viêm mũi dị ứng mãn tính

Biểu hiện của viêm mũi dị ứng mãn tính, chữa khỏi được không?

Cấy chỉ điều trị viêm mũi dị ứng: Những thông tin cần biết

thuốc trị viêm mũi dị ứng

8+ thuốc trị viêm mũi dị ứng được sử dụng phổ biến nhất

Xông mũi trị viêm mũi dị ứng tại nhà với 8 thảo dược cực hay

Các thuốc xịt trị viêm mũi dị ứng và những lưu ý khi sử dụng

Điều trị viêm mũi dị ứng bằng Đông Y và những ưu nhược điểm

Mang thai bị viêm mũi dị ứng có ảnh hưởng đến thai nhi?

10 cây thuốc nam chữa viêm mũi dị ứng thông dụng dễ tìm

Viêm mũi dị ứng ở trẻ sơ sinh

Viêm mũi dị ứng ở trẻ sơ sinh: Cách chăm sóc và phòng ngừa

Thuốc Trị Viêm Mũi Dị Ứng Telfast: Cách Dùng Và Lưu Ý Cần Biết

Viêm mũi xuất tiết: Nguy hiểm không? Nguyên nhân, Cách điều trị

5/5 - (1 bình chọn)

Viêm mũi xuất tiết là tình trạng trong mũi và họng đều có dịch nhầy, thường gặp chủ yếu ở trẻ em hay  những người bị viêm họng, viêm xoang tái phát nhiều lần. Bệnh có thể tồn tại rất nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí có thể ảnh hưởng đến mắt và não bộ nếu không điều trị đúng cách kịp thời.

Viêm mũi xuất tiết là gì?

Viêm mũi xuất tiết hay còn gọi là viêm mũi xung huyết là một dạng bệnh lý viêm mũi nhưng được đặc trưng bởi tình trạng dịch nhầy xuất hiện nhiều tại họng, mũi. Bệnh thường xuất hiện sau khi người bệnh trải qua một đợt viêm họng, viêm xoang cấp hoặc cảm cúm. Bệnh chủ yếu xuất hiện ở trẻ em hay những người có sức đề kháng yếu.

ĐỪNG BỎ LỠ: Chuyên gia “VẠCH TRẦN” 6 triệu chứng viêm mũi xuất tiết và TIẾT LỘ cách “đánh bay” bệnh có 1 – 0 – 2

viêm mũi xuất tiết
Viêm mũi xuất tiết được đặc trưng bởi tình trạng xuất hiện nhiều dịch tiết bất thường tại mũi, họng thường xảy ra sau cơn cảm cúm, viêm họng hay viêm xoang

Các triệu chứng của bệnh khá giống với viêm mũi dị ứng nhưng tình trạng chảy dịch còn xuất hiện ở cả họng làm người bệnh vô cùng mệt mỏi khó chịu. Viêm mũi xuất tiết khiến niêm mạc mũi trở nên dày hơn, cuốn dưới phì to, tuyến chất nhầy hoạt động quá mức và có thể gây ra rất nhiều biến chứng cho các cơ quan khác nếu không có hướng điều trị phù hợp.

Bệnh thường có xu hướng xuất hiện nhiều hơn vào mùa xuân hoặc các thời điểm giao mùa từ mùa nóng sang mùa lạnh. Triệu chứng đặc trưng của bệnh là tình trạng sổ mũi, hơi hơi, sổ mũi, xung huyết lan toả, đôi khi cũng có thể bầm tím ở quanh mũi. Bạn có thể nhận biết chính xác bệnh hơn qua các biểu hiện như

  • Cổ họng đau, khô và rát: Mặc dù tình trạng xuất tiết nhiều nhưng lượng chất nhầy bên trong niêm mạc mũi cũng sẽ giảm sản xuất khiến cổ họng có cảm giác khô rát, hơi đau và khó chịu. Người bệnh có xu hướng nhiều nhiều nước hơn, đặc biệt thèm nước đá để giảm cảm giác ngứa rát họng.
  • Ho khan, khàn tiếng: bệnh thường xuất hiện sau một cơn viêm họng cấp hay viêm xoang cấp và tình trạng vẫn có thể kéo dài. Dịch tiết kích thích vào các niêm mạc họng tạo điều kiện cho các virus phát triển khiến tình trạng đau họng khản tiếng trầm trong hơn. Nếu không nhanh chóng điều trị có thể bị mất tiếng tạm thời do khàn giọng đau rát không nói chuyện được.
  • Niêm mạc mũi, họng sung huyết, đỏ: bạn có thể nhìn thấy rõ tình trạng niêm mạc họng sưng đỏ thông qua soi gương. Nếu đi nội soi sẽ thấy rõ hơn tình trạng này xảy ra tại trụ trước, sau và thành sau họng, cuống mũi..
  • Triệu chứng toàn thân: Người bệnh thường cảm thấy mệt mỏi, khó chịu, khó ăn, ngủ kém ốm sốt liên miên khiến sức khỏe suy giảm nhanh chóng.

Do các triệu chứng của viêm mũi xung huyết khá giống với các bệnh lý hô hấp hoặc cảm cúm ốm sốt thường, do đó thường rất ít người có thể phân biệt hay phát hiện ra. Tốt nhất khi thấy các triệu chứng xung huyết kéo dài lâu ngày cùng tình trạng ốm sốt liên miên bạn cần nhanh chóng đến bệnh viện kiểm tra và có hướng điều trị phù hợp.

Nguyên nhân viêm mũi xuất tiết

Nguyên Nhân gây viêm mũi xuất tiết có thể chia là hai nguyên nhân chính là do các tác nhân dị ứng từ bên ngoài hoặc cũng có thể liên quan đến các vấn đề nhiễm trùng, nhiễm khuẩn. Với những người có hệ miễn dịch yếu thì sự thay đổi thời tiết đột ngột cũng có thể là nguyên nhân gây ra bệnh khiến người bệnh bệnh không thể lường trước.

viêm mũi xuất tiết
Những nguyên nhân chính gây viêm mũi xuất tiết mà người bệnh thường gặp phải

Nhìn chung các nguyên nhân chính gây bệnh bao gồm

  • Do các tác nhân dị ứng: những người có cơ địa dễ dị ứng khi gặp các yếu tố kích ứng như phấn hoa, lông chó mèo, mạt rệp, khói bụi.. đều có thể là các yếu tố gây viêm mũi xuất tiết. Do đây là các yếu tố trong môi trường nên người bệnh rất có thể tái phát thường xuyên nếu không có biện pháp phòng tránh phù hợp. Bên cạnh đó sử dụng các thực phẩm dị ứng như trứng, hải sản, các loại đậu cũng là các tác nhân có thể kích ứng bệnh khởi phát.
  • Do vi khuẩn, virus: các vi khuẩn, virus trong quá trình viêm họng, viêm xoang nếu chưa loại bỏ triệt để sẽ nhanh chóng sinh sản làm suy giảm sức đề kháng đồng thời gây ra rất nhiều vấn đề khác tại hô hấp.
  • Do thời tiết: sự thay đổi bất thường của thời tiết, đặc biệt là khi trời chuyển từ nóng sang lạnh khiến cơ địa không kịp thích ứng và phát bệnh. Nhất là với những người có cơ địa dị ứng, vào mùa xuân thường xuất hiện nhiều phấn hoa trong không khí thường có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.
  • Một số nguyên nhân khác: làm dụng thuốc xịt mũi, chế độ ăn không phù hợp, biến chứng sau phẫu thuật, các loại đồ uống có cồn cũng có thể là nguyên nhân gây viêm mũi xuất tiết.

Người bệnh nên đến bệnh kiểm khám và kiểm tra, tìm hiểu chính xác nguyên nhân gây bệnh, từ đó sẽ có hướng điều trị và phòng tránh bệnh phù hợp nhất.

Để biết liệu trình CHUẨN chữa viêm mũi xuất tiết 

Hày CLICK NGAY tại đây để được chuyên gia TƯ VẤN

Viêm mũi xuất tiết có nguy hiểm không?

Theo cố vấn y khoa VTV2, GĐ chuyên môn nhà thuốc nam gia truyền Đỗ Minh Đường – lương y Đỗ Minh Tuấn: viêm mũi xuất tiết nếu điều trị sẽ không gây ra quá nhiều ảnh hưởng đến sức khoẻ nhưng sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và tinh thần. Người bệnh thường xuyên cảm thấy đau đầu, chóng mặt, khó thở đặc biệt khi ngủ. Giấc ngủ bị ảnh hưởng khiến khả năng tập trung làm việc suy giảm, tinh thần và sức khoẻ cũng sa sút rất nhiều.

THAM KHẢO: Tiếp xúc hóa chất thường xuyên, cô chủ salon tóc khổ sở vì bệnh viêm mũi hành hạ

viêm mũi xuất tiết
Viêm mũi xuất tiết tồn rại rất nhiều biến chứng nguy hiểm cần phải điều trị nhanh chóng

Ngoài ra bệnh nếu không điều trị nhanh chóng thì các dịch nhầy tồn ứ bên trong họng và mũi sẽ tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn, virus phát triển rất mạnh mẽ. Bệnh khi đã tiến triển đến giai đoạn bội nhiễm sẽ gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm. Những biến chứng người bệnh có thể gặp bao gồm

  • Gia tăng các bệnh lý tại tai – mũi – họng: các cơ quan tai – mũi – họng đều có mối liên hệ trực tiếp với nhau thông qua các ống nối. Do đó sự ảnh hưởng của một cơ quan cũng có thể lân lay sang các cơ quan lân cận và gây ra rất nhiều biến chứng liên quan. Một số bệnh lý có thể khởi phát nếu không điều trị viêm mũi xuất tiết kịp thời như viêm tai giữa, các bệnh lý hô hấp bội nhiễm, viêm mũi xuất tiết phù nề, hen suyễn, amidan hoặc suy giảm thính lực ..
  • Biến chứng tại mắt: các dây thần kinh tại mũi và mắt thường rất gần nhau do đó những ảnh hưởng tại mũi có thể dẫn đến các biến chứng tại mắt khiến thị lực giảm sút đồng thời gây ra các bệnh lý như viêm tuyến lệ, viêm kết mạc mắt, áp xe mí mắt, thậm chí có thể gây ra mù loà.
  • Biến chứng não bộ: tình trạng bội nhiễm nặng có thể khiến các vi khuẩn, virus ngày càng lan rộng, ăn sâu lên não và gây ra các biến chứng tại đây như  nhiễm trùng não, áp xe não.. vô cùng nguy hiểm.

Đặc biệt ở những người có cơ địa yếu như phụ nữ có thai, trẻ em hay người già bệnh thường có tiến triển cực kỳ nhanh chóng do hệ miễn dịch quá yếu không đủ để ngăn chặn các vi khuẩn, virus. Bệnh lại thường được phát hiện và điều trị khá muộn khiến các triệu chứng bệnh nguy hiểm hơn, sức khoẻ suy giảm trầm trọng.

Do đó người bệnh cần phải nhanh chóng phát hiện bệnh và có các phương pháp điều trị cải thiện bệnh hợp lý để tránh các biến chứng có thể xảy ra.

NÊN XEM: Viêm xoang gây đau nhức dai dẳng, làm sao khỏi? – Cố vấn y khoa VTV2 sẽ giúp bạn

Hướng điều trị viêm mũi xuất tiết

Để điều trị bệnh bạn cần nhanh chóng đến bệnh viện là xét nghiệm kiểm tra để xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh, từ đó mới có thể đưa ra phương pháp đẩy lùi bệnh hiệu quả. Bên cạnh việc dùng các loại thuốc Tây Y, người bệnh còn cần kết hợp với chế độ chăm sóc, dinh dưỡng và vệ sinh mũi hằng ngày mới có thể điều trị bệnh hoàn toàn.

Các bài thuốc Đông y

Sử dụng các bài thuốc Đông y trị viêm mũi xuất tiết cũng là phương pháp được rất nhiều người lựa chọn vì vừa ít tác dụng phụ lại vẫn có thể cải thiện bệnh rất tốt. Nguyên tắc của các bài thuốc này là loại bỏ hư hỏa, phong nhiệt, khí hư, bồi bổ tỳ, thận, từ đó đem đến tác dụng tăng cường sinh khí và triệt tiêu những tác nhân gây bệnh tối ưu, đem lại sức khoẻ toàn diện nhất.

Dựa theo nguyên lý nêu trên, nhà thuốc nam gia truyền Đỗ Minh Đường (top 20 Thương hiệu uy tín nhất năm 2020) đã nghiên cứu và bào chế thành công bài thuốc đặc trị viêm mũi, ứng dụng và chữa trị thành công cho hàng trăm ngàn người suốt hơn 150 năm qua. Bài thuốc được nhiều chuyên gia YHCT đánh giá cao, đặc biệt được kênh truyền hình nổi tiếng về sức khỏe – VTV2 giới thiệu đến đông đảo quý khán giả. Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

Bài thuốc Đỗ Minh Đường chữa viêm mũi xuất tiết – Ra đời từ 50 Nam dược quý

Một trong những giải pháp hiệu quả và an toàn HÀNG ĐẦU mọi bệnh nhân viêm xoang, viêm mũi dị ứng, viêm mũi xuất tiết có thể lựa chọn là bài thuốc Viêm xoang mũi Đỗ Minh Đường lưu truyền gần 3 THẾ KỶ. Bài thuốc này nổi tiếng là giải pháp điều trị viêm mũi dị ứng hiệu quả từ GỐC TỚI NGỌN được hàng ngàn người bệnh tin tưởng gần 3 thế kỷ qua, là giải pháp được giới chuyên gia khuyên dùng trong điều trị xoang cấp, mãn tính. Qua 5 đời kế thừa, hiện Viêm xoang Đỗ Minh được lương y Đỗ Minh Tuấn kế thừa và hoàn thiện.

Viêm xoang Đỗ Minh Đường - "Cứu tinh" của hàng ngàn bệnh nhân viêm xoang cả nước
Viêm xoang Đỗ Minh Đường – “Cứu tinh” của hàng ngàn bệnh nhân viêm xoang cả nước

Bài thuốc Đông y được ra đời dựa trên việc nghiên cứu kỹ lưỡng y lý, y trị của YHCT trong điều trị viêm xoang, kết hợp với kiến thức của y học hiện đại về bệnh, từ đó cho ra đời giải pháp chữa bệnh từ căn nguyên, an toàn tuyệt đối và không gây hại cho tạng thận.

Bài thuốc Viêm xoang Đỗ Minh chữa bệnh theo cơ chế “Lưu nhân trị bệnh” (giữ tính mạng trước, chữa bệnh sau) thông qua việc sử dụng cùng lúc 3 phương thuốc trong 1 liệu trình điều trị gồm:  

Liệu trình "3 trong 1" của bài thuốc Viêm xoang Đỗ Minh Đường
Liệu trình “3 trong 1” của bài thuốc Viêm xoang Đỗ Minh Đường

Qua sự kết hợp trên bài thuốc cùng lúc tác động mang lại công dụng:

  • TRỪ PHONG: Bài thuốc đặc trị với thành phần chủ dược là bồ công anh, kim ngân hoa, bách bộ,… công kích thẳng vào nguyên nhân gây bệnh giúp khu phong, tán hàn, giảm viêm, đào thải dịch xoang nhằm giải quyết hiệu quả triệu chứng bệnh xoang.
  • THÔNG KHIẾU: Bài thuốc bổ trợ giúp phục hồi chức năng tạng phủ, nâng cao chức năng gan, thận, thông kinh lạc. Đồng thời, tăng cường đề kháng và điều trị dự phòng tái phát lâu dài.

Thông qua cơ chế chữa bệnh toàn diện, xử trí bệnh hiệu quả từ trong ra ngoài, bài thuốc Viêm xoang Đỗ Minh giúp điều trị bệnh tận gốc, không tái phát và không gây hại cho gan, thận giúp bệnh ổn định theo từng giai đoạn nếu người bệnh tuân thủ chế độ sinh hoạt hợp lý.

Hiệu quả điều trị theo từng giai đoạn của bài thuốc Viêm xoang Đỗ Minh Đường
Hiệu quả điều trị theo từng giai đoạn của bài thuốc Viêm xoang Đỗ Minh Đường

Ưu điểm lớn của bài thuốc Viêm xoang Đỗ Minh là việc sử dụng 100% thảo dược THUẦN VIỆT, nguồn gốc rõ ràng. Cụ thể toàn bộ dược liệu sử dụng trong bài thuốc đều được lấy từ các vườn thuốc HỮU CƠ đạt tiêu chuẩn GACP – WHO, nhờ đó thuốc đảm bảo không chứa tạp chất, không chứa chất bảo quản thực vật, sử dụng an toàn cho cả người già, người có tiền sử bệnh tiêu hoá tim mạnh, người có sức khoẻ yếu nhất.

Đặc biệt, thấu hiểu tâm lý lo ngại sử dụng thuốc thang sắc truyền thông mất thời gian, đun sắc phức tạp, nhà thuốc Đỗ Minh Đường đã dày công nghiên cứu và tìm ra cách bào chế, cô đặc thuốc thành dạng cao đặc. Thuốc dạng cao không chỉ dễ sử dụng, dễ mang theo mà còn tinh chế dược dược chất, loại bỏ được độc dược tồn dư.

Video: Khám phá vườn dược liệu sạch của nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường

Trong suốt gần 3 thế kỷ ứng dụng trong điều trị bệnh viêm xoang cấp, mãn tính, thuốc nam Đỗ Minh Đường đã mang lại sức khoẻ cho hàng ngàn bệnh nhân. Trên 90% bệnh nhân phản hồi hài lòng với kết quả điều trị, 0% bệnh nhân gặp phải tác dụng phụ sau thời gian uống thuốc.

Phản hồi của người bệnh về hiệu quả bài thuốc Viêm xoang Đỗ Minh
Phản hồi của người bệnh về hiệu quả bài thuốc Viêm xoang Đỗ Minh

Nếu độc giả quan tâm tới bài thuốc Viêm xoang Đỗ Minh của nhà thuốc Đỗ Minh Đường – đơn vị từng đồng hành với VTV2, VTC2, H1 – đài truyền hình Hà Nội, hãy liên hệ tới địa chỉ sau để được tư vấn chi tiết miễn phí:

Điều bằng Tây y

Mục đích chính của việc sử dụng điều trị viêm mũi dị ứng chính là loại bỏ các vi khuẩn, virus nếu có, làm thông thoáng khoang mũi để người bệnh có thể thở như bình thường. Ưu điểm của việc điều trị bằng phương pháp này là cực kỳ nhanh chóng, hiệu quả tuy nhiên thường đi kèm nhiều tác dụng phụ nên người bệnh cần cực kỳ chú ý.

ĐỪNG BỎ LỠ: KHÔNG CẦN KHÁNG SINH, hàng ngàn người bệnh THOÁT KHỎI bệnh gout nhờ bài thuốc BÍ TRUYỀN dòng họ Đỗ Minh

viêm mũi xuất tiết
Người bệnh cần nhanh chóng liên hệ với bác sĩ để được chỉ định các loại thuốc hoặc phương pháp điều trị phù hợp

Những loại thuốc Tây y thường dùng để điều trị bệnh bao gồm

  • Dung dịch NaCl 0.9%: đây là dung dịch có tính sát khuẩn mạnh vừa có thể làm loãng dịch nhầy và sát khuẩn sạch khoang mũi miệng, loại bỏ các vi khuẩn hay các tác nhân dị ứng còn sót lại. Nước muối sinh lý này có thể dùng cho cả khoang miệng và khoang mũi, có thể tìm mua tại bất cứ hiệu thuốc nào với mức giá cực rẻ.
  • Nước súc miệng BBM: được chỉ định nhằm làm giảm cảm giác khô rát đau họng, sưng viêm tại đây cũng như sát khuẩn vòng họng hiệu quả hơn. Bên cạnh đó BBM còn giúp hạn chế tối đa sự kích ứng lên khoang mũi và họng, từ đó giảm thiểu các triệu chứng viêm mũi xuất tiết.
  • Thuốc kháng sinh: Nếu các yếu tố có liên quan đến các loại vi khuẩn thì sẽ được chỉ định dùng thuốc kháng sinh để loại bỏ các vi khuẩn gây bệnh tại niêm mạc, hầu họng, hay các xoang mũi, hốc mũi.. Tuy nhiên cần chú ý rằng thuốc kháng sinh không có tác dụng với virus hay các dị nguyên.
  • Khí dung loại có thành phần corticoid: thường được chỉ định kết hợp với thuốc kháng sinh nhằm hạn chế tình trạng xung huyết cũng như làm sạch mũi, cổ họng, không cho các vi khuẩn, virus có điều kiện phát triển.
  • Giảm đau, sốt: thường được chỉ định khi người bệnh kèm theo triệu chứng sốt cao và đau nhức tai họng mũi trầm trọng, tuy nhiên thường chỉ dùng trong thời gian ngắn
  • Thuốc kháng Histamin: được dùng để ức chế histamin, giảm thiểu tối đa các phản ứng dị ứng như hắt hơi, sổ mũi, chảy dịch nhiều, nhờ đó giảm khó chịu cho người bệnh. Một số loại thuốc thường được chỉ định như Loratadin, Desloratadin, Cetirizin… thường dùng chủ yếu khi nguyên nhân gây bệnh có liên quan đến các yếu tố dị ứng
  • Thuốc chống viêm chứa Corticoid: thường dùng các loại thuốc nhỏ hay xịt mũi có chứa corticoid như polydexa, collydexa, flixonase…Mục đích của nhóm thuốc này là ức chế các vi khuẩn virus từ đó có thể chống nhiễm khuẩn hay bội nhiễm hiệu quả, Bên cạnh đó nếu người dùng có dấu hiệu bội nhiễm nặng có thể chỉ định các loại thuốc dạng uống như Dexamethason, Prednisolon…
  • Thuốc co mạch, chống sung huyết: dùng để giảm tình trạng viêm viêm, phù nề, xung huyết tại niêm mạc mũi, nhờ đó làm giảm cảm giác đau nhức chảy dịch đáng kể. Một số loại thuốc thường được dùng như Napthasolin 0,5%, Ephedrin 1%, Xylometazolin, Naphazolin…

Dù các loại thuốc Tây thực sự đem đến những tác dụng nhanh chóng và hiệu quả, tuy nhiên lại có thể kèm theo rất nhiều tác dụng phụ như đau đầu, buồn ngủ, mất tập trung. Người bệnh cần tuyệt đối tuân thủ theo chỉ định về liều lượng của bác sĩ, không tự ý tăng hay giảm liều dùng vì đều có thể gây ra tình trạng nhờn thuốc làm giảm hiệu quả của thuốc và tăng nguy cơ tái phát cao hơn.

Tuỳ vào từng tình trạng bệnh lý và nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ còn có thể chỉ định thêm một số phương pháp sau

  • Dùng khí dung trị viêm mũi họng xuất tiết: đây là phương pháp tận dụng các dụng cụ khí dung để đưa thuốc trực tiếp vào hốc mũi, xoang, họng, thanh quản.. Thuốc này đã được điều chế với kích thước siêu nhỏ để cơ thể có thể tiếp nhận hấp thụ thuốc nhanh chóng nhất. Thường 1 đợt điều tị bằng khí dung sẽ kéo dài không quá 1 tuần và ít được chỉ định cho phụ nữ có thai hay trẻ em vì có thể gây ra một số tác dụng phụ nguy hiểm.
  • Chiếu tia sóng ngắn vào vùng mũi: nhằm giảm đau, chống viêm, chống sưng viêm phù nề tại mũi hiệu quả ngay tức khắc. Phương pháp này cũng giúp máu huyết lưu thông tuần hoàn để giảm các triệu chứng bệnh gây ra và kích thích các tổn thương nếu có mau hồi phục hơn.
  • Điện di dung dịch Novocain 5%: bác sĩ sẽ dùng dòng điện 1 chiều để đưa các ion thuốc vào cơ thể giúp bệnh cải thiện nhanh chóng hơn. Phương pháp này cũng giúp giảm đau, chống viêm và kích thích quá tình phục hồi diễn ra nhanh chóng hơn.
  • Đốt cuốn mũi dưới bằng cote điện: đây là phương pháp giúp thu nhỏ cuốn mũi dưới để giúp máu lưu thông tốt hơn, hạn chế tình trạng nghẹt mũi khó thở do chảy dịch nhiều. Tuy nhiên phương pháp này hầu như chỉ được chỉ định khi điều trị bằng các phương pháp trên không còn đem lại tác dụng hiệu quả.

Áp dụng các phương pháp dân gian

Trong dân gian thường truyền miệng rất nhiều bài thuốc giúp trị viêm mũi xuất tiết an toàn và hiệu quả. Với các dạng bệnh mới khởi phát chưa quá trầm trọng, bạn cũng nên ưu tiên thực hiện những bài thuốc này để giảm các tác dụng phụ của thuốc Tây trên cơ thể tốt hơn.

viêm mũi xuất tiết
Áp dụng các bài thuốc dân gian từ thảo dược sẽ giúp cải thiện các triệu chứng bệnh trong giai đoạn đầu vô cùng hiệu quả

Theo đó, bạn có thể áp dụng một số bài thuốc trị viêm mũi xung huyết từ dân gian sau đây

  • Vệ sinh mũi với tỏi: tỏi là dược liệu có tác dụng kháng khuẩn cực mạnh sẽ giúp loại bỏ các vi khuẩn, virus trong mũi cực kỳ hiệu quả. Bạn có thể dùng trực tiếp nước ép tỏi hoặc dùng thêm 1 thìa mật ong nguyên chất để vệ sinh mũi hằng ngày. Thực hiện ngày 2- 3 lần trong vòng 1 tuần liên tiếp có thể giúp giảm tình trạng nghẹt mũi có thể đáng kể.
  • Xông hơi mũi: Đun nước với các thảo dược để xông mũi có thể đem đến khả năng thông thoáng đường khí thở, loại bỏ dịch tiết đồng thời kháng khuẩn chống viêm rất hiệu quả.
  • Bạn có thể dùng các thảo dược có tính kháng khuẩn cao như gừng, lá lốt, bạc hà, quế.. đê xông hơi hằng ngày. Chú ý nên để cách mặt với nồi xông ít nhất 15cm để tránh tình trạng bỏng rát mặt.
  • Sử dụng các loại trà thảo dược: phương pháp này vừa giúp ổn định thần kinh, tăng cường hệ miễn dịch vừa giúp giảm ho và nghẹt mũi cho người viêm mũi xuất tiết. Bạn chỉ cần dùng gừng, bạc hà hay hoa cúc khô hãm cùng nước sôi trong vài phút sẽ có ngay một ly trà thảo dược thơm ngon mà lại chữa bệnh tốt.
  • Ngậm gừng tươi: Với tình trạng đau họng, ngứa rát khó chịu bạn có thể ngậm ngay một lát gừng tươi sẽ thấy triệu chứng này biến mất nhanh chóng.

Phương pháp này có thể áp dụng với cả tình trạng viêm mũi xuất tiết nhẹ và nặng. Tuy nhiên với các trường hợp bệnh nặng thường các mẹo này chỉ giúp giảm triệu chứng bệnh, bạn vẫn cần sử dụng thêm các loại thuốc Tây để có thể loại bỏ bệnh hoàn toàn.

Vệ sinh mũi – họng hằng ngày

Vệ sinh mũi họng sạch sẽ đảm bảo chính là yếu tố quan trọng để cải thiện bệnh. Theo các chuyên gia, người bệnh viêm mũi xuất tiết nói riêng và các bệnh lý hô hấp khác nói chung từ 2- 3 lần mỗi ngày bằng nước muối sinh lý. Nước muối vừa giúp làm loãng các dịch nhầy đồng thời còn sát trùng, kháng khuẩn, loại bỏ các dịch nhầy vô cùng hiệu quả.

viêm mũi xuất tiết
Vệ sinh mũi họng sạch sẽ hằng ngày chính là cách điều trị bệnh hiệu quả nhất

Với họng bạn có thể súc miệng với nước muối sinh lý trong khoảng 5- 10 phút để giảm cảm giác ngứa rát, khô họng, chảy dịch nhiều tại đây. Với mũi bạn có thể dùng lại chai thuốc nhỏ mũi để vệ sinh mũi một cách nhẹ nhàng. Ngoài ra bạn cũng có thể dùng các dạng bình rửa mũi chuyên dụng để làm sạch mũi dễ dàng hơn.

Các chuyên gia cũng khuyến khích mỗi người nên tạo thói quen làm sạch mũi họng hằng ngày với nước muối sinh lý để loại bỏ các vi khuẩn, virus hay các dị nguyên có thể tồn đọng bên trong, ngăn ngừa các bệnh lý hô hấp hiệu quả.

Viêm mũi xuất tiết là căn bệnh tiềm ẩn rất nhiều biến chứng nguy hiểm mà bạn cần phải có tinh thần phòng tránh từ sớm. Hy vọng những chia sẻ trên đây đã đem đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích về cách điều trị và phòng tránh bệnh hiệu quả hơn.

Bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang chữa viêm xoang, viêm mũi cho hơn 30.000 người với tỷ lệ khỏi bệnh lên tới > 95% khiến người nhiều người quan tâm. Thực hư hiệu quả của bài thuốc ra sao? TÌM HIỂU NGAY!

Tin khác

viêm mũi dị ứng mãn tính

Biểu hiện của viêm mũi dị ứng mãn tính, chữa khỏi được không?

Nội dung bài viếtViêm mũi xuất tiết là gì?Nguyên nhân viêm mũi xuất tiếtViêm mũi xuất tiết có nguy hiểm không?Hướng điều trị viêm mũi xuất tiếtCác bài thuốc Đông...

Cấy chỉ điều trị viêm mũi dị ứng: Những thông tin cần biết

Nội dung bài viếtViêm mũi xuất tiết là gì?Nguyên nhân viêm mũi xuất tiếtViêm mũi xuất tiết có nguy hiểm không?Hướng điều trị viêm mũi xuất tiếtCác bài thuốc Đông...

thuốc trị viêm mũi dị ứng

8+ thuốc trị viêm mũi dị ứng được sử dụng phổ biến nhất

Nội dung bài viếtViêm mũi xuất tiết là gì?Nguyên nhân viêm mũi xuất tiếtViêm mũi xuất tiết có nguy hiểm không?Hướng điều trị viêm mũi xuất tiếtCác bài thuốc Đông...

Các thuốc xịt trị viêm mũi dị ứng và những lưu ý khi sử dụng

Nội dung bài viếtViêm mũi xuất tiết là gì?Nguyên nhân viêm mũi xuất tiếtViêm mũi xuất tiết có nguy hiểm không?Hướng điều trị viêm mũi xuất tiếtCác bài thuốc Đông...

Điều trị viêm mũi dị ứng bằng Đông Y và những ưu nhược điểm

Nội dung bài viếtViêm mũi xuất tiết là gì?Nguyên nhân viêm mũi xuất tiếtViêm mũi xuất tiết có nguy hiểm không?Hướng điều trị viêm mũi xuất tiếtCác bài thuốc Đông...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn