Chữa hắc lào bằng nước điếu có mang lại hiệu quả?

Cập nhật: 30/03/2024

Nước điếu được mọi người rỉ tai nhau về công dụng chữa hắc lào tại nhà. Đây là bài thuốc dân gian đơn giản, dễ thực hiện tuy nhiên chưa được kiểm chứng bởi bất kỳ cơ sở khoa học nào. Vậy chữa hắc lào bằng nước điếu có mang lại hiệu quả tốt như lời đồn? Ưu, nhược điểm của phương pháp này như thế nào? Mời bạn đọc tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây của chúng tôi.

Nước điếu và công dụng trong chữa hắc lào

Khái niệm nước điếu có lẽ còn xa lạ với những người sống nơi đô thị xa hoa. Thế nhưng tại các vùng quê nông thôn thì đây lại là “nước thần thánh” vô cùng đặc trưng. Nước điếu chính là lượng nước còn lại dưới đáy ống điếu sau khi hút xong. Nước này có công dụng loại bỏ bớt chất độc hại trong khói thuốc lào trước khi người dùng hít vào cơ thể. Nếu để ý nước điếu càng để lâu sẽ có màu càng sẫm và có xu hướng cô đặc lại. 

chữa hắc lào bằng nước điếu
Nước điếu chính là lượng nước còn lại dưới đáy ống điếu sau khi hút xong

Axton, nicotin,  benzopyrene, poloni, amoniac, poloni là một số thành phần có trong nước điếu. Theo khoa học nếu con người hít phải những chất này sẽ vô cùng nguy hiểm, ảnh hưởng tới sức khỏe, đặc biệt là các cơ quan trong đường hô hấp. Mặc dù vậy, dân gian xưa nay vẫn truyền tai nhau về việc sử dụng nước điếu để điều trị các bệnh ngoài da như khử độc vết rết cắn, diệt nấm trichophyton – thủ phạm gây ra bệnh hắc lào. 

Ban đầu một vài người thử và thấy hiệu quả, dần dần chữa hắc lào bằng nước điếu được mọi người áp dụng rộng rãi hơn và coi đây như bài thuốc dân gian tuyệt vời. 

Cách chữa hắc lào bằng nước điếu

Cách chữa hắc lào bằng nước điếu được truyền tai nhau với các bước vô cùng đơn giản như sau:

Chuẩn bị:

1 ít nước điếu, lượng nước thế nào tùy theo vết hắc lào trên da của bạn. 

Chú ý: Để nước điếu phát huy tác dụng thì phải sử dụng nước điếu đã lắng đọng lâu ngày với đặc điểm màu nâu sẫm hoặc vàng đen. 

Các bước thực hiện:

  • Bước 1: Sử dụng nước ấm vệ sinh sạch sẽ vùng da bị hắc lào và các lỗ chân lông giãn nở to. Bước này giúp bề mặt da thông thoáng, giúp các chất trong nước điếu thẩm thấu dễ dàng vào bên trong hơn.
  • Bước 2: Lấy một miếng khăn sạch thấm khô vùng da vừa rửa. Bạn nên sử dụng một chiếc khăn xô riêng, không dùng khăn mặt hoặc khăn tắm bởi vi nấm có thể bám vào trong khăn và lây lan sang vùng da khỏe.
  • Bước 3: Sử dụng bông sạch nhúng vào nước điếu đã chuẩn bị sẵn sau đó chấm một lớp mỏng lên vùng da bị hắc lào. Để nước điếu thẩm thấu vào bên trong da bạn nên vừa chấm vừa xoa miếng bông gòn theo động tác mát xa nhẹ. 
  • Bước 4: Lặp lại cách chữa hắc lào bằng nước điếu đều đặn ngày 2 lần vào buổi sáng và tối trước khi đi ngủ. 

Chữa hắc lào bằng nước điếu có hiệu quả không?

Sử dụng nước điếu để chữa bệnh hắc lào được mọi người áp dụng rất nhiều song tới thời điểm hiện tại thì đây vẫn được xem là phương pháp phản khoa học. Thực tế chưa có bất kỳ công trình nghiên cứu nào khẳng định về tính hiệu quả cũng như mức độ an toàn của nước điếu trong việc điều trị những bệnh ngoài da, điển hình là hắc lào. Mọi người tin tưởng sử dụng bởi cách chữa này được truyền miệng rộng rãi trong dân gian. 

Đã có rất nhiều bệnh nhân bị hắc lào nhưng không tới thăm khám tại các cơ sở y tế mà tự ý điều trị bằng nước điếu đã phải đối mặt với những rủi ro như:

Da bị dị ứng, kích ứng: Vùng da hắc lào sau khi điều trị bằng nước điếu không những không đỡ mà còn nổi mẩn ngứa, phát ban, thậm chí là chảy mủ,… Thường những người da mỏng, da nhạy cảm hoặc có phản ứng quá mẫn với thành phần trong nước điếu sẽ gặp những tác hại này. 

Nhiễm độc máu: Theo phân tích khoa học trong nước điếu có chữa rất nhiều chất độc hại. Và nếu những chất này xâm nhập vào máu sẽ gây những tác hại khôn lường cho sức khỏe. 

Các chuyên gia tại bệnh viện da liễu Trung ương khuyến cáo người dân không tự ý chữa hắc lào bằng nước điếu hay bất kỳ phương pháp truyền miệng nào trong dân gian. Khi có những biểu hiện của bệnh, mọi người cần chủ động tới thăm khám để được bác sĩ tư vấn liệu trình điều trị phù hợp, mang lại hiệu quả tốt nhất. 

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

EMC Đã kết nối EMC