4 cách chữa hắc lào bằng muối – Hướng dẫn chi tiết

Cập nhật: 30/03/2024

Dùng muối chữa hắc lào tại nhà có tác dụng đẩy lùi triệu chứng của bệnh, ngăn chặn không để bệnh phát triển lan rộng gây bội nhiễm. Tuy nhiên, đây là mẹo chữa trị chỉ thích hợp áp dụng đối với trường hợp bệnh nhẹ và tổn thương chưa lan rộng. Để hiểu rõ hơn về công dụng của muối trong điều trị hắc lào và cách thực hiện giúp nhanh chóng mang lại hiệu quả thì bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây.

Dùng muối chữa bệnh hắc lào có hiệu quả không?

Hắc lào là bệnh nhiễm trùng da do vi nấm gây ra, bệnh xảy ra khá phổ biến ở những người đang sống trong khu vực có khí hậu nhiệt đới gió mùa. Nếu cơ thể thường xuyên bị đổ mồ hôi kèm theo ý thức vệ sinh kém hoặc làm việc trong môi trường ô nhiễm sẽ khiến bạn có nguy cơ bị hắc lào là rất cao. Hắc lào hình thành trên da các tổn thương có hình tròn, sau một thời gian sẽ bắt đầu xuất hiện thêm mụn nước li ti gây ra triệu chứng ngứa ngáy rất khó chịu.

Thông thường, khi bị hắc lào bác sĩ chuyên khoa kê đơn điều trị thuốc bôi kết hợp với thuốc uống để đẩy lùi nhiễm trùng và triệu chứng của bệnh. Nhưng nếu bạn chỉ bị hắc lào với mức độ nhẹ thì hoàn toàn có thể tận dụng các nguyên liệu tự nhiên để điều trị bệnh tại nhà. Muối là loại gia vị luôn có sẵn trong gian bếp của gia đình, chúng thường được dùng để nêm nếm món ăn. Ngoài ra, với tính sát khuẩn và kháng viêm mạnh, muối còn được tận dụng rất nhiều trong các mẹo dân gian giúp cải thiện bệnh lý nhiễm trùng ngoài da.

Việc sử dụng muối để điều trị hắc lào sẽ có tác dụng loại bỏ các vi nấm gây hại và làm sạch da. Từ đó vùng da bị tổn thương sẽ nhanh chóng khô lại, phòng ngừa bệnh lan rộng đến các vùng da xung quanh. Nghiên cứu khoa học cũng đã chỉ ra, thành phần khoáng chất tìm thấy trong muối còn có khả năng làm giảm tiết bã nhờn, cấp ẩm cho da và ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng.

Dùng muối hỗ trợ điều trị bệnh hắc lào được chuyên gia đánh giá là có độ an toàn cao và có thể đem lại hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, không phải loại muối nào cũng thích hợp dùng để điều trị bệnh. Để đảm bảo an toàn thì bạn không nên tự pha nước muối tại nhà chữa bệnh, thay vào đó bạn nên sử dụng nước muối sinh lý, nước muối biển hoặc muối Epsom.

Thành phần khoáng chất trong muối biển giúp đẩy lùi tổn thương trên da do hắc lào gây ra
Thành phần khoáng chất trong muối biển giúp đẩy lùi tổn thương trên da do hắc lào gây ra

4 cách chữa hắc lào bằng muối hiệu quả

Dùng muối chữa bệnh hắc lào là mẹo dân gian lành tính và có độ an toàn cao, bạn có thể áp dụng để điều trị cho cả trẻ em và phụ nữ mang thai. Chi phí điều trị hắc lào bằng phương pháp này khá rẻ phù hợp với hoàn kinh tế của mọi gia đình, vì thế đây là mẹo trị bệnh rất thích hợp để áp dụng tại nhà. Dưới đây là các cách chữa hắc lào bằng muối hiệu quả và hướng dẫn thực hiện bạn có thể tham khảo

1. Chữa hắc lào bằng cách ngâm nước muối

Ngâm nước muối là phương pháp điều trị hắc lào thích hợp áp dụng cho những người bệnh có vùng da tổn thương chỉ khu trú ở tay hoặc chân. Thành phần khoáng chất trong muối khi tiếp xúc với làn da sẽ làm dịu cơn ngứa ngáy một cách hiệu quả. Bạn có thể thực hiện ngâm nước muối trị hắc lào theo hướng dẫn bên dưới đây:

– Nguyên liệu:

  • 2 thìa muối biển

– Cách thực hiện:

  • Đổ 2 lít nước sạch vào chậu, cho lượng muối biển đã chuẩn bị vào rồi khuấy đều lên.
  • Vệ sinh vùng da bị hắc lào thật sạch sẽ rồi tiến hành ngâm trong nước muối khoảng 20 phút.
  • Sau đó rửa sạch da lại với nước sạch một lần nữa để tránh gây kích ứng đến làn da.

2. Chườm đắp muối pha loãng chữa hắc lào

Ngoài cách ngâm nước muối thì bạn cũng có thể pha loãng nước muối và đắp trực tiếp lên vùng da bị bệnh. Ở phương pháp điều trị bệnh này thì bạn có thể áp dụng với bất kỳ vùng da nào trên cơ thể. Để nâng cao hiệu quả mang lại thì bạn nên thực hiện chườm đắp bằng nước muối mát. Dưới đây là hướng dẫn thực hiện bạn có thể tham khảo và làm theo:

– Nguyên liệu:

  • 1/2 thìa muối biển
  • 300ml nước lọc

– Cách thực hiện:

  • Cho muối biển vào lượng nước đã chuẩn bị rồi khuấy đều lên, sau đó cho vào ngăn đá tủ lạnh khoảng 10 phút để làm mát.
  • Sau đó vệ sinh sạch sẽ vùng da cần điều trị, dùng gạc y tế thấm vào nước muối mát rồi chườm đắp trực tiếp lên da.
  • Thực hiện cách này khoảng 15 phút để làm dịu cơn ngứa ngáy trên da, sau đó dùng nước sạch để vệ sinh lại.
  • Áp dụng cách này đều đặn mỗi ngày cho đến khi tình trạng bệnh chuyển biến tốt.

3. Kết hợp muối và lá trầu không trị hắc lào

Kết hợp lá trầu không với muối biển hỗ trợ điều trị bệnh tại nhà giúp nâng cao hiệu quả mang lại
Kết hợp lá trầu không với muối biển hỗ trợ điều trị bệnh tại nhà giúp nâng cao hiệu quả mang lại

Việc dùng kết hợp muối biển với lá trầu không để điều trị hắc lào tại nhà sẽ giúp nâng cao hiệu quả mang lại. Thành phần dược tính có trong lá trầu không rất cao, khi dùng kết hợp với muối sẽ tăng khả năng sát khuẩn và kích thích hồi phục mô da. Đây là phương pháp chữa bệnh thích hợp áp dụng đối với những trường hợp tổn thương hắc lào phát triển tại nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể.

– Nguyên liệu:

  • 1 nắm lá trầu không bánh tẻ tươi
  • 2 thìa muối hạt

– Cách thực hiện:

  • Lá trầu không sau khi mua về đem rửa sạch qua nhiều lần nước rồi cho vào chậu ngâm với nước muối loãng để sát khuẩn.
  • Sau 15 phút vớt lá trầu ra rửa sạch lại, để cho ráo nước rồi dùng tay vò hơi nát.
  • Cho 2 lít nước vào nồi rồi bắc lên bếp đun sôi, khi nước sôi bùng lên thì thả lá trầu vào đun.
  • Tiếp tục đun khoảng 5 phút nữa thì tắt bếp, sau đó cho muối vào khuấy tan.
  • Đổ toàn bộ nước trên ra chậu để cho nguội bớt rồi dùng để tắm, phần bã trầu nên dùng để massage và chà nhẹ nhàng lên vùng da tổn thương.

4. Đẩy lùi triệu chứng của bệnh bằng muối và dầu dừa

Dầu dừa là nguyên liệu có khả năng sát khuẩn rất tốt, đồng thời chúng còn cấp ẩm cho da giúp đẩy nhanh tốc độ hồi phục tổn thương trên bề mặt da. Dùng kết hợp muối biển với dầu dừa để điều trị hắc lào cũng là phương pháp được rất nhiều người áp dụng tại nhà. Cách thực hiện chữa bệnh bằng phương pháp này rất đơn giản, bạn có thể làm theo hướng dẫn bên dưới đây:

– Nguyên liệu:

  • 1 thìa cà phê muối biển
  • 1 thìa dầu dừa nguyên chất

– Cách thực hiện:

  • Cho muối biển và dầu dừa vào một cái bát sạch rồi dùng thìa trộn đều lên.
  • Vệ sinh sạch sẽ vùng da cần điều trị, sau đó thoa hỗn hợp trên lên trực tiếp bề mặt da.
  • Dùng tay massage nhẹ nhàng để thành phần dưỡng chất có trong dược liệu nhanh chóng thẩm thấu vào lớp biểu bì da.
  • Để yên chừng 15 phút thì dùng nước ấm rửa sạch lại rồi dùng khăn bông thấm khô nước.
  • Áp dụng phương pháp điều trị bệnh này từ 3 – 4 lần để tình trạng bệnh nhanh chóng được cải thiện.

Một số điều cần lưu ý khi chữa hắc lào bằng muối

Dùng muối điều trị hắc lào tại nhà là phương pháp chỉ có công dụng hỗ trợ điều trị chứ không mang lại hiệu quả điều trị chuyên khoa. Vì thế bạn không nên quá phụ thuộc vào phương pháp chữa bệnh này. Đồng thời, trong quá trình thực hiện bạn cũng cần phải lưu ý một số điều dưới đây để đảm bảo an toàn cũng như hiệu quả mang lại:

  • Do muối chỉ là nguyên liệu tự nhiên nên hiệu quả mang lại tương đối chậm, người bệnh cần phải kiên trì áp dụng thì bệnh mới tiến triển tốt. Đối với những trường hợp bệnh nhẹ thì sau 2 – 6 tuần thực hiện bệnh sẽ dần thuyên giảm.
  • Nếu vùng da bị hắc lào có xuất hiện các vết thương hở, loét, chảy máu hoặc có dấu hiệu bị bội nhiễm thì tuyệt đối không được dùng muối để điều trị bệnh tại nhà. Việc làm cần thiết lúc này là đến gặp bác sĩ thăm khám để được hướng dẫn điều trị chuyên khoa.
  • Trước khi thực hiện điều trị hắc lào bằng muối, bạn nên vệ sinh thật sạch sẽ vùng da bị tổn thương. Sau đó có các biện pháp dưỡng ẩm cho làn da, điều này sẽ có tác dụng làm chắc hàng rào bảo vệ da và đẩy nhanh tốc độ hồi phục.
  • Sau khi áp dụng mẹo chữa hắc lào bằng muối, nếu da có dấu hiệu kích ứng hoặc triệu chứng của bệnh trở nên nghiêm trọng hơn thì bạn phải ngừng lại và nhanh chóng đến gặp bác sĩ.
  • Không được dùng tay cào gãi hoặc chà xát lên vùng da bị tổn thương để tránh bị nhiễm trùng và bội nhiễm. Để có thể mang lại hiệu quả chữa bệnh tốt nhất thì bạn nên dùng kết hợp với thuốc Tây y và thực hiện chăm sóc da sao cho hợp lý.
  • Trong quá trình thực hiện điều trị bệnh, bạn nên hạn chế sử dụng các loại thực phẩm dễ gây kích ứng đến là da như đậu phộng, da gà, hải sản,… Thay vào đó hãy tăng cường bổ sung vitamin và khoáng chất cho cơ thể thông qua rau xanh và trái cây tươi.
  • Chú ý giữ gìn vệ sinh cơ thể thật sạch sẽ, không mặc quần áo ẩm ướt, dùng xà phòng dịu nhẹ để làm sạch da. Hạn chế tiếp xúc với môi trường hoặc nguồn nước ô nhiễm, đây là yếu tố kích hoạt bệnh tiến triển sang giai đoạn nặng hơn.

Trên đây là hướng dẫn chữa bệnh hắc lào bằng muối tại nhà bạn có thể tham khảo và áp dụng. Hy vọng với thông tin chúng tôi chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn nhanh chóng đẩy lùi triệu chứng của bệnh và làm lành tổn thương do bệnh gây ra. Dùng muối chữa hắc lào chỉ thích hợp áp dụng cho trường hợp bệnh nhẹ, nếu bệnh đã tiến triển nặng thì tốt nhất bạn nên thực hiện điều trị chuyên khoa.

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

EMC Đã kết nối EMC