Bị hắc lào kiêng gì để điều trị nhanh khỏi?

Cập nhật: 30/03/2024

Bị hắc lào kiêng gì là mối quan tâm của rất nhiều người. Tuy nhiên, không nhiều người thật sự hiểu rõ vấn đề này. Đa số chỉ quan tâm đến các loại thực phẩm không nên ăn mà không hề biết rằng trong sinh hoạt cũng cần tuân theo một số kiêng cữ nhất định.

Hắc lào kiêng gì mà điều nhiều người quan tâm vì kiêng cữ đúng cách bệnh sẽ nhanh khỏi và hạn chế nguy cơ tái phát.
Hắc lào kiêng gì mà điều nhiều người quan tâm vì kiêng cữ đúng cách bệnh sẽ nhanh khỏi và hạn chế nguy cơ tái phát.

Hắc lào (lác đồng tiền) là bệnh ngoài da do nấm. Dấu hiệu tiêu biểu là sự xuất hiện các nốt mẩn đỏ sau đó là mụn nước theo hình tròn. Kèm theo là cảm giác ngứa ngáy rất khó chịu. Bệnh có thể không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng sống của người bệnh. Đồng thời, hắc lào thường tiến triển thành từng đợt, dễ lây lan và khó điều trị dứt điểm. Nhất là khi người bệnh không biết hắc lào kiêng gì cũng như không có chế độ sinh hoạt, ăn uống thích hợp.

Bị hắc lào kiêng quan hệ tình dục để nhanh khỏi

Hắc lào có thể lây qua tiếp xúc trực tiếp với da của người bệnh. Trong khi đó, bệnh này thường xuất hiện ở háng, bẹn hoặc những vùng khác gần cơ quan sinh dục. Chính vì thế, để hạn chế lây lan và nhanh khỏi bệnh, bạn không nên quan hệ tình dục khi mắc bệnh này. Đồng thời phải có đời sống tình dục lành mạnh để bệnh nhanh khỏi, tránh nguy cơ tái phát hoặc lây lan hắc lào. Ngoài ra, nếu quan hệ tình dục với người trước khi phát hiện bệnh này thì bạn cũng nên kiểm tra lại tình trạng sức khỏe của mình sau đó.

Không chỉ kiêng quan hệ tình dục trong khi mắc bệnh hắc lào, bạn còn cần lưu ý không ngủ chung với người khác. Mầm bệnh có thể lây lan qua chăn, gối và ga giường. Ngoài ra, bạn cũng không nên dùng chung khăn tắm hoặc quần áo với người khác. Dù họ có bị hắc lào hay không.

Những kiêng cữ trong sinh hoạt để nhanh khỏi bệnh hắc lào

Sinh hoạt hằng ngày ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu quả điều trị bệnh. Vì thế, với câu hỏi bị hắc lào kiêng gì để nhanh khỏi, bạn cần biết những điều dưới đây:

  • Không tắm ở những bể bơi công cộng

Điều này vừa tránh lây bệnh cho người khác vừa giúp bạn nhanh khỏi bệnh. Bởi trong hồ bơi công cộng luôn chứa khá nhiều vi khuẩn và nấm. Chúng có thể thừa dịp tấn công vào làn da đang rất nhạy cảm và dễ bị tổn thương của bạn.

  • Tránh xa những loại sữa tắm và xà phòng có độ kiềm cao

Những loại xà phòng, sữa tắm và các loại mỹ phẩm có độ kiềm cao (tính tẩy rửa mạnh) nên tạm dừng sử trong trong thời gian bị hắc lào. Nguyên nhân là các loại sản phẩm này rất dễ gây kích ứng da và khiến bạn ngứa ngáy nhiều hơn. Qua đó, bệnh tình sẽ ngày một thêm trầm trọng.

Thay vào đó, bạn cần chọn những sản phẩm dịu nhẹ với da. Tốt nhất nên tham khảo ý kiến của chuyên gia về loại phù hợp cho da đang bị tổn thương. Hoặc bạn có thể chọn những sản phẩm vừa có chức năng làm sạch vừa giúp các tổn thương trên nhanh da chóng hồi phục.

  • Hạn chế mặc đồ bó sát

Không chỉ cách sinh hoạt, việc lựa chọn trang phục hằng ngày cũng ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị bệnh hắc lào. Cụ thể, bạn cần tránh những trang phục bó sát. Bởi chúng khiến da bị hầm bí, tăng tiết mồ hôi, dễ tích tụ vi khuẩn và gây ngứa ngáy nhiều hơn. Đồng thời, một số trang phục quá bó sát và làm từ chất liệu thô sẽ cọ xát chỗ tổn thương trên da khiến nó bị viêm nhiễm.

Vì thế, trong giai đoạn bị hắc lào, bạn cần chọn những trang phục rộng rãi và thoáng mát. Đồng tời, chất liệu vải cũng cần lưu ý chọn loại mềm mại với da và thấm hút mồ hôi tốt. Nên chọn những loại làm từ thun cotton.

Các thực phẩm cần kiêng khi bị hắc lào

Bên cạnh đảm bảo chế độ dinh dưỡng thiết yếu mỗi ngày, bạn cần kiêng một số loại thực phẩm để bệnh hắc lào nhanh khỏi.
Bên cạnh đảm bảo chế độ dinh dưỡng thiết yếu mỗi ngày, bạn cần kiêng một số loại thực phẩm để bệnh hắc lào nhanh khỏi.

Đáp án quan trọng cho câu hỏi hắc lào kiêng gì để nhanh khỏi bệnh nằm ở việc lựa chọn các thực phẩm hằng ngày. Cụ thể, bạn cần kiêng những món dưới đây:

  • Thịt gà

Thịt gà cung cấp nhiều đạm. Tuy nhiên, khi bị hắc lào, bạn hãy tạm thời thay thế nguồn đạm này từ cá, tàu hủ, thịt heo hoặc một số loại thực phẩm khác. Nguyên nhân là thịt gà dễ gây dị ứng. Nó có thể khiến bạn bị ngứa nhiều hơn. Đồng thời, các tổn thương trên da sẽ lâu lành nếu bạn ăn thịt gà thường xuyên.

Ngoài ra, không ít trường hợp bị hắc lào dạng nặng, ăn quá nhiều thịt gà sẽ làm vết thương có mủ. Song song đó, các tổn thương trên da thì lan rộng nhanh hơn bình thường.

  • Đồ ăn cay nóng và nhiều dầu mỡ

Ăn quá nhiều đồ cay nóng và nhiều dầu mỡ không tốt cho sức khỏe cơ thể nói chung chứ không riêng gì bệnh hắc lào. Riêng với những người mắc bệnh da liễu, tiêu thụ quá nhiều loại thực phẩm này sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn hoặc nấm hình thành và phát triển. Ngoài ra, ở một mức độ nhất định, chức năng của hệ miễn dịch cũng sẽ suy giảm. Điều này cũng góp phần đáng kể khiến bệnh lâu khỏi.

  • Kiêng ăn hải sản

Tương tự như thịt gà, hải sản cũng là một nguồn cung cấp đạm khá dồi giàu. Ngoài ra, nó còn giúp cơ thể bổ sung nhiều loại vitamin và khoáng chất. Nhất là canxi. Tuy nhiên, ăn hải sản trong lúc bị hắc lào sẽ khiến bệnh thêm trầm trọng hoặc kéo dài thời gian điều trị. Nó gây ngứa ngáy và sưng đỏ ở vùng da đang bị tổn thương. Đồng thời, nguy cơ tái phát bệnh sau chữa trị cũng sẽ tăng gấp nhiều lần so với bình thường.

  • Không nên ăn rau muống

Trong rau muống chứa nhiều Madecassol. Đây là chất gây sẹo lồi ở những vết thương hở. Đồng thời, nó còn khiến da bị thâm sau khi lành các tổn thương. Những điều này đã được khoa học chứng minh. Do đó, để bệnh nhanh khỏi thì cách tốt nhất là kiêng ăn rau muống đến khi bệnh được điều trị hết hoàn toàn.

  • Hạn chế ăn bánh kẹo ngọt

Bạn không nhất thiết phải từ bỏ thói quen ăn bánh kẹo ngọt. Thay vào đó, hãy hạn chế tiêu thụ lượng thực phẩm này mỗi ngày. Đồng thời, khi chế biến món ăn, bạn cũng nên hạn chế sử dụng đường nhân tạo. Nguyên nhân là những thực phẩm này gia tăng phản ứng viêm. Đồng thời, chúng còn làm chậm quá trình tái tạo lại các tế bào da mới.

  • Không nên ăn thịt đỏ

Thịt đỏ gồm một số loại như: Bò, trâu và dê. Người bị hắc lào cần kiêng những loại thịt này vì nó rất dễ gây dị ứng và gia tăng tình trạng ngứa ngáy trên da. Bên cạnh đó, nhiều trường hợp ghi nhận tái phát bệnh sau khi vừa chữa khỏi do ăn thịt đỏ.

  • Các loại thực phẩm làm từ nếp cần kiêng

Tiêu biểu như: Xôi, bánh chưng và một số loại bánh khác. Đặc tính của nếp khiến các tổn thương trên da lâu hồi phục. Bên cạnh đó, nó còn có thể khiến da bị mưng mủ. Điều này không những kéo dài thời gian chữa bệnh và còn gây khó khăn cho việc lựa chọn phương pháp điều trị hiệu quả.

  • Sữa và các sản phẩm từ sữa

Các sản phẩm từ sữa bao gồm một số loại như: Pho mát, kem sữa, bánh kem.. Dùng quá nhiều thực phẩm này có thể gia tăng nguy cơ bị chàm hóa trên da. Khi đó, việc điều trị bệnh khỏi hoàn toàn sẽ mất nhiều thời gian và công sức.

  • Đồ uống chứa chất kích thích

Cà phê, bia, rượu và thậm chí là nước ngọt có gas cần hạn chế hoặc kiêng khi bạn mắc bệnh hắc lào. Nguyên nhân là các loại đồ uống này làm giảm số lượng macrophage trong cơ thể. Đây là loại tế bào giữ chức năng miễn dịch và làm sạch vi khuẩn. Đồng thời, nó còn hỗ trợ hồi phục các tổn thương trên da do bệnh hắc lào gây ra.

Những lưu ý khác để bệnh hắc lào nhanh khỏi

Bên cạnh những điều cần kiêng cữ trong sinh hoạt và ăn uống để bệnh hắc lào nhanh khỏi. Bạn cần phải biết thêm những điều dưới đây:

  • Không được tự ý sử dụng thuốc điều trị: Tất cả các loại thuốc từ tân dược đến thảo dược cần hỏi qua ý kiến của bác sĩ trước khi dùng. Không tự ý tăng liều lượng, rút ngắn hoặc kéo dài thời gian dùng thuốc;
  • Điều trị càng sớm càng tốt;
  • Thông báo ngay với bác sĩ khi có các dấu hiệu bất thường hoặc tuân theo phác đồ điều trị nhưng bệnh tình không thuyên giảm;
  • Tái khám đúng lịch hẹn;
  • Hạn chế cào gãi quá mức hoặc khiến da bị trầy xước;
  • Chú ý giữ vệ sinh da;
  • Dinh dưỡng đầy đủ và thích hợp;
  • Uống nhiều nước;
  • Giữ cho tinh thần được thoải mái.

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

EMC Đã kết nối EMC