng nắng phù hợp

Trời nóng nổi mẩn ngứa là tình trạng không nghiêm trọng và hầu như không gây nguy hiểm. Tuy nhiên ở một số trường hợp người bệnh có thể bị nổi mẩn ngứa kèm theo biểu hiện nhiễm trùng hoặc các nốt mẩn ngứa xuất hiện dai dẳng và không có dấu hiệu thuyên giảm. Đối với trường hợp này người bệnh nên đến chuyên khoa da liễu để thăm khám và nhờ đến sự chăm sóc y tế.

Điều trị dứt điểm nổi mẩn ngứa bằng bài thuốc thảo dược

Không thể phủ nhận hiệu quả của một số cách khắc phục hay biện pháp phòng ngừa, tuy nhiên muốn điều trị dứt điểm nổi mẩn đỏ, không lo tái phát, người bệnh cần áp dụng các giải pháp đặc trị. Hiện nay có nhiều phương pháp điều trị căn bệnh này, tuy nhiên được đánh giá cao và mang lại hiệu quả bền vững, lâu dài phải kể tới các bài thuốc Đông y. Với nguồn gốc từ các thảo dược tự nhiên, những bài thuốc Đông y an toàn, lành tính và phù hợp với nhiều đối tượng bệnh nhân.

Theo quan niệm của Đông y, nổi mề đay xảy ra do 2 nguyên nhân:

Nguyên nhân trực tiếp: Do các yếu tố bên ngoài như phong hàn, phong nhiệt, ngoại tà… xâm nhập tấn công cơ thể.

Nguyên nhân gốc: Do chức năng tạng phủ suy yếu, nhất là phế, tỳ, can… gây ra tình trạng uất tích tại bì (da), ngoài ra độc tố tích tụ mà phát ra thành triệu chứng ngứa, nổi mề đay.

Dựa vào các nguyên nhân này, Đông y cho rằng muốn chữa dứt điểm tình trạng nổi mề đay, cần thanh lọc cơ thể, bồi bổ tạng phủ nhất là gan, thận nhằm loại bỏ hoàn toàn các độc tố còn tồn đọng trong cơ thể đồng thời đẩy mạnh hễ miễn dịch, cải thiện đề kháng giúp loại bỏ các yếu tố gây bệnh ra khỏi cơ thể.

Tham khảo thêm:

Giữa thị trường thuốc đông y “vàng thau lẫn lộn”, bài thuốc nam Tiêu ban hoàn bì thang chữa mề đay của Nhất Nam Y Viện được quảng cáo là giải pháp được nhiều người tin tưởng, lựa chọn và điều trị thành công.

Tin khác

Bệnh nổi mề đay mẩn ngứa – Nguyên nhân và cách điều trị

Nội dung bài viếtNguyên nhân khiến da nổi mẩn ngứa khi trời nóngPhương pháp điều trị da nổi mẩn ngứa khi trời nóngKhắc phục tình trạng da nổi mẩn ngứa...

Da bị nổi mẩn ngứa từng mảng thường là dấu hiệu của các bệnh da liễu.

Nổi mẩn ngứa thành mảng: Nguyên nhân và cách xử lý tại nhà

Nội dung bài viếtNguyên nhân khiến da nổi mẩn ngứa khi trời nóngPhương pháp điều trị da nổi mẩn ngứa khi trời nóngKhắc phục tình trạng da nổi mẩn ngứa...

DỨT NGAY Phong Ngứa Mề Đay Với Liệu Trình Thảo Dược của Nhất Nam Y Viện

Nội dung bài viếtNguyên nhân khiến da nổi mẩn ngứa khi trời nóngPhương pháp điều trị da nổi mẩn ngứa khi trời nóngKhắc phục tình trạng da nổi mẩn ngứa...

Giải pháp chữa dị ứng nổi mẩn đỏ ngứa da của Nhất Nam Y Viện

Nội dung bài viếtNguyên nhân khiến da nổi mẩn ngứa khi trời nóngPhương pháp điều trị da nổi mẩn ngứa khi trời nóngKhắc phục tình trạng da nổi mẩn ngứa...

nổi mề đay do HIV

Nổi mề đay do HIV biểu hiện thế nào? Kéo dài bao lâu?

Nội dung bài viếtNguyên nhân khiến da nổi mẩn ngứa khi trời nóngPhương pháp điều trị da nổi mẩn ngứa khi trời nóngKhắc phục tình trạng da nổi mẩn ngứa...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn