Bị viêm họng nên ăn gì? Không nên ăn gì để bệnh mau khỏi

Viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt là gì? Nguy hiểm không?

Viêm mũi họng cấp ở trẻ sơ sinh và cách phòng ngừa

Viêm họng gây ù tai

Viêm họng gây ù tai có phải là dấu hiệu nguy hiểm?

viêm họng - viêm amidan

Hàng nghìn người Việt đã sử dụng bài thuốc viêm họng – viêm amidan này để khỏi bệnh 100% – Bạn đã biết chưa?

Viêm mũi họng cấp là gì? Triệu chứng và cách điều trị

Cách chăm sóc trẻ bị viêm họng mủ tại nhà

Cách chăm sóc trẻ bị viêm họng mủ tại nhà mẹ cần biết

Bé Bị Viêm Họng Sốt Cao Liên Tục Và Các Biện Pháp Xử Lý

Mách Mẹ Cách Chữa Viêm Họng Cho Trẻ Dưới 1 Tuổi An Toàn

cách chữa viêm họng hạt bằng thuốc Nam

Top 10 Cách Chữa Viêm Họng Hạt Bằng Thuốc Nam Hiệu Quả

Viêm họng gây ù tai có phải là dấu hiệu nguy hiểm?

5/5 - (1 bình chọn)

Viêm họng gây ù tai là một triệu chứng rất nhiều người gặp phải khiến người bệnh vô cùng mệt mỏi khó chịu, ảnh hưởng đến cả chất lượng đời sống và tinh thần người bệnh. Liệu đây có phải là dấu hiệu nguy hiểm, nên điều trị tình trạng này thế nào, tất cả sẽ có trong bài viết sau đây.

Viêm họng gây ù tai có phải là dấu hiệu nguy hiểm?

Viêm họng là bệnh lý về hô hấp cực kỳ phổ biến mà hầu như ai cũng từng mắc phải. Nguyên nhân gây bệnh có thể do sự thay đổi thời tiết, hệ miễn dịch suy yếu, tiếp xúc với các dị nguyên hoặc do sự tấn công của các virus, vi khuẩn. Đây không phải bệnh lý quá nguy hiểm nhưng có xu hướng tái phát thường xuyên khiến người bệnh mệt mỏi, chất lượng cuộc sống giảm sút.

Viêm họng gây ù tai
Viêm họng gây ù tai là tình trạng thường gặp do mối liên kết đặc biệt giữa hai cơ quan này, tuy nhiên thường không quá nghiêm trọng

Triệu chứng đặc trưng của viêm họng là ho, ho khan hoặc ho có đờm nhầy,  sốt cao, người nóng, khô cổ, đau rát cổ, ngoài ra còn có thể bị đau tai, ù tai. Nguyên nhân chính gây ra tình trạng này là do mối liên quan mật thiết giữa 3 cơ quan tai – mũi – họng. Trong đó họng là nằm giữa mũi và tai. Vì vậy những tổn thương xuất hiện ở họng hoàn toàn có thể làm ảnh hưởng đến chức năng của tai.

Cụ thể, họng được thông với tai qua vòi nhĩ tại hai bên thành mũi. Người bị viêm họng cũng thường kèm theo các triệu chứng chảy nước mũi và các dịch nhầy này cũng có thể xảy xuống tai thông qua vòi nhĩ, viêm tai. Các vi khuẩn cũng theo đường này tiến sang và tấn công tai. Do đó ù tai là dấu hiệu cho thấy các tổn thương từ họng đã bắt đầu tấn công tới đây.

Lắng nghe chia sẻ của chị Hà Thị Thu về hành trình CHỮA KHỎI viêm họng mãn đeo bám suốt nhiều năm nhờ kiên trì dùng bài thảo dược Thanh hầu bổ phế thang.

Tuy nhiên khá may mắn là tình trạng này không quá nguy hiểm và hoàn toàn có thể kiểm soát sớm được. Người bệnh chỉ cần vệ sinh tai mũi họng sạch sẽ, điều trị dứt điểm viêm họng thì các triệu chứng ù tai khó chịu cũng nhanh chóng biến mất.

Dù vậy nếu quá chủ quan trong điều trị và phòng tránh, tình trạng viêm nhiễm tại họng nặng hơn thì các tổn thương tại tai cũng nhiều hơn. Người bệnh có nguy cơ mắc các bệnh lý như viêm tai, viêm tai giữa hay tắc vòi nhĩ. Khả năng thính giác giảm sút cùng rất nhiều triệu chứng bất thường khác cũng xuất hiện khiến sức khỏe và tinh thần người bệnh trầm trọng hơn.

Nói chung, bản chất của tình trạng viêm họng gây ù tai không phải là dấu hiệu nguy hiểm nhưng nếu người bệnh không nhanh chóng kiểm soát đúng cách thì hoàn toàn có thể biến thành bệnh nguy hiểm. Trong một số trường hợp nếu tình trạng ù tai vẫn kéo dài dù viêm họng đã hết, tai có dấu hiệu chảy dịch, nghe không rõ, có tiếng ong ong trong tai người bệnh cần nhanh chóng đến bệnh viện để được điều trị.

Hướng điều trị viêm họng gây ù tai

Để điều trị viêm họng gây ù tai người bệnh cần phải điều trị viêm họng dứt điểm đầu tiên. Với tình trạng này bác sĩ cũng có thể chỉ định một số loại thuốc để ngăn ngừa nguy cơ viêm nhiễm. Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần chú ý chế độ chăm sóc bản thân tại nhà để nhanh chóng phục hồi sức khỏe nhất.

Dùng thuốc Tây y

Tuy nguyên nhân và tình trạng của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ chỉ định những loại thuốc phù hợp. Đôi khi với các tình trạng viêm họng nhẹ bác sĩ có thể không chỉ định dùng thuốc nhưng nếu đã có thêm triệu chứng ù tai thì việc dùng thuốc là khá cần thiết.

Viêm họng gây ù tai
Kháng sinh thường được dùng nếu viêm họng có liên quan tới vi khuẩn để ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng

Cụ thể những loại thuốc thường được chỉ định bao gồm

  • Thuốc kháng sinh: các loại thuốc phổ biến như Amoxicillin; Cefaclor; Cefuroxim; Erythromycin; Azithromycin;….giúp ức chế sự tấn công của vi khuẩn, giảm các viêm nhiễm. Tuy nhiên chỉ hiệu quả nếu nguyên nhân gây bệnh do vi khuẩn, không có tác dụng với viêm họng do virus.
  • Thuốc kháng viêm: giúp giảm sưng viêm trên niêm mạc họng và vòi nhĩ nếu có, thường chỉ định các thuốc phổ biến như Methylprednisolon; Prednisolon;….
  • Thuốc giảm xung huyết, phù nề: thường được dùng dưới dạng viên ngậm để giảm xung huyết phù nề trên niêm mạc họng, từ đó giúp người bệnh dễ chịu hơn, giảm ho đáng kể
  • Thuốc hạ sốt, giảm đau:  Hầu hết chỉ dùng khi người bệnh có dấu hiệu sốt trên 38,5 độ C, không với các trường hợp thường
  • Thuốc ngậm viêm họng: thường sử dụng các loại kẹo ngậm có nguồn gốc thảo dược như bạc hà, húng, chanh để giảm cảm giác ngứa rát đau họng
  • Dung dịch sát trùng: phổ biến nhất là dùng NaCl 0,9% để sát khuẩn tai – mũi – họng ngày hai lần để giảm viêm nhiễm.

Hầu hết các loại thuốc này đều khá an toàn nhưng lại có nhiều tác dụng phụ. Người bệnh nên đảm bảo thực hiện theo đơn thuốc của bác sĩ về cách dùng và liều dùng, không tự ý thay đổi. Đặc biệt nếu viêm họng gây ù tai ở trẻ nhỏ, phụ huynh tuyệt đối không tự ý cho bé dùng bất cứ loại thuốc nào vì có thể cơ thể bé chưa thể hấp thụ và loại bỏ hết các độc tố dư thừa từ thuốc. Lạm dụng thuốc quá nhiều có thể gây ra các vấn đề ở dạ dày, thận, gan.. rất nguy hiểm.

Áp dụng các bài thuốc dân gian

Với những tình trạng như Viêm họng gây ù tai, trong dân gian có rất nhiều bài thuốc đơn giản nhưng có thể hỗ trợ cải thiện nhanh chóng các triệu chứng này. Những bài thuốc này hầu hết đều có chiết xuất từ những thảo dược tự nhiên xung quanh nên cực kỳ an toàn, không gây ra tác dụng phụ và có thể phù hợp với nhiều đối tượng. Cần chú ý rằng cải thiện tình trạng viêm họng sẽ giúp loại bỏ ù tai trong giai đoạn nhẹ nên mục tiêu chủ yếu của các bài thuốc này đều hướng tới việc giải quyết viêm họng.

Người bệnh có thể tham khảo các bài thuốc sau

  • Ngậm mật ong: Mật ong là dược liệu vô cùng quen thuộc trong các bài thuốc trị viêm họng vì có chứa nhiều dưỡng chất tốt, khả năng kháng viêm kháng khuẩn mạnh và có thể làm dịu cổ họng sưng viêm đáng kể. Bạn có thể ngậm trực tiếp 1 thìa mật ong nguyên chất hoặc pha với nước ấm để dễ uống hơn sẽ thấy cảm giác ngứa rát họng được cải thiện.
  • Uống trà thảo dược: Trà gừng, trà bạc hà hay trà hoa cúc đều có thể làm giảm ho, làm dịu cổ họng, ổn định tinh thần hiệu quả. Cách làm cũng vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần hãm các dược liệu này với nước sôi trong 10- 15 phút, sau đó có thể cho thêm mật ong để tạo hương vị thơm ngon hơn. Uống trà gừng cũng là phương pháp giúp giảm ù tai hiệu quả.
  • Tắc hấp mật ong: Tắc có hàm lượng vitamin C cao vừa giúp tăng cường đề kháng vừa giúp giảm nhanh tình trạng viêm họng. Kết hợp với mật ong sẽ giúp tăng tác dụng của bài thuốc, đồng thời cũng rất dễ làm, dễ ăn. Người bệnh chỉ cần thái lát vài quả tắc, rưới thêm mật ong rồi đem đi hấp cách thủy trong vài phút. Nên ăn ngay khi còn nóng.
  • Lê hấp đường phèn: đây cũng là bài thuốc trị viêm họng quen thuộc được dân gian sử dụng từ rất lâu đời. Bạn chỉ cần rửa sạch một quả lê, cắt đầu đầu để tạo thành một cái nắp, khoét một phần thịt lê ra và thay vào bằng đường phèn hoặc nếu có thì cho thêm vài hạt kỉ tử sau đó đậy nắp lê lại và đem đi hấp cách thủy.

Bên cạnh đó, ban cũng có thể tham khảo một số cách giảm ù tai đơn giản sau

Viêm họng gây ù tai
Nhai kẹo cao su có thể giúp giảm triệu chứng ù tai hiệu quả
  • Nhai kẹo cao su: nghe thì có vẻ lạ nhưng việc nhai kẹo cao su sẽ làm khởi động các cơ vòi nhĩ đang bị tắc nghẽn, tăng tần suất tiết và nuốt nước bọt, nhờ đó có thể giảm các triệu chứng ù tai
  • Ngáp: hoặc đơn giản hơn là há to miệng hết cỡ để kéo dãn các cơ vùng nhĩ, qua đó làm tai được thông thoáng và giảm hẳn. Bạn chỉ cần há to miệng hết cỡ trong vài giây rồi lặp đi lặp lại vài lần.
  • Massage tai :bạn có thể dùng hai ngón tay day nhẹ huyệt ế phong ( huyệt sau) dái tai rồi xoay theo nhiều kim đồng hồ vài lần sẽ thấy các triệu chứng ù tai được giảm đáng kể. Ngoài ra bạn cũng có thể dùng ngón cái và ngón trỏ, vuốt nhẹ lên vành tai trên sau đó kéo vành tay hướng lên trên trong vòng 10s và xoa nhẹ tai trong 5- 7 lần. Thực hiện liên tục vào lần cũng đem đến tác dụng cải thiện các triệu chứng ù tai hiệu quả.

Chú ý như đã nói các biện pháp trên đây chỉ mang tính chất điều trị triệu chứng, nếu sau một thời gian tình trạng viêm họng gây ù tai không có dấu hiệu cải thiện, tai bị chảy dịch hay đau nhức nặng hơn người bệnh nên nhanh chóng đến bệnh viện khám và kiểm tra kip thời.

Hướng điều trị và chăm sóc tại nhà

Với tình trạng viêm họng gây ù tai, việc chăm sóc tại nhà cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc điều trị và phòng tránh nguy cơ tái phát. Người bệnh cần cần bằng các chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt phù hợp để tăng cường sức khỏe và hệ miễn dịch, từ đó hạn chế tối đa nguy cơ bệnh quay trở lại với những dấu hiệu trầm trọng hơn.

Viêm họng gây ù tai
Vệ sinh tai – mũi – họng hằng ngày là cách tốt nhất để phòng tránh bệnh

Cụ thể người bệnh cần chú ý những vấn đề sau

  • Vệ sinh tai, mũi, họng hằng ngày với nước muối sinh lý
  • Giữ ấm cơ thể khi ra ngoài, đặc biệt là họng và tai
  • Mặc đồ dài và đeo khẩu trang khi ra ngoài để hạn chế tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh
  • Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cần thiết hằng ngày, đặc biệt là các vitamin C. vitamin E, Kẽm để tăng cường hệ miễn dịch
  • Trong thời gian điều trị nên ưu tiên các món ăn mềm, lỏng, dễ tiêu hóa
  • Tránh xa các thực phẩm cay nóng, đồ ăn khô cứng, đồ ăn nhanh, đồ ăn chiên xào nhiều
  • Không uống nước đá hay các thực phẩm đông lạnh, đồ ăn tái sống
  • Tránh xa bia rượu, thuốc lá hay các chất kích thích khác
  • Uống nhiều nước, nên ưu tiên nước ấm và các loại nước trái cây giàu vitamin
  • Tránh nói quá to hay nói quá nhiều
  • Cẩn trọng khi tiếp xúc với những người mắc bệnh hô hấp, với người bệnh cũng nên cẩn trọng để tránh lây lan cho những người xung quanh
  • Có chế độ luyện tập thể dục thể thao phù hợp để tăng cường sức khỏe

Viêm họng gây ù tai tuy không phải là vấn đề nghiêm trọng nhưng người bệnh không nên chủ quan mà cần nhanh chóng điều trị. Điều chỉnh chế độ sinh hoạt khoa học lành mạnh hơn chính là cách tốt nhất để phòng tránh nguy cơ mắc bệnh này.

Có thể bạn quan tâm

Vậy viêm họng, viêm amidan điều trị như thế nào cho hiệu quả? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để lắng nghe vị chuyên gia có gần 20 năm kinh nghiệm trong nghề tư vấn một phương pháp hiệu quả đã giúp hơn 2000 người khỏi bệnh.

Tin khác

Bị viêm họng nên ăn gì? Không nên ăn gì để bệnh mau khỏi

Nội dung bài viếtViêm họng gây ù tai có phải là dấu hiệu nguy hiểm?Hướng điều trị viêm họng gây ù taiDùng thuốc Tây yÁp dụng các bài thuốc dân...

Viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt là gì? Nguy hiểm không?

Nội dung bài viếtViêm họng gây ù tai có phải là dấu hiệu nguy hiểm?Hướng điều trị viêm họng gây ù taiDùng thuốc Tây yÁp dụng các bài thuốc dân...

Viêm mũi họng cấp ở trẻ sơ sinh và cách phòng ngừa

Nội dung bài viếtViêm họng gây ù tai có phải là dấu hiệu nguy hiểm?Hướng điều trị viêm họng gây ù taiDùng thuốc Tây yÁp dụng các bài thuốc dân...

viêm họng - viêm amidan

Hàng nghìn người Việt đã sử dụng bài thuốc viêm họng – viêm amidan này để khỏi bệnh 100% – Bạn đã biết chưa?

Nội dung bài viếtViêm họng gây ù tai có phải là dấu hiệu nguy hiểm?Hướng điều trị viêm họng gây ù taiDùng thuốc Tây yÁp dụng các bài thuốc dân...

Viêm mũi họng cấp là gì? Triệu chứng và cách điều trị

Nội dung bài viếtViêm họng gây ù tai có phải là dấu hiệu nguy hiểm?Hướng điều trị viêm họng gây ù taiDùng thuốc Tây yÁp dụng các bài thuốc dân...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn