Bệnh Trĩ: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

thuốc chữa bệnh trĩ của Nhật

7 Thuốc Chữa Bệnh Trĩ Của Nhật Được Dùng Phổ Biến Hiện Nay

Cách Chữa Bệnh Trĩ Tại Nhà Hiệu Quả Với 10 Mẹo Cực Hay

10+ Thuốc Bôi Trĩ (Dạng Kem & Gel) Giúp Làm Teo Búi Trĩ Nhanh

thuốc chữa bệnh trĩ

TOP 10 Thuốc Chữa Bệnh Trĩ (Nội + Ngoại) Hiệu Quả Tốt Nhất 2021

Lá bàng chữa bệnh trĩ được không? Cách thực hiện?

Tiêm xơ búi trĩ là gì? Có đau không? Tiêm ở đâu?

Thuốc trĩ cho bà bầu loại nào tốt và an toàn cho mẹ & bé?

Trĩ Ngoại Tắc Mạch Là Gì? Dấu Hiệu, Cách Điều Trị

Cách dùng lá mơ lông chữa bệnh trĩ giúp làm giảm triệu chứng

Trĩ Hỗn Hợp Là Gì? Có Nguy Hiểm Không? Điều Trị Thế Nào ?

5/5 - (2 bình chọn)

Trĩ hỗn hợp là bệnh lý có diễn biến phức tạp và nghiêm trọng hơn so với bệnh trĩ nội hoặc trĩ ngoại đơn thuần. Nếu không tiến hành xử lý đúng cách ngay từ sớm, búi trĩ sẽ gia tăng kích thước và sa ra ngoài ống hậu môn. Lúc này, người bệnh sẽ phải đối mặt với nhiều triệu chứng khó chịu và có nguy cơ phát sinh biến chứng. Để hiểu rõ hơn về bệnh trĩ hỗn hợp thì bạn hãy cùng tôi theo dõi bài viết dưới đây.

Trĩ hỗn hợp là bệnh lý có sự xuất hiện đồng thời của trĩ nội và trĩ ngoại
Trĩ hỗn hợp là bệnh lý có sự xuất hiện đồng thời trĩ nội và trĩ ngoại

Trĩ hỗn hợp là gì? Phân loại bệnh

Trĩ là tình trạng phình giãn quá mức của đám rối tĩnh mạch tại hậu môn. Bệnh xảy ra khi máu tại tĩnh mạch hậu môn không lưu thông được, chúng bị ứ đọng lại và gây căng giãn tĩnh mạch. Theo thời gian, tĩnh mạch bị căng giãn quá mức không thể co lại được sẽ tạo nên các búi trĩ.  Dựa vào vị trí xuất hiện của búi trĩ mà y khoa chia bệnh thành 3 dạng khác nhau là trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp. Trĩ là bệnh lý xảy ra khá phổ biến hiện nay, đối tượng lao động là những người có nguy cơ mắc bệnh cao nhất.

Bệnh trĩ nội giai đoạn 3 và 4 sẽ có nguy cơ phát triển sang trĩ hỗn hợp là rất cao. Trĩ nội là sự hình thành các búi trĩ bên trong lòng ống hậu môn. Khi bệnh chuyển biến nặng, chúng sẽ sa ra bên ngoài và tạo thành một khối kéo dài từ trong lòng ống hậu môn ra bên ngoài. Ở những trường hợp này người ta gọi là trĩ hỗn hợp. Có thể nói, trĩ hỗn hợp là sự kết hợp của cả bệnh trĩ nội và trĩ ngoại.

Thống kê y khoa cho thấy, số ca bị trĩ hỗn hợp hiện nay không nhiều. Tuy nhiên, đây là bệnh lý có diễn biến khá phức tạp và dễ phát sinh biến chứng gây nguy hiểm đến sức khỏe. Dựa vào tổn thương tại búi trĩ và biểu hiện ra bên ngoài mà y khoa chia bệnh trĩ hỗn hợp thành 4 cấp độ sau đây:

  • Trĩ hỗn hợp cấp độ 1 và 2: Đây là giai đoạn bệnh nhẹ, búi trĩ chỉ mới phát triển ở kích thước nhỏ và ít gây chảy máu. Lúc này người bệnh sẽ có triệu chứng ngứa ngáy hậu môn. Khi bệnh bước sang giai đoạn 2, búi trĩ sẽ bắt đầu sa ra bên ngoài cửa hậu môn nhưng vẫn có thể tự co lên được.
  • Trĩ hỗn hợp cấp độ 3 và 4: Đây là giai đoạn nặng của bệnh trĩ hỗn hợp. Lúc này phần lớn búi trĩ đã bị sa ra bên ngoài và không thể tự co lại. Trĩ nội kết hợp với trĩ ngoại đã tạo thành búi trĩ lớn gây tổn thương nghiêm trọng tại hậu môn. Lúc này, người bệnh sẽ phải đối mặt với tình trạng chảy máu thành giọt, chảy dịch nhầy, đau nhức và ngứa ngáy,…

Dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ hỗn hợp

Trĩ hỗn hợp khiến người bệnh cảm thấy ngứa ngáy và đau nhức rất khó chịu
Trĩ hỗn hợp khiến người bệnh cảm thấy ngứa ngáy và đau nhức rất khó chịu

Bác sĩ chuyên khoa cho biết, có rất nhiều người bị trĩ nhưng không biết bản thân đang mắc bệnh. Điều này đã tạo cơ hội cho bệnh tiến triển sang giai đoạn mãn tính và phát sinh biến chứng. Vì thế, bạn cần phải đặc biệt chú ý đến tình trạng sức khỏe của bản thân, nhanh chóng đi khám chuyên khoa khi có dấu hiệu bất thường để sớm phát hiện ra bệnh lý. Dưới đây là dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ hỗn hợp bạn có thể tham khảo:

Trào ngược sau sinh sẽ được dập tắt vĩnh viễn sau 1 liệu trình nhờ bài thuốc của Vua Tự Đức, TUYỆT ĐỐI không gây ảnh hưởng sức khỏe mẹ và bé. XEM NGAY
  • Đi đại tiện ra máu: Đây là một trong những triệu chứng điển hình của bệnh trĩ hỗn hợp và dễ nhận biết nhất. Dựa vào mức độ bệnh trạng mà lượng máu chảy ra ngoài sẽ ít hoặc nhiều
  • Sa búi trĩ ra ngoài: Khi búi trĩ bị phình to chúng sẽ sa ra bên ngoài hậu môn. Bệnh càng nặng thì búi trĩ sẽ càng to và gây khó khăn cho việc đi đại tiện.
  • Ngứa hậu môn: Khi bị trĩ, hậu môn của người bệnh sẽ đồng thời tiết thêm dịch nhầy. Điều này đã khiến người bệnh cảm thấy rất khó chịu và luôn có cảm giác ngứa ngáy tại hậu môn.
  • Đau rát hậu môn: Khi kích thước búi trĩ phát triển quá mớn, chúng sẽ gây đè nén lên tĩnh mạch và gây tắc nghẽn. Cơn đau thường sẽ trở nên nghiêm trọng hơn khi về đêm. Lúc này, hậu môn của người bệnh sẽ bị phù nề gây đau rát, nếu không xử lý đúng cách sẽ dẫn đến hoại tử.
  • Triệu chứng khác: Ngoài các dấu hiệu điển hình ở trên, người bệnh còn phải đối mặt với một số triệu chứng toàn thân khác như hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi,…

Do trĩ hỗn hợp là sự kết hợp của cả bệnh trĩ nội lẫn trĩ ngoại, vì thế mà biểu hiện ra bên ngoài của bệnh cũng nặng hơn nhiều. Ngay khi phát hiện bản thân bị bệnh, bạn cần phải có các biện pháp xử lý đúng cách ngay từ sớm để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Nguyên nhân gây ra bệnh trĩ hỗn hợp

Nguyên nhân chính gây ra bệnh trĩ hỗn hợp là sự gia tăng áp lực lên ống trực tràng – hậu môn trong thời gian dài. Điều này đã khiến cho mạch máu bị phình giãn quá mức, dẫn đến ứ huyết và hình thành búi trĩ. Hầu hết các trường hợp trĩ hỗn hợp đều hình thành khi bệnh trĩ nội tiến triển nặng. Ngoài ra, bệnh cũng có thể khởi phát do tác động bởi một số yếu tố sau đây:

Táo bón mãn tính là một trong những điều kiện thuận lợi để hình thành búi trĩ
Táo bón mãn tính là một trong những điều kiện thuận lợi để hình thành búi trĩ
  • Bị táo bón mãn tính: Táo bón khiến bạn gặp khó khăn trong việc đi đại tiện. Để có thể đào thải phân ra bên ngoài, bạn phải tạo áp lực rất lớn lên hậu môn – trực tràng. Nếu tình trạng này diễn ra kéo dài hoặc tái phát nhiều lần sẽ tạo cơ hội cho búi trĩ hình thành và gia tăng kích thước.
  • U bướu hậu môn, trực tràng: Sự xuất hiện của khối u bướu bên trong ống hậu môn trực tràng sẽ ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu diễn ra tại tĩnh mạch. Điều này cũng đã tạo điều kiện thuận lợi cho búi trĩ hình thành.
  • Hội chứng lỵ: Hội chứng lỵ là tình trạng nhiễm trùng xảy ra tại đường ruột, lúc này người bệnh sẽ có triệu chứng đau bụng và đi tiêu nhiều lần. Nếu hội chứng lỵ xảy ra quá nhiều lần cũng sẽ tạo áp lực lớn lên ống hậu môn và gây ra bệnh.
  • Mang thai và sinh nở: Bệnh trĩ hỗn hợp cũng rất dễ khởi phát ở phụ nữ mang thai và sau khi sinh. Khi mang thai, sự phát triển của thai nhi sẽ tạo ra áp lực lớn lên ổ bụng và khiến đám rối tĩnh mạch bị giãn phình quá mức. Kết hợp với sự gia tăng nồng độ hormone progesterone đã khiến cho thai phụ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn bình thường.
  • Do tính chất công việc: Bệnh trĩ rất dễ khởi phát ở những người có tính chất công việc thường xuyên đứng ngồi trong thời gian dài hoặc mang vác vật nặng như nhân viên văn phòng, tài xế, thợ may,… Điều này đã gây chèn ép lên tĩnh mạch gây sưng phồng và hình thành nên búi trĩ.
  • Thói quen sinh hoạt: Một số thói quen sinh hoạt hàng ngày làm gia tăng áp lực lên hậu môn và hình thành nên bệnh là đứng hoặc ngồi một chỗ quá lâu, đi vệ sinh lâu, ăn uống thiếu chất xơ, thừa cân béo phì, nhịn đi đại tiện, căng thẳng stress, tuổi tác,…

Bệnh trĩ hỗn hợp có nguy hiểm không?

Trĩ hỗn hợp là kết hợp của bệnh trĩ nội và trĩ ngoại nên có độ nguy hiểm hơn nhiều. Tình trạng sa búi trĩ ra bên ngoài khiến người bệnh cảm thấy rất đau đớn và ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống hàng ngày. Nếu bệnh không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ phát sinh biến chứng gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Một số biến chứng thường gặp của bệnh trĩ hỗn hợp là:

Trĩ hỗn hợp gây chảy máu nhiều sẽ phát sinh biến chứng thiếu máu cục bộ
Trĩ hỗn hợp gây chảy máu nhiều sẽ phát sinh biến chứng thiếu máu cục bộ
  • Gây thiếu máu: Chảy máu là triệu chứng thường gặp khi bị trĩ hỗn hợp. Nếu tình trạng này diễn ra ở mức độ nặng và kéo dài lâu ngày sẽ gây thiếu máu cục bộ. Lúc này, người bệnh sẽ phải đối mặt với các triệu chứng như đau đầu, chóng mặt, hoa mắt,…
  • Nhiễm trùng hậu môn: Trĩ hỗn hợp khiến cho vùng hậu môn bị sưng phồng và gây nhiễm trùng ở xung quanh. Nếu không được xử lý đúng cách sẽ gây lở loét, bội nhiễm, thậm chí là hoại tử hậu môn.
  • Sa nghẹt búi trĩ: Sự hình thành của các búi trĩ đã gây chèn ép lớn lên hệ thống tĩnh mạch vùng hậu môn, lúc này máu chỉ có thể lưu thông một chiều đi vào chứ không thể đi ra. Lâu dần búi trĩ sẽ bị sưng to, gây phù nề và sa nghẹt.
  • Viêm nhiễm phụ khoa: Hậu môn là cơ quan rất gần với âm đạo nữ giới. Nếu chị em bị trĩ hỗn hợp mà không tiến hành vệ sinh sạch sẽ, tình trạng viêm nhiễm sẽ phát triển lan rộng đến âm đạo và gây viêm nhiễm phụ khoa.

Các phương pháp điều trị bệnh trĩ hỗn hợp

Với những thông tin trên thì ta thấy được, trĩ hỗn hợp là bệnh lý cần được xử lý đúng cách ngay từ sớm để tránh gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Khi đi khám chuyên khoa, nếu nghi ngờ bị trĩ hỗn hợp bác sĩ sẽ tiến hành khám trực tràng – hậu môn của người bệnh để kiểm tra biểu hiện lâm sàng của bệnh. Sau đó, chỉ định người bệnh thực hiện thêm một số xét nghiệm khác (nội soi, chụp x-quang,…) để đưa ra chẩn đoán chính xác nhất.

Dựa vào mức độ bệnh, mà bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Dưới đây là các phương pháp điều trị bệnh trĩ hỗn hợp được áp dụng phổ biến hiện nay bạn có thể tham khảo:

Dùng thuốc Tây y

Đối với những trường hợp trĩ hỗn hợp ở mức độ không quá nặng, bác sĩ sẽ kê đơn điều trị bằng Tây y giúp giảm nhẹ triệu chứng của bệnh. Một số loại thuốc thường được sử dụng để trị bệnh trĩ hỗn hợp là:

Dùng thuốc Tây y trị bệnh trĩ hỗn hợp theo đơn kê của bác sĩ chuyên khoa
Dùng thuốc Tây y trị bệnh trĩ hỗn hợp theo đơn kê của bác sĩ chuyên khoa
  • Thuốc đặt hậu môn chứa corticosteroid, glycerin hoặc bisacodyl,…: Công dụng chính của loại thuốc này là làm co mạch, giảm viêm nhiêm và kích thích nhu động ruột.
  • Thuốc mỡ bôi hậu môn: Các loại thuốc mỡ bôi hậu môn trị trĩ chứa một số thành phần dược tính có công dụng giảm đau nhức và giảm ngứa.
  • Thuốc kháng viêm không chữa steroid: Đây là loại thuốc kháng viêm được sử dụng để chữa bệnh trĩ nhằm mục đích giảm sưng đau. Thường được sử dụng là Ibuprofen và Naproxen. Tuy nhiên, sử dụng loại thuốc này không đúng cách có thể phát sinh ra một số tác dụng phụ không mong muốn.
  • Thuốc làm mềm phân: Ở những trường hợp trĩ hỗn hợp do táo bón mãn tính, bác sĩ sẽ kê đơn điều trị bằng thuốc làm mềm phân. Công dụng chính của loại thuốc này là làm chậm quá trình hấp thu nước bên trong đường ruột, làm mềm phân và giúp dễ đi đại tiện.

Dùng thuốc Tây y trị bệnh cần phải tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ chuyên khoa. Tuyệt đối không tự ý kê đơn điều trị bệnh tại nhà, điều này có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn. Trong quá trình điều trị, nếu có xuất hiện triệu chứng bất thường thì bạn cần phải thông báo ngay với bác sĩ điều trị.

Can thiệp ngoại khoa

Khi bệnh trĩ hỗn hợp đã tiến triển sang cấp độ nặng 3 và 4, việc điều trị nội khoa sẽ không mang lại kết quả khả quan. Vì thế, bác sĩ sẽ tư vấn điều trị cho người bệnh bằng các phương pháp can thiệp ngoại khoa giúp cải thiện dứt điểm tình trạng bệnh. Ở mỗi phương pháp đều có tồn tại ưu và nhược điểm, người bệnh nên cân nhắc thật kỹ và hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi tiến hành. Các phương pháp can thiệp ngoại khoa thường được sử dụng để chữa trĩ hỗn hợp là:

Cải thiện dứt điểm tình trạng bệnh bằng các phương pháp can thiệp ngoại khoa
Cải thiện dứt điểm tình trạng bệnh bằng các phương pháp can thiệp ngoại khoa
  • Thắt búi trĩ bằng vòng cao su: Được áp dụng đối với những trường hợp trĩ hỗn hợp và búi trĩ đã sa ra bên ngoài hậu môn được 2 tháng. Thắt vòng cao su có tác dụng ngăn chặn quá trình lưu thông máu đến búi trĩ, khiến chúng dần hoại tử và biến mất.
  • Đốt búi trĩ bằng tia laser: Phương pháp trị bệnh này có công dụng làm se lớp niêm mạc trĩ, giúp chúng dần co lại và cắt đứt. Tuy nhiên, phương pháp trị bệnh này không thích hợp áp dụng đối với những trường bệnh quá nặng.
  • Tiêm xơ búi trĩ: Lúc này, bác sĩ sẽ dùng hóa chất xơ hóa tiêm tục tiếp vào trong búi trĩ để làm xơ hóa chúng. Sau một khoảng thời gian điều trị, búi trĩ sẽ tự động teo lại và rụng đi.

Những điều cần lưu ý dành cho người bệnh

Khi bị trĩ hỗn hợp, người bệnh nên điều chỉnh lại lối sống và chế độ ăn uống hàng ngày sao cho phù hợp. Cách này có tác dụng hỗ trợ điều trị, ngăn ngừa bệnh chuyển biến nặng và phòng ngừa tái phát trở lại. Bác sĩ chuyên khoa cho biết, bệnh nhân bị trĩ hỗn hợp cần phải lưu ý những điều sau đây:

  • Để hạn chế bị táo bón và giúp việc đi ngoài dễ dàng hơn, bạn nên bổ sung thêm các loại thực phẩm giàu chất xơ vào trong thực đơn ăn uống hàng ngày. Ví dụ như rau xanh, trái cây tươi, ngũ cốc,…
  • Uống đủ 2 lít nước/ngày giúp thanh lọc cơ thể và hỗ trợ tiêu hóa thức ăn. Người bệnh chỉ nên uống nước lọc và nước ép trái cây tươi, nên nói không với đồ uống có cồn và chất kích thích.
  • Để giảm bớt cảm giác khó chịu ở vùng hậu môn do bệnh gây ra, bạn có thể dùng túi đá lạnh để chườm, sau 15 phút thực hiện triệu chứng của bệnh sẽ thuyên giảm đáng kể.
Tắm nước ấm giúp giảm bớt triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra
Tắm nước ấm giúp giảm bớt triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra
  • Nếu cảm thấy khó chịu, người bệnh cũng có thể tắm nước ấm hoặc ngâm hậu môn trong nước ấm. Cách này có tác dụng kích thích tuần hoàn máu tại tĩnh mạch và làm giảm triệu chứng của bệnh.
  • Nên duy trì thói quen tập luyện thể dục thể thao đều đặn mỗi ngày giúp tăng cường sức khỏe và hỗ trợ đẩy lùi bệnh trĩ. Trong đời sống sinh hoạt hàng ngày cần tránh mang vác vật nặng, không ngồi lâu trong nhà vệ sinh, không ngồi xổm, tránh căng thẳng đầu óc, đi đại tiện khi có nhu cầu,…

Trên đây là những thông tin cần biết về bệnh trĩ hỗn hợp mà chúng tôi tổng hợp được bạn có thể tham khảo để hiểu rõ hơn. Đây là bệnh lý có diễn biến phức tạp và khó điều trị hơn các dạng bệnh trĩ khác. Ngay khi phát hiện bản thân bị bệnh, bạn cần chủ động thăm khám để được hướng dẫn điều trị đúng cách.

Có thể bạn quan tâm:

Tin xem thêm

Tin khác

Bệnh Trĩ: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

Nội dung bài viếtTrĩ hỗn hợp là gì? Phân loại bệnhDấu hiệu nhận biết bệnh trĩ hỗn hợpNguyên nhân gây ra bệnh trĩ hỗn hợpBệnh trĩ hỗn hợp có nguy...

thuốc chữa bệnh trĩ của Nhật

7 Thuốc Chữa Bệnh Trĩ Của Nhật Được Dùng Phổ Biến Hiện Nay

Nội dung bài viếtTrĩ hỗn hợp là gì? Phân loại bệnhDấu hiệu nhận biết bệnh trĩ hỗn hợpNguyên nhân gây ra bệnh trĩ hỗn hợpBệnh trĩ hỗn hợp có nguy...

Cách Chữa Bệnh Trĩ Tại Nhà Hiệu Quả Với 10 Mẹo Cực Hay

Nội dung bài viếtTrĩ hỗn hợp là gì? Phân loại bệnhDấu hiệu nhận biết bệnh trĩ hỗn hợpNguyên nhân gây ra bệnh trĩ hỗn hợpBệnh trĩ hỗn hợp có nguy...

10+ Thuốc Bôi Trĩ (Dạng Kem & Gel) Giúp Làm Teo Búi Trĩ Nhanh

Nội dung bài viếtTrĩ hỗn hợp là gì? Phân loại bệnhDấu hiệu nhận biết bệnh trĩ hỗn hợpNguyên nhân gây ra bệnh trĩ hỗn hợpBệnh trĩ hỗn hợp có nguy...

thuốc chữa bệnh trĩ

TOP 10 Thuốc Chữa Bệnh Trĩ (Nội + Ngoại) Hiệu Quả Tốt Nhất 2021

Nội dung bài viếtTrĩ hỗn hợp là gì? Phân loại bệnhDấu hiệu nhận biết bệnh trĩ hỗn hợpNguyên nhân gây ra bệnh trĩ hỗn hợpBệnh trĩ hỗn hợp có nguy...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn