Hắc lào ở trẻ sơ sinh điều trị bằng cách nào an toàn hiệu quả?

Cập nhật: 01/04/2024

Hắc lào ở trẻ sơ sinh là bệnh lý thường gặp, dễ để lại sẹo thậm chí gây lở loét, nhiễm trùng nặng nếu không được điều trị kịp thời, đúng cách. Theo đó, để hạn chế những ảnh hưởng của bệnh gây ra bố mẹ cần tìm hiểu và nắm rõ các thông tin liên quan đến bệnh để phòng tránh, chữa trị hiệu quả, an toàn cho bé.

Hắc lào ở trẻ sơ sinh là gì? Bệnh có nguy hiểm không?

Hắc lào là một bệnh lý da liễu hay còn được gọi là nấm ngoài da, thường xảy ra phổ biến ở trẻ em từ 2 – 7 tuổi. Hắc lào ở trẻ sơ sinh gây khó chịu, ngứa ngáy, đau rát khiến trẻ quấy khóc, không chịu ăn uống thậm chí suy dinh dưỡng. Thông thường bệnh do nhóm vi nấm Dermatophytes gây nên phổ biến là microsporum, trichophyton và epidermophyton.

Bệnh hắc lào ở trẻ sơ sinh là gì? Bệnh có nguy hiểm không
Bệnh hắc lào ở trẻ sơ sinh là gì? Bệnh có nguy hiểm không

Bệnh hắc lào ở trẻ sơ sinh có nguy hiểm không? – Theo các bác sĩ chuyên khoa da liễu, đối tượng trẻ em nằm trong số 4-20% tỉ lệ bị dị ứng với thuốc tây, dễ bị kích ứng da. Do đó quá trình điều trị ở bé thường kéo dài hơn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tâm lý của trẻ, thẩm mỹ làn da sau này.

Do vậy, các bậc phụ huynh cần đặc biệt chú ý theo dõi cẩn thận, phát hiện kịp thời các triệu chứng để đề ra phương pháp điều trị phù hợp cho trẻ, tránh tình trạng bệnh kéo dài dai dẳng, chuyển biến xấu.

Dấu hiệu nhận biết hắc lào ở trẻ

Bệnh hắc lào ở trẻ sẽ khó phát hiện nếu bố mẹ thiếu quan tâm, theo dõi, phần lớn trẻ khi mắc bệnh đều xuất hiện một số triệu chứng đi kèm cụ thể như:

  • Vùng da bị bệnh của trẻ xuất hiện các mụn trắng, đỏ có viền đóng vảy theo hình tròn với kích thước khoảng 1 – 2cm.
  • Các mụn này như bị phòng, chỉ tập trung tại một vùng da, nếu không trị sớm sẽ lây lan nhanh chóng sang các vị trí khác.
  • Trẻ ngứa ngáy, đau rát và gãy liên tục.
  • Trẻ luôn khó chịu, biếng ăn. Trẻ quấy khóc nhiều, đặc biệt vào ban đêm.
  • Khoảng 5 – 7 ngày bị bệnh vùng da sẽ chảy dịch vàng sau đó gây khô tróc, sần sùi.
  • Các vùng má, mép, cằm, trán, tai, háng… là vị trí trẻ em hay bị hắc lào nhất.

Bên cạnh đó, các dấu hiệu bệnh thay đổi liên tục, tùy thuộc vào thể trạng của trẻ. Chính vì vậy, bố mẹ cần phải quan tâm sát sao, chủ động đưa trẻ đến các cơ sở Y tế nếu phát hiện các triệu chứng gây bệnh như trên, tránh trường hợp tự chữa trị tại nhà gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ.

Nguyên nhân trẻ sơ sinh bị hắc lào

Các chuyên gia Y tế nhận định, trẻ em sơ sinh là trường hợp dễ bị hắc lào nhất các vi nấm gây hại dễ dàng xâm nhập và sớm thích nghi tại tế bào da của trẻ do tác động của một số yếu tố của thể như:

  • Vệ sinh kém: Trẻ sơ sinh thường có là da khá nhạy cảm nếu quá trình vệ sinh kém, tắm rửa chưa sạch, chưa lau khô da đã mặc đồ cho trẻ, sử dụng sữa tắm chứa học học sẽ gây kích ứng da, sẽ tạo điều kiện cho các loại vi nấm, vi khuẩn xâm nhập và gây bệnh.
  • Thời tiết thất thường, ẩm ướt thường xuyên: Thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh, ẩm ướt  tạo cơ hội cho các tác nhân gây bệnh sinh sôi nảy nở.
  • Hệ miễn dịch yếu kém, thiếu chất dinh dưỡng: Trẻ em thường có sức đề kháng kém, thiếu chất đặc biệt là vitamin A, E, C… sẽ tạo điều kiện cho các vi nấm, vi khuẩn dễ dàng xâm nhập, thích nghi và phát triển.
  • Di truyền: Theo một số nghiên cứu cho thấy, bệnh hắc lào có thể di truyền từ bố mẹ sang con cái.
  • Cơ địa: Cơ địa quá nhạy cảm tạo điều kiện cho tác nhân gây bệnh tấn công vào cơ thể.
  • Lây nhiễm từ người bệnh: Nếu bé tiếp xúc với người bệnh hắc lào, dùng chung đồ cá nhân như khăn tắm, quấn áo… cũng có thể bị lây bệnh.
  • Tác nhân ô nhiễm: Môi trường sinh sống không đảm bảo, trẻ thường xuyên tiếp xúc với ô nhiễm không khí sẽ tạo điều kiện cho hắc lào phát triển.
  • Thú nuôi: Trẻ thường xuyên tiếp xúc với chó, mèo… có nguy cơ cao mắc bệnh hắc lào

Điều trị hắc lào ở trẻ sơ sinh như thế nào?

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp điều trị bệnh hắc lào ở trẻ mang lại kết quả khá khả quan. Tuy nhiên, tùy thuộc vào tình trạng bệnh, sức khỏe của trẻ các bác sĩ sẽ được ra các phác đồ điều trị cụ thể như:

Mẹo chữa hắc lào cho trẻ tại nhà bằng dân gian

Các bài thuốc dân gian chủ yếu sử dụng các thảo dược tự nhiên, an toàn, phù hợp với làn da nhạy cảm của trẻ được bố mẹ áp dụng nhiều. Một số bài thuốc được áp dụng nhiều nhất hiện nay như:

  • Dùng riềng chữa trị hắc hắc lào: Trong riêng chứa nhiều thành phần có công dụng khử trùng, kháng viêm, giúp giảm triệu chứng hắc lào. Cách dùng rất đơn giản: Riềng tươi, giã lấy nước, bôi trực tiếp lên vùng da bị bệnh 1 – 2 lần mỗi ngày, liên tục trong khoảng 1 tuần. 
  • Trị hắc lào cho trẻ bằng rau răm: Rau răm có tính cay nồng, giúp giảm ngứa ngáy khó chịu trên da, ức chế sự lây lan, phát triển của bệnh. Cách dùng: Rau răm rửa sạch, giã nhuyễn, lọc lấy nước và bôi lên vùng da bị bệnh. Sử dụng thường xuyên ngày 2 lần trong khoảng 2 tuần. 
  • Chuối xanh trị hắc lào hiệu quả: Mủ trong chuối xanh có tác dụng chống viêm, giúp thuyên giảm triệu chứng đau rát, ngứa ngáy và ức chế hắc lào lây lan. Cách dùng rất đơn giản, mẹ vệ sinh vùng da bị bệnh của bé, cắt chuối xanh nguyên mủ, chà xát nhẹ lên vị trí hắc lào. 

Ngoài ra các mẹ cũng có thể dùng lá lược vàng, cây so đũa, lá trà xanh, trầu không….cũng mang lại hiệu quả khá tốt. Tuy nhiên, khi áp dụng các bài thuốc trên bạn phải thực sự kiên nhẫn, áp dụng đều đặn mỗi ngày, trường hợp trẻ bị kích ứng cần đến ngay các cơ sở Y tế tái khám.

Thuốc chữa hắc lào cho trẻ sơ sinh

Thuốc đặc trị hắc lào bằng tây y chủ yếu là các thuốc kháng sinh, kháng viêm, chống nấm, dung dịch vệ sinh, thuốc bổ,… với dạng uống, dạng bôi, dạng dung dịch rửa,… Tùy vào từng tình trạng , nguyên nhân gây bệnh và cơ địa của trẻ bác sĩ sẽ kê đơn và chỉ định dùng thuốc cho phù hợp.

Một số loại thuốc đặc trị hắc lào thường được bác sĩ kê đơn gồm:

Thuốc Miconazole điều trị hắc lào hiệu quả được các bác sĩ khuyên dùng
Thuốc Miconazole điều trị hắc lào hiệu quả được các bác sĩ khuyên dùng
  • Thuốc kem bôi hắc lào: Một số loại kem trị hắc lào ở trẻ sơ sinh thường được sử dụng như: Miconazole, Tolnaftate hoặc Clotrimazole, Lotrimin, Lamisil, Terbinaffine… thuốc giúp giảm nhanh các triệu chứng của bệnh, ngăn ngừa tình trạng lây lan.
  • Xà bông tắm có công dụng chống nấm:  Một số loại xà bông tắm có tác dụng kháng nấm, chống viêm, ngăn ngừa hắc lào lây lan rất hiệu quả. Cha mẹ có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để lựa chọn sản phẩm phù hợp cho bé.
  • Thuốc kháng sinh, kháng viêm: Không phải đối tượng trẻ em nào cũng được sử dụng loại thuốc này. Tùy thuộc vào lứa tuổi, cơ địa, tình trạng bệnh bác sĩ sẽ kê đơn, chỉ định dùng thuốc phù hợp.
  • Thuốc chứa vitamin: Các loại thuốc này rất tốt cho da, hệ miễn dịch của trẻ, cha mẹ cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Các loại thuốc Tây y điều trị hắc lào có thể cho hiệu quả giảm triệu chứng rất tốt. Tuy nhiên, do cơ địa của trẻ rất nhạy cảm và dễ gặp phải các tác dụng phụ của thuốc nên cha mẹ cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi cho con dùng thuốc.

Bài thuốc điều trị bằng đông y

Chữa hắc lào cho trẻ nhỏ bằng đông y cũng là phương pháp được nhiều phụ huynh lựa chọn. Theo quan điểm Đông y, hắc là bệnh do phong tà xâm kích, khí đới ứ trệ, khí huyết hư tổn, gan thận âm hư gây ra. Để điều trị cần đi vào thanh nhiệt, giải độc cơ thể và điều hòa nội tiết tố mới có thể cho hiệu quả tốt. 

Một số bài thuốc đông y trị hắc lào phổ biến, thường dùng gồm:

  • Thuốc bôi trên da: Trộn đều hai nhiên liệu, hồng phần tán bột và hoàng cao lại với nhau sau đó dùng bạc hà chà sát lên vùng da bị hắc lào. Áp dụng 2 -3 lần/ngày, duy trì trong khoảng 2 – 3 tuần sẽ đạt hiệu quả.
  • Bài thuốc uống: Bố mẹ chuẩn bị các vị thuốc như, bồ công anh, thổ phục, hoàng dược tử, sơn đậu căn, hạ khô thảo và bạch tiễn bì, thảo hà xa bản lam căn, ngân hoa đem sắc cho trẻ sử dụng mỗi ngày hoặc có thể nghiền nát thành mỗi sau đó bôi lên vùng da bị bệnh.  Tuy nhiên, chỉ sử dụng thuốc khi được sự cho phép, kê đơn của bác sĩ.

Thuốc đông y sử dụng thảo dược thiên nhiên an toàn với da, không gây tác dụng phụ nguy hiểm. Tuy nhiên, hiệu quả điều trị của thuốc tương đối chậm và tùy thuộc vào cơ địa mỗi người, do đó người bệnh cần kiên trì sử dụng trong thời gian dài. Ngoài ra cha mẹ cũng nên tìm hiểu, lựa chọn loại thuốc chất lượng, đặt tính an toàn tuyệt đối lên hàng đầu. 

Phòng tránh bệnh hắc lào ở trẻ sơ sinh

Hắc lào là bệnh lý ngoài da có tốc độ lây lan nhanh gây nhiều phiền toái ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống cũng như tâm lý, sức khỏe của trẻ sơ sinh. Theo đó, bố mẹ nên chủ động thực thi một số biện pháp phòng tránh như:

Phòng ngừa bệnh hắc là cho trẻ bằng cách hạn chế cho trẻ tiếp xúc với các vật nuôi 
Phòng ngừa bệnh hắc là cho trẻ bằng cách hạn chế cho trẻ tiếp xúc với các vật nuôi
  • Tắm rửa hàng ngày cho trẻ bằng nước ấm
  • Luôn đảm bảo da trẻ được khô thoáng, tránh tình trạng ẩm ướt tạo cơ hội cho các vi khuẩn gây bệnh xâm nhập.
  • Lựa chọn những loại sữa tắm có tính dịu nhẹ, kháng khuẩn phù hợp với làn da trẻ nhỏ.
  • Nên lựa chọn những trang phục thoải mái, thoáng mát cho trẻ.
  • Hãy đảm bảo rằng môi trường sinh sống, vui chơi của con luôn sạch sẽ, thoáng mát.
  • Hạn chế tối đa sự tiếp xúc của con với các vật nuôi đặc biệt là chó, mèo…
  • Giữ khoảng cách, không để bé tiếp xúc trực tiếp với những người đang bị hắc lào.
  • Không nên dùng chung các đồ dùng cá nhân trong nhà, hãy chuẩn bị riêng cho bé những đồ dùng như: khăn mặt, gối, chăn mền, quần áo..
  • Thường xuyên dưỡng ẩm cho da bé bằng các kem dưỡng dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Xây dựng chế độ ăn uống phù hợp, lành mạnh cho con, tăng cường rau quả quả giàu chất xơ và vitamin giúp bảo vệ làn da, tăng cường sức đề kháng cho trẻ.
  • Nếu phát hiện những triệu chứng bất thường trên da bố mẹ cần đưa bé đến bệnh viện càng sớm càng tốt.

Bệnh hắc lào ở trẻ sơ sinh mặc dù không nguy hiểm nhưng một khi đã mắc bệnh thì điều trị khá khó khăn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tâm lý của trẻ. Do vậy, để trẻ được phát triển một cách toàn diện bố mẹ cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh, hạn chế tối đa khả năng gây bệnh cho con.

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

EMC Đã kết nối EMC