Tổng hợp các bài tập thể dục chữa đau lưng đơn giản tại nhà

Hướng dẫn bấm huyệt chữa đau lưng đơn giản tại nhà

Ngủ dậy bị đau lưng

Ngủ dậy bị đau lưng: Nguyên nhân, cách khắc phục và phòng ngừa

Đau lưng dưới

Đau lưng dưới là bệnh gì? Cách nhận biết và chữa trị

Ngồi lâu đau lưng là bệnh gì? Cách phòng và chữa trị

Đau lưng khi mang thai

Đau lưng khi mang thai: Cách khắc phục và phòng ngừa

Cách chữa đau lưng bằng ngải cứu theo kinh nghiệm dân gian

11 cách chữa đau lưng tại nhà nhanh nhất, không dùng thuốc

Đau lưng: Nguyên nhân, triệu chứng, cách chữa trị hiệu quả

5 bài thuốc ngâm rượu chữa đau lưng từ thảo dược cực hay

Ngồi lâu đau lưng là bệnh gì? Cách phòng và chữa trị

5/5 - (1 bình chọn)

Ngồi lâu đau lưng là tình trạng có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào do ảnh hưởng của tư thế ngồi hoặc do tác động của bệnh lý. Cơn đau thường khởi phát ở vùng lưng dưới khiến người bệnh cảm thấy rất khó chịu và gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày. Để hiểu rõ hơn về nguyên nhân gây đau lưng do ngồi lâu cũng như cách chữa trị và phòng tránh hợp lý thì bạn hãy cùng tôi theo dõi bài viết bên dưới đây.

Ngồi lâu đau lưng là tình trạng xảy ra ngày càng phổ biến và gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của người bệnh
Ngồi lâu đau lưng là tình trạng xảy ra ngày càng phổ biến và gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của người bệnh

Ngồi lâu đau lưng là gì? Nguy hiểm không?

Ngồi lâu là một trong những nguyên nhân gây đau lưng thường gặp, tình trạng này xảy ra khá phổ biến ở dân văn phòng. Cơn đau nhức có thể khởi phát ở bất kỳ vị trí nào trên vùng lưng (cổ, lưng trên, lưng dưới, xương cụt) nhưng thường gặp nhất là vùng lưng dưới, do đây là cơ quan chịu rất nhiều áp lực khi chúng ta ngồi. Ở những trường hợp đau lưng do ngồi lâu thường có kèm theo triệu chứng tê mỏi dọc theo cột sống thắt lưng. Nếu người bệnh vận động hoặc di chuyển thì triệu chứng đau lưng sẽ thuyên giảm đáng kể.

Dựa vào thời gian diễn ra cơn đau mà y khoa chia chứng đau lưng do ngồi lâu thành 3 dạng cơ bản là cấp tính ( đau nhức diễn ra dưới 6 tuần), bán cấp tính (cơn đau diễn ra kéo dài từ 6 – 12 tuần) và cuối cùng là mãn tính (tình trạng đau nhức diễn ra hơn 12 tuần).

Chuyên gia cho biết, tính chất của cơn đau lưng khởi phát do ngồi lâu sẽ có sự khác nhau ở mỗi trường hợp tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Cơn đau có thể là dữ dội, âm ỉ kéo dài hoặc đau nhẹ thoáng qua,… Thông thường, cơn đau sẽ khởi phát tại một vị trí trên lưng sau đó lan rộng đến các vùng lân cận xung quanh như cánh tay, mông, đùi, vai gáy,… Ở những trường hợp bị đau lưng mức độ nặng còn có dấu hiệu yếu chi, tê bì tay chân và teo cơ nhưng khá hiếm gặp.

Nguyên nhân hình thành cơn đau khi ngồi nhiều là do cột sống lưng cùng với các cơ quan cấu tạo nên lưng (cơ và dây chằng) phải chịu áp lực lớn trong thời gian dài. Đồng thời, quá trình lưu thông máu đến các cơ quan khác trong cơ thể cũng bị ảnh hưởng đáng kể khi bạn ngồi nhiều. Một số yếu tố làm gia tăng nguy cơ bị đau lưng do ngồi lâu mà bạn cần lưu ý là:

Đau lưng do ngồi lâu xảy ra khá phổ biến ở phụ nữ đang trong giai đoạn thai kỳ
Đau lưng do ngồi lâu xảy ra khá phổ biến ở phụ nữ đang trong giai đoạn thai kỳ
  • Từng bị chấn thương hoặc làm phẫu thuật ở lưng
  • Đang mang thai hoặc tăng cân mất kiểm soát
  • Mắc một số dị tật bẩm sinh tại cột sống
  • Ít vận động, thừa cân béo phì
  • Hút thuốc lá, lạm dụng thuốc corticosteroid
  • Căng thẳng, stress kéo dài

Đau lưng do ngồi lâu nếu chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn thì bạn không cần quá lo lắng. Nhưng nếu để tình trạng này diễn ra kéo dài sẽ gây ảnh hưởng lớn đến tâm lý, chất lượng cuộc sống cũng như công việc hàng ngày của người bệnh. Nhiều trường hợp bị đau lưng cũng có thể là do tác động của bệnh lý, lúc này bạn cần thăm khám và điều trị chuyên khoa để giải quyết dứt điểm tình trạng bệnh. Tránh để lâu khiến bệnh chuyển biến nặng và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng vận động của bản thân.

Ngồi lâu đau lưng là dấu hiệu của bệnh gì?

Ngồi không đúng tư thế là nguyên nhân hàng đàu gây ra tình trạng đau lưng. Nếu tình trạng đau lưng do ngồi lâu diễn ra kéo dài với mức độ ngày càng nặng thì rất có thể là do ảnh hưởng của một số bệnh lý về xương khớp như:

+ Đau dây thần kinh tọa: Khi bị đau dây thần kinh tọa bạn sẽ bị đau nhức chạy dọc theo cột sống và kéo dài đến phía sau chân. Cơn đau thường diễn ra ở một bên với tính chất âm ỉ, đau nhói hoặc như điện giật. Ngồi lâu được xem là một trong những nguyên nhân khiến cho tình trạng đau dây thần kinh tọa trở nên ngày càng nghiêm trọng hơn.

Đau dây thần kinh tọa hình thành nên các cơn đau tại vùng lưng và kéo dài đến chi dưới
Đau dây thần kinh tọa hình thành nên các cơn đau tại vùng lưng và kéo dài đến chi dưới

+ Thoát vị đĩa đệm: Ngồi lâu gây đau lưng là dấu hiệu ban đầu của bệnh thoát vị đĩa đệm. Đây là hiện tượng nhân nhầy bên trong đĩa đệm thoát ra khỏi vị trí ban đầu gây biến dạng đĩa đệm. Lúc này, hệ thống dây thần kinh và tủy sống sẽ phải chịu sức ép từ nhây nhầy và hình thành nên các cơn đau nhức. Thoát vị đĩa đệm thường xảy ra ở ngoài độ tuổi trung niên do ảnh hưởng của quá trình lão hóa hoặc do chấn thương, hoạt động sai tư thế,…

+ Căng cơ: Đây là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng đau lưng do ngồi lâu khá phổ biến. Cơn đau do căng cơ thường xảy ra kéo dài từ lưng đến mông khiến người bệnh gặp khó khăn khi chuyển động phần lưng. Ưỡn người hay vặn lưng quá mức là yếu tố kích thích tình trạng căng cơ khởi phát. Chuyên gia cho biết, hầu hết các trường hợp bị đau lưng do căng cơ đều có thể tự hồi phục, vì thế bạn không cần quá lo lắng.

+ Cơ cột sống yếu: Các cơ xung quanh cột sống bị suy yếu cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau lưng do ngồi lâu. Nếu không tiến hành điều trị đúng cách, cơn đau sẽ tiến triển sang giai đoạn mãn tính và gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống hàng ngày của người bệnh. Ở trường hợp này, người bệnh nên tiến hành cải thiện sức mạnh của cơ bằng cách tập luyện các bài tập giãn cơ, tập aerobic,…

+ Hẹp ống sống: Hẹp ống sống sẽ gây chèn ép lên hệ thống dây thần kinh và hình thành nên cơn đau nhức, tê bì. Tình trạng này thường xảy ra do chấn thương, bị viêm cột sống, nhiễm trùng hoặc xuất hiện khối u bên trong cột sống. Nếu để bệnh lý này chuyển biến sang mức độ nặng, bạn sẽ phải đối mặt với các triệu chứng như yếu chi, đau lưng khi ngồi hoặc đi bộ, khó giữ cân bằng cơ thể,… Hẹp ống sống là bệnh lý gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng vận động của cơ thể, người bệnh cần phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Ngồi lâu gây đau nhức lưng có thể là dấu hiệu của bệnh lý hẹp ống sống
Ngồi lâu gây đau nhức lưng có thể là dấu hiệu của bệnh lý hẹp ống sống

+ Vôi hóa cột sống: Hay còn được gọi là bệnh gai đốt sống. Bệnh thường khởi phát sau khi vùng cột sống hoặc dây chằng bị chấn thương. Vôi hóa cột sống là hiện tượng canxi lắng đọng bất thường tại xương và hình thành nên các gai xương. Khi vận động, các gai xương này sẽ cọ xát vào nhau và hình thành nên các cơn đau nhức rất khó chịu. Nếu các gai xương này chèn ép lên tủy sống còn gây ra hiện tượng tê bì chân tay.

+ Bệnh lý khác: Tình trạng đau lưng khi ngồi lâu cũng có thể xảy ra nếu bạn mắc một số bệnh lý như sỏi thận, viêm đường tiết niệu, bệnh về túi mật, u cột sống, bệnh động mạch bụng,…

Các cách điều trị ngồi nhiều gây đau lưng

Khi bị đau lưng do ngồi nhiều, tốt nhất bạn nên tiến hành thăm khám chuyên khoa để tìm ra nguyên nhân và xác định mức độ bệnh trạng. Dựa vào đó bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị phù hợp giúp nhanh chóng giải quyết dứt điểm tình trạng bệnh. Dưới đây là các cách điều trị đau lưng do ngồi nhiều mà chúng tôi tổng hợp được bạn có thể tham khảo:

1/ Điều chỉnh lại tư thế ngồi

Ngồi sai tư thế là nguyên nhân hàng đầu kích thích khởi phát cơn đau nhức ở vùng lưng, để cải thiện tình trạng này bạn cần điều chỉnh lại tư thế ngồi sao cho hợp lý. Cụ thể là:

  • Tránh ngồi quá lâu khiến cột sống phải chịu áp lực lớn và ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.
  • Không ngồi cong lưng về phía trước, ngồi nghiêng sang một bên hoặc ngả người về phía sau. Đây là những tư thế ngồi gây áp lực lên cột sống, hình thành nên cơn đau nhức cũng như nhiều vấn đề về sức khỏe khác.
  • Tư thế ngồi tốt nhất là ngồi thẳng lưng, giữ vai thăng bằng, tránh để xương chậu xoay về phía trước. Khi ngồi đúng tư thế bạn sẽ thấy một phần nhỏ của lưng được kéo giãn và dài ra.

Người bệnh có thể sử dụng bàn đứng hoặc bàn được thiết kế tiện lợi giúp duy trì tư thế ngồi chính xác để làm việc. Ngoài ra, bạn cũng có thể điều chỉnh lại độ cao của ghế hoặc bàn làm việc sao cho phù hợp với bản thân, tránh gây áp lực lên vùng lưng.

Điều chỉnh lại tư thế làm việc sao cho phù hợp để tránh gây áp lực lên vùng cột sống lưng
Điều chỉnh lại tư thế làm việc sao cho phù hợp để tránh gây áp lực lên vùng cột sống lưng

2/ Giảm đau nhức tại nhà bằng mẹo dân gian

Khi cơn đau nhức khởi phát gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày, bạn có thể tiến hành cải thiện bằng các biện pháp đơn giản sau đây:

  • Chườm lạnh: Chườm lạnh lên vùng lưng bị đau nhức là một trong những biện pháp giảm đau khá hiệu quả. Nhiệt độ lạnh từ đá sẽ có tác dụng đẩy lùi tình trạng viêm nhiễm, làm tê liệt dây thần kinh cảm giác và giảm đau hiệu quả. Mỗi khi cơn đau khởi phát, bạn chỉ cần cho một ít đá viên vào túi chườm rồi sử dụng để chườm lên vùng lưng đau nhức. Thực hiện khoảng 20 phút/lần và lặp lại từ 3 – 4 lần/ngày sẽ thấy được hiệu quả mang lại.
  • Chườm nóng: Sau khi chườm lạnh giúp kiểm soát tình trạng viêm, bạn có thể kết hợp với phương pháp chườm nóng để trị bệnh giúp nâng cao hiệu quả mang lại. Nhiệt độ ấm nóng của túi chườm sẽ làm giãn nở mạch máu, kích thích tuần hoàn máu bên trong cơ thể và hỗ trợ làm lành tổn thương tại vùng lưng.
  • Dùng thuốc không kê đơn: Khi cơn đau khởi phát ở mức nghiêm trọng gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày, người bệnh có thể sử dụng một số loại thuốc không kê đơn để cải thiện như thuốc giảm đau, thuốc chống viêm không chứa steroid,… Thành phần dược tính trong các loại thuốc này khi đi vào cơ thể sẽ mang lại hiệu quả giảm đau và giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn.
  • Sử dụng công cụ hỗ trợ: Khi bị đau lưng do ngồi nhiều, bạn có thể sử dụng một chiếc khăn mỏng cuộn lại rồi đặt ở ngay gốc cột sống. Cách này có tác dụng giúp người bệnh duy trì tư thế ngồi thẳng và ổn định cột sống.
Massage xoa bóp là mẹo giảm đau an toàn và nên áp dụng tại nhà để cải thiện tình trạng bệnh
Massage xoa bóp là mẹo giảm đau an toàn và nên áp dụng tại nhà để cải thiện tình trạng bệnh
  • Xoa bóp: Xoa bóp có tác dụng kích thích tuần hoàn máu, làm thư giãn cơ bị căng và đẩy lùi triệu chứng đau nhức khá hiệu quả. Mỗi khi cơn đau nhức khởi phát, người bệnh có thể thực hiện xoa bóp để cải thiện tình trạng đau.
  • Tập yoga: Đây được xem là phương pháp điều trị và phòng ngừa triệu chứng đau lưng khá hiệu quả. Các tư thế trong yoga sẽ giúp làm giãn cột sống và cải thiện sức mạnh toàn thân. Người bệnh nên đến gặp chuyên gia để được hướng dẫn tập luyện đúng cách. Tránh tình trạng tập sai khiến triệu chứng đau lưng trở nên tồi tệ hơn.

3/ Chữa đau lưng do ngồi nhiều bằng mẹo dân gian

Người bệnh cũng có thể tiến hành cải thiện triệu chứng đau lưng bằng cách áp dụng các mẹo trị bệnh được lưu truyền trong dân gian. Đây là phương pháp trị bệnh có độ an toàn cao nên được nhiều người tin tưởng áp dụng tại nhà. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về cách thực hiện bạn có thể tham khảo:

  • Dùng lá lốt: Lá lốt sau khi thu hái về đem rửa sạch, ngâm với nước muối loãng rồi vớt ra để ráo. Giã nát lá lốt cùng với một ít muối hạt, vắt lấy nước cốt rồi đem đi đun nóng để uống. Phần bã lá lốt sử dụng để đắp trực tiếp lên vùng lưng bị đau nhức. Áp dụng đều đặn mỗi ngày cho đến khi tình trạng đau nhức thuyên giảm hẳn.
  • Dùng ngải cứu: Ngải cứu sau khi sơ chế sạch sẽ thì đem đi sao nóng cùng với một ít muối hạt. Khi hỗn hợp trên nóng lên thì cho rất cả vào tấm vải sạch, bọc kín lại rồi sử dụng để chườm lên vùng lưng bị đau nhức.

4/ Thăm khám và điều trị y tế

Thăm khám chuyên khoa nếu tình trạng đau lưng do ngồi lâu diễn ra kéo dài với mức độ ngày càng nặng
Thăm khám chuyên khoa nếu tình trạng đau lưng do ngồi lâu diễn ra kéo dài với mức độ ngày càng nặng

Với những trường hợp bị đau nhức nghiêm trọng, người bệnh cần tiến hành điều trị y tế dưới sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Nếu thấy bản thân có các triệu chứng sau đây thì bạn cần nhanh chóng đến bệnh viện tiến hành thăm khám:

  • Đau nhức ở mức độ nghiêm trọng, không đáp ứng điều trị bằng phương pháp bảo tồn
  • Ngứa ran và tê bì ở vùng lưng sau đó lan rộng đến chân
  • Cơ thể luôn mệt mỏi, suy nhược và gầy sút cân không rõ nguyên nhân
  • Mất khả năng kiểm soát chức năng ruột và bàng quang.

Một số phương pháp điều trị đau lưng được áp dụng phổ biến trong y khoa là vật lý trị liệu, dùng thuốc theo đơn kê, châm cứu,… Với những trường hợp không đáp ứng điều trị bằng phương pháp bảo tồn, bác sĩ sẽ yêu cầu thực hiện phẫu thuật giúp giải quyết dứt điểm tình trạng bệnh. Trong suốt quá trình điều trị, người bệnh cần tuyệt đối tuân thủ theo phác đồ của bác sĩ chuyên khoa đã đưa ra để tránh ảnh hưởng đến hiệu quả trị bệnh và phát sinh tác dụng phụ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Biện pháp phòng ngừa ngồi nhiều gây đau lưng

Đau lưng gây ra rất nhiều khó chịu, khiến chất lượng cuộc sống sinh hoạt và năng suất lao động của người bệnh bị ảnh hưởng đáng kể. Để hạn chế khởi phát cơn đau lưng do ngồi lâu thì bạn cần phải lưu ý những điều sau đây:

  • Ngồi làm việc đúng tư thế để tránh gây áp lực lên vùng lưng. Bạn nên chọn ngồi ghế xoay, ghế có thể điều chỉnh độ cao thấp và có đồ gác chân.
  • Sau khoảng 45 – 60 phút ngồi làm việc, bạn nên đứng lên đi lại giúp thư giãn xương khớp và kích thích tuần hoàn máu bên trong cơ thể. Đồng thời, cách này còn giảm áp lực lên hệ thống cơ xương khớp vùng lưng và hạn chế khởi phát cơn đau.
  • Nên tránh các hoạt động gây hại đến vùng cột sống lưng như làm việc quá sức, mang vác vật nặng,… Dành dành thời gian vận động cơ thể mỗi ngày để hỗ trợ điều trị chứng đau lưng như đi bộ, tập yoga, bơi lội,..
Hình thành thói quen ăn uống khoa học và bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể khi bị đau lưng
Hình thành thói quen ăn uống khoa học và bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể khi bị đau lưng
  • Chế độ ăn uống hàng ngày cần phải bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể đặc biệt là canxi, vitamin D, acid béo omega-3,… Nên tăng cường sử dụng các loại thực phẩm lành mạnh trong thực đơn ăn uống hàng ngày.
  • Luôn giữ cho tinh thần thoải mái và lạc quan, tránh bị căng thẳng stress quá độ,… Chủ động có các biện pháp giải tỏa căng thẳng sau một ngày làm việc mệt mỏi như chơi thể thao, nghe nhạc, dành thời gian nghỉ ngơi,…
  • Tiến hành thăm khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần hoặc khi có các dấu hiệu bất thường về xương khớp. Cách này giúp bạn sớm phát hiện ra các bệnh lý về xương khớp và có thể đưa ra biện pháp điều trị kịp thời.

Trên đây là những thông tin cần biết về tình trạng đau lưng do ngồi lâu mà chúng tôi tổng hợp được bạn có thể tham khảo. Khi gặp phải tình trạng này bạn có thể tự cải thiện tại nhà bằng các mẹo đơn giản. Nhưng nếu cơn đau nhức diễn ra kéo dài và ngày càng nặng hơn thì bạn nên tiến hành thăm khám và điều trị chuyên khoa.

Có thể bạn quan tâm:

Tin khác

Tổng hợp các bài tập thể dục chữa đau lưng đơn giản tại nhà

Nội dung bài viếtNgồi lâu đau lưng là gì? Nguy hiểm không?Ngồi lâu đau lưng là dấu hiệu của bệnh gì?Các cách điều trị ngồi nhiều gây đau lưng1/ Điều...

Hướng dẫn bấm huyệt chữa đau lưng đơn giản tại nhà

Nội dung bài viếtNgồi lâu đau lưng là gì? Nguy hiểm không?Ngồi lâu đau lưng là dấu hiệu của bệnh gì?Các cách điều trị ngồi nhiều gây đau lưng1/ Điều...

Ngủ dậy bị đau lưng

Ngủ dậy bị đau lưng: Nguyên nhân, cách khắc phục và phòng ngừa

Nội dung bài viếtNgồi lâu đau lưng là gì? Nguy hiểm không?Ngồi lâu đau lưng là dấu hiệu của bệnh gì?Các cách điều trị ngồi nhiều gây đau lưng1/ Điều...

Đau lưng dưới

Đau lưng dưới là bệnh gì? Cách nhận biết và chữa trị

Nội dung bài viếtNgồi lâu đau lưng là gì? Nguy hiểm không?Ngồi lâu đau lưng là dấu hiệu của bệnh gì?Các cách điều trị ngồi nhiều gây đau lưng1/ Điều...

Đau lưng khi mang thai

Đau lưng khi mang thai: Cách khắc phục và phòng ngừa

Nội dung bài viếtNgồi lâu đau lưng là gì? Nguy hiểm không?Ngồi lâu đau lưng là dấu hiệu của bệnh gì?Các cách điều trị ngồi nhiều gây đau lưng1/ Điều...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn