Bệnh Trĩ: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

thuốc chữa bệnh trĩ của Nhật

7 Thuốc Chữa Bệnh Trĩ Của Nhật Được Dùng Phổ Biến Hiện Nay

Cách Chữa Bệnh Trĩ Tại Nhà Hiệu Quả Với 10 Mẹo Cực Hay

10+ Thuốc Bôi Trĩ (Dạng Kem & Gel) Giúp Làm Teo Búi Trĩ Nhanh

thuốc chữa bệnh trĩ

TOP 10 Thuốc Chữa Bệnh Trĩ (Nội + Ngoại) Hiệu Quả Tốt Nhất 2021

Lá bàng chữa bệnh trĩ được không? Cách thực hiện?

Tiêm xơ búi trĩ là gì? Có đau không? Tiêm ở đâu?

Thuốc trĩ cho bà bầu loại nào tốt và an toàn cho mẹ & bé?

Trĩ Ngoại Tắc Mạch Là Gì? Dấu Hiệu, Cách Điều Trị

Cách dùng lá mơ lông chữa bệnh trĩ giúp làm giảm triệu chứng

Bệnh trĩ có tự khỏi được không? Nhận định từ chuyên gia

Đánh giá

Bệnh trĩ có tự khỏi được không thì cần phải phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng thế nào, trĩ ở cấp độ mấy. Trong trường hợp trĩ có dấu hiệu xuất huyết và nhiễm trùng bắt buộc phải tiến hành điều trị y khoa từ bác sĩ để phòng tránh những biến chứng nguy hiểm khác có thể xảy ra.

Bệnh trĩ có tự khỏi được không?

Triệu chứng chung của bệnh trĩ là tình trạng ngứa hậu môn, đi đại tiện khó khăn kèm theo chảy máu khiến người bệnh vô cùng khó chịu. Bệnh thường liên quan đến các nguyên nhân như rối loạn tiêu hoá gây đại tiện kéo dài, đi vệ sinh lâu, những người ngồi quá nhiều làm tăng áp lực lên hậu môn hoặc cũng có thể do thừa cân béo phì ở nhiều đối tượng.

Bệnh trĩ có tự khỏi được không
Bệnh trĩ có tự khỏi được không là băn khoăn chung của rất nhiều người mắc bệnh

Tuy bệnh trĩ được đánh giá là khá lành tính nhưng nếu không nhanh chóng kiểm soát cũng gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm như hoạt tử hậu môn hay nhiễm trùng máu. Trĩ gây mất máu kéo dài khiến cơ thể suy nhược xanh xao kèm theo rất nhiều ảnh hưởng xấu đến tâm lý người bệnh. Vậy bệnh trĩ có tự khỏi được không?

Trên thực tế bệnh trĩ được chia làm hai dạng trĩ nội và trĩ ngoại với mức độ nguy hiểm khác nhau và được chia thành 4 cấp độ. Bệnh có tự khỏi được hay phải điều trị bằng thuốc còn phụ thuộc vào tình trạng bệnh thế nào. Khi trĩ mới xuất hiện là thời điểm nếu phát hiện kịp thời và thay đổi chế độ sống hợp lý, bệnh hoàn toàn có thể tự khỏi mà không cần dùng đến các loại thuốc Tây y.

Nhất Nam Y Viện đơn vị điều trị yếu sinh lý số 1 hiện nay
Nhất Nam Y Viện hiện đang là địa chỉ chữa trào ngược dạ dày uy tín hàng đầu nhờ ghi dấu ấn với phương pháp chữa bệnh độc đáo. XEM NGAY

Trong khi đó nếu trĩ đã chuyển sang giai đoạn 2, 3, 4, xuất hiện các búi trĩ lòi ra hậu môn hay sa ra ngoài sẽ không chỉ gây khó chịu mà còn gây khó khăn cho việc điều trị. Hầu hết trong giai đoạn này người bệnh phải bắt đầu dùng thuốc để ngăn ngừa viêm nhiễm xuất hiện tại hậu môn hoặc làm teo nhỏ búi trĩ, đưa nó về vị trí ban đầu.

” Bệnh trĩ có tự khỏi được không” còn cần phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác như mắc lần đầu hay trĩ tái phát, đối tượng mắc bệnh là ai, chế độ sinh hoạt dinh dưỡng thế nào. Ví dụ với những người mắc bệnh trĩ cấp độ 1 nhưng là do tái phát có thể không tự khỏi được hay phụ nữ mang thai cũng rất khó tự khỏi trĩ mà thường sau sinh mới hết.

Chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng cũng là một trong những nguyên nhân gây bệnh trĩ, vì thế nếu mắc bệnh lần đầu nhưng có hướng thay đổi chế độ sống lành mạnh hơn bệnh cũng hoàn toàn có thể tự khỏi. Tuy nhiên nếu vẫn tiếp tục lối sống thiếu khoa học, bệnh sẽ nhanh chóng tiến triển theo chiều hướng xấu và có nguy cơ gặp các biến chứng phải tiến hành phẫu thuật cắt búi trĩ rất cao.

Hầu hết rất ít người phát hiện bệnh trong các giai đoạn đầu do không có triệu chứng rõ ràng, đặc biệt là trĩ nội thường được hình thành bên trong trực tràng nên rất khó phát hiện thấy. Đồng thời yếu tố tâm lý ngại ngùng, xấu hổ và tự điều trị tại nhà khiến bệnh trầm trọng hơn cũng là một trong những nguyên nhân khiến không ít bệnh nhân phải tiến hành can thiệp cắt trĩ.

Như vậy với băn khoăn “Bệnh trĩ có tự khỏi được không” thì câu trả lời là không thể tự khỏi nếu không có chế độ chăm sóc phù hợp. Người bệnh tốt nhất nên đến các cơ sở y tế có chuyên khoa tiêu hoá hay đại tràng – trực tràng càng sớm càng tốt để có hướng điều trị thích hợp nhất.

Bệnh trĩ khi nào khỏi?

Trong trường hợp phát hiện bệnh ngay trong giai đoạn đầu có chế độ chăm sóc tốt, bệnh trĩ hoàn toàn có thể khỏi trong một vài tuần mà không cần dùng đến các loại thuốc. Riêng với tình trạng trĩ cấp độ 2, 3 hay trĩ ngoại huyết khối, búi trĩ bị sa ra ngoài người bệnh cần kết hợp với các biện pháp y khoa và kiên trì điều trị bên trong vài tháng để chữa lành hoàn toàn các tổn thương tại hậu môn.

Bệnh trĩ có tự khỏi được không
Nếu phát hiện sớm có chế độ chăm sóc tốt, bệnh có thể khỏi sau vài tuần mà không cần dùng thuốc

Với những người mắc bệnh trĩ tái phát, thời gian điều trị có thể lâu hơn và cũng cần kết hợp với một số biện pháp y khoa để ngăn ngừa các biến chứng có thể xảy ra nhanh chóng.

Riêng với đối tượng như bà bầu, bệnh trĩ có thể xuất hiện trong bất cứ tháng thai kỳ nào, đặc biệt là các tháng cuối và hầu như không thể khỏi trong giai đoạn này. Do bà bầu bị trĩ thường liên quan đến các yếu tố như hormone, sự tăng cân theo thai kỳ nên rất khó để kiểm soát.

Nếu trước đó mẹ có chế độ chăm sóc tốt, sinh mổ thì sau sinh có áp dụng một số biện pháp nội khoa để làm teo búi trĩ. Tuy nhiên nếu mẹ không cải thiện chế độ sinh hoạt, ăn uống thiếu chất xơ, rối loạn tiêu hoá kèm theo đẻ thường thì hầu hết sẽ phải tiến hành phẫu thuật cắt trĩ sau đó vài tuần.

Hướng điều trị bệnh trĩ nhanh khỏi không cần thuốc

Với các giai đoạn đầu của bệnh người bệnh hoàn toàn có thể nhanh chóng đẩy lùi các triệu chứng thông qua các phương pháp chăm sóc tại nhà. Tuy nhiên nếu bệnh chuyển qua các giai đoạn nặng hơn thì các phương pháp này chỉ mang tính chất cải thiện triệu chứng, không giúp điều trị bệnh triệt để hoàn toàn nhưng vẫn rất cần thiết.

Vệ sinh hậu môn sạch sẽ

Một trong những yếu tố khiến trĩ nguy hiểm chính là do viêm nhiễm tại hậu môn. Do đó người bị bệnh trĩ cần đảm bảo giữ hậu môn luôn sạch sẽ và khô ráo. Tốt nhất nên vệ sinh hậu môn với nước muối sinh lý ngày từ 2- 3 lần, đặc biệt là sau khi đi đại tiện để ngăn ngừa nhiễm trùng xảy ra.

Bệnh trĩ có tự khỏi được không
Vệ sinh hậu môn sạch sẽ là cách tốt nhất giúp bệnh trĩ nhanh khỏi

Đặc biệt cần vệ sinh nhẹ nhàng nhưng vẫn đảm bảo sạch kỹ. Với tình trang sa búi trĩ hay trĩ ngoại trước khi đi vệ sinh bạn nên đẩy búi trĩ vào trong để tránh phân dính vào gây viêm nhiễm nặng. Sau khi vệ sinh xong nên dùng khăn khô sạch để lau khô hậu môn trước khi mặc đồ. Để hậu môn ẩm ướt có thể tạo điều kiện cho các vi khuẩn phát triển gây hoại tử.

Thay đổi chế độ sinh dưỡng

Thay đổi dinh dưỡng là một trong những yếu tố đầu tiên cần thiết để cải thiện bệnh trĩ nhanh chóng nhất mà không cần dùng thuốc. Người bị trĩ thường hay liên quan đến các rối loạn như táo bón hay tiêu chảy nên cần giải quyết vấn đề này nhanh chóng. Ngoài ra cũng cần kết hợp bổ sung dưỡng chất đầy đủ để cải thiện tình trạng suy nhược do mất máu nhiều.

Bệnh trĩ có tự khỏi được không
Người bệnh cần thay đổi chế độ dinh dưỡng hợp lý để nhanh chóng đẩy lùi bệnh

Người bị bệnh trĩ nên ưu tiên bổ sung các nhóm chất sau

  • Chất xơ:  bổ sung chất xơ để hỗ trợ cho hệ tiêu hoá hoạt động ổn định, phòng tránh nguy cơ táo bón, phân được đào thải ra dễ dàng hơn, tránh tồn đọng lại bên trong. Do đó người bệnh nên ưu tiên bổ sung rau xanh, các loại trái cây, Đậu phụ, chuối măng, quả mơ, đều là thực phẩm rất giàu chất xơ
  • Chất sắt: trĩ có thể gây chảy máu khi đi vệ sinh, làm niêm mạc hậu môn nứt xước, do đó cần phải nhanh chóng bổ sung sắt để phục hồi lại lượng máu bị mất nhờ đo cơ thể khoẻ mạnh hơn. Một số thực phẩm giàu chất sắt như nho khô, rau muống, hạt hướng dương, gan gà, gan heo, củ dền, cua hấp, cá ngừ, rau bó xôi,…
  • Một số thực phẩm giúp nhuận tràng: khoai lang, rau diếp cá, rau đay, rau dền, đu đủ, mồng tơi.. hay một số loại trái cây nhuận tràng sẽ giúp loại bỏ phân ra ngoài tối đa.
  • Ưu tiên các món ăn lỏng: sẽ giúp dễ dàng tiêu hoá hơn và hạn chế tình trạng phân cọ xát nhiều vào hậu môn. Chú ý không nêm nếm quá nhiều gia vị khi nấu ăn để tránh gây ra một số kích ứng.
  • Nước: Nước không chỉ giúp làm mềm phân, hỗ trợ sự hoạt động ổn định của các cơ quan mà còn giúp đào thải các độc tố dư thừa ra ngoài nhanh chóng. Người bệnh trĩ nên uống từ 2- 2,5 lít nước mỗi ngày kết hợp cùng các loại nước ép trái cây nguyên chất để bổ sung vitamin.
  • Thức ăn giàu magie và kẽm: sẽ giúp làm bền thành mạch, hạn chế nguy cơ chảy máu khi đi vệ sinh đồng thời hỗ trợ làm lành vết thương nhanh chóng. Một số thực phẩm thuộc nhóm này như bơ, yến mạch, bắp cải, súp lơ
  • Một số gia vị tự nhiên: gừng, tỏi, hành là các gia vị có tính kháng khuẩn cao, giúp ngăn ngừa các viêm nhiễm và cải thiện hệ miễn dịch rất tốt.
  • Bổ sung thực phẩm có chứa các lợi khuẩn: như sữa chua hay probi để tốt cho tiêu hoá

Đồng thời người bệnh cũng nên chú ý hạn chế những thực phẩm có thể gây đầy bụng, khó tiêu, đồ ăn khô cứng có thể làm táo bón quay trở lại. Những món ăn dị ứng hay dễ gây kích ứng dạ dày cũng cần tránh xa vì có thể cọ xát vào hậu môn khiến vùng này đau rát khó chịu, tăng nguy cơ chảy máu hơn.

Những thực phẩm người bệnh trĩ nên tránh xa để mau chóng cải thiện bệnh như

  • Các loại đồ ăn nhanh, đồ ăn khô cứng, đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn cay nóng vì có thể gây đầy bụng khó tiêu, phân cứng
  • Đồ ăn nêm nếm quá mặn hay các loại snack có thể làm căng phồng các búi trĩ và chèn ép lại hậu môn, ngoài ra trĩ cũng làm cơ thể mất nước nhiều hơn
  • Đồ ăn quá ngọt như nước ngọt có gas, bánh kem, trà sữa có thể làm gia tăng các phản ứng kích thích làm ngứa hậu môn
  • Ớt, tiêu, wasabi hay một số món ăn cay nóng khác không chỉ làm kích dịch dạ dày, phân khô cứng khó đi mà còn tạo điều kiện cho các vi khuẩn phát triển mạnh gây viêm nhiễm tại búi trĩ
  • Các loại thị đỏ dù có chứa hàm lượng đạm cao cần thiết để phục hồi sức khoẻ nhưng có thể gây nặng bụng, khó tiêu hoá..
  • Các chất kích thích, bia rượu, thuốc lá không chỉ làm tổn hại đến các cơ quan nội tạng mà còn làm tăng áp lực lên nhu động ruột khiến việc loại bỏ phân khó khăn hơn.

Riêng với các đối tượng như bà bầu, cần phải chú ý cân bằng dinh dưỡng để đảm bảo đưa đủ các dưỡng chất cần thiết đến cho sự phát triển của thai nhi. Nếu mẹ bầu có nhu cầu dùng sữa có thể thay thế bằng các loại sữa hạt hay các loại sữa công thức có chứa FOS cùng các lợi khuẩn để ngăn ngừa nguy cơ táo bón.

Áp dụng các bài thuốc dân gian

Trong dân gian có rất nhiều bài thuốc đơn giản có thể hỗ trợ loại bỏ các búi trĩ trong giai đoạn đầu mà không cần dùng đến thuốc. Các bài thuốc này đều lấy từ các thảo dược tự nhiên xung quanh nên có độ an toàn rất cao, không gây ra tác dụng phụ, có thể sử dụng cho nhiều đối tượng kể cả bà bầu hay trẻ nhỏ. Thực hiện đúng cách kết hợp với chế độ sinh hoạt lành mạnh sẽ giúp đẩy lùi bệnh nhanh chóng không cần thuốc.

Bệnh trĩ có tự khỏi được không
Sử dụng một số thảo dược như trầu không, lá lốt, lá hẹ để cải thiện bệnh hiệu quả

Người bệnh có thể áp dụng một số phương pháp sau

  • Dùng trầu không: trầu không có tính kháng khuẩn rất cao có thể giúp ngăn ngừa viêm nhiễm xuất hiện tại hậu môn hiệu quả. Người bệnh có thể giã trầu không cùng một chút muối rồi đắp lên búi trĩ khoảng 15 phút. Ngoài ra cũng có thể nấu nước với trầu không rồi dùng xông hơi mỗi ngày sẽ giúp loại bỏ các vi khuẩn tối đa.
  • Dùng diếp cá: không chỉ có tính kháng khuẩn chống viêm mà diếp cá còn giúp thanh nhiệt giải độc, đào thải độc tố nhanh chóng đồng thời rất tốt cho hệ tiêu hoá. Các bác sĩ cũng thường xuyên khuyến người bệnh trĩ uống nước diếp cá hằng ngày để cải thiện bệnh. Ngoài ra cũng có thể áp dụng các phương pháp tương tự như lá lốt.
  • Lá hẹ: trên cạnh các phương pháp trên, bạn có thể dùng lá hẹ sao khô trên chảo, có thể cho thêm một chút muối sau đó bọc trong một tấm vải sạch đợi nguột bớt để đắp lên búi trĩ. Phương pháp này không chỉ giúp ngăn ngừa viêm nhiễm mà còn giúp làm teo búi trĩ nhanh chóng hơn.

Trong trường hợp trĩ giai đoạn nặng người bệnh vẫn có thể kết hợp các phương pháp này cùng phác đồ điều trị của bác sĩ để đẩy lùi bệnh tốt hơn. Tuy nhiên chú ý các phương pháp này mang đến hiệu quả còn phụ thuộc vào từng cơ địa nên không được chủ quan.

Thay đổi chế độ sinh hoạt

Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng nhất giúp người bệnh có thể đẩy lùi bệnh từ ngay giai đoạn đầu mà không cần dùng đến các loại thuốc điều trị nào khác. Người bệnh cần bỏ ngay những thói quen xấu làm tăng áp lực lên hậu môn kết hợp với luyện tập thể dục thể thao đúng cách để tăng cường sức khỏe.

Bệnh trĩ có tự khỏi được không
Thay đổi thói quen đi vệ sinh đúng giờ, tránh mất tập trung khi đi vệ sinh sẽ giúp điều trị và phòng tránh bệnh tái phát tối đa

Theo đó để cải thiện bệnh trĩ mà không cần điều trị y khoa, người bệnh cần chú ý các vấn đề sau

  • Duy trì thói quen đi vệ sinh trong một khung giờ nhất định sẽ giúp hậu môn hoạt động ổn định hơn
  • Tuyệt đối không nhịn đi vệ sinh
  • Không đi vệ sinh quá lâu, không đem theo sách báo hay điện thoại khi đi vệ sinh sẽ làm giảm độ tập trung khiến việc đi vệ sinh kéo dài
  • Hạn chế việc đứng hay ngồi quá lâu do sẽ tăng áp lực lên hậu môn và làm tăng kích thước búi trĩ. Nếu liên quan đến yếu tố công việc có thể dành 3- 4 phút trong 1-2 tiếng để đứng lên thư giãn, giải tỏa áp lực giúp máu huyết lưu thông tốt hơn
  • Tránh quan hệ tình dục trong thời gian đang điều trị vì không chỉ khiến bệnh trầm trọng hơn mà còn làm tăng nguy cơ lây nhiễm cho bạn tình
  • Cân bằng giữa thời gian nghỉ ngơi và làm việc mỗi ngày
  • Tránh gây ra những áp lực căng thẳng mệt mỏi cho bản thân
  • Lựa chọn các bộ môn thể thao phù hợp, tránh những môn có tính đối kháng hay mất sức nhiều dễ đổ mồ hôi và làm viêm nhiễm nặng hơn tại hậu môn
  • Tránh tác động lực mạnh vào hậu môn
  • Giảm cân khoa học nếu cần thiết
  • Tránh mặc đồ bó sát hay đồ ẩm ướt
  • Theo dõi tình hình tiến triển bệnh để có hướng giải quyết phù hợp.

Đừng quên duy trì tốt chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng lành mạnh trên để ngăn ngừa nguy cơ trĩ tái phát trở lại. Đồng thời đây cũng là cách để có sức khoẻ tuyệt vời và toàn diện nhất.

Kết hợp tất cả các phương pháp này với nhau sẽ là giải pháp tuyệt vời để cải thiện bệnh nhanh chóng nhất mà không cần dùng đến các loại thuốc với nhiều tác dụng phụ. Tuy nhiên vẫn cần đảm bảo tái khám thường xuyên để có thể kiểm soát bệnh và nhanh chóng khắc phục kịp thời, phòng tránh những biến chứng nguy hiểm khác.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây đã giúp bạn giải đáp băn khoăn “Bệnh trĩ có tự khỏi được không”. Hãy thay đổi một lối sống lành mạnh từ ngay hôm nay để hạn chế nguy cơ mắc bệnh trĩ và đem lại chất lượng cuộc sống tốt hơn cho chính bản thân.

Có thể bạn quan tâm

Tin xem thêm

Tin khác

Bệnh Trĩ: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

Nội dung bài viếtBệnh trĩ có tự khỏi được không?Bệnh trĩ khi nào khỏi?Hướng điều trị bệnh trĩ nhanh khỏi không cần thuốcVệ sinh hậu môn sạch sẽThay đổi chế...

thuốc chữa bệnh trĩ của Nhật

7 Thuốc Chữa Bệnh Trĩ Của Nhật Được Dùng Phổ Biến Hiện Nay

Nội dung bài viếtBệnh trĩ có tự khỏi được không?Bệnh trĩ khi nào khỏi?Hướng điều trị bệnh trĩ nhanh khỏi không cần thuốcVệ sinh hậu môn sạch sẽThay đổi chế...

Cách Chữa Bệnh Trĩ Tại Nhà Hiệu Quả Với 10 Mẹo Cực Hay

Nội dung bài viếtBệnh trĩ có tự khỏi được không?Bệnh trĩ khi nào khỏi?Hướng điều trị bệnh trĩ nhanh khỏi không cần thuốcVệ sinh hậu môn sạch sẽThay đổi chế...

10+ Thuốc Bôi Trĩ (Dạng Kem & Gel) Giúp Làm Teo Búi Trĩ Nhanh

Nội dung bài viếtBệnh trĩ có tự khỏi được không?Bệnh trĩ khi nào khỏi?Hướng điều trị bệnh trĩ nhanh khỏi không cần thuốcVệ sinh hậu môn sạch sẽThay đổi chế...

thuốc chữa bệnh trĩ

TOP 10 Thuốc Chữa Bệnh Trĩ (Nội + Ngoại) Hiệu Quả Tốt Nhất 2021

Nội dung bài viếtBệnh trĩ có tự khỏi được không?Bệnh trĩ khi nào khỏi?Hướng điều trị bệnh trĩ nhanh khỏi không cần thuốcVệ sinh hậu môn sạch sẽThay đổi chế...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn