Vi khuẩn HP gây hôi miệng làm sao hết?

Clo test dương tính, âm tính là gì? Cách đọc hiểu xét nghiệm HP

Sơ can Bình vị tán có tốt không, giá bao nhiêu là mối bận tâm của nhiều người bệnh

Thuốc Dạ Dày Sơ Can Bình Vị Tán Có Tốt Không? Giá Bao Nhiêu?

bài thuốc chữa viêm loét hp dạ dày

Phản hồi chân thật của bệnh nhân và Bác sĩ đầu ngành về bài thuốc chữa viêm loét Hp Nhất Nam Bình Vị Khang

Nhất Nam Y Viện - Địa chỉ chữa đau dạ dày uy tín HÀNG ĐẦU được hơn 39.000 bệnh nhân tin chọn

Nhất Nam Y Viện – Địa chỉ chữa đau dạ dày uy tín HÀNG ĐẦU được hơn 39.000 bệnh nhân tin chọn

[GIẢI ĐÁP] TS.BS Nguyễn Thị Vân Anh chữa đau dạ dày 10 người 10 người khỏi có đúng không?

[GIẢI ĐÁP] TS.BS Nguyễn Thị Vân Anh chữa đau dạ dày 10 người 10 người khỏi có đúng không?

Nhất Nam Bình Vị Khang hiệu quả ra sao? Chi phí bao nhiêu?(Review chi tiết)

Nhất Nam Bình Vị Khang hiệu quả ra sao? Chi phí bao nhiêu?(Review chi tiết)

Vi khuẩn HP gây ung thư dạ dày là biến chứng rất nguy hiểm

Vi khuẩn HP gây ung thư dạ dày như thế nào? Khi nào?

Nhất Nam Y Viện chữa sỏi thận

Nhất Nam Y Viện – đơn vị SỐ 1 chữa sỏi thận tới 30mm không cần phẫu thuật

Bác sĩ Vân Bác sĩ Vân Anh là vị danh y hàng đầu điều trị viêm loét dạ dày theo YHCT nói về chữa viêm loét dạ dày HP theo quan niệm của Đông y

Tiết lộ vị danh y tài ba chữa viêm loét dạ dày HP chỉ sau 45 ngày với bài thuốc của Vua Tự Đức – Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh

Viêm dạ dày HP – Muốn trị khỏi, cần kiên trì

5/5 - (1 bình chọn)

Viêm dạ dày HP là bệnh lý dạ dày khá phổ biến do vi khuẩn HP gây ra. Bệnh nếu không được chẩn đoán và chữa trị kịp thời có thể gây ra các biến chứng rất nguy hiểm cho dạ dày. Do đó người bệnh cần nắm rõ thông tin về bệnh để chủ động và kiên trì hơn trong quá trình điều trị bệnh.

Viêm dạ dày HP là gì?

Vi khuẩn HP – Helicobacter Pylori là một hại khuẩn tồn tại và phát triển trong môi trường axit của dạ dày. Có tới trên 70% dân số Việt Nam bị nhiễm vi khuẩn HP.

Trong điều kiện và môi trường thích hợp, vi khuẩn này sẽ phát triển và là nguyên nhân gây ra các bệnh lý về dạ dày trong đó có viêm dạ dày HP.

Viêm dạ dày HP là tình trạng viêm loét dạ dày do vi khuẩn HP gây ra
Viêm dạ dày HP là tình trạng viêm loét dạ dày do vi khuẩn HP gây ra

Viêm loét dạ dày là tình trạng niêm mạc dạ dày bị viêm loét dẫn tới những tổn thương và gây nhiều đau đớn cũng như ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh. Bệnh lý này có thể do nhiều nguyên nhân gây ra.

Viêm loét dạ dày HP là thuật ngữ chỉ tình trạng viêm loét dạ dày do vi khuẩn HP gây ra. Đây là tình trạng nguy hiểm có thể dẫn tới các biến chứng khó lường.

Cha mẹ khi có con bị viêm loét HP nên tìm hiểu ngay phương pháp giải quyết nhanh - gọn với bài thuốc tiến vua Nhất Nam Bình Vị Khang. XEM NGAY

Triệu chứng, nguyên nhân gây viêm dạ dày HP

Vi khuẩn HP là vi khuẩn có thể lây nhiễm dễ dàng từ người sang người. Người bị nhiễm vi khuẩn HP hoàn toàn có thể lây cho người khác qua hành động hôn môi, ăn uống chung và ăn uống không hợp vệ sinh.

Vi khuẩn này cũng là nguyên nhân dẫn tới viêm dạ dày. Cơ chế gây viêm loét dạ dày của vi khuẩn này như sau:

  • Vi khuẩn này có khả năng tiết ra loại men có thể loại bỏ được lớp chất nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày, từ đó axit trong dịch vị dạ dày có thể thẩm thấu vào lớp niêm mạc gây viêm loét.
  • Độc tố được sản sinh do vi khuẩn Hp có thể làm hoại tử hoặc thoái hóa tế bào dạ dày, làm tiền đề cho axit dịch vị thẩm thấu vào niêm mạc dạ dày dẫn tới hiện tượng trợt dạ dày, viêm loét dạ dày.

Người bệnh sau khi bị viêm dạ dày HP sẽ có các triệu chứng sau:

  • Xuất hiện các cơn đau vùng thượng vị, đau âm ỉ hoặc dữ dội theo cơn nhất là khi đói hoặc sau khi ăn quá no.
  • Luôn có cảm giác buồn nôn kể cả khi đói.
  • Nôn khan, nôn nhiều vào buổi sáng sớm.
  • Người bệnh luôn có cảm giác đầy bụng, ợ chua, ợ hơi và chán ăn.
  • Người bệnh bị sụt cân mà không rõ nguyên nhân.
  • Cơ thể mệt mỏi, có triệu chứng thiếu máu, thiếu sắt.

Các triệu chứng của chứng bệnh này giống với các triệu chứng viêm loét dạ dày thông thường. Vì thế muốn xác định có phải viêm loét dạ dày do vi khuẩn HP hay không, người bệnh cần thực hiện các phương pháp xét nghiệm xác định dương tính với khuẩn HP.

Viêm dạ dày HP có nguy hiểm không?

Nhiễm khuẩn HP là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ra các bệnh lý vệ dạ dày, tiêu hóa. Tình trạng viêm dạ dày nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời có thể dẫn tới các biến chứng nguy hiểm như trào ngược dạ dày, xuất huyết dạ dày và có nguy cơ ung thư dạ dày.

Vi khuẩn HP có thể gây ra loét dạ dày tá tràng
Vi khuẩn HP có thể gây ra loét dạ dày tá tràng

Ngoài bệnh viêm loét dạ dày, vi khuẩn HP có thể gây ra các bệnh lý dạ dày nguy hiểm như sau:

  • Loét dạ dày tá tràng: Theo thống kê, có khoảng 10% người bệnh nhiễm vi khuẩn HP bị loét dạ dày tá tràng và có thể gây ra hiện tượng xung huyết ở dạ dày, tá tràng.
  • Thủng dạ dày: Đây là biến chứng của viêm loét dạ dày khi các vết loét lâu ngày có thể khiến niêm mạc dạ dày bị tổn thương nghiêm trọng gây thủng dạ dày.
  • Ung thư dạ dày: Vi khuẩn HP là một trong những nguyên nhân gây ung thư dạ dày khi có thể tác động vào niêm mạc dạ dày gây biến đổi gen và hình thành các tế bào ung thư.

Chẩn đoán và điều trị viêm dạ dày HP

Khi có các triệu chứng viêm dạ dày, người bệnh cần đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị viêm dạ dày HP kịp thời.

Chẩn đoán

Để xác định người bệnh có dương tính với vi khuẩn HP hay không, các bác sĩ sẽ làm các xét nghiệm chuyên biệt để chẩn đoán. Hiện nay, các bác sĩ có thể xét nghiệm vi khuẩn HP một cách nhanh chóng và chính xác thông qua các phương pháp sau:

  • Nội soi: Các bác sĩ sẽ tiến hành nội soi dạ dày để quan sát các tổn thương niêm mạc đồng thời lấy mẫu mô sinh thiết của niêm mạc dạ dày để tiến hành test nhanh urease tìm vi khuẩn HP hoặc làm sinh thiết bệnh học hoặc nuôi cấy vi khuẩn.
  • Test hơi thở: Các bác sĩ sẽ lấy mẫu hơi thở thông qua dụng cụ test chuyên dụng để tìm vi khuẩn HP. Đây là phương pháp hiện đại và được thực hiện phổ biến.
  • Xét nghiệm kháng nguyên trong phân để xác định sự tồn tại của khuẩn HP trong cơ thể.
  • Xét nghiệm máu.
Test hơi thở xác định sự tồn tại của vi khuẩn HP
Test hơi thở xác định sự tồn tại của vi khuẩn HP

Nếu người bệnh bị viêm loét dạ dày và dương tính với vi khuẩn HP sẽ được các bác sĩ chẩn đoán viêm dạ dày HP.

Điều trị viêm dạ dày HP

Việc điều trị viêm dạ dày HP cần kiên trì bởi vi khuẩn HP có thể tồn tại rất lâu trong cơ thể và dạ dày cần thời gian để phục hồi các tổn thương. Có thể điều trị bệnh lý này bằng cách sử dụng thuốc Tây y hoặc Đông y.

  • Điều trị bằng Tây y

Điều trị viêm dạ dày HP bằng Tây y cần phác đồ điều trị chuyên biệt, khác với việc điều trị viêm dạ dày thông thường. Với phương pháp này, các bác sĩ sẽ chủ yếu dùng kháng sinh để điều trị bệnh.

Các loại thuốc kháng sinh thường có hoạt tính yếu hơn khi hoạt động trong môi trường axit. Do đó, phác đồ điều trị vi khuẩn HP hiện nay thường sử dụng kết hợp từ 2 đến 3 loại thuốc kháng sinh.

Bên cạnh đó, các bác sĩ sẽ chỉ định các loại thuốc giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày và giảm tiết dịch axit dạ dày.

Các phác đồ điều trị viêm dạ dày HP thường kéo dài trong khoảng từ 10 ngày đến 14 ngày. Một số trường hợp điều trị không hiệu quả có thể cần thời gian điều trị cả tháng.

Thuốc kháng sinh được dùng trong điều trị vi khuẩn HP
Thuốc kháng sinh được dùng trong điều trị vi khuẩn HP

Nhóm thuốc kháng sinh được sử dụng điều trị vi khuẩn HP là: Amoxicillin, Clarithromycin, Tetracycline và Metronidazole/ Tinidazole.

Nhóm thuốc ức chế bơm proton (PPI) giúp giảm lượng axit trong dạ dày và có hoạt tính kháng sinh diệt vi khuẩn.

Nhóm thuốc này có khả năng phục hồi vết loét niêm mạc dạ dày, tái tạo tế bào mới. Các loại thuốc trong nhóm thuốc này gồm: Esomeprazole, Rabeprazole, Pantoprazole, Omeprazole và Lansoprazole,…

Thuốc bảo vệ niêm mạc dạ dày: Bismuth là loại thuốc bảo vệ niêm mạc dạ dày duy nhất được dùng trong điều trị viêm dạ dày HP. Đây là loại thuốc không ảnh hưởng tới dược tính của kháng sinh và giúp bảo vệ niêm mạc, che phủ ổ viêm loét, ức chế vi khuẩn.

  • Điều trị bằng Đông y

Điều trị viêm dạ dày HP bằng Đông y là phương pháp được sử dụng cho bệnh nhân tình trạng nhẹ và dị ứng với một số thuốc Tây được chỉ định.

Theo Đông y, viêm dạ dày HP là chứng vị quản thống tỳ, vị thấp nhiệt. Do đó, điều trị vi khuẩn HP bằng phương pháp này dựa trên các nhóm thuốc sau:

Nhóm 1: Sử dụng các dược liệu giúp giảm đau hiệu quả như cà độc dược, cam thảo…

Nhóm 2: Giúp điều trị tình trạng ợ chua, ợ hơi và khó tiêu. Nhóm thuốc này sử dụng mai mực hoặc vỏ hàu để giảm nồng độ axit trong dịch dạ dày.

Nhóm 3: Gồm các dược liệu khương truật, quả chấp non và vỏ vối rừng giúp cải thiện các vấn đề về tiêu hóa.

Nhóm 4: Bao gồm các vị thuốc lá khôi tía, khổ sâm, dạ cẩm và bồ công anh. Các vị thuốc này giúp kháng khuẩn, sát trùng giúp điều trị vi khuẩn HP và còn có tác dụng thanh nhiệt, giải độc.

Bài thuốc Đông y trị vi khuẩn HP
Bài thuốc Đông y trị vi khuẩn HP

Phương pháp điều trị bằng Đông y chỉ được sử dụng khi tình trạng bệnh nhẹ và cần nhiều thời gian kiên trì điều trị mới đem lại hiệu quả.

Các biện pháp phòng chống nhiễm vi khuẩn HP

Vi khuẩn HP có thể lây nhiễm từ người sang người thông qua nước bọt, sử dụng chung đồ dùng cá nhân, ăn uống không đảm bảo vệ sinh. Người bệnh cần chủ động phòng ngừa vi khuẩn này để tránh các biến chứng bệnh về dạ dày cũng như tiêu hóa.

  • Cần giữ gìn vệ sinh môi trường sạch sẽ và luôn thực hiện ăn chín uống sôi. Tuyệt đối không sử dụng các món ăn sống như gỏi cá, tiết canh, nem sống.
  • Không dùng chung bát đũa với người nhiễm vi khuẩn HP, tuyệt đối không được nhai mớm thức ăn cho trẻ nhỏ.
  • Mỗi người cần thực hiện vệ sinh cá nhân sạch sẽ, rửa tay bằng xà phòng trước và sau khi ăn, sau khi đi vệ sinh.
  • Dùng riêng dụng cụ cá nhân nhất là bàn chải đánh răng.
  • Các cơ sở y tế cần đảm bảo diệt khuẩn, khử trùng dụng cụ nội soi và các dụng cụ chuyên biệt khác
  • Mỗi người cần xây dựng và thực hiện chế độ dinh dưỡng khoa học. Người bị viêm dạ dày HP nên ăn gì? Các loại thực phẩm giàu chất xơ, chất béo lành tính và nhiều vitamin, khoáng chất là nhóm thực phẩm nên sử dụng.
  • Cần có chế độ tập luyện khoa học và nghỉ ngơi hợp lý, tránh căng thẳng và mệt mỏi trong cuộc sống.

Trên đây là những thông tin về bệnh viêm dạ dày HP và các phương pháp điều trị. Người bệnh cần nắm vững thông tin để chủ động hơn trong việc thăm khám, giúp điều trị bệnh đạt hiệu quả nhanh chóng.

Thông tin hữu ích:

Tin xem thêm

Tin khác

Vi khuẩn HP gây hôi miệng làm sao hết?

Nội dung bài viếtViêm dạ dày HP là gì?Triệu chứng, nguyên nhân gây viêm dạ dày HPViêm dạ dày HP có nguy hiểm không?Chẩn đoán và điều trị viêm dạ...

Clo test dương tính, âm tính là gì? Cách đọc hiểu xét nghiệm HP

Nội dung bài viếtViêm dạ dày HP là gì?Triệu chứng, nguyên nhân gây viêm dạ dày HPViêm dạ dày HP có nguy hiểm không?Chẩn đoán và điều trị viêm dạ...

Sơ can Bình vị tán có tốt không, giá bao nhiêu là mối bận tâm của nhiều người bệnh

Thuốc Dạ Dày Sơ Can Bình Vị Tán Có Tốt Không? Giá Bao Nhiêu?

Nội dung bài viếtViêm dạ dày HP là gì?Triệu chứng, nguyên nhân gây viêm dạ dày HPViêm dạ dày HP có nguy hiểm không?Chẩn đoán và điều trị viêm dạ...

bài thuốc chữa viêm loét hp dạ dày

Phản hồi chân thật của bệnh nhân và Bác sĩ đầu ngành về bài thuốc chữa viêm loét Hp Nhất Nam Bình Vị Khang

Nội dung bài viếtViêm dạ dày HP là gì?Triệu chứng, nguyên nhân gây viêm dạ dày HPViêm dạ dày HP có nguy hiểm không?Chẩn đoán và điều trị viêm dạ...

Nhất Nam Y Viện - Địa chỉ chữa đau dạ dày uy tín HÀNG ĐẦU được hơn 39.000 bệnh nhân tin chọn

Nhất Nam Y Viện – Địa chỉ chữa đau dạ dày uy tín HÀNG ĐẦU được hơn 39.000 bệnh nhân tin chọn

Nội dung bài viếtViêm dạ dày HP là gì?Triệu chứng, nguyên nhân gây viêm dạ dày HPViêm dạ dày HP có nguy hiểm không?Chẩn đoán và điều trị viêm dạ...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn