Viêm da tiếp xúc ánh sáng – Cách điều trị và phòng ngừa

Cách xử lý khi bị viêm da tiếp xúc côn trùng hiệu quả

Viêm da tiếp xúc ở tay: Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Viêm da dị ứng tiếp xúc có lây không? Cách phòng tránh

Viêm da tiếp xúc dị ứng ở trẻ em và cách điều trị

Viêm da tiếp xúc dị ứng ở trẻ em và cách điều trị

Trong trường hợp nhẹ và điều trị đúng cách, kịp thời, viêm da tiếp xúc thường không để lại sẹo.

Viêm da tiếp xúc có để lại sẹo không?

Bị viêm da tiếp xúc thường bao lâu thì khỏi?

Bị viêm da tiếp xúc thường bao lâu thì khỏi?

phân biệt bệnh Zona và viêm da tiếp xúc

Cách phân biệt bệnh Zona và viêm da tiếp xúc đúng nhất

Viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang

Viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang và cách điều trị

Da bị phồng rộp mụn nước

Da bị phồng rộp mụn nước: Nguyên nhân và cách chữa

Viêm da dị ứng tiếp xúc có lây không? Cách phòng tránh

5/5 - (1 bình chọn)

Bệnh viêm da dị ứng ứng tiếp xúc có lây không là câu hỏi thắc mắc chung của hầu hết bệnh nhân. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này cũng như cách xử lý bệnh phù hợp, những thông tin cung cấp trong bài viết sau đây sẽ giúp giải đáp thắc mắc của người bệnh.

Viêm da dị ứng tiếp xúc có lây không?
Viêm da tiếp xúc dị ứng hình thành với triệu chứng nổi bọng nước, phù nề hoặc dát đỏ trên da

Viêm da dị ứng tiếp xúc có lây không?

Viêm da dị ứng tiếp xúc là bệnh lý ngoài da, xảy ra khi cơ thể thường xuyên tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh từ môi trường như kim loại, hóa chất công nghiệp, thực vật hoặc mùi hương,… Bệnh thường xuất hiện với các triệu chứng nhận biết điển hình như nổi phát ban đỏ và ngứa. Ở một số trường hợp bệnh nặng, bệnh gây phồng rộp hoặc hình thành mụn nước với kích thước khác nhau. Tình trạng này nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây nhiễm trùng da.

Bệnh không lây nhiễm nhưng dễ lây lan sang vùng da lân cận

Theo các chuyên gia tư vấn da liễu cho biết, bệnh viêm da dị ứng tiếp xúc không phải là bệnh lây nhiễm. Chính vì thế, bệnh không có khả năng lan truyền từ người này sang người khác. Do đó, người bệnh có thể hoàn toàn an tâm tiếp xúc với người thân hoặc hàng xóm xung quanh.

Tuy nhiên, viêm da dị ứng tiếp xúc rất dễ lây lan sang các vùng da lành trên cơ thể. Bệnh nếu không được chữa trị đúng cách và đúng thời điểm, các nốt mụn mủ và nốt phồng rộp có thể bị vỡ, chảy dịch tiết sang các vùng da lân cận dẫn đến viêm. Vì vậy, để ngăn ngừa tình trạng lây lan từ vùng da này sang làn da khác và giảm thiểu biến chứng bội nhiễm da, bệnh nhân nên điều trị viêm da dị ứng tiếp xúc ngay từ đầu khi bệnh mới khởi phát.

Viêm da tiếp xúc dị ứng có lây không
Bệnh viêm da tiếp xúc dị ứng không lây nhiễm nhưng chúng có thể lan rộng sang các vùng da khác

Cách điều trị và phòng tránh viêm da dị ứng tiếp xúc

Nguyên tắc điều trị chung của bệnh viêm da dị ứng tiếp xúc là tránh xa các tác nhân gây dị ứng từ môi trường bên ngoài. Tuy nhiên, trên thực tế, không phải lúc nào biện pháp này cũng mang lại kết quả tốt. Vì vậy, để kiểm soát triệu chứng bệnh, bệnh nhân có thể áp dụng các phương pháp điều trị sau đây.

1. Chữa viêm da dị ứng tiếp xúc bằng thuốc Tây

Thuốc Tây được xem là biện pháp hiệu quả giúp cải thiện nhanh triệu chứng ngứa, sưng viêm do bệnh gây nên. Tùy thuộc vào mức độ bệnh cũng như tình trạng sức khỏe của mỗi người, nhân viên y tế sẽ kê đơn đơn thuốc chữa trị thích hợp.

Dưới đây là một số loại thuốc trị viêm da dị ứng tiếp xúc được bác sĩ chỉ định dùng như:

  • Thuốc chống ngứa: Bao gồm thuốc dưới dạng uống và bôi ngoài da như Diphenhydramine (Benadryl), kem Hydrocortison 1% và Calamine,…
  • Thuốc kháng histamine: Claritin, Benadryl hoặc Zyrtec,…
  • Thuốc thoa chống viêm steroid
  • Kem dưỡng ẩm và kem làm mềm da

Lưu ý: Thuốc Tây có tác dụng điều trị bệnh viêm da dị ứng tiếp xúc nhưng chúng cũng luôn tiềm ẩn tác dụng phụ gây hại đối với sức khỏe. Vì vậy, trong quá trình sử dụng, bệnh nhân nên hết sức chú ý nguyên tắc dùng thuốc cũng như liều lượng và thời gian dùng.

2. Kiểm soát triệu chứng viêm da tiếp xúc dị ứng bằng mẹo dân gian

Trong trường hợp viêm da dị ứng tiếp xúc ở mức độ nhẹ, bệnh nhân có thể dùng các mẹo dân gian sau để cải thiện và khắc phục triệu chứng bệnh.

  • Tắm bột yến mạch: Bột yến mạch có tác dụng giữ ẩm và chống lại tác nhân gây dị ứng, giảm ngứa và ngăn chặn nhiễm trùng. Để chữa viêm da tiếp xúc dị ứng, người bệnh hòa tan 1 chén bột yến mạch vào bồn tắm. Sau đó, ngâm mình khoảng 30 phút rồi tắm lại bằng nước sạch. Hoặc cũng có thể hòa tan 1/4 chén bột yến mạch với một ít nước cất. Tiếp đó, thêm 1 muỗng canh cà phê, trộn đều thành hỗn hợp sánh mịn. Đắp hỗn hợp này lên vùng da bị bệnh và dùng băng gạc sạch băng lại. Rửa lại bằng nước ấm sau 30 phút đắp. Bệnh nhân nên thực hiện thường xuyên để đạt được kết quả điều trị như mong muốn.
  • Ngâm hoặc thoa baking soda: Thành phần chứa trong baking soda có tác dụng cân bằng pH trên da, đồng thời giúp giảm viêm và làm dịu da. Bệnh nhân có thể điều trị bệnh viêm da dị ứng bằng cách trộn 4 muỗng canh baking soda với 12 muỗng canh nước cất, khuấy đều để hỗn hợp bột tan đều. Dùng bông gòn thấm hỗn hợp thoa lên vùng da bị bệnh. Sau 10 phút rửa lại bằng nước sạch. Ngoài cách làm này ra, người bệnh cũng có thể hòa tan 1 cốc baking soda vào bồn tắm và ngâm mình. Thời gian ngâm giới hạn từ 10 – 15 phút. Đặc biệt, sau khi ngâm xong nên tắm lại bằng nước ấm.
  • Uống trà hoa cúc: Các hoạt chất chứa trong trà hoa cúc có tác dụng làm dịu căng thẳng trên da. Bên cạnh đó, chúng còn giúp tinh thần thoải mái, từ đó thúc đẩy bệnh viêm da dị ứng tiếp xúc mau chóng bình phục. Để kiểm soát triệu chứng bệnh, người bệnh nên uống đều đặn 1 ly trà hoa cúc mỗi ngày.
Viêm da dị ứng tiếp xúc có lây không
Uống trà hoa cúc mỗi ngày giúp kiểm soát triệu chứng bệnh viêm da dị ứng tiếp xúc

3. Điều trị viêm da dị ứng tiếp xúc bằng phương pháp Đông y

Các phương pháp Tây y, dân gian có hiệu quả nhưng chỉ mang lại tác dụng điều trị triệu chứng tạm thời. Nếu người bệnh muốn chữa khỏi viêm da dị ứng tiếp xúc tận gốc, Đông Y được xem là giải pháp toàn diện nhất, bởi phương pháp này sẽ hoạt động theo cơ chế tác động kép:

  • Điều trị triệu chứng bên ngoài, thanh nhiệt, thải độc, giảm viêm, giảm ngứa, chữa lành các tổn thương.
  • Tăng cường sức đề kháng, ôn bổ các tạng phủ, nâng cao khả năng phòng chống dị nguyên gây bệnh, ngăn ngừa bệnh tái phát.

Dựa trên kết quả đề tài nghiên cứu khoa học “Đề án nghiên cứu giải pháp điều trị các bệnh lý viêm da bằng Y học cổ truyền”, đội ngũ chuyên gia, bác sĩ hàng đầu tại Tổ hợp y tế cổ truyền biện chứng Quân Dân 102 đã bào chế thành công bài thuốc đặc trị viêm da dị ứng HOÀN BÌ NAM. Bài thuốc mang đến giải pháp trị bệnh viêm da dị ứng hiệu quả tối ưu theo phương pháp ĐÔNG Y CÓ BIỆN CHỨNG, giúp xử lý bệnh dứt điểm, ngăn ngừa tái phát hiệu quả.

[XEM NGAY Phóng sự về Phương pháp Đông y có biện chứng Quân Dân 102 được VTV2 giới thiệu]

Như vậy, trước khi sử dụng bài thuốc đặc trị Hoàn Bì Nam, người bệnh sẽ được chẩn đoán chính xác thông qua sự hỗ trợ của các kỹ thuật xét nghiệm cận lâm sàng hiện đại như soi da, xét nghiệm máu… Điều này giúp bác sĩ xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh, mức độ viêm của da đầu, để có hướng điều trị phù hợp và hiệu quả nhất.

Cơ chế điều trị viêm da dị ứng của bài thuốc HÒA BÌ NAM là BỔ CHÍNH KHU TÀ. Với cơ chế này, bài thuốc kết hợp 2 nhóm dược liệu: dược liệu bổ (thục địa, ý dĩ, nhân sâm, bạch truật, diệp hạ châu,…) và dược liệu công (bồ công anh, kim ngân hoa, khổ sâm, đơn đỏ, ké đầu ngựa,…). Các dược liệu này được kết hợp theo TỶ LỆ VÀNG, cho tác động đến cả căn nguyên gây bệnh bên trong và tình trạng da bên ngoài. 

Bài thuốc Hoàn Bì Nam viêm da dị ứng tận gốc
Bài thuốc Hoàn Bì Nam xử lý viêm da dị ứng tận gốc

Nhờ vậy, bài thuốc vừa giúp người bệnh cải thiện các triệu chứng của bệnh viêm da dị ứng tiếp xúc như viêm đỏ, mụn nước, ngứa ngáy, đau rát,… Đồng thời phục hồi chính khí, tăng cường chức năng tạng phủ, cân bằng miễn dịch, loại bỏ căn nguyên, gốc rễ của bệnh, nâng cao đề kháng và ngừa bệnh quay trở lại.

Tùy thuộc vào tình trạng bệnh và cơ địa của mỗi người, các bác sĩ sẽ điều chỉnh thành phần dược liệu của bài thuốc theo từng giai đoạn điều trị. Cụ thể:

XEM NGAY: Những yếu tố làm nên hiệu quả vượt trội của của liệu pháp chữa viêm da dị ứng tại Quân Dân 102

Phác đồ trị viêm da dị ứng tại Quân Dân 102
Phác đồ điều trị viêm da dị ứng tiếp xúc tại Quân Dân 102

Bên cạnh đó, Hoàn Bì Nam cũng là một trong số ít bài thuốc hiện nay được sử dụng theo lộ trình toàn diện kết hợp giữa 3 dạng bào chế gồm THUỐC UỐNG – THUỐC BÔI – THUỐC GỘI mang đến phác đồ điều trị viêm da dị ứng hoàn chỉnh nhất theo 3 bước:

  • Bước 1: Làm sạch da, diệt khuẩn, loại bỏ dị nguyên tiếp xúc trên da, ngăn ngừa tổn thương lan rộng với thuốc ngâm rửa.
  • Bước 2: Giảm viêm đỏ, chữa lành các tổn thương, giảm ngứa, tái tạo da bằng kem bôi.
  • Bước 3: Bổ tỳ, bổ phế, tăng cường chức năng can, thận, điều hòa miễn dịch, tăng cường hàng rào bảo vệ da bằng bài thuốc uống.
Hoàn Bì Nam đảm bảo an toàn trong điều trị viêm da dị ứng
Hoàn Bì Nam đảm bảo an toàn trong điều trị viêm da dị ứng

Bên cạnh đó, ưu điểm nổi bật khi sử dụng bài thuốc Hoàn Bì Nam là độ an toàn, không tác dụng phụ, không gây hại cho da và cơ thể, kể cả khi sử dụng lâu dài. Bởi toàn bộ thành phần dược liệu trong bài thuốc đều có nguồn gốc từ tự nhiên, sạch 100%, đạt tiêu chuẩn GACP-WHO, được kiểm nghiệm ngặt tại Học viện Quân y trước khi ứng dụng trong điều trị.

Hầu hết người bệnh sau khi kết thúc liệu trình điều trị viêm da dị ứng tại Quân Dân 102 đều để lại những phản hồi tích cực. Dưới đây là một số chia sẻ thực tế của người bệnh mà ban biên tập ghi nhận được:

Phản hồi của người bệnh về hiệu quả điều trị viêm da dị ứngtại Quân dân 102
Phản hồi của người bệnh về hiệu quả điều trị viêm da dị ứng tại Quân Dân 102

Hiện nay, bài thuốc đang được ứng dụng ĐỘC QUYỀN tại Tổ hợp y tế cổ truyền biện chứng Quân Dân 102. Vì vậy để chữa bệnh viêm da dị ứng tiếp xúc hiệu quả, người bệnh có thể liên hệ theo các thông tin sau:

4. Cách phòng tránh bệnh viêm da dị ứng tiếp xúc

Bệnh cạnh áp dụng các biện pháp điều trị, người bệnh cũng nên tuân thủ các phương pháp phòng bệnh sau đây nhằm giúp ngăn ngừa bệnh phát triển trong tương lai.

  • Tránh sử dụng các chất và thực phẩm gây kích ứng da
  • Giữ vệ sinh thân thể sạch sẽ, đồng thời thường xuyên giặt mền, ga và bao gối.
  • Không nên dùng nước quá nóng hoặc quá lạnh để tắm
  • Giữ ấm cơ thể khi thời tiết chuyển lạnh bằng cách mặc áo khoác, đeo khăn choàng và găng tay giữ nhiệt
  • Mặc quần áo rộng, thoải mái với chất liệu vải mềm mịn, thấm hút nhanh trong ngày hè
  • Giữ tinh thần thoải mái, tránh xa căng thẳng bằng cách cân bằng thời gian nghỉ ngơi và làm việc
  • Thóa kem dưỡng ẩm ở khu vực da bị bệnh
  • Cắt ngắn móng tay, hạn chế gãi ngứa, đồng thời thường xuyên rửa tay sạch bằng xà phòng diệt khuẩn.

Hy vọng với những thông tin nêu trên sẽ giúp người bệnh giải đáp rõ vấn đề “Viêm da dị ứng tiếp xúc có lây không? Cách phòng tránh”. Việc tìm hiểu rõ thông tin về bệnh sẽ giúp người bệnh chủ động hơn trong việc điều trị và phòng bệnh.

Có thể bạn quan tâm:

Xem thêm

Tin khác

Viêm da tiếp xúc ánh sáng – Cách điều trị và phòng ngừa

Nội dung bài viếtViêm da dị ứng tiếp xúc có lây không?Bệnh không lây nhiễm nhưng dễ lây lan sang vùng da lân cậnCách điều trị và phòng tránh viêm...

Cách xử lý khi bị viêm da tiếp xúc côn trùng hiệu quả

Nội dung bài viếtViêm da dị ứng tiếp xúc có lây không?Bệnh không lây nhiễm nhưng dễ lây lan sang vùng da lân cậnCách điều trị và phòng tránh viêm...

Viêm da tiếp xúc ở tay: Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Nội dung bài viếtViêm da dị ứng tiếp xúc có lây không?Bệnh không lây nhiễm nhưng dễ lây lan sang vùng da lân cậnCách điều trị và phòng tránh viêm...

Viêm da tiếp xúc dị ứng ở trẻ em và cách điều trị

Viêm da tiếp xúc dị ứng ở trẻ em và cách điều trị

Nội dung bài viếtViêm da dị ứng tiếp xúc có lây không?Bệnh không lây nhiễm nhưng dễ lây lan sang vùng da lân cậnCách điều trị và phòng tránh viêm...

Trong trường hợp nhẹ và điều trị đúng cách, kịp thời, viêm da tiếp xúc thường không để lại sẹo.

Viêm da tiếp xúc có để lại sẹo không?

Nội dung bài viếtViêm da dị ứng tiếp xúc có lây không?Bệnh không lây nhiễm nhưng dễ lây lan sang vùng da lân cậnCách điều trị và phòng tránh viêm...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn