Triệu chứng dị ứng gió và cách điều trị

Dị ứng gió: Biểu hiện và các biện pháp xử lý tại nhà

Bé bị dị ứng thời tiết phải làm sao?

Các thuốc điều trị dị ứng thời tiết phổ biến nhất

dị ứng thời tiết ở mặt

Dị ứng thời tiết ở mặt và cách xử lý giúp khỏi bệnh nhanh

Dị ứng thời tiết lạnh – Các biện pháp khắc phục và phòng ngừa

Cách chữa dị ứng thời tiết bằng lá lốt tại nhà hiệu quả

Người hay bị dị ứng thời tiết cần kiêng gì để phòng bệnh?

Nguyên nhân dị ứng thời tiết sưng phù mặt

Dị ứng thời tiết sưng phù mặt và các biện pháp xử lý

Dị ứng thời tiết bao lâu thì khỏi? Có nguy hiểm không?

dị ứng thời tiết ở trẻ sơ sinh

Dị ứng thời tiết ở trẻ sơ sinh và cách phòng ngừa mẹ nên biết

Dị ứng thời tiết ở mặt và cách xử lý giúp khỏi bệnh nhanh

Đánh giá

haDa mặt bị nổi mẩn đỏ, phát ban ngứa, nóng rát hay châm chích là những triệu chứng đặc trưng của tình trạng dị ứng thời tiết ở mặt. Cần chú ý chăm sóc và điều trị đúng cách để hạn chế tổn thương trên da, ngăn ngừa các vấn đề nghiêm trọng phát sinh ảnh hưởng đến thẩm mỹ.

dị ứng thời tiết ở mặt
Tình trạng dị ứng thời tiết ở mặt có thể khiến da tổn thương với các nốt mẩn đỏ

Tìm hiểu về tình trạng dị ứng thời tiết ở mặt

Dị ứng thời tiết là khái niệm mô tả tình trạng phản ứng thái quá của hệ miễn dịch với các yếu tố liên quan đến thời tiết. Tình trạng này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến bất cứ vùng da nào trên cơ thể. Trong đó, da mặt là vùng dễ bị ảnh hưởng nhất.

So với những vùng da khác thì da mặt thường mỏng, có độ nhạy cảm cao nên rất dễ bị tổn thương. Tình trạng dị ứng thời tiết trên mặt thường xuất hiện vào giai đoạn chuyển mùa, nhất là khi chuyển từ nóng sang lạnh.

Những tổn thương trên da mặt như nổi mề đay, phát ban hay phù mạch sẽ có xu hướng lan rộng, ngứa dữ dội và rất dễ để lại sẹo thâm. Ngoài ra còn gây tâm lý thiếu tự tin do ảnh hưởng trực tiếp đến tính thẩm mỹ của cả khuôn mặt.

1. Nguyên nhân gây dị ứng thời tiết

Các chuyên gia nhận định, những thay đổi đột ngột của các yếu tố thời tiết như nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng… là nguyên nhân chính kích hoạt tình trạng dị ứng thời tiết. Ngoài ra, những yếu tố tác nhân khác trong không khí như phấn hoa, bụi bẩn, gió hay nấm mốc… cũng được cho là liên quan.

Những yếu tố này sẽ kích thích hệ miễn dịch sản sinh kháng nguyên IgE. Từ đó sẽ phá vỡ phức hợp giữa histamine và protein. Khi histamine được phóng thích thì trên da sẽ bắt đầu kích hoạt các triệu chứng bất thường. Điển hình như nổi mẩn đỏ gây ngứa và cùng với đó, viêm mạc mũi cũng có thể bị sưng ngứa và tiết dịch bất thường.

nguyên nhân gây dị ứng thời tiết ở mặt
Thời tiết thay đổi đột ngột, nhất là chuyển lạnh sẽ dễ khiến da mặt bị kích ứng

Ngoài ra, thống kê còn ghi nhận rằng, tình trạng dị ứng thời tiết sẽ dễ dàng kích hoạt hơn ở một số nhóm đối tượng nhất định. Cụ thể như:

  • Những người có làn da khô ráp hay nhạy cảm
  • Người có tiền sử bị hen suyễn, viêm mũi dị ứng hay viêm da cơ địa
  • Trẻ em, phụ nữ mang thai, người cao tuổi và những đối tượng có hệ miễn dịch kém
  • Những người hay bị nổi mề đay do yếu tố nóng lạnh

2. Dấu hiệu nhận biết

Khi bị dị ứng thời tiết ở mặt, bạn có thể dựa vào một số triệu chứng đặc trưng dưới đây để nhận biết:

  • Da mặt có dấu hiệu đỏ lên một cách bất thường cùng cảm giác châm chích và khô ráp.
  • Trên bề mặt da xuất hiện các vết ban da hay nốt mẩn có màu đỏ hồng gây ngứa ngáy khó chịu, nóng rát và châm chích.
  • Tổn thương da thường khởi phát ở các vùng má, mũi, cằm hay trán.
  • Triệu chứng về da có thể đi kèm với các biểu hiện khác như ngứa mũi, chảy nước mắt, nước mũi, ho, đỏ mắt…
  • Tình trạng nổi mẩn đỏ đôi khi còn lan xuống vùng cổ hay xuất hiện ở tay chân.
da mặt bị dị ứng thời tiết
Dấu hiệu ban đầu là da mặt có thể bị sưng đỏ bất thường

Các triệu chứng dị ứng thời tiết nêu trên thường có xu hướng bùng phát đột ngột nhưng lại có thể thuyên giảm sau khoảng vài tiếng đồng hồ. Tuy nhiên, do mức độ nhạy cảm của da mặt nên tình trạng này có thể kéo dài, gây ngứa ngáy, khó chịu trong khoảng vài ngày.

Xử lý đúng cách khi bị dị ứng thời tiết ở mặt

Tình trạng dị ứng thời tiết xuất hiện trên vùng da mặt không chỉ kích hoạt nhiều triệu chứng ngứa ngáy khó chịu mà còn trực tiếp ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Chính vì thế bạn nên chú ý can thiệp điều trị càng sớm càng tốt.

Dưới đây là một số lựa chọn điều trị dị ứng thời tiết ở mặt bạn có thể tham khảo áp dụng:

1. Áp dụng mẹo và chăm sóc tại nhà

Đa phần các trường hợp dị ứng thời tiết ở mặt đều kích hoạt ở mức độ nhẹ. Đồng thời có khả năng thuyên giảm và phục hồi nhanh chóng sau khi áp dụng mẹo tự nhiên và chăm sóc tốt tại nhà.

Cần chăm sóc tốt với các biện pháp sau:

  • Rửa sạch da mặt và chườm lạnh: Khi trên da xuất hiện mẩn đỏ, bạn cần dùng nước mát và sữa rửa mặt dịu nhẹ để vệ sinh da. Điều này sẽ giúp loại bỏ dị nguyên, bụi bẩn cũng như bã nhờn. Sau đó có thể dùng khăn mát hay đá lạnh để chườm lên da, giúp giảm ngứa và giảm viêm.
  • Sử dụng nước muối sinh lý: Trường hợp da bị viêm và ngứa, bạn có thể dùng bông gòn tẩm nước muối sinh lý rồi đắp lên. Nước muối sẽ có tác dụng kháng khuẩn, làm dịu da, giảm ngứa và ngăn bội nhiễm.
  • Dùng kem dưỡng ẩm: Da khô ráp chính là một trong những yếu tố tạo điều kiện thuận lợi cho các triệu chứng dị ứng thời tiết ở mặt nặng nề thêm. Chính vì thế mà bạn nên lựa chọn loại kem dưỡng ẩm lành tính thoa lên da nhằm giúp giảm viêm ngứa và ngăn ngừa các triệu chứng lan rộng.

ĐỌC NGAY: THOÁT KHỎI dị ứng mẩn ngứa mề đay với giải pháp thảo dược được hơn 30.000 người sử dụng

chữa dị ứng thời tiết trên mặt
Nên sử dụng nước mát để vệ sinh khi da mặt bị dị ứng thời tiết

Bên cạnh đó, một số mẹo tự nhiên dưới đây có thể giúp ích:

  • Sử dụng sữa chua và yến mạch: Chỉ cần trộn đều 1 muỗng sữa chua cùng 1 muỗng bột yến mạch để thu được hỗn hợp hơi sệt. Sau đó vệ sinh mặt thật sạch và thoa hỗn hợp này lên. Để yên trong khoảng 15 phút rồi rửa lại với nước sạch.
  • Dùng khổ qua: Chỉ cần chuẩn bị 1 trái khổ qua nhỏ đem rửa sạch, bỏ ruột và ngâm 5 phút trong nước muối. Sau đó cho vào máy xay nhuyễn rồi thoa đều lên mặt khi đã vệ sinh mặt sạch sẽ. Cần để nguyên trong 10 – 15 phút rồi dùng nước ấm rửa lại.
  • Sử dụng nghệ và rượu trắng: Cần chuẩn bị 1 ít rượu trắng, 2 củ nghệ tươi, 1 vỏ quả chanh, 1,5 thìa đường phèn và 1,5 thía muối hạt. Cho hết vào nồi đun sôi cùng với 1 lít nước. Sau đó dùng nước này để xông hơi mặt. Chú ý giữ khoảng cách giữa bề mặt da với mặt nước xông để tránh nhiệt độ quá cao gây bỏng.

Cần lưu ý rằng, các mẹo tự nhiên này chỉ có thể đáp ứng khi triệu chứng nổi mẩn ngứa do dị ứng thời tiết kích hoạt ở mức nhẹ. Nếu tổn thương da có viêm nhiễm hay dấu hiệu nhiễm trùng thì tuyệt đối không nên áp dụng.

2. Điều trị bằng thuốc

Trong một số ít trường hợp thì các triệu chứng do dị ứng thời tiết ở mặt gây ra không thể đáp ứng tốt với mẹo chăm sóc và điều trị tại nhà. Nhất là khi triệu chứng kéo dài hơn 36 giờ hay nổi mề đay quanh vùng mắt thì việc dùng thuốc để kiểm soát được cho là cần thiết.

Sau đây là một số loại thuốc bôi và thuốc uống có thể được chỉ định trong điều trị dị ứng thời tiết ở mặt:

  • Phenergan cream: Loại thuốc này có chứa Promethazine là một hoạt chất kháng histamine H1. Nhờ đó mà có thể hỗ trợ làm giảm nhẹ các triệu chứng ở trên da mặt do dị ứng thời tiết gây ra. Điển hình như nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy, sưng viêm hay kích ứng.
  • Thuốc bôi chứa Menthol 1%: Menthol chính là hoạt chất được chiết xuất trực tiếp từ cây bạc hà với nhiều tác dụng tốt. Phải kể đến là làm mát, dịu da, giảm ngứa và giảm đau nhức tại chỗ. Thuốc bôi chứa Menthol 1% sẽ được chỉ định khi trên da mặt xuất hiện tình trạng viêm và đau rát.
  • Thuốc kháng Histamine đường uống: Thường được chỉ định kết hợp khi tổn thương da lan rộng hay không đáp ứng tốt với thuốc bôi. Nhóm thuốc này sẽ giúp ức chế sự phóng thích chất trung gian histamine. Từ đó mang đến công dụng ngăn chặn, đồng thời làm giảm các triệu chứng dị ứng thời tiết trên mặt.
  • Thuốc bôi chứa corticoid: Nhóm thuốc này thường không được áp dụng với da mặt vì có thể gây mỏng da, teo da hay rậm lông… Tuy nhiên, trong một số trường hợp viêm nặng thì bác sĩ vẫn có thể cân nhắc chỉ định kết hợp.
dị ứng thời tiết ở mặt
Trong một số trường hợp, cần dùng thuốc bôi để khắc phục tốt hơn triệu chứng

Tất cả các loại thuốc vừa được đề cập cần sử dụng đúng theo chỉ định mà bác sĩ khuyến cáo về liều lượng, tần suất cũng như thời gian. Khi có những bất thường phát sinh cần chủ động báo cáo để được điều chỉnh. Tuyệt đối không tự ý thay đổi kế hoạch dùng thuốc trong bất cứ trường hợp nào, ngay cả khi triệu chứng đã có dấu hiệu thuyên giảm.

3. Điều trị dứt điểm dị ứng thời tiết bằng bài thuốc thảo dược

Cơ thể nhiễm phong hàn, phong nhiệt, gan thận suy yếu không thể đẩy khu phong, trục tà nên nhiệt độc uất kết dưới da mà gây tình trạng dị ứng, mẩn ngứa. Để điều trị dứt điểm tình trạng này, Y học cổ truyền (YHCT) kết hợp cùng lúc nhiều vị thuốc tấn công cùng lúc vào căn nguyên và triệu chứng mang lại hiệu quả toàn diện.

Trong đông y, một số vị thuốc như sài đất, đơn đỏ, phù bình, bồ công anh, kim ngân cành, ngưu bàng tử, hồng hoa, phòng phong, ké đầu ngựa… có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, thông kinh, hoạt lạc giúp tiêu viêm, diệt khuẩn, giải dị ứng. Các vị thuốc này thường được kết hợp với tang diệp, sinh địa, mẫu đơn bì, huyền sâm, diệp hạ châu, ý dĩ… để tăng cường hoạt động của gan, thận, thanh thải các chất độc ra ngoài theo nhiều con đường.

Đặc biệt, khi được kết hợp theo cơ chế hiệu quả như BỔ CHÍNH KHU TÀ, các thảo dược này vừa có thể điều trị dị ứng, giảm triệu chứng vừa giúp tăng cường chức năng phủ tạng bên trong, nâng cao khả năng đề kháng, miễn dịch của cơ thể, giúp hoạt hóa cơ chế tự điều trị, tự bảo vệ của cơ thể. Nhờ đó giúp chống dị ứng lâu dài, bền vững, hạn chế nguy cơ tái phát về sau.

Cũng được nghiên cứu theo cơ chế bổ chính khu tà được kế thừa công thức “DƯỢC LIỆU VÀNG” của Thái y viện triều Nguyễn, bài thuốc Tiêu ban hoàn bì thang hiện nay được xem là giải pháp chữa dị ứng da mặt hiệu quả hàng đầu, an toàn tuyệt đối.

Tiêu Ban Hoàn Bì Thang đặc trị mề đay là giải pháp được nhiều người tin tưởng lựa chọn
Tiêu Ban Hoàn Bì Thang đặc trị mề đay là giải pháp được nhiều người tin tưởng lựa chọn

Đây là bài thuốc được nghiên cứu chuyên sâu dựa trên các phương thuốc quý đặc tri mẩn ngứa của Ngự y triều Nguyễn và đã kiểm nghiệm khoa học trước khi ứng dụng trong điều trị. Theo đánh giá từ Thầy thuốc ưu tú Lê Hữu Tuấn – Nguyên PGĐ chuyên môn bệnh viện YHCT Trung ương, Tiêu ban hoàn bì thang mang lại 3 công dụng:

  • 1 – Giải dị ứng nhanh, tiêu sưng, giảm ngứa, tiêu trừ nổi mẩn tốt.
  • 2 – Điều trị bệnh tận gốc, thúc đẩy cơ chế tái tạo biểu bì da.
  • 3 – Nâng cao khả năng miễn dịch, sức đề kháng, ngừa bệnh tái phát.
Thành phần, công dung bài thuốc Tiêu Ban Hoàn Bì Thang
Thành phần, công dung bài thuốc Tiêu Ban Hoàn Bì Thang

Nhược điểm của các bài thuốc Đông y trong điều trị bệnh dị ứng cấp tính là hiệu quả chậm, khiến nhiều người mất kiên trì. Tuy nhiên, Tiêu ban hoàn bì thang được sử dụng theo phác đồ điều trị dị ứng nổi mẩn khoa học, phù hợp với tình trạng bệnh của từng cá nhân nên có hiệu quả vượt trội và nhanh chóng.

Ưu điểm của Tiêu ban hoàn bì thang là ưu tiên kiểm soát tình trạng dị ứng, giải dị ứng, tiêu sưng, tiêu viêm, giảm ngứa ngoài da giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu, thoải mái hơn, đồng thời ngăn ngừa dị ứng nặng gây biến chứng. Sau đó, dựa trên cơ địa và mức độ tổn thương của từng người, bác sĩ sẽ tiến hành sử dụng nhiều thảo dược bổ khí huyết, giải độc, thanh nhiệt, điều hòa chức năng phủ tạng để đưa thuốc vào sâu bên trong loại bỏ tận gốc nguyên nhân gây bệnh.

Ở giai đoạn sau, bài thuốc còn giúp thúc đẩy cơ chế tái tạo lớp biểu bì, vừa nâng cao khả năng thải độc, vừa “làm mới” làn da cho người bệnh, tăng hiệu quả về mặt thẩm mỹ. Người bệnh sau điều trị hoàn toàn khỏi dị ứng, có làn da khỏe mạnh, khả năng miễn dịch – phòng chống dị nguyên tăng cường, không lo tái phát bệnh.

Phác đồ điều trị mề đay theo 2 giai đọa khoa học
Phác đồ điều trị mề đay theo 2 giai đọa khoa học

Không chỉ vượt trội về cơ chế và hiệu quả, bài thuốc nam Tiêu ban hoàn bì thang còn được các chuyên gia đánh giá cao bởi chất lượng dược liệu. “Những người bệnh dị ứng là những người có cơ địa cực kỳ nhạy cảm. Bởi vậy, khi sử dụng thảo dược điều trị, chúng tôi rất cẩn trọng trong việc chọn lựa, nghiên cứu, kiểm nghiệm độc tính trước khi đưa vào sử dụng.

Tất cả vị thuốc có trong Tiêu ban hoàn bì thang đều được thu hái tại các vườn thảo dược lớn đạt chuẩn GACP – WHO ở Hưng Yên, Hòa Bình, Gia Lâm, Ba Vì,… Sau đó, dược liệu được sơ chế bằng công nghệ nhiệt sấy đối lưu, sấy hồng ngoại hồng ngoại và công nghệ vi sinh – enzyme, đảm bảo không tồn dư sử dụng hóa chất như các phương pháp sấy truyền thống.

Dược liệu trước khi đưa vào điều trị đều phải được kiểm nghiệm độc tính an toàn tại Học viện Quân y, tuyệt đối không gây tác dụng phụ. Chính vì vậy, người bệnh hoàn có thể yên tâm khi sử dụng Tiêu ban hoàn bì thang để điều trị dị ứng với vùng da mặt”, bác sĩ Lê PhươngPhó Giám đốc chuyên môn Nhất Nam Y Viện cho biết.

Vườn thảo dược đạt chuẩn GACP - WHO do Quân dân 102 phát triển
Vườn thảo dược đạt chuẩn GACP – WHO do Nhất Nam Y Viện phát triển

Tham khảo một số đánh giá của người bệnh đã điều trị dị ứng bằng bài thuốc Tiêu ban hoàn bì thang:

ĐỌC NGAY: Mẹ trẻ chia sẻ bí quyết “XỬ GỌN” dị ứng thời tiết cho con chỉ bằng 1 liệu trình Tiêu ban hoàn bì thang

Phản hồi của người bệnh về Tiêu ban hoàn bì thang tại Nhất Nam Y Viện
Phản hồi của người bệnh về Tiêu ban hoàn bì thang tại Nhất Nam Y Viện

Người bệnh có thắc mắc và cần được tư vấn có thể liên hệ trực tiếp đến Nhất Nam Y Viện theo địa chỉ:

ĐỪNG ĐỂ  DỊ ỨNG MỀ ĐAY HÀNH HẠ BẠN MỖI NGÀY – LIÊN HỆ NGAY

Biện pháp ngăn ngừa dị ứng thời tiết ở mặt

Dị ứng thời tiết ở mặt là vấn đề liên quan trực tiếp đến hoạt động rối loạn miễn dịch và yếu tố cơ địa. Chính vì thế mà nó có nguy cơ tái phát thường xuyên nhưng lại rất khó ngăn ngừa hoàn toàn.

Tuy nhiên, bạn có thể chủ động kiểm soát nguy cơ bệnh bùng phát nhờ các biện pháp sau:

  • Thường xuyên vệ sinh sạch sẽ và dưỡng ẩm cho da. Nhất là khi thời tiết thay đổi thất thường hay chuyển lạnh đột ngột.
  • Hạn chế sử dụng các loại mỹ phẩm có chứa hương liệu, cồn hay xà phòng.
  • Ưu tiên các sản phẩm chăm sóc cũng như vệ sinh da dịu nhẹ với các thành phần tự nhiên lành tính.
  • Tránh rửa mặt với nước quá nóng vì nhiệt độ cao sẽ phá vỡ lớp màng lipid và khiến cho da bị khô ráp, bong tróc, dễ kích ứng.
  • Giữ ấm cho cơ thể, thường xuyên tập thể dục, đồng thời ăn uống điều độ để tăng cường sức khỏe cũng như nâng cao hệ miễn dịch.

Dị ứng thời tiết ở mặt là tình trạng phổ biến dễ kích hoạt khi thời tiết đột ngột thay đổi, nhất là chuyển lạnh. Chỉ cần có biện pháp chăm sóc và can thiệp kịp thời, đúng cách thì các tổn thương trên da có thể biến mất hoàn toàn. Đồng thời hạn chế để lại sẹo thâm ảnh hưởng đến thẩm mỹ.

Có thể bạn quan tâm:

CLICK XEM NGAY

Giữa thị trường thuốc đông y “vàng thau lẫn lộn”, bài thuốc nam Tiêu ban hoàn bì thang chữa mề đay của Nhất Nam Y Viện được quảng cáo là giải pháp được nhiều người tin tưởng, lựa chọn và điều trị thành công.

Tin khác

Triệu chứng dị ứng gió và cách điều trị

Dị ứng gió: Biểu hiện và các biện pháp xử lý tại nhà

Nội dung bài viếtTìm hiểu về tình trạng dị ứng thời tiết ở mặt1. Nguyên nhân gây dị ứng thời tiết2. Dấu hiệu nhận biếtXử lý đúng cách khi bị...

Bé bị dị ứng thời tiết phải làm sao?

Nội dung bài viếtTìm hiểu về tình trạng dị ứng thời tiết ở mặt1. Nguyên nhân gây dị ứng thời tiết2. Dấu hiệu nhận biếtXử lý đúng cách khi bị...

Các thuốc điều trị dị ứng thời tiết phổ biến nhất

Nội dung bài viếtTìm hiểu về tình trạng dị ứng thời tiết ở mặt1. Nguyên nhân gây dị ứng thời tiết2. Dấu hiệu nhận biếtXử lý đúng cách khi bị...

Dị ứng thời tiết lạnh – Các biện pháp khắc phục và phòng ngừa

Nội dung bài viếtTìm hiểu về tình trạng dị ứng thời tiết ở mặt1. Nguyên nhân gây dị ứng thời tiết2. Dấu hiệu nhận biếtXử lý đúng cách khi bị...

Cách chữa dị ứng thời tiết bằng lá lốt tại nhà hiệu quả

Nội dung bài viếtTìm hiểu về tình trạng dị ứng thời tiết ở mặt1. Nguyên nhân gây dị ứng thời tiết2. Dấu hiệu nhận biếtXử lý đúng cách khi bị...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn