Bị viêm họng nên ăn gì? Không nên ăn gì để bệnh mau khỏi

Viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt là gì? Nguy hiểm không?

Viêm mũi họng cấp ở trẻ sơ sinh và cách phòng ngừa

Viêm họng gây ù tai

Viêm họng gây ù tai có phải là dấu hiệu nguy hiểm?

viêm họng - viêm amidan

Hàng nghìn người Việt đã sử dụng bài thuốc viêm họng – viêm amidan này để khỏi bệnh 100% – Bạn đã biết chưa?

Viêm mũi họng cấp là gì? Triệu chứng và cách điều trị

Cách chăm sóc trẻ bị viêm họng mủ tại nhà

Cách chăm sóc trẻ bị viêm họng mủ tại nhà mẹ cần biết

Bé Bị Viêm Họng Sốt Cao Liên Tục Và Các Biện Pháp Xử Lý

Mách Mẹ Cách Chữa Viêm Họng Cho Trẻ Dưới 1 Tuổi An Toàn

cách chữa viêm họng hạt bằng thuốc Nam

Top 10 Cách Chữa Viêm Họng Hạt Bằng Thuốc Nam Hiệu Quả

Viêm Họng Cấp Ở Người Lớn: Biểu Hiện Và Cách Điều Trị

5/5 - (1 bình chọn)

Viêm họng cấp ở người lớn là bệnh lý thường gặp và gây ra nhiều phiền toái trong đời sống sinh hoạt hàng ngày. Người bệnh cần tiến hành điều trị dứt điểm ngay từ sớm, tránh để lâu phát sinh ra nhiều biến chứng nặng nề. Bài viết dưới đây là tổng hợp những thông tin cần biết về bệnh viêm họng cấp ở người lớn bạn có thể tham khảo.

Viêm họng cấp là bệnh lý có thể khởi phát ở bất kỳ đối tượng nào, kể cả người lớn
Viêm họng cấp là bệnh lý có thể khởi phát ở bất kỳ đối tượng nào, kể cả người lớn

Viêm họng cấp ở người lớn là gì?

Viêm họng cấp là hiện tượng viêm nhiễm tại lớp niêm mạc lót trong vòm họng xảy ra một cách đột ngột. Quan sát bạn sẽ thấy vùng niêm mạc tổn thương trở nên phù nề, viêm sưng và gây đau nhức. Đây là bệnh lý có thể khởi phát ở bất kỳ đối tượng nào, kể cả người lớn và trẻ nhỏ. Viêm họng cấp ở người lớn là bệnh lý xảy ra khá phổ biến, đặc biệt là những thời điểm chuyển mùa trong năm.

Khi bị viêm họng cấp, người bệnh sẽ phải đối mặt với một số triệu chứng khá khó chịu và gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, các triệu chứng của bệnh thường sẽ tự khỏi và không kéo dài quá 1 tuần. Dựa vào triệu chứng của bệnh mà y khoa chia viêm họng cấp ở người lớn thành 3 dạng chính sau đây:

  • Viêm họng cấp không đặc hiệu: Quan sát sẽ thấy vòm họng và hai khối amidan bị sưng tấy và xung huyết.
  • Viêm họng cấp đặc hiệu: Tế bào bạch cầu trong cơ thể suy giảm đáng kể dẫn đến tình trạng sốt cao từ 2 – 3 ngày.
  • Viêm họng do bệnh về máu: Đây là trường hợp bệnh rất dễ chuyển biến sang giai đoạn mãn tính nếu không tiến hành điều trị.

Viêm họng cấp ở người lớn được đánh giá là bệnh lý không quá nguy hiểm. Tuy nhiên, không vì điều này mà bạn chủ quan trong việc điều trị. Đa số các trường hợp bị viêm họng cấp đều có thể chữa khỏi thông qua việc áp dụng các mẹo dân gian. Nhưng nếu để bệnh diễn ra kéo dài sẽ dần tiến triển phức tạp, bước qua giai đoạn mãn tính và gây khó khăn cho việc điều trị.

Biểu hiện của bệnh viêm họng cấp ở người lớn

Khi bệnh viêm họng cấp khởi phát ở người lớn sẽ gây ra triệu chứng sốt cao 39 – 40 độ kèm theo tình trạng đau rát và khô nóng cổ họng. Các triệu chứng của bệnh sẽ trở nên nghiêm trọng hơn khi nuốt thức ăn, nói chuyện hoặc ho. Dưới đây là tổng hợp các triệu chứng của bệnh bạn có thể tham khảo:

Lá thứ tay đầy xúc động của bệnh nhân Nguyễn Thị Nga (42 tuổi, Phủ Lý, Hà Nam) sau khi điều trị viêm họng hạt thành công tại Nhất Nam Y Viện. ĐỌC NGAY!
Sốt cao là triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân bị viêm họng cấp, đây là phản ứng của cơ thể nhằm chống lại tác nhân gây hại
Sốt cao là triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân bị viêm họng cấp, đây là phản ứng của cơ thể nhằm chống lại tác nhân gây hại
  • Sốt: Đây là phản ứng của cơ thể nhằm chống lại sự tấn công của vi khuẩn gây hại. Dựa vào mức độ nhiễm trùng mà người bệnh sẽ bị sốt cao hoặc sốt nhẹ. Khi có dấu hiệu sốt cao người bệnh cần có biện pháp xử lý đúng cách để tránh bị mất điện giải dẫn đến co giật.
  • Đau họng: Viêm họng khiến lớp niêm mạc bị sưng đỏ và gây đau nhức. Tình trạng này sẽ trở nên rõ ràng hơn khi người bệnh nói chuyện, nuốt thức ăn hoặc ho.
  • Ho: Đây cũng là phản ứng tự nhiên của cơ thể nhằm tống khứ tác nhân gây hại và dịch nhầy ra bên ngoài. Ban đầu có thể là ho khan, sau đó là ho có đờm. Ở những trường hợp bệnh nặng có thể gây vỡ mao mạch và dẫn đến tình trạng ho ra máu.
  • Sưng amidan: Amidan là một tổ chức lympho bên trong vòm họng có chức năng sản sinh kháng thể bảo vệ cơ thể. Khi bệnh viêm họng cấp tính khởi phát ở người lớn sẽ gây ra hiện tượng sưng amidan kèm theo sự xuất hiện của các mảng trắng bám xung quanh tổ chức này.
  • Triệu chứng khác: Ngoài các triệu chứng đặc trưng ở trên thì người bệnh cũng có thể đối mặt với các triệu chứng ít gặp khác như chảy nước mũi, nghẹt mũi, mất giọng, sưng hạch cổ,…

Nguyên nhân gây viêm họng cấp ở người lớn

Bác sĩ chuyên khoa cho biết, có trên 80% trường hợp khởi phát bệnh do nhiễm khuẩn hoặc nhiễm virus. Thường gặp là virus cúm, virus sởi, vi khuẩn tụ cầu, vi khuẩn liên cầu,… Nếu bệnh khởi phát do liên cầu khuẩn nhóm A thì đặc biệt nguy hiểm, nếu không điều trị kịp thời có thể biến chứng sang viêm khớp thấp, viêm cầu thận cấp,… đe dọa đến tính mạng.

Ngoài nguyên nhân thường gặp ở trên, viêm họng cấp ở người lớn cũng có thể khởi phát tác động của các yếu tố sau đây:

Thói quen ăn đồ cay nóng sẽ dễ gây kích ứng đến vùng hòng và khởi phát bệnh viêm họng cấp
Thói quen ăn đồ cay nóng sẽ dễ gây kích ứng đến vùng họng và khởi phát bệnh viêm họng cấp
  • Thói quen ăn uống không lạnh như ăn đồ cay nóng, đồ ăn chế biến công nghiệp, lạm dụng chất kích thích,…
  • Môi trường sống không đảm bảo như chứa nhiều khói bụi, hóa chất, khói thuốc lá,…
  • Thời tiết thay đổi đột ngột khiến cơ thể không kịp thích ứng gây suy giảm hệ miễn dịch.
  • Cơ thể bị nhiễm lạnh do tắm mưa, tắm khuya, ngủ điều hòa,…
  • Do bệnh lý như viêm xoang, viêm mũi, trào ngược dạ dày thực quản,…

Việc nắm rõ được các nguyên nhân gây ra bệnh sẽ giúp bạn chủ động có các biện pháp phòng ngừa. Tránh để bệnh tái phát nhiều lần, chuyển biến sang giai đoạn mãn tính và gây khó khăn cho việc điều trị.

Cách điều trị viêm họng cấp ở người lớn

Các triệu chứng của bệnh viêm họng cấp khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn trong việc ăn uống cũng như giao tiếp hàng ngày. Lúc này, người bệnh nên có các biện pháp xử lý đúng cách, tránh để bệnh chuyển biến nặng và phát sinh biến chứng nguy hiểm, Dưới đây là các cách điều trị viêm họng ở người lớn mà chúng tôi tổng hợp được bạn có thể tham khảo:

Chữa viêm họng cấp ở người lớn bằng Tây y

Dùng Tây y trị bệnh là phương pháp được áp dụng phổ biến nhất hiện nay. Thuốc Tây y có tác dụng kiểm soát nhanh các triệu chứng của bệnh, tránh gây ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Việc thực hiện điều trị bệnh bằng Tây y nhằm hai mục đích là giảm nhanh triệu chứng và loại bỏ tác nhân gây hại. Các loại thuốc thường được sử dụng là:

Sử dụng thuốc điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ giúp nhanh chóng cải thiện tình trạng bệnh
Sử dụng thuốc điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ giúp nhanh chóng cải thiện tình trạng bệnh
  • Thuốc hạ sốt: Thường được dùng là Paracetamol hoặc NSAIDs. Nếu bị sốt cao sẽ sử dụng thêm thuốc bù điện giải oresol giúp bù nước và điện giải cho cơ thể.
  • Thuốc kháng sinh: Ở những trường hợp viêm họng do vi khuẩn gây ra, bạn sẽ được kê đơn điều trị bằng kháng sinh giúp loại bỏ chúng. Thường dùng là Amoxicillin, Cephalexin, Erythromycin,…
  • Thuốc kháng viêm: Được kê đơn điều trị cho những trường hợp viêm họng cấp do virus gây ra. Thường được dùng là Alpha-thymotrypsin, Mucosolvan, Mucomyst,…
  • Thuốc khác: Nước súc miệng, viêm ngậm sát khuẩn Tyrothrici,..

Dùng thuốc Tây y trị bệnh mặc dù mang lại hiệu quả nhanh nhưng nếu lạm dụng sẽ gây ra tác dụng phụ không mong muốn. Vì thế, bạn nên thăm khám bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn sử dụng đúng cách. Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về dùng khi chưa có hướng dẫn của chuyên gia.

Chữa viêm họng bằng Đông y

Theo Đông y, viêm họng cấp xảy ra ở người lớn là do cơ thể bị nhiễm phong hàn và tích tụ độc tố. Vì thế việc điều trị bệnh sẽ nhằm mục đích thanh nhiệt giải độc, tiêu đàm và sơ can giải biểu. Các bài thuốc Đông y có nguồn gốc hoàn toàn là dược liệu tự nhiên, chúng được gia giảm về liều lượng để phù hợp với từng đối tượng cụ thể. Đây là phương pháp điều trị bệnh có độ an toàn cao, không gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Dưới đây là các bài thuốc Đông y chữa viêm họng cấp ở người lớn bạn có thể tham khảo:

 + Bài thuốc số 1:

  • Nguyên liệu: Bán hạ, huyền sâm, trần bì, bạch linh, cát cánh, tang bạch bì, sam sâm, ngũ vị, bạch môn, cam thảo.
  • Cách thực hiện: Đem số dược liệu trên đi sắc kỹ rồi chắt lấy lượng nước thu được, chia thành 2 phần dùng để uống hết trong ngày.
Chữa viêm họng cấp theo Đông y giúp cải thiện triệu chứng và nâng cao sức khỏe
Chữa viêm họng cấp theo Đông y giúp cải thiện triệu chứng và nâng cao sức khỏe

+ Bài thuốc số 2:

  • Nguyên liệu: Sinh khương, phòng phong, cương tàm, kinh giới, bạc hà, tô diệp, cát cánh, cam thảo
  • Cách thực hiện: Rửa sạch số dược liệu trên, cho vào ấm sắc vùng với 250ml nước. Sắc cho đến khi cạn còn 150ml thì tắt bếp. Chắt lấy nước, chia thành 3 phần dùng để uống hết trong ngày. Sử dụng bài thuốc này liên tục trong 1 tuần bạn sẽ thấy được hiệu quả mang lại.

Chữa viêm họng bằng mẹo dân gian

Chữa viêm họng cấp ở người lớn bằng mẹo dân gian được đánh giá là có độ an toàn cao với cách thực hiện khá đơn giản, bạn hoàn toàn có thể tự áp dụng tại nhà. Tuy nhiên, các mẹo trị bệnh này mang lại hiệu quả khá chậm, bạn cần phải thực hiện đều đặn liên tục trong 1 tuần bệnh mới dần chuyển biến tốt. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về cách thực hiện bạn có thể tham khảo:

+ Chữa viêm họng bằng húng chanh

  • Chuẩn bị từ 3 – 5 lá húng chanh tươi, đem rửa sạch bụi bẩn rồi ngâm với nước muối loãng trong 15 phút để sát khuẩn.
  • Vớt dược liệu  ra để cho ráo nước rồi dùng để nhai cùng với một ít muối. Người bệnh nên nhai, nuốt cả nước và bã một cách từ từ để niêm mạc họng có thời gian hấp thụ dược tính.

+ Chữa viêm họng cấp bằng tỏi

  • Lấy 1 củ tỏi đem đi nướng chín trong khoảng 15 phút, lột bỏ phần vỏ bên ngoài rồi đập dập cho vào bát.
  • Thêm vào trỏng 2 thìa mật ong nguyên chất rồi trộn đều lên. Đổ nước vào hỗn hợp trên, bắc lên bếp đun cho đến khi sánh mịn là được.
  • Sử dụng hỗn hợp trên để uống mỗi ngày giúp cải thiện tình trạng bệnh, chỉ nên dùng với liều lượng 3 thìa/ngày.
Mẹo chữa bệnh viêm họng cấp bằng tỏi và mật ong được áp dụng rộng rãi và phản hồi tốt về hiệu quả mang lại
Mẹo chữa bệnh viêm họng cấp bằng tỏi và mật ong được áp dụng rộng rãi và phản hồi tốt về hiệu quả mang lại

+ Chữa viêm họng cấp bằng diếp cá

  • Diếp cá tươi sau khi mua về đem rửa sạch, ngâm với nước muối loãng khoảng 15 phút rồi vớt ra để ráo.
  • Giã nhuyễn số dược liệu đã chuẩn bị rồi cho vào nồi cùng với ít nước vo gạo.
  • Bắc nồi lên bếp đun sôi trong khoảng 20 phút thì tắt bếp, chắt lấy lượng nước thu được sử dụng để uống trước bữa cơm.

Biện pháp phòng ngừa viêm họng cấp ở người lớn

Viêm họng cấp ở người lớn rất dễ khởi phát trở lại nếu gặp điều kiện thuận lợi. Vì thế mà bạn cần phải điều chỉnh lại lối sống và chế độ ăn uống hàng ngày sao cho phù hợp, giúp nâng cao sức khỏe và ngăn ngừa tái phát bệnh. Cụ thể là:

  • Chú ý vệ sinh răng miệng sạch sẽ và súc họng 2 lần/ngày bằng nước muối sinh lý giúp loại bỏ hoàn toàn tác nhân gây hại tồn tại bên trong vòm họng và răng miệng.
  • Nên tắm rửa bằng nước ấm và lau khô người trước khi mặc quần áo. Sau khi tắm không nên dùng quạt hoặc nằm điều hòa để tránh bị nhiễm lạnh.
  • Vào những thời điểm giao mùa trong năm cần chú ý giữ ấm cơ thể để bảo vệ sức khỏe. Loại bỏ các thói quen xấu gây ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh như nói to, nói liên tục, thức khuya, làm việc quá sức, căng thẳng kéo dài,…
  • Bổ sung đủ nước cho cơ thể mỗi ngày, nên ăn đồ ăn mềm lỏng dễ tiêu hóa. Tăng cường sử dụng rau xanh, trái cây tươi, hải sản, gia vị có tính ấm….
Ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi giúp cải thiện sức đề kháng cơ thể, phòng ngừa bệnh lý
Ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi giúp cải thiện sức đề kháng cơ thể, phòng ngừa bệnh lý
  • Nói không với chất kích thích và các loại đồ uống có cồn. Hạn chế dùng thực phẩm chiên xào, đồ ăn cay nóng, thực phẩm lạnh và thực phẩm thô cứng.
  • Luôn giữ cho không gian sống sạch sẽ và thoáng khí, chủ động bảo vệ hệ hô hấp khỏi sự tấn công của các tác nhân gây hại có trong không khí. Hạn chế tiếp xúc với những người đang mắc các bệnh lý về đường hô hấp.
  • Nên dành thời gian tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày giúp nâng cao sức đề kháng cơ thể và phòng ngừa bệnh lý. Tránh các thói quen xấu gây ảnh hưởng đến sức khỏe như thức khuya, làm việc quá sức, căng thẳng kéo dài,…
  • Nếu xuất hiện các triệu chứng của bệnh bạn cần thăm khám và điều trị chuyên khoa. Tránh để lâu tiến triển sang giai đoạn mãn tính gây khó khăn cho việc điều trị.

Trên đây là những thông tin cần biết về bệnh viêm họng cấp ở người lớn mà chúng tôi tổng hợp được bạn có thể tham khảo để hiểu rõ hơn. Hy vọng chúng sẽ giúp bạn có thêm những thông tin cần thiết để chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình. Nếu có các triệu chứng của bệnh bạn cần thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt, tránh để lâu ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Có thể bạn quan tâm:

Thanh hầu bổ phế thang là bài thuốc chữa viêm họng, viêm amidan, ho được nhiều đơn vị báo chí "chọn mặt gửi vàng" đưa tin giới thiệu đến bạn đọc cả nước nhờ mang lại hiệu quả điều trị VƯỢT TRỘI, BỀN LÂU, AN TOÀN.

Tin khác

Bị viêm họng nên ăn gì? Không nên ăn gì để bệnh mau khỏi

Nội dung bài viếtViêm họng cấp ở người lớn là gì?Biểu hiện của bệnh viêm họng cấp ở người lớnNguyên nhân gây viêm họng cấp ở người lớnCách điều trị...

Viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt là gì? Nguy hiểm không?

Nội dung bài viếtViêm họng cấp ở người lớn là gì?Biểu hiện của bệnh viêm họng cấp ở người lớnNguyên nhân gây viêm họng cấp ở người lớnCách điều trị...

Viêm mũi họng cấp ở trẻ sơ sinh và cách phòng ngừa

Nội dung bài viếtViêm họng cấp ở người lớn là gì?Biểu hiện của bệnh viêm họng cấp ở người lớnNguyên nhân gây viêm họng cấp ở người lớnCách điều trị...

Viêm họng gây ù tai

Viêm họng gây ù tai có phải là dấu hiệu nguy hiểm?

Nội dung bài viếtViêm họng cấp ở người lớn là gì?Biểu hiện của bệnh viêm họng cấp ở người lớnNguyên nhân gây viêm họng cấp ở người lớnCách điều trị...

viêm họng - viêm amidan

Hàng nghìn người Việt đã sử dụng bài thuốc viêm họng – viêm amidan này để khỏi bệnh 100% – Bạn đã biết chưa?

Nội dung bài viếtViêm họng cấp ở người lớn là gì?Biểu hiện của bệnh viêm họng cấp ở người lớnNguyên nhân gây viêm họng cấp ở người lớnCách điều trị...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn