Polyp đại tràng là gì? Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị

Nên kiêng gì, ăn gì sau khi cắt Polyp đại tràng?

Hội chứng ruột kích thích có chữa khỏi được không? Giải đáp

thuốc Nam chữa Polyp đại tràng

Có nên dùng thuốc Nam chữa Polyp đại tràng?

Hội chứng ruột kích thích nguy hiểm không? Có tự khỏi không?

Polyp đại tràng không cuống là gì? Có nguy hiểm không?

Hội chứng ruột kích thích ở trẻ em: Cách điều trị và phòng ngừa

Viêm xung huyết trực tràng: Nguyên nhân và cách điều trị

Xoắn đại tràng Sigma: Nguyên nhân và phương pháp điều trị

Viêm trực tràng nên ăn gì, kiêng gì để hỗ trợ điều trị hiệu quả

Bệnh viêm đại tràng có nguy hiểm không? Biến chứng có thể gặp

5/5 - (3 bình chọn)

Viêm đại tràng là một trong những bệnh tiêu hóa thường gặp, nhiều nhất là người trưởng thành, người cao tuổi. Hiện có không ít người vẫn có thái độ thờ ơ với căn bệnh này và họ có chung suy nghĩ bệnh không có khả năng gây tử vong ngay tại thời điểm mắc bệnh. Theo nhận định từ chuyên gia y tế, bệnh viêm đại tràng có nguy hiểm không, biến chứng nào là thường gặp nhất? Câu trả lời sẽ có ngay trong bài chia sẻ dưới đây.

Viêm đại tràng có nguy hiểm không
Viêm đại tràng có nguy hiểm không, biến chứng như thế nào là thắc mắc của đông đảo người bệnh đang đi tìm câu trả lời

Bệnh viêm đại tràng có nguy hiểm không? – Nhận định từ chuyên gia y tế

Trước khi có câu trả lời cho vấn đề “bệnh viêm đại tràng có nguy hiểm không” thì bạn cần nắm rõ một số thông tin cơ bản của căn bệnh này.

Viêm đại tràng là hiện tượng viêm loét và rối loạn chức năng của đại tràng. Bệnh viêm đại tràng hoàn toàn khác với bệnh đại tràng chức năng (hội chứng ruột kích thích, viêm đại tràng co thắt,…). Chúng chỉ là những bệnh gây rối loạn đại tràng nhưng không gây tổn thương ở thực thể đại tràng.

Nguyên nhân chính gây viêm đại tràng là do sự tác động của vi khuẩn trong lòng đại tràng khiến niêm mạc bị viêm đỏ, phù nề, thậm chí một số trường hợp bị tổn thương nặng dẫn đến viêm loét. Phần lớn các vi khuẩn gây viêm nhiễm xuất phát từ việc dung nạp vào cơ thể các thực phẩm bẩn, bị nhiễm độc,… Bên cạnh đó, bệnh còn khởi phát do nhiều nguyên nhân khác như lạm dụng thuốc chống viêm, thuốc giảm đau, rượu, bia,… đã làm tổn thương niêm mạc ruột. Ngoài ra, điều trị ung thư tuyến tiền liệt bằng bức xạ cũng có thể gây viêm đại tràng.

Trào ngược sau sinh sẽ được dập tắt vĩnh viễn sau 1 liệu trình nhờ bài thuốc của Vua Tự Đức, TUYỆT ĐỐI không gây ảnh hưởng sức khỏe mẹ và bé. XEM NGAY

Khi bị viêm đại tràng, người bệnh thường có triệu chứng chán ăn, cơ thể mệt mỏi, rối loạn tiêu hóa kéo dài, trướng bụng, đầy hơi, đau bụng âm ỉ,… Trường hợp nặng hơn có thể bị xuất huyết trực tràng, đi ngoài phân có nhầy hoặc có máu. Đây đều là những triệu chứng tác động tiêu cực đến cả sức khỏe thể chất và tinh thần.

nguyên nhân gây viêm đại tràng
Một trong những nguyên nhân điển hình gây viêm đại tràng là sự xâm nhập của vi khuẩn, ký sinh trùng gây hại cho đường ruột thông qua việc ăn uống hoặc lạm dụng thuốc

Nếu xét mức độ nguy hiểm của bệnh viêm đại tràng chỉ chắc chắn bệnh mãn tính sẽ nguy hiểm hơn bệnh cấp tính. Đối với các trường hợp viêm loét đại tràng cấp tính lâu năm, lớp niêm mạc đại tràng sẽ xuất hiện những tổn thương, vết loét sâu và rộng. Khi bệnh đang tiến triển đến giai đoạn này thì đồng nghĩa bệnh đang ở mức độ nguy hiểm, khó chữa lành và có nguy cơ cao hình thành biến chứng. Thường gặp nhất là: giãn đại tràng cấp tính (2 – 6%), xuất huyết nặng (1 – 5%) và thủng đại tràng (2,8%).

Ngoài ra, các chuyên gia y tế hàng đầu còn đề cập nhiều biến chứng nguy hiểm khác mà người bệnh viêm đại tràng có nguy cơ gặp phải như: phình đại tràng nhiễm độc, thủng ruột, hội chứng tăng urê tán huyết (thiếu máu tán huyết, suy thận cấp và giảm tiểu cầu), nặng nề nhất là ung thư đại tràng.

Như vậy, viêm đại tràng là bệnh hệ tiêu hóa không nguy hiểm nếu được phát hiện và điều trị từ sớm. Ngược lại, bệnh phát hiện chậm trễ hoặc không có phương pháp khắc phục nhanh chóng thì khả năng cao người bệnh đối diện với những trường hợp xấu.

Viêm đại tràng là bệnh đường tiêu hóa nguy hiểm mà người bệnh tuyệt đối không được chủ quan

Hiện nay, có khá nhiều bệnh nhân chủ quan và thờ ơ khi được chẩn đoán bệnh viêm nhiễm đại tràng. Điều này cho thấy, người bệnh thực sự chưa ý thức được với mức độ nguy hiểm và diễn tiến của căn bệnh này. Trên thực tế, nếu bệnh viêm đại tràng không được điều trị từ sớm và khả năng cao người bệnh đối mặt với biến chứng nguy hiểm.

Các biến chứng thường gặp của bệnh viêm đại tràng

Như vừa được đề cập, viêm đại tràng tuy không phải là bệnh lý có khả năng đe dọa đến tính mạng người bệnh nhưng có khả năng gây ra nhiều triệu chứng khó chịu. Thậm chí, người bệnh có thể đối mặt với một số biến chứng nguy hiểm nếu bệnh viêm đại tràng không được phát hiện từ sớm cũng như không có biện pháp điều trị kịp thời. Đó có thể là những biến chứng điển hình sau:

1. Xuất huyết ồ ạt

Xuất huyết là tình trạng thường gặp nhiều ở các bệnh nhân bị viêm đại tràng ở mức độ nặng. Theo chuyên gia lý giải, hiện tượng này xảy ra do lớp lông nhung trên lớp niêm mạc bị suy giảm. Không những vậy, việc lạm dụng thực phẩm bẩn, thực phẩm chứa chất kích thích, đồ uống có cồn,… có thể khiến tình trạng chảy máu tươi diễn ra ồ ạt.

Nếu tình trạng xuất huyết kéo dài trong khoảng thời gian dài thì khả năng cao dẫn đến thiếu máu. Lúc này, người bệnh rất dễ bị mất sức, cơ thể yếu ớt, da tái xanh, chóng mặt, hoa mắt,…

2. Thủng đại tràng

Thủng đại tràng là kết quả của việc tự ý sử dụng thuốc hoặc lạm dụng khi chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Đặc biệt là thuốc kháng sinh, nếu lạm dụng sẽ khiến cho những lợi khuẩn đường ruột bị tiêu diệt toàn bộ, song lớp lông nhung dần trở nên trơ trọi. Và đây cũng chính là nguyên nhân khiến cho những vết loét bị ăn sâu đến đại tràng. Theo thời gian, vết loét sẽ tăng dần kích thước, bào mòn dần lớp thành và tạo nên các lỗ thủng.

Bên cạnh đó, vi khuẩn từ ruột giải phóng ồ ạt vào ổ bụng gây nhiễm trùng. Tình trạng này còn được gọi là viêm phúc mạc hay viêm màng bụng. Nếu tình trạng này kéo dài có thể khiến bụng đầy chất lỏng và có khả năng dẫn đến nhiễm trùng huyết. Theo thống kê của Bộ Y tế, tỷ lệ tử vong do nhiễm trùng huyết là khoảng ⅓ người mắc bệnh.

3. Giãn đại tràng cấp tính

Đại tràng bị giãn và chức năng tiêu hóa suy giảm sẽ khiến cho vết loét trở nên nghiêm trọng hơn. Kích thước các lỗ thủng sẽ tăng gấp nhiều lần. Lúc này, người bệnh sẽ chịu đựng nhiều cơn đau dữ đội, chướng bụng, thậm chí hôn mê sâu.

4. Ung thư đại tràng

Ung thư đại tràng là biến chứng nặng nề nhất của bệnh viêm đại tràng. Đây là kết quả việc niêm mạc đại tràng bị viêm loét kéo dài hoặc viêm loét tái phát liên tục trong khoảng thời gian ngắn, song các tế bào biểu mô niêm mạch có nguy cơ bị loạn sản và chuyển thành u ác tính. Nguy cơ mắc bệnh ung thư đã được tích lũy theo thời gian và kéo dài dai dẳng từ 7 – 10 năm.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, nguy cơ ung thư gia tăng khoảng 20 – 25% ở các trường hợp mắc bệnh viêm đại tràng mãn tính. Trên thực tế, ung thư đại tràng thường chỉ được phát hiện khi bệnh tình đã chuyển sang giai đoạn nặng. Đa phần, các triệu chứng khá giống chứng rối loạn tiêu hóa nên hầu như người bệnh chủ quan không thăm khám từ sớm và điều trị thì đã ở giai đoạn muộn.

biến chứng của bệnh viêm đại tràng
Ung thư đại tràng là biến chứng nguy hiểm nhất, nặng nề nhất của bệnh viêm đại tràng

Đây đều là những biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm đại tràng nếu bệnh tiến triển sang giai đoạn nặng hoặc bệnh không có biện pháp khắc phục kịp thời. Nếu không mong muốn bản thân đối mặt với những biến chứng trên, bạn cần chủ động thăm khám từ sớm và có hướng điều trị tích cực.

Người bị viêm đại tràng cần làm gì để phòng ngừa biến chứng?

Bệnh viêm đại tràng rất khó phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu. Hầu như mọi trường hợp phát hiện khi bệnh đã ở giai đoạn nặng. Không những vậy, viêm đại tràng là bệnh lý rất khó điều trị dứt điểm, dễ tái phát và gây biến chứng nguy hiểm. Do đó, nếu nghi ngờ bản thân mắc bệnh hay đang bị viêm đại tràng, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau:

1. Chủ động thăm khám bệnh từ sớm

Thăm khám bệnh từ sớm là nguyên tắc hàng đầu mà mọi người bệnh nên chủ động. Điều này sẽ giúp người bệnh biết rõ tình trạng sức khỏe hiện tại của bản thân, mức độ viêm nhiễm đại tràng cũng như phát hiện sớm các biến chứng nguy hiểm đang tiến triển.

Ngoài việc thăm khám lâm sàng, tra hỏi bệnh nhân để khoanh vùng phạm vi bệnh lý có khả năng mắc phải, bác sĩ còn chỉ định làm một số xét nghiệm cận lâm sàng. Thông qua đó, bác sĩ sẽ kiểm tra cấu trúc bên trong, kích thước vết loét, nguyên nhân gây bệnh cũng như phát hiện các biểu hiện bất thường. Cuối cùng, bác sĩ đưa ra kết luận và đề ra phác đồ điều trị phù hợp nhất.

Nếu nghi ngờ bản thân bị viêm đại tràng, bạn nên chủ động thăm khám bệnh từ sớm để phòng ngừa những biến chứng nguy hiểm

2. Điều chỉnh chế độ ăn uống khoa học

Một chế độ ăn uống khoa học cũng được xem là phương pháp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa bệnh trở nặng. Do đó, người bệnh cần đặc biệt chú trọng xây dựng chế độ dinh dưỡng hằng ngày thông qua việc bổ sung nhiều thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và loại bỏ những thực phẩm không tốt cho đường ruột. Cụ thể hơn:

  • Tăng cường bổ sung nhiều rau xanh, củ quả, trái cây tươi. Bởi đây là những thực phẩm giàu khoáng chất và vitamin có lợi nhất;
  • Lựa chọn nguồn thực phẩm sạch, có nguồn gốc rõ ràng và đảm bảo vệ sinh, không bị nhiễm khuẩn hoặc nhiễm độc;
  • Ăn chín uống sôi là nguyên tắc vàng nếu không mong muốn mắc bệnh đường ruột. Không sử dụng đồ ăn tái sống để tránh nguy cơ nhiễm khuẩn đường ruột;
  • Chế biến thức ăn dưới dạng dễ tiêu hóa, mềm, dễ nuốt. Đồng thời, chỉ dùng thực phẩm đã chế biến chín tới;
  • Dung nạp cho cơ thể các thực phẩm có tác dụng bổ sung thêm lợi khuẩn cho hệ tiêu hóa như: sữa chua, men tiêu hóa,…;
  • Không nên ăn quá no trong bữa chính mà thay vào đó nên chia thành nhiều bữa ăn phụ trong ngày;
  • Hạn chế sử dụng các thực phẩm gây ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa và gia tăng nguy cơ mắc bệnh viêm đại tràng như đồ ăn ngọt, thức ăn cay nóng, thức ăn nhiều dầu mỡ, thực phẩm đóng hộp,…;
  • Tuyệt đối không sử dụng thực phẩm chứa chất kích thích và các loại đồ uống có cồn như: cà phê, rượu, bia, nước ngọt, nước có gas,…;
  • Uống đủ lượng nước tiêu chuẩn 2 – 2.5 lít mỗi ngày. Ngoài việc uống nước lọc, bạn nên bổ sung thêm các loại đồ uống từ hoa quả, củ quả, rau xanh,… Loại đồ uống này vừa có tác dụng bổ sung nước vừa bổ sung cho cơ thể nhiều dưỡng chất thiết yếu khác.
Người bị viêm đại tràng có thể trao đổi với chuyên gia dinh dưỡng để xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh mà không làm ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh

3. Thay đổi những thói quen không lành mạnh

Song song với chế độ ăn uống khoa học, bạn cũng cần chú ý đến việc loại bỏ những thói quen xấu và xây dựng thói quen lành mạnh để bệnh viêm đại tràng được nhanh chóng thuyên giảm cũng như phòng bệnh tái phát trở lại. Dưới đây là một số lời khuyên từ chuyên gia:

  • Tập thói quen rửa tay trước khi ăn và chế biến thức ăn, rửa tay sau khi đi đại tiện. Bạn nên rửa tay bằng xà phòng để loại bỏ các vi khuẩn gây bệnh;
  • Dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi và thư giãn đầu óc. Tránh bị áp lực hay căng thẳng quá mức;
  • Tăng cường vận động cơ thể bằng những bài tập vừa sức để phòng ngừa và kiểm soát được mức độ tiến triển của nhiều bệnh lý khác nhau. Nhất là một số bài tập có tác dụng cải thiện chức năng của cơ quan tiêu hóa và đường ruột. Một số bài tập điển hình như: bơi lội, yoga, đạp xe, đi bộ,…;
  • Thường xuyên massage bụng để tăng nhu động ruột, giúp hệ tiêu hóa được hoạt động tốt hơn;
  • Tuyệt đối không được lạm dụng thuốc giảm đau và thuốc chống viêm. Tốt hơn hết, bạn nên trao đổi trực tiếp với bác sĩ khi có ý định sử dụng thuốc để trị bệnh;
  • Tuyệt đối không nên hút thuốc lá trong khoảng thời gian điều trị bệnh viêm đại tràng. Nếu là người nghiện thuốc, bạn nên tìm những giải pháp cai thuốc hiệu quả để không làm ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị.
Loại bỏ thói quen hút thuốc lá nếu không mong muốn bệnh viêm đại tràng trở nặng hoặc tái phát trở lại

4. Thăm khám sức khỏe định kỳ

Để tầm soát bệnh đại tràng hay các bệnh lý khác bên trong cơ thể, bạn nên chủ động thăm khám sức khỏe định kỳ 6 tháng 1 lần hoặc 1 năm 1 lần. Việc thăm khám định kỳ không chỉ giúp phát hiện bệnh từ sớm mà còn được các chuyên gia, bác sĩ tư vấn cách chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhằm năng cao sức đề kháng, cải thiện hệ miễn dịch, đặc biệt tầm soát bệnh ung thư đại tràng – một biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh viêm đại tràng.

Tầm soát bệnh đại tràng từ sớm là biện pháp giúp bạn phòng tránh các bệnh lý liên quan đại tràng cũng như ung thư đại tràng

Qua những thông tin được chia sẻ trong bài viết hy vọng sẽ giúp ích cho bạn đọc trong việc tìm kiếm câu trả lời cho vấn đề “bệnh viêm đại tràng có nguy hiểm không” và một số thông tin liên quan khác. Như vậy, bệnh không quá nguy hiểm khi ở giai đoạn nhẹ nhưng có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe nếu người bệnh vẫn có thái độ thờ ơ hay chủ quan không tiến hành điều trị từ sớm. Tốt hơn hết, người bệnh nên thăm khám bệnh để có phương pháp khắc phục kịp thời cũng như phòng ngừa nguy cơ đối diện với trường hợp xấu nhất.

Tham khảo thêm:

Tin xem thêm

Tin khác

Polyp đại tràng là gì? Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị

Nội dung bài viếtBệnh viêm đại tràng có nguy hiểm không? – Nhận định từ chuyên gia y tếCác biến chứng thường gặp của bệnh viêm đại tràng1. Xuất huyết...

Nên kiêng gì, ăn gì sau khi cắt Polyp đại tràng?

Nội dung bài viếtBệnh viêm đại tràng có nguy hiểm không? – Nhận định từ chuyên gia y tếCác biến chứng thường gặp của bệnh viêm đại tràng1. Xuất huyết...

Hội chứng ruột kích thích có chữa khỏi được không? Giải đáp

Nội dung bài viếtBệnh viêm đại tràng có nguy hiểm không? – Nhận định từ chuyên gia y tếCác biến chứng thường gặp của bệnh viêm đại tràng1. Xuất huyết...

thuốc Nam chữa Polyp đại tràng

Có nên dùng thuốc Nam chữa Polyp đại tràng?

Nội dung bài viếtBệnh viêm đại tràng có nguy hiểm không? – Nhận định từ chuyên gia y tếCác biến chứng thường gặp của bệnh viêm đại tràng1. Xuất huyết...

Hội chứng ruột kích thích nguy hiểm không? Có tự khỏi không?

Nội dung bài viếtBệnh viêm đại tràng có nguy hiểm không? – Nhận định từ chuyên gia y tếCác biến chứng thường gặp của bệnh viêm đại tràng1. Xuất huyết...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn