Bị viêm họng nên ăn gì? Không nên ăn gì để bệnh mau khỏi

Viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt là gì? Nguy hiểm không?

Viêm mũi họng cấp ở trẻ sơ sinh và cách phòng ngừa

Viêm họng gây ù tai

Viêm họng gây ù tai có phải là dấu hiệu nguy hiểm?

viêm họng - viêm amidan

Hàng nghìn người Việt đã sử dụng bài thuốc viêm họng – viêm amidan này để khỏi bệnh 100% – Bạn đã biết chưa?

Viêm mũi họng cấp là gì? Triệu chứng và cách điều trị

Cách chăm sóc trẻ bị viêm họng mủ tại nhà

Cách chăm sóc trẻ bị viêm họng mủ tại nhà mẹ cần biết

Bé Bị Viêm Họng Sốt Cao Liên Tục Và Các Biện Pháp Xử Lý

Mách Mẹ Cách Chữa Viêm Họng Cho Trẻ Dưới 1 Tuổi An Toàn

cách chữa viêm họng hạt bằng thuốc Nam

Top 10 Cách Chữa Viêm Họng Hạt Bằng Thuốc Nam Hiệu Quả

10 Cách Chữa Viêm Họng Cho Bà Bầu An Toàn Hiệu Quả

5/5 - (1 bình chọn)

Cách chữa viêm họng cho bà bầu an toàn được rất nhiều người quan tâm để giảm nhanh các triệu chứng bệnh nhưng không gây hại cho sức khỏe và thai nhi. Mẹ bầu hoàn toàn có thể áp dụng những phương pháp dân gian từ thảo dược đơn giản kết hợp với chế độ nghỉ ngơi và dinh dưỡng khoa học hơn để nhanh chóng cải thiện bệnh.

10 cách chữa viêm họng cho bà bầu an toàn hiệu quả

Có rất nhiều nguyên nhân gây viêm họng ở bà bầu như sự thay đổi thời tiết, sự tấn công của các vi khuẩn, virus, trào ngực thực quản hay do kích ứng với các dị nguyên. Phụ nữ có thai lại là đối tượng có hệ miễn dịch suy yếu cùng với sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể nên rất dễ mắc bệnh. Viêm họng khiến mẹ bầu luôn cảm thấy họng đau rát, cơ thể mệt mỏi, khó chịu, đôi khi có thể kèm theo những cơn sốt cao.

chữa viêm họng cho bà bầu
Cách chữa viêm họng cho bà bầu an toàn được rất nhiều người quan tâm để hạn chế những ảnh hưởng lên sức khỏe của cả mẹ và bé

Thường khi điều trị viêm họng, bác sĩ có thể chỉ định các loại thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau hay hạ sốt. Tuy nhiên những thuốc này nếu dùng không đúng cách đều có thể gây ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và sự phát triển của thai nhi. Thay vào đó, với những triệu chứng bệnh chưa quá trầm trọng, mẹ bầu hoàn toàn có thể áp dụng những phương pháp đơn giản từ các thảo dược tự nhiên xung quanh để vừa có thể cải thiện bệnh vừa an toàn cho sức khỏe.

Tham khảo những  cách chữa viêm họng cho bà bầu được tổng hợp chi tiết dưới đây

Lá thứ tay đầy xúc động của bệnh nhân Nguyễn Thị Nga (42 tuổi, Phủ Lý, Hà Nam) sau khi điều trị viêm họng hạt thành công tại Nhất Nam Y Viện. ĐỌC NGAY!

Súc miệng với nước muối

Ngứa rát cổ, ho, ho có đờm là những triệu chứng phổ biến khi mẹ bầu bị viêm họng. Thay vì dùng thuốc, mẹ hoàn toàn có thể súc miệng với nước muối ấm để giảm nhanh các dấu hiệu này. Nước muối vừa có tính sát trùng mạnh, vừa giúp giảm sưng viêm niêm mạc họng lại không hề gây ra bất cứ tác dụng phụ nào nên rất phù hợp cho bà bầu.

chữa viêm họng cho bà bầu
Mẹ bầu nên sức miệng với nước muối để giảm ngay tình trạng ngứa rát họng

Mẹ có thể dùng nước muối sinh lý có bán tại bất cứ hiệu thuốc nào để súc họng hay nhỏ mũi nếu có kèm theo sổ mũi. Ngoài ra nếu đangc ần dùng ngay, mẹ bầu chỉ cần dùng 1 -2 thìa muối nhỏ pha với nước ấm, sau đó khuấy cho tan rồi dùng để súc miệng. Dùng nước muối súc miệng ngày 3 lần sẽ giúp mẹ thấy cổ họng dễ chịu hơn rất nhiều đồng thời hạn chế nguy cơ nhiễm trùng họng.

Xông hơi mũi – họng

Khi bị viêm họng thường có triệu chứng ngứa rát, bà bầu bị viêm họng có đờm kèm theo cũng có thể bị sổ mũi khó chịu. Do đó việc  xông hơi mũi – họng sẽ đem đến tác dụng loại bỏ bớt các đờm nhầy, thông thoáng đường thở để mẹ cảm thấy dễ chịu hơn.

Mẹ bầu có thể dùng một bát nước sô, để mặt cách khoảng 15cm, trùm một chiếc khăn mặt để xông hơi. Tuy nhiên để tăng cao hiệu quả, bà bầu nên kết hợp thêm một số thảo dược có tính sát trùng sát khuẩn cao như gừng, sả, bạc hà ahyy tỏi để nấu nước dùng cùng. Nếu không có bạn có thể sử dụng thay thế bằng các loại tinh dầu cũng đem lại tác dụng rất tốt.

Tắc hấp mật ong giảm đau rát họng

Mật ong là dược liệu có tính sát trùng mạnh, vị ngọt tự nhiên vừa giúp làm dịu cổ họng vừa kích thích khẩu vị. Hàm lượng chất chống oxy hóa có trong mật ong vừa giúp chống lại các tác nhân gây bệnh đồng thời tăng cường đề kháng cho cơ thể. Trong khi đó, tắc cũng có chứa rất nhiều vitamin C cùng các khoáng chất cần thiết cho hệ miễn dịch của người dùng.

chữa viêm họng cho bà bầu
Bài thuốc từ quất ngâm mật ong có thể giúp giảm nhanh tình trạng viêm họng cho bà bầu

Bài thuốc từ tắc và mật ong không chỉ giúp giảm nhanh các triệu chứng viêm họng mà còn giúp tăng cường sức khỏe để hạn chế nguy cơ bệnh tái phát. Hương vị món ăn này cũng rất thú vị giúp mẹ không có cảm giác sợ dùng như khi uống thuốc. Thực hiện như sau

  • Dùng 3- 5 trái tắc chín rửa sạch, ngâm nước muối để loại bỏ tạp chất
  • Hấp cách thủy tắc và mật ong
  • Dùng ngay khi còn ấm, ăn cả phần cái lẫn phần nước.

Ngoài ra, mẹ bầu có thể ngâm mật ong với tắc trong lọ thủy tinh trong vài ngày để dùng dần sau đó. Chú ý bảo quản nơi thoáng mát, tránh nơi có ánh nắng trực tiếp hay nơi ẩm thấp có thể làm hỏng tắc ngâm. Sau vài ngày mẹ có thể dùng mật ong ngậm trực tiếp hay pha với nước ấm để uống cũng rất tốt cho cổ họng.

Trà gừng giúp an thần, giảm ho

Chất zingibain trong gừng vừa mang đến tác dụng giảm viêm, giảm đau, hạn chế tình trạng đầy hơi khó tiêu sẽ giúp bà bầu cảm thấy thoải mái hơn. Ngoài ra gừng còn mang đến những tác dụng hữu ích  cho những bà bầu bị ốm nghén, đau đầu, mất ngủ, giữ ấm cơ thể để hạn chế nguy cơ mắc bệnh viêm họng. Các dưỡng chất trong gừng còn giúp tăng cường lớp phòng ngự của hệ miễn dịch nên bạn không nên bỏ qua khi chữa viêm họng cho bà bầu.

Đơn giản nhất, mẹ có thể rửa sạch một củ gừng, gạo vỏ, thái 1- 2 lát mỏng, thêm một vài hạt muối rồi ngậm trong vài phút. Tình trạng ngứa rát họng sẽ thuyên giảm ngay sau đó khiến cổ họng mẹ cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều. Ngoài ra mẹ cũng có thể thử làm trà gừng  đơn giản như sau để uống mỗi ngày

  • Chuẩn bị 1 củ gừng nhỏ rửa sạch, cạo vỏ rồi thái lát mỏng
  • Hãm gừng với 1 cốc nước sôi trong 10 -15 phút, chú ý đậy nắp cốc để tránh các hoạt chất bay mất
  • Cho thêm mật ong, chanh hay bạc hà vào uống cùng để tăng thêm hương vị và tác dụng chữa bệnh

Nghệ tươi giảm đau họng an toàn

Curcumin là hoạt chất chính có trong nghệ tươi có thể đem lại rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, có độ an toàn cao cho bà bầu nếu sử dụng với một lượng vừa đủ. Hoạt chất này có tác dụng mạnh mẽ trong khả năng kháng viêm, phục hồi các tổn thương ở niêm mạc đồng thời bổ sung nhiều dưỡng chất quan trọng để bà bầu phục hồi sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch nhanh chóng.

Mẹ bầu có thể tham khảo thực hiện bài thuốc sau với nghệ

  • Dùng 1 thìa nhỏ tinh bột nghệ nguyên chất hòa cùng 1 thìa mật ong
  • Dùng hỗn hợp ngậm trong họng một lúc rồi nuốt từ từ
  • Nếu cảm thấy khó ngậm bạn có thể hòa hỗn hợp với nước ấm, uống trước hoặc sau khi ăn 30 phút.

Chú ý mẹ cần dùng đúng tinh bột nghệ nguyên chất đồng thời không nên dùng quá 10g mỗi ngày vì có thể làm co thắt tử cung và gây hại ngược lại.

Uống trà hoa cúc giúp giảm ho, ổn định tinh thần

Hương thơm dịu nhẹ từ trà hoa cúc có thể giúp làm ổn định thần kinh khiến bà bầu cảm thấy dễ chịu hơn, đồng thời cũng giảm ngay các triệu chứng hắt hơi, ho đáng kể. Các nghiên cứu cũng cho thấy sử dụng trà hoa cúc đem đến tác dụng tăng cường miễn dịch, giảm tình trạng chuột rút rất tốt cho bà bầu. Hơi ấm từ trà sẽ giúp cải thiện đáng kể tình trạng ngứa rát niêm mạc họng do sự tấn công của vi khuẩn.

chữa viêm họng cho bà bầu
Trà hoa cúc sẽ giúp ổn định tinh thần và giảm ho đáng kể

Mẹ bầu có thể tham khảo các thực hiện như sau

  • Đun sôi một ấm nước vừa đủ, cho thêm 2 thìa hoa cúc khô vào hoặc có thể sử dụng các loại trà túi lọc
  • Hãm trà trong 10 -15 phút, chú ý đậy nắp ly để các tạp chất không bị bay mất
  • Sau 15 phút, vớt bỏ bã thêm mật ong vào
  • Dùng trà uống hết trong ngày, nên uống khi còn ấm

Chú ý không nên dùng quá 12g trà một ngày do có thể gây ra một số tác dụng phụ ngược lại. Những người có dị ứng với hoa cúc cũng không nên dùng bài thuốc này.

Nước giá đỗ cải thiện đau họng

Rất nhiều người thường dùng giá đỗ làm bài thuốc trị đau họng giúp giảm ho, thanh cổ họng. cách này cũng có thể áp dụng với bà bầu vì giá là dược liệu an toàn, có nhiều dưỡng chất giúp tăng cường sức khỏe cho người dùng.  Giá đỗ cũng có vị mát, có tính kháng viêm, giúp thanh nhiệt giải độc rất tốt cho cơ thể. Các thành phần khác như vitamin E, B, C, protein, carotein, sắt, canxi, photpho,, cũng giúp bổ sung dưỡng chất cho sự phát triển của thai nhi.

Cách chữa viêm họng cho bà bầu từ giá đỗ thực hiện như sau

  • Dùng khoảng 200g giá đỗ mới đem về rửa sạch, ngâm nước muối để loại bỏ các tạp chất còn sót
  • Nấu giá với 1 lít nước sạch cho soi khoảng 5 phút
  • Lọc nước ra rồi cất trong bình để dùng dần
  • Sử dụng hết bài thuốc trong ngày.

Tập yoga cải thiện viêm họng

Nghe thì có vẻ lạ nhưng một số bài tập yoga có thể đem đến tác dụng cải thiện sức khỏe, ổn định tâm lý đồng thời giảm ngay các triệu chứng bệnh viêm họng cho bà bầu mà không cần dùng đến thuốc. Yoga đồng thời cũng đem đến tác dụng tăng cường miễn dịch, tăng cường tuần hoàn máu để nuôi dưỡng bé khỏe mạnh toàn diện.

chữa viêm họng cho bà bầu
Yoga cũng là cách giúp ổn định tinh thần, tăng cường hệ miễn dịch để cải thiện bệnh

Một số bài tập yoga giúp cải thiện bệnh viêm họng hiệu quả như

  • Tư thế con Lạc đà (Ustrasana)
  • Tư thế con Mèo (Marjariasana)
  • Tư thế con Sư Tử (Simhasana)
  • Tư thế cây cầu (Bridge pose)

Tốt nhất bà bầu nên tham gia các lớp tập yoga để có chuyên gia để được hỗ trọ thực hiện đúng tư thế và an toàn nhất.

Bổ sung dinh dưỡng phù hợp

Dinh dưỡng sẽ giúp mẹ được nhanh chóng sức khỏe lại đồng thời vẫn đảm bảo cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho con trong khi mẹ bị ốm. Theo đó bà bầu nên tăng cường bổ sung vitamon c giúp tăng cường đề kháng và chống lại các tác nhân gây bệnh hiệu quả. Thực tế có chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi phù hợp, bà bầu bị viêm họng hoàn toàn có thể khỏi bệnh sau đó vài ngày mà không cần dùng thuốc.

Cụ thể mẹ cần chú ý các vấn đề sau khi bổ sung dưỡng chất

  • Ưu tiên sử dụng những món ăn mềm lỏng như cháo, súp hay các loại canh rau củ được hầm mềm để dễ ăn hơn, tránh các tác động lên cổ họng
  • Bổ sung nhiều vitamin C qua các thực phẩm như trái cây, rau củ.. Để dễ ăn hơn mẹ có thể sử dụng dạng xay hay ép lấy nước
  • Ưu tiên lựa chọn các loại đạm dễ tiêu
  • Tránh nạp quá nhiều sữa bò hay các loại sữa công thức vì sữa có thể làm kích ứng tình trạng viêm họng trầm trọng hơn, có thể sử dụng các loại sữa có nguồn gốc thực vật để thay thế
  • Ưu tiên các món canh luộc, hấp, tránh dùng các món chiên xào nhiều dầu mỡ
  • Ưu tiên dùng các món ấm, tránh dùng các món ăn lạnh, món ăn chế biến lại
  • Bổ sung một số loại rau gia vị giúp tăng cường tình sát trùng sát khuẩn như gừng, bạc hà, sả, tỏi..
  • Tránh nêm nếm quá nhiều gia vị như muối, đường, ớt vì có thể kích thích niêm mạc họng ngứa trầm trọng hơn.

Nghỉ ngơi nhiều hơn

Nghỉ ngơi là cách chữa viêm họng cho bà bầu nhanh nhất và đơn giản nhất mà bà bầu cần quan tâm. Hãy cân bằng thời gian làm việc và nghỉ ngơi phù hợp, tránh làm việc quá nhiều, thức quá khuya sẽ khiến sức khỏe suy giảm hơn. Tâm lý thoải mái lạc quan cũng giúp quá tình điều trị sức khỏe được cải thiện nhanh chóng.

Trên đây là những cách chữa viêm họng cho bà bầu an toàn, hiệu quả mà bạn có thể tham khảo. Tuy nhiên nếu tình trạng viêm họng ở bà bầu kéo dài lâu ngày không khỏi, cơ thể mệt mỏi kéo dài tốt nhất bà bầu nên đến thăm khám tại bác sĩ để có hướng điều trị phù hợp nhất, tránh các biến chứng nguy hiểm hơn có thẻ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Bị viêm họng nên ăn gì? Không nên ăn gì để bệnh mau khỏi

Nội dung bài viết10 cách chữa viêm họng cho bà bầu an toàn hiệu quảSúc miệng với nước muốiXông hơi mũi – họngTắc hấp mật ong giảm đau rát họngTrà...

Viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt là gì? Nguy hiểm không?

Nội dung bài viết10 cách chữa viêm họng cho bà bầu an toàn hiệu quảSúc miệng với nước muốiXông hơi mũi – họngTắc hấp mật ong giảm đau rát họngTrà...

Viêm mũi họng cấp ở trẻ sơ sinh và cách phòng ngừa

Nội dung bài viết10 cách chữa viêm họng cho bà bầu an toàn hiệu quảSúc miệng với nước muốiXông hơi mũi – họngTắc hấp mật ong giảm đau rát họngTrà...

Viêm họng gây ù tai

Viêm họng gây ù tai có phải là dấu hiệu nguy hiểm?

Nội dung bài viết10 cách chữa viêm họng cho bà bầu an toàn hiệu quảSúc miệng với nước muốiXông hơi mũi – họngTắc hấp mật ong giảm đau rát họngTrà...

viêm họng - viêm amidan

Hàng nghìn người Việt đã sử dụng bài thuốc viêm họng – viêm amidan này để khỏi bệnh 100% – Bạn đã biết chưa?

Nội dung bài viết10 cách chữa viêm họng cho bà bầu an toàn hiệu quảSúc miệng với nước muốiXông hơi mũi – họngTắc hấp mật ong giảm đau rát họngTrà...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn