viêm mũi dị ứng mãn tính

Biểu hiện của viêm mũi dị ứng mãn tính, chữa khỏi được không?

Cấy chỉ điều trị viêm mũi dị ứng: Những thông tin cần biết

thuốc trị viêm mũi dị ứng

8+ thuốc trị viêm mũi dị ứng được sử dụng phổ biến nhất

Xông mũi trị viêm mũi dị ứng tại nhà với 8 thảo dược cực hay

Các thuốc xịt trị viêm mũi dị ứng và những lưu ý khi sử dụng

Điều trị viêm mũi dị ứng bằng Đông Y và những ưu nhược điểm

Mang thai bị viêm mũi dị ứng có ảnh hưởng đến thai nhi?

10 cây thuốc nam chữa viêm mũi dị ứng thông dụng dễ tìm

Viêm mũi dị ứng ở trẻ sơ sinh

Viêm mũi dị ứng ở trẻ sơ sinh: Cách chăm sóc và phòng ngừa

Thuốc Trị Viêm Mũi Dị Ứng Telfast: Cách Dùng Và Lưu Ý Cần Biết

Viêm mũi dị ứng bội nhiễm là gì? Nguy hiểm không

5/5 - (1 bình chọn)

Viêm mũi dị ứng bội nhiễm xuất hiện khi các triệu chứng viêm mũi dị ứng kéo dài và có thể gây ra tình trạng hen suyễn hay viêm xoang. Người bệnh cần nhanh chóng điều trị và có biện pháp phòng tránh bệnh từ sớm để phòng tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Viêm mũi dị ứng bội nhiễm là gì?

Viêm mũi dị ứng là một bệnh lý vô cùng phổ biến thường xuất hiện ở mọi lứa tuổi với các triệu chứng đặc trưng như chảy nước mũi, hắt hơi, sổ mũi ngứa họng.. Bệnh thường xuất hiện do tiếp xúc với các dị nguyên như phấn hoa, bụi bẩn, lông động vật hay do cấu trúc bất thường của mũi, hoặc có liên quan đến một số bệnh lý hô hấp khác. Đặc biệt, trong thời điểm giao mùa, bệnh thường xuất hiện bùng phát mạnh mẽ hơn.

Viêm mũi dị ứng bội nhiễm
Viêm mũi dị ứng bội nhiễm xảy ra khi người bệnh bị viêm mũi dị ứng trước đó nhưng không điều trị triệt để khiến bệnh viêm nhiễm nặng nề và gây ra các triệu chứng trầm trọng hơn

Theo lương y Đỗ Minh Tuấn – GĐ chuyên môn, truyền nhân đời thứ 5 nhà thuốc Đỗ Minh Đường, cố vấn y khoa chương trình sức khỏe của VTV2, VTC2, Thầy thuốc nam tiêu biểu 2020, viêm mũi dị ứng bội nhiễm là tình trạng kéo dài của viêm mũi dị ứng nhưng không được điều trị đúng cách khiến mũi dị viêm nhiễm nặng nề, các vi khuẩn virus sinh sôi mạnh mẽ gây ra rất nhiều vấn đề nguy hiểm cho sức khỏe.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến bội nhiễm khá tương đồng với các nguyên nhân gây viêm mũi dị ứng thông thường. Chủ yếu là do hàm lượng  IgE cao quá mức làm kích thích các histamin được phóng thích ra nhiều hơn. Đặc biệt với yếu tố bội nhiễm xuất hiện chủ yếu có liên quan đến các nguyên nhân sau

  • Di truyền: Nghiên cứu trên thực tế cho thấy những người trong tiền sử gia đình có người bị viêm mũi dị ứng thì rất dễ di truyền và có nguy cơ bội nhiễm cao, bệnh cũng có xu hướng tái phát nhiều lần khiến người bệnh phải chịu sự khó chịu trong suốt thời dài dài. Một số yếu tố di truyền liên quan cũng dẫn đến nguy cơ viêm mũi dị ứng bội nhiễm cao như  hen suyễn, viêm xoang mãn tính hay da bị tổn thương mãn tính.
  • Cơ địa: Những người có tiền sử các bệnh lý liên quan đến hô hấp hay có hệ miễn dịch suy yếu, cấu trúc mũi có vấn đề hay dị tật thường khiến niêm mạc nhạy cảm hơn và có nguy cơ mắc viêm mũi dị ứng có liên quan đến bội nhiễm cao hơn. .
  • Yếu tố khác: Bụi vải, nấm mốc, hóa chất,… đều là các yếu tố gây ra bội nhiễm. Mức độ nguy hiểm của các yếu tố nằm ở chỗ nó có sẵn trong tự nhiên nên rất dễ tiếp xúc và lặp lại nhiều lần nếu không có biện pháp phòng tránh hiệu quả.

Cần phải biết chính xác nguyên nhân gây bệnh để có hướng điều trị và phòng tránh phù hợp. Người bệnh nên đi khám sớm và kiểm tra bằng các phản ứng dị ứng để có hướng điều trị nhanh chóng chính xác nhất.

Triệu chứng viêm mũi dị ứng bội nhiễm

Viêm mũi dị ứng nếu kéo dài sẽ tạo điều kiện cho các vi khuẩn, virus sinh sôi nhanh chóng do các dịch nhầy trong mũi và niêm mạc họng chảy xuống thường xuyên. Triệu chứng chung của bệnh khá giống với viêm mũi dị ứng thông thường nhưng trầm trọng hơn khiến người bệnh vô cùng mệt mỏi và khó chịu.

Viêm mũi dị ứng bội nhiễm
Chảy nước mũi có dịch nhầy màu vàng đục, có mùi hôi kèm theo hắt hơi thành một tràng dài liên tục là những triệu chứng đặc trưng của bệnh

Các triệu chứng đặc trưng của viêm mũi dị ứng bội nhiễm bao gồm

  • Chảy nước mũi: Đây là một triệu chứng đặc trưng nhất của tình trạng bội nhiễm tại mũi, thường xuất hiện cùng lúc khi hắt hơi. Khi niêm mạc bị các yếu tố kích ứng tiếp xúc sẽ hắt xì thành một trạng dài liên tục, kèm theo đó dịch mũi cng chảy cùng lúc khiến người bệnh vô cùng khó chịu.
  • Dịch mũi vàng đục: Những người bị bội nhiễm thường có nước mũi đặc, màu vàng đục , có mùi hôi khó chịu do có các ổ viêm và vi khuẩn sinh sôi trong thời gian ngắn.
  • Ngứa, đặc biệt là khi hít phải bụi: Chủ yếu xảy ra khi có các dị nguyên tiếp xúc với mũi. Tuy nhiên do dịch mũi chảy nhiều, tồn đọng bên trong mũi và có nhiều vi khuẩn bám bên trong. Nếu không làm sạch mũi thường xuyên người bệnh sẽ luôn cảm thấy mũi ngứa ngứa khó chịu, kể cả khi đã xì hết dịch.
  • Mũi nghẹt và tắc: đây cũng là tình trạng diễn ra phổ biến nhất do lượng dịch mũi tiết ra quá nhiều. Tình trạng nghẹt mũi xảy ra ở cả hai bên mũi, lúc bên này, lúc bên kia đôi khi nằm ở cả hai bên khiến người bệnh mệt mỏi khó chịu. Người bệnh có xu hướng thở bằng miệng và có thể làm các dịch nhầy từ mũi chảy xuống. Hiện tượng khô miệng, rát họng cũng xuất hiện kèm theo

Tuy nhiên các triệu chứng này nhìn chung khá giống với một số bệnh lý khác ở đường hô hấp như viêm xoang hay cảm sốt nặng, do đó nhiều người còn chưa nhận ra bệnh và khiến bệnh trầm trọng hơn.

Viêm mũi dị ứng bội nhiễm có nguy hiểm không?

Theo các bác sĩ chuyên môn, để trả lời chính xác băn khoăn viêm mũi dị ứng bội nhiễm có nguy hiểm hay không gần phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như cơ địa, tình trạng bệnh hay cách điều trị chăm sóc. Tuy nhiên có thể nói bệnh có thể tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm nếu không nhanh chóng điều trị đúng cách.

Viêm mũi dị ứng bội nhiễm
Viêm mũi dị ứng bội nhiễm không chỉ làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, tinh thần mà còn gây ra rất nhiều các biến chứng nguy hiểm tại tai – mũi – họng

Các triệu chứng của bệnh khiến người bệnh gặp rất nhiều bất tiện trong cuộc sống, tinh thần và sức khỏe. Mũi trở nên vô cùng nhạy cảm, một yếu tố nhỏ cũng có thể khiến mũi bị ngứa ngáy, hắt hơi kéo dài vô cùng khó chịu. Nước mũi chảy ra liên tiếp người bệnh không thể kiểm soát được có thể làm ảnh hưởng đến hình ảnh hay công việc rất nhiều.

Chưa kể các triệu chứng bệnh thường có thể xuất hiện bất cứ lúc nào. Về đêm nếu xuất hiện các dấu hiệu này sẽ khiến người bệnh không thể ngủ được, thở khó khăn do nước mũi đã làm tắc nghẽn mũi và cần chuyển qua thở bằng miệng. Khả năng làm việc hay học tập cũng do đó là giảm sút theo.

Ngoài ra yếu tố nguy hiểm của viêm mũi dị ứng còn bởi có có thể biến chứng thành rất nhiều bệnh lý khác, chủ yếu liên quan đến hệ hô hấp, bao gồm

  • Viêm xoang: Do tình trạng chảy dịch mũi quá nhiều và liên tục tạo điều kiện cho các vi khuẩn, virus phát triển sinh sôi khiến cho lớp niêm mạc mũi bị tổn thương. Các chất nhầy ứ đọng bên trong lâu ngày sẽ làm cản trở quá trình dẫn lưu khí khiến các mô xoang bị viêm khiến tình trạng nghẹt mũi khó thở diễn ra thường xuyên với mức độ nghiêm trọng hơn. .
  • Viêm họng: mũi và họng có đường thông tới nhau, do đó các dịch tiết ở mũi có thể chảy xuống họng làm viêm nhiễm tại đây gây ra tình trạng viêm họng kéo dài, thậm chí có thể mãn tính nếu không nhanh chóng điều trị viêm mũi dị ứng dứt điểm. Tình trạng nghẹt cả hai mũi phải thở bằng miệng hay nằm ngủ cũng làm các dịch chảy xuống họng khiến người bệnh vô cùng khó chịu.
  • Viêm thanh quản: Nguyên nhân là do nghẹt mũi kéo dài,  nghẹt ở cả hai bên khiến người bệnh không thở được bằng mũi mà phải tập thở bằng miệng lâu ngày khiến thanh quản cũng bị ảnh hưởng, sưng viêm khó chịu.
  • Hen suyễn: là tình trạng niêm mạc ống phế quản bị sưng viêm khiến việc thở trở nên vô cùng khó khăn, thở khò khè, cảm thấy đau thắt ngực và luôn cần dùng thuốc hay một số thiết bị hỗ trợ. Bệnh có nguy cơ đột tử cao nếu người bệnh không đem theo thuốc hoặc một số dụng cụ hỗ trợ kịp thời.
  • Rối loạn giấc ngủ: Nguyên nhân là do về đêm, tình trạng ho và nghẹt mũi diễn ra thường xuyên hơn. Người bệnh có thể gặp các dị nguyên dị ứng trong không khí hoặc do vải gối, bụi bẩn mà không thể nào ngăn chặn được. Tình trạng dị ứng hắt hơi, ngạt mũi xuất hiện khiến người bệnh không thể ngủ được, lâu ngày dẫn đến tình trạng mất ngủ, tinh thần kém minh mẫn, khả năng làm việc và học tập cũng ảnh hưởng
  • Ảnh hưởng đến tai: Tai – mũi – họng là 3 cơ quan có mối liên kết trực tiếp với nhau, nhưng ảnh hưởng tại cơ quan này đều có thể gây bệnh ở cơ quan còn lại. Với những người bị viêm mũi dị ứng bội nhiễm nếu không nhanh chóng điều trị kịp thời có có thể biến chứng thành viêm tai giữa do dịch từ mũi lan sang tai gây viêm nhiễm tại đây. Người bệnh có thể giảm khả năng nghe kèm theo những cơn đau nhức trầm trọng tại đây. Tuy nhiên bệnh thường có xu hướng xuất hiện ở trẻ em nhiều hơn.

Ngoài ra, người bệnh thường có xu hướng chán ăn kéo dài hay ăn không ngon do dịch mũi gây viêm nhiễm tại họng và làm mất vị giác. Sức khỏe người bệnh vốn đã yếu nay không ăn uống được, không có đủ dinh dưỡng càng yếu hơn và tạo điều kiện cho các vi khuẩn phát triển mạnh mẽ hơn.

Mặc dù viêm mũi dị ứng bội nhiễm không ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng nhưng những biến chứng của nó thì có. Do đó người bệnh khi phát hiện các triệu chứng bệnh cần nhanh chóng đến bác sĩ để được kiểm tra và điều trị kịp thời.

Điều trị viêm mũi dị ứng bội nhiễm

Để điều trị viêm mũi dị ứng bội nhiễm nhanh chóng nhất người bệnh cần đến các bệnh viện có chuyên môn về tai – mũi –  họng để được làm các xét nghiệm kiểm tra. Nếu không biết chính xác nguyên nhân gây bệnh có thể làm một số xét nghiệm dị ứng và xem xét tình trạng bệnh, từ đó đưa ra phác đồ điều trị và phòng tránh an toàn hiệu quả nhất.

Chữa viêm mũi dị ứng bằng thuốc Nam

Theo các tài liệu YHCT, viêm mũi dị ứng do 3 tạng Phế, Tỳ, Thận hư yếu gây ra; chia thành các thể phong nhiệt phạm phế, phong hàn phạm phế, thể âm hư, thể tỳ phế khí hư… Mỗi thể bệnh cần tuân thủ nguyên tắc điều trị riêng.

Đối với viêm mũi dị ứng bội nhiễm, giải pháp được người bệnh và chuyên gia đánh giá cao là BÀI THUỐC VIÊM MŨI DỊ ỨNG ĐỖ MINH của nhà thuốc nam gia truyền 150 năm tuổi Đỗ Minh Đường.

Bài thuốc viêm mũi dị ứng Đỗ Minh Đường
Bài thuốc viêm mũi dị ứng Đỗ Minh Đường

Được biết, đây là bài thuốc nam ra đời dựa trên công thức điều chế thuốc của các thái y triều đình cũ, sau này, khi kết thừa bài thuốc, lương y Tuấn đã nghiên cứu  kỹ lưỡng, gia giảm thành phần để nâng cao hiệu quả chữa bệnh. Để nói về bài thuốc viêm mũi dị ứng, các chuyên gia YHCT đánh giá cao một số điểm nổi bật như sau:

  • Hiệu quả trị bệnh chuyên sâu: Bài thuốc được nghiên cứu dựa trên nguyên lý chữa bệnh của YHCT qua cơ chế TRỪ PHONG THÔNG KHIẾU. Nhờ đó cho tác dụng loại bỏ dứt điểm nguyên nhân gây viêm mũi dị ứng. Đồng thời, bài thuốc giúp cân bằng âm dương, kháng khuẩn, đẩy lùi triệu chứng viêm và tăng đề kháng cho người bệnh. Có thể nói rằng, đây là bài thuốc có hiệu quả toàn diện, điều trị bệnh viêm mũi dị ứng bội nhiễm, viêm mũi, viêm xoang theo mùa…. TRIỆT ĐỂ, ngăn ngừa nguy cơ tái phát bệnh.
  • Thảo dược thuần hữu cơ LÀNH – XANH – SẠCH, nói không với thành phần trôi nổi ngoài thị trường: Bài thuốc viêm mũi dị ứng Đỗ Minh sử dụng 100% Nam dược sạch như kim ngân hoa, bồ công anh, ké đầu ngựa, cỏ mực,… Những vị thuốc này được thu hái tại vườn thuốc Đỗ Minh ở Hòa Bình, Hưng Yên và Gia Lâm (Hà Nội). Do đó nhà thuốc cam kết ngay cả phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ hay người có cơ địa mẫn cảm nhất,… vẫn có thể an tâm sử dụng mà không lo tác dụng phụ.
  • Cách sử dụng dễ dàng: Nhằm phục vụ nhu cầu sử dụng của người bệnh được thuận tiện hơn, hiện nay nhà thuốc có hỗ trợ sắc thuốc sẵn thành dạng dung dịch xịt, viên uống và cao đặc. Vì vậy, người dùng không cần phải mất thời gian đun sắc lỉnh kỉnh, đặc biệt có thể mang theo người sử dụng mọi lúc mọi nơi, tránh tình trạng quên thuốc làm ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị của liệu trình.

Dv Thanh Tú (Series hài Gặp nhau cuối tuần) là một trong những bệnh nhân đã chữa khỏi viêm mũi dị ứng mãn tính, viêm đa xoang nhờ bài thuốc nam Đỗ Minh Đường. Được biết, do không điều trị dứt điểm nên bệnh của cô biến chứng thành viêm xoang. Sau 3 tháng kiên trì sử dụng thuốc, nữ DV đã khỏi hoàn toàn và phản hồi tích cực:

Chị Ngọc Hà (24 tuổi, Nhân viên văn phòng) cũng là một bệnh nhân sống chung với viêm mũi dị ứng 7 năm trời, điều trị qua hàng trăm đơn thuốc tây nhưng bệnh không thuyên giảm. May mắn được giới thiệu đến nhà thuốc Đỗ Minh Đường, chị Hà an tâm sử dụng bài thuốc: “Lúc đầu nghe bảo thuốc nam thì mình cũng khá lo nhưng tìm hiểu kỹ biết được nhà thuốc có vườn thảo dược riêng rất an toàn nên đăng ký khám luôn. Dùng thuốc mình thấy có niềm tin hơn, thuốc thơm nhẹ, không khó chịu đâu, hiệu quả thuốc cứ từ từ, dần dần chứ không nhanh như thuốc tây trước, nhưng kiểu chậm mà chắc ấy. Sau 1 tháng đầu thì mình cảm nhận rõ sức đề kháng cải thiện hơn, mình rất an tâm điều trị tiếp và lấy tiếp liệu trình thức 2.”

Ngoài ra, chúng tôi tìm thấy vô số phản hồi, sự quan tâm của người bệnh trên cả nước về bài thuốc nam này:

Người bệnh phản hồi về Viêm xoang Đỗ Minh

Để thu được hiệu quả điều trị toàn diện như trên, các lương y, bác sĩ Đỗ Minh Đường khuyên bạn nên thăm khám trực tiếp tại 2 cơ sở ĐỘC QUYỀN của nhà thuốc. Căn cứ vào thể trạng từng bệnh nhân, các bác sĩ sẽ tư vấn tận tình nhất về liệu trình điều trị. 

Dùng thuốc Đông y

Y học cổ truyền cho rằng, nguyên nhân gây ra viêm mũi dị ứng bội nhiễm có liên quan đến các vấn đề như thận, phổi và tì bị rối loạn trầm trọng, cơ thể lúc này dễ bị nhiễm độc và lạnh khiến sức khỏe suy nhược. Do đó cần phải giải quyết tận gốc các vấn đề này để loại bỏ bệnh cũng như ngăn ngừa nguy cơ tái phát.

Viêm mũi dị ứng bội nhiễm
Các bài thuốc Đông y giúp hỗ trợ giải quyết các vấn đề gây bệnh từ bên trong đồng thời bồi bổ cơ thể giúp người bệnh hồi phục sức khỏe nhanh chóng

Đông y với ưu điểm dùng các thảo dược tự nhiên làm thuốc, có độ an toàn cao vừa hạn chế tối đa các tác dụng phù đồng thời thực sự đem đến hiệu quả. Đồng thời mục đích chính của các bài thuốc Đông y là giải quyết các vấn đề gây bệnh từ bên trong kết hợp với bồi bổ cơ thể còn giúp người bệnh nhanh chóng lấy lại sức khỏe.

Tuy nhiên cần chú ý những bài thuốc này chỉ phù hợp với tình trạng viêm mũi dị ứng bội nhiễm trong giai đoạn đầu vì hiệu quả khá chậm. Với những giai đoạn nặng hơn nên sử dụng các phương pháp khác theo chỉ định từ bác sĩ.

Bài thuốc 1

  • Chuẩn bị thương nhĩ 10g, kim ngân khô 20g cùng thủy phù liên 30g
  • Các nguyên liệu rửa sạch để loại bỏ các bụi bẩn, vớt ra để ráo
  • Sắc các dược liệu cùng 300ml, đun trên lửa nhỏ đến khi cạn còn 1 nửa thì tắt bếp.
  • Chia thuốc thành 2 phần uống hết trong ngày.

Bài thuốc 2

  • Chuẩn bị Hoàng kỳ, xuyên khung mỗi dược liệu 16g; bạch thược, bạch chỉ, bạch truật mỗi dược liệu 12g; bán hạ, khương hoạt, quế chi mỗi thứ 8g; ma hoàng, phòng phong mỗi dược liệu 6g, cam thảo 4g
  • Các nguyên liệu rửa sạch để loại bỏ các bụi bẩn, vớt ra để ráo
  • Sắc các dược liệu cùng nước sạch, chia ra dùng ngày 2 lần để cải thiện các triệu chứng hiệu quả.

Bài thuốc 3

  • Sử dụng Tân di, hoàng cầm cùng yến thực tằm, yến diện mỗi vị 12g; khổ ngạch, cửu lý trúc căn, cam thảo, bạc hà mỗi dược liệu 6g
  • Các nguyên liệu rửa sạch để loại bỏ các bụi bẩn, vớt ra để ráo
  • Sắc các dược liệu cùng 5 bát nước, đun trên lửa nhỏ đến khi cạn còn 3 bát thì tắt bếp.
  • Chia thuốc thành 3 phần uống hết trong ngày, nên dùng sau bữa ăn chính khoảng 1h đồng hồ.

Bài thuốc 4

  • Chuẩn bị chích kỳ 15g, Chích ma hoàng, quế chi, can khương, ô mai, ngũ vị tử, tiên mao, phụ tử chế mỗi dượi liệu 10g, cam thảo và tế tân mỗi loại 3g
  • Các nguyên liệu rửa sạch để loại bỏ các bụi bẩn, vớt ra để ráo
  • Sắc các dược liệu cùng nước sạch, chia ra uống ngày lần để cải thiện các triệu chứng hiệu quả.

Lưu ý không dùng các bài thuốc Đông y cùng lúc với thuốc Tây vì có thể gây ra phản ứng tương tác giữa các loại thuốc.

Dùng thuốc Tây

Dùng thuốc Tây luôn là phương pháp có thể cải thiện tình trạng bệnh nhanh chóng và hiệu quả nhất, có thể ức chế các triệu chứng bệnh một cách tối ưu. Đồng thời do tình trạng bội nhiễm đã quá nặng nên việc dùng thuốc Tây sẽ luôn là lựa chọn tốt nhất cho mỗi người bệnh.

ĐỪNG BỎ LỠ: Khám viêm xoang – viêm mũi dị ứng ở đâu tốt nhất?

Viêm mũi dị ứng bội nhiễm
Người bệnh sẽ được chỉ định một số loại thuốc Tây để giảm nahnh các triệu chứng và ức chế sự phát triển của các vi khuẩn, virus trong niêm mạc mũi

Một số loại thuốc thường được chỉ định bao gồm

  • Thuốc kháng sinh: Với tình trạng viêm nhiễm có chứa các yếu tố vi khuẩn, dùng kháng sinh là lựa chọn hàng đầu để nhanh chóng loại bỏ các ổ viêm nhiễm, ức chế vi khuẩn phát triển và có thể ngăn chặn được rất nhiều biến chứng liên quan. Tuy nhiên kháng sinh thường chỉ định dùng trong thời gian ngắn, từ 3- 5 ngày để hạn chế các tác dụng phụ. Người bệnh thường được chỉ định các nhóm kháng sinh như amoxicillin, erythromycin,…
  • Thuốc giãn phế quản: mục đích chính của việc dùng thuốc nhằm hạn chế tối đa những cơn ho có thể làm co thắt phế quản và gây ra những biến chứng nguy hiểm. Các loại thuốc được chỉ định phổ biến như salbutamol theophylin
  • Thuốc kháng histamine: thường sử dụng các nhóm kháng H1 thế hệ mới như Loratadin, Desloratadine, Cetirizine…nhằm hạn chế sự phóng thích histamin quá mức gây ra các phản ứng dị ứng và giảm các triệu chứng viêm. Nhóm thuốc này thường có cả dạng viên uống và dạng xịt vô cùng tiện lợi
  • Thuốc an thần: thường chỉ định trong thời gian ngắn để người bệnh lấy lại giấc ngủ ổn định, cân bằng đồng hồ sinh học giúp sức khỏe và tinh thần tốt hơn.
  • Thuốc giảm viêm: cải thiện tình trạng viêm nhiễm, phù nề đau nhức tại niêm mạc mũi, các loại thuốc thường được chỉ định như Prednisolon, Methylprednisolon….
  • Thuốc giảm ho – long đờm:  thường chỉ định Terpin – codein, Dextromethorphan… nhằm giảm tình trạng ho do dịch tiết từ mũi chảy xuống họng quá mức
  • Co mạch, chống phù nề: khi bị viêm mũi dị ứng có liên quan đến bội nhiễm, sẽ có thể gây ra sung huyết tại mũi và làm mũi bị phù nề, gây khó thở và đau nhức. Đồng thời nếu đang trong tình trạng sung huyết có thể sẽ không dùng được nhóm kháng H1 nên phải giải quyết tình trạng này nhanh chóng. Bác sĩ thường chỉ định nhóm Xylometazolin, Naphazolin… Một số loại thuốc co mạnh dạng xịt cũng được chỉ định để làm giảm sưng viêm, hỗ trợ tuần hoàn máu. Tuy nhiên thường cũng chỉ dùng trong thời gian ngắn.
  • Thuốc chống viêm nhờ Corticosteroid: thường cũng được dùng trong thời gian ngắn để giảm giảm sung huyết và các triệu chứng khác, tuy nhiên chỉ dùng cho các trường hợp bội nhiễm nặng. Dùng lâu ngày hay lạm dụng quá mức có thể làm loét niêm mạc mũi, thậm chí là teo mũi.

Việc dùng thuốc trong điều trị viêm mũi dị ứng bội nhiễm hầy hết chỉ được chỉ định trong thời gian ngắn vì thường kèm theo rất nhiều tác dụng phụ khác. Người bệnh cần tuyệt đối tuân thủ theo phác đồ được bác sĩ chỉ định, tuyệt đối không tự ý lạm dụng, thêm hay bớt liều dùng hoặc dùng chung với các loại thuốc ngoài đơn khác đề có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Với những người bị viêm mũi dị ứng bội nhiễm quá nặng mà dùng các phương pháp trên không còn đem lại hiệu quả có thể sẽ được chỉ định dùng liệu pháp dưới lưỡi để các hoạt chất ngấm trực tiếp vào máu. Tuy nhiên đây cũng chỉ là phương pháp tạm thời và có thể tái phát nếu người bệnh không có cách phòng tránh phù hợp.

Mẹo dân gian điều trị viêm mũi dị ứng bội nhiễm

Với các gia đoạn bệnh nhẹ mới khởi phát, người bệnh có thể tham khảo thực hiện một số phương pháp dân gian đơn giản tại nhà để cải thiện bệnh tại nha. Mục đích của bác bài thuốc này chủ yếu là làm sạch mũi, giúp thông thoáng đường thở, ức chế một số vi khuẩn, virus nhờ đó đem đến tác dụng cải thiện bệnh vô cùng nhanh chóng.

ĐỌC NGAY: Chữa viêm mũi dị ứng bằng rượu gấc và cách làm

Viêm mũi dị ứng bội nhiễm
Người bệnh nên rửa mũi bằng nước muối mỗi ngày để làm thông thoáng đường thở và loại bỏ các dị nguyên hiệu quả

Bạn có thể tham khảo một số bài thuốc dân gian đơn giản sau đây

  • Rửa mũi bằng nước muối: Nước muối có thể làm loãng các dịch nhầy trong mũi và loại bỏ nó một cách dễ dàng, đồng thời còn giúp ức chế triệt tiêu một số vi khuẩn có hại bên trong niêm mạc. Bạn có thể mua nước muối sinh lý tại các hiệu thuốc hay tự pha nước muối sát khuẩn tại nhà nhưng nên ưu tiên mua hơn để đảm bảo đúng hàm lượng muối cần thiết. Ngoài ra bên cạnh tự rửa bình thường bạn cũng có thể sử dụng các lọa bình rửa mũi chuyên dụng để làm mũi sạch sâu hơn. Phương pháp này có thể đảm bảo an toàn cho mọi đối tượng kể cả trẻ em hay phụ nữ có thai
  • Dùng nước ép tỏi: Tỏi có tính sát trùng cực mạnh nên có thể loại bỏ tối đa các vi khuẩn, virus bên trong niêm mạc mũi mà không cần dùng tới thuốc. Bạn chỉ cần ép nước cốt tỏi rồi trộn cùng dầu vừng theo tỷ lệ 1:1 sau đó dùng tăm bông hay bông gòn thấm dung dịch này đặt vào trong mũi. Bạn cũng có thể thay thế dầu vừng bằng mật ong cũng có tính sát khuẩn tốt.
  • Xông hơi mũi: Dùng các thảo dược như gừng, sả, bạc hà, lá trầu không hay hoa cúc đun sôi rồi xông hơi mũi vừa giúp mũi dễ thở nhanh chóng đồng thời còn loại bỏ một số ổ vi khuẩn bên trong.

Các phương pháp này có thể dùng kết hợp với cả các bài thuốc Đông và Tây y mà không gây ra vấn đề gì. Ngoài ra mỗi người cũng có thể thực hiện thường xuyên để loại bỏ các vi khuẩn, virus giúp mũi luôn được sạch sẽ thông thoáng.

Chăm sóc tại nhà

Chế độ chăm sóc tại nhà cũng đóng vai trò quan trọng không kém trong quá trình điều trị và phòng tránh nguy cơ bệnh tái phát. Người bệnh cần thay đổi chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng lành mạnh hơn để tăng cường sức khỏe và hệ miễn dịch, từ đó hạn chế tối đa nguy cơ bệnh quay trở lại với các biến chứng nặng nề hơn.

Theo đó người bệnh nên chú ý các vấn đề sau đây khi điều trị tại nhà

  • Vệ sinh mũi với nước muối sinh lý mỗi ngày, có thể áp dụng ngày 2- 3 lần với người bệnh và ngày 1- 2 lần với những người bình thường.
  • Khi ngủ nên kê cao gối để cảm thấy dễ thở hơn.
  • Bổ sung các thực phẩm có chứa flavonoid, beta-carotene, nhóm vitamin C, kẽm và các nhóm lợi khuẩn để tăng cường hệ miễn dịch và loại bỏ các yếu tố gây bệnh liệu quả
  • Bổ sung nước, rau xanh và các loại trái cây
  • Hạn chế các thực phẩm cay nóng, đồ ăn nhiều dầu mỡ, chất béo, các loại đồ ăn quá cứng hay hải sản, thịt bò đông lạnh vì có thể làm kích ứng bệnh rất cao.
  • Tránh xa các tác nhân gây dị ứng
  • Đeo khẩu trang trước khi ra đường để hạn chế tiếp xúc với các dị nguyên
  • Thường xuyên dọn dẹp vệ sinh nhà cửa, chăn màn, ga gối, ghế sofa để loại bỏ các dị nguyên
  • Sử dụng quần áo từ vải cotton, tránh mặc các đồ lông hay các loại vải dễ xù
  • Hạn chế nuôi động vật trong nhà
  • Vệ sinh răng miệng mỗi ngày ít nhất 2 lần vào sáng và tối
  • Giữ ấm cơ thể, đặc biệt vào những ngày trời lạnh hay thay đổi thời tiết
  • Hạn chế việc đưa tay lên mắt, mũi, miệng quá nhiều, nên rửa tay khi vừa đi từ ngoài về
  • Nếu trước đó bị viêm mũi dị ứng và chưa điều trị khỏi hoàn toàn mà phát hiện các triệu chứng bất thường người bệnh nên nhanh chóng đến các cơ sở y tế gần nhất để kịp thời điều trị.
  • Khám sức khỏe định kỳ thường xuyên, làm các xét nghiệm kiểm tra dị ứng để phát hiện và phòng tránh các yếu tố có thể gây dị ứng.

Viêm mũi dị ứng bội nhiễm có thể gây ra rất nhiều bệnh lý nguy hiểm nếu không được điều trị nhanh chóng và kịp thời. Người bệnh cần nhanh chóng đến bệnh viện thăm khám và kiểm tra sức khỏe nếu thấy cơ thể có các dấu hiệu bất thường để được điều trị nhanh chóng và an toàn nhất.

Trong số phát sóng ngày 29/2/2020 chủ đề “Đông y trị bệnh viêm xoang”, chương trình “Sống khỏe mỗi ngày” do đài PTTH VTV2 thực hiện đã giới thiệu đến khán giả truyền hình một bài thuốc viêm xoang, viêm mũi dị ứng được nghiên cứu và ra đời cách đây 150 năm. Vậy đó là bài thuốc nào? Hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây của chuyên trang chúng tôi.

Tin khác

viêm mũi dị ứng mãn tính

Biểu hiện của viêm mũi dị ứng mãn tính, chữa khỏi được không?

Nội dung bài viếtViêm mũi dị ứng bội nhiễm là gì?Triệu chứng viêm mũi dị ứng bội nhiễmViêm mũi dị ứng bội nhiễm có nguy hiểm không?Điều trị viêm mũi...

Cấy chỉ điều trị viêm mũi dị ứng: Những thông tin cần biết

Nội dung bài viếtViêm mũi dị ứng bội nhiễm là gì?Triệu chứng viêm mũi dị ứng bội nhiễmViêm mũi dị ứng bội nhiễm có nguy hiểm không?Điều trị viêm mũi...

thuốc trị viêm mũi dị ứng

8+ thuốc trị viêm mũi dị ứng được sử dụng phổ biến nhất

Nội dung bài viếtViêm mũi dị ứng bội nhiễm là gì?Triệu chứng viêm mũi dị ứng bội nhiễmViêm mũi dị ứng bội nhiễm có nguy hiểm không?Điều trị viêm mũi...

Các thuốc xịt trị viêm mũi dị ứng và những lưu ý khi sử dụng

Nội dung bài viếtViêm mũi dị ứng bội nhiễm là gì?Triệu chứng viêm mũi dị ứng bội nhiễmViêm mũi dị ứng bội nhiễm có nguy hiểm không?Điều trị viêm mũi...

Điều trị viêm mũi dị ứng bằng Đông Y và những ưu nhược điểm

Nội dung bài viếtViêm mũi dị ứng bội nhiễm là gì?Triệu chứng viêm mũi dị ứng bội nhiễmViêm mũi dị ứng bội nhiễm có nguy hiểm không?Điều trị viêm mũi...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn