Bị viêm họng nên ăn gì? Không nên ăn gì để bệnh mau khỏi

Viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt là gì? Nguy hiểm không?

Viêm mũi họng cấp ở trẻ sơ sinh và cách phòng ngừa

Viêm họng gây ù tai

Viêm họng gây ù tai có phải là dấu hiệu nguy hiểm?

viêm họng - viêm amidan

Hàng nghìn người Việt đã sử dụng bài thuốc viêm họng – viêm amidan này để khỏi bệnh 100% – Bạn đã biết chưa?

Viêm mũi họng cấp là gì? Triệu chứng và cách điều trị

Cách chăm sóc trẻ bị viêm họng mủ tại nhà

Cách chăm sóc trẻ bị viêm họng mủ tại nhà mẹ cần biết

Bé Bị Viêm Họng Sốt Cao Liên Tục Và Các Biện Pháp Xử Lý

Mách Mẹ Cách Chữa Viêm Họng Cho Trẻ Dưới 1 Tuổi An Toàn

cách chữa viêm họng hạt bằng thuốc Nam

Top 10 Cách Chữa Viêm Họng Hạt Bằng Thuốc Nam Hiệu Quả

Bà Bầu Bị Viêm Họng Có Nguy Hiểm Không?

5/5 - (4 bình chọn)

Viêm họng là một trong những bệnh đường hô hấp khá phổ biến hiện nay, mọi đối tượng đều có khả năng mắc phải, trong đó có cả bà bầu. Các triệu chứng của bệnh luôn gây ra ít nhiều sự khó chịu, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn tác động đến chất lượng đời sống thường ngày. Vậy, bà bầu bị viêm họng có nguy hiểm không? Bài chia sẻ dưới đây sẽ cho bạn đọc câu trả lời rõ ràng.

Bà bầu bị viêm họng có nguy hiểm không? Cần làm gì để khắc phục?
Bà bầu bị viêm họng có nguy hiểm không? Cần làm gì để khắc phục?

Bà bầu bị viêm họng là do đâu?

Mang thai là khoảng thời gian cơ thể chị em phụ nữ nhạy cảm nhất. Cùng với đó là sức đề kháng yếu nên tác nhân bên ngoài môi trường dễ dàng tấn công và sinh bệnh, một trong số đó là bệnh viêm họng. Căn bệnh này thường xuất hiện nhiều nhất là 3 tháng đầu thai khi. Bởi lúc này có sự thay đổi hormone đột ngột nên cơ thể không kịp thời thích nghi nên hệ miễn dịch không đủ khỏe để chống chọi.

Viêm họng là tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở hầu họng, thường do vi khuẩn, virus hoặc các tác nhân bên ngoài môi trường gây ra. Cụ thể hơn:

  • Nhiễm virus: Phần lớn các trường hợp bị viêm họng đều do nhiễm virus. Điển hình là virus cúm, virus sởi, herpes simplex,… Thông thường, cơn đau họng sẽ tự hết sau khoảng 5 – 7 ngày mà không nhất thiết phải điều trị bằng thuốc;
  • Nhiễm vi khuẩn: Liên cầu khuẩn là một loại vi khuẩn gây viêm họng điển hình. Tác nhân này sẽ tấn công vào vùng hầu họng và gây viêm nhiễm sau khoảng thời gian ủ bệnh;
  • Hệ miễn dịch suy yếu: Khi mang thai, hệ miễn dịch của bà bầu sẽ bị suy giảm do nồng độ hormone thay đổi. Điều này khiến cơ thể người mẹ dễ bị nhiễm virus, vi khuẩn có hại cho sức khỏe, trong đó có cả bệnh viêm họng;
  • Mắc hội chứng trào ngược dạ dày thực quản: Và đây cũng có thể trở thành nguyên nhân gây viêm họng ở bà bầu. Trào ngược dạ dày thực quản là tình trạng acid từ dạ dày lên thanh quản. Tình trạng này xuất hiện khá phổ ở bà bầu vì quá trình tiêu hóa chậm và hệ tiêu hóa bị chèn ép nhiều;
  • Chảy nhiều dịch mũi: Khi xoang chảy nhiều dịch, lượng dịch nhầy sẽ chảy xuống cổ họng và đường mũi. Lúc này, chất dịch nhầy sẽ mang theo mầm bệnh tấn công vào hầu họng và sinh viêm. Điều này dẫn đến các triệu chứng khó chịu, có thể gây ho mãn tính;
  • Tác nhân ngoài môi trường: Môi trường sống tồn tại rất nhiều tác nhân gây bệnh đường hô hấp như không khí khô hanh, khói bụi, phấn hoa, khói thuốc lá, hóa chất và chất gây dị ứng khác. Các tác nhân này sẽ kích thích hầu họng và sinh khô.
Khói thuốc lá tác nhân có khả năng gây kích thích đường hô hấp và sinh viêm, từ đó khởi phát bệnh viêm họng
Khói thuốc lá tác nhân có khả năng gây kích thích đường hô hấp và sinh viêm, từ đó khởi phát bệnh viêm họng

Những nguyên nhân trên không chỉ gây bệnh viêm họng mà còn gây ra nhiều bệnh lý liên quan khác, đặc biệt là bệnh đường hô hấp như viêm amidan, viêm xoang, viêm mũi,…

Lá thứ tay đầy xúc động của bệnh nhân Nguyễn Thị Nga (42 tuổi, Phủ Lý, Hà Nam) sau khi điều trị viêm họng hạt thành công tại Nhất Nam Y Viện. ĐỌC NGAY!

Nhìn chung, hầu hết các tác nhân gây bệnh đều do các yếu tố bên ngoài môi trường gây ra. Do đó, bà bầu cần sớm có những biện pháp khắc phục để bệnh tình được kiểm soát tốt hơn cũng như phòng tránh một số trường hợp rủi ro không may xảy ra. Song, cần biết rõ nguyên nhân gây bệnh để có những phương pháp can thiệp phù hợp.

Bà bầu bị viêm họng có nguy hiểm không? – Chuyên gia nói gì

Cũng giống như các trường hợp bị viêm họng thông thường, khi mắc bệnh bà bầu thường xuyên gặp những cơn ho kéo dài, sổ mũi, đau cổ họng, khó nuốt,… khiến cơ thể mệt mỏi, dễ mất sức. Đặc biệt hơn với bà bầu, bệnh có diễn tiến càng phức tạp, không sớm điều trị càng khiến cơ thể mệt mỏi, tay chân rã rời và lười vận động, chỉ muốn nằm một chỗ.

Trên thực tế, triệu chứng viêm họng luôn rất rõ ràng nên dễ phát hiện từ sớm. Tuy nhiên, vẫn có không ít bà bầu chủ quan với sức khỏe của bản thân và có suy nghĩ bệnh sẽ tự khỏi trong vài ngày mà không cần thiết phải điều trị. Chính vì có suy nghĩ này mà bệnh tình trở nên nghiêm trọng hơn, tình trạng viêm nhiễm tiến triển mạnh mẽ hơn.

Hắt hơi, ho nhiều, đau rát cổ họng,... là những triệu chứng thường gặp của bệnh viêm họng mà bà bầu cũng không phải trường hợp ngoại lệ
Hắt hơi, ho nhiều, đau rát cổ họng,… là những triệu chứng thường gặp của bệnh viêm họng mà bà bầu cũng không phải trường hợp ngoại lệ

Không những vậy, bất cứ sự bất thường nào từ người mẹ trong khoảng thời gian mang thai đều tác động ít nhiều đến sự phát triển của thai nhi. Và hiển nhiên bệnh viêm họng cũng không phải trường hợp ngoại lệ.

Nhận định từ chuyên gia, viêm họng không phải là căn bệnh nguy hiểm đe dọa đến tính mạng, nhưng triệu chứng của bệnh gây ra không ít sự khó chịu, khiến bà bầu dễ mất sức, ăn uống kém, từ đó khiến cơ thể bị suy nhược, thần kinh không ổn định. Điều này có thể làm ảnh hưởng đến sự phát triển thai nhi. Tuy nhiên, sức khỏe sẽ nhanh chóng trở lại nếu bà bầu có những giải pháp khắc phục từ sớm và hiệu quả.

Viêm họng ở bà bầu không phải là căn bệnh nguy hiểm nhưng triệu chứng của bệnh gây ra nhiều sự khó chịu, làm giảm chất lượng đời sống thường ngày
Viêm họng ở bà bầu không phải là căn bệnh nguy hiểm nhưng triệu chứng của bệnh gây ra nhiều sự khó chịu, làm giảm chất lượng đời sống thường ngày

Bên cạnh đó, chuyên gia còn cho biết, mức độ nguy hiểm của bệnh viêm họng lên thai nhi nằm ở quá trình điều trị. Đa số chị em phụ nữ không được khuyến khích dùng thuốc Tây y khi mang thai thay vào đó nên tìm đến mẹo vặt dân gian. Chính vì việc dùng thuốc không đúng cách không chỉ làm ảnh hưởng sức khỏe của bản thân mà còn tác động đến quá trình phát triển của thai nhi. Điển hình, thuốc ho dễ làm sảy thai, thuốc kháng sinh gây dị tật bẩm sinh, thai nhi yếu, thuốc hạ sốt giảm đau có thể gia tăng nguy cơ quái thai hoặc sinh non.

Tốt hơn hết, bà bầu bị viêm họng cần có những giải pháp khắc phục từ sớm để bệnh tình được kiểm soát tốt nhưng không gây ra các tác động xấu nào cho sự hình thành và phát triển của thai nhi.

Chia sẻ các cách chữa viêm họng cho bà bầu dứt điểm và an toàn

Khi xuất hiện các biểu hiện đặc trưng của viêm họng như đau rát cổ họng, khó nuốt, nuốt đau, khàn tiếng thì trước hết mẹ bầu nên tìm đến các mẹo vặt dân gian được ông bà ta lưu truyền lại. Phương pháp này không chỉ mang lại hiệu quả mà còn an toàn và tiết kiệm chi phí cũng như không ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của thai nhi. Hãy tham khảo một số mẹo vặt được chia sẻ dưới đây:

1. Súc miệng bằng nước muối

Đây là một trong những biện pháp khắc phục viêm họng hiệu quả mà bà bầu không nên bỏ qua. Về bản chất, trong nước muối có chứa các thành phần hoạt chất có tác dụng kháng khuẩn, sát trùng và chống viêm. Bên cạnh đó, nước muối còn hóa màng nhầy ở họng và hỗ trợ làm dịu kích ứng.

Mỗi ngày 2 lần, bà bầu nên pha nước muối loãng để súc miệng theo tỷ lệ phù hợp, tuyệt đối không được lạm dụng. Để thuận tiện hơn, bạn có thể sử dụng nước muối sinh lý 0.9% được bày bán nhiều tại các hiệu thuốc Tây y, siêu y và cửa hàng tiện lợi. Bà bầu nên hình thành thói quen này ngay cả khi hết viêm họng.

Súc miệng bằng nước muối là giải pháp hữu hiệu giúp giảm viêm họng mà bà bầu không nên bỏ qua
Súc miệng bằng nước muối là giải pháp hữu hiệu giúp giảm viêm họng mà bà bầu không nên bỏ qua

2. Xông hơi làm ẩm khoang mũi trị viêm họng

Xông hơi là liệu pháp rất dễ thực hiện mà bà bầu bị viêm họng có thể áp dụng ngay tại nhà. Thông qua việc xông hơi sẽ làm ẩm khoang mũi, hỗ trợ làm sạch khoang giúp và giúp cổ họng không bị khô. Bạn có thể chuẩn bị một chậu nước sôi và một khăn tắm để trùm toàn bộ đầu và chậu. Bắt đầu ngồi xông hơi cho đến khi nước ngừng bốc hơi. Lưu ý, bạn cần chú ý đến khoảng cách để không làm tổn thương cho da.

Ngoài việc xông hơi bằng nước thường, bà bầu có thể cho thêm vài giọt tinh dầu để gia tăng công dụng. Tốt hơn hết, bạn nên ưu tiên lựa chọn các tinh dầu được chiết xuất từ các nguyên liệu thiên nhiên lành tính như: tinh dầu khuynh diệp, tinh dầu tràm, tinh dầu sả, tinh dầu cam,… Với cách làm này không chỉ hỗ trợ điều trị viêm họng mà còn giúp thư giãn cơ thể, thả lỏng tinh thần. Nếu có điều kiện, mẹ bầu cũng có thể sử dụng máy tạo độ ẩm hoặc máy xông tinh dầu để giữ độ ẩm không khí trong phòng.

Xông hơi không chỉ có tác dụng hỗ trợ trị viêm họng mà còn giúp thư giãn cơ thể và đầu óc
Xông hơi không chỉ có tác dụng hỗ trợ trị viêm họng mà còn giúp thư giãn cơ thể và đầu óc

3. Uống trà hoa cúc vừa thanh lọc cơ thể vừa hỗ trợ trị viêm họng

Trà hoa cúc là một loại trà thảo mộc bổ dưỡng, chứa nhiều khoáng chất và vitamin, không chứa độc tố nên rất tốt cho sức khỏe. Đặc biệt hơn, trong thức uống này còn chứa các thành phần hoạt chất có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, giảm đau tự nhiên và hỗ trợ chữa lành các tổn thương ở hầu họng cũng như đường tiêu hóa. Bà bầu bị viêm họng có thể dùng trà hoa cúc mỗi ngày.

Hãy xem việc dùng trà hoa cúc mỗi ngày như một cách thưởng thức trà nghệ thuật. Cách thưởng thức này không chỉ hỗ trợ điều trị viêm họng mà còn giúp thanh nhiệt, giải độc cơ thể và mát gan. Mỗi lần, bạn chỉ cần cho một túi trà hoa cúc vào trong cốc nước sôi để hãm trong khoảng 5 phút. Sau đó bỏ túi trà và thêm một ít mật ong và thưởng thức ngay khi còn ấm.

Uống trà hoa cúc vừa giúp cải thiện triệu chứng đau rát cổ họng vừa giúp thanh nhiệt cơ thể
Uống trà hoa cúc vừa giúp cải thiện triệu chứng đau rát cổ họng vừa giúp thanh nhiệt cơ thể

4. Bà bầu uống trà gừng trị viêm họng

Gừng không chỉ được biết đến là gia vị trong một số món ăn mà còn được ông bà ta tận dụng để làm thuốc chữa bệnh. Về bản chất, gừng có tính ấm, chứa nhiều hoạt chất có tác dụng làm ấm cổ họng, ức chế và tiêu diệt vi khuẩn gây hại cho đường hô hấp, đặc biệt là hoạt chất zingerone và gingerol. Nhờ đó, triệu chứng viêm họng được thuyên giảm nhanh chóng.

Để cải thiện triệu chứng viêm họng, bà bầu có thể cho vài lát gừng tươi vào cốc nước sôi để hãm trong khoảng 5 phút, sau đó vớt bỏ bã và thêm hai thìa mật ong. Nên dùng ngay khi nước còn ấm. Kiên trì dùng mỗi ngày 2 lần cho đến khi triệu chứng của bệnh thuyên giảm hoàn toàn.

Uống trà gừng mỗi ngày sẽ giúp làm dịu cổ họng, loại bỏ triệu chứng ngứa rát
Uống trà gừng mỗi ngày sẽ giúp làm dịu cổ họng, loại bỏ triệu chứng ngứa rát

5. Nước chanh mật ong – Bộ đôi giúp cải thiện thiện triệu chứng viêm họng

Chanh là nguyên liệu có chứa hàm lượng cao vitamin C và axit lactic. Cả hai thành phần này đều có tác dụng ức chế và tiêu diệt vi khuẩn, hỗ trợ làm loãng chất nhầy ở cổ họng và tăng cường sức đề kháng. Trong khi đó, mật ong có chứa nhiều dưỡng chất có tác dụng cung cấp độ ẩm, làm dịu cổ họng và hỗ trợ chữa lành các tổn thương. Phụ nữ bị viêm họng trong giai đoạn thai kỳ thì không nên bỏ qua sự kết hợp này.

Không quá khó khăn để có được một ly nước chanh mật ong ấm. Bạn chuẩn bị một cốc nước ấm, thêm 2 thìa mật ong nguyên chất và 1 thìa nước cốt chanh vào, khuấy đều rồi uống từng ngụm nhỏ cho đến hết. Dùng mỗi ngày 1 – 2 lần và duy trì đều đặn trong nhiều ngày liền để bệnh tình nhanh chóng thuyên giảm.

Chanh và mật ong là sự kết hợp hoàn hảo giúp làm giảm triệu chứng của viêm họng ở bà bầu
Chanh và mật ong là sự kết hợp hoàn hảo giúp làm giảm triệu chứng của viêm họng ở bà bầu

Bà bầu có nên dùng thuốc Tây y trị viêm họng không?

Bà bầu bị viêm họng có uống thuốc Tây y được không thì câu trả lời có thể nhưng không phải trường hợp nào cũng có thể sử dụng được. Điều trị viêm họng bằng thuốc thường được bác sĩ chỉ định cho các trường hợp mắc bệnh ở mức độ nặng hoặc biện pháp điều trị tại nhà không mang lại kết quả khả quan. Tuy nhiên, bà bầu không được tự ý sử dụng thuốc khi chưa có sự cho phép của bác sĩ. Bởi việc sử dụng thuốc không phù hợp không chỉ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân mà còn gây nguy hiểm cho thai nhi.

Một số loại tân dược được bác sĩ chuyên khoa kê đơn cho bà bầu trị viêm họng như:

  • Thuốc kháng sinh: Nhóm thuốc này thường được bác sĩ kê đơn khi nguyên nhân gây bệnh là vi khuẩn. Thông thường, thuốc kháng sinh rất ít khi được kê đơn bởi vì loại thuốc này có rất nhiều tác dụng phụ đi kèm. Bác sĩ sẽ kê một số loại thuốc an toàn nhất cho thai nhi với thời gian sử dụng ngắn;
  • Thuốc giảm đau, hạ sốt: Có tác dụng giảm đau, nhức mỏi cơ thể, hạ nhiệt. Sản phẩm thường được bác sĩ kê đơn là Paracetamol. Mặc dù loại thuốc này được chứng minh an toàn cho mẹ bầu nhưng việc sử dụng quá nhiều có thể gây tổn thương gan;
  • Thuốc kháng axit: Loại thuốc này sẽ được kê đơn nếu bị viêm họng do trào ngược dạ dày thực quản. Tuy nhiên, bạn chỉ được dùng khi có sự đồng ý;
  • Các loại thuốc kháng: Thuốc trị ho, thuốc xịt họng, thuốc long đờm, kẹo ngậm,…
Bà bầu dùng thuốc trị viêm họng theo sự chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa, không tự ý dùng thuốc khi chưa có sự cho phép
Bà bầu dùng thuốc trị viêm họng theo sự chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa, không tự ý dùng thuốc khi chưa có sự cho phép

Vì viêm họng không phải là căn bệnh nguy hiểm nhưng bà bầu cũng hết sức lưu ý trong việc điều trị để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi. Do đó, việc điều trị bằng thuốc cần cân nhắc để tránh những hậu quả khó lường cho cả hai. Tốt hơn hết, bà bầu nên trao đổi với bác sĩ để biết loại thuốc nào phù hợp.

Biện pháp phòng ngừa viêm họng cho bà bầu hiệu quả

Song song với việc điều trị bằng thuốc, bà bầu cũng cần có những biện pháp chăm sóc tại nhà khi bị viêm họng. Vì người phụ nữ đang trong giai đoạn mang thai rất yếu, dễ bị các tác nhân từ môi trường tấn công và sinh bệnh. Để đối phó với các tác nhân này cũng như hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả, bà bầu cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Chế độ ăn uống khoa học, đảm bảo đủ các dưỡng chất thiết yếu để nâng cao sức khỏe, tăng cường sức đề kháng. Bà bầu cần tăng cường bổ sung nhiều rau xanh, củ quả, trái cây tươi, sữa,… Đồng thời, hạn chế sử dụng các thực phẩm cay nóng, thức ăn chiên nhiều dầu mỡ, thức ăn lạnh,…;
  • Uống đủ lượng nước theo tiêu chuẩn 2 – 2.5 lít. Bên cạnh đó, bà bầu có thể uống thêm các loại nước ép từ rau củ, hoa quả, trà thảo mộc;
  • Tuyệt đối không hút thuốc lá, không uống rượu bia hay các đồ uống có chứa chất kích thích;
  • Dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi lấy lại sức. Tránh lao động nặng nhọc, làm việc quá sức;
  • Thường xuyên súc miệng bằng nước muối sinh lý để làm sạch khoang miệng, ức chế các tác nhân gây viêm cho cổ họng;
  • Hạn chế việc nói quá to hay nói nhiều để tránh làm tổn thương cho thanh quản và bệnh viêm họng chuyển biến nặng;
  • Sử dụng máy xông tinh dầu để làm ấm không gian sống, từ đó ức chế các tác nhân gây bệnh đường hô hấp. Hơn thế nữa, cách này còn giúp thư giãn đầu óc, điều hòa cơ thể;
  • Giữ ấm cho cơ thể những ngày trời giá rét. Đặc biệt, nên đeo khẩu trang khi đi ngoài để tránh xa các tác nhân gây hại cũng như phòng lây bệnh đường hô hấp;
  • Dành nhiều thời gian để vận động cơ thể, nâng cao sức khỏe bằng những bộ môn vừa sức như yoga, hành thiền, đi bộ,…
Tham gia bộ môn yoga để nâng cao sức khỏe, cải thiện hệ miễn dịch và giúp bệnh viêm họng nhanh khỏi
Tham gia bộ môn yoga để nâng cao sức khỏe, cải thiện hệ miễn dịch và giúp bệnh viêm họng nhanh khỏi

Qua những thông tin được chia sẻ trong bài viết đã giúp bạn đọc có câu trả lời cho vấn đề bà bầu bị viêm họng có nguy hiểm không. Tóm lại, viêm họng không phải là căn bệnh nguy hiểm đối với bà bầu nhưng các triệu chứng của bệnh gây ra không ít sự khó chịu, khiến mẹ bầu không toàn tâm toàn ý chăm sóc bản thân. Vì thế, bà bầu cần nhanh chóng có những giải pháp điều trị từ sớm cũng như có biện pháp phòng ngừa bệnh tái phát.

THAM KHẢO THÊM:

Tin khác

Bị viêm họng nên ăn gì? Không nên ăn gì để bệnh mau khỏi

Nội dung bài viếtBà bầu bị viêm họng là do đâu?Bà bầu bị viêm họng có nguy hiểm không? – Chuyên gia nói gìChia sẻ các cách chữa viêm họng...

Viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt là gì? Nguy hiểm không?

Nội dung bài viếtBà bầu bị viêm họng là do đâu?Bà bầu bị viêm họng có nguy hiểm không? – Chuyên gia nói gìChia sẻ các cách chữa viêm họng...

Viêm mũi họng cấp ở trẻ sơ sinh và cách phòng ngừa

Nội dung bài viếtBà bầu bị viêm họng là do đâu?Bà bầu bị viêm họng có nguy hiểm không? – Chuyên gia nói gìChia sẻ các cách chữa viêm họng...

Viêm họng gây ù tai

Viêm họng gây ù tai có phải là dấu hiệu nguy hiểm?

Nội dung bài viếtBà bầu bị viêm họng là do đâu?Bà bầu bị viêm họng có nguy hiểm không? – Chuyên gia nói gìChia sẻ các cách chữa viêm họng...

viêm họng - viêm amidan

Hàng nghìn người Việt đã sử dụng bài thuốc viêm họng – viêm amidan này để khỏi bệnh 100% – Bạn đã biết chưa?

Nội dung bài viếtBà bầu bị viêm họng là do đâu?Bà bầu bị viêm họng có nguy hiểm không? – Chuyên gia nói gìChia sẻ các cách chữa viêm họng...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn