Tổng hợp các bài tập thể dục chữa đau lưng đơn giản tại nhà

Hướng dẫn bấm huyệt chữa đau lưng đơn giản tại nhà

Ngủ dậy bị đau lưng

Ngủ dậy bị đau lưng: Nguyên nhân, cách khắc phục và phòng ngừa

Đau lưng dưới

Đau lưng dưới là bệnh gì? Cách nhận biết và chữa trị

Ngồi lâu đau lưng là bệnh gì? Cách phòng và chữa trị

Đau lưng khi mang thai

Đau lưng khi mang thai: Cách khắc phục và phòng ngừa

Cách chữa đau lưng bằng ngải cứu theo kinh nghiệm dân gian

11 cách chữa đau lưng tại nhà nhanh nhất, không dùng thuốc

Đau lưng: Nguyên nhân, triệu chứng, cách chữa trị hiệu quả

5 bài thuốc ngâm rượu chữa đau lưng từ thảo dược cực hay

Ngủ dậy bị đau lưng: Nguyên nhân, cách khắc phục và phòng ngừa

5/5 - (1 bình chọn)

Ngủ dậy bị đau lưng là trạng thái thường gặp ở rất nhiều người khiến cơ thể mệt mỏi như không còn năng lượng. Đây có thể là biểu hiện của việc nằm sai tư thế hoặc là dấu hiệu của các bệnh lý về xương khớp. Hiểu được nguyên nhân gây bệnh sẽ giúp bạn có hướng khắc phục hiệu quả hơn.

Ngủ dậy bị đau lưng do nguyên nhân nào?

Ngủ dậy bị đau lưng chắc hẳn là tình trạng mà bất cứ ai cũng từng gặp ít nhất một lần do nằm ngủ không đúng cách. Tình trạng này nếu thường xuyên xảy ra mới mức độ ngày càng trầm trọng thì bạn không nên chủ quan vì đây có thể là biểu hiện đầu của các vấn đề về cột sống lưng cần sớm được điều trị.

Ngủ dậy bị đau lưng
Ngủ dậy bị đau lưng là trạng thái khiến người bệnh vô cùng khó chịu và mệt mỏi

Do các nguyên nhân thông thường

Có rất nhiều nguyên nhân khiến bạn bỗng nhiên bị đau lưng sau khi mới ngủ dậy. Trạng thái này khiến toàn thân bạn trở nên mệt mỏi, không có một chút năng lượng nào để hoạt động suốt cả ngày. Hiểu rõ các nguyên nhân này sẽ giúp bạn nhanh chóng có hướng thay đổi và khắc phục phù hợp.

Ngủ dậy bị đau lưng
Làm các công việc cần mang vác nặng là nguyên nhân hàng đầu gây các cơn đau lưng khi ngủ dậy

Các tác nhân chính khiến bạn có cảm giác đau lưng sau khi ngủ dậy bao gồm

  • Lao động quá sức: những người làm việc quá nhiều vào ngày hôm trước, đặc biệt những người làm các công việc tay chân thường xuyên phải mang vác nặng hay những người làm công việc văn phòng phải ngồi quá nhiều cũng thường xuyên rơi vào trạng thái đau lưng
  • Chấn thương: đau lưng do chấn thương có thể liên quan đến các tai nạn xe, tai nạn lao động, tai nạn do chơi thể thao, những người điều trị sau chấn thương lưng cũng có thể gặp những cơn đau khi ngủ dậy, đặc biệt ở những thời điểm trái gió trở trời.
  • Nằm ngủ sai tư thế: Những người có tư thế nằm ngủ không đúng cách như nằm sấp, nằm nghiêng qua một bên với tư thế cong vẹo cũng là nguyên nhân gây đau lưng khi thức dậy do cột sống phải chịu nhiều áp lực.
  • Sử dụng gối quá cao: Khi sử dụng gối có chiều cao không phù hợp sẽ làm tác động không tốt đến đường con sinh lý của cơ thể và có thể khiến nó trở nên lệch lạc so với ban đầu. Do đó khi ngủ dậy bạn có có thể gặp phải những cơn đau nhức vai gáy khá khó chịu.
  • Do đệm hay giường: Việc sử dụng giường không hoặc các loại đệm quá cứng/ quá mềm cũng có thể khiến lưng có cảm giảm ê ẩm, cứng hết người sau khi ngủ dậy.
  • Mang thai: Có rất nhiều nguyên nhân khiến các bà bầu bị đau lưng sau khi ngủ dậy như tử cung tăng kích thước làm tăng áp lực lên cột sống, căng thẳng quá mức, nằm ngủ sai tư thế để không gây ảnh hưởng đến bé..Đồng thời do cột sống phải chịu vai trò nâng đỡ bụng nên càng về những tháng cuối thì những cơn đau lưng khi mang thai cũng tăng dần và kéo dài suốt cả ngày.
  • Các nguyên nhân khác: một số nguyên nhân khác cũng thường gây ra những cơn đau lưng sau khi mới ngủ dậy như sự thay đổi hormone thời thời kỳ kinh nguyệt, đi dép cao gót nhiều hay cũng có thể do căng thẳng quá mức, thừa cân béo phì đột ngột.

Nếu liên quan tới các nguyên nhân này thì hầu như không quá nguy hiểm vì chỉ cần một chút điều chỉnh lại trong chế độ sinh hoạt là hoàn toàn có thể cải thiện được.

Nguyên nhân bệnh lý

Các vấn đề bệnh lý có liên quan đến cơn đau lưng đều liên quan đến các vấn đề xương khớp, đặc biệt tại vùng cột sống hay thắt lưng. Nếu liên quan đến các tác nhân này người bệnh cần nhanh chóng thăm khám và tiến hành điều trị y khoa để tránh những vấn đề nguy hiểm khác xuất hiện.

Ngủ dậy bị đau lưng
Gai cột sống là nguyên nhân gây đau lưng ở rất nhiều người

Ngủ dậy bị đau lưng có thể là dấu hiệu các bệnh lý sau

  • Vôi hóa cột sống ( gai cột sống): tình trạng xuất hiện các gai xương mọc ra từ cột sống khiến người bệnh đau trầm trọng, xuất hiện cả vào ban ngay. Nguyên nhân chính ra tình trạng này có thể là do tích tụ canxi, chấn thương hay viêm nhiễm mãn tính.
  • Thoái hóa cột sống thắt lưng/ đốt sống cổ: hầy hết xuất hiện trên người do lớp sụn bên ngoài bị ăn mòn. Ngoài ra thừa cân, chấn thương, chế độ dinh dưỡng thiếu hụt canxi cũng là các tác nhân đẩy nhanh quá trình thoái hóa. Không chỉ đau lưng, người bệnh còn có thể bị đau nhức bả vai, cánh tay, đầu cổ.. rất khó chịu.
  • Thoát vị đĩa đệm: nguyên nhân là do đĩa đệm bị xơ rách khiến các nhân nhày bị thoát ra ngoài  và làm chèn ép lên rễ thần kinh tại cột sống. Điều này khiến lưng có cảm giác tê nhức âm ỉ, hoặc có thể bất cứ lúc nào. Ngoài ra bệnh nhân cũng có thể gặp các cơn đau lan dọc xuống mông, đùi ,bàn chân hoặc ở cả hai bên cánh tay.
  • Bệnh phụ khoa: Cơn đau ở lưng thường gặp ở nữ có thể liên quan đến các bệnh lý phụ khoa như ung thư cổ tử cung, u nang buồng trứng hay viêm cổ tử cung
  • Suy thận: đây cũng là một bệnh lý có thể liên quan đến những cơn đau lưng thường gặp ở nhiều người. Kèm theo đó người bệnh có thể gặp tác dụng phụ như đau khi đi tiểu, mỏi gối, tăng huyết áp, rụng tóc,…

Nếu liên quan đến các nguyên nhân này người bệnh sẽ cần phải nhanh chóng đến bệnh viện thăm khám kiểm tra để xác định chính xác mức độ bệnh.

Hướng khắc phục tình trạng ngủ dậy bị đau lưng

Như đã nói, có rất nhiều nguyên nhân gây ra các cơn đau lưng khi ngủ dậy, vì thế nếu các tình trạng này diễn ra thường xuyên người bệnh cần phải đi thăm khám chính xác hơn. Nếu liên quan đến bệnh lý thì người bệnh cần phải tiến hành điều trị y khoa thì mới có thể hết bệnh được. Các phương pháp sau đây chỉ giúp cải thiện cơn đau lưng, không giúp dứt điểm hoàn toàn nếu liên quan đến các loại bệnh. Ngoài ra người bệnh cần phải điều chỉnh lối sinh hoạt khoa học hơn để nhanh chóng dứt điểm.

Thay đổi tư thế ngủ và đổi chất liệu nệm

Bạn nên ưu tiên tư thế ngủ nằm ngửa thay vì nằm sấp hay cong người lại, nếu đổi tư thế thì có thể nằm nghiêng qua bên trái, đặc biệt ở bà bầu để tránh gây áp lực lên tim. Khi nằm bạn nên chọn độ cao gối vừa phải, không quá cao, có thể kê cao thêm ở phần chân cũng có thể tránh được các triệu chứng tê bì tay chân hay trào ngược dạ dày để có một giấc ngủ tuyệt vời hơn.

Ngủ dậy bị đau lưng
Thay. đổi tư thế ngủ sẽ giúp giảm dần các cơn đau lưng

Bên cạnh đó bạn cũng nên chú ý lựa chọn 1 chiếc nệm có chất lượng tốt, không quá cứng cũng không quá mềm. Đặc biệt với những người hay bị đau lưng không nên chỉ nằm giường hay nằm đất sẽ vừa gây đau lưng vừa dễ cảm lạnh. Nệm cao su là lựa chọn được đánh giá trong việc giảm thiểu các cơn đau lưng bình thường.

Tắm nước ấm giúp thư giãn cơ thể

Sau một ngày làm việc mệt mỏi, tắm nước ấm sẽ là biện pháp đơn giản nhưng giúp bạn thư giãn vô cùng tuyệt vời. Nước ấm giúp làm các mạch máy lưu thông tuần hoàn để đưa đến các cơ quan trong cơ thể, giãn nở các tĩnh mạch và cơ tại lưng, từ đó có thể hạn chế các cơn đau vào ngày hôm sau. Bạn có thể thêm một chút tinh dầu để cùng thư giãn hiệu quả hơn.

Nếu có nhu cầu tắm buổi sáng bạn cũng nên lựa chọn nước nóng để mang đến cảm giác thoải mái, giảm ngay các triệu chứng đau nhức để có một ngày làm việc tuyệt vời và tràn đầy năng lượng.

Chườm nóng/ chườm lạnh giảm đau lưng sau khi ngủ dậy

Nếu cơn đau xuất hiện đột ngột với mức độ trầm trọng hơn, bạn có thể lựa chọn việc chườm nóng hay chườm lạnh để giảm mức độ các cơn đau. Chườm nóng sẽ làm giãn nở mạch máu để giúp máu được lưu thông, tránh tắc nghẽn lại trong khi chườm lạnh làm co các mạch máu để kiểm soát cơn đau nhanh chóng nhất.

Ngủ dậy bị đau lưng
Chườm nóng hay chườm lạnh giúp giảm mức độ đau lưng nhanh chóng

Nếu có thời gian hơn bạn có thể áp dụng các mẹo dân gian như sao khô ngải cứu, lá lốt hay trầu không có muối hột, sau đó bọc lại và áp lên lưng khoảng 15 phút cũng sẽ đem đến tác dụng giảm đau tuyệt vời không kéo. Tuy nhiên chú ý đây là các mẹo dân gian có thể áp dụng tạm thời, dùng lâu có thể giảm kết quả.

Massage bấm huyệt làm giảm tình trạng ngủ dậy bị đau lưng

Nếu cơn đau lưng thường xuyên xuất hiện chưa rõ nguyên nhân hoặc đi kiểm tra nhưng chưa phải lý do bệnh lý thì bạn cũng có thể sử dụng các biện pháp massage bấm huyệt để làm giãn gân cốt. Bạn có thể dùng các loại dầu nóng hay rượu thuốc để kết hợp massage hiệu quả. Việc massage hoàn toàn có thể tự thực hiện tại nhà hoặc các cơ sở chuyên nghiệp.

Ngoài ra y học cổ truyền cũng thường áp dụng các phương pháp châm cứu bấm huyệt vào trong điều trị  các chứng đau lưng và cho hiệu quả rất tốt. Tuy nhiên các phương pháp này cần được thực hiện bởi những thầy thuốc chuyên nghiệp để đảm bảo an toàn tuyệt đối. Người bệnh có thể tìm đến các cơ sở đông y để được thực hiện an toàn.

Tập thể dục thể thao đều đặn

Một số người nếu thiếu hoạt động, nằm quá nhiều cũng rất dễ có cảm giác đau lưng khi ngủ dậy. Mặt khác việc lười tập luyện thể dục thể thao cũng sẽ làm tăng nguy cơ thoái hóa xương khớp, dễ gặp các vấn đề về xương hơn nên cần việc tập thể dục vừa là để cải thiện các chứng đau lưng vừa để phòng tránh các tác nhân gây bệnh lâu dài.

Ngủ dậy bị đau lưng
Lựa chọn các tư thế yoga phù hợp không chỉ giúp khắc phục mà còn phòng chống đau lưng hiệu quả

Người bệnh nên dành ít nhất 20 phút đi bộ hoặc tập thể dục mỗi ngày. Ngoài ra tập yoga cũng rất tốt cho cột sống mà người bệnh nên tham khảo. Hãy trao đổi thêm với bác sĩ về tình trạng đau lưng của bản thân để được hỗ trợ luyện tập những bộ môn phù hợp nhất.

Điều trị y khoa

Tất nhiên nếu liên quan đến các bệnh lý thì người bệnh cần tiến hành điều trị y khoa để đảm bảo an toàn. Người bệnh tuyệt đối không nên tự ý dùng các loại thuốc, kể cả thuốc giảm đau nếu chưa biết chính xác bản thân đang gặp vấn đề gì. Nếu cảm thấy quá đau lưng có thể xem xét dùng một số miếng dán giảm đau để cải thiện, tuy nhiên không nên lạm dụng lâu dài.

Tùy tình trạng bệnh bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp điều trị riêng như dùng thuốc, vật lý trị liệu hay thậm chí là cần phẫu thuật để đảm bảo chức năng đi lại cho bệnh nhân. Càng tiến hành điều trị sớm thì mức độ nguy hiểm sẽ càng giảm, người bệnh có thể nhanh chóng trở lại cuộc sống bình thường.

Phòng tránh tình trạng ngủ dậy bị đau lưng

Bất kể ai cũng có thể là nạn nhân của tình trạng ngủ dậy bị đau lưng, từ người già đến người trẻ, dù là nam hay nữ, dù là người làm công việc tay chân hay công việc văn phòng. Tình trạng đau lưng kéo dài dù liên quan đến bệnh lý hay chỉ là các lý do thông thường cũng đều là ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, tinh thần của người bệnh. Do đó có biện pháp phòng tránh sớm là điều vô cùng cần thiết.

Ngủ dậy bị đau lưng
Mỗi người nên dành thời gian nghỉ ngơi phù hợp để hạn chế đau lưng và các vấn đề về xương khớp khác

Để phòng tránh nguy cơ đau lưng cũng như các vấn đề về xương khớp, bạn cần lưu ý những điều sau đây

  • Cân bằng giữa thời gian làm việc và nghỉ ngơi, không nên làm việc quá sức
  • Hạn chế mang vác vật nặng quá mức trong thời gian dài, nếu liên quan đến tính chất cần có biện pháp thư giãn nghỉ ngơi để hồi phục sức khỏe
  • Đi ngủ đúng tư thế, nên lựa chọn các tư thế thoải mái, với bà bầu có thể dùng các loại gối chữ U cho bà bầu
  • Giữ tinh thần vui vẻ lạc quan, tránh căng thẳng quá mức
  • Cân bằng chế độ dinh dưỡng, đặc biệt cần tăng cường bổ sung canxi song song với vitamin D, Kali để tốt cho xương khớp, phòng ngừa các vấn đề về xương khớp
  • Uống đủ nước mỗi ngày, từ 2 – 2,5 lít nước để tốt cho thận
  • Tập thể dục thể thao hằng ngày để tăng cường sức khỏe, xương khớp, sức đề kháng
  • Khi thức dậy nên dậy từ từ, không nên bật dậy đột ngột

Ngủ dậy bị đau lưng có thể do rất nhiều nguyên nhân nên nếu gặp trạng thái này thường xuyên, bạn không nên chủ quan mà cần tiến hành thăm khám sớm. Thay đổi chế độ sinh hoạt khoa học, lành mạnh, tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày sẽ giúp phòng tránh tối đa tình trạng này.

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Tổng hợp các bài tập thể dục chữa đau lưng đơn giản tại nhà

Nội dung bài viếtNgủ dậy bị đau lưng do nguyên nhân nào?Do các nguyên nhân thông thườngNguyên nhân bệnh lýHướng khắc phục tình trạng ngủ dậy bị đau lưngThay đổi...

Hướng dẫn bấm huyệt chữa đau lưng đơn giản tại nhà

Nội dung bài viếtNgủ dậy bị đau lưng do nguyên nhân nào?Do các nguyên nhân thông thườngNguyên nhân bệnh lýHướng khắc phục tình trạng ngủ dậy bị đau lưngThay đổi...

Đau lưng dưới

Đau lưng dưới là bệnh gì? Cách nhận biết và chữa trị

Nội dung bài viếtNgủ dậy bị đau lưng do nguyên nhân nào?Do các nguyên nhân thông thườngNguyên nhân bệnh lýHướng khắc phục tình trạng ngủ dậy bị đau lưngThay đổi...

Ngồi lâu đau lưng là bệnh gì? Cách phòng và chữa trị

Nội dung bài viếtNgủ dậy bị đau lưng do nguyên nhân nào?Do các nguyên nhân thông thườngNguyên nhân bệnh lýHướng khắc phục tình trạng ngủ dậy bị đau lưngThay đổi...

Đau lưng khi mang thai

Đau lưng khi mang thai: Cách khắc phục và phòng ngừa

Nội dung bài viếtNgủ dậy bị đau lưng do nguyên nhân nào?Do các nguyên nhân thông thườngNguyên nhân bệnh lýHướng khắc phục tình trạng ngủ dậy bị đau lưngThay đổi...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn