Bị viêm họng nên ăn gì? Không nên ăn gì để bệnh mau khỏi

Viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt là gì? Nguy hiểm không?

Viêm mũi họng cấp ở trẻ sơ sinh và cách phòng ngừa

Viêm họng gây ù tai

Viêm họng gây ù tai có phải là dấu hiệu nguy hiểm?

viêm họng - viêm amidan

Hàng nghìn người Việt đã sử dụng bài thuốc viêm họng – viêm amidan này để khỏi bệnh 100% – Bạn đã biết chưa?

Viêm mũi họng cấp là gì? Triệu chứng và cách điều trị

Cách chăm sóc trẻ bị viêm họng mủ tại nhà

Cách chăm sóc trẻ bị viêm họng mủ tại nhà mẹ cần biết

Bé Bị Viêm Họng Sốt Cao Liên Tục Và Các Biện Pháp Xử Lý

Mách Mẹ Cách Chữa Viêm Họng Cho Trẻ Dưới 1 Tuổi An Toàn

cách chữa viêm họng hạt bằng thuốc Nam

Top 10 Cách Chữa Viêm Họng Hạt Bằng Thuốc Nam Hiệu Quả

Bà Bầu Bị Viêm Họng Có Đờm Và Cách Xử Lý An Toàn

5/5 - (1 bình chọn)

Bà bầu bị viêm họng có đờm vừa khiến mẹ khó chịu mệt mỏi vừa có thể gây ra một số ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi nếu không có hướng kiểm soát phù hợp. Cần tìm chính xác nguyên nhân và trao đổi sớm với bác sĩ chuyên môn để có hướng điều trị an toàn nhất cho cả mẹ và thai nhi.

Bà bầu bị viêm họng có đờm do đâu?

Phụ nữ mang thai là đối tượng vô cùng nhạy cảm vì có sức đề kháng yếu nên dễ bị các vi khuẩn, virus hay các dị nguyên từ bên ngoài tấn công mạnh mẽ. Trong đó viêm họng là một trong những bệnh lý thường gặp nhất ở bà bầu. Đặc biệt nếu có liên quan đến các yếu tố vi khuẩn hay dị nguyên từ bên ngoài thường sẽ xuất hiện kèm theo đờm ứ bên trong cổ họng khiến mẹ vô cùng khó chịu.

Bà bầu bị viêm họng có đờm
Bà bầu bị viêm họng có đờm thường do rất nhiều nguyên nhân như thay đổi hormone, suy giảm đề kháng, sự tấn công của vi khuẩn, virus

Trong đờm thường là hỗn hợp nhầy có chứa các bạch cầu mủ, hồng cầu, vi khuẩn, bụi bẩn…và có thể làm tăng nguy cơ bội nhiễm rất cao nếu không sớm loại bỏ. Theo đó nguyên nhân chủ yếu khiến Bà bầu bị viêm họng có đờm bao gồm

  • Rối loạn nội tiết tố: Phụ nữ trong giai đoạn mang thai khiến lượng estrogen trong cơ thể kích thích sản sinh  dịch nhầy nhiều hơn và chúng có thể tích tụ dịch nhầy ở trong cổ họng. Các chất nhầy này có thể làm cản trở quá trình lưu thông hô hấp, bám dính các dị nguyên đi qua khiến viêm nhiễm nặng hơn. Tình trạng này khiến bà bầu thường xuyên có cảm giác ngứa ngáy, rát cổ họng, ăn uống không ngon.
  • Suy giảm sức đề kháng: Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến bà bầu dễ bị mắc các bệnh cảm lạnh, cảm cúm do bị các vi khuẩn, virus và dị nguyên tấn công. Hàng rào phòng ngự cơ thể lỏng lẻo không thể chống đỡ được và gây bệnh.
  • Cảm cúm, cảm lạnh:  thường liên quan đến các virus cúm. Nếu do các virus này dịch đờm thường có màu trắng trong sau đó dần chuyển thành màu vàng hoặc xanh, đặc quánh bám quanh thành họng và có mùi hôi khó chịu.
  • Do các bệnh lý đường hô hấp: thường liên quan đến các bệnh lý như viêm họng, viêm phế quản, viêm mũi, viêm xoang… mà bà bầu có thể mắc trước đó cũng có thể xuất hiện khi mang thai.
  • Do bị dị ứng: Bà bầu thường có xu hướng dễ mẫn cảm với các tác nhân dị ứng như phấn hoa, lông có mèo, bụi bẩn.. hơn bình thường. Đặc biệt với những người có cơ địa dị ứng từ trước thì các triệu chứng này càng trầm trọng hơn.
  • Do vi khuẩn: thường liên quan đến các nhóm liên cầu, tụ cầu, phế cầu, H.influenzae.
  • Do chế độ ăn uống: Dù không trực tiếp gây bệnh nhưng sử dụng một số thực phẩm có thể làm tăng các chất nhầy và dễ gây viêm họng có đờm đặc biệt ở bà bầu như sữa hay phô mai, các chế phẩm từ sữa..

Cần phát hiện chính xác nguyên nhân gây bệnh nhằm hỗ trợ quá trình điều trị và phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh sau đó cho phụ nữ mang thai.

Lá thứ tay đầy xúc động của bệnh nhân Nguyễn Thị Nga (42 tuổi, Phủ Lý, Hà Nam) sau khi điều trị viêm họng hạt thành công tại Nhất Nam Y Viện. ĐỌC NGAY!

Bà bầu bị viêm họng có đờm có ảnh hưởng tới sức khỏe và thai nhi không?

Tương tự như các triệu chứng viêm họng có đờm thông thường, bà bầu cũng sẽ gặp những cơn ho kém dài, có thể văng đờm ra ngoài nếu ho quá mạnh. Tình trạng đờm nhầy bám quanh vòm họng khiến việc ăn uống dần mất ngon, mẹ thường xuyên có cảm giác ngứa rát vướng víu ở cổ, miệng có mùi hôi do sự hoạt động của các ổ vi khuẩn trong khoang miệng.

ĐỌC NGAY: 10 cách chữa viêm họng cho bà bầu an toàn và hiệu quả 

Bà bầu bị viêm họng có đờm
Tình trạng ho có đờm kéo dài không kiểm soát đúng cách có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến cả mẹ và thai nhi

Tình trạng này càng kéo dài, lượng đờm nhầy không được loại bỏ chuyển tử màu trắng sang vàng hay xanh với độ đặc quánh cao hơn cũng đồng nghĩa với việc mùi hôi miệng khó chịu nồng hơn. Kèm theo đó mẹ bầu cũng xuất hiện các triệu chứng chảy nước múi, khó thở khò khè, phải thở bằng miệng đặc biệt về đêm. Một số người còn gầy guộc sút cân thấy rõ do mất ngủ và ăn uống không ngon.

Sức khỏe giữa mẹ bầu và thai nhi luôn có mối liên kết chặt chẽ, do đó sức khỏe suy yếu của bà bầu lúc này hoàn toàn có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Mẹ sút cân, ăn kém khiến lượng dinh dưỡng đưa đến thai nhi không đủ hoặc kém chất lượng làm bé tăng cân chậm hoặc gầy hơn bình thường, hệ miễn dịch cũng có thể suy yếu theo.

Đặc biệt nếu mẹ mắc bệnh trong những giai đoạn đầu thai kỳ, khi thai nhi còn chưa bám chắc vào tử cung, những cơn ho nặng xuất hiện với tần suất cao có thể làm tăng nguy cơ sẩy thai hoặc gây ra các ảnh hưởng không tốt cho sự hoạt động của bé trong bụng. Trong giai đoạn sau nguy cơ này vẫn có nhưng ở mức độ thấp hơn.

Tình trạng ho có đờm cũng đồng nghĩa với dấu hiệu nhiễm trùng cổ họng nên nếu mẹ không sớm kiểm soát có thể gây lây lan đến cả thai nhi, thậm chí là mất tim thai.

Thực tế hầu hết bà bầu bị viêm họng có đờm thường chỉ được coi là bệnh vặt, không quá nguy hiểm và có thể kiểm soát sớm được. Tuy nhiên mức độ nguy hiểm của bệnh còn nằm ở sự chủ quan coi thường bệnh hoặc điều trị sai cách của bà bầu. Ví dụ nhiều người thường dùng kháng sinh hay hạ sốt để điều trị khi có các triệu chứng viêm họng. Tuy nhiên những loại thuốc này đều có thể gây ra tác dụng phụ cho mẹ đồng thời làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh, dị dạng và sảy thai.

Bà bầu bị viêm họng có đờm cũng có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý hô hấp khác như

  • Viêm phế quản: thường ho liên tục kéo dài liên tục kèm theo đờm nhầy, có màu. Bệnh xuất hiện ở phụ nữ mang thai khiến bà bầu ho dai dẳng và ảnh hưởng đến thai nhi, làm tăng nguy cơ sinh non.
  • Giãn phế quản: thường xuất hiện những cơn ho dai dẳng kéo dài chủ yếu vào buổi sáng, đờm màu trắng đục, bệnh thường rất khó loại bỏ hoàn toàn.
  • Hen suyễn: thường có triệu chứng khó thở, có cảm giác muốn khạc nhổ thường xuyên, Đờm màu trắng dính, ho nhiều. Khi khạc được đờm ra ngoài sẽ cảm thấy dễ chịu hơn.
  • Viêm phổi:  những cơn ho kèm theo với tình trạng đau tức ngực, đờm có màu vàng rỉ sét. Đây là bệnh lý cực kỳ nguy hiểm với bà bầu.
  • Lao phổi: nhưng cơn ho kéo dài với Đờm có màu trắng dính, trường hợp nặng có thể ho ra máu.Phụ nữ mang thai có thể sụt cân nhanh chóng, cơ thể mệt mỏi kéo dài kèm theo sốt cao.

Do đó không nên chủ quan khi bà bầu bị viêm họng có đờm mà cần nhanh chóng khắc phục càng sớm càng tốt để tránh tối đa những ảnh hưởng không đáng có trên sức khỏe mẹ và thai nhi.

Hướng xử lý an toàn cho bà bầu bị viêm họng có đờm

Hầu hết việc dùng thuốc cho bà bầu đối với các trường hợp bị viêm họng thường không được khuyến khích quá nhiều. Trong trường hợp bà bầu ho nhiều, ho dai dẳng hay có dấu hiệu bội nhiễm thì việc dùng thuốc mới được chỉ định nhưng vẫn rất hạn chế. Tuy nhiên mẹ bầu cũng không cần quá lo lắng vì vẫn còn rất nhiều cách có thể cải thiện bệnh nhanh chóng từ những nguyên liệu quen thuộc xung quanh.

Súc miệng bằng nước muối

Nước muối có tính sát khuẩn khá cao vừa giúp ức chế loại bỏ một số vi khuẩn dị nguyên vừa giúp làm sạch khoang miệng để ngăn ngừa các viêm nhiễm lan rộng. Đặc biệt với tình trạng ho cơ đờm, súc miệng với nước muối có thể làm loãng dịch đờm để “tống” chúng ra bên ngoài dễ dàng hơn.

Bà bầu bị viêm họng có đờm
Súc miệng với nước muối sinh lý sẽ giúp sát khuẩn và giảm đờm nhầy hiệu quả

Mẹ có thể dùng nước muối sinh lý có bán sẵn tại bất cứ hiệu thuốc nào với mức giá rất rẻ, chỉ khoảng 20,000đ. Tuy nhiên nếu chưa có điều kiện đi mua ngay thì mẹ có thể pha nửa thìa muối cùng 1 cốc nước ấm, súc miệng vào buổi sáng sau khi ngủ dậy và buổi tối trước khi đi ngủ. Nếu trong ngày có thời điểm ho quá nhiều mẹ cũng có thể dùng nước muối này để sát khuẩn và giảm ho tốt hơn.

Thực hiện trong 3- 5 ngày liên tiếp sẽ thấy các triệu chứng ho, đờm giảm rõ rệt. Mẹ cũng nên áp dụng cách này hằng ngày để soát khuẩn vòm họng và hạn chế tối đa nguy cơ mắc bệnh.

Sử dụng thuốc Đông y cổ truyền

Có rất nhiều bài thuốc Đông y được dùng từ xa xưa có thể giúp hỗ trợ cải thiện các triệu chứng ho có đờm ở bà bầu vừa an toàn vừa hiệu quả. Ưu điểm của các bài thuốc này là giúp loại bỏ độc tố, đả thông kinh mạch nhờ đó còn đem đến sức khỏe ổn định, bà bầu ăn ngon ngủ ngon hơn. Tuy nhiên dó có nguồn gốc từ các thảo dược nguyên chất nên hiệu quả bài thuốc còn khá chậm, không có kết quả ngày như các loại thuốc Tây.

VIÊM HỌNG ĐỖ MINH – Giải pháp VÀNG chữa DỨT ĐIỂM viêm họng cho bà bầu chỉ sau 1 liệu trình 

Trong số rất nhiều các bài thuốc nam chữa viêm họng hiện nay, bài thuốc VIÊM HỌNG ĐỖ MINH với lịch sử nghiên cứu và hoàn thiện suốt hơn 150 năm của nhà thuốc Đỗ Minh Đường được các chuyên gia hàng đầu trong làng YHCT đánh giá cao và được nhiều người bệnh tin dùng hơn cả.

Không giống như những bài thuốc khác, chạy theo công nghệ thế hệ 2,3 sản xuất đại trà, cho hiệu quả nhanh chóng nhưng không bền lâu. Viêm họng Đỗ Minh dù trải qua hơn 1 thế kỷ với 5 thế hệ lưu truyền, đến nay dưới sự kế thừa của lương y Đỗ Minh Tuấn – Truyền nhân đời thứ 5, GĐ chuyên môn nhà thuốc Đỗ Minh Đường, bài thuốc vẫn giữ nguyên được nguyên lý điều trị của YHCT là đi từ GỐC tới NGỌN.

Theo đó, một liệu trình điều trị sẽ được kết hợp nhuần nhuyễn từ 2 phương thức nhỏ, hỗ trợ nhau tác động TOÀN DIỆN:

Liệu trình thuốc “2 trong 1” mang lại hiệu quả điều trị toàn diện

Đồng thời, người bệnh khi đến với nhà thuốc Đỗ Minh Đường sẽ được các lương y thăm khám tỉ mỉ và kê liệu trình biện chứng luận trị phù hợp. Vì vậy, dựa trên thể trạng và mức độ bệnh mà sẽ có phác đồ điều trị riêng, gia giảm thuốc sao cho phù hợp nhất. Nhờ vậy mà hiệu quả được thể hiện rõ rệt qua từng giai đoạn, chính người bệnh có thể kiểm chứng khi dùng thuốc:

  • Giai đoạn 1: Khu phong tán hàn, giải độc, tiêu sưng viêm, giảm đau rát cổ họng.
  • Giai đoạn 2: Tái tạo, phục hồi niêm mạc họng, loại bỏ hoàn toàn sưng viêm, đau rát họng.
  • Giai đoạn 3: Tăng cường chức năng tạng phế, tăng sức đề kháng, ngăn ngừa tái phát.

Bên cạnh đó, bài thuốc còn được đánh giá rất cao về độ an toàn và lành tính, an toàn TUYỆT ĐỐI với người bệnh sử dụng. Sở dĩ vậy bởi bài thuốc được hoàn thiện từ hơn 50 vị thuốc nam, có thể kể đến như Cát cánh, Bồ công anh, Diệp hạ châu,… Tất cả đều được ươm trồng và thu hái trực tiếp từ vườn dược liệu do Đỗ Minh Đường phát triển, đạt chuẩn GACP – WHO tại Hưng Yên, Hòa Bình và Gia Lâm (Hà Nội).

Cận cảnh vườn dược liệu rộng lớn của Đỗ Minh Đường 

Chính nhờ ưu điểm này mà bài thuốc phù hợp với mọi đối tượng người bệnh, dù có cơ địa nhạy cảm như bà bầu, khi bị viêm họng trong quá trình mang thai, các mẹ vẫn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng. Suốt hơn 150 năm qua, nhà thuốc chưa từng ghi nhận bất kỳ trường hợp nào gặp tác dụng phụ của thuốc. Thậm chí, hầu hết người bệnh đều cho biết dùng thuốc không chỉ khỏi bệnh mà còn khiến sức khỏe được cải thiện tích cực hơn.

Minh chứng rõ ràng nhất chính là chị Thanh (Nam Định) đã chữa khỏi dứt điểm chứng bệnh viêm họng mãn tính chỉ sau 1 liệu trình Viêm họng Đỗ Minh. Sau 2 – 3 tuần dùng thuốc, tình trạng bệnh của chị bắt đầu giảm dần, da dẻ hồng hào, ngủ ngon, ăn ngon hơn. Dưới đây là những chia sẻ về hành trình điều trị bệnh của chị Thanh:

Đặc biệt, chị Thanh còn nhấn mạnh rất hài lòng trong quá trình sử dụng thuốc bởi dù là thuốc nam nhưng chị không mất thời gian đun sắc lỉnh kỉnh. Lý do là vì nhà thuốc Đỗ Minh Đường hiện nay đã cải tiến dạng thuốc thành dạng cao đặc rất thuận tiện, khi dùng chỉ cần hòa với nước ấm là xong. Đây chắc hẳn là một điểm cộng rất lớn dành cho mẹ bầu,  vừa đảm bảo chữa bệnh hiệu quả mà không mất thời gian.

Không chỉ có người bệnh kiểm chứng hiệu quả mà bài thuốc còn được giới chuyên gia YHCT đánh giá cao. Cụ thể, Thầy thuốc ưu tú – BS chuyên khoa II Lê Hữu Tuấn từng có lời khen: “Bài thuốc chữa viêm họng ở phụ nữ mang thai của dòng họ Đỗ Minh có cơ chế điều trị rõ ràng, tập trung đi sâu điều trị dứt điểm bệnh, đồng thời, hỗ trợ tăng cường sức đề kháng cho người bệnh. Bài thuốc đã đáp ứng được cơ chế điều trị bệnh cơ bản của Y học cổ truyền”.

Nếu bạn hoặc người thân đang bị viêm họng và muốn được điều trị dứt điểm, không tái phát, liên hệ ngay với nhà thuốc Đỗ Minh Đường để được đội ngũ lương y thăm khám MIỄN PHÍ và lên liệu trình phù hợp nhất:

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số bài thuốc sau:

  • Bài thuốc tiêu đờm, bổ phế, thanh nhiệt: Chuẩn bị 12g cát cánh, 10g kha tử cùng 8g cam thảo. Làm sạch các dược liệu rồi sắc uống hết trong ngày vào sáng hoặc tối.
  • Bài thuốc giảm ho có đờm và nôn khan: Dùng quả la hán, cát cánh, lá tỳ bà, na sâm sa mỗi thứ 100g. Rửa sạch rồi sắc thuốc trên lửa nhỏ liu riu trong 1 ngày để thuốc cô đặc lại. Chia ra dùng hết vào ngày hôm sau.
  • Bài thuốc trị ho có đờm do hen suyễn: dùng 100g thịt nạc, 6g trần bì đã luộc kỹ được bỏ phần trắng bên trong cùng vài quả la hán. Luộc thịt lợn với các nguyên liệu trên sau đó chỉ ăn thịt nạc và dùng phần nước.

Chú ý khi dùng các bài thuốc Đông y không nên kết hợp với các loại thuốc Tây do có thể gây tương tác giữa các chất, ví dụ cam thảo với một số thuốc có thể làm hạ huyết áp. Bà bầu cũng nên tìm đến các hiệu thuốc Đông y lớn, uy tín để được bốc thuốc phù hợp với tình trạng bệnh, tránh tự ý sử dụng.

Uống nhiều nước ấm hơn

Một cách đơn giảm không kém nhưng hoàn toàn có thể giúp cải thiện tình trạng bà bầu bị viêm họng có đờm. Nước sẽ giúp làm loãng dịch đờm, làm dịu cổ họng đồng thời tăng cường đào thải các độc tố ra bên ngoài. Bà bầu sẽ cảm thấy dễ chịu hơn khi dùng nước ấm, tuyệt đối không được dùng nước đá lạnh. Bổ sung trên 2 lít nước hằng ngày cũng hỗ trợ sự hoạt động ổn định hơn của các cơ quan nội tạng.

Bên cạnh nước lọc, mẹ bầu cũng nên bổ sung thêm các loại nước trai cây như nước dừa hay nước ép rau củ để bổ sung thêm các vitamin và khoáng chất. Chú ý nên hạn chế cho đường khi chế biến các loại nước này vì đường cũng có thể kích ức các phản ứng viêm tại hầu họng. Có thể thay thế bằng một chút mật ong nếu nước quá chua.

Sử dụng một số trà thảo dược như trà gừng, trà bạc hà, trà hoa cúc, trà chanh cũng là cách đơn giản để giảm các phản ứng viêm, ổn định tinh thần để mẹ cảm thấy dễ chịu hơn. Với những loại trà này mẹ có thể dùng trà túi lọc hoặc đơn giản là hãm các dược liệu trên với nước sôi trong vài phút là sẽ có ngay tách trà ấm nóng. Đừng quên thêm mật ong để vừa thơm ngon, vừa kháng khuẩn và làm dịu cổ họng hơn.

Sử dụng các thảo dược tự nhiên

Thay vì dùng các loại thuốc kháng sinh với nhiều tác dụng phụ, xung quanh ta còn rất nhiều loại kháng sinh tự nhiên tốt không kém mà lại cực kỳ an toàn với người dùng. Mẹ bầu có thể hoàn toàn tận dụng các thảo dược này để làm bài thuốc đơn giản giúp cải thiện bệnh viêm họng có đờm để hạn chế tối đa các ảnh hưởng không tốt cho thai nhi.

Dùng lá hẹ

Lá hẹ có vị cay, tính ấm có thể sát trùng cổ họng và cũng rất tốt cho đường ruột. Các nghiên cứu còn tìm thấy các Allicin, Sulfit, Odorin có tác dụng như một chất kháng sinh tự nhiên mạnh có thể ức chế sự hoạt động của các vi khuẩn. Thành phần Saponin trong lá hẹ cũng giúp tiêu đờm, giảm ho rất hiệu quả.

Bà bầu bị viêm họng có đờm
Kết hợp giữa lá hẹ và đường phèn sẽ giúp giảm nhanh các triệu chứng ho, ho có đờm mà không gây ra tác dụng phụ nào khác

Thực hiện như sau

  • Dùng 1 nắm lá hẹ tươi rửa sạch, ngâm nước muối để loại bỏ tạp chất
  • Cắt khúc hẹ vừa ăn rồi đem hấp các thủy cùng đường phèn, có thể thay thế bằng mật ong
  • Chia ra dùng hết trong ngày, chú ý ăn cả nước lẫn cái.

Quất chưng mật ong

Hàm lượng vitamin C trong quất rất cao giúp làm tăng cường sức đề kháng, đẩy lùi các tác nhân gây bệnh. Trong khi đó mật ong vừa giúp làm dịu các tổn thương trên niêm mạc họng vừa giúp sát trùng rất tốt. Bài thuốc này còn có vị chua ngọt rất dễ ăn, cách làm đơn giản nên rất phù hợp với những bà bầu đang trong tình trạng mệt mỏi kéo dài.

Thực hiện như sau

  • Dùng 3- 5 quả quất chín, rửa sạch ngâm cùng nước muối để loại bỏ tạp chất
  • Thát lát quất rồi đem chưng cách thủy cùng mật ong nguyên chất. Bạn cũng có thể cho trực tiếp hấp cùng nồi cơm, khi cơm chín thì hỗn hợp cũng hoàn thành
  • Chia ra dùng hết cả phần cái lẫn nước trong ngày, chú ý dùng khi còn ấm để tăng cường hiệu quả.

Dùng củ cải trắng

Theo Đông y, củ cải tác động trực tiếp vào 2 kinh là phế và vị, nhờ đó đem đến tác dụng trong hạ khí hóa đàm, giảm triệu chứng khàn tiếng hiệu quả. Chất Raphanin trong củ cải còn ức chế được rất nhiều nhóm vi khuẩn gây ho có đờm như E coli, tụ cầu khuẩn hay liên cầu khuẩn. Bạn có thể đơn giản ép nước củ cải trắng uống hằng ngày hoặc kết hợp thêm với các thảo dược để tăng cường hiệu quả.

Thực hiện như sau

  • Chuẩn bị 1 ký củ cải trắng, 1 kg lên, gừng cùng một ít mật ong sữa đặc
  • Củi cải trắng và lê rửa sạch ép lấy nước cốt, gừng cạo vỏ rồi cũng ép lấy nước
  • Cho nước củ cải trắng vào đun sôi trên lửa nhỏ đến khi cô đặc lại
  • Tiếp tục cho các dược liệu còn lại vào khuấy đều đến khi thành một hỗn hợp sệt
  • Bảo quản hỗn hợp trong bình có nắp đậy dùng ngày 1- 2 lần, mỗi lần 1 thìa có thể ăn trực tiếp hay pha cùng nước ấm.

Dùng hành tây

Không chỉ có tính kháng viêm mạnh rất tốt cho những người viêm họng, hoạt chất flavonoid của hành tây còn giúp làm long đờm rất hiệu quả. Các chất chống oxy hoá có trong dược liệu cũng giúp tăng cường đề kháng và nhanh chóng chống lại các tác nhân gây bệnh. Hành tây cũng rất an toàn và phù hợp với những người như phụ nữ mang thai.

Thực hiện như sau

  • Dùng 1 củ hành tây rửa sạch, bóc vỏ rồi đem xay nhuyễn lấy nước cốt
  • Đem hỗn hợp nươc cốt hành tây pha cùng nước cốt 1 quả chanh để đun sôi
  • Cho thêm 1- 2 muỗng mật ong vào khuấy đều
  • Dùng hỗn hợp này đem ngậm và nuốt khi còn ấm
  • dùng ngày 1-2 làn sẽ thấy các triệu chứng thuyên giảm nhanh chóng.

Dùng tỏi

Hoạt chất allicin trong tỏi có tác dụng như một loại kháng sinh tự nhiên có khả năng chống lại các tác nhân gây bệnh viêm họng cực mạnh. Đây cũng là nhóm thực phẩm chống viêm có thể giúp giảm các triệu chứng sinh viêm đau nhức tại họng rất tốt. Tuy nhiên cần chú ý việc dùng tỏi có thể gây tương tác với một số loại thuốc nếu sử dụng quá nhiều, do đó bạn nên giãn cách thời gian sử dụng hai bài thuốc trong trường hợp cần phải dùng thuốc Tây.

Bạn có thể ngậm trực tiếp một vài tép tỏi hoặc thêm vào các món ăn hằng ngày. Ngoài ra để tăng tác dụng có thể thực hiện ngay bài thuốc sau

  • Dùng 3- 5 tép tỏi được bóc vỏ, đem thái lát để dễ ăn hơn
  • Cho thêm mật ong đem chưng cách thuỷ
  • Dùng ăn cả tỏi lẫn mật ong

Xông hơi mũi họng

Chỉ cần dùng một bát nước sôi xông hơi mũi họng có thể giúp bạn giảm ngay tình trạng đờm nhầy bên trong cổ họng mà không cần bất cứ nào khác. Hơi nước sẽ giúp làm loãng dịch đờm để loại bỏ chúng ra ngoài dễ dàng hơn. Nếu có kèm theo tình trạng ngạt mũi bạn có thể dùng ngay cách này để giúp mũi họng thoải mái dễ chịu hơn.

Bà bầu bị viêm họng có đờm
Xông hơi mũi họng vừa có thể sát khuẩn vừa giúp loại bỏ đờm nhầy hiệu quả

Để tăng cường tác dụng bạn nên thâm một chút tinh dầu tràm trà, tinh dầu bạc hà hay tinh dầu sả để tăng cường tác dụng kháng khuẩn. Nếu không có sẵn tinh dầu thì nấu nước xông hơi gừng, sả, bạc hà hay hành tây cũng đem đến tác dụng sát trùng rất tốt. Xông hơi ngày 2 lần sẽ giúp giảm các triệu chứng nhanh chóng mà không cần dùng đến các loại thuốc khác.

Điều chỉnh sinh hoạt và dinh dưỡng

Hầu hết viêm họng có đờm có thể tự thuyên giảm sau đó từ 3- 5 nếu có chế độ nghỉ ngơi sinh hoạt phù hợp. Việc điều chỉnh lối sống và dinh dưỡng với bà bầu lúc này cũng vô cùng quan trọng để sớm đẩy lùi bệnh và hạn chế những ảnh hưởng xấu khác. Phụ nữ mang thai cần chú ý vừa tăng cường nhưng thực phẩm dễ tiêu, chống viêm, giảm đờm nhưng vẫn cân bằng bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho thai nhi.

Theo đó mẹ nên chú ý đến các chế độ sau

  • Ưu tiên các món ăn ấm nóng, mềm lỏng, dễ tiêu để không gây kích ứng cho cổ họng
  • Tăng cường các món lỏng sẽ giúp làm loãng đờm tốt hơn
  • Bổ sung một số thực phẩm chống viêm và có tính sát khuẩn tốt như gừng, tiêu, hành, tỏi, bạc hà, nghệ…
  • Trái cây và rau xanh sẽ giúp cung cấp vitamin cần thiết cho sức đề kháng, tuy nhiên thành phần cellulite có tròn cam quýt lại có thể làm tăng chất nhầy khiến tình trạng ho có đờm trầm trọng hơn nên cần hạn chế.
  • Sữa và các chế phẩm từ sữa có thể làm tăng chất nhầy nên cũng không nên dùng quá nhiều
  • Một số thực phẩm cần hạn chế như đồ ăn lạnh, đồ ăn tái sống, đồ ăn cay nóng, đồ ăn nhiều dầu mỡ, bia rượu và các chất kích thích. Các thực phẩm có mùi tanh cũng làm bà bầu dễ bị buồn nôn khiến tình trạng ho trầm trọng hơn
  • Cân bằng chế độ nghỉ ngơi làm việc, tránh làm việc quá sức
  • Kê cao đầu khi ngủ sẽ giúp hạn chế tình trạng nghẹt mũi để dễ thở hơn
  • Giữ ấm cơ thể ngay cả khi ngủ
  • Tránh xa những tác nhân có thể gây kích thích phản ứng ho quay trở lại.

Dùng thuốc Tây y

Như đã nói trong một số trường hợp việc dùng thuốc Tây vẫn bắt buộc phải chỉ định nhằm hạn chế các tác động xấu cho sức khoẻ của mẹ và thai nhi. Chủ yếu các loại thuốc chỉ được chỉ định trong thời gian ngắn với liều lượng thấp nên sẽ không gây ra quá nhiều ảnh hưởng. Mẹ bầu cần đảm bảo tuyệt đối tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, không tự ý sử dụng thuốc hay tăng giảm bất cứ loại thuốc nào khác.

Một số thuốc phổ biến thường dùng như

  • Siro giảm ho, long đờm: thường các loại siro này đều có nguồn gốc từ thảo dược nên sẽ không gây quá nhiều tác dụng phụ.
  • Thuốc kháng sinh: Thường dùng Penicillin; Amoxicillin;Erythromycin.. trong trường hợp tác nhân gây bệnh có liên quan đến các loại vi khuẩn
  • Thuốc bổ, vitamin tổng hợp: giúp tăng cường đề kháng để loại bỏ các tác nhân gây bệnh.

Bà bầu bị viêm họng có đờm cần phải được kiểm soát sớm, không nên chủ quan vì vẫn có thể gây ra nhiều tác động xấu đến sự phát triển của thai nhi. Mẹ bầu nên đảm bảo đi khám bệnh định kỳ và tiêm phòng đầy đủ kết hợp với thay đổi lối sống khoa học hơn nhằm phòng tránh tối đa các nguy cơ mắc bệnh.

Thanh hầu bổ phế thang là bài thuốc chữa viêm họng, viêm amidan, ho được nhiều đơn vị báo chí "chọn mặt gửi vàng" đưa tin giới thiệu đến bạn đọc cả nước nhờ mang lại hiệu quả điều trị VƯỢT TRỘI, BỀN LÂU, AN TOÀN.

Tin khác

Bị viêm họng nên ăn gì? Không nên ăn gì để bệnh mau khỏi

Nội dung bài viếtBà bầu bị viêm họng có đờm do đâu?Bà bầu bị viêm họng có đờm có ảnh hưởng tới sức khỏe và thai nhi không?Hướng xử lý...

Viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt là gì? Nguy hiểm không?

Nội dung bài viếtBà bầu bị viêm họng có đờm do đâu?Bà bầu bị viêm họng có đờm có ảnh hưởng tới sức khỏe và thai nhi không?Hướng xử lý...

Viêm mũi họng cấp ở trẻ sơ sinh và cách phòng ngừa

Nội dung bài viếtBà bầu bị viêm họng có đờm do đâu?Bà bầu bị viêm họng có đờm có ảnh hưởng tới sức khỏe và thai nhi không?Hướng xử lý...

Viêm họng gây ù tai

Viêm họng gây ù tai có phải là dấu hiệu nguy hiểm?

Nội dung bài viếtBà bầu bị viêm họng có đờm do đâu?Bà bầu bị viêm họng có đờm có ảnh hưởng tới sức khỏe và thai nhi không?Hướng xử lý...

viêm họng - viêm amidan

Hàng nghìn người Việt đã sử dụng bài thuốc viêm họng – viêm amidan này để khỏi bệnh 100% – Bạn đã biết chưa?

Nội dung bài viếtBà bầu bị viêm họng có đờm do đâu?Bà bầu bị viêm họng có đờm có ảnh hưởng tới sức khỏe và thai nhi không?Hướng xử lý...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn