Hắc lào ở bộ phận sinh dục có vô sinh không? Làm sao khỏi?

Cập nhật: 30/03/2024

Hắc lào ở bộ phận sinh dục nam được xem là bệnh lý khá phổ biến gây khó chịu, phiền phức đối với đấng mày râu. Khi bệnh không được chữa trị kịp thời sẽ lây lan sang vùng khác ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe tổng thể của người bệnh.

Hắc lào bộ phận sinh dục là gì? Bệnh có lây không?

Hắc lào hay còn được gọi là bệnh lác. Đây được xem là căn bệnh ngoài da phổ biến do vi nấm thuộc nhóm Dermatophytes gây nên trong đó phổ biến là ba loại microsporum, trichophyton và epidermophyton. Hắc lào tại bộ phận sinh dục là 1 trong những vị trí thường gặp.

Trả lời cho câu hỏi bệnh hắc lào có lây không các chuyên gia Y tế cho biết, hắc lào là căn bệnh có tính lây lan mạnh. Bệnh có thể lây từ người này sang người khác, từ vị trí này sang vị trí khác. Vì vậy, nếu người bệnh không điều trị kịp thời, khoa học bệnh sẽ lây lan nhanh chóng thậm chí gây bệnh cho toàn bộ cơ thể khiến da bị tổn thương nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý, sức khỏe người bệnh.

Hắc lào lây nhiễm qua nhiều con đường khác nhau, trong đó phổ biến nhất là lây nhiễm qua: Quan hệ tình dục, dùng chung đồ sinh hoạt, quần áo… Theo đó, người bệnh cần đặc biệt chú ý, tránh lây lan bệnh cho người thân, cộng đồng.

Hắc lào ở bộ phận sinh dục có vô sinh không? Có nguy hiểm không?

Hắc lào ở bộ phận sinh dục nam có gây vô sinh không? – Các bác sĩ chuyên khoa cho rằng, hắc lào chỉ là bệnh lý ngoài da bình thường không ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản của người bệnh, không gây vô sinh.

Tuy nhiên, nếu bệnh kéo dài quá lâu, tái phát nhiều lần gây ngứa ngáy kèm theo gãi liên tục sẽ khiến vùng kín bị tổn thương, tạo điều kiện cho các vi khuẩn xâm nhập gây nhiễm trùng máu. Từ đó, các tế bào nấm ăn sâu vào da thậm chí gây nhiễm trùng bộ phận sinh dục, nặng hơn có thể dẫn đến vô sinh.

Một số hệ lụy xấu của hắc lào mà người bệnh có thể gặp phải như:

Hắc lào vùng kín gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tâm lý người bệnh
Hắc lào vùng kín gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tâm lý người bệnh
  • Ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống:  Khi bị hắc lào người bệnh luôn cảm thấy tự ti, e ngại đặc biệt trong chiều giường chiếu. Theo đó, cũng ảnh hưởng một phần đến hạnh phúc gia đình, không thể tập trung khi làm việc…
  • Nguy cơ bội nhiễm: Nếu không điều trị đúng cách, kịp thời người bệnh sẽ phải đối mặt với nguy cơ bội nhiễm như: Xuất hiện mủ trắng, da đỏ, viêm nhiễm,chàm hóa, lở loét bộ phận sinh dục….
  • Suy giảm ham muốn tình dục: Bệnh gây nhiều khó khăn khi quan hệ, nếu kéo dài bệnh sẽ gây ra suy giảm ham muốn, yếu sinh lý.

Theo đó, khi phát hiện bệnh bạn cần chủ động đến các cơ sở Y khoa để thăm khám và điều trị kịp thời để có thể hạn chế tối đa những biến chứng nghiêm trọng đồng thời giúp bạn có được sức khỏe tốt, đảm bảo khả năng sinh sản.

Triệu chứng hắc lào ở bộ phận sinh dục

Bệnh hắc lào ở vùng kín rất dễ nhận biết, hầu hết người bệnh đều xuất hiện các triệu chứng nóng rát kèm theo ngứa ngáy, khó chịu cụ thể như:

  • Vùng da bị bệnh nổi mụn nước lấm tấm kèm theo sưng, đỏ, vùng bị bệnh thương tròn như đồng tiền, vòng cung.
  • Mụn trắng nổi chi chít khắp các vùng gây ngứa ngáy khó chịu cả ngày lẫn đêm, cứ khoảng 2 – 3 ngày lại lặn và tiếp tục nổi lên, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt của người bệnh.
  • Trường hợp bệnh nhân bị hắc lào kéo dài, vùng da bị bệnh sẽ chảy dịch vàng có mùi khó chịu, đặc biệt khi cơ thể ra nhiều mồ hôi khiến người bệnh tự ti.
  • Sau một thời gian vùng da xung quanh háng sẽ xuất hiện tình trạng nám khô tróc, sần sùi thậm chí là thâm đen kèm nóng, ngứa rát.
  • Các mụn nước như bị phỏng tập trung ở rìa vùng da bị bệnh còn các mẩn đỏ bị nổi mẩn đỏ tại một vùng có giới hạn.

Tuy nhiên, đáng lo ngại là các triệu chứng trên có thể thay đổi liên tục, bệnh có thể tái phát bất cứ khi nào. Do đó, để hạn chế tối đa những rắc rối của bệnh gây ra người bệnh cần chủ động thăm khám bác sĩ khi có dấu hiệu bệnh, điều trị kịp thời, an toàn và hiệu quả.

Nguyên nhân gây hắc lào bộ phận sinh dục

Từ những thông tin cho thấy, nguyên nhân chính gây bệnh hắc lào là nhóm nấm dermatophytes và một số yếu tố khách quan khác cụ thể như:

  • Do hệ miễn dịch yếu kém: Khi sức đề kháng cơ thể yếu kém sẽ tạo cơ hội cho cho các nấm, vi khuẩn xâm nhập vào tế bào da gây bệnh.
  • Các tác nhân ô nhiễm: Không khí ô nhiễm, môi trường sinh sống không đảm bảo, sử dụng nguồn nước bẩn, thường xuyên tiếp xúc với bụi bẩn, hóa chất… cũng là nguyên nhân gây bệnh, các vi khuẩn tồn tại trong môi trường sẽ nhanh chóng bám, gây bệnh ở da.
  • Vệ sinh cơ thể kém: Khi thói quen sinh hoạt không tốt, lười tắm, mặc quần áo khi còn ẩm ướt, sử dụng chung đồ cá nhân… sẽ tạo điều kiện cho các vi nấm xâm nhập, gây bệnh. 
  • Sử dụng chung đồ hàng ngày với người bệnh: Thường xuyên sử dụng quần áo và các vật dụng cá nhân với người bệnh rất dễ mắc hắc lào. 
  • Thiếu hụt chất dinh dưỡng: Khi cơ thể thiếu vitamin A,C,E…sẽ làm suy yếu một số chức năng bảo vệ da theo đó các loại vi khuẩn dễ sinh sống, hoạt động.
  •  Hay tiếp xúc với vật nuôi: Theo một nghiên cứu cho biết, các vi nấm sinh sống chủ yếu trên cơ thể chó, mèo…Do đó, nếu bạn tiếp xúc quá nhiều với động vật kèm theo không vệ sinh sạch sẽ sau khi tiếp xúc chính là đang tiếp tay, tạo điều kiện cho vi khuẩn gây bệnh xâm nhập vào cơ thể bạn.

Cách chữa trị hắc lào ở vùng kín nam giới

Chữa trị hắc lào ở vùng kín là vấn đề người bệnh cần làm ngay khi phát hiện những triệu chứng bất thường của bệnh. Có nhiều cách chữa hắc lào tùy thuộc vào từng tình trạng, mức độ viêm nhiễm và nguyên nhân gây bệnh bác sĩ sẽ kê đơn và đưa ra phác đồ phù hợp nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất. Cụ thể là: 

Chữa hắc lào ở vùng kín tại nhà

Trong dân gian có rất nhiều bài thuốc điều trị bệnh hắc lào vùng kín được nhiều người bệnh áp dụng mang lại hiệu quả tích cực, an toàn cho sức khỏe bệnh nhân. Cụ thể là một số bài thuốc như

Dùng rau răm chữa hắc lào vùng kiến

Từ xưa đến nay rau răm được xem là bài thuốc phổ biến được nhiều người sử dụng trong điều trị hắc lào. Với tính cay, nồng rau răm có tác dụng kháng khuẩn cao, ngăn ngừa ngứa, ức chế sự phát triển lây lan của bệnh.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch rau răm sau đó đem ngâm với nước muối pha loãng
  • Vớt ra rửa sạch sau đó cho nguyên liệu vào cối giã nhuyễn
  • Lấy phần nước cốt bôi lên vùng kín bị bệnh.
  • Áp dụng 2 lần/ngày, duy trì khoảng 2 – 3 tuần sẽ mang lại hiệu quả, tùy thuộc vào từng cơ địa.

Dùng cây so đũa chữa hắc lào

Theo dân gian, so đũa được xem là bài thuốc trị hắc lào vùng kín mang lại kết quả khá khả quan, đây là cây thuốc có tác dụng sát khuẩn kháng viêm tốt, đặc biệt lá so đũa chữa nhiều tinh dầu giúp nuôi dưỡng vùng da bị bệnh, hạn chế khô rát.

Cách dùng:

  • Lấy một lượng lá so đũa vừa đủ đem rửa sạch
  • Giã, xay lọc lấy phần nước cốt
  • Bôi trực tiếp vào vùng da bị bệnh 3 lần/ngày
  • Người bệnh cần kiên trì áp dụng một ngàng, khoảng 1 tuần các triệu chứng bệnh sẽ thuyên giảm

Điều trị  hắc lào vùng kín bằng lá trầu không

Lá trầu không có công dụng làm sạch, kháng khuẩn hiệu quả được nhiều bệnh nhân nam lựa chọn để điều trị hắc lào ở bộ phận sinh dục. 

Lá trầu không trị hắc lào vùng kín hiệu quả
Lá trầu không trị hắc lào vùng kín hiệu quả

Các mẹo dân gian này đều sử dụng các nguyên liệu tự nhiên, an toàn và mang lại kết quả tốt. Tuy nhiên, bài thuốc chỉ có tác dụng với trường hợp bệnh nhẹ, cơ địa dễ hấp thụ. Theo đó, để đạt hiệu quả cao, tránh những biến chứng nguy hiểm người bệnh cần đến thăm khám và điều trị tại các cơ sở Y tế.

Thuốc trị hắc lào vùng kín

Dùng thuốc tây y trị hắc lào được xem là sự lựa chọn số một của phần lớn người bệnh. Tùy thuộc vào kết quả khám bác sĩ sẽ chỉ định các loại thuốc phù hợp với tình trạng của bệnh nhân, cụ thể như:

  • Các loại thuốc bôi: Hai loại thuốc bôi chính thường được sử dụng là thuốc bôi kháng nấm và thuốc bôi điều trị hắc lào. Theo đó, bác sĩ thường chỉ định bệnh nhân bôi Butenafine, Ciclopirox, Oxiconazole, Terbinafin, Butenafine, Ciclopirox, Oxiconazole, Terbinafin, Econazole, Miconazole…đây là những loại thuốc bôi trực tiếp lên vùng da bị bệnh giúp ngăn ngừa sự tăng trưởng của vi khuẩn, nấm gây bệnh .
  • Thuốc kháng sinh, kháng viêm: Monistat- Derm, Ketoconazole, Cyclosporin, Methotrexate…là những loại thuốc được nhiều bệnh nhân tin tưởng sử dụng. Theo đó, giúp thuyên giảm nhanh các triệu chứng đau rát, khó chịu đồng thời ức chế quá trình phát triển, lây lan của các tế bào nấm, vi khuẩn.
  • Các loại thuốc vitamin: Việc bổ sung vitamin, khoáng chất cho cơ thể người bệnh lúc này là điều vô cần thiết, các loại thuốc này giúp tăng cường sức đề kháng, hệ miễn dịch ức chế các tác nhân gây bệnh.

Thuốc tây y điều trị hắc lào cho hiệu quả giảm triệu chứng nhanh chóng. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng cần lưu ý để tránh gây biến chứng, kích ứng thuốc cần tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Đặc biệt, sử dụng đúng liều lượng mà bác sĩ đã chỉ định, tránh lạm dụng gây nhờn thuốc.

Chữa hắc lào bộ phận sinh dục bằng đông y

Ngày nay, các bài thuốc Đông y điều trị hắc lào ở bộ phận sinh dục cũng được rất nhiều người bệnh tin tưởng sử dụng bởi quá trình điều trị nhanh, an toàn. 

Phần lớn, các bài thuốc Đông Y đều được bào chế từ các cây thuốc nam, nguồn thảo dược hoàn toàn tự nhiên không gây kích ứng vừa tốt cho sức khỏe người bệnh vừa có công dụng trị dứt điểm bệnh. Một số bài thuốc Đông y điều trị hắc lào phổ biến gồm:

  • Bài thuốc 1: Chủ yếu sử dụng các vị thuốc  sơn đậu căn, thổ phục, hoàng dược tử, hạ khô thảo và bạch tiễn bì, thảo hà xa sắc lên và uống mỗi ngày. Bên cạnh đó, tùy thuộc vào thể trạng, mức độ bệnh các bác sĩ sẽ kê đơn, chỉ định liều lượng và cách sử dụng.
  • Bài thuốc 2:  Thủy ngưu giác phiến, sinh địa, thổ phục linh,tao hưu, bạch tiễn bì, tử hoa địa đinh, toàn yết, bản lam căn, ngân hoa, xích thược, khổ sâm, hải đồng bì người bệnh có thể đem sắc uống hoặc nghiền nát các vị thuốc thành bột mịn, nặn dưới dạng viên và đem sử dụng. Áp dụng 2 lần mỗi ngày.
  • Bài thuốc 3: Chủ yếu sử dụng hồng phấn đã tán bột và ngọc hoàng cao trộn đều sau đó dùng bạc hà sát lên vùng da bị bệnh. Lưu ý, để đạt hiệu quả cao bạn nên đắp thường xuyên khoảng 3 – 4 lần/ngày.

Có thể nói, đây là những bài thuốc nhận được nhiều phản hồi tích cực, nhiều người tin dùng và mang lại kết quả cao chỉ sau một thời gian điều trị. Tuy nhiên, để phát huy tối đa công dụng của bài thuốc người bệnh cần kiên nhẫn áp dụng đều đặn mỗi ngày, tránh trường hợp mới thuyên giảm triệu chứng đã ngưng sử dụng thuốc.

Phòng tránh bệnh hắc lào ở bộ phận sinh dục

Bệnh hắc lào tuy không nguy hiểm, nhưng lại gây ra rất nhiều phiền toái, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống , sức khỏe, tâm lý người bệnh thậm chí rất dễ lây lan. Theo đó bạn cần nâng cao ý thức, chủ động phòng ngừa bệnh bằng các biện pháp cụ thể sau:

  • Luôn vệ sinh da, vùng kín sạch sẽ, tắm gội thường xuyên, tránh tình trạng mặc đồ nhiều ngày không thay.
  • Thường xuyên mùng, mền, chiếu, gối, quần áo… để có thể ngăn ngừa các tác nhân gây bệnh.
  • Hạn chế sử dụng các loại sữa tắm chứa nhiều hóa chất, các thành phần này có thể gây kích ứng nghiêm trọng vùng da nhạy cảm.
  • Luôn đảm bảo môi trường sinh sống, làm việc sạch sẽ, thoáng mát tránh những tác nhân gây bệnh.
  • Không sử dụng chung đồ cá nhân với người khác như: quần, áo, xà bông…
  • Tuyệt đối không được tiếp xúc với vùng da người bị hắc lào, không quan hệ tình dục với người bệnh.
  • Hạn chế sử dụng các chất kích thích như thuốc lá, rượu bia…
  • Uống nhiều nước mỗi ngày, thường xuyên ăn các loại rau của quả giàu vitamin A,C…để tăng cường hệ miễn dịch, sức đề kháng chống lại tác nhân gây bệnh.
  • Luyện tập thể dục thể thao mỗi ngày giúp cơ thể dẻo dai, săn chắc hạn chế sự xâm nhập của các vi khuẩn, virus…
  • Với những người hoạt động chân tay, thường xuyên luyện tập thể thao cần tắm rửa ngay sau khi vận động.
  • Không nên mặc quần áo khi còn ẩm ướt đặc biệt là đồ lót
  • Nên mặc những trang phục thoải mái, tránh mặc quần quá chặt, quá bó.
  • Trường hợp phát hiện bệnh cần đến ngay các cơ sở Y tế để thăm khám và điều trị kịp thời.

Từ những thông tin bài viết cung cấp bạn đọc có thể hiểu rõ về bệnh hắc lào ở bộ phận sinh dục một cách cụ thể, chi tiết, từ nguyên nhân, triệu chứng cho đến phương pháp điều trị, cách phòng bệnh…Hi vọng đó sẽ là những thông tin hữu ích giúp các bạn tìm được phương án điều trị phù hợp, an toàn và hiệu quả cũng như tự bảo vệ được chính mình, hạn chế sự lây lan bệnh ra xã hội.

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

EMC Đã kết nối EMC