Thuốc dạ dày chữ P (Phosphalugel) và những lưu ý khi sử dụng

Đau dạ dày được giảm bớt nhờ sử dụng nước bạc hà mỗi ngày

8 cách chữa đau dạ dày tại nhà đơn giản hiệu quả bất ngờ

Đau dạ dày là triệu chứng phổ biến ở đường tiêu hóa

Đau dạ dày ở chỗ nào? Triệu chứng và cách điều trị bệnh

Phác đồ điều trị viêm loét dạ dày tá tràng mới nhất của bộ y tế

Viêm loét dạ dày có chữa khỏi được không? Giải đáp

Thuốc dạ dày chữ Y (Yumangel): Liều dùng và lưu ý khi dùng

Thuốc dạ dày Yumangel

TOP 11 thuốc trị đau dạ dày tốt nhất – Tác dụng nhanh chóng

Các loại thuốc điều trị viêm loét dạ dày tá tràng tốt nhất hiện nay

Các loại thuốc điều trị viêm loét dạ dày tá tràng tốt nhất hiện nay

Viêm loét dạ dày là bệnh về đường tiêu hóa thương gặp

Bệnh viêm loét dạ dày tá tràng: Triệu chứng, Chẩn đoán, Điều trị

Viêm hang vị dạ dày trào ngược dịch mật và hướng điều trị

Người đau dạ dày nên ăn hoa quả gì tốt cho bệnh?

5/5 - (2 bình chọn)

Chế độ ăn uống khoa học, bổ sung nhiều trái cây và rau xanh rất tốt cho hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, không phải loại hoa quả nào cũng tốt cho người bị đau dạ dày. Vậy đau dạ dày nên ăn hoa quả gì, người bệnh cần lưu ý những gì khi sử dụng hoa quả?

Đau dạ dày nên ăn hoa quả gì tốt cho sức khỏe?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, những hoa quả có chứa nhiều vitamin A, B, C hoặc K và nhiều chất xơ, khoáng chất là những loại hoa quả tốt cho người bị đau dạ dày, viêm loét dạ dày.

Những loại quả này có khả năng thúc đẩy quá trình tiêu hóa, tăng nhu động ruột và trung hòa axit trong dạ dày. Do đó, để trả lời câu hỏi đau dạ dày nên ăn hoa quả gì, người bệnh không thể bỏ qua các loại quả dưới đây.

Đu đủ chín

Đu đủ chín là loại quả rất tốt cho hoạt động của dạ dày cũng như giảm đau cho người bị đau dạ dày một cách hiệu quả. Trong đu đủ chín có chứa enzyme Papain và Chymopapain giúp sản xuất acidlic, có tác dụng giảm đau tức thì.

đau dạ dày nên ăn hoa quả gì
Đu đủ chín là loại quả rất tốt cho hoạt động của dạ dày

Bên cạnh đó, ăn đu đủ chín sẽ kích thích hệ tiêu hóa, giảm hẳn triệu chứng khó tiêu, đầy hơi và táo bón. Dùng đu đủ chín sau bữa ăn để tráng miệng hoặc uống nước ép đu đủ, xay sinh tố để dễ uống.

Nhất Nam Y Viện đơn vị điều trị yếu sinh lý số 1 hiện nay
Nhất Nam Y Viện hiện đang là địa chỉ chữa trào ngược dạ dày uy tín hàng đầu nhờ ghi dấu ấn với phương pháp chữa bệnh độc đáo. XEM NGAY

Chuối

Chuối là loại quả rất tốt cho người bị đau dạ dày nói riêng và sức khỏe của mỗi người nói chung. Người có các bệnh lý về dạ dày có thể ăn một quả chuối mỗi ngày vào bữa sáng sau khi ăn no.

Chuối có tác dụng trung hòa axit trong dịch vị dạ dày, làm dịu các cơn đau bụng, giảm đau và tốt cho hệ tiêu hóa. Bên cạnh đó, chuối chứa một lượng lớn các vitamin và chất xơ, khoáng chất có thể bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể, bảo vệ niêm mạc dạ dày và giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Đau dạ dày nên ăn hoa quả gì? Quả bơ

Bơ là loại quả chứa rất nhiều axit amin, khoáng chất, vitamin và chất xơ giúp cân bằng dinh dưỡng trong cơ thể và thúc đẩy quá trình tiêu hóa. Loại quả này còn rất tốt với người đau dạ dày khi có khả năng làm lành các vết loét niêm mạc.

Người bệnh có thể ăn bơ kèm với sữa, đường, bánh mì hoặc ăn salad bơ, uống sinh tố bơ để tăng cảm giác ngon miệng.

Đau dạ dày nên ăn loại trái cây nào
Đau dạ dày nên ăn hoa quả gì? Quả bơ

Đau dạ dày nên ăn táo

Táo có chứa rất nhiều pectin – một hoạt chất giúp thúc đẩy hoạt động của dạ dày và đường ruột, giúp kích thích hệ tiêu hóa và có lợi cho sức khỏe dạ dày.

Ăn táo có thể giúp dạ dày được nghỉ ngơi, không bị kích thích, giảm cảm giác đầy hơi, chướng bụng và chấm dứt các cơn đau bụng dai dẳng. Người bệnh có thể ăn táo trực tiếp hoặc uống nước ép… đều đạt hiệu quả.

Việt quất

Việt quất là loại quả cung cấp rất nhiều chất xơ và vitamin C cho cơ thể. Bên cạnh đó, nhờ có các hoạt chống chống oxy hóa, việt quất còn giúp niêm mạc dạ dày bị tổn thương mau lành và có khả năng phòng chống ung thư đường ruột.

Người bị đau dạ dày nên thường xuyên sử dụng việt quất dưới dạng nước ép để có một sức khỏe tiêu hóa tốt nhất.

Việt quất là loại quả cung cấp rất nhiều chất xơ và vitamin C cho cơ thể
Việt quất là loại quả cung cấp rất nhiều chất xơ và vitamin C cho cơ thể

Dưa chuột

Nếu người bệnh còn thắc mắc đau dạ dày nên ăn hoa quả gì thì dưa chuột chính là sự lựa chọn không thể bỏ qua. Trong dưa chuột có rất nhiều chất xơ, vitamin C và các khoáng chất như canxi, folate, chất béo và đặc biệt là Erepsin – một loại protein dễ tiêu hóa.

Nhờ đó, sử dụng dưa chuột sẽ giúp người bệnh giảm hẳn các triệu chứng ợ nóng, ợ chua do trào ngược dạ dày, làm lành các vết loét niêm mạc và giảm tiết axit dạ dày.

Người đau dạ dày nên ăn hoa quả gì? Quả thanh long

Quả thanh long chắc chắn là loại quả không thể bỏ qua cho người bị đau dạ dày. Trong thanh long có chứa hàm lượng nước và chất xơ hòa tan rất cao giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Ngoài ra, chất nhầy trong thanh long có thể bảo vệ niêm mạc dạ dày hiệu quả.

Bên cạnh đó, thanh long còn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể, là loại quả rất mềm và dễ tiêu hóa giúp dạ dày không cần phải làm việc nhiều.

Người đau dạ dày nên ăn hoa quả gì? Quả thanh long
Người đau dạ dày nên ăn hoa quả gì? Quả thanh long

Quả mận khô tốt cho người bị đau dạ dày

Mận khô là loại quả có tác dụng nhuận tràng rất tốt. Trong mận khô có hoạt chất Dihydroxyphenyl isatin giúp tăng nhu động ruột và hỗ trợ tiêu hóa rất tốt. Bên cạnh đó, các chất xơ hòa tan trong mận khô giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Đặc biệt, sử dụng mận khô thường xuyên còn giúp ngăn ngừa tình trạng trào ngược dạ dày, giúp người bệnh đau dạ dày và bị trào ngược dễ chịu hơn, giảm triệu chứng bệnh.

Nước dừa trị đau dạ dày

Nước dừa chứa rất nhiều chất điện phân và các khoáng chất có tác dụng rất tốt đối với cơ thể, đặc biệt là hoạt động của hệ tiêu hóa và hệ tiết niệu. Ngoài ra, nước dừa còn giúp tiêu diệt các vi khuẩn gây hại đường ruột, giảm nhanh các triệu chứng đau dạ dày.

Nước dừa đặc biệt tốt cho hệ tiêu hóa
Nước dừa đặc biệt tốt cho hệ tiêu hóa

Quả lựu

Lựu là một trong những loại quả rất tốt cho người bị đau dạ dày nhờ hàm lượng vitamin và khoáng chất rất cao, có thể giảm đau dạ dày nhanh chóng, bồi bổ sức khỏe.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, việc ăn lựu thường xuyên sẽ làm dịu nhanh các cơn đau, ngăn ngừa bệnh đau dạ dày tiến triển nặng.

Dâu tây

Người bị đau dạ dày nên chọn những quả dâu tây ngọt và còn tươi để giữ nguyên dưỡng chất của loại quả này. Trong dâu tây có chứa nhiều vitamin và khoáng chất có thể giúp làm lành niêm mạc dạ dày, giảm đau và cải thiện các vấn đề về tiêu hóa rất hiệu quả.

Dâu tây giúp lành niêm mạc dạ dày
Dâu tây giúp lành niêm mạc dạ dày

Cherry

Cherry cũng là loại quả rất tốt cho người bị đau dạ dày. Đặc biệt loại quả này còn có khả năng ức chế hoạt động của vi khuẩn HP, giúp cải thiện các vấn đề đường ruột và tránh nhiễm trùng hiệu quả.

Đau dạ dày nên ăn hoa quả gì? Ăn ổi

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, ổi là loại quả cung cấp lượng lớn vitamin C cho cơ thể, giúp nhuận tràng và có hoạt chất chống oxy hóa, tăng cường sức đề kháng. Chính vì vậy, đây là loại quả rất thích hợp cho người bị đau dạ dày.

Khi ăn ổn cần rửa sạch và nên ăn cả vỏ vì lượng vitamin và dưỡng chất trong vỏ ổi rất nhiều. Nên ăn với số lượng vừa phải và nhai kỹ, không nên ăn ổi quá non. Cách tốt nhất để sử dụng ổi là uống nước ép hoặc sinh tố ổi đã được loại bỏ hạt.

Đau dạ dày nên ăn hoa quả gì? Ăn ổi
Đau dạ dày nên ăn hoa quả gì? Ăn ổi

Những loại hoa quả cần tránh

Bên cạnh các loại quả tốt cho người bị đau dạ dày, người bệnh cần tránh một số loại quả dưới đây để hạn chế cơn đau cũng như cải thiện tình trạng bệnh.

Quả hồng

Người bị đau dạ dày tuyệt đối không được ăn hồng. Trong hồng có chứa chất tanin có thể gây vón cục, kết khối trong dạ dày khiến người bệnh tăng cảm giác buồn nôn và đau bụng dai dẳng. Thậm chí, người bị đau dạ dày khi ăn hồng còn có thể bị đi ngoài ra máu.

Người bị đau dạ dày không nên ăn hồng
Người bị đau dạ dày không nên ăn hồng

Kiwi

Kiwi tuy là loại quả có tác dụng nhuận tràng, chứa nhiều vitamin C nhưng lại có khả năng làm tăng axit trong dịch vị dạ dày gây ra tình trạng ợ nóng, ợ chua, đau bụng, tiêu chảy…

Vì thế, người bị đau dạ dày nên hạn chế sử dụng loại quả này để tránh tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng.

Quả đào

Đào là loại quả tốt cho đường ruột và máu nhưng không tốt cho hệ tiêu hóa. Khi ăn đào, hệ tiêu hóa phải làm việc nhiều hơn, dạ dày co bóp nhiều hơn dẫn tới những kích thích ở vùng thượng vị. Khi sử dụng nhiều loại quả này có thể gây ra rối loạn tiêu hóa, co thắt dạ dày và buồn nôn, ợ chua.

Không nên ăn đào khi bị đau dạ dày
Không nên ăn đào khi bị đau dạ dày

Người đau dạ dày không nên ăn hoa quả gì? Quả dứa

Dứa chứa nhiều axit và enzyme có thể phân hủy protein, làm mỏng niêm mạc dạ dày khiến tình trạng viêm loét trở nên nghiêm trọng hơn. Chính vì vậy, nếu không muốn kéo dài thời gian đau đớn do đau dạ dày gây ra, người bệnh không nên ăn dứa.

Cà chua

Cà chua là loại quả chứa nhiều axit có thể khiến lượng axit trong dịch vị dạ dày tăng cao dẫn tới tình trạng đau dạ dày trở nên nghiêm trọng hơn. Người bệnh có thể tăng cảm giác đau âm ỉ, khó chịu bụng và khiến bệnh kéo dài, khó bình phục.

Cà chua là loại quả chứa nhiều axit có thể khiến lượng axit trong dịch vị dạ dày tăng
Cà chua là loại quả chứa nhiều axit có thể khiến lượng axit trong dịch vị dạ dày tăng

Đau dạ dày không nên ăn hoa quả gì? Tránh các loại hoa quả chua

Ngoài ra, các loại hoa quả chua, có tính axit cũng là những loại quả cần tránh nếu không muốn bị đau dạ dày. Người bệnh không nên ăn cóc, mận, me, xoài, chanh, bưởi… nhất là khi đói bụng.

Những lưu ý khi ăn hoa quả với người bị đau dạ dày

Không chỉ giải đáp thắc mắc đau dạ dày nên ăn gì, người bệnh cần biết những lưu ý sau đây khi ăn hoa quả để có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn:

  • Nên sử dụng hoa quả sau các bữa ăn chính khoảng 30 phút, không nên ăn khi bụng đói. Bên cạnh đó, người bệnh nên sử dụng hoa quả sau khi uống thuốc điều trị.
  • Chọn hoa quả tươi nguyên và có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo an toàn để tránh ngộ độc thực phẩm.
  • Không nên lạm dụng hoa quả thay các món ăn khác vì có thể gây mất cân bằng dinh dưỡng.
  • Nên ăn đa dạng hoa quả để đủ chất và giúp ngon miệng hơn.
  • Đối với người bị đau dạ dày nên ăn hoa quả mềm, dùng sinh tố hoặc ăn miếng nhỏ, nhai kỹ.
  • Bảo quản hoa quả đúng cách để sử dụng một cách tốt nhất.
  • Sau khi ăn, người bệnh không nên vận động ngay mà cần nghỉ ngơi khoảng 30 phút.
  • Ăn hoa quả không thể thay thế thuốc chữa bệnh, vì thế người bệnh cần tuân thủ theo đúng phác đồ chỉ định của bác sĩ và kết hợp ăn hoa quả để nhanh bình phục.

Biết được đau dạ dày nên ăn hoa quả gì và cần kiêng những loại nào là điều rất cần thiết cho người bệnh đang điều trị bệnh lý dạ dày.

Người bệnh cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp kết hợp với xây dựng thói quen sinh hoạt khoa học và vận động hàng ngày để giảm các triệu chứng bệnh một cách tốt nhất, giúp nhanh chóng khỏi bệnh và phòng ngừa bệnh tái phát.

Tham khảo thêm:

XEM NGAY

Tin khác

Thuốc dạ dày chữ P (Phosphalugel) và những lưu ý khi sử dụng

Nội dung bài viếtĐau dạ dày nên ăn hoa quả gì tốt cho sức khỏe?Đu đủ chínChuốiĐau dạ dày nên ăn hoa quả gì? Quả bơĐau dạ dày nên ăn...

Đau dạ dày được giảm bớt nhờ sử dụng nước bạc hà mỗi ngày

8 cách chữa đau dạ dày tại nhà đơn giản hiệu quả bất ngờ

Nội dung bài viếtĐau dạ dày nên ăn hoa quả gì tốt cho sức khỏe?Đu đủ chínChuốiĐau dạ dày nên ăn hoa quả gì? Quả bơĐau dạ dày nên ăn...

Đau dạ dày là triệu chứng phổ biến ở đường tiêu hóa

Đau dạ dày ở chỗ nào? Triệu chứng và cách điều trị bệnh

Nội dung bài viếtĐau dạ dày nên ăn hoa quả gì tốt cho sức khỏe?Đu đủ chínChuốiĐau dạ dày nên ăn hoa quả gì? Quả bơĐau dạ dày nên ăn...

Phác đồ điều trị viêm loét dạ dày tá tràng mới nhất của bộ y tế

Nội dung bài viếtĐau dạ dày nên ăn hoa quả gì tốt cho sức khỏe?Đu đủ chínChuốiĐau dạ dày nên ăn hoa quả gì? Quả bơĐau dạ dày nên ăn...

Viêm loét dạ dày có chữa khỏi được không? Giải đáp

Nội dung bài viếtĐau dạ dày nên ăn hoa quả gì tốt cho sức khỏe?Đu đủ chínChuốiĐau dạ dày nên ăn hoa quả gì? Quả bơĐau dạ dày nên ăn...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn