Bị viêm họng nên ăn gì? Không nên ăn gì để bệnh mau khỏi

Viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt là gì? Nguy hiểm không?

Viêm mũi họng cấp ở trẻ sơ sinh và cách phòng ngừa

Viêm họng gây ù tai

Viêm họng gây ù tai có phải là dấu hiệu nguy hiểm?

viêm họng - viêm amidan

Hàng nghìn người Việt đã sử dụng bài thuốc viêm họng – viêm amidan này để khỏi bệnh 100% – Bạn đã biết chưa?

Viêm mũi họng cấp là gì? Triệu chứng và cách điều trị

Cách chăm sóc trẻ bị viêm họng mủ tại nhà

Cách chăm sóc trẻ bị viêm họng mủ tại nhà mẹ cần biết

Bé Bị Viêm Họng Sốt Cao Liên Tục Và Các Biện Pháp Xử Lý

Mách Mẹ Cách Chữa Viêm Họng Cho Trẻ Dưới 1 Tuổi An Toàn

cách chữa viêm họng hạt bằng thuốc Nam

Top 10 Cách Chữa Viêm Họng Hạt Bằng Thuốc Nam Hiệu Quả

Bé Bị Viêm Họng Ăn Vào Là Nôn Phải Làm Sao?

5/5 - (1 bình chọn)

Bé bị viêm họng ăn vào là nôn kèm theo quấy khóc mệt mỏi khiến phụ huynh nào cũng vô cùng lo lắng. Dù đây là tình trạng khá phổ biến thường gặp ở trẻ sơ sinh nhưng nếu không kiểm soát nhanh chóng cũng có thể gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khoẻ và phát triển toàn diện của trẻ nhỏ.

Bé bị viêm họng ăn vào là nôn có nguy hiểm không?

Ở trẻ nhỏ, do các cơ quan còn chưa thực sự hoàn thiện nên hệ miễn dịch cũng còn rất suy yếu. Do đó bé rất dễ bị các vi khuẩn, virus tấn công đặc biệt vào các thời điểm giao mùa. Đây cũng chính là nguyên nhân gây bệnh viêm họng ở trẻ. Đây cũng là bệnh lý hô hấp thường gặp cực kỳ phổ biến ở trẻ nhỏ có thể ảnh hưởng đến chất lượng đời sống và tinh thần của bé.

XEM THÊM: Viêm họng ở trẻ em: nguyên nhân, cách điều trị và phòng ngừa

Bé bị viêm họng ăn vào là nôn

Bé bị viêm họng ăn vào là nôn là triệu chứng khá phổ biến nhưng phụ huynh không nên vì vậy mà chủ quan trong điều trị

Lắng nghe chia sẻ của chị Hà Thị Thu về hành trình CHỮA KHỎI viêm họng mãn đeo bám suốt nhiều năm nhờ kiên trì dùng bài thảo dược Thanh hầu bổ phế thang.

Khi bị viêm họng, ho, đau họng, cổ họng sưng viêm là những triệu chứng phổ biến nhất. Điều này khiến bé gặp khó khăn  khi nuốt thức ăn, không muốn ăn, quấy khóc đồng thời có hiện tượng nôn, đẩy thức ăn ra ngoài. Điều này cũng vô cùng dễ hiểu do hệ miễn dịch suy yếu khiến cơ thể mệt mỏi, chức năng tiêu hoá bị ảnh hưởng không thể hấp thụ thức ăn được đưa vào.

Tình trạng này có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi trẻ nhỏ, đặc biệt là nhóm trẻ sơ sinh do ở nhóm tuổi này bé chưa thể thể hiện rõ cảm xúc và ý muốn. Thậm chí việc bú sữa cũng làm bé nôn trớ, bé không muốn tiếp nhận bất cứ loại thức ăn nào. Điều này khiến sức khoẻ bé càng suy giảm hơn và làm tăng mức độ trầm trọng của bệnh.

Trong một số trường hợp, phụ huynh lạm dụng kháng sinh quá mức cho trẻ nhỏ cũng có thể làm tăng nguy cơ trẻ dễ bị nôn, đặc biệt khi bé viêm họng. Nguyên nhân là do kháng sinh sẽ làm tiêu diệt các lợi khuẩn khiến cho hệ tiêu hoá hoạt động kém hiệu quả và làm trẻ dễ nôn, buồn nôn.

Một nguyên nhân nữa khiến bé dễ bị nôn trớ thức ăn là do hệ tiêu hoá chưa hoàn thiện, đặc biệt ở trẻ sơ sinh dạ dày thường nằm ngang, cơ thắt tâm vị yếu nên tình trạng ho có thể làm bé dễ bị nôn trớ. Thực tế các bác sĩ cũng cho biết bé bị viêm họng ăn vào nôn là triệu chứng khá phổ biến không quá trầm trọng và phụ huynh hoàn toàn có thể khắc phục sớm được.

Tuy nhiên phụ huynh không vì thế mà chủ quan. Điều trị bệnh sai cách làm toàn có thể gây ra rất nhiều ảnh hưởng nguy hiểm, bao gồm

  • Sự tấn công của các vi khuẩn làm tăng nguy cơ viêm thấp khớp, viêm màng tim, hở van tim,…
  • Bé sụt cân do hấp thụ chất kém, cơ thể xanh xao thiếu sức sống
  • Bé suy giảm sức đề kháng và dễ mắc nhiều bệnh lý hơn
  • Tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm phế quản, viêm phổi do ho kéo dài, các dị nguyên xâm nhập tấn công sâu vào hệ thống hô hấp.

Do đó tốt nhất phụ huynh cần có hướng kiểm soát sớm các triệu chứng bệnh. Trong trường hợp tình trạng viêm họng, nôn khan vẫn tiếp tục kéo dài không dứt dù đã áp dụng nhiều biện pháp, phụ huynh cần đưa bé đến cơ sở y tế chuyên khoa để có hướng điều trị an toàn và phù hợp nhất.

Bé bị viêm họng ăn vào là nôn phải làm sao?

Như đã nói, phụ huynh không cần quá lo lắng với triệu chứng bé bị viêm họng ăn vào là nôn. Hầu hết với tình trạng này việc dùng thuốc không quá cần thiết mà cần hướng tới việc điều trị triệu chứng viêm họng và thay đổi chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt phù hợp hơn để bé nhanh chóng phục hồi sức khoẻ. Cụ thể hơn, mẹ có thể tham khảo ngay các mẹo sau đây để giảm nhanh các triệu chứng này.

Không ép trẻ ăn

Cổ họng đau rát và sưng viêm khiến bé cảm giác đau rát khi nuốt thức ăn. Điều này khiến bé cảm thấy sợ hãi và không muốn ăn uống. Phụ huynh tuyệt đối không nên ép trẻ ăn quá mức vì càng ép sẽ càng khiến trẻ sợ và nôn ói nhiều hơn. Thời gian này trẻ ăn ít hơn bình thường là điều khá bình thường, phụ huynh có thể tăng cường bổ sung cho trẻ nhiều hơn sau khi bé khoẻ lại.

Bé bị viêm họng ăn vào là nôn
Phụ huynh không nên ép bé ăn liên tục sẽ làm bé sợ, bỏ ăn và có xu hướng nôn nhiều hơn

Thay vì ép trẻ ăn nhiều trong một lần phụ huynh có thể chia nhỏ các bữa ăn ra để bé không quá sợ khi ăn mặt khác lại vẫn có thể hấp thụ đủ dinh dưỡng cần thiết mỗi ngày. Nếu trẻ vẫn tiếp tục nôn sau khi ăn, mẹ nên cách thời gian ăn của trẻ từ 2- 3 tiếng để dạ dày bé ổn định hơn rồi ăn tiếp. Nhờ đó bé sẽ hấp thụ các dưỡng chất tốt hơn để sớm phục hồi sức khoẻ. Chú ý nên nhẹ nhàng với bé, không quát mắng bé vì sẽ càng làm bé sợ, quấy khóc và bỏ ăn nhiều hơn.

Nới lỏng quần áo

Mặc quần áo chật hay đóng bỉm có thể tác động đến dạ dày, khiến bé khó chịu và cũng dễ nôn trớ hơn. Đặc biệt khi viêm họng bé cũng thấy người khá khó chịu, ngứa ngáy nên mẹ có thể tạm thời ngưng đóng bỉm để bé thấy thoải mái hơn. Tuy nhiên vẫn cần ưu tiên giữ ấm nên mẹ có thể lựa chọn các loại đồ dài thông thoáng, dễ thoát mồ hôi. nếu bé có dấu hiệu bị sốt đổ mồ hôi nhiều mẹ cần nhanh chóng lau khô người và thay đồ mới để tránh nguy cơ trẻ bị nhiễm lạnh.

Bổ sung đủ nước

Nước sẽ vừa giúp làm dịu cổ họng, vừa giúp làm loãng đờm khi bé bị viêm họng. Uống đủ nước còn tăng cường khả năng đào thải độc tố ra khỏi cơ thể giúp bé ổn định hơn. Đặc biệt với những trẻ đang có sức đề kháng yếu, nôn nhiều gây thiếu chất, thì việc uống nước đủ sẽ giúp lượng dịch tiêu hóa tiết ra đầy đủ để tăng cường khả năng hấp thụ các dưỡng chất cho sự phát triển hằng ngày.

Bé bị viêm họng ăn vào là nôn
Bổ sung đủ nước cho bé sẽ hỗ trợ các cơ quan đào thải độc tố và hấp thụ dinh dưỡng hoạt động ổn định hơn

Mẹ nên cho bé ưu tiên dùng nước ấm để tốt cho tình trạng cổ họng. Chú ý dù sữa cũng là một dạng chất lỏng, tuy nhiên các loại sữa bò, sữa công thức lại có thể kích thích một số phản ứng viêm, sản sinh nhiều dịch đờm khiến tình trạng viêm họng của bé tệ hơn. Trong trường hợp này nếu muốn bổ sung sữa cho bé phụ huynh có thể thay thế bằng các loại sữa có nguồn gốc thực vật, không chứa lactose.

Nếu trẻ thuộc nhóm trẻ sơ sinh thì tốt nhất mẹ nên tăng cữ bú, giảm lượng bú khi bé có dấu hiệu nôn, không muốn bú. Tuyệt đối không cho bé dùng các loại nước đá lạnh, nước ngọt có gas hay trà sữa vì sẽ làm tình trạng viêm họng dễ trầm trọng hơn.

Bù nước và điện giải

Nôn nhiều khiến bé cảm thấy mệt mỏi do mất đi một lượng lớn thức ăn và dịch ở dạ dày. Tình trạng này nếu diễn ra liên tục làm bị thiếu nước và điện giải, cơ thể khô khan, thiếu sức sống. Do đó bù nước và điện giải ần thực hiện song song để nhanh chóng phục hồi năng lượng cần thiết cho những bé bị viêm họng ăn vào là nôn

Phụ huynh có thể cho bé trẻ uống nước hoặc uống dung dịch Oresol tuy nhiên vẫn cần có sự chỉ định từ bác sĩ để đả bảo dùng đúng cách. Một số loại nước giúp bổ sung chất điện giải khác như nước dừa, nước ép dưa hấu và một số loại trái cây khác.

Cho bé súc miệng nước muối

Nước muối có tính sát trùng khá mạnh có thể ức chế loại bỏ một số vi khuẩn đang tấn công niêm mạc họng, làm loãng dịch đờm, giảm nhẹ các triệu chứng ho, ngứa rát họng. Nếu bé bé bị viêm họng ăn vào là nôn phụ huynh cần cho bé súc miệng với nước muối ngay để loại bỏ hết các thức ăn dư thừa đang bám dính trong khoang miệng để loại bỏ chỗ trú ngụ cho các vi khuẩn.

Với một số trẻ có thể không chịu súc miệng, tuy nhiên phụ huynh không nên cố ép hay quát mắng bé. Tốt nhất hãy duy trì thói quen này sớm, kể cả khi bé không bị viêm họng để giữ khoang miệng sạch hơn và cũng có thể hạn chế nguy cơ mắc rất nhiều bệnh lý khác.

Điều trị viêm họng

Nguyên nhân khiến bé nôn chính là do bệnh viêm họng gây ra, do đó cách giải quyết tình trạng này tốt nhất là điều trị bệnh viêm họng. Tùy tình trạng và độ tuổi, việc điều trị sẽ được chỉ định khác nhau. Ở trẻ nhỏ, chức năng bài tiết của gan thận còn chưa thực sự được hoàn thiện nên việc dùng thuốc còn gặp nhiều hạn chế. Tuy nhiên nếu các dị nguyên tấn công bé hoạt động quá mạnh mẽ bác sĩ vẫn sẽ chỉ định một số thuốc để kiểm soát tốt bệnh.

Dùng thuốc

Hầu hết việc dùng thuốc được chỉ định khi bé bịu ho lâu ngày, sốt cao, cơ thể mệt mỏi lả đi hay đã dùng nhiều phương pháp nhưng không cải thiện. Phụ huynh cần đảm bảo cho bé sử dụng theo đúng chỉ định từ bác sĩ, tuyệt đối không tự ý tăng giảm liều hay kết hợp với các thuốc khác ngoài đơn thuốc.

Bé bị viêm họng ăn vào là nôn
Dù không được khuyến khích nhưng việc dùng thuốc vẫn cần thiết trong một số trường hợp để giảm nhẹ các triệu chứng

Một số thuốc phổ biến được chỉ định như

  • Kháng sinh: thường dùng khi có liên quan đến các loại vi khuẩn, không dùng trên các loại virus. Thường dùng nhóm kháng sinh Penicillin như Amoxicillin, Ampicillin hoặc Cephalexin vì có độ an toàn cao và phù hợp với cơ địa trẻ nhỏ.
  • Thuốc hạ sốt: dùng Paracetamol nếu bé có dấu hiệu sốt cao trên 38,5 độ
  • Miếng dán hạ sốt: có thể dùng ngoài da trước khi dùng Paracetamol để giảm các tác dụng phụ
  • Một số kẹo ngậm ho, siro ho: thường ưu tiên dùng các sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược để giảm các giác ho ngứa, khó chịu bên trong cổ họng cho bé. Nhờ đó bé lấy lại khẩu vị, có cảm giác ăn ngon hơn, không sợ ăn nữa. Tuy nhiên cần chú ý khi sử dụng các loại thuốc ngậm viêm họng cho nhóm trẻ dưới 5 tuổi để phòng tránh nguy cơ bé bị hóc.

Các loại thuốc chỉ nên sử dụng vừa đủ theo liều lượng từ bác sĩ, không nên dùng lại đơn thuốc cũ hay tự ý tăng giảm liều thuốc vì sẽ dễ gây nhờn thuốc và làm tình trạng bệnh nặng hơn.

Cho bé ngậm mật ong

Ngậm mật ong nguyên chất là cách đơn giản nhất để giảm tình trạng đau rát, sưng viêm họng khó chịu mà không cần dùng đến các loại thuốc. Mật ong có chứa các chất kháng sinh tự nhiên có thể loại bỏ một số vi khuẩn bên trong hầu họng đồng thời có thể làm dịu nhưng cơn đau tại đây hiệu quả. Vị ngọt tự nhiên từ mật ong cũng giúp bé thích thú hơn và sớm lấy lại cảm giác muốn ăn.

Phụ huynh có thể cho bé ngậm một lượng mật ong vừa đủ. Nếu mật ong bảo quản trong tủ lạnh nên hấp cách thủy lên để bé dùng ấm sẽ tốt hơn. Hoặc phụ huynh có thể hòa mật ong với một ít nước ấm cho bé uống mỗi sáng cũng rất tốt.

Bài thuốc từ quất và mật ong

Quất có chứa rất nhiều vitamin C giúp trẻ tăng cường đề kháng trong khi mật ong vừa chứa nhiều dưỡng chất, vừa có tính kháng khuẩn và làm dịu cổ họng hiệu quả. Bài thuốc từ quất và mật ong vừa dễ thực hiện vừa có vị chua ngọt thơm ngon rất dễ ăn. Bé có thể giảm nhanh các triệu chứng viêm họng và lấy lại sau khi sử dụng bài thuốc này.

Bé bị viêm họng ăn vào là nôn
Quất chưng mật ong là bài thuốc đơn giản nhưng dễ làm, dễ ăn và cải thiện chứng viêm họng hiệu quả

Thực hiện như sau

  • Mẹ dùng 2- 3 quả quất chín, rửa sạch, ngâm nước muối để loại bỏ tạp chất
  • Thái thành lát mỏng để bé dễ ăn hơn
  • Trộn quất vừa thái cùng một ít mật ong, đem hấp trực tiếp trong nồi cơm
  • Cho bé dùng cả phần quất lẫn mật ong ngay khi còn ấm
  • Dùng ngày 2 lần vào sáng và tối sẽ thấy các triệu chứng viêm họng được cải thiện

Lá chúng chanh và đường phèn

Từ xa xưa dân gian đã sử dụng lá húng chanh vào trong điều trị các chứng viêm họng, khàn tiếng, đặc biệt là ho có đờm. Hoạt chất  colein có trong dược liệu này có vai trò như một kháng sinh tự nhiên có thể ức chế các vi khuẩn gây bệnh trên đường hô hấp. Thêm một chút đường phèn sẽ giúp bài thuốc dễ dùng hơn với trẻ nhỏ đồng thời không làm giảm tác dụng trị bệnh.

Thực hiện như sau

  • Dùng 5- 6 lá húng chanh rửa sạch, ngâm nước muối để loại bỏ tạp chất
  • Vò nhẹ lá rồi đem hấp cách thủy cùng đường phèn
  • Cho bé dùng cả phần lá húng và nước tiết ra
  • Dùng ngay khi còn ấm để đem đến tác dụng tốt nhất.

Nước ép củ cải

Chất  Raphanin trong củ cải trắng có thể tham gia quá trình ức chế rất nhiều nhóm vi khuẩn gây bệnh viêm họng ở trẻ nhỏ. Ngoài ra các nghiên cứu cũng cho thấy các hoạt chất khác trong củ cải trắng cũng giúp lợi niệu, tiêu thũng, lưu thông phổi rất tốt. Sử dụng thảo dược này cực kỳ phụ hợp cho những bé bị ho có đờm, viêm họng đau nhức nôn mửa nhiều khi ăn.

Thực hiện như sau

  • Dùng 1 củ cải trắng rửa sạch ép lấy nước rồi đem đun sôi
  • Gừng cạo vỏ thái lát nhỏ rồi đem đun cùng nước ép củ cải
  • Cho thêm mật ong vào hỗn hợp để bé dễ uống hơn.

Xông hơi mũi họng

Trong trường hợp bé không hợp tác trong việc dùng các bài thuốc trên phụ huynh nên xông hơi mũi họng cho bé cũng có thể giảm các triệu chứng đau rát họng, viêm họng có đờm khá tốt. Hơi nước nóng sẽ giúp làm loãng đờm, loại bỏ các dị nguyên để cải thiện triệu chứng. Đặc biệt nếu bé có kèm theo tình trạng sổ mũi thì xông hơi sẽ giảm được tình trạng này để bé dễ chịu hơn.

Bé bị viêm họng ăn vào là nôn
Xông hơi mũi họng sẽ làm giảm đờm nhầy và các vi khuẩn bên trong niêm mạc họng

Mẹ chỉ cần dùng một bát nước sôi rồi cho bé xông hơi mũi họng. Chú ý theo dõi bé, để mặt bé cách khoảng 15 cm để tránh bỏng rát mặt. Mẹ cũng có thể cho thêm vài giọt tinh dầu tràm, tinh dầu bạc hà hay nấu nước xông với sả, gừng cũng đem đến tác dụng tuyệt vời không kém.

Bên cạnh các thảo dược trên đây bạn còn có thể dùng rau diếp cá, hành tây để trị viêm họng cho bé cũng rất tốt. Tuy nhiên do những thảo dược này thường có mùi khá hăng và khó chịu, bé không thích uống và có thể làm tăng tình trạng nôn nhiều hơn.

Điều trị viêm họng cho bé bằng phương thuốc BÍ TRUYỀN 150 năm dòng họ Đỗ Minh Đường 

Trẻ em có thể trạng và đề kháng non yếu, do vậy rất dễ bị các tác nhân có hại xâm nhập và tái phát bệnh viêm họng. Một trong những giải pháp có thể điều trị dứt điểm căn nguyên đồng thời tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ là bài thuốc VIÊM HỌNG ĐỖ MINH ĐƯỜNG. Các chuyên gia hàng đầu trong làng YHCT Việt Nam đã chỉ ra những ưu điểm vượt trội của bài thuốc này:

Liệu trình “2 trong 1” tác động “kép” trị bệnh từ GỐC đến NGỌN: 

Không giống như các bài thuốc nam chữa bệnh đơn thuần khác, với mục tiêu chữa bệnh TẬN GỐC và KHÔNG TÁI PHÁT, viêm họng Đỗ Minh được nghiên cứu và hoàn thiện với liệu trình gồm 2 phương thuốc nhỏ. Từ đó, mang lại hiệu quả điều trị toàn diệt, triệt để bằng cách vừa chữa vừa phòng: 

XEM THÊM: Hàng nghìn người Việt đã sử dụng bài thuốc viêm họng – viêm amidan này để khỏi bệnh 100%

Liệu trình thuốc “2 trong 1” mang lại hiệu quả điều trị toàn diện

Với cơ chế chữa bệnh “phục hồi bên trong, bảo vệ bên ngoài” nêu trên, bài thuốc mang lại hiệu quả điều trị rõ rệt qua từng giai đoạn:

  • 5 – 10 ngày đầu: Các triệu chứng viêm họng bắt đầu thuyên giảm
  • 10 – 20 ngày tiếp theo: Vùng niêm mạc họng bị tổn thương được tái tạo, triệu chứng giảm đến 70% 
  • 20 – 30 ngày sau đó: Bệnh khỏi hoàn toàn, sức đề kháng cũng được cải thiện.

Nguyên liệu 100% LÀNH – XANH – SẠCH, KHÔNG TÁC DỤNG PHỤ 

Khi nói về thành phần bài thuốc, lương y Đỗ Minh Tuấn – GĐ chuyên môn nhà thuốc Đỗ Minh Đường khẳng định, 100% thuốc nói “không” dược liệu nhập ngoài thị trường, không rõ nguồn gốc. Trẻ em điều trị viêm họng bằng bài thuốc của dòng họ Đỗ Minh sẽ không phải dung nạp vào cơ thể bất cứ một lượng thuốc kháng sinh nào. Vì thuốc được điều chế hoàn toàn từ nguồn dược liệu quý trong tự nhiên, trong đó phải kể đến như Cát cánh, Kim ngân cành, Kha tử, Bồ công anh,… 

Điều đáng nói, tất cả các dược liệu đều được thu hái trực tiếp tại 3 vườn thuốc đạt chuẩn GACP – WHO do nhà thuốc tự chủ phát triển tại Hòa Bình – Hưng Yên – Gia Lâm (Hà Nội). Do đó thuốc không hề gây tác dụng phụ, ba mẹ có thể yên tâm cho bé sử dụng.

Thuốc bào chế hiện đại, không cần đun sắc lỉnh kỉnh

Toàn bộ dược liệu trong bài thuốc sau khi thu hái sẽ được chưng cất thủ công trong suốt  48 giờ liên tục, cô thành dạng cao đặc nguyên chất. Có thể nói, đây chính là một điểm cộng rất lớn khiến bài thuốc này được đánh giá cao hơn hẳn.

Vì thuốc đã được bào chế sẵn nên khi dùng, cha mẹ sẽ không cần phải đun sắc lỉnh kỉnh mà có thể cho trẻ uống trực tiếp bằng cách lấy cao hòa với nước nóng. Thuốc có mùi thơm nhẹ của thảo dược và vị ngọt nhẹ nên rất dễ uống, không gây khó chịu hay nôn trớ. 

Nhờ những ưu điểm nêu trên, suốt hơn 150 năm qua, nhà thuốc Đỗ Minh Đường đã tiếp nhận hàng ngàn ca bệnh là trẻ nhỏ bị viêm họng và được chữa khỏi tận gốc. Trong đó, cả 2 mẹ con chị Hiền và bé Nam (Hà Nội) đều đã tin dùng thuốc và cùng nhau thoát khỏi căn bệnh này.

Ngoài ra, cũng còn có rất nhiều người bệnh khác sau khi được chữa khỏi bệnh đã gửi phản hồi rất tích cực về cho nhà thuốc Đỗ Minh Đường, bạn đọc có thể tham khảo thêm (Hình ảnh được cung cấp bởi nhà thuốc):

Người bệnh phản hồi về hiệu quả bài thuốc

Để biết chính xác liệu trình bài thuốc phù hợp với cơ địa của trẻ, các lương y Đỗ Minh Đường khuyên ba mẹ nên liên hệ trực tiếp đến nhà thuốc để được tư vấn.

Bổ sung dinh dưỡng

Thay vì ép trẻ ăn nhiều khiến bé nôn nhiều, phụ huynh có thể để bé ăn ít hơn nhưng lại có thể hấp thụ nhiều để nhanh chóng phục hồi năng lượng hơn. Theo đó mẹ nên ưu tiên chọn những món ăn dễ tiêu, mềm lỏng, có thể chế biến những món ăn yêu thích của bé để kích thích sự thèm ăn và tạo hứng thú trong việc ăn uống cho con.

Những thực phẩm nên cho bé bổ sung lúc này như

  • Các món ăn lỏng như cháo, súp, canh rau củ nghiền sẽ vừa dễ ăn, vừa bổ sung nước, tốt cho tiêu hóa và giúp bé hấp thụ chất tốt hơn
  • Ưu tiên các thực phẩm dễ tiêu như thịt nạc, đậu hũ..
  • Bổ sung vitamin C thông qua các loại trái cây như bưởi, chanh, ổi, măng cụt để tăng cường sức đề kháng và giúp bé chống lại được các tác nhân gây bệnh. Trái cây thường có nhiều màu sắc, hương vị dễ ăn nên sẽ kích thích được khẩu vị của bé
  • Bổ sung kẽm sẽ giúp giảm tình trạng buồn nôn và tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ nhỏ. Các thực phẩm có hàm lượng kẽm cao phù hợp với trẻ nhỏ lúc này như củ cải trắng, rau chân vịt, tôm cua..
  • Tránh xa các thực phẩm khô cứng như bánh mì, ngũ cốc thô, thức ăn nhanh, món ăn chiên xào nhiều dầu mỡ, món ăn cay nóng.. vì sẽ làm kích thích cổ họng sưng viêm đau nhức hơn đồng thời gây khó khăn cho việc tiêu hóa của trẻ
  • Hạn chế nêm nếm quá nhiều giia vị trong món ăn, đặc biệt là muối hay đường. Mẹ có thể nêm nếm vừa ăn hoặc hơi nhạt một chút sẽ phù hợp hơn với tình trạng bé
  • Không cho bé dùng các thực phẩm lạnh, thực phẩm tái sống, thực phẩm không rõ nguồn gốc.

Khi nào nên gặp bác sĩ

Hầu hết nếu có chế độ nghỉ ngơi sinh hoạt ổn định thì tình trạng viêm họng của bé có thể tự thuyên giảm mà không cần dùng thuốc. Tất nhiên tình trạng nôn cũng giảm ngay sau đó, bé nhanh chóng lấy lại khẩu vị, cảm giác thèm ăn quay trở lại và bé cũng tăng cân ngay sau đó nếu được bổ sung dinh dưỡng đúng cách.

Bé bị viêm họng ăn vào là nôn
Trong trường hợp bé vẫn tiếp tục nôn sau khi ăn cùng nhiều triệu chứng bất thường khác phụ huynh cần sớm đưa bé đến gặp bác sĩ

Tuy nhiên nếu tình trạng viêm họng và nôn sau khi ăn không thuyên giảm và còn xuất hiện thêm nhiều triệu chứng bất thường khác phụ huynh nên sớm đưa bé đi gặp bác sĩ để được thăm khám phù hợp. Bao gồm

  • Nôn nhiều, nôn liên tục
  • Có cảm giác khó thở, bé thở dốc
  • Cứng cổ.
  • Có dấu hiệu mất nước.
  • Xuất hiện những đốm nâu hoặc chấm màu tím, hay có màu máu đỏ trên da bất thường
  • Nổi hạch lớn ở cổ.
  • Phát ban hồng lan rộng.
  • Ù tai, đau tai hoặc chảy nước tai.
  • Sốt kéo dài hơn 3 ngày.

Bé bị viêm họng ăn vào là nôn dù là triệu chứng phổ biến tuy nhiên phụ huynh tuyệt đối không được chủ quan. Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt khoa học, tăng cường sức đề kháng hằng ngày cho bé là cách tốt nhất để phòng ngừa nguy cơ viêm họng cho bé. Đừng quên cho bé tiêm phòng đầy đủ để hạn chế tối đa nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm khác.

Vậy viêm họng, viêm amidan điều trị như thế nào cho hiệu quả? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để lắng nghe vị chuyên gia có gần 20 năm kinh nghiệm trong nghề tư vấn một phương pháp hiệu quả đã giúp hơn 2000 người khỏi bệnh.

Tin khác

Bị viêm họng nên ăn gì? Không nên ăn gì để bệnh mau khỏi

Nội dung bài viếtBé bị viêm họng ăn vào là nôn có nguy hiểm không?Bé bị viêm họng ăn vào là nôn phải làm sao?Không ép trẻ ănNới lỏng quần...

Viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt là gì? Nguy hiểm không?

Nội dung bài viếtBé bị viêm họng ăn vào là nôn có nguy hiểm không?Bé bị viêm họng ăn vào là nôn phải làm sao?Không ép trẻ ănNới lỏng quần...

Viêm mũi họng cấp ở trẻ sơ sinh và cách phòng ngừa

Nội dung bài viếtBé bị viêm họng ăn vào là nôn có nguy hiểm không?Bé bị viêm họng ăn vào là nôn phải làm sao?Không ép trẻ ănNới lỏng quần...

Viêm họng gây ù tai

Viêm họng gây ù tai có phải là dấu hiệu nguy hiểm?

Nội dung bài viếtBé bị viêm họng ăn vào là nôn có nguy hiểm không?Bé bị viêm họng ăn vào là nôn phải làm sao?Không ép trẻ ănNới lỏng quần...

viêm họng - viêm amidan

Hàng nghìn người Việt đã sử dụng bài thuốc viêm họng – viêm amidan này để khỏi bệnh 100% – Bạn đã biết chưa?

Nội dung bài viếtBé bị viêm họng ăn vào là nôn có nguy hiểm không?Bé bị viêm họng ăn vào là nôn phải làm sao?Không ép trẻ ănNới lỏng quần...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn