Viêm da dị ứng: Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách điều trị

Viêm da dị ứng ở trẻ sơ sinh

Viêm da dị ứng ở trẻ sơ sinh: Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Viêm da dị ứng ở nách: Nguyên nhân và cách phòng tránh

Viêm da dị ứng nên bôi thuốc gì?

Viêm da dị ứng nên bôi thuốc gì?

Cách chữa viêm da dị ứng bằng bài thuốc nam dễ kiếm

Cách chữa viêm da dị ứng bằng bài thuốc nam dễ kiếm

Viêm da dị ứng chuyển biến nặng rất nguy hiểm

Viêm Da Dị Ứng Có Chữa Khỏi Được Không?

Viêm da dị ứng có nguy hiểm không?

Viêm Da Dị Ứng Có Nguy Hiểm Không?

Viêm da dị ứng bao lâu thì khỏi

Viêm da dị ứng bao lâu thì khỏi? Giải đáp từ bác sĩ

Viêm da dị ứng nên ăn gì để hỗ trợ điều trị bệnh

viêm da dị ứng có lây không

Bệnh viêm da dị ứng có lây không? Lây bằng hình thức gì?

Viêm da dị ứng mỹ phẩm – Cách xử lý và điều trị hiệu quả

3/5 - (1 bình chọn)

Viêm da dị ứng mỹ phẩm là thuật ngữ mô tả tình trạng da nổi phát ban, phồng rộp hoặc ngứa khi da tiếp xúc trực tiếp với mỹ phẩm. Triệu chứng bệnh thường phát triển nhanh chóng sau vài giờ hoặc vài ngày. Bệnh nếu không được khắc phục kịp thời và đúng cách có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính thẩm mỹ, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng da.

Viêm da dị ứng mỹ phẩm
Viêm da dị ứng mỹ phẩm ở mặt gây nổi ban đỏ và sưng

Viêm da dị ứng mỹ phẩm là bệnh gì?

Viêm da dị ứng mỹ phẩm là một trong những bệnh lý da liễu phổ biến ở cả nam và nữ. Bệnh xuất hiện với các triệu chứng đặc trưng như nổi mẩn đỏ, sưng hoặc viêm. Thông thường, các biểu hiện này sẽ xảy ra tại vùng da thường xuyên sử dụng mỹ phẩm.

Chẳng hạn, viêm da do dị ứng mỹ phẩm có thể xảy ra ở mặt do sử dụng các sản phẩm chăm sóc da hoặc ở dưới cánh tay khi dùng kem khử mùi, chất chống mồ hôi. Ngoài ra, đôi khi phát ban, nổi mẩn đỏ còn xuất hiện ở các bộ phận khác của cơ thể như mí mắt, lưng hoặc cổ,…

Theo các chuyên gia, bệnh viêm da dị ứng mỹ phẩm có thể phát triển nhanh chóng sau khi tiếp xúc với mỹ phẩm vài giờ. Ở một số đối tượng da quá mẫn cảm, triệu chứng bệnh có thể xảy ra sau đó vài phút. Ngoài ra, bệnh cũng có thể khởi phát sau đó vài ngày hoặc vài tuần sau đó. Vì vậy, bất kỳ thời điểm nào xuất hiện phản ứng, bệnh nhân cần đến ngay bệnh viện kiểm tra và chữa trị sớm.

Phân biệt viêm da dị ứng mỹ phẩm và viêm da do kích ứng

Viêm da tiếp xúc mỹ phẩm thường được chia thành 2 loại đó là viêm da tiếp xúc dị ứng và viêm da tiếp xúc kích ứng. Tuy nhiên, bệnh thường gây khó khăn trong việc phân biệt. Vì vậy, để biết điều trị và giảm thiểu nguy cơ rủi ro, bệnh nhân cần phân biệt rõ hai loại viêm da này.

+ Viêm da tiếp xúc mỹ phẩm do dị ứng

Viêm da tiếp xúc mỹ phẩm do dị ứng là tình trạng da dị ứng với một hoặc các thành phần chất hóa học chứa trong mỹ phẩm. Bệnh thường gây các phản ứng nghiêm trọng như sưng, đỏ da hoặc ngứa dữ dội ở mắt, cổ, môi và tai. Triệu chứng dị ứng thường xuất hiện sau 12 – 48 giờ tiếp xúc với hóa chất gây bệnh.

Nguyên nhân gây bệnh thường là do hệ thống miễn dịch của cơ thể suy giảm khiến hàng rào bảo vệ da suy yếu dẫn đến dị ứng. Bên cạnh đó, viêm da dị ứng mỹ phẩm hình thành cũng có thể là do các hóa chất trong sản phẩm chăm sóc da tương tác với ánh nắng mặt trời, kích thích làm tăng phản ứng viêm.

+ Viêm da tiếp xúc mỹ phẩm do kích ứng

Viêm da tiếp xúc mỹ phẩm do kích ứng là tình trạng nổi mẩn đỏ, sưng và ngứa ở da. Ban đầu khi mới khởi phát, bệnh thường gây khô hoặc hơi đỏ ở da do mất nước. Về sau, cá triệu chứng này phát triển ngày càng nghiêm trọng hơn. Ngoài các biểu hiện này, viêm da tiếp xúc kích ứng cũng có thể gây xuất hiện các nốt mụn nhỏ màu đỏ, rất dễ nhầm lẫn với mụn trứng cá.

Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là do người bệnh sử dụng nước hoa hoặc sản phẩm chăm sóc da dễ gây phát ban. Hoặc cũng có thể là do dùng kem dưỡng hoặc mỹ phẩm ở vùng da có vết thương hở hoặc trầy xước gây nên.

Khác với viêm da dị ứng mỹ phẩm, triệu chứng bệnh hình thành thường không liên quan đến hệ thông miễn dịch mà chỉ là phản ứng giới hạn ở da gây nên. Điều này có nghĩa là viêm da dị ứng thường xảy ra sau khi sử dụng mỹ phẩm, còn viêm da kích ứng có thể phát triển theo thời gian, triệu chứng bệnh hình thành sau vài năm tiếp xúc với sản phẩm làm đẹp. Vì vậy, để chẩn đoán viêm da tiếp xúc mỹ phẩm do dị ứng hay kích ứng, bệnh nhân cần chú ý triệu chứng và thời gian phát bệnh.

Nguyên nhân gây viêm da dị ứng mỹ phẩm

Mỹ phẩm là những sản phẩm hoặc chất thường dùng để trang điểm hoặc tạo mùi cơ thể. Những sản phẩm này thường dùng ngoài da giúp người sử dụng trở nên xinh đẹp và quyến rũ hơn. Một số loại mỹ phẩm phổ biến thường được phái đẹp sử dụng như:

  • Mỹ phẩm chăm sóc da mặt: Phấn trang điểm, son môi, các sản phẩm đặc trị mụn, sữa rửa mặt,…
  • Sản phẩm dành cho cơ thể: Sữa tắm, sữa dưỡng thể toàn thân, lăn khử mùi, nước hoa, dung dịch rửa tay,…
  • Mỹ phẩm dành cho móng: Bao gồm nước tẩy rửa móng, sơn móng tay,…
  • Sản phẩm dành cho tóc: Dầu gội đầu, dầu xả, thuốc nhuộm tóc, kem dưỡng tóc hoặc kem dưỡng tóc,…

Các loại mỹ phẩm nêu trên giúp thay đổi diện mạo nhưng chúng không gây ảnh hưởng đến cấu trúc và chức năng của cơ thể. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, các thành phần hoạt chất chứa trong  các sản phẩm chăm sóc da này có thể gây phản ứng dị ứng dẫn đến tình trạng viêm sưng và đỏ ở da. Đây chính là nguyên nhân chính gây viêm da dị ứng mỹ phẩm ở bệnh nhân.

Viêm da dị ứng do mỹ phẩm
Mỹ phẩm có chứa một số thành phần có thể làm tăng nguy cơ dị ứng ở da

Hoạt chất chứa trong mỹ phẩm làm tăng nguy cơ dị ứng

Trong mỹ phẩm, đặc biệt là các dòng sản phẩm chăm sóc da có chứa hàng ngàn thành phần hóa học khác nhau. Tùy thuộc vào phản ứng nhạy cảm ở da của mỗi người mà các hoạt chất này có thể gây dị ứng hoặc không.

Những hoạt chất chứa trong mỹ phẩm có thể gây dị ứng da như:

    • Chất tạo mùi: Nước hoa là một trong những nguyên nhân gây viêm da dị ứng phổ biến. Triệu chứng phát ban, nổi mẩn đỏ thường xuất hiện chủ yếu ở cổ hoặc những khu vực xịt nước hoa như cổ tay, sau gáy,… Để tránh tình trạng dị ứng, bệnh nhân nên lựa chọn các sản phẩm nước hoa có mùi thơm dịu nhẹ hoặc dùng loại nước hoa da dị ứng có thể dung nạp, không gây kích ứng.
    • Chất bảo quản: Trong mỗi sản phẩm chăm sóc da thường chứa nhiều chất bảo quản khác nhau. Những chất này có nguồn gốc tổng hợp hoặc tự nhiên, chúng thường được thêm vào mỹ phẩm với mục đích ngăn chặn hay làm chậm quá trình hư hỏng và thối rửa của sản phẩm gây ra bởi vi sinh vật hoặc phản ứng hóa học. Bên cạnh mặt lợi, việc thường xuyên tiếp xúc với chất bảo quản sẽ làm tăng nguy cơ dị ứng da, nhất là đối với đối tượng có làn da nhạy cảm. Một số chất bảo quản thường dùng phổ biến trong mỹ phẩm có thể gây viêm da dị ứng mỹ phẩm như Paraben, Methylparben, Formaldahyde Releasers, Isothiazolinone, Phenoxyethanol,…
    • Chất tạo màu: Một số chất tạo mùi chứa trong sản phẩm chăm sóc tóc hoặc da có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm da dị ứng mỹ phẩm. Cụ thể, hoạt chất Phenylenediamine, Glyceryl Thioglycolate trong thuốc nhuộm tóc, thuốc tẩy lông và Cocamidopropyl Betaine trong dầu gội,… có thể gây viêm da nếu tiếp xúc thường xuyên.
    • Hoạt chất chiết xuất từ tự nhiên: Hầu hết mọi người đều cho rằng, các thành phần chiết xuất từ thảo dược tự nhiên đều hoàn toàn an toàn và vô hại, không gây dị ứng da. Tuy nhiên, theo một số nghiên cứu hiện đại cho biết, tinh dầu thiên nhiên cung cấp cho các sản phẩm chăm sóc da là một trong những thủ phạm tiềm ẩn có thể là gây kích ứng da dẫn đến tình trạng sưng viêm và khó chịu. Một số loại tinh dầu sử dụng ở nồng độ cao có thể gây dị ứng với làn da nhạy cảm như tinh dầu bạc hà, tinh dầu quế hoặc tinh dầu đinh hương,… Ngoài tinh dầu, các sản phẩm kem dưỡng ẩm tự nhiên làm từ dầu dừa cũng có thể gây dị ứng. Như vậy, tự nhiên không phải lúc nào cũng có nghĩa là an toàn. Nếu người bệnh có tiền sử mắc bệnh dị ứng mỹ phẩm, tốt nhất nên lựa chọn sản phẩm chăm sóc da phù hợp.

Triệu chứng viêm da do dị ứng mỹ phẩm

Khi bị viêm da dị ứng do mỹ phẩm gây ra, bệnh nhân thường gặp phải các triệu chứng tổn thương da điển hình sau đây:

  • Ngứa rát trên da
  • Da bị khô, bong rát
  • Nổi mụn ở vùng da bị dị ứng
  • Xuất hiện các vết nám trên da

Ngoài các triệu chứng nêu trên, bệnh nhân nên đến ngay bệnh viện để được bác sĩ chẩn đoán và chỉ định điều trị khi gặp phải các biểu hiện nghiêm trọng liên quan đến sốc phản vệ sau đây:

  • Khó thở
  • Cảm giác đau tức ở ngực
  • Buồn nôn hoặc nôn
  • Phù mạch, sưng ở môi, cổ hoặc lưỡi, mặt
  • Nổi mề đay cấp tính
Viêm da dị ứng mỹ phẩm
Viêm da dị ứng mỹ phẩm thường gây ngứa ở vị trí tiếp xúc mỹ phẩm như mặt hoặc tay

Điều trị viêm da tiếp xúc mỹ phẩm

Theo các chuyên gia, hầu hết trường hợp dị ứng mỹ phẩm đều sẽ biến mất nếu người bệnh ngưng sử dụng. Ở một số trường hợp mắc bệnh nhẹ, người bệnh có thể điều trị tại nhà bằng cách chăm sóc, vệ sinh da mặt sạch sẽ. Đồng thời, bệnh nhân có thể kiểm soát triệu chứng ngứa, đỏ và sưng bằng kem hoặc các loại thuốc mỡ không chứa Steroid như Hydrocortison. Bên cạnh đó, người bệnh có thể áp dụng các cách chữa trị sau đây để khắc phục triệu chứng viêm da dị ứng do mỹ phẩm gây nên.

  • Dùng dầu ô liu: Hoạt chất chống oxy hóa và một số thành phần dưỡng chất khác được tìm thấy trong dầu ô liu có tác dụng kháng khuẩn, làm mềm da và giúp làm lành tổn thương trên da. Do đó, bệnh nhân có thể sử dụng nguyên liệu tự nhiên này để kiểm soát triệu chứng bệnh. Cách thực hiện đơn giản, người bệnh dùng bông gòn thấm dầu ô liu thoa đều lên làn da bị thương tổn do bệnh. Sau 20 – 30 phút vệ sinh lại da bằng nước ấm. Thực hiện đều đặn mỗi ngày.
  • Lá Neem: Hay còn gọi là lá sầu đâu, có tác dụng chữa nám, điều trị mụn trứng cá và nám. Bên cạnh đó, các hoạt chất chứa trong thảo dược này còn có tác dụng ngăn chặn sự nhiễm trùng da. Để cải thiện triệu chứng viêm da dị ứng mỹ phẩm, bệnh nhân hái 3 – 4 lá sầu đâu đem rửa sạch, ngâm nước muối pha loãng. Tiếp đó đem giã nát lá sầu đâu với một ít muối. Đắp hỗn hợp này lên vùng da bị bệnh. Rửa sạch da sau 15 phút đắp. Sử dụng đều đặn 2 lần mỗi ngày để đạt được kết quả điều trị như mong muốn.
  • Sử dụng mật ong: Có tác dụng chữa lành tổn thương trên da nhanh, đồng thời giúp làm mềm và giảm ngứa do dị ứng mỹ phẩm gây nên. Sau khi vệ sinh da bệnh sạch sẽ, bệnh nhân dùng bông gòn thấm mật ong bôi lên da và massage nhẹ nhàng vài phút. Sau 15 phút thoa rửa lại da bằng nước ấm hoặc cũng có thể để qua đêm.

Ngoài ra, trong trường hợp bệnh nặng, bệnh nhân cần đến gặp bác sĩ để nhận sự trợ giúp. Một số loại kem điều trị kê toa như Cetomacrogol từ nhân viên y tế sẽ giúp làm dịu tình trạng khô và đau rát ở da. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng đề nghị bệnh nhân sử dụng thêm một số loại thuốc kháng sinh hoặc thuốc kháng nấm ngăn chặn và điều trị nhiễm trùng da.

Viêm da dị ứng mỹ phẩm
Làm giảm triệu chứng ngứa và khô da do viêm da dị ứng mỹ phẩm bằng cách dùng dầu ô liu

Phòng chống bệnh viêm da dị ứng mỹ phẩm

Một trong những cách tốt nhất để điều trị và phòng chống bệnh viêm da dị ứng là nên tránh tiếp xúc với mỹ phẩm. Tuy nhiên, biện pháp này thường rất khó thực thi. Vì vậy, để hạn chế bệnh tái phát trong tương lại, bệnh nhân nên lưu ý lựa chọn mỹ phẩm theo những thông tin dưới đây:

  • Nên đọc danh sách tất cả các thành phần cấu thành nên sản phẩm để xác định chúng có chứa hoạt chất gây dị ứng hay không. Tốt nhất nên chọn các dòng kem chăm sóc da không chứa chất tạo màu, tạo mùi hoặc chất bảo quản,…
  • Chọn dòng sản phẩm của thương hiệu nổi tiếng, tránh mua mỹ phẩm trôi nổi trên thụ trường
  • Trong trường hợp bắt buộc dùng nước hoa, nên thoa nước hoa vào quần và để khô trước khi mặc. Không nên xịt trực tiếp nước hoa lên da.
  • Trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm chăm sóc da nào, người bệnh nên kiểm tra độ nhạy cảm của da với mỹ phẩm đó. Cách kiểm tra khá đơn giản, bệnh nhân thoa ít kem dưỡng, sữa tắm trắng, phấn nền,… tại vị trí bên trong cổ và khuỷu tay. Sau đó tiến hành quan sát trong vòng 24 – 48 giờ. Nếu vị trí thoa xuất hiện triệu chứng, người bệnh nên tránh xa sản phẩm này ra, ngược lại có thể sử dụng.

Viêm da dị ứng mỹ phẩm thường phổ biến ở phụ nữ hơn nam giới. Bệnh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhan sắc thẩm mỹ của phái đẹp. Vì vậy, người bệnh nên lựa chọn sản phẩm điều trị phù hợp với làn da để tránh những phản ứng dị ứng có thể xảy ra.

Có thể bạn quan tâm:

Xem thêm

Tin khác

Viêm da dị ứng: Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách điều trị

Nội dung bài viếtViêm da dị ứng mỹ phẩm là bệnh gì?Phân biệt viêm da dị ứng mỹ phẩm và viêm da do kích ứngNguyên nhân gây viêm da dị...

Viêm da dị ứng ở trẻ sơ sinh

Viêm da dị ứng ở trẻ sơ sinh: Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Nội dung bài viếtViêm da dị ứng mỹ phẩm là bệnh gì?Phân biệt viêm da dị ứng mỹ phẩm và viêm da do kích ứngNguyên nhân gây viêm da dị...

Viêm da dị ứng ở nách: Nguyên nhân và cách phòng tránh

Nội dung bài viếtViêm da dị ứng mỹ phẩm là bệnh gì?Phân biệt viêm da dị ứng mỹ phẩm và viêm da do kích ứngNguyên nhân gây viêm da dị...

Viêm da dị ứng nên bôi thuốc gì?

Viêm da dị ứng nên bôi thuốc gì?

Nội dung bài viếtViêm da dị ứng mỹ phẩm là bệnh gì?Phân biệt viêm da dị ứng mỹ phẩm và viêm da do kích ứngNguyên nhân gây viêm da dị...

Cách chữa viêm da dị ứng bằng bài thuốc nam dễ kiếm

Cách chữa viêm da dị ứng bằng bài thuốc nam dễ kiếm

Nội dung bài viếtViêm da dị ứng mỹ phẩm là bệnh gì?Phân biệt viêm da dị ứng mỹ phẩm và viêm da do kích ứngNguyên nhân gây viêm da dị...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn