Thuốc dạ dày chữ P (Phosphalugel) và những lưu ý khi sử dụng

Đau dạ dày được giảm bớt nhờ sử dụng nước bạc hà mỗi ngày

8 cách chữa đau dạ dày tại nhà đơn giản hiệu quả bất ngờ

Đau dạ dày là triệu chứng phổ biến ở đường tiêu hóa

Đau dạ dày ở chỗ nào? Triệu chứng và cách điều trị bệnh

Phác đồ điều trị viêm loét dạ dày tá tràng mới nhất của bộ y tế

Viêm loét dạ dày có chữa khỏi được không? Giải đáp

Thuốc dạ dày chữ Y (Yumangel): Liều dùng và lưu ý khi dùng

Thuốc dạ dày Yumangel

TOP 11 thuốc trị đau dạ dày tốt nhất – Tác dụng nhanh chóng

Các loại thuốc điều trị viêm loét dạ dày tá tràng tốt nhất hiện nay

Các loại thuốc điều trị viêm loét dạ dày tá tràng tốt nhất hiện nay

Viêm loét dạ dày là bệnh về đường tiêu hóa thương gặp

Bệnh viêm loét dạ dày tá tràng: Triệu chứng, Chẩn đoán, Điều trị

Viêm hang vị dạ dày trào ngược dịch mật và hướng điều trị

Viêm hang vị dạ dày trào ngược dịch mật và hướng điều trị

5/5 - (1 bình chọn)

Viêm hang vị dạ dày trào ngược dịch mật là bệnh lý về đường tiêu hóa nguy hiểm, cần được phát hiện và điều trị sớm để tránh phát sinh biến chứng. Bài viết dưới đây là tổng hợp những thông tin cần biết về căn bệnh này cũng như hướng điều trị hiệu quả bạn có thể tham khảo.

Viêm hang vị dạ dày trào ngược dịch mật khiến người bệnh phải đối mặt với nhiều triệu chứng khó chịu
Viêm hang vị dạ dày trào ngược dịch mật khiến người bệnh phải đối mặt với nhiều triệu chứng khó chịu

Viêm hang vị dạ dày trào ngược dịch mật là gì? Nguy hiểm không?

Dịch mật là chất lỏng có màu vàng xanh và hơi nhầy, chúng được sản sinh ra tại gan và chứa đựng trong túi mật. Dịch mật có chức năng kích thích sản sinh ra men tiêu hóa giúp quá trình tiêu hóa thức ăn diễn ra thuận lợi hơn. Ngoài ra, chúng còn giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ vitamin và khoáng chất, kích thích nhu động ruột và bảo vệ niêm mạc ruột khỏi sự tấn công của tác nhân gây hại.

Thông thường, dịch mật sẽ từ túi mật đổ vào tá tràng để thực hiện chức năng tiêu hóa thức ăn. Nhưng nếu gặp phải tác động tiêu cực, dịch mật sẽ trào ngược lên hang vị dạ dày và gây kích ứng. Viêm hang vị dạ dày trào ngược dịch mật là tình trạng viêm nhiễm xảy ra tại niêm mạc lót trong hang vị do ảnh hưởng của việc trào ngược dịch mật.

Đây là bệnh lý không đe dọa đến tính mạng nhưng nếu không được kiểm soát kịp thời sẽ gây ra bệnh viêm dạ dàytrào ngược dạ dày – thực quản. Trường hợp dịch mật trào ngược lên hầu họng và thực quản sẽ gây phù nề thanh quản và mất tiếng. Nghiêm trọng hơn, người bệnh sẽ gặp phải các biến chứng như barett thực quản, ung thư thực quản, ung thư dạ dày,… gây nguy hiểm đến tính mạng.

Nguyên nhân gây viêm hang vị trào ngược dịch mật

Viêm hang vị trào ngược dịch mật thường xảy ra khi van môn vị bị tổn thương và không đóng kín, điều này đã tạo cơ hội cho dịch mật từ ruột non trào ngược lên hang vị và gây tổn thương đến niêm mạc. Bác sĩ chuyên khoa cho biết, đây là bệnh lý rất ít gặp ở những người khỏe mạnh và dễ khởi phát ở những người gặp một số vấn đề về hệ tiêu hóa. Cụ thể là:

Trào ngược sau sinh sẽ được dập tắt vĩnh viễn sau 1 liệu trình nhờ bài thuốc của Vua Tự Đức, TUYỆT ĐỐI không gây ảnh hưởng sức khỏe mẹ và bé. XEM NGAY

– Viêm loét dạ dày tá tràng

Viêm loét dạ dày tá tràng là tình trạng dạ dày bị tổn thương, gây ảnh hưởng đến chức năng vốn có. Thức ăn sau khi nạp vào cơ thể, lúc đến dạ dày sẽ bị ngưng trệ và kích thích mở van môn vị. Điều này đã tạo cơ hội cho dịch mật từ tá tràng trào ngược lên trên và gây viêm niêm mạc hang vị.

Viêm loét dạ dày tá tràng cũng là bệnh lý làm gia tăng nguy cơ khởi phát viêm hang vị do trào ngược dịch mật
Viêm loét dạ dày tá tràng cũng là bệnh lý làm gia tăng nguy cơ khởi phát viêm hang vị do trào ngược dịch mật

– Biến chứng sau phẫu thuật cắt dạ dày

Phẫu thuật cắt dạ dày và thủ thuật can thiệp ngoại khoa thường được thực hiện để điều trị một số bệnh lý tại dạ dày. Tuy nhiên, sau phẫu thuật dạ dày có thể gặp một số vấn đề và hoạt động không ổn định. Thường gặp là van môn vị đóng không khít, tạo cơ hội cho dịch mật trào ngược lên tá tràng.

– Phẫu thuật túi mật: 

Bác sĩ chuyên khoa cho biết, những người đã từng phẫu thuật túi mật có nguy cơ mắc bệnh viêm hang vị dạ dày trào ngược dịch mật cao hơn rất nhiều lần so với người bình thường.

Dấu hiệu nhận biết viêm hang vị trào ngược dịch mật

Khi bị viêm hang vị dạ dày do trào ngược dịch mật, người bệnh sẽ có triệu chứng đau tức ngực hoặc đau theo từng cơn. Điều này đã khiến người bệnh gặp nhiều phiền toàn trong đời sống sinh hoạt hàng ngày. Ngoài ra, bệnh còn gây ra một số triệu chứng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe như:

  • Thường xuyên ợ nóng, đắng miệng: Dịch mật trào ngược lên trên sẽ khiến vùng ức bị nóng rát và nghẹn tức, lúc này cơ thể sẽ phản ứng bằng cách ợ nóng để giải tỏa cảm giác khó chịu này. Đồng thời, hơi ợ lên còn tạo ra vị đắng rất khó chịu.
  • Khàn giọng và ho khan: Dịch mật trào ngược lên vùng thực quản sẽ gây ra triệu chứng đau rát họng và ho khan do niêm mạc bị kích ứng. Nếu để tình trạng này diễn ra kéo dài sẽ phát sinh ra nhiều biến chứng nguy hiểm khác như xuất huyết thực quản, xuất huyết họng,…
  • Nôn ra chất lỏng xanh vàng: Đây cũng là một trong những triệu chứng thường gặp của căn bệnh này. Khi nôn, trong thức ăn sẽ có lẫn dịch nhầy màu xanh vàng với vị đắng ngắt.
  • Đầy bụng khó tiêu: Viêm hang vị trào ngược dịch mật khiến hoạt động của hệ tiêu hóa gặp vấn đề. Thức ăn nạp vào sẽ khó tiêu hơn bình thường và gây ra các triệu chứng như đầy bụng, khó tiêu,… Lâu dài sẽ ảnh hưởng đến thể trạng và dẫn đến tình trạng gầy sút cân không rõ nguyên do.
Viêm hang vị dạ dày trào ngược dịch mật khiến chức năng tiêu hóa bị ảnh hưởng, gây đầy bụng khó tiêu
Viêm hang vị dạ dày trào ngược dịch mật khiến chức năng tiêu hóa bị ảnh hưởng, gây đầy bụng khó tiêu

Phương pháp điều trị viêm hang vị trào ngược dịch mật

Khi có các triệu chứng ở trên, bạn nên thăm khám chuyên khoa để được chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh. Lúc này, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra triệu chứng lâm sàng và thực hiện một số xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết để hỗ trợ cho việc chẩn đoán. Nội soi dạ dày là phương pháp chẩn đoán hình ảnh được áp dụng phổ biến nhất và mang lại độ chính xác cao.

Thông qua nội soi bác sĩ sẽ quan sát được tình trạng trào ngược của dịch mật và các tổn thương đang diễn ra tại dạ dày – thực quản, từ đó có thể đưa ra kết luận chính xác về tình trạng bệnh và lên phác đồ điều trị phù hợp. Dưới đây là các phương pháp điều trị viêm hang vị dạ dày trào ngược dịch mật được áp dụng phổ biến hiện nay bạn có thể tham khảo:

Dùng thuốc Tây y

Dùng thuốc Tây y chữa bệnh tại nhà sẽ giúp đẩy lùi nhanh chóng các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra. Đồng thời, thuốc còn có tác dụng ngăn ngừa bệnh chuyển biến nặng và phát sinh biến chứng. Các loại thuốc thường được kê đơn điều trị là:

  • Thuốc loại bỏ dịch mật (Colestid, Cisaprid, Questran…)
  • Thuốc ức chế bơm proton (Omeprazol, Pantoprazol, Lanzoprazol,…)

Người bệnh cần sử dụng thuốc điều trị theo đúng phác đồ của bác sĩ chuyên khoa để tránh các tác dụng phụ không mong muốn. Tuyệt đối không tự ý kê đơn và mua thuốc về nhà dùng khi chưa có chỉ định của chuyên gia.

Uống thuốc Tây y chữa viêm hang vị dạ dày trào ngược dịch mật dưới sự hướng dẫn của bác sĩ
Uống thuốc Tây y chữa viêm hang vị dạ dày trào ngược dịch mật dưới sự hướng dẫn của bác sĩ

Can thiệp ngoại khoa

Ở những trường hợp không đáp ứng điều trị tốt với phương pháp nội khoa, bác sĩ sẽ xem xét và tư vấn người bệnh thực hiện phẫu thuật. Đây là thủ thuật can thiệp ngoại khoa mang lại hiệu quả điều trị nhanh chóng và giúp giải quyết dứt điểm nguyên nhân gây ra bệnh. Dưới đây là 2 liệu pháp phẫu thuật được áp dụng phổ biến nhất:

  • Phương pháp antireflux: Phương pháp phẫu thuật này được tiến hành bằng cách khâu vòng quanh cơ thắt thực quản giúp cải thiện chức năng của cơ này, ngăn ngừa tình trạng trào ngược dịch vị và dịch mật tiếp tục diễn ra.
  • Phương pháp Rou-en-Y: Đây là thủ thuật đặt ống dẫn mật nối chung với rỗng tràng giúp dịch mật có thể đổ trực tiếp từ túi mật ra tá tràng, tránh tình trạng trào ngược lên hang vị. Tuy nhiên, tỷ lệ thành công của phương pháp điều trị này không cao, chỉ khoảng 50 – 90%.

Biện pháp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa bệnh

Để quá trình điều trị bệnh nhanh chóng mang lại hiệu quả và phòng ngừa tình trạng trào ngược dịch mật tiếp tục diễn ra, người bệnh cần phải điều chỉnh lại thói quen sinh hoạt hàng ngày theo hướng tích cực. Dưới đây là những điều cần lưu ý người bệnh nên nắm rõ:

  • Chia nhỏ bữa ăn chính thành nhiều bữa nhỏ để dùng trong ngày. Nên ăn uống với liều lượng vừa đủ, tránh ăn quá no hay để bụng quá đói. Cách này có tác dụng giảm áp lực lên cơ quan tiêu hóa và ngăn ngừa tình trạng trào ngược dịch mật.
  • Hạn chế sử dụng các loại thực phẩm gây ảnh hưởng xấu đến quá trình điều trị bệnh như thực phẩm nhiều gia vị, thực phẩm nhiều chất béo, trái cây có vị chua, hành tây, socola, caffein, đồ uống có gas,… Nói không với thuốc lá và đồ uống có cồn để tránh gây hại đến sức khỏe nói chung và hoạt động của hệ tiêu hóa nói riêng.
Người bệnh nên duy trì thói quen ăn uống khoa học để hỗ trợ cải thiện tình trạng bệnh
Người bệnh nên duy trì thói quen ăn uống khoa học để hỗ trợ cải thiện tình trạng bệnh
  • Tuyệt đối không nằm nghĩ, ngủ hoặc vận động ngay sau khi ăn. Nằm sẽ khiến dịch mật dễ dàng trào ngược lên hang vị và gây kích ứng. Tốt nhất, bạn nên duy trì thói quen đứng thẳng khi ăn và sau khi kết thúc bữa chính khoảng 1 tiếng mới có thể nằm nghỉ.
  • Ngủ đúng tư thế để ngăn ngừa tình trạng trào ngược xảy ra, tư thế ngủ tốt nhất dành cho người bệnh là nâng cao phần thân trên lên khoảng 10 – 15cm.
  • Nên duy trì cân nặng ở mức độ cân đối bằng cách ăn uống và tập luyện khoa học. Khi bị thừa cân béo phì, lớp mỡ thừa sẽ gây áp lực lên ổ bụng, ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa và gây ra hiện tượng trào ngược dịch mật.
  • Dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, ngủ đúng giờ và đủ giấc, tránh thức quá khuya để hạn chế gây căng thẳng đầu óc. Bạn có thể giải tỏa stress sau một ngày làm việc bằng cách ngồi thiền, tập yoga, hít thở sâu,…

Trên đây là những thông tin cần biết về bệnh viêm hang vị dạ dày trào ngược dịch mật mà chúng tôi tổng hợp được bạn có thể tham khảo. Hy vọng chúng sẽ giúp bạn sớm phát hiện ra bệnh lý để có biện pháp can thiệp đúng cách. Để phòng ngừa bệnh lý này, bạn nên hình thành cho bản thân thói quen ăn uống và sinh hoạt tích cực.

Có thể bạn quan tâm:

 

XEM NGAY

Tin khác

Thuốc dạ dày chữ P (Phosphalugel) và những lưu ý khi sử dụng

Nội dung bài viếtViêm hang vị dạ dày trào ngược dịch mật là gì? Nguy hiểm không?Nguyên nhân gây viêm hang vị trào ngược dịch mậtDấu hiệu nhận biết viêm...

Đau dạ dày được giảm bớt nhờ sử dụng nước bạc hà mỗi ngày

8 cách chữa đau dạ dày tại nhà đơn giản hiệu quả bất ngờ

Nội dung bài viếtViêm hang vị dạ dày trào ngược dịch mật là gì? Nguy hiểm không?Nguyên nhân gây viêm hang vị trào ngược dịch mậtDấu hiệu nhận biết viêm...

Đau dạ dày là triệu chứng phổ biến ở đường tiêu hóa

Đau dạ dày ở chỗ nào? Triệu chứng và cách điều trị bệnh

Nội dung bài viếtViêm hang vị dạ dày trào ngược dịch mật là gì? Nguy hiểm không?Nguyên nhân gây viêm hang vị trào ngược dịch mậtDấu hiệu nhận biết viêm...

Phác đồ điều trị viêm loét dạ dày tá tràng mới nhất của bộ y tế

Nội dung bài viếtViêm hang vị dạ dày trào ngược dịch mật là gì? Nguy hiểm không?Nguyên nhân gây viêm hang vị trào ngược dịch mậtDấu hiệu nhận biết viêm...

Viêm loét dạ dày có chữa khỏi được không? Giải đáp

Nội dung bài viếtViêm hang vị dạ dày trào ngược dịch mật là gì? Nguy hiểm không?Nguyên nhân gây viêm hang vị trào ngược dịch mậtDấu hiệu nhận biết viêm...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn