Bệnh Trĩ: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

thuốc chữa bệnh trĩ của Nhật

7 Thuốc Chữa Bệnh Trĩ Của Nhật Được Dùng Phổ Biến Hiện Nay

Cách Chữa Bệnh Trĩ Tại Nhà Hiệu Quả Với 10 Mẹo Cực Hay

10+ Thuốc Bôi Trĩ (Dạng Kem & Gel) Giúp Làm Teo Búi Trĩ Nhanh

thuốc chữa bệnh trĩ

TOP 10 Thuốc Chữa Bệnh Trĩ (Nội + Ngoại) Hiệu Quả Tốt Nhất 2021

Lá bàng chữa bệnh trĩ được không? Cách thực hiện?

Tiêm xơ búi trĩ là gì? Có đau không? Tiêm ở đâu?

Thuốc trĩ cho bà bầu loại nào tốt và an toàn cho mẹ & bé?

Trĩ Ngoại Tắc Mạch Là Gì? Dấu Hiệu, Cách Điều Trị

Cách dùng lá mơ lông chữa bệnh trĩ giúp làm giảm triệu chứng

Dấu Hiệu Bệnh Trĩ Nhẹ (Giai Đoạn Đầu) Và Huớng Điều Trị

5/5 - (1 bình chọn)

Bệnh trĩ giai đoạn đầu ( bệnh trĩ nhẹ) thường không có nhiều biểu hiện rõ ràng nên khó phát hiện. Nếu được điều trị tích cực ở giai đoạn này thì bệnh sẽ dễ dàng được chữa khỏi mà không cần đến sự can thiệp của dao kéo. 

Bệnh trĩ giai đoạn đầu là gì?

Bệnh trĩ giai đoạn đầu hay còn gọi là bệnh trĩ nhẹ chỉ tình trạng bệnh mới khởi phát ở cấp độ I. Lúc này, các tĩnh mạch ở hậu môn trực tràng bắt đầu có dấu hiệu bị căng phồng do chịu áp lực liên tục trong thời gian dài.

bệnh trĩ giai đoạn đầu (bệnh trĩ nhẹ)
Bệnh trĩ giai đoạn đầu chỉ mức độ nhẹ nhất của bệnh

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như:

  • Ít vận động, đứng lâu, ngồi nhiều
  • Táo bón kéo dài
  • Nhịn đi cầu thường xuyên
  • Ngồi lâu trong nhà vệ sinh
  • Làm nghề bốc vác
  • Béo phì
  • Chế độ ăn thiếu chất xơ, nhiều chất béo, ăn đồ cay nóng hoặc lạm dụng chất kích thích
  • Thay đổi hormone
  • Mang thai…

Do chưa có nhiều biểu hiện rõ ràng hoặc một số người ngại thăm khám nên bệnh trĩ giai đoạn đầu dễ bị bỏ qua khiến bệnh ngày càng tiến triển nặng hơn. Tuy nhiên nếu được phát hiện và điều trị sớm ngay từ khi bệnh trĩ còn nhẹ thì khả năng chữa khỏi bệnh mà không phải can thiệp dao kéo rất cao.

Trào ngược sau sinh sẽ được dập tắt vĩnh viễn sau 1 liệu trình nhờ bài thuốc của Vua Tự Đức, TUYỆT ĐỐI không gây ảnh hưởng sức khỏe mẹ và bé. XEM NGAY

Dấu hiệu bệnh trĩ nhẹ

Khi mắc bệnh trĩ giai đoạn đầu, các triệu chứng xuất hiện với tần suất không thường xuyên. Hầu hết người bệnh đều bị chảy máu tươi khi đi cầu. Số lượng máu ít, có thể lẫn trong phân hoặc dính vào giấy vệ sinh nên nếu để ý mới thấy được.

Quan sát vùng niêm mạc hậu môn thấy niêm mạc sưng nhẹ, có thể đau rát nhẹ hoặc không mỗi khi đi ngoài. Một số trường hợp có cảm giác ngứa ngáy bên ngoài hậu môn. Ngoài ra, tùy theo loại trĩ mắc phải mà người bị trĩ nhẹ có thể gặp các triệu chứng khác như:

  • Bệnh trĩ nội: Búi trĩ còn nhỏ và nằm sâu trong ống hậu môn nên không thể nhìn thấy được bằng mắt thường. Tuy nhiên người bệnh có thể cảm thấy cộm vướng mỗi khi đi cầu.
  • Bệnh trĩ ngoại: Búi trĩ hơi lồi nhẹ ở ngay rìa hậu môn giống như cục thịt thừa nên dễ phát hiện hơn so với trĩ nội.

Cách điều trị bệnh trĩ giai đoạn đầu

Bị trĩ nhẹ phải làm sao để mau hết bệnh? Đây chính là thắc mắc được rất nhiều người quan tâm. Nếu bệnh chưa gây ra nhiều triệu chứng khó chịu bên ngoài, bạn có thể đẩy lùi được bệnh bằng cách điều chỉnh chế độ ăn uống, vận động và sinh hoạt hàng ngày cho phù hợp. Ngoài ra, có thể kết hợp sử dụng các bài thuốc từ thảo dược tự nhiên hay một số loại thuốc bác sĩ kê đơn để kiểm soát tốt bệnh.

Dưới đây là một số cách chữa bệnh trĩ giai đoạn đầu bạn có thể tham khảo:

1. Uống nhiều nước

Cung cấp đủ nước cho cơ thể là một cách đơn giản để chống lại các triệu chứng táo bón, đau hậu môn và sa búi trĩ khi đi ngoài ở những bệnh nhân bị trĩ. Chất lỏng khi vào trong đường ruột sẽ giúp làm mềm phân, thúc đẩy tiêu hóa và duy trì tần suất đi ngoài đều đặn hơn.

cách chữa bệnh trĩ nhẹ
Uống nhiều nước là cách đơn giản để cải thiện các triệu chứng của bệnh trĩ nhẹ

Việc không phải rặn mạnh mỗi khi đi cầu sẽ giúp giảm bớt áp lực chèn ép lên tĩnh mạch, ngăn ngừa sa búi trĩ, hạn chế được tình trạng đau và chảy máu ở hậu môn do ảnh hưởng của bệnh trĩ.

Tốt nhất là bạn nên uống nước đun sôi để nguội. Ngoài ra, có thể bổ sung chất lỏng cho cơ thể bằng nước ép trái cây, nước luộc rau củ, nước canh hay nước khoáng… Cố gắng sử dụng ít nhất 2 lít nước một ngày.

Khi uống nước cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Chia đều lượng nước uống vào các thời điểm khác nhau trong ngày, không uống dồn bù quá nhiều nước cùng lúc.
  • Uống nước đều đặn ngay cả khi không khát
  • Trường hợp thời tiết nóng nực, hoạt động thể chất hoặc ra mồ hôi nhiều, nên tăng lượng nước sử dụng.
  • Tránh uống nước ngọt, bia, rượu hay các thức uống chứa cồn khác

2. Trị bệnh trĩ giai đoạn đầu bằng cây thầu dầu tía

Cây thầu dầu tía còn được gọi là cây đu đủ tía. Đây là một loại thực vật mọc hoang và thường được tìm thấy nhiều ở các tỉnh miền Bắc nước ta. Bộ phận được sử dụng làm thuốc chữa bệnh trĩ chính là lá và hạt cây.

Đông y ghi nhận, cây thầu dầu tía có tác dụng giảm ngứa, tiêu viêm. Nó giúp xoa dịu cơn ngứa ngáy khó chịu ở hậu môn, đồng thời thu nhỏ kích thước búi trĩ. Nếu trong vườn nhà có sẵn loại cây này, bạn có thể tận dụng chữa bệnh trĩ theo những cách dưới đây:

– Dùng lá thầu dầu tía và muối

  • Chuẩn bị 10 cái lá thầu dầu tía và 1 thìa muối ăn
  • Rửa sạch lá cây, bỏ vào ấm nấu sôi với 2 lít nước trong 15 phút
  • Sau đó thêm muối vào thêm muối vào nồi nước, quậy tan
  • Khi nước còn nóng, hãy lấy xông hậu môn khoảng 15 phút. Sau đó dùng nước này ngâm và rửa hậu môn thêm vài phút nữa để sát trùng tại chỗ và giảm hiện tượng ngứa ngáy, sưng đỏ hậu môn.

Cách 2: Kết hợp thầu dầu tía với lá dừa cạn

  • Chuẩn bị 10 cái lá dừa cạn và 5 lá dầu thầu tía. Cả hai đem rửa sạch
  • Bỏ lá vào nồi giã nát cùng với vài hạt muối
  • Vắt hỗn hợp lấy nước cốt bôi trực tiếp vào hậu môn. Sau khi bôi lần đầu, chờ cho khô lại thì bôi thêm 2 lần nữa.
  • Duy trì áp dụng cách chữa bệnh trĩ nhẹ bằng lá thầu dầu tía và dừa cạn 1 – 2 lần trong ngày tùy theo tình trạng bệnh.

3. Đẩy lùi bệnh trĩ nhẹ bằng chế độ ăn uống phù hợp

Chế độ ăn uống không hợp lý là một trong những nguyên nhân quan trọng gây ra bệnh trĩ. Ngay từ khi mới mắc bệnh ở giai đoạn đầu, bạn nên điều chỉnh lại thực đơn hàng ngày cho phù hợp, ưu tiên  lựa chọn các thực phẩm có lợi để đẩy lùi các triệu chứng bệnh và ngăn chặn sự phát triển của búi trĩ.

chế độ ăn uống cho người bị bệnh trĩ giai đoạn đầu
Tuân thủ một chế độ ăn uống khoa học có thể giúp đẩy lùi bệnh trĩ giai đoạn nhẹ
Dưới đây là một số nguyên tắc cần tuân thủ trong ăn uống giúp hỗ trợ điều trị bệnh trĩ giai đoạn đầu:
  • Bổ sung chất xơ trong bữa ăn để đảm bảo cho hệ tiêu hóa luôn hoạt động tốt, giúp ngăn ngừa tạo bón và chống sa trĩ. Các thực phẩm dồi dào chất xơ tốt cho bệnh trĩ bao gồm rau đay, các loại rau họ cải, mồng mờ, súp lơ, rau má hay rau diếp cá…
  • Thường xuyên ăn các thực phẩm chứa nhiều chất sắt, chẳng hạn như củ dền, rau bina, ngũ cốc nguyên hạt, lòng đỏ trứng… để bù lại lượng máu bị mất khi bệnh trĩ gây đi ngoài ra máu nhiều.
  • Kiêng sử dụng các loại gia vị cay, thức ăn có tính nóng bởi chúng có thể gây táo bón, làm tăng nặng cảm giác nóng rát khó chịu ở hậu môn khi bị trĩ.
  • Hạn chế sử dụng các thức ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn chế biến sẵn, rau củ đóng hộp

4. Cách chữa bệnh trĩ nhẹ bằng rau diếp cá

Rau diếp cá giàu hoạt chất kháng sinh tự nhiên có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng hậu môn, giảm sưng đau búi trĩ. Cùng với đó, thành phần chất xơ và rutin được tìm thấy trong thực phẩm này còn có tác dụng làm bền thành tĩnh mạch, kích thích đại tiện, ngăn ngừa táo bón và chống sa búi trĩ. Chính vì những lý do trên mà dân gian thường sử dụng rau diếp cá làm thuốc chữa bệnh trĩ giai đoạn đầu. Nó giúp cải thiện các triệu chứng bệnh trĩ một cách an toàn mà không gây bất cứ tác dụng phụ gì cho sức khỏe.

Cách 1: Uống nước lá diếp cá

  • Dùng 1 nắm rau diếp cá rửa sạch, ngâm trong nước muối pha loãng 15 phút để tiệt trùng
  • Bỏ lá diếp cá vào máy xay nhuyễn chung với 1 ly nước đun sôi để nguội
  • Lọc nước cốt uống hết một lần hoặc chia làm 2 phần dùng trong ngày

Cách 2: Xông hậu môn với nước lá diếp cá

  • Lấy lá và ngọn non cây diếp cá rửa sạch
  • Đun sôi 1 lít nước rồi cho diếp cá vào, tiếp tục nấu thêm 10 phút nữa thì ngưng
  • Sử dụng nước này xông rửa hậu môn trong 20 phút
  • Áp dụng đều đặn hàng ngày đến khi các triệu chứng bệnh trĩ được cải thiện thì giảm dần tần suất xông hậu môn xuống còn 3 lần trong tuần.

5. Thiết lập thói quen đại tiện tốt

Thói quen đại tiện của một cá nhân có liên quan mật thiết đến sự khởi phát của bệnh trĩ giai đoạn đầu và cũng có tác động không nhỏ đến quá trình điều trị bệnh.

Việc cố gắng nín nhịn đi đại tiện, 3 – 4 ngày mới đi một lần sẽ khiến phân trở nên khô cứng. Mỗi lần đi ngoài bạn phải rặn mạnh để đẩy phân qua ống hậu môn khiến cho các tĩnh mạch trĩ bị căng phồng do phải chịu áp lực quá lớn. Lâu dần các tĩnh mạch trĩ sẽ bị căng giãn và không thể co lại như ban đầu, từ đó hình thành lên búi trĩ.

cách điều trị bệnh trĩ nhẹ
Tập thói quen đi đại tiện đều đặn mỗi ngày giúp ngăn ngừa táo bón và hỗ trợ điều trị bệnh trĩ giai đoạn đầu

Ngoài ra, bệnh trĩ nhẹ cũng được hình thành từ những thói quen xấu khi đi đại tiện như ngồi lâu trên bồn cầu, vừa đi ngoài vừa đọc sách báo, lướt điện thoại…

Để nhanh chóng khắc phục được bệnh trĩ nhẹ, việc điều chỉnh lại thói quen đi cầu là điều cần thiết. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích cho bạn:

  • Tập thói quen đi cầu đều đặn mỗi ngày vào một thời điểm cố định trong ngày, nhưng tốt nhất là vào buổi sáng. Ngay cả bạn không mắc đi ngoài cũng nên ngồi lên bồn cầu khoảng 5 phút để nhu động ruột trong đại tràng tự tạo phản xạ sinh lý tự nhiên để đẩy phân ra ngoài, giúp ngăn ngừa táo bón và hỗ trợ điều trị bệnh trĩ giai đoạn đầu.
  • Không ngồi trên bồn cầu quá lâu. Thời gian đi đại tiện tối đa không nên quá 20 phút. Khi ngồi quá lâu, áp lực dồn nén lên vùng hậu môn trực tràng sẽ tạo điều kiện cho bệnh trĩ nhẹ tiến triển qua giai đoạn nặng hơn.
  • Tập trung khi đi đại tiện. Tránh mang các thiết bị điện tử hay sách báo vào nhà vệ sinh

6. Cách chữa bệnh trĩ giai đoạn đầu bằng thuốc Tây

Một số loại thuốc tây có thể giúp ngăn chặn tình trạng sa búi trĩ và cải thiện các triệu chứng liên quan. Nếu có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh, bạn nên đi khám để được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp. Các loại thuốc thường được chỉ định để điều trị bệnh trĩ nhẹ bao gồm:

  • Thuốc giảm đau, kháng viêm chứa hydrocortisone, lidocaine hay steroid dạng bôi, viên đạn đặt hậu môn hay thuốc uống.
  • Thuốc chứa rutin làm bền thành tĩnh mạch
  • Thuốc nhuận tràng ngăn ngừa táo bón

Dù áp dụng bất kỳ phương pháp chữa bệnh trĩ giai đoạn đầu nào thì người bệnh cũng cần có sự kiên trì, phối hợp tốt với bác sĩ và có lối sống lành mạnh để bệnh nhanh được chữa khỏi.

Bạn có thể tham khảo thêm

Tin xem thêm

Tin khác

Bệnh Trĩ: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

Nội dung bài viếtBệnh trĩ giai đoạn đầu là gì?Dấu hiệu bệnh trĩ nhẹCách điều trị bệnh trĩ giai đoạn đầu1. Uống nhiều nước2. Trị bệnh trĩ giai đoạn đầu...

thuốc chữa bệnh trĩ của Nhật

7 Thuốc Chữa Bệnh Trĩ Của Nhật Được Dùng Phổ Biến Hiện Nay

Nội dung bài viếtBệnh trĩ giai đoạn đầu là gì?Dấu hiệu bệnh trĩ nhẹCách điều trị bệnh trĩ giai đoạn đầu1. Uống nhiều nước2. Trị bệnh trĩ giai đoạn đầu...

Cách Chữa Bệnh Trĩ Tại Nhà Hiệu Quả Với 10 Mẹo Cực Hay

Nội dung bài viếtBệnh trĩ giai đoạn đầu là gì?Dấu hiệu bệnh trĩ nhẹCách điều trị bệnh trĩ giai đoạn đầu1. Uống nhiều nước2. Trị bệnh trĩ giai đoạn đầu...

10+ Thuốc Bôi Trĩ (Dạng Kem & Gel) Giúp Làm Teo Búi Trĩ Nhanh

Nội dung bài viếtBệnh trĩ giai đoạn đầu là gì?Dấu hiệu bệnh trĩ nhẹCách điều trị bệnh trĩ giai đoạn đầu1. Uống nhiều nước2. Trị bệnh trĩ giai đoạn đầu...

thuốc chữa bệnh trĩ

TOP 10 Thuốc Chữa Bệnh Trĩ (Nội + Ngoại) Hiệu Quả Tốt Nhất 2021

Nội dung bài viếtBệnh trĩ giai đoạn đầu là gì?Dấu hiệu bệnh trĩ nhẹCách điều trị bệnh trĩ giai đoạn đầu1. Uống nhiều nước2. Trị bệnh trĩ giai đoạn đầu...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn