Bị viêm họng nên ăn gì? Không nên ăn gì để bệnh mau khỏi

Viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt là gì? Nguy hiểm không?

Viêm mũi họng cấp ở trẻ sơ sinh và cách phòng ngừa

Viêm họng gây ù tai

Viêm họng gây ù tai có phải là dấu hiệu nguy hiểm?

viêm họng - viêm amidan

Hàng nghìn người Việt đã sử dụng bài thuốc viêm họng – viêm amidan này để khỏi bệnh 100% – Bạn đã biết chưa?

Viêm mũi họng cấp là gì? Triệu chứng và cách điều trị

Cách chăm sóc trẻ bị viêm họng mủ tại nhà

Cách chăm sóc trẻ bị viêm họng mủ tại nhà mẹ cần biết

Bé Bị Viêm Họng Sốt Cao Liên Tục Và Các Biện Pháp Xử Lý

Mách Mẹ Cách Chữa Viêm Họng Cho Trẻ Dưới 1 Tuổi An Toàn

cách chữa viêm họng hạt bằng thuốc Nam

Top 10 Cách Chữa Viêm Họng Hạt Bằng Thuốc Nam Hiệu Quả

Viêm Họng Hạt Nên Kiêng Gì Để Điều Trị Hiệu Quả?

5/5 - (1 bình chọn)

Khi bị viêm họng hạt người bệnh cần chú ý điều chỉnh lại thực đơn ăn uống cũng như lối sống sinh hoạt hàng ngày theo hướng tích cực và phù hợp với tình trạng bệnh. Cách này có tác dụng ngăn ngừa bệnh chuyển biến nặng và hỗ trợ quá trình điều trị nhanh chóng mang lại hiệu quả. Vậy bị viêm họng hạt nên kiêng gì để điều trị hiệu quả? Theo dõi bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc trên.

Bị viêm họng hạt cần phải kiêng cử những gì để quá trình điều trị nhanh chóng mang lại hiệu quả?
Bị viêm họng hạt cần phải kiêng cử những gì để quá trình điều trị nhanh chóng mang lại hiệu quả?

Viêm họng hạt nên kiêng gì để điều trị hiệu quả?

Viêm họng hạt là hiện tượng tế bào lympho trong thành họng làm việc quá sức, nở to ra và tạo nên các hạt sưng đỏ gây viêm loét bên trong vòm họng. Lúc này người bệnh sẽ phải đối mặt với triệu chứng đau rát họng, ăn uống khó, hơi thở có mùi hôi,…

Nếu không tiến hành chữa trị đúng cách ngay từ sớm sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và khiến tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn. Dưới đây là những điều cần kiêng cữ khi bị viêm họng hạt để quá trình điều trị nhanh chóng mang lại hiệu quả bạn có thể tham khảo:

Kiêng cữ trong chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống hàng ngày có ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả điều trị bệnh. Để ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm tiếp tục chuyển biến nặng thì trong thực đơn ăn uống hàng ngày của người bệnh cần phải tránh sử dụng các nhóm thực phẩm sau đây:

Lắng nghe chia sẻ của chị Hà Thị Thu về hành trình CHỮA KHỎI viêm họng mãn đeo bám suốt nhiều năm nhờ kiên trì dùng bài thảo dược Thanh hầu bổ phế thang.

+ Đồ ăn nhiều dầu mỡ

Các loại đồ ăn chiên rán nhiều dầu mỡ như thức ăn nhanh, khoai tây chiên, đồ đóng hộp chứa chất phụ gia,… là thực phẩm yêu thích của rất nhiều người. Nhưng đối với những người bị viêm họng hạt thì đây là lại nhóm thực phẩm cần phải hạn chế sử dụng nếu không muốn tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn. Nếu thường xuyên sử dụng sẽ khiến cổ họng bị kích ứng và tăng tiết đờm, từ đó các triệu chứng của bệnh sẽ diễn ra với mức độ nặng hơn.

Sử dụng đồ ăn nhanh sẽ khiến triệu chứng của bệnh viêm họng hạt trở nên tồi tệ hơn
Sử dụng đồ ăn nhanh sẽ khiến triệu chứng của bệnh viêm họng hạt trở nên tồi tệ hơn

+ Thực phẩm thô cứng

Việc sử dụng đồ ăn thô cứng sẽ dễ gây tổn thương đến niêm mạc họng và khiến tình trạng viêm nhiễm trở nên ngày càng tồi tệ hơn. Nếu duy trì thói quen ăn uống này trong thời gian dài thì sẽ có nguy cơ biến chứng sang viêm amidan là rất cao. Các loại thực phẩm thô cứng mà bạn nên tránh sử dụng là hải sản có vỏ, hạt thô, bánh quy,…

Nếu muốn sử dụng bạn nên chế biến bằng cách nghiền nát hoặc hầm nhừ. Cách này có tác dụng giữ nguyên giá trị dinh dưỡng trong món ăn, giúp việc tiêu hóa diễn ra thuận lợi hơn và tránh ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh.

+ Đồ ăn cay nóng

Khi bị viêm họng hạt, bạn cũng cần kiêng sử dụng các loại đồ ăn cay nóng để tránh khiến cho tình trạng viêm sưng trở nên tồi tệ hơn. Các loại gia vị bạn nên hạn chế sử dụng trong nấu nướng là ớt, tiêu, mù tạt,… Nếu không kiêng cữ nhóm thực phẩm này trong ăn uống sẽ làm gia tăng nguy cơ phát sinh một số biến chứng nguy hiểm khác.

+ Thực phẩm ngọt nhiều đường

Các loại đồ ăn ngọt như bánh kẹo, kem, nước giải khát có gas,… chứa rất nhiều đường. Nếu bạn thường xuyên sử dụng sẽ tác động tiêu cực đến hoạt động của hệ miễn dịch và khiến tình trạng bệnh dễ chuyển nặng. Bên cạnh đó, đường còn là thực phẩm dễ kích thích phản ứng viêm xảy ra. Để đảm bảo an toàn, bạn cũng nên hạn chế dùng đường tinh luyện trong chế biến món ăn và thay thế bằng mật ong, đường trái cây,…

Đồ ăn ngọt nhiều đường tinh luyện là nhóm thực phẩm mà người bị viêm họng hạt cần kiêng
Đồ ăn ngọt nhiều đường tinh luyện là nhóm thực phẩm mà người bị viêm họng hạt cần kiêng

+ Đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh

Việc sử dụng thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh sẽ khiến cơ thể phải tập trung năng lượng để trong hòa nhiệt độ. Điều này sẽ làm suy giảm chức năng bảo vệ của hệ miễn dịch và tạo điều kiện cho bệnh chuyển biến nặng. Nếu muốn quá trình điều trị bệnh nhanh chóng mang lại hiệu quả thì bạn cũng nên hạn chế sử dụng nhóm thực phẩm này. Cụ thể là nước đá, kem,….

+ Đồ uống có cồn

Các loại đồ uống có cồn và chất kích thích là nhóm thực phẩm gây hại cho sức khỏe được chuyên gia khuyên không nên sử dụng. Khi đang bị viêm họng hạt, bạn cần phải loại bỏ hoàn toàn nhóm thực phẩm này trong chế độ ăn uống hàng ngày nếu không muốn bệnh trở nặng. Việc duy trì thói quen sử dụng đồ uống có cồn hoặc lạm dụng chúng sẽ khiến chức năng của cơ quan nội tạng suy giảm và gia tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh lý nguy hiểm khác.

Để quá trình điều trị bệnh nhanh chóng mang lại hiệu quả, ngoài việc kiêng cữ các nhóm thực phẩm trên thì người bệnh cũng phải lưu ý những điều sau đây trong ăn uống:

Nên sử dụng các món ăn chế biến dưới dạng mềm lỏng để tránh gây tổn thương đến niêm mạc họng
Nên sử dụng các món ăn chế biến dưới dạng mềm lỏng để tránh gây tổn thương đến niêm mạc họng
  • Ưu tiên chế biến món ăn dưới dạng mềm lỏng dễ nuốt để tránh gây áp lực lên cổ họng. Ví dụ như cháo, súp, canh hầm,…
  • Tăng cường bổ sung các loại thực phẩm có khả năng kháng viêm như tỏi, mật ong, bạc hà,…
  • Nên bổ sung thêm thực phẩm giàu kẽm vào trong thực đơn ăn uống giúp cải thiện sức đề kháng cơ thể. Cụ thể là rau xanh đậm, hải sản có vỏ,…
  • Ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi giúp bổ sung vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Đây là những yếu tố vi lượng rất cần thiết cho hệ miễn dịch của cơ thể.

Kiêng cữ trong sinh hoạt hàng ngày

Ngoài chế độ ăn uống thì người bệnh cũng cần phải chú ý và điều chỉnh lại lối sống sinh hoạt hàng ngày của bản thân. Nếu đang bị viêm họng hạt thì trong sinh hoạt hàng ngày bạn cũng cần phải kiêng những điều sau đây:

+ Sinh hoạt trong môi trường ô nhiễm

Trong suốt quá trình điều trị viêm họng hạt, người bệnh cần hạn chế đến những nơi bị ô nhiễm môi trường hoặc chứa nhiều dị nguyên. Các tác nhân gây hại như khói bụi, hóa chất, phấn hoa, lông động vật,… khi đi vào hệ hô hấp sẽ khiến niêm mạc họng bị tổn thương và gây viêm loét. Khi đang bị viêm họng hạt, việc tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm chỉ trong thời gian ngắn cũng sẽ khiến triệu chứng của bệnh tăng lên đáng kể. Tốt nhất, khi đi ra ngoài bạn nên đeo khẩu trang cẩn thận để bảo vệ hệ hô hấp. Đồng thời, vệ sinh tai mũi họng sạch sẽ bằng nước muối sinh lý sau khi trở về.

+ Tắm nước lạnh, ngồi điều hòa

Tắm nước lạnh sẽ khiến sức đề kháng suy giảm, làm gia tăng nguy cơ cảm lạnh và khiến tình trạng bệnh trở nên nặng hơn.
Tắm nước lạnh sẽ khiến sức đề kháng suy giảm, làm gia tăng nguy cơ cảm lạnh và khiến tình trạng bệnh trở nên nặng hơn.

Khi bị viêm họng hạt, đồng nghĩa với việc sức đề kháng của cơ thể cũng bị giảm sút. Lúc này, bạn cần phải hạn chế việc tắm đêm và tắm nước lạnh để tránh bị cảm lạnh và giúp cơ thể có thời gian phục hồi. Dồng thời, bạn cũng nên chú ý giữ ấm cơ thể, đặc biệt là hệ hô hấp vào những ngày trời lạnh.

Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên hạn chế ngồi trong phòng điều hòa trong thời gian dài. Không khí điều hòa dễ khiến cổ họng bị khô và làm cho tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn. Nếu có thể bạn hãy sử dụng thêm máy cấp ẩm không khí và uống nhiều nước ấm.

+ Lười vận động, nằm một chỗ

Khi bị viêm họng hạt, bạn cần tránh nằm yên tại một chỗ trong thời gian quá dài. Việc lười vận động sẽ khiến quá trình điều trị mang lại hiệu quả chậm. Tốt hơn hết, bạn nên dành thời gian tập luyện thể dục đều đặn mỗi ngày với cường độ phù hợp. Đây là một trong những cách giúp cải thiện sức khỏe và nâng cao sức đề kháng cơ thể.

+ Lười vệ sinh răng miệng

Giữ gìn vệ sinh vùng họng và răng miệng sạch sẽ là việc làm rất cần thiết đối với những người đang bị viêm họng hạt. Nếu để miệng quá bẩn sẽ tạo cơ hội cho tác nhân có hại phát triển mạnh và khiến tình trạng viêm trở nên tồi tệ hơn. Tốt nhất, bạn nên đánh răng 2 lần mỗi ngày vào mỗi buổi sáng và tối, kết hợp súc miệng và họng bằng nước muối sinh lý.

+ Giao tiếp nhiều

Nói quá nhiều sẽ khiến cổ họng bị khô rát và tổn thương viêm sẽ trở nên trầm trọng hơn. Lúc này, tần suất ho sẽ tăng lên và gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Để tránh gây ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh bạn nên hạn chế nói nhiều hoặc la hét lớn.

Cần hạn chế việc giao tiếp khi bị viêm họng hạt để tránh khiến tổn thương niêm mạc họng trở nên nặng hơn
Cần hạn chế việc giao tiếp khi bị viêm họng hạt để tránh khiến tổn thương niêm mạc họng trở nên nặng hơn

Trên đây là những điều mà người bị viêm họng hạt cần phải kiêng cữ để quá trình điều trị bệnh nhanh chóng mang lại hiệu quả bạn có thể tham khảo và tuân thủ theo. Viêm họng hạt là bệnh lý không quá nguy hiểm, nhưng người bệnh cũng không được chủ quan trong việc điều trị để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống hàng ngày.

Có thể bạn quan tâm:

Vậy viêm họng, viêm amidan điều trị như thế nào cho hiệu quả? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để lắng nghe vị chuyên gia có gần 20 năm kinh nghiệm trong nghề tư vấn một phương pháp hiệu quả đã giúp hơn 2000 người khỏi bệnh.

Tin khác

Bị viêm họng nên ăn gì? Không nên ăn gì để bệnh mau khỏi

Nội dung bài viếtViêm họng hạt nên kiêng gì để điều trị hiệu quả?Kiêng cữ trong chế độ ăn uốngKiêng cữ trong sinh hoạt hàng ngày 5/5 - (1 bình...

Viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt là gì? Nguy hiểm không?

Nội dung bài viếtViêm họng hạt nên kiêng gì để điều trị hiệu quả?Kiêng cữ trong chế độ ăn uốngKiêng cữ trong sinh hoạt hàng ngày 5/5 - (2 bình...

Viêm mũi họng cấp ở trẻ sơ sinh và cách phòng ngừa

Nội dung bài viếtViêm họng hạt nên kiêng gì để điều trị hiệu quả?Kiêng cữ trong chế độ ăn uốngKiêng cữ trong sinh hoạt hàng ngày 5/5 - (1 bình...

Viêm họng gây ù tai

Viêm họng gây ù tai có phải là dấu hiệu nguy hiểm?

Nội dung bài viếtViêm họng hạt nên kiêng gì để điều trị hiệu quả?Kiêng cữ trong chế độ ăn uốngKiêng cữ trong sinh hoạt hàng ngày 5/5 - (1 bình...

viêm họng - viêm amidan

Hàng nghìn người Việt đã sử dụng bài thuốc viêm họng – viêm amidan này để khỏi bệnh 100% – Bạn đã biết chưa?

Nội dung bài viếtViêm họng hạt nên kiêng gì để điều trị hiệu quả?Kiêng cữ trong chế độ ăn uốngKiêng cữ trong sinh hoạt hàng ngày 5/5 - (1 bình...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn