Tổng hợp các bài tập thể dục chữa đau lưng đơn giản tại nhà

Hướng dẫn bấm huyệt chữa đau lưng đơn giản tại nhà

Ngủ dậy bị đau lưng

Ngủ dậy bị đau lưng: Nguyên nhân, cách khắc phục và phòng ngừa

Đau lưng dưới

Đau lưng dưới là bệnh gì? Cách nhận biết và chữa trị

Ngồi lâu đau lưng là bệnh gì? Cách phòng và chữa trị

Đau lưng khi mang thai

Đau lưng khi mang thai: Cách khắc phục và phòng ngừa

Cách chữa đau lưng bằng ngải cứu theo kinh nghiệm dân gian

11 cách chữa đau lưng tại nhà nhanh nhất, không dùng thuốc

Đau lưng: Nguyên nhân, triệu chứng, cách chữa trị hiệu quả

5 bài thuốc ngâm rượu chữa đau lưng từ thảo dược cực hay

Hướng dẫn bấm huyệt chữa đau lưng đơn giản tại nhà

5/5 - (1 bình chọn)

Bấm huyệt chữa đau lưng sẽ tác động vào các huyệt đạo có liên quan trên cơ thể giúp kích thích tuần hoàn máu, giảm đau nhức và cải thiện khả năng vận động. Đây là phương pháp trị bệnh được nhiều người ưu tiên áp dụng tại nhà do có nhiều ưu điểm như dễ thực hiện, an toàn cho sức khỏe, hỗ trợ cải thiện sức đề kháng,…

Bấm huyệt chữa đau lưng là phương pháp được rất nhiều người bệnh ưu tiên áp dụng tại nhà
Bấm huyệt chữa đau lưng là phương pháp được rất nhiều người bệnh ưu tiên áp dụng tại nhà

Tác dụng của phương pháp bấm huyệt trong chữa bệnh đau lưng

Đau lưng là tình trạng xảy ra khá phổ biến và bất kỳ ai cũng thể mắc phải. Cơn đau nhức thường xuất hiện ở một điểm trên lưng sau đó lan rộng đến các vùng xung quanh khiến người bệnh cảm thấy rất khó chịu và suy giảm khả năng vận động. Ở những trường hợp đau lưng do bệnh lý, nếu để tình trạng này diễn ra lâu ngày sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cột sống.

Bấm huyệt trị bệnh được áp dụng phổ biến trong y học cổ truyền. Phương pháp trị bệnh này có nguồn gốc từ lâu đời, tiếp thu qua nhiều thế hệ và lưu truyền cho đến ngày nay. Bấm huyệt là sử dụng lực từ bàn tay và ngón tay tác động trực tiếp lên các huyệt đạo trên cơ thể bằng các động tác như day-ấn-bấm-xoa-nắn. Từ đó sẽ mang lại hiệu quả giải phóng huyệt đạo và kích thích tuần hoàn máu diễn ra bên trong cơ thể.

Bấm huyệt trị đau lưng được nhiều người bệnh ưu tiên áp dụng tại nhà do dễ thực hiện và mang lại hiệu quả nhanh chóng. Tác dụng mà phương pháp bấm huyệt mang lại trong điều trị bệnh lý đau lưng là:

  • Làm giãn nở mạch máu giúp kích thích tuần hoàn máu đến vùng xương khớp bị tổn thương, hỗ trợ làm lành tổn thương do bệnh lý xương khớp gây ra. Từ đó, tình trạng viêm sưng tại các khớp xương sẽ được cải thiện đáng kể.
  • Mang lại hiệu quả giãn cơ giúp giải phóng áp lực lên hệ thống gân và dây chằng. Từ đó, triệu chứng đau nhức lưng do áp lực gân cơ trong thời gian dài cũng được đẩy lùi hiệu quả.
  • Bấm huyệt làm lưu thông khí huyết giúp giải tỏa căng thẳng khá tốt. Sau khi bấm huyệt người bệnh sẽ cảm thấy rất thoải mái, dễ chịu và đẩy nhanh tốc độ hồi phục bệnh.

Hướng dẫn bấm huyệt chữa đau lưng đơn giản tại nhà

Cách bấm huyệt chữa đau lưng khá đơn giản, bạn chỉ cần xác định đúng các huyệt đạo cần tác động trên cơ thể và thực hiện xoa bóp – day ấn nhẹ nhàng. Tốt nhất, bạn nên đến gặp chuyên gia có trình độ chuyên môn để được hướng dẫn thực hiện ở lần đầu tiên, sau đó bạn có thể tự thực hiện tại nhà ở những lần sau. Dưới đây là hướng dẫn bấm huyệt chữa đau lưng đơn giản tại nhà mà chúng tôi tổng hợp được bạn có thể tham khảo:

Các động tác day ấn trong bấm huyệt có tác dụng kích thích tuần hoàn máu và mang lại hiệu quả giảm đau
Các động tác day ấn trong bấm huyệt có tác dụng kích thích tuần hoàn máu và mang lại hiệu quả giảm đau

Các huyệt cần tác động

Trên cơ thể người có khoảng 108 huyệt đạo và trong đó có khoảng 36 tử huyệt. Nếu tác động sai huyệt đạo sẽ không mang lại hiệu quả trị bệnh mà còn gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, thậm chí là gây tử vong. Vì thế, việc xác định chính xác huyệt đạo trong điều trị bệnh có vai trò đặc biệt quan trọng. Dưới đây là một số huyệt đạo cần tác động để cải thiện chứng đau lưng và hướng dẫn cách xác định vị trí bạn có thể tham khảo:

+ Huyệt Đại trường du

  • Xác định vị trí: Từ gai sống thắt lưng thứ 4 đo ngang sang hai bên khoảng 1.5 thốn là vị trí của huyệt
  • Công dụng: Kích thích lưu thông khí huyết giúp mang lại hiệu quả giảm đau lưng, đau thần kinh tọa, đau cơ lưng.

+ Huyệt thận du

  • Xác định vị trí: Từ gai đốt sống thắt lưng thứ hai đo ngang sang hai bên khoảng 1.5 thốn
  • Công dụng: Giảm đau lưng và đau thắt lưng, mạnh gân cốt, điều hòa thận khí.

+ Huyệt Thiên khu

  • Xác định vị trí: Huyệt này nằm ở bụng, từ rốn đo ngang ra hai bên khoảng 2 thống là vị trí của huyệt đạo.
  • Công dụng: Kích thích lưu thông khí huyết giúp cải thiện chứng đau lưng và các vấn đề về đường tiêu hóa.

+ Huyệt Túc tam lý

  • Xác định vị trí: Huyệt này nằm ở phía sau đầu gối. Xác định vị trí chính xác bằng cách đo từ mắt gối ra ngoài khoảng 3 thốn.
  • Công dụng: Đả thông kinh mạch, khu phong trừ thấp. Thường được tác động để cải thiện chứng suy nhược thần kinh, bệnh lý về đường tiêu hóa và đau thắt lưng

+ Huyệt Côn Lôn

  • Vị trí huyệt đạo: Huyệt nằm ngay tại vùng lõm ở cổ chân với mắt cá chân.
  • Công dụng: Đẩy lùi triệu chứng đau thắt lưng và đau nhức vùng vai gáy. Kích thích tuần hoàn máu bên trong cơ thể và cải thiện khả năng vận động.
Cần xác định đúng vị trí của huyệt đạo để thực hiện bấm huyệt chữa bệnh
Cần xác định đúng vị trí của huyệt đạo để thực hiện bấm huyệt chữa bệnh

+ Huyệt phản chiếu dây thần kinh:

  • Vị trí huyệt đạo: Huyệt nằm ở gần vùng mắt cá chân. Xác định vị trí huyệt bằng cách đứng thẳng, huyệt là điểm giao nhau giữa mép chân với mặt đất. Mỗi bàn chân sẽ có hai huyệt phản chiếu dây thần kinh.
  • Công dụng: Tác động huyệt này mang lại hiệu quả kích thích dây thần kinh và giải phóng các chèn ép lên dây thần kinh.

+ Huyệt phản chiếu vai:

  • Vị trí huyệt đạo: Nắm chặt bàn tay lại, huyệt nằm ở nếp gấp to ngay tại phần mép dưới ngón tay út
  • Công dụng: Kích thích lưu thông máu bên trong cơ thể, đẩy lùi triệu chứng tê bì và cải thiện khả năng vận động.

+ Huyệt phản chiếu cột sống:

  • Vị trí huyệt đạo: Huyệt nằm ngay tại phần mép chân bị lõm lên trên khi đứng thẳng.
  • Công dụng: Cải thiện chứng đau buốt và nhức mỏi tại vùng cột sống lưng

Hướng dẫn cách bấm huyệt chữa bệnh

Sau khi đã xác định được chính xác vị trí huyệt đạo, bạn cần tiến hành bấm huyệt cải thiện chứng đau lưng theo hướng dẫn bên dưới đây:

  • Dùng lực ở ngón tay và bàn tay để xoa bóp, day ấn và lăn đấm vào vị trí huyệt đạo.
  • Nên sử dụng lực từ nhẹ đến mạnh để cơ thể quen dần. Thời gian bấm huyệt nên kéo dài từ 20 – 30 phút mỗi lần.
  • Người bệnh có thể thoa tinh dầu thảo dược lên vùng lưng để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất và việc bấm huyệt cũng diễn ra dễ dàng hơn

Đối với những trường hợp đau lưng với mức độ nhẹ, người bệnh chỉ cần kết hợp với chế độ ăn uống khoa học giúp hỗ trợ cải thiện tình trạng bệnh. Với những trường hợp nặng hơn, người bệnh nên áp dụng phương pháp bấm huyệt kết hợp với các phương pháp điều trị khác trong y học cổ truyền để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất như dùng thuốc Đông y, châm cứu,…

Kết hợp bấm huyệt với phương pháp châm cứu giúp đẩy nhanh tốc độ điều trị bệnh
Kết hợp bấm huyệt với phương pháp châm cứu giúp đẩy nhanh tốc độ điều trị bệnh

Có nên chữa đau lưng bằng phương pháp bấm huyệt không?

Bất kỳ phương pháp trị bệnh nào cũng có tồn tại ưu và nhược điểm riêng, người bệnh cần phải nắm rõ rồi mới quyết định là có nên thực hiện để chữa bệnh tại nhà hay không. Dưới đây là tổng hợp các ưu và nhược điểm của phương pháp bấm huyệt điều trị bệnh đau lưng bạn có thể tham khảo:

– Ưu điểm:

  • Đây là phương pháp trị bệnh không can thiệp vào cột sống nên có độ an toàn cao và không gây đau đớn cho người bệnh. Đồng thời, bấm huyệt cũng không phát sinh tác dụng phụ gây hại cho sức khỏe như việc dùng Tây y để trị bệnh.
  • Bấm huyệt còn có khả năng kích thích tuần hoàn máu diễn ra bên trong cơ thể và hỗ trợ nâng cao sức đề kháng.

– Nhược điểm:

  • Nếu thực hiện sai cách hoặc tác động sai huyệt đạo sẽ không mang lại hiệu quả trị bệnh. Ngược lại sẽ phát sinh ra các biến chứng như tắc nghẽn mạch máu, giãn dây chằng, bong gân cột sống, gãy xương,… và khiến tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn.
  • Phương pháp này chỉ có khả năng giảm đau nhức tạm thời chứ không thể cải thiện dứt điểm nguyên căn gây bệnh. Vì thế, bạn không thể áp dụng thay thế cho phương pháp điều trị chuyên khoa.

Lưu ý khi chữa đau lưng tại nhà bằng phương pháp bấm huyệt

Nên thực hiện bấm huyệt điều trị đau lưng dưới sự hướng dẫn của chuyên gia để đảm bảo an toàn cho sức khỏe xương khớp và có thể mang lại hiệu quả giảm đau tốt nhất. Đồng thời, trong quá trình điều trị bệnh đau lưng bằng phương pháp này bạn cũng cần phải lưu ý những điều sau đây:

  • Không thực hiện bấm huyệt điều trị bệnh đối với những người mắc hội chứng chảy máu, loãng xương, mắc bệnh viêm nhiễm ngoài da ở vùng lưng, ung thư, gãy xương, phụ nữ mang thai,…
  • Một liệu trình bấm huyệt chữa đau lưng sẽ kéo dài từ 10 – 15 ngày và thời gian thực hiện là 30 phút/lần. Người bệnh cần thực hiện từ 1 – 2 liệu trình để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất. Với những trường hợp đau lưng mãn tính thì thời gian điều trị sẽ kéo dài hơn so với bình thường.
  • Nếu bị đau lưng do các bệnh lý về xương khớp như thoái hóa cột sống hay thoát vị đĩa đệm, người bệnh nên kết hợp bấm huyệt với dùng thuốc điều trị chuyên khoa để có thể mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất.
Thăm khám và điều trị chuyên khoa đối với những trường hợp đau lưng do bệnh lý
Thăm khám và điều trị chuyên khoa đối với những trường hợp đau lưng do bệnh lý
  • Nếu muốn thực hiện điều trị đau lưng bằng phương pháp bấm huyệt, bạn nên đến phòng khám y học cổ truyền để được chuyên gia thăm khám và hướng dẫn thực hiện đúng cách.
  • Không tiến hành bấm huyệt điều trị bệnh khi bụng quá đói, sau khi ăn quá no, cơ thể đang bị suy nhược hay sốt cao. Thời điểm bấm huyệt tốt nhất là sau bữa ăn khoảng 2 tiếng đồng hồ.
  • Khi thực hiện bấm huyệt điều trị bệnh, nếu thấy cơ thể có các triệu chứng như chóng mặt, buồn nôn, đau đầu, hoa mắt,… cần thông báo cho người bấm huyệt dừng lại và đưa ra biện pháp xử lý đúng cách.
  • Trong suốt quá trình điều trị bệnh bằng phương pháp bấm huyệt, bạn nên kết hợp với lối sống lành mạnh và chế độ ăn uống khoa học để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất. Tuyệt đối không sử dụng chất kích thích trước khi tiến hành bấm huyệt điều trị bệnh như rượu bia, thuốc lá, cà phê,…
  • Nên thực hiện bấm huyệt chữa đau lưng tại các cơ sở y tế uy tín giúp việc điều trị có thể mang lại hiệu quả tốt nhất và tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Ví dụ như Bệnh viện Châm cứu Trung ương, Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương, Bệnh viện Y học cổ truyền quân đội,…

Trên đây là hướng dẫn chữa đau lưng tại nhà bằng phương pháp bấm huyệt bạn có thể tham khảo. Khi thực hiện điều trị bệnh bằng phương pháp này, người bệnh cũng nên điều chỉnh lại thói quen ăn uống và lối sống sinh hoạt hàng ngày sao cho phù hợp. Sau thời gian dài thực hiện bấm huyệt trị bệnh nhưng không mang lại kết quả khả quan, bạn nên tiến hành thăm khám và điều trị chuyên khoa.

Có thể bạn quan tâm:

Tin khác

Tổng hợp các bài tập thể dục chữa đau lưng đơn giản tại nhà

Nội dung bài viếtTác dụng của phương pháp bấm huyệt trong chữa bệnh đau lưngHướng dẫn bấm huyệt chữa đau lưng đơn giản tại nhàCác huyệt cần tác độngHướng dẫn...

Ngủ dậy bị đau lưng

Ngủ dậy bị đau lưng: Nguyên nhân, cách khắc phục và phòng ngừa

Nội dung bài viếtTác dụng của phương pháp bấm huyệt trong chữa bệnh đau lưngHướng dẫn bấm huyệt chữa đau lưng đơn giản tại nhàCác huyệt cần tác độngHướng dẫn...

Ngồi lâu đau lưng là bệnh gì? Cách phòng và chữa trị

Nội dung bài viếtTác dụng của phương pháp bấm huyệt trong chữa bệnh đau lưngHướng dẫn bấm huyệt chữa đau lưng đơn giản tại nhàCác huyệt cần tác độngHướng dẫn...

Đau lưng dưới

Đau lưng dưới là bệnh gì? Cách nhận biết và chữa trị

Nội dung bài viếtTác dụng của phương pháp bấm huyệt trong chữa bệnh đau lưngHướng dẫn bấm huyệt chữa đau lưng đơn giản tại nhàCác huyệt cần tác độngHướng dẫn...

Đau lưng khi mang thai

Đau lưng khi mang thai: Cách khắc phục và phòng ngừa

Nội dung bài viếtTác dụng của phương pháp bấm huyệt trong chữa bệnh đau lưngHướng dẫn bấm huyệt chữa đau lưng đơn giản tại nhàCác huyệt cần tác độngHướng dẫn...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn