Khô khớp gối nên uống thuốc gì

Khô khớp gối nên uống thuốc gì khắc phục? [Tư vấn]

Đau Đầu Gối Khi Ngồi Xổm Là Bị Gì? Có Cần Chữa?

Mỏi khớp gối ở người trẻ tuổi

Mỏi Khớp Gối Ở Người Trẻ Tuổi – Dấu Hiệu Bệnh Xương Khớp?

Cứng khớp gối: Nguyên nhân và hướng xử lý

Đau Đầu Gối Nhưng Không Sưng Có Phải Bị Viêm Khớp?

Viêm Khớp Kiêng Ăn Gì? 9 Thực Phẩm Nên Tránh Xa

7 Bài Tập Thể Dục Cho Người Đau Khớp Gối Đơn Giản Tại Nhà

Mỏi khớp gối

Mỏi Khớp Gối Là Bệnh Gì? Phương Pháp Xử Lý

Viêm Khớp Ngón Tay Là Gì? Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Viêm Khớp Nhiễm Khuẩn Là Gì? Biểu Hiện Và Cách Điều Trị

9 bài thuốc trị đau khớp gối hiệu quả thông dụng

Đánh giá

Một số bài thuốc trị đau khớp gối từ thảo dược tự nhiên được bệnh nhân truyền tai nhau áp dụng nhờ có tính an toàn cao, không gây tác dụng phụ như tân dược. Dưới đây là 9 bài thuốc thông dụng bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ và thực hiện tại nhà để hỗ trợ đẩy lùi các triệu chứng bệnh.

9 bài thuốc trị đau khớp gối thông dụng

Đau khớp gối là một vấn đề khá phổ biến có ảnh hưởng sâu rộng đến nhiều đối tượng, bao gồm cả người trẻ lẫn người cao tuổi. Đầu gối của bạn có thể bị đau sau một ngày đi lại nhiều, lao động tay chân nặng nhọc hoặc sau khi bị tai nạn.

Trong một số trường hợp, cơn đau đầu gối còn là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý về xương khớp như viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp gối, viêm khớp gối, bệnh gout, loãng xương hay gai khớp gối. Bên cạnh việc điều trị nguyên nhân gây đau, bạn có thể áp dụng các bài thuốc dân gian dưới đây để nhanh chóng đẩy lùi cơn đau nhức khó chịu ở khớp gối.

1. Bài thuốc chữa đau khớp gối từ lá lốt

Lá lốt được sử dụng phổ biến trong đời sống hàng ngày như một loại rau gia vị. Nó giúp tạo ra hương thơm đặc trưng cho món ăn, kích thích vị giác và mang đến cho bạn cảm giác ngon miệng hơn. Không chỉ có vậy, đây còn là vị thuốc chữa bệnh nổi tiếng trong dân gian, đặc biệt là các vấn đề có liên quan đến xương khớp.

bài thuốc trị đau khớp gối
Lá tốt có tác dụng giảm đau, chống viêm nên được sử dụng làm thuốc điều trị đau khớp gối

Đông y quan niệm, lá lốt là một loại dược liệu có vị cay, tính ấm. Thảo dược này có tác dụng chỉ thống, tiêu thũng, hoạt huyết giúp giữ ấm và giảm hiện tượng đau nhức, sưng viêm ở khớp đầu gối.

Một số nghiên cứu hiện đại cũng phát hiện ra, lá lốt chứa các hoạt chất có giá trị dược liệu cao, bao gồm flavonoid, piperine hay alkaloid. Đây là những chất có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ. Chúng có khả năng ức chế phản ứng viêm tại khớp gối, xoa dịu cơn đau, đồng thời bảo vệ các mô sụn trước sự tấn công của các tác nhân có hại. Đây chính là lý do giải thích tại sao lá lốt lại được dân gian tin dùng làm thuốc chữa đau khớp gối từ bao đời nay.

Cách 1: Chườm lá lốt rang muối

Dùng 1 nắm lá lốt đã được rửa sạch, thái nhỏ đem bỏ vào chảo rang cùng 1 chén muối hột. Đảo đều tay cho đến khi hỗn hợp nóng lên, lá lốt mềm và tiết ra tinh dầu. Chuẩn bị sẵn một miếng vải mỏng để bọc thuốc lại. Khi sử dụng chỉ việc chườm lên khớp gối bị đau mỗi ngày 3 – 4 lần, mỗi lần khoảng 15 phút.

Cách 2: Xoa bóp bằng rượu lá lốt

Với bài thuốc trị đau khớp gối này, trước tiên bạn đem lá lốt cắt khúc nhỏ. Bỏ lá vào bình thủy tinh rồi đổ ngập rượu ngâm trong 30 ngày liên tục. Mỗi khi khớp gối có biểu hiện đau nhức, khó chịu, bạn hãy lấy một ít rượu thuốc thoa bên ngoài khu vực ảnh hưởng kết hợp xoa bóp nhẹ nhàng để rượu thẩm thấu vào sâu bên trong. Kiên trì thực hiện mỗi ngày từ 2 – 3 lần trong ít nhất 10 ngày, cơn đau sẽ được cải thiện đáng kể.

2. Bài thuốc từ ngải cứu trị đau khớp gối

Lá ngải cứu vừa là thực phẩm, vừa là thảo dược có nhiều tác dụng trị bệnh quý. Cây được sử dụng để làm thuốc điều trị hầu hết các bệnh lý về xương khớp như gai cột sống, thoái hóa khớp gối, viêm khớp dạng thấp, gout và cả chứng đau khớp gối.

Trong lá lốt chứa nhiều tinh dầu, bao gồm các thành phần chủ yếu như flavonoid, absinthin, anabsinthine. Những chất này hoạt động mạnh mẽ trong việc kháng viêm, giảm đau nhức, sưng đỏ và bảo vệ cho khớp gối. Ngoài ra, đặc tính ấm tự nhiên của thảo dược này còn phát huy tác dụng giảm đau, làm nhanh lành tổn thương trong khớp gối bằng cách giữ ấm và tăng cường lưu thông máu đến nuôi dưỡng khớp.

Cách 1: Uống nước sắc lá ngải cứu

Chuẩn bị 1 bó lá ngải cứu tươi. Nhặt bỏ lá úa, đem rửa sạch rồi sắc cùng 500ml nước. Đun sôi ấm thuốc, vặn nhỏ lửa để nước trong ấm cô đặc còn 200ml là được. Chia làm 3 lần uống. Sử dụng hết trong ngày, tránh sắc nhiều một lúc rồi để qua đêm uống dần làm thuốc bị mất tác dụng và dễ bị ôi thiu, nhiễm khuẩn.

Cách 2: Chườm ngải cứu với lá lốt

Dùng lá lốt và ngải cứu mỗi thứ 1 nắm. Sau khi rửa sạch, bỏ cả hai vào cối giã nhỏ. Đem xào nóng hỗn hợp thuốc rồi gói vào trong miệng miếng vải sạch chườm trực tiếp lên khớp gối bị đau mỗi ngày vài lần tùy theo mức độ đau.

3. Chữa đau khớp gối bằng bài thuốc từ gừng

Gừng có vị cay, tính nóng giúp giảm đau, kháng viêm, tăng cường lưu thông tuần hoàn máu đến nuôi dưỡng, sửa chữa tổn thương trong khớp gối. Nghiên cứu hiện đại cũng đã chỉ ra, thành phần zingibain, prostaglandin có khả năng giảm đau tự nhiên mà không gây tác dụng phụ cho người bệnh như khi sử dụng thuốc tây.

Bài thuốc chữa đau khớp gối từ gừng
Gừng được sử dụng ngâm rượu làm thuốc uống chữa đau khớp gối

Để trị đau khớp gối, cách đơn giản nhất là sử dụng tinh dầu gừng xoa bóp vào chân bị đau. Ngoài ra, bạn có thể chườm gừng rang muối nóng hoặc áp dụng theo những cách dưới đây:

Cách 1: Uống rượu gừng

Gừng tươi để cả vỏ, rửa sạch, bỏ vào cối giã dập hoặc thái mỏng. Bỏ tất cả vào bình ngâm chung với rượu trắng ngon. Chú ý đổ rượu vào sao cho ngập mặt gừng để không bị hư. Sau khoảng 1 tháng có thể lấy ra dùng. Duy trì uống mỗi ngày 1 ly rượu nhỏ trong bữa ăn để đẩy lùi các cơn đau nhức khớp gối từ bên trong.

Ngoài việc sử dụng gừng tươi để ngâm rượu, bạn cũng có thể dùng gừng phơi khô, tán thành bột mịn rồi bỏ vào hũ kín dùng dần. Mỗi lần sử dụng chỉ cần lấy một ít bột gừng quậy chung với 1 ly rượu nhỏ rồi để khoảng 30 phút. Uống cả nước lẫn bã.

Cách 2: Dùng gừng làm thuốc đắp

Lấy 200g gừng tươi rửa sạch đất cát. Giã nát rồi bọc vào trong một miếng vải mùng bỏ vào nồi nấu chung với 2 lít nước. Đun sôi khoảng 10 phút. Sau đó để cho nước nguội bớt lấy ngâm chân mỗi ngày vào buổi tối trước khi đi ngủ. Kết hợp lấy khăn nhúng vào nước gừng khi còn ấm rồi chườm lên đầu gối để tăng thêm hiệu quả giảm đau.

4. Cỏ trinh nữ chữa đau nhức khớp gối

Thêm một bài thuốc trị đau khớp gối tại nhà an toàn để bạn tham khảo đó là dùng cỏ trinh nữ. Loại cây này còn có các tên gọi khác là cây xấu hổ hay cây mắc cỡ. Thảo dược này có vị ngọt, tính hàn nhẹ giúp chống viêm, giảm đau, hạ huyết áp, kích thích lưu thông tiểu tiện và làm thư giãn thần kinh. Y học cổ truyền thường sử dụng rễ và cành lá để làm thuốc chữa đau nhức khớp gối, thấp khớp, đau lưng, tê bì các chi.

Cách 1: Uống nước sắc rễ trinh nữ

Rễ tinh nữ đem rửa sạch, bỏ vào chảo sao thơm cùng với một ít rượu trắng. Mỗi ngày dùng 20 – 30 gram đem sắc chung với 400ml nước cho cạn còn 100ml. Chia làm 2 phần đều nhau uống hết trong ngày. Có thể sắc thuốc với số lượng lớn cho cô đặc thành cao lỏng rồi đem pha chung với rượu trắng dùng dần.

Cách 2: Kết hợp rễ trinh nữ với các thảo dược khác

Dùng thang thuốc gồm 20 gram rễ trinh nữ, 20 gram rễ bưởi bung, 10 gram rễ đinh lăng, 20 gram rễ cúc tần, 10 gram rễ cam thảo dây. Tất cả đem sắc lấy nước đặc uống hết trong ngày, mỗi ngày 1 thang. Để tiện lợi hơn khi sử dụng, bạn cũng có thể dùng các dược liệu trên đem ngâm với rượu trắng trong 2 – 3 tháng, uống mỗi ngày 1 ly nhỏ.

5. Bài thuốc điều trị đau khớp gối từ cây huyết đằng

Cây huyết đằng được biết đến với tên gọi khác trong dân gian là dây máu người. Cây có vị chát, tính bình giúp khu phong, trừ thấp, giảm đau, hoạt huyết, tiêu độc cho cơ thể. Chính nhờ tác dụng trên mà cây huyết đằng được sử dụng phổ biến trong các bài thuốc chữa viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp, viêm khớp hay đau nhức xương khớp của y học cổ truyền.

Thảo dược này thường được sử dụng làm thuốc trị đau đầu gối theo hình thức sắc uống. Cây được kết hợp chung với một số loại thảo dược khác để tăng thêm hiệu quả giảm đau, rút ngắn thời gian điều trị bệnh.

Bài thuốc điều trị đau khớp gối từ cây huyết đằng
Bài thuốc điều trị đau khớp gối từ cây huyết đằng đang được áp dụng phổ biến trong dân gian

Cách sử dụng:

  • Chuẩn bị một thang thuốc gồm 16 gram cây huyết đằng kết hợp với 12 gram sinh địa, 16 gram hy thiêm, 10 gram cây huyết dụ, 12 gram sinh địa, 10 gram rễ cà gai leo, 16 gram thổ phục linh, 12 gram ngưu tất, 10 gram rễ cây cúc áo, 16 gram rễ vòi voi.
  • Tất cả đem rửa sạch, bỏ vào ấm rồi đổ thêm 1 lít nước sắc
  • Sau khi nước trong ấm sôi, hạ nhỏ lửa tiếp tục sắc cho đến khi cạn còn 1/3
  • Lọc bỏ bã, nước thuốc thu được chia làm 3 phần đều nhau uống hết trong ngày. Sử dụng bài thuốc trị đau khớp gối này đều đặn mỗi ngày 1 thang trong ít nhất 7 ngày để thấy được hiệu quả.

6. Dây đau xương chữa đau khớp gối

Dây đau xương là thảo dược thường mọc hoang ở các khu vực miền núi. Vị thuốc này được biết đến với tác dụng khu phong, trừ thấp, tiêu thống, mạnh gân cốt. Y học cổ truyền thường sử dụng dây đau xương để điều trị bệnh phong tê thấp, đau đầu gối, đai mỏi vai gáy, tê bì chân tay, thoái hóa cột sống,…

Đặc biệt, dây đau xương còn chứa alkaloid. Hoạt chất này đã được khoa học chứng minh về khả năng giảm đau, chống viêm tự nhiên. Cùng với đó, thành phần Dinorditerpen Glucosid được tìm thấy trong dây đau xương còn có tác dụng ức chế thần kinh, ngăn chặn quá trình truyền phát tín hiệu đau về não bộ. Tất cả đều giúp hỗ trợ giảm nhanh cơn đau khớp gối.

Cách sử dụng:

  • Lấy 1 nắm lá dây đau xương rửa sạch, ngâm nước muối pha loãng trong 15 phút
  • Bỏ dược liệu vào cối giã nát, sau đó hòa chung với một ít rượu
  • Vắt nước cốt uống hết 1 lần. Phần bã lấy đắp lên đầu gối

7. Bài thuốc trị đau khớp gối từ thiên niên kiện

Cây thiên niên kiện có khả năng giảm đau khớp gối nhờ chứa các hoạt chất như limonen, l-linalol hay sabinen… Chúng giúp hỗ trợ xoa dịu cơn đau, giảm sưng viêm khớp.

Trong y học cổ truyền, cây thiên niên kiện cũng là vị dược liệu có mặt trong nhiều bài thuốc trị đau khớp gối. Thảo dược này có tác dụng chỉ thống, tiêu thũng, trừ phong thấp và làm mạnh gân cốt. Khi làm thuốc trị bệnh, thiên niên kiện không được sử dụng độc vị mà phối hợp cùng nhiều loại dược liệu khác giúp nhanh chóng đẩy lùi các cơn đau nhức ở đầu gối.

Bài thuốc trị đau khớp gối từ thiên niên kiện
Thiên niên kiện được phối hợp chung với các dược liệu khác chữa đau khớp gối

Cách sử dụng:

  • Dùng thiên niên kiện, kim cang (thổ phục linh), thổ ngưu tất (cỏ xước) và cây đơn châu chấu (độc lực). Liều lượng các vị bằng nhau
  • Rửa sạch tất cả, để ráo nước
  • Đem thuốc sắc chung với 1 lít nước cho cạn còn 1/3
  • Gạn thuốc sắc, chia đều uống sau các bữa ăn sáng, trưa, tối

8. Điều trị đau khớp gối bằng bài thuốc từ cây đinh lăng

Cây đinh lăng được trồng khá phổ biến trong vườn nhà. Tất cả các bộ phận của cây đều được sử dụng làm thuốc chữa bệnh, trong đó được sử dụng phổ biến nhất là rễ cây.

Nghiên cứu cho thấy, trong rễ cây đinh lăng có chứa nhiều vitamin, saponin cùng hàng chục loại acid amin. Khi được cơ thể hấp thu, chúng hoạt động bằng cách giảm đau, tiêu sưng, tăng cường tuần hoàn máu quá khớp gối bị bệnh, thúc đẩy quá trình chữa lành tổn thương bên trong, đồng thời nâng cao khả năng miễn dịch cho cơ thể.

Cách sử dụng:

  • Dùng rễ đinh lăng tươi với liều lượng 20 – 30g mỗi ngày
  • Rửa sạch nguyên liệu, thái mỏng, sấy khô
  • Bỏ vào chảo nóng sao vàng và cho vào ấm sắc chung với 1 lít nước trong 20 phút
  • Lọc bỏ bã, lấy thuốc chia làm 3 lần uống mỗi ngày

9. Bài thuốc chữa đau khớp gối bằng cây gối hạc

Cây gối hạc được sử dụng làm thuốc trong Đông y với tên gọi khác là kim lê. Thảo dược này tính mát, vị ngọt, giúp thúc đẩy lưu thông khí huyết, chống viêm, giảm sưng đau khớp gối.

Bài thuốc trị đau khớp gối từ cây gối hạc
Bài thuốc sắc trị đau khớp gối từ rễ cây gối hạc có tác dụng giảm đau, tiêu sưng khớp tốt

Cách sử dụng:

  • Dùng 16 gram rễ cây gối hạc cùng các vị thuốc khác gồm 16 gram ké đầu ngựa, 10 gram dây kim ngân, 8 gram lá thông, 12 gram cây đơn đỏ.
  • Rửa sạch, trộn lẫn thuốc với nhau cho đều rồi bỏ vào ấm
  • Thêm 600ml nước sắc cô đặc còn 200ml
  • Chia uống 2 lần mỗi ngày.

Trị đau khớp gối bằng các bài thuốc dân gian có hiệu quả không?

Các bài thuốc trên được bào chế từ thảo dược tự nhiên. Chính vì vậy chúng không cho tác dụng giảm đau mạnh như thuốc tây nên chỉ thích hợp cho những người bị đau khớp gối nhẹ. Thêm vào đó người dùng cần phải có cơ địa phù hợp thì mới đáp ứng tốt với các bài thuốc trị đau khớp gối đang được lưu truyền trong dân gian.

Thêm vào đó, để cơn đau khớp gối nhanh chóng thuyên giảm, bạn cũng cần chú ý một số vấn đề sau:

  • Tiến hành thăm khám bệnh để biết rõ nguyên nhân gây đau và mức độ tổn thương trong khớp gối trước khi lựa chọn phương pháp điều trị.
  • Tham khảo ý kiến bác sĩ khi có ý định dùng các bài thuốc thảo dược trị đau khớp gối. Với kinh nghiệm của mình, bác sĩ sẽ căn cứ vào tình trạng đau khớp gối của bạn để đưa ra những lời khuyên hữu ích về mức độ thích hợp cũng như tính an toàn khi sử dụng thuốc dân gian để giảm đau đầu gối.
  • Bào chế thuốc bằng dược liệu sạch, có nguồn gốc rõ ràng. Ngâm rửa kỹ trước khi sử dụng.
  • Đối với các bài thuốc trị đau khớp gối dạng sắc, bạn nên dùng ấm bằng đất nung hay gồm để sắc thuốc nhằm đảm bảo giữ được đầy đủ hoạt tính của thuốc. Trường hợp sử dụng bài thuốc ngâm rượu, hãy ngâm dược liệu vào trong bình thủy tinh và dùng rượu trắng cao độ để ngâm để các hoạt chất trong thảo dược được hòa tan hoàn toàn trong rượu.
  • Không sử dụng các bài thuốc chứa loại thảo dược từng khiến bạn bị dị ứng
  • Thận trọng khi áp dụng các bài thuốc trị đau khớp gối cho các đối tượng có cơ địa nhạy cảm như bà bầu, trẻ em, người cao tuổi, người có chức năng gan thận suy giảm.
  • Điều trị triệt để các nguyên nhân gây đau khớp gối để ngăn chặn các đợt đau khớp cấp tính tái diễn trong tương lai.
  • Song song với quá trình dùng thuốc, bạn nên có chế độ rèn luyện thể chất hợp lý để kiểm soát tốt cân nặng và giúp khớp gối vận động trơn tru. Tránh ăn nhiều đồ béo, bánh kẹo ngọt hay đồ mặn. Thay vào đó hãy dùng gừng, nghệ, cá hồi, rau xanh, hạt óc chó, dầu ô liu… để đẩy lùi cơn đau trong khớp gối một cách tự nhiên.

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Khô khớp gối nên uống thuốc gì

Khô khớp gối nên uống thuốc gì khắc phục? [Tư vấn]

Nội dung bài viết9 bài thuốc trị đau khớp gối thông dụng1. Bài thuốc chữa đau khớp gối từ lá lốt2. Bài thuốc từ ngải cứu trị đau khớp gối3....

Mỏi khớp gối ở người trẻ tuổi

Mỏi Khớp Gối Ở Người Trẻ Tuổi – Dấu Hiệu Bệnh Xương Khớp?

Nội dung bài viết9 bài thuốc trị đau khớp gối thông dụng1. Bài thuốc chữa đau khớp gối từ lá lốt2. Bài thuốc từ ngải cứu trị đau khớp gối3....

Đau Đầu Gối Khi Ngồi Xổm Là Bị Gì? Có Cần Chữa?

Nội dung bài viết9 bài thuốc trị đau khớp gối thông dụng1. Bài thuốc chữa đau khớp gối từ lá lốt2. Bài thuốc từ ngải cứu trị đau khớp gối3....

Cứng khớp gối: Nguyên nhân và hướng xử lý

Nội dung bài viết9 bài thuốc trị đau khớp gối thông dụng1. Bài thuốc chữa đau khớp gối từ lá lốt2. Bài thuốc từ ngải cứu trị đau khớp gối3....

Đau Đầu Gối Nhưng Không Sưng Có Phải Bị Viêm Khớp?

Nội dung bài viết9 bài thuốc trị đau khớp gối thông dụng1. Bài thuốc chữa đau khớp gối từ lá lốt2. Bài thuốc từ ngải cứu trị đau khớp gối3....

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn