Xuất huyết dạ dày: Biểu hiện và phác đồ điều trị

Cách xử lý tại chỗ khi bị xuất huyết dạ dày

Xuất huyết dạ dày có nguy hiểm không? Biến chứng có thể gặp

Xuất huyết dạ dày nên ăn gì? Chế độ dinh dưỡng tốt cho người bệnh

Xuất huyết dạ dày có chữa được không? Giải đáp

Các loại hoa quả tốt cho người bệnh xuất huyết dạ dày

Nhất Nam Y Viện - Địa chỉ chữa đau dạ dày uy tín HÀNG ĐẦU được hơn 39.000 bệnh nhân tin chọn

Nhất Nam Y Viện – Địa chỉ chữa đau dạ dày uy tín HÀNG ĐẦU được hơn 39.000 bệnh nhân tin chọn

Sơ can Bình vị tán có tốt không, giá bao nhiêu là mối bận tâm của nhiều người bệnh

Thuốc Dạ Dày Sơ Can Bình Vị Tán Có Tốt Không? Giá Bao Nhiêu?

[GIẢI ĐÁP] TS.BS Nguyễn Thị Vân Anh chữa đau dạ dày 10 người 10 người khỏi có đúng không?

[GIẢI ĐÁP] TS.BS Nguyễn Thị Vân Anh chữa đau dạ dày 10 người 10 người khỏi có đúng không?

Nhất Nam Bình Vị Khang hiệu quả ra sao? Chi phí bao nhiêu?(Review chi tiết)

Nhất Nam Bình Vị Khang hiệu quả ra sao? Chi phí bao nhiêu?(Review chi tiết)

Xuất huyết dạ dày có nguy hiểm không? Biến chứng có thể gặp

5/5 - (2 bình chọn)

Xuất huyết dạ dày là một trong những biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm loét dạ dày tá tràng. Nếu không sớm điều trị có thể bệnh tiến triển sang giai đoạn nặng nề hơn cũng như việc điều trị trở nên khó khăn hơn. Vậy, bệnh xuất huyết dạ dày có nguy hiểm không, cần làm gì để khắc phục? Tất cả những thắc mắc này sẽ được làm rõ trong bài chia sẻ dưới đây.

Xuất huyết dạ dày có nguy hiểm không là từ khóa được nhiều bệnh nhân tìm kiếm và đi tìm câu trả lời chính xác nhất
Xuất huyết dạ dày có nguy hiểm không là từ khóa được nhiều bệnh nhân tìm kiếm và đi tìm câu trả lời chính xác nhất

Xuất huyết dạ dày có nguy hiểm không? Nhận định từ chuyên gia y tế

Xuất huyết dạ dày là hiện tượng chảy máu ồ ạt ở niêm mạc dạ dày. Tình trạng này có thể là dấu hiệu cảnh báo niêm mạc dạ dày bị tổn thương niêm trọng mà người bệnh không được xem nhẹ. Không những vậy, xuất huyết dạ dày còn có thể là biến chứng cấp tính nguy hiểm của bệnh lý liên quan đến dạ dày.

Theo thống kê mới đây cho biết, số lượng người mắc bệnh xuất huyết dạ dày ngày một gia tăng. Nguyên nhân hàng đầu là do thái độ chủ quan và thờ ơ khi mắc bệnh về dạ dày. Một số trường hợp khác, bệnh được phát hiện từ sớm nhưng phương pháp điều trị không phù hợp nên khiến bệnh tình chuyển biến nặng nề hơn. Chính vì số lượng người bệnh ngày một tăng cao đã gây nên cảnh báo khẩn dành cho tất cả mọi người.

Xuất huyết dạ dày là tình trạng chảy máu ồ dạt ở niêm mạc dạ dày do bị tổn thương
Xuất huyết dạ dày là tình trạng chảy máu ồ dạt ở niêm mạc dạ dày do bị tổn thương

Mặt khác, bệnh xuất huyết dạ dày không được kiểm soát từ sớm và có biện pháp khắc phục phù hợp rất dễ khiến người bệnh đối mặt với nhiều trường hợp xấu. Một trong số đó là những biến chứng nguy hiểm sau:

Trào ngược sau sinh sẽ được dập tắt vĩnh viễn sau 1 liệu trình nhờ bài thuốc của Vua Tự Đức, TUYỆT ĐỐI không gây ảnh hưởng sức khỏe mẹ và bé. XEM NGAY

1. Suy nhược cơ thể trầm trọng

Ngay từ giai đoạn đầu, triệu chứng của bệnh xuất huyết dạ dày đã khiến không ít bệnh nhân rơi vào tình trạng mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn,… Không những vậy, một số trường hợp khác, người bệnh còn có dấu hiệu chán ăn, ăn không ngon miệng, ăn vào dễ nôn. Tình trạng này kéo dài có thể khiến bệnh nhân bị thiếu dinh dưỡng, ốm yếu, da xanh xao và dẫn đến suy nhược cơ thể trầm trọng.

Vì cơn đau nhức khó chịu vùng thượng vị do xuất huyết dạ dày gây ra đã khiến bệnh nhân chán ăn, ăn không ngon miệng, từ đó dẫn đến suy nhược cơ thể
Vì cơn đau nhức khó chịu vùng thượng vị do xuất huyết dạ dày gây ra đã khiến bệnh nhân chán ăn, ăn không ngon miệng, từ đó dẫn đến suy nhược cơ thể

2. Khó thở, thở dốc và co giật

Lượng máu bị mất đi quá nhiều sẽ khiến cho người bệnh thiếu máu. Lúc này, lượng oxy được vận chuyển đến bộ não không đủ để điều hòa hệ thần kinh trung ương. Do đó, người bệnh có thể bị khó thở, hơi thở không đều, thở dốc.

Trường hợp nghiêm trọng hơn, vì máu không thể lưu thông tốt đã khiến bộ não bị ảnh hưởng. Người bệnh dễ gặp phải những cơn co giật nguy hiểm. Tình trạng này thường gặp nhiều nhất ở các trường hợp xuất huyết dạ dày nặng.

3. Đau bụng dữ dội, nôn ra máu tươi

Phần đông bệnh nhân bị xuất huyết dạ dày đều gặp phải những cơn đau ở vùng thượng bị, đôi khi cơn đau xuất hiện một cách dữ đội và lan rộng khắp vùng bụng, gây ra hiện tượng cứng bụng. Đồng thời, bệnh nhân bị xuất huyết dạ dày còn nôn ra máu tươi hoặc máu đen. Hiện tượng này xảy ra do tình trạng trào ngược dạ dày thực quản đẩy phần máu ứ đọng trong dạ dày qua thực quản và thoát ra ngoài cơ thể.

Đa số bệnh nhân bị xuất huyết dạ dày đều phải hứng chịu những cơn đau thắt vùng bụng khó chịu
Đa số bệnh nhân bị xuất huyết dạ dày đều phải hứng chịu những cơn đau thắt vùng bụng khó chịu

4. Thiếu máu

Hoa mắt, chóng mặt, đau đầu, tụt huyết áp,… là hàng loạt các biểu hiện thiếu máu lên não ở bệnh nhân bị xuất huyết dạ dày. Điều này có thể hiểu, lượng máu mất đi quá nhiều đã gây ra hiện tượng thiếu máu và lượng máu không đủ để vận chuyển lên bộ não. Nếu tình trạng này kéo dài thường xuyên rất dễ khiến bệnh nhân bị suy tim, đột quỵ và có nguy cơ tử vong cao.

5. Thủng dạ dày

Thói quen lạm dụng rượu bia và chất kích thích ở bệnh nhân bị xuất huyết dạ dày có thể dẫn đến hiện tượng thủng dạ dày. Đây được xem là biến chứng nguy hiểm mà người bệnh có khả năng mắc phải tương đối cao. Lúc này, người bệnh thường xuyên đối mặt với những cơn đau tức vùng thượng vị, đôi khi cơn đau xuất hiện đột ngột như có vật nhọn đâm vào thành bụng. Bên cạnh đó, người bệnh còn có cảm giác buồn nôn, nôn, hơi thở gấp, tim đập nhanh, cơ thể mệt mỏi,…

Thói quen lạm dụng rượu bia và chất kích thích ở bệnh nhân bị xuất huyết dạ dày có thể dẫn đến hiện tượng thủng dạ dày
Thói quen lạm dụng rượu bia và chất kích thích ở bệnh nhân bị xuất huyết dạ dày có thể dẫn đến hiện tượng thủng dạ dày

6. Khởi phát bệnh hậu môn

Một số bệnh nhân bị xuất huyết dạ dày sẽ gặp phải những biểu hiện lạ trong việc đi đại tiện. Điển hình nhất là màu sắc của phân, phân đen như bã và có mùi hôi khó chịu. Trường hợp nặng hơn, phân có thể loãng như nước và đại tiện ra máu. Triệu chứng này kéo dài trong khoảng thời gian dài có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tổng thể. Thậm chí, bệnh nhân còn có nguy cơ mắc phải các bệnh về hậu môn như táo bón, kiết lỵ,…

7. Ung thư dạ dày

Ung thư dạ dày là một trong những biến chứng rất nguy hiểm của bệnh xuất huyết dạ dày. Bởi vì, khả năng bệnh nhân tử vong là khá cao nếu bệnh tình chuyển biến sang giai đoạn nặng nề.

Cho đến thời điểm hiện tại, số lượng bệnh nhân bị ung thư dạ dày do tình trạng xuất huyết dạ dày ngày càng tăng cao và có xu hướng trẻ hóa. Theo thống kê gần nhất cho biết, chỉ có 30 người trên 1000 người phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm, số còn lại là các đối tượng thăm khám và điều trị bệnh khi bệnh đã ở giai đoạn cuối.

Ung thư dạ dày là một trong những biến chứng rất nguy hiểm của bệnh xuất huyết dạ dày
Ung thư dạ dày là một trong những biến chứng rất nguy hiểm của bệnh xuất huyết dạ dày

Như vậy, câu trả lời cho vấn đề xuất huyết dạ dày có nguy hiểm không là CÓ, thậm chí là rất nguy hiểm nếu không sớm có biện pháp can thiệp phù hợp. Điều trị bệnh từ sớm và đúng phương pháp sẽ giúp bệnh nhanh chóng đẩy lùi, người bệnh sớm trở lại với đời sống thường ngày. Ngược lại, khi bệnh tiến triển sang giai đoạn nặng nề hơn, việc điều trị bệnh lúc này trở nên khó khăn hơn cũng như tốn khá nhiều chi phí. Thậm chí, người bệnh có thể rơi vào trường hợp xấu nhất là tử vong. Chính vì vậy, người bệnh chủ động thăm khám và chẩn đoán bệnh nếu nghi ngờ bản thân mắc bệnh, từ đó có giải pháp khắc phục phù hợp.

Cần làm gì khi bị xuất huyết dạ dày?

Nếu chỉ dựa vào những dấu hiệu lâm sàng thì bệnh nhân khó có thể nhận biết bản thân mắc bệnh xuất huyết dạ dày hay không. Bởi vì, triệu chứng của căn bệnh này rất dễ bị nhầm lẫn với các bệnh đường ruột khác. Do đó, tốt hơn hết người bệnh cần chủ động tìm đến các cơ sở y tế uy tín để thăm khám và chẩn đoán bệnh. Tùy vào tình trạng bệnh cụ thể mà bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra những hướng điều trị phù hợp. Và đây cũng chính là giải pháp giúp bệnh nhân sớm phát hiện và kiểm soát bệnh được tốt hơn cũng như sớm ngăn chặn biến chứng nguy hiểm khởi phát.

Thông thường, đối với trường hợp bệnh ở mức độ nhẹ, sau khi thăm khám và xét nghiệm, bác sĩ có thể tiến hành theo dõi sức khỏe trong vòng 24 giờ đồng hồ. Sau đó tiến hành nội soi dạ dày. Trong trường hợp không có dấu hiệu chảy máu thì bệnh nhân có thể dùng thuốc theo sự chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Mặt khác, đối với trường hợp bị xuất huyết dạ dày do nhiễm virus HP, bệnh nhân sẽ được bác sĩ chỉ định điều trị bằng phương pháp cụ thể nhằm kiểm soát bệnh được tốt nhất. Có thể chỉ định bệnh nhân dùng thuốc kháng sinh hoặc kết hợp dùng nhiều loại thuốc khác nhau. Trường hợp bệnh tiến triển sang giai đoạn nặng, bác sĩ có thể cân nhắc đến việc can thiệp y khoa.

Cần chủ động thăm khám bệnh từ sớm nếu nghi ngờ bản thân có biểu hiện của bệnh xuất huyết dạ dày
Cần chủ động thăm khám bệnh từ sớm nếu nghi ngờ bản thân có biểu hiện của bệnh xuất huyết dạ dày

Ngoài ra, dù được chỉ định điều trị bằng phương pháp nội khoa hay ngoại khoa, bệnh nhân bị xuất huyết dạ dày cũng cần đặc biệt chú ý đến chế độ ăn uống và lối sinh hoạt hằng ngày. Bởi đây được xem là phương pháp điều trị bảo tồn, có tác dụng thúc đẩy nhanh quá trình hồi phục vết thương, ngược lại, nếu việc điều chỉnh không phù hợp có thể khiến bệnh tình chuyển biến nghiêm trọng hơn. Bệnh nhân cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Ăn chín uống sôi là tiêu chí hàng đầu của các đối tượng có vấn đề về dạ dày;
  • Tuyệt đối không được nhịn ăn hay bỏ bữa;
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng hằng ngày hợp lý. Tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu protein (chất đạm), chất béo, chất xơ, sắt, kẽm,… nhất là các loại rau xanh, củ quả, hoa quả tươi để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, tái tạo lượng máu bị thiếu hụt;
  • Trong thời gian mắc bệnh xuất huyết dạ dày, sức khỏe của đường ruột còn khá yếu nên rất dễ bị tổn thương. Do đó, người bệnh cần chia bữa ăn chính thành các bữa ăn phụ nhưng vẫn đảm bảo các dưỡng chất thiết yếu;
  • Uống đủ lượng nước theo tiêu chuẩn 2 – 2.5 lít nước mỗi ngày. Đồng thời, dùng thêm nước ép từ rau củ, hoa quả để bổ sung thêm các dưỡng chất nhằm nâng cao sức khỏe, ổn định đường ruột;
  • Hạn chế sử dụng các món ăn chứa nhiều dầu mỡ, thức ăn đóng hộp, thức ăn giàu gia vị. Đây đều là những thức ăn tạo áp lực lớn cho dạ dày, từ đó khiến bệnh tình chuyển biến nghiêm trọng hơn;
  • Nói không với rượu bia và thuốc lá nếu không mong muốn bệnh tình chuyển sang giai đoạn nặng;
  • Dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn đầu óc, tránh căng thẳng hay lo lắng quá mức;
  • Thường xuyên vận động cơ thể để nâng cao sức khỏe tổng thể và ổn định hệ miễn dịch. Đồng thời, thúc đẩy hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.
Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh và khoa học để thúc đẩy quá trình hồi phục sức khỏe và phòng bệnh xuất huyết dạ dày chuyển biến nặng nề
Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh và khoa học để thúc đẩy quá trình hồi phục sức khỏe và phòng bệnh xuất huyết dạ dày chuyển biến nặng nề

Qua những thông tin được chia sẻ trong bài viết hy vọng sẽ giúp bạn đọc có được câu trả lời cho thắc mắc bệnh xuất huyết dạ dày có nguy hiểm không. Về bản chất thì xuất huyết dạ dày là căn bệnh nguy hiểm do đó người bệnh tuyệt đối không được chủ quan. Cần chủ động hơn trong việc thăm khám và điều trị để bệnh tình được đẩy lùi tốt nhất.

CÓ THỂ BẠN ĐỌC CHƯA BIẾT:

XEM NGAY

Tin khác

Xuất huyết dạ dày: Biểu hiện và phác đồ điều trị

Nội dung bài viếtXuất huyết dạ dày có nguy hiểm không? Nhận định từ chuyên gia y tế1. Suy nhược cơ thể trầm trọng2. Khó thở, thở dốc và co...

Cách xử lý tại chỗ khi bị xuất huyết dạ dày

Nội dung bài viếtXuất huyết dạ dày có nguy hiểm không? Nhận định từ chuyên gia y tế1. Suy nhược cơ thể trầm trọng2. Khó thở, thở dốc và co...

Xuất huyết dạ dày nên ăn gì? Chế độ dinh dưỡng tốt cho người bệnh

Nội dung bài viếtXuất huyết dạ dày có nguy hiểm không? Nhận định từ chuyên gia y tế1. Suy nhược cơ thể trầm trọng2. Khó thở, thở dốc và co...

Xuất huyết dạ dày có chữa được không? Giải đáp

Nội dung bài viếtXuất huyết dạ dày có nguy hiểm không? Nhận định từ chuyên gia y tế1. Suy nhược cơ thể trầm trọng2. Khó thở, thở dốc và co...

Các loại hoa quả tốt cho người bệnh xuất huyết dạ dày

Nội dung bài viếtXuất huyết dạ dày có nguy hiểm không? Nhận định từ chuyên gia y tế1. Suy nhược cơ thể trầm trọng2. Khó thở, thở dốc và co...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn