Viêm da tiếp xúc ánh sáng – Cách điều trị và phòng ngừa

Cách xử lý khi bị viêm da tiếp xúc côn trùng hiệu quả

Viêm da tiếp xúc ở tay: Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Viêm da dị ứng tiếp xúc có lây không? Cách phòng tránh

Viêm da tiếp xúc dị ứng ở trẻ em và cách điều trị

Viêm da tiếp xúc dị ứng ở trẻ em và cách điều trị

Trong trường hợp nhẹ và điều trị đúng cách, kịp thời, viêm da tiếp xúc thường không để lại sẹo.

Viêm da tiếp xúc có để lại sẹo không?

Bị viêm da tiếp xúc thường bao lâu thì khỏi?

Bị viêm da tiếp xúc thường bao lâu thì khỏi?

phân biệt bệnh Zona và viêm da tiếp xúc

Cách phân biệt bệnh Zona và viêm da tiếp xúc đúng nhất

Viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang

Viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang và cách điều trị

Da bị phồng rộp mụn nước

Da bị phồng rộp mụn nước: Nguyên nhân và cách chữa

Viêm da tiếp xúc dị ứng ở trẻ em và cách điều trị

5/5 - (1 bình chọn)

Viêm da tiếp xúc dị ứng ở trẻ em là một dạng kích ứng da xảy ra phổ biến.  Bệnh không gây hại đến sức khỏe nhưng sẽ gây khó chịu. Triệu chứng tái phát thành nhiều đợt khi làn da trẻ tiếp xúc với tác nhân gây kích ứng. Bệnh có thể tự khỏi khi làn da trẻ được chăm sóc đúng cách.

Viêm da tiếp xúc dị ứng ở trẻ em và cách điều trị
Viêm da tiếp xúc dị ứng ở trẻ em là tình trạng viêm da thường gặp phải ở độ tuổi sơ sinh

Bệnh viêm da tiếp xúc dị ứng ở trẻ em không phải bệnh truyền nhiễm. Tình trạng kích ứng sẽ khác với từng đối tượng với đặc trưng là các nốt sần đỏ, ngứa hoặc phát ban ở da. Bệnh không nguy hiểm nhưng ở cơ địa trẻ nhạy cảm, nếu không sớm điều trị sớm, viêm da dễ biến chứng bội nhiễm.

Nguyên nhân gây viêm da tiếp xúc dị ứng ở trẻ em

Bệnh viêm da tiếp xúc dị ứng ở trẻ em có biểu hiện tương tự như viêm da ở người trưởng thành.  Bệnh xảy ra khi làn da của trẻ kích ứng mạnh khi tiếp xúc với một số chất. Những tác nhân gây kích ứng khi tiếp xúc với cơ thể trẻ sẽ gây ra các triệu chứng dị ứng. Khi cơ thể trẻ giải phóng các kháng thể bảo vệ, từ đó hình thành các biểu hiện ngoài da nổi bật.

Ngoài ra bệnh cũng có thể bùng phát ở những trẻ bị dị ứng bẩm sinh, khi trẻ tiếp xúc với chất kích thích hoặc sữa mẹ cũng có thể dẫn đến viêm. Nguyên nhân dị ứng đến từ chất kích thích chiếm đến 80% nguyên nhân gây viêm da ở trẻ và các nguyên nhân còn lại chiếm 20%.

Làn da của trẻ tương đối mỏng, sức đề kháng còn yếu ớt nên trẻ dễ gặp phải các vấn đề ngoài da. Đặc biệt, trẻ em dễ bị kích ứng với axit (kiềm), bazơ (xút), thuốc tẩy và kháng sinh… Một số loại thuốc điều trị ngoài da có thể không gây ra các phản ứng ban đầu, tuy nhiên nếu sử dụng lâu dài dễ gây ra sự kích ứng. Vì thế việc sử dụng thuốc điều trị bệnh viêm da tiếp xúc dị ứng ở trẻ không được khuyến khích.

Viêm da tiếp xúc dị ứng ở trẻ em và cách điều trị
Viêm da tiếp xúc dị ứng ở trẻ em có thể tái phát nhiều lần trong giai đoạn phát triển của bé

Ngoài những nguyên nhân chính kể trên, các xúc tác phụ còn bao gồm những chất gây dị ứng sau:

  • Nhựa thông thường có trong các món đồ chơi bằng gỗ của trẻ em.
  • Sợi bông của vải, các loại quần áo hoặc lông của thú nuôi.
  • Các loại chất tẩy rửa gia dụng, hương liệu (như trong xà phòng, dầu gội).
  • Kim loại, thuốc nhuộm, thuốc trừ sâu, thuốc xịt côn trùng và các chất hóa học khác.
  • Dị ứng thời tiết ở bé, dị ứng gió có bụi hoặc vi khuẩn, nước bẩn,..

Nhận biết viêm da tiếp xúc dị ứng ở trẻ em

Tình trạng viêm da tiếp xúc dị ứng ở trẻ em khiến nhiều phụ huynh nhầm lẫn với bệnh viêm da thông thường. Viêm da dị ứng xảy ra bởi các tác nhân dị ứng và chỉ có biểu hiện nhất thời. Tuy nhiên sau nhiều đợt tái phát, bệnh thường có tính chất mãn tính, từng đợt viêm da xuất hiện khi trẻ có tiếp xúc với dị nguyên.

bệnh viêm da tiếp xúc dị ứng ở trẻ em
Triệu chứng viêm da tiếp xúc dị ứng ở trẻ em tương tự như các biểu hiện viêm da thông thường khác

Các dấu hiệu viêm da tiếp xúc dị ứng ở trẻ em có thể bùng phát tức thời và biến mất một cách đột ngột. Những vị trí chịu tổn thương thường là khu vực da đầu, da mặt, bàn tay hoặc khuỷu tay, đùi hoặc đầu gối. Ở những trẻ lớn hơn, triệu chứng viêm da tiếp xúc dị ứng có thể phát triển xung quanh miệng. Triệu chứng viêm da khác biệt ở mỗi trẻ, tuy nhiên cơ bản những biểu hiện xảy ra là:

  • Da khô, đỏ và bong vảy
  • Trẻ bị ngứa nhẹ hoặc rất ngứa
  • Mụn nước nổi thành mảng đỏ.
  • Mẩn đỏ hoặc sưng nhẹ
  • Bề mặt da hình thành lớp dày sừng.
  • Khi trẻ gãi, vùng da bị rò rỉ dịch vàng.
  • Mụn có tiết chất lỏng nếu bị trầy xước
  • Vùng da tổn thương bị sần sùi.

Các triệu chứng kể trên cũng là dấu hiệu ban đầu của các bệnh viêm da khác. Để nhận biết bệnh lý, phụ huynh nê đưa trẻ đến chuyên khoa thăm khám và điều trị phù hợp. Mặc dù viêm da ở trẻ là bệnh lý đơn giản như việc chủ quan không khám chữa kịp thời sẽ gây ra các biến chứng bội nhiễm da. Trẻ bị sốt cao và nhiễm trùng máu là những hệ lụy nguy hiểm đến từ tình trạng  bội nhiễm.

Phân loại bệnh viêm da tiếp xúc ở trẻ em

Viêm da dị ứng tiếp xúc ở trẻ em được phân thành 2 nhóm là viêm da tiếp xúc kích ứng và viêm da tiếp xúc dị ứng. Với những biểu hiện đặc trưng mà phụ huynh nhân diện trẻ thuộc trường hợp nào trong hai nhóm sau:

Viêm da tiếp xúc kích ứng: Trường hợp trẻ bị viêm da tiếp xúc kích ứng chiếm đến 80% số trường hợp mắc bệnh. Viêm da tiếp xúc kích ứng chia làm hai thể chính là thể cấp tính và mạn tính. Ở những trường hợp cấp tính, bệnh thường chỉ diễn ra trong vòng vài phút hoặc vài giờ, triệu chứng không để lại hậu quả nghiêm trọng. Ở thể mạn tính, bệnh còn được gọi là viêm da tiếp xúc kích ứng tích lũy khi trẻ có tiếp xúc với hóa chất trong khoảng thời gian dài.

Viêm da tiếp xúc kích ứng ở trẻ em và cách điều trị
Viêm da tiếp xúc dị ứng ở trẻ em thường xảy ra khi làn da của bé có tiếp xúc với các chất kích thích dị ứng

Viêm da tiếp xúc dị ứng ở trẻ: Trường hợp này chiếm khoảng 20% các ca dị ứng ở trẻ. Thông thường, dị ứng xảy ra sau khi trẻ có tiếp xúc với các dị nguyên gây dị ứng vài ngày hoặc vài tuần. Ở những tiếp xúc đầu tiên, trẻ không có biểu hiện dị ứng. Tuy nhiên khi tiếp xúc nhiều lần sẽ gây các kích ứng, hình thành tổn thương trên da trẻ. Tình trạng viêm da tiếp xúc dị ứng cũng có hai nhóm chính là cấp và mạn tính. Tùy thuộc vào mỗi thể mà hình thành các triệu chứng riêng biệt.

Phương pháp chẩn đoán viêm da tiếp xúc

Các chuyên gia đã khẳng định có hơn 3000 nguyên nhân gây dị ứng ở người. Việc điều trị có thể không hiệu quả chính xác nếu không phát hiện được đúng nguyên nhân gây dị ứng. Chẩn đoán thông qua thăm khám lâm sàng hoặc xét nghiệm trên da để đánh giá cấp độ dị ứng.

  • Chẩn đoán viêm da tiếp xúc dựa vào bệnh sử gia đình và những biểu hiện tổn thương trên da của trẻ.
  • Để đánh giá chính xác mức độ dị ứng, bác sĩ có thể để trẻ tiếp xúc với một lượng nhỏ chất nghi ngờ gây kích ứng da. Sau đó, trẻ được theo dõi phát ban trong 1 – 2 ngày đầu. Những biểu hiện trong thời gian này là cơ sở để bác sĩ xác định nguyên nhân và phương hướng điều trị triệu chứng viêm da phù hợp. Bác sĩ sẽ khẳng định kết quả chẩn đoán sau khi các triệu chứng cải thiện.
  • Với những trường hợp viêm da tiếp xúc do côn trùng, chẩn đoán đơn giản thông qua các biểu hiện lâm sàng.  Bác sĩ dựa trên các căn cứ: triệu chứng có xảy ra đột ngột không, tổn thương sau dị ứng có đỏ  bọng nước hay không, có giống vết bỏng, ngứa hay đau đặc trưng không.

Việc chẩn đoán viêm da tiếp xúc dị ứng ở trẻ em khi triệu chứng mới bùng phát có thể có sự nhầm lẫn. Tuy nhiên nếu triệu chứng xảy ra do dị ứng thì việc sử dụng các loại thuốc điều trị có thể giống nhau.

Điều trị viêm da tiếp xúc dị ứng ở trẻ em như thế nào?

Viêm da tiếp xúc dị ứng ở trẻ em là một triệu chứng không khó điều trị. Tuy nhiên, phụ huynh cần đưa trẻ đi thăm khám sớm để phòng bệnh chuyển sang mạn tính. Ban đầu các biểu hiện như sưng hoặc đỏ ở da có thể tự biến mất nếu phụ huynh thực hiện chăm sóc đúng cách.

điều trị viêm da tiếp xúc dị ứng ở trẻ em
Các loại thuốc dùng điều trị viêm da tiếp xúc dị ứng ở trẻ em cần được sự hướng dẫn cụ thể của bác sĩ

5.1/ Chữa viêm da tiếp xúc dị ứng ở trẻ em bằng phương pháp Tây Y

Ở những trẻ nhạy cảm, tình trạng viêm da có thể tiến triển nghiêm trọng dẫn đến bội nhiễm. Lúc này trẻ sẽ được chỉ định điều trị bằng thuốc để giảm độ nghiêm trọng và ngăn ngừa bội nhiễm.Thông thường, dựa vào độ tuổi của trẻ và mức độ nghiêm trọng của bệnh mà các nhóm thuốc sau được kê đơn sử dụng:

  • Dùng kem corticosteroid, thuốc mỡ: Sử dụng thuốc mỡ hoặc kem corticosteid dưới dạng thuốc không kê đơn trị dị ứng đem lại hiệu quả điều trị nhanh chóng. Công dụng chính của nhóm thuốc này là giảm ngứa và cải thiện cơn phát ban, nổi mẩn đỏ trên da.
  • Cho trẻ uống thuốc kháng histamine: Các loại thuốc kháng chứa histamine như hydroxyzine hoặc chlorpheniramine có thể dùng để kiểm soát cơn ngứa và viêm da tạm thời. Tuy nhiên nhóm thuốc kháng sinh thường gây ra dị ứng nên phụ huynh cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng cho trẻ.
  • Thuốc kháng viêm có steroid: Thông thường thuốc kháng viêm có steroid dùng điều trị bệnh ngoài da dưới dạng đắp hoặc uống.Tuy nhiên với những trường hợp nhẹ, chỉ nên dùng thuốc bôi ngoài da để tránh tác dụng phụ cho trẻ. Phụ huynh cũng không sử dụng thuốc chứa steroid thường xuyên cho bé.
  • Sử dụng lotion và kem bôi chuyên dụng: Dị ứng tiếp xúc làm cho làn da của trẻ bị ngứa rát, phụ huynh có thể dùng các loại lotion hoặc kem bôi chuyên dụng để khắc phục cơn ngứa giúp bé. Lưu ý vì làn da của bé rất mẫn cảm nên phụ huynh chỉ nên dùng các loại kem dưỡng ẩm có thành phần lành tính, không chứa chất gây dị ứng.
  • Dùng khăn ướt đắp lên da: Phụ huynh có thể sử dụng khăn ướt đắp lên vùng da bị ngứa và khó chịu. Các đơn giản này sẽ giúp trẻ dễ chịu nhanh. Mỗi ngày nên thực hiện lặp lại 2 – 3 lần để làm dịu triệu chứng.
  • Sử dụng thảo dược: Một số loại thảo dược trị viêm da dị ứng, viêm da cơ địa có thể mang đến hiệu quả trong trường hợp nhẹ. Phụ huynh dùng lá lốt. kinh giới, hoặc lá trầu không nấu nước tắm cho trẻ hàng ngày. Bằng cách này, làn da của bé được làm sạch và phòng ngừa viêm nhiễm.

Mặc dù có nhiều cách điều trị viêm da tiếp xúc dị ứng cho trẻ như trên, tuy nhiên các bác sĩ điều trị không khuyến khích việc dùng thuốc tân tự ý. Nếu nhận thấy các biểu hiện nghi ngờ dị ứng, phụ huynh nên đưa trẻ đến bệnh viện để chẩn đoán rõ nguyên nhân. Sau đó, chỉ những trường hợp nghiêm trọng mới được chỉ định dùng thuốc. Ở các triệu chứng nhẹ, phụ huynh nên chăm sóc và vệ sinh vùng da dị ứng cho bé theo hướng dẫn của bác sĩ.

5.2/ Chữa viêm da tiếp xúc dị ứng ở trẻ em AN TOÀN – HIỆU QUẢ bằng Đông Y có biện chứng

Phương pháp dùng thuốc Tây có thể phát huy hiệu quả điều trị triệu chứng nhanh chóng. Tuy nhiên, chúng không xử lý được triệt để căn nguyên gây bệnh. Hơn nữa, việc trẻ em lạm dụng thuốc kháng sinh, kem bôi corticoid có thể để lại nhiều hệ lụy xấu.

điều trị viêm da tiếp xúc dị ứng ở trẻ em
Các bài thuốc Đông Y là giải pháp toàn diện, an toàn, hiệu quả chữa viêm da tiếp xúc dị ứng ở trẻ em

Vì vậy, cha mẹ nên áp dụng phương pháp Đông Y chữa viêm da tiếp xúc dị ứng triệt để hơn, an toàn, lành tính để trị dứt điểm bệnh, ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm. Theo Đông Y, bệnh viêm da tiếp xúc dị ứng ở trẻ em xuất hiện do 2 nguyên nhân chính:

  • Nguyên nhân trực tiếp: Do tình trạng “uất tích độc tố tại bì phu” kết hợp việc tiếp xúc với dị nguyên gây bệnh dẫn đến da bị kích ứng, viêm nhiễm.
  • Nguyên nhân sâu xa: Do sức đề kháng của cơ thể kém, suy giảm chức năng tạng phế, tỳ, can khiến da dễ bị tấn công bởi dị nguyên gây bệnh.

Bởi vậy, muốn điều trị viêm da tiếp xúc dị ứng ở trẻ tận gốc, bên cạnh việc xử lý triệu chứng, cần giải quyết được cả nguyên nhân sâu xa gây bệnh. Mà Đông Y lại là giải pháp tốt nhất đáp ứng được điều này.

Phương pháp trị viêm da bằng Đông Y có biện chứng – CTCP Bệnh viện Quân dân 102
Giải pháp AN TOÀN – LÀNH TÍNH – HIỆU QUẢ cho trẻ nhỏ

Hiện nay, CTCP Bệnh viện Quân dân 102 là một trong những đơn vị khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền uy tín đang ứng dụng Đông Y có biện chứng trong điều trị viêm da tận gốc. Phương pháp này kết hợp các ưu điểm của Đông – Tây Y một cách toàn diện. Tính khoa học, hiệu quả của phương pháp cũng từng được Fanpage VTV2 – Chất lượng cuộc sống đánh giá cao, giới thiệu đến người dân trên cả nước.

Xem chi tiết phóng sự của VTV2 TẠI ĐÂY

CTCP Bệnh viện YHCT Quân dân 102 có đơn vị tiền thân là Trung tâm Thừa kế và Ứng dụng Đông Y Việt Nam – nơi khám, điều trị bệnh bằng y học cổ truyền uy tín, có lịch sử hơn 10 năm hình thành và phát triển.

điều trị viêm da tiếp xúc dị ứng ở trẻ em quân dân 102
CTCP Bệnh viện Quân dân 102 là địa chỉ chữa viêm da hiệu quả, lành tính cho trẻ nhỏ

Với nền tảng vững chắc kể trên, CTCP Bệnh viện Quân dân 102 được thừa hưởng và phát huy các tinh hoa y học cổ truyền, kết hợp các ưu điểm, thế mạnh của các loại máy móc, trang thiết bị Tây Y hiện đại, đem lại những ưu điểm vượt trội cho người bệnh như:

  • AN TOÀN

Toàn bộ phương pháp, bài thuốc được ứng dụng đều đã được nghiên cứu một cách có khoa học theo hệ thống lý luận của Đông Y. Ngoài ra, trước khi đưa vào sử dụng, các phương thuốc đều được kiểm nghiệm độc, dược tính ở Viện phòng chống độc, Học viện Quân Y nên đảm bảo sự AN TOÀN tối đa cho người sử dụng.

  • CHÍNH XÁC

Nhằm nâng cao tính chính xác trong quá trình chẩn đoán, giúp các bác sĩ xây dựng phác đồ phù hợp nhất, CTCP Bệnh viện Quân dân 102 sẽ kết hợp 2 hình thức thăm khám bằng Đông – Tây Y. Bên cạnh việc khám bệnh bằng “tứ chẩn” trong Đông Y, người bệnh cũng sẽ được thực hiện một số xét nghiệm hiện đại như xét nghiệm máu, nước tiểu, soi da, phân tích chỉ số da,…

  • LÀNH TÍNH

Toàn bộ các bài thuốc chữa viêm da tiếp xúc dị ứng đều được bào chế từ các loại thảo dược có chứa kháng sinh tự nhiên hoặc mang công dụng thanh nhiệt, giải độc, phục hồi tổn thương. Các dược liệu này được cung cấp bởi vườn do chính bệnh viện phát triển, đạt chuẩn GACP – WHO, đảm bảo sự lành tính tối đa cho trẻ nhỏ.

  • HIỆU QUẢ

Bằng sự kết hợp hoàn hảo các yếu tố Đông, Tây Y, cách chữa viêm da tiếp xúc Quân dân 102 sẽ đem lại hiệu quả toàn diện, triệt để, điều trị bệnh tận gốc, từ trong ra ngoài, nâng cao tỷ lệ chữa khỏi thành công so với các phương pháp khác.

Thống kê dựa trên những phụ huynh đã từng cho con em điều trị viêm da tiếp xúc dị ứng tại CTCP Bệnh viện Quân dân 102, có đến 93% trẻ đã được chữa khỏi hoàn toàn, không tái phát. Chỉ còn một số ít bé phát bệnh trở lại do chế độ ăn uống, sinh hoạt chưa đúng, không uống thuốc đủ liệu trình,…

điều trị viêm da tiếp xúc dị ứng ở trẻ em bằng đông y có biện chứng
Phác đồ điều trị viêm da triệt để, phòng ngừa bệnh tái phát

Để đảm bảo các tiêu chí trên, phác đồ điều trị viêm da tiếp xúc dị ứng ở trẻ em tại CTCP Bệnh viện Quân dân 102 sẽ được chia làm 2 giai đoạn:

Giai đoạn 1: Xóa bỏ triệu chứng, thanh nhiệt, thải độc, chống viêm

  • Thời gian: 10 – 20 ngày.
  • Thành phần thuốc uống: Trúc diệp, bồ công anh, kim ngân, ké đầu ngựa, sinh địa, sài đất, đơn đỏ, khổ sâm, hạ khô thảo, hoàng cầm, hoàng bá, hoàng liên, tang bạch bì.

Giai đoạn 2: Bồi bổ dưỡng khí, nâng cao sức đề kháng, ngừa bệnh tái phát

  • Thời gian: 30 – 45 ngày.
  • Thành phần thuốc uống: Ô rô, hoàng kỳ, ké đầu ngựa, nhân sâm, phòng phong, hoàng liên.

Trên đây là phác đồ điều trị tham khảo. Để biết chính xác liệu trình phù hợp nhất với tình trạng của trẻ, cha mẹ có thể đặt lịch khám với bệnh viện thông qua hotline 0888 598 102 để được các bác sĩ tư vấn trực tiếp.

Cách chăm sóc và phòng tránh bệnh viêm da tiếp xúc ở trẻ em

Viêm da tiếp xúc dị ứng ở trẻ em và cách điều trị
Bổ sung thêm vitamin từ trái cây để phòng bệnh viêm da tiếp xúc dị ứng ở trẻ em

Cách phòng ngừa nhóm bệnh ngoài da dị ứng tốt nhất là tránh để trẻ tiếp xúc với tác nhân gây kích ứng. Các bác sĩ điều trị cũng đưa ra một số lời khuyên để phụ huynh có thể chăm sóc bé tốt hơn trong thời gian này. Những lưu ý gồm có:

  • Phụ huynh nên rửa tay cho bé mỗi khi đi vệ sinh, hoặc sau khi bé chơi ngoài trời. Tránh trường hợp bội nhiễm vi khuẩn khi bé chạm tay vào vùng da bị dị ứng.
  • Cắt móng tay hoặc đeo bao tay cho trẻ thường xuyên để hạn chế những lúc bé gãi ngứa gây tổn thương da.
  • Vệ sinh cơ thể và vùng da bị nhiễm bệnh bằng các loại xà phòng có tính chất diệt khuẩn nhẹ.
  • Phụ huynh nên giặt ga trải giường thường xuyên, vệ sinh chăn gối và rửa đồ chơi của trẻ bằng nước nóng.
  • Bổ sung đủ lượng nước cho bé, bổ sung thêm trái cây để tăng cường miễn dịch cho bé.
  • Hạn chế cho trẻ ăn các loại thực phẩm dễ gây dị ứng như hải sản, trứng, rau chân vịt, đậu phộng…
  • Không nên cho trẻ tiếp xúc với các chất gây kích ứng da như phấn hoa, thú cưng,…
  • Rửa sạch da trẻ ngay lập tức với xà phòng dịu nhẹ nếu bé vô tình tiếp xúc với các chất gây ra viêm da kích ứng.
  • Đưa trẻ đến bệnh viện ngay nếu bé có triệu chứng sốt, ho, thở khò khè, nôn mửa hay tiêu chảy
  • Tình trạng mẩn ngứa chuyển biến nặng hơn ngay cả khi dùng thuốc, bạn nên dừng loại thuốc trẻ đang sử dụng và theo dõi các biểu hiện sau.
  • Phụ huynh không nên cho trẻ dùng dầu gội, sữa tắm hoặc các sản phẩm vệ sinh cơ thể có chứa chất tẩy rửa mạnh có thể gây dị ứng.
  • Khi tắm cho trẻ, phụ huynh không nên chà xát mạnh tại vùng da bị tổn thương. Sử dụng các loại kem dưỡng ẩm  điều trị đặc hiệu cho trẻ để giảm bong tróc.
  • Nên cho trẻ mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát, không nên bịt kín trẻ để cơ thể ủ mồ hôi. Cha mẹ cũng nên chọn chất liệu vải mềm mại, dễ thấm hút.

Phụ huynh không nên lo lắng khi trẻ xuất hiện các triệu chứng viêm da tiếp xúc dị ứng. Thay vào đó, cha mẹ nên bình tĩnh kiểm soát dị ứng bằng những biện pháp kể trên. Đây là bệnh lý không gây nguy hiểm nhưng nếu không điều trị đúng cách, triệu chứng ngứa ngáy sẽ ảnh hưởng đến tình trạng ăn ngủ của trẻ.

Bài viết chỉ tổng hợp những thông tin tham khảo. Chúng tôi không đưa ra lời khuyên thay thế phương pháp điều trị từ bác sĩ.

Xem thêm

Bình luận (36)

  1. Diễm Trinh says: Trả lời

    Cứu em với các chị ới, bé nhà em chả hiểu sao dạo này vùng bụng bị đỏ và bong vảy, kèm ngứa lắm, bé gãi suốt ngày. Em thuốc mỡ cho bé rồi mà không hết, đi viện bác sĩ giờ chả biết kê cho thuốc kháng viêm và bôi về dùng mà vẫn không hết, chỉ giảm đỏ thôi chứ còn ngứa và bong vảy. Giờ chả biết điều trị sao, con thì cứ quấy khóc suốt

    1. Ngô Thụy Miên says: Trả lời

      Bé nhà em 2 tuổi cũng bị ửng đỏ, ngứa ở tay không rõ lý do, bé gãi, vùng da bị rò rỉ dịch vàng nhìn kinh lắm. Em sợ bôi thuốc nhiều hại cho da bé nên chỉ dùng khăn ướt đắp lên da và giảm đỏ giảm ngứa tí thôi chứ không hết. Em cũng tính bảo cuối tuần này đưa bé đi da liễu khám xem thế nào

      1. Hồng Hà says:

        Mình đang nấu nước lá lốt tắm cho bé, mới tắm được 2 tuần thấy cũnggiảm ngứa và giảm đỏ nhiều lắm, hy vọng dùng tiếp tục sẽ hết hẳn viêm da tiếp xúc dị ứng chứ nhìn bé tội ghê

      2. Lan Trinh says:

        Dùng mấy cách dân gian hay kem bôi ngoài da không hết đâu mom ơi. Mom đưa bé đến bệnh viện YHCT 102 để khám và điều trị đi. Bé nhà mình cũng bị viêm da tiếp xúc dị ứng gần cả năm nay rồi đi da liễu nhiều đợt mà cũng không hết, cũng tắm gội đủ thứ lá cũng pó tay, vậy mà đến bệnh viện 102 này khám và dùng hết liệu trình thuốc tại đây là hết hẳn viêm da tiếp xúc dị ứng luôn. Giờ vùng da ở lưng của bé nhà mình láng mịn lắm, không hề bị ửng đỏ và mụn nước như trước, bé ngủ ngon hơn, ăn uống giỏi hơn nên lớn nhanh hơn. Không những trị viêm da tiếp xúc mà viêm da cơ địa hay các loại viêm da khác ở người lớn đến bệnh viện 102 này điều trị dứt điểm luôn nè https://www.tapchiyhoccotruyen.com/phuong-phap-dieu-tri-viem-da-quan-dan-102.html

      3. Niko Ngân says:

        Ở đây điều trị bằng thuốc đông y ah vì mình thấy bạn nói là bệnh viện y học cổ truyền. Nếu đã là y học cổ truyền thì chắc là đông y rôi mà không biết là dùng đông y có an toàn không nữa

      4. Lan Trinh says:

        Bệnh viện 102 điều trị viêm da bằng phương pháp đông y biện chứng, thuốc bằng thảo dược thiên nhiên đạt chuẩn GACP-WHO nên an toàn lắm các mom ơi. Thuốc điều trị kết hợp trong uống ngoài bôi và rửa hoàn toàn bằng thuốc đông y đấy

      5. Vĩnh Ny says:

        Vẫn chưa hiểu đông y biện chứng là như nào, có mom nào thông thái giải thích hộ tớ với

  2. Ngô Mẫn says: Trả lời

    Các mẹ có con bị viêm da tiếp xúc dị ứng dùng kem gì bôi để giảm đỏ và giảm ngứa chỉ em với. Đang tính mua kem bôi mà chả biết mua kem gì đây

    1. Loan Hằng says: Trả lời

      Ch lên mag search các loại kem d.ẩm có chứa các ch.xuất th.nhiên để bôi cho bé chứ đừng chọn loaj kem chứa hóa chất nhé. Bé nhà e bôi kem baby của i’m nature thấy cug dịu ngứa lắm nhug mà chả hết các nốt mụn ửng đỏ đâu

    2. Nhị Vân Lê says: Trả lời

      Mình dùng kem bôi rau má yosun đấy, cũng chả giảm được nên quăng đâu mất rồi

    3. Trần Toán Thị says: Trả lời

      Mua kem dưỡng ẩm làm gì cho mệt, các mom cắt gel nha đam đắp vào vùng da dị ứng là dịu ửng đỏ hẳn. Cơ mà ngày nào cũng đắp nhưng mà vẫn không hết hẳn viêm da tiếp xúc dị ứng được.

    4. Lan Hồng_0198 says: Trả lời

      Mấy cái kem dưỡng ẩm này chỉ làm dịu da bị ửng đỏ và kích ứng thôi chứ làm gì mà trị hẳn viêm da tiếp xúc dị ứng các mom ơi. Mom nên đưa bé đến bệnh viện da liễu để khám đi chứ bôi không hợp lại dị ứng thêm

  3. Đỗ Hằng Hoa says: Trả lời

    Trẻ bị viêm da tiếp xúc dị ứng nên kiêng kem vấn đề gì các mom ơi?

    1. Trần Viên Niên says: Trả lời

      Với kinh nghiệm của mình thì nên cho bé ăn ít đồ ngọt và đồ ăn nhanh nhiều dầu mỡ. Nên cho bé ăn nhiều rau xanh và có thể cho bé uống thêm các loại nước ép hoa quả, nếu thấy da bé hơi khô cái thì phải bôi kem dưỡng ẩm cho bé ngay

      1. Trần Hoàng Lê says:

        Ngoài vấn đề kiêng khem trong ăn uống thì để điều trị viêm da tiếp xúc dị ứng hiệu quả các mom nên vệ sinh da bé thật kĩ càng mỗi ngày, giữ gìn không gian sống sạch sẽ, quần áo thoáng khí và thấm hút mồ hôi tốt

  4. Ngô Lan says: Trả lời

    Cho mình hỏi liệu trình điều trị viêm da tiếp xúc ở bệnh viện 102 đấy khoảng bao lâu là hết hẳn viêm da

    1. Châu Hằng says: Trả lời

      Tùy tình trạng viêm da của bé chị ơi, nếu viêm da dạng nặng phải tầm 3 tháng mới hết còn nhẹ thì chỉ 2 tháng là hết rồi

      1. Trần Thủy says:

        Chuẩn, con tôi viêm da 2 năm nay cũng chạy chữa hết viện da liễu này đến phòng khám khác mà không khỏi và khi chuyển sang dùng thuốc thảo dược ở bệnh viện 102 chỉ 2 tháng thôi giờ đã khỏi hẳn viêm da. Cảm nhận cơ bản là thuốc đông y chữa bệnh này rất tốt

  5. Ngoan lÊ tHỊ says: Trả lời

    Các mom ơi, bé nhà em bị viêm da tiếp xúc mãi đến giờ là 5 tháng rồi không biết nên dùng thuốc nào cho hết nhỉ, em ra tiệm thuốc tây mua vài loại rồi mà vẫn không hết

    1. Châu Nhi says: Trả lời

      Chị dùng thuốc kháng viêm có steroid đi ạ. Thuốc này bôi ngoài da nên dùng cho trẻ cũng an toàn hơn.

      1. Đỗ An Thi says:

        Còn nhỏ nên cẩn thận dùng thuốc hoặc dùng nên có kê đơn từ bác sĩ. Tốt nhất chỉ nên dùng lotion và kem bôi từ các thương hiệu uy tín thôi.

      2. Lê Vân Vân says:

        Mình cho bé bôi thuốc mỡ Aveeno thấy cũng giảm ngứa và giảm các nốt đỏ trên da nhiều lắm. Dùng thuốc này kết hợp thêm chế độ kiêng kem nữa là kiểm soát được viêm da tiếp xúc dị ứng đấy các mom ạ

  6. Trần Hữu Hoa says: Trả lời

    Thuốc của bệnh viện 102 điều trị viêm da có cần sắc nấu gì không bác ơi? thuốc có dễ uống không

    1. Hồ Xuân says: Trả lời

      Chả cần đun sắc gì đâu đâu chị, tiện lắm. Nhờ thế mà em cho bé nhà mình theo hết liệu trình và giờ đã hết viêm da rồi. Thuốc cao bào chế rồi nên cũng dễ uống hơn, bé nhà em uống dễ còn nếu con chị khó uống cho thêm một chút mật ong cho dễ uống

      1. Lan Nhím says:

        Một liệu trình điều trị viêm da tiếp xúc ở bệnh viện 102 gồm thuốc bôi viêm da, cao giải độc viêm da và lá rửa. Thuốc bôi đóng lọ nhỏ khi dùng bôi lên da, cao giải độc dạng viêm khi uống hòa với nước sôi đánh tan ra để nguội và uống, lá rửa đun với nước và rửa.

      2. Cao Thị Vĩnh says:

        Thuốc này uống có cần kiêng cử điều gì không? Bé nhà mình cơ địa vốn kém mà kiêng ăn nhiều món quá cũng sợ bé sụt cân

      3. Đỗ Đài says:

        Quan trọng là hết viêm da, khỏe lên chứ sụt cân là vấn đề gì đâu. Nếu sụt cân sau hết viêm da bồi bổ thêm là mập ấy mà. Nói thê chứ dùng thuốc trị viêm da ở bệnh viện 102 cũng không cần kiêng cử gì nhiều hết. Chủ yếu là hạn chế cho bé ăn các món có khả năng gây kích ứng cao như rau muống, nấm, hải sản, thịt bò, hạn chế thực phẩm nhiều đạm, thực phẩm cay nóng và đồ uống có chứa chất kích thích. Chi tiết tham khảo bài này https://www.dongyvietnam.org/viem-da-tiep-xuc-can-kieng-gi.html

      4. Trần An Vy says:

        Ngoài vấn đề ăn uống trên thì có cần kiêng gì nữa không nói luôn đi mom

      5. Nhi-0198 says:

        Các chị khi tắm cho bé nên nhẹ nhàng í ạ, không nên chà xát quá mạnh nhé, với lại nên cho bé mặc áo quần rộng rãi, chất liệu mát mẻ, thấm hút tốt. Cùng với đó là giặt giũ chăn, ga, gối nệm thường xuyên, giữ không gian sống sạch sẽ cho bé. Các chị lưu ý không cho bé gần thú nuôi nhé

  7. Hoàng Loan says: Trả lời

    Mình nghe bảo ở bệnh viện 102 có bác sĩ Phương khám viêm da hay lắm phải không? Mom nào đã được bác sĩ Phương khám cho bÉ nhà mình chưa, hiệu quả thế nào cho em biết để đặng đặt lịch khám

    1. Trần Trung Vân says: Trả lời

      B.sĩ Phương khám viêm da hay lắm đấy, bé nhà mih may mắn được b.sĩ Phương khám cho. Bs chỉ định đi làm các x.nghiệm rồi ch.đoán cho l.trình thuốc về dug jờ đã hết hẳn viêm da tiếp xúc ở mặt rồi, mừng lắm

      1. Lê Thị Thủy says:

        Có phải bác sĩ Lê Phương ở trung tâm thừa kế đông y không nhỉ? Trước mình có nghe một chế cơ quan giới thiệu bác sĩ Phương này

      2. Châu Nhiệm says:

        Giờ mình muốn bác sĩ Phương khám cho thì đến bệnh viện 102 này thôi phải không?

      3. Lan Nilllo says:

        Khoa đông y bệnh viện 102 nhiều bác sĩ khám viêm da lắm, bạn đến bệnh viện chưa chắc được vào ca khám với bác sĩ Phương. Tốt nhất nên chủ động đặt lịch khám qua số 0888 598 102

      4. Hồng Hà says:

        Cho em hỏi là ở xa cả hai cơ sở bệnh viện quân dân tại Hà Nội và Hồ Chí Minh thì làm cách nào để khám và điều trị viêm da tiếp xúc cho bé nhà em nhỉ? Liệu chỉ mua thuốc mà không cần khám có được không?

  8. Lê Tuấn says: Trả lời

    Cho em hỏi là điều trị viêm da tiếp xúc cho bé ở bệnh viện 102 bằng thuốc thảo dược có giá cả thế nào ạ?

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin khác

Viêm da tiếp xúc ánh sáng – Cách điều trị và phòng ngừa

Nội dung bài viếtNguyên nhân gây viêm da tiếp xúc dị ứng ở trẻ emNhận biết viêm da tiếp xúc dị ứng ở trẻ emPhân loại bệnh viêm da tiếp...

Cách xử lý khi bị viêm da tiếp xúc côn trùng hiệu quả

Nội dung bài viếtNguyên nhân gây viêm da tiếp xúc dị ứng ở trẻ emNhận biết viêm da tiếp xúc dị ứng ở trẻ emPhân loại bệnh viêm da tiếp...

Viêm da tiếp xúc ở tay: Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Nội dung bài viếtNguyên nhân gây viêm da tiếp xúc dị ứng ở trẻ emNhận biết viêm da tiếp xúc dị ứng ở trẻ emPhân loại bệnh viêm da tiếp...

Viêm da dị ứng tiếp xúc có lây không? Cách phòng tránh

Nội dung bài viếtNguyên nhân gây viêm da tiếp xúc dị ứng ở trẻ emNhận biết viêm da tiếp xúc dị ứng ở trẻ emPhân loại bệnh viêm da tiếp...

Trong trường hợp nhẹ và điều trị đúng cách, kịp thời, viêm da tiếp xúc thường không để lại sẹo.

Viêm da tiếp xúc có để lại sẹo không?

Nội dung bài viếtNguyên nhân gây viêm da tiếp xúc dị ứng ở trẻ emNhận biết viêm da tiếp xúc dị ứng ở trẻ emPhân loại bệnh viêm da tiếp...

Ẩn