Điều Trị Thoát Vị Đĩa Đệm Bằng Phương Pháp Bấm Huyệt, Xoa Bóp

Điều Trị Thoát Vị Đĩa Đệm Bằng Laser Và Những Điều Cần Biết

10+ bài tập thể dục cho người thoát vị đĩa đệm giúp giảm đau

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng tế bào gốc

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng tế bào gốc và điều cần biết

Các Thuốc Điều Trị Thoát Vị Đĩa Đệm Phổ Biến Và Lưu Ý Khi Dùng

Điều Trị Thoát Vị Đĩa Đệm Bằng Vật Lý Trị Liệu Và Thông Tin Cần Biết

Thuốc, TPCN Hỗ Trợ Trị Thoát Vị Đĩa Đệm Tốt Của Mỹ, Nhật, Úc Tốt Nhất

Phồng Đĩa Đệm (Phình, Lồi) Là Gì? Triệu Chứng, Cách Điều Trị

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng sóng cao tần và thông tin cần biết

TOP 10 Cách Chữa Thoát Vị Đĩa Đệm Tại Nhà Giúp Giảm Đau Nhanh

Phồng Đĩa Đệm (Phình, Lồi) Là Gì? Triệu Chứng, Cách Điều Trị

5/5 - (2 bình chọn)

Phồng đĩa đệm là một dạng chấn thương tại cột sống nhưng ở mức độ nhẹ và vẫn có thể cải thiện được. Nhưng nếu người bệnh chủ quan trong điều trị, để bệnh diễn ra kéo dài sẽ phát sinh biến chứng và khiến việc điều trị trở nên khó khăn hơn. Theo dõi bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh phồng đĩa đệm, dấu hiệu nhận biết cũng như các cách điều trị phù hợp.

Phồng đĩa đệm là tình trạng đĩa đệm bị tổn thương, sưng phồng và chèn ép lên rễ thần kinh quanh cột sống
Phồng đĩa đệm là tình trạng đĩa đệm bị tổn thương, sưng phồng và chèn ép lên rễ thần kinh quanh cột sống

Phồng đĩa đệm là gì? Có nguy hiểm không?

Đĩa đệm là phần nằm ở giữa hai đốt sống với chức năng chính là hấp thụ xung động, ngăn ngừa tổn thương đến xương và giúp việc vận động dễ dàng hơn. Phồng đĩa đệm hay còn được gọi là phình hay lồi đĩa đệm, đây là hiện tượng nhân nhầy bên trong bao xơ bị lệch khỏi vị trí ban đầu nhưng chưa thoát hẳn ra bên ngoài đĩa đệm. Phồng đĩa đệm còn được hiểu là bệnh thoát vị đĩa đệm ở mức độ nhẹ. Khi gặp phải tình trạng này hoạt động của vòng sợi xung quanh đĩa đệm bị suy yếu dần và làm gia tăng nguy cơ bị thoát vị đĩa đệm.

Phồng đĩa đệm thường xảy ra ở vùng xương cột sống thắt sườn lưng, cột sống ngực và cột sống cổ. Nguyên nhân gây ra bệnh là do ảnh hưởng từ quá trình thoái hóa khớp diễn ra bên trong cơ thể khi tuổi cao hoặc do cột sống bị chịu áp lực cơ học trong thời gian dài. Nếu để bệnh diễn ra kéo dài sẽ khiến vòng sợi bị rách và nhân nhầy thoát hẳn ra bên ngoài. Lúc này, chúng sẽ chèn ép lên các rễ thần kinh xung quanh và gây đau nhức dai dẳng. Nếu không tiến hành điều trị đúng cách sẽ có nguy cơ tàn phế suốt đời.

– Phồng đĩa đệm có nguy hiểm không?

Bệnh phồng đĩa đệm nếu chỉ mới diễn ra ở mức độ nhẹ sẽ không quá nguy hiểm, lúc này người bệnh chỉ cần sử dụng thuốc kết hợp vật lý trị liệu là có thể điều trị khỏi. Tuy nhiên, nếu chủ quan để bệnh diễn ra kéo dài và tiếp tục duy trì các thói quen sinh hoạt xấu sẽ gây biến chứng sang thoát vị đĩa đệm. Lúc này, việc điều trị trở nên khó khăn hơn rất nhiều và gây hạn chế khả năng vận động của người bệnh. Ở trường hợp nặng sẽ phải tiến hành phẫu thuật can thiệp để trị bệnh.

Nguyên nhân gây phồng đĩa đệm

Nguyên nhân gây ra bệnh phồng đĩa đệm thường gặp nhất là do quá trình lão hóa tự nhiên diễn ra bên trong cơ thể. Trường hợp này thường xảy ra ở những người đã bước qua độ tuổi trung niên. Nếu bệnh phồng đĩa đệm diễn ra ở những người trẻ tuổi thì có thể là do ảnh hưởng bởi các yếu tố sau đây:

Khuân vác vật nặng sai tư thế sẽ gây chèn ép lên cột sống và làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh
Khuân vác vật nặng sai tư thế sẽ gây chèn ép lên cột sống và làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh
  • Vận động sai tư thế: Việc vận động sai tư thế trong thời gian dài sẽ khiến cột sống bị yếu đi và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đĩa đệm. Lâu dần sẽ khiến nhân nhầy bị lệch khỏi vị trí ban đầu, chèn ép lên các rễ thần kinh và gây đau nhức.
  • Chấn thương: Việc tác động lực đột ngột vào cột sống sẽ dẫn đến chấn thương và gây ra tình trạng rách bao xơ hoặc vỡ đĩa đệm. Chấn thương thường xảy ra khi lao động, chơi thể thao hoặc bị tai nạn giao thông.
  • Di truyền: Phồng đĩa đệm cũng có thể xảy ra bẩm sinh do di truyền từ đời cha mẹ sang con cái. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là thành phần mật độ elastin trong thai nhi quá ít gây ảnh hưởng đến quá trình hình thành đĩa đệm.
  • Thừa cân, béo phì: Đây cũng là một trong những yếu tố làm gia tăng nguy cơ bị phồng đĩa đệm. Thừa cân sẽ khiến cột sống chịu áp lực rất lớn, tình trạng này diễn ra trong thời gian dài sẽ gây ảnh hưởng đến cấu trúc của đĩa đệm.
  • Yếu tố khác: Lạm dụng thuốc lá và rượu bia, lười vận động, đặc thù công việc, chế độ dinh dưỡng thiếu canxi, bị thoái hóa cột sống,…

Triệu chứng của bệnh phồng đĩa đệm

Khi bị phồng đĩa đệm, người bệnh sẽ đối mặt với triệu chứng đau nhức và tê yếu cơ. Triệu chứng đau nhức trở nên nghiêm trọng hơn khi người bệnh ngồi, thực hiện uốn người về phía trước, ho hắt hơi hoặc mang vật nặng. Tình trạng này thường xảy ra ở vùng cột sống bị ảnh hưởng. Cụ thể là:

– Phồng đĩa đệm cột sống thắt lưng

  • Tê bì và ngứa ran ở một hoặc cả hai chân, hoạt động của cơ yếu dần và có hiệu tượng cơ cứng.
  • Liệt từ vùng thắt lưng đi xuống, bị rối loạn đại tiện và tiểu tiện ở trường hợp nặng.
Phồng đĩa đệm gây đau nhức ngay tại vùng cột sống bị tổn thương
Phồng đĩa đệm gây đau nhức ngay tại vùng cột sống bị tổn thương

– Phồng đĩa đệm cột sống cổ

  • Đau nhức, tê bì và ngứa ran ở vùng xương bả vai và cổ. Sau đó triệu chứng này nhanh chóng lan tỏa đến cánh tay, cẳng tay và ngón tay.
  • Khi bệnh chuyển biến nặng người bệnh sẽ phải đối mặt với tình trạng đau đầu, chóng mặt, hoa mắt do thiếu máu lên não.

Thông thường, các triệu chứng của bệnh phồng đĩa đệm không nghiêm trọng như thoát vị đĩa đệm. Tuy nhiên, bệnh vẫn gây ảnh hưởng đến khả năng vận động của người bệnh và làm suy giảm chất lượng cuộc sống hàng ngày.

Phồng đĩa đệm có chữa được không?

Phồng đĩa đệm là dấu hiệu cho thấy vùng cột sống đang bị tổn thương làm suy giảm chức năng của đĩa đệm. Bác sĩ chuyên khoa cho biết, phồng đĩa đệm là bệnh lý có khả năng chữa khỏi nếu được can thiệp đúng cách và kịp thời. Bởi vì lúc này, đĩa đệm vẫn chữa bị rách và nhân nhầy vẫn ở vị trí vốn có của chúng. Nếu tiến hành vận động đúng tư thế và thực hiện vật lý trị liệu thì đĩa đệm sẽ bớt sưng phồng và trở về với trạng thái ban đầu.

Nhưng nếu để bệnh chuyển biến sang thoát vị đĩa đệm thì khả năng điều trị khỏi là không thể xảy ra. Do lúc này đĩa đệm đã bị tổn thương nặng nề, việc điều trị chỉ có tác dụng ngăn ngừa bệnh tiếp tục chuyển biến sang giai đoạn nặng và giảm nhẹ triệu chứng của bệnh.

Phương pháp điều trị bệnh phồng đĩa đệm

Để chẩn đoán bệnh, đầu tiên bác sĩ sẽ hỏi về các triệu chứng mà người bệnh gặp phải cũng như tiền sử bệnh lý trước đây. Sau đó, yêu cầu người bệnh tiến hành kiểm tra thể chất và thực hiện hiện thêm một hoặc nhiều xét nghiệm cận lâm sàng khác như chụp MRI, chụp X-quang, chụp CT,… Dựa vào hình ảnh thu được, bác sĩ sẽ quan sát được cụ thể tổn thương tại đĩa đệm và đưa ra chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh.

Tiến hành thăm khám chuyên khoa xương khớp nếu có các triệu chứng bất thường tại cột sống
Tiến hành thăm khám chuyên khoa xương khớp nếu có các triệu chứng bất thường tại cột sống

Sau khi đã có được kết quả chẩn đoán chính xác về tình trạng bệnh, bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra phương án điều trị phù hợp. Dưới đây là các cách chữa bệnh phồng đĩa đệm được áp dụng phổ biến hiện nay bạn có thể tham khảo

Dùng thuốc Tây y

Dùng thuốc Tây y chữa bệnh mang lại hiệu quả nhanh chóng và tiện lợi khi sử dụng, đây là phương pháp chữa trị được ưu tiên áp dụng hiện nay. Các loại thuốc Tây thường được sử dụng để chữa bệnh phồng đĩa đệm là:

  • Thuốc giảm đau không theo đơn kê: (Acetaminophen) được sử dụng cho những trường hợp đau vừa và nhẹ
  • Thuốc chống viêm không steroid (Aspirin, naproxen, ibuprofen,…) với công dụng chính là giảm đau và chống viêm.
  • Thuốc giảm đau gây nghiện: (Codein) Được kê đơn điều trị cho những trường hợp đau nhức với mức độ nghiêm trọng
  • Thuốc giãn cơ: Thuốc có tác dụng kiểm soát tình trạng co thắt cơ và ngăn ngừa khởi phát cơn đau
  • Tiêm cortisone: Thuốc được tiêm trực tiếp vào khu vực gần dây thần kinh cột sống nhằm mục đích giảm viêm sưng.

Dùng thuốc Tây y chữa bệnh tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ không mong muốn, vì thế bạn cần phải cẩn thận khi sử dụng và tuyệt đối tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ. Không tự ý mua thuốc về dùng để tránh gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Chữa phồng đĩa đệm tại nhà bằng thuốc Tây y giúp giảm nhanh các triệu chứng của bệnh
Chữa phồng đĩa đệm tại nhà bằng thuốc Tây y giúp giảm nhanh các triệu chứng của bệnh

Vật lý trị liệu

Bên cạnh việc sử dụng thuốc Tây y trị bệnh theo đơn kê của bác sĩ, người bệnh cũng nên kết hợp vật lỹ trị liệu giúp khôi phục lại vị trí ban đầu của đĩa đệm và quá trình chữa trị nhanh chóng mang lại hiệu quả. Vật lý trị liệu sẽ có tác dụng giảm chèn ép lên các rễ thần kinh và giảm đau nhanh chóng. Đây là phương pháp trị bệnh được ưu tiên áp dụng hiện nay do hiệu quả mang lại khả quan và không gây hại đến sức khỏe. Dựa vào từng trường hợp mà bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra phương án vật lý trị liệu phù hợp.

Ngoài ra, người bệnh cũng có thể tự tập luyện tại nhà một số bài tập có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh như bài tập yoga tư thế cây cầu, bài tập kéo giãn từ gối đến ngực, bài tập hông,…

Phẫu thuật

Phồng đĩa đệm cũng có thể tiến hành điều trị bằng phương pháp phẫu thuật. Thường được sử dụng là phẫu thuật “Laminotomy”. Ở trường hợp này, bác sĩ sẽ tiến hành loại bỏ phần đĩa đệm bị hư thông qua một lỗ mở trong lamina, giúp giải phóng tủy sống và dây thần kinh bị chèn ép.

Nếu bị phồng đĩa đệm ở vùng cột sống ngực thì bạn có thể tiến hành trị bệnh bằng phương pháp giải nén transthoracic. Cơ chế điều trị bệnh của phương pháp này là tạo ra một lỗ nhỏ trên ngực để loại bỏ một phần đĩa đệm bị tổn thương thông qua đó.

Sử dụng cây thuốc Nam

Dùng các cây thuốc Nam trong tự nhiên để trị bệnh tại nhà là phương pháp lành tính và có độ an toàn cao. Tuy nhiên, hiệu quả mang lại khá chậm và còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người. Ở những trường hợp bệnh nhẹ, bạn có thể thực hiện trị bệnh tại nhà bằng phương pháp này nhưng phải kiên trì trong thời gian dài thì bệnh mới thuyên giảm. Dưới đây là hướng dẫn thực hiện bạn có thể tham khảo:

Sử dụng các loại thảo dược lành tính trong tự nhiên để trị bệnh phồng đĩa đệm tại nhà
Sử dụng các loại thảo dược lành tính trong tự nhiên để trị bệnh phồng đĩa đệm tại nhà

+ Chữa phồng đĩa đệm bằng ngải cứu

  • Chuẩn bị 300 gram ngải cứu tươi đem rửa sạch bụi bẩn bám quanh rồi để cho ráo nước. Sau đó đem dược liệu đi rang nóng cùng với 1 thìa cà phê muối hạt.
  • Khi dược liệu đã héo thì đổ tất cả ra một miếng vải sạch, bọc kín lại rồi đắp lên vùng cột sống bị đau nhức.
  • Chườm cho đến khi cơn đau nhức được đẩy lùi là được, nếu dược liệu nguội bạn có thể rang nóng lại rồi tiếp tục đắp.
  • Thực hiện cách trị bệnh này từ 2 – 3 lần/tuần, sau thời gian dài áp dụng bệnh sẽ thuyên giảm hẳn.

+ Đu đủ xanh

  • Chuẩn bị một quả đu đủ xanh, 100 gram gừng tươi và 1/2 ly rượu 40 độ cồn.
  • Đu đủ xanh đem rửa sạch, cắt phần cuống ở trên để làm hở phần ruột bên trong. Gừng đem rửa sạch đất cát bám xung quanh, giã nát rồi trộn với rượu.
  • Cho hỗn hợp rượu gừng vào trong ruột quả đu đủ rồi dùng phần cuống đậy lại. Nướng quả đu đủ trên lửa than cho đến khi chín mềm, sau đó đem bóp nhuyễn rồi cho lên một miếng vải sạch.
  • Dùng thêm một miếng vải sạch phủ lên hỗn hợp để chống nóng, sau đó nằm lên sao cho phần cột sống đau nhức tiếp xúc với tấm vải.
  • Nằm yên như vậy trong khoảng 20 phút là được, thực hiện cách trị bệnh này đều đặn mỗi ngày một lần cho đến khi bệnh thuyên giảm hẳn.
Tận dụng quả đu đủ xanh ngay trong vườn nhà để cải thiện triệu chứng của bệnh
Tận dụng quả đu đủ xanh ngay trong vườn nhà để cải thiện triệu chứng của bệnh

+ Dùng lá lốt và sữa bò

  • Ở bài thuốc này người bệnh cần chuẩn bị khoảng 50 gram lá lốt tươi và 200ml sữa bò tươi.
  • Đem lá lốt đi rửa sạch, ngâm trong nước muối sát khuẩn rồi vớt ra để ráo. Dùng dao thái nhỏ lá lốt rồi đem giã nhuyễn vắt lấy nước cốt.
  • Cho sữa tươi và nước cốt lá lốt vào một cái nồi sạch, bắc lên bếp đun trên lửa nhỏ cho đến khi ấm lên là được.
  • Sử dụng hỗn hợp này để uống ngay khi còn ấm, sử dụng từ 3 – 4 lần/ngày là được.
  • Sau một tuần thực hiện bạn sẽ thấy triệu chứng của bệnh thuyên giảm đáng kể.

Những điều cần lưu ý khi bị phồng đĩa đệm

Bên cạnh việc thực hiện điều trị bệnh theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa, trong đời sống sinh hoạt hàng ngày người bệnh cũng phải lưu ý những điều sau đây giúp quá trình chữa trị nhanh chóng mang lại hiệu quả:

  • Khi cơn đau nhức xuất hiện gây ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày, người bệnh có thể áp dụng biện pháp chườm nóng hoặc chườm lạnh để giảm viêm đau.
  • Người bệnh có thể sử dụng một số dụng cụ hỗ trợ để duy trì đường cong sinh lý của cột sống. Ví dụ như nẹp lưng, đai lưng, cuộn thắt lưng,…
  • Nên duy trì lối sống lành mạnh trong suốt quá trình điều trị bệnh. Cụ thể là cân bằng thời gian làm việc và nghỉ ngơi, kiểm soát cân bằng ở mức hợp lý, tập luyện thể dục thể thao làm mạnh xương khớp,…
  • Trước khi tập luyện thể dục thể thao nên vận động làm nóng cơ thể để tránh các chấn thương không mong muốn. Tiến hành giảm cân khoa học nếu đang trong tình trạng thừa cân béo phì.
Nên khởi động làm nóng cơ thể trước khi tập thể dục để tránh các chấn thương không mong muốn
Nên khởi động làm nóng cơ thể trước khi tập thể dục để tránh các chấn thương không mong muốn
  • Cần vận động đúng tư thế để tránh gây tổn thương đến cột sống. Không nên lao động nặng, ngồi một chỗ quá lâu hoặc nằm trên giường quá nhiều. Thay vào đó bạn nên thường xuyên đi lại hoặc vận động nhẹ nhàng.
  • Xây dựng thực đơn ăn uống khoa học phù hợp với tình trạng bệnh và bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể. Nên tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu canxi vào trong thực đơn ăn uống hàng ngày (ví dụ như sữa tươi, thủy hải sản, ngũ cốc,…)
  • Khi bị phồng đĩa đệm bạn cần hạn chế sử dụng thức ăn nhanh, đồ ăn chiên xào nhiều dầu mỡ, đồ ăn chứa nhiều muối. Nói không với các loại đồ uống có cồn và chất kích thích để tránh bị mất xương.
  • Chú ý đến tình trạng sức khỏe của bản thân, ngay khi có các dấu hiệu bất thường cần đến bệnh viện tiến hành thăm khám và điều trị chuyên khoa. Không được chủ quan trong điều trị để tránh ảnh hưởng đến khả năng vận động sau này.

Trên đây là tổng hợp những thông tin cần biết về bệnh phồng đĩa đệm mà chúng tôi tổng hợp được bạn có thể tham khảo để hiểu rõ hơn. Đây là bệnh lý không quá nguy hiểm và có thể điều trị khỏi ngay từ sớm. Nếu thấy bản thân có dấu hiệu của bệnh, bạn nên đến cơ sở y tế uy tín tiến hành thăm khám để được hướng dẫn chữa trị đúng cách.

Có thể bạn quan tâm:

Tin khác

Điều Trị Thoát Vị Đĩa Đệm Bằng Laser Và Những Điều Cần Biết

Nội dung bài viếtPhồng đĩa đệm là gì? Có nguy hiểm không?Nguyên nhân gây phồng đĩa đệmTriệu chứng của bệnh phồng đĩa đệmPhồng đĩa đệm có chữa được không?Phương pháp điều...

Điều Trị Thoát Vị Đĩa Đệm Bằng Phương Pháp Bấm Huyệt, Xoa Bóp

Nội dung bài viếtPhồng đĩa đệm là gì? Có nguy hiểm không?Nguyên nhân gây phồng đĩa đệmTriệu chứng của bệnh phồng đĩa đệmPhồng đĩa đệm có chữa được không?Phương pháp điều...

10+ bài tập thể dục cho người thoát vị đĩa đệm giúp giảm đau

Nội dung bài viếtPhồng đĩa đệm là gì? Có nguy hiểm không?Nguyên nhân gây phồng đĩa đệmTriệu chứng của bệnh phồng đĩa đệmPhồng đĩa đệm có chữa được không?Phương pháp điều...

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng tế bào gốc

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng tế bào gốc và điều cần biết

Nội dung bài viếtPhồng đĩa đệm là gì? Có nguy hiểm không?Nguyên nhân gây phồng đĩa đệmTriệu chứng của bệnh phồng đĩa đệmPhồng đĩa đệm có chữa được không?Phương pháp điều...

Các Thuốc Điều Trị Thoát Vị Đĩa Đệm Phổ Biến Và Lưu Ý Khi Dùng

Nội dung bài viếtPhồng đĩa đệm là gì? Có nguy hiểm không?Nguyên nhân gây phồng đĩa đệmTriệu chứng của bệnh phồng đĩa đệmPhồng đĩa đệm có chữa được không?Phương pháp điều...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn