Bị viêm họng nên ăn gì? Không nên ăn gì để bệnh mau khỏi

Viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt là gì? Nguy hiểm không?

Viêm mũi họng cấp ở trẻ sơ sinh và cách phòng ngừa

Viêm họng gây ù tai

Viêm họng gây ù tai có phải là dấu hiệu nguy hiểm?

viêm họng - viêm amidan

Hàng nghìn người Việt đã sử dụng bài thuốc viêm họng – viêm amidan này để khỏi bệnh 100% – Bạn đã biết chưa?

Viêm mũi họng cấp là gì? Triệu chứng và cách điều trị

Cách chăm sóc trẻ bị viêm họng mủ tại nhà

Cách chăm sóc trẻ bị viêm họng mủ tại nhà mẹ cần biết

Bé Bị Viêm Họng Sốt Cao Liên Tục Và Các Biện Pháp Xử Lý

Mách Mẹ Cách Chữa Viêm Họng Cho Trẻ Dưới 1 Tuổi An Toàn

cách chữa viêm họng hạt bằng thuốc Nam

Top 10 Cách Chữa Viêm Họng Hạt Bằng Thuốc Nam Hiệu Quả

Bài thuốc từ cây cỏ mực trị viêm họng đơn giản nhưng hiệu quả

5/5 - (1 bình chọn)

Dùng cây cỏ mực trị viêm họng sẽ giúp đẩy lùi tình trạng viêm nhiễm tại niêm mạc họng, giảm nhẹ triệu chứng ngứa ngáy và đau rát họng do bệnh gây ra. Đây là bài thuốc trị bệnh khá an toàn có thể áp dụng cho nhiều đối tượng khác nhau, nhưng tốt hơn hết bạn vẫn nên tham khảo ý kiến chuyên gia trước khi thực hiện. Theo dõi bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công dụng của cây cỏ mực và cách dùng để trị viêm họng giúp mang lại hiệu quả nhanh chóng.

Chữa viêm họng bằng cỏ nhọ nồi là mẹo lưu truyền rộng rãi trong dân gian và được nhiều người áp dụng
Chữa viêm họng bằng cỏ nhọ nồi là mẹo lưu truyền rộng rãi trong dân gian và được nhiều người áp dụng

Công dụng của cây cỏ mực trong trị bệnh viêm họng

Cỏ mực hay còn được gọi là cây nhọ nồi, loại cây này thuộc họ Cúc Asteraceae. Sở dĩ người ta gọi là cây cỏ mực vì khi vò nát thân cây sẽ chảy ra nước màu đen như mực. Cây cỏ mực thường mọc hoang dại trong tự nhiên, đặc biệt là những nơi ẩm ướt có bóng râm. Quan sát bên ngoài bạn sẽ thấy cây cỏ mực có chiều cao khoảng 30 – 50cm, chúng có thể nằm mọc bò hoặc thẳng đứng. Lá cỏ mực dài khoảng 8cm, có lông và mọc đối xứng qua thân. Cỏ mực khi nở hoa sẽ có màu trắng, hoa thường nằm ở kẽ lá hoặc đầu cành.

Nhiều người lầm tưởng cỏ mực chỉ là loại cỏ vô dụng, nhưng thực sự chúng có khả năng hỗ trợ rất nhiều bệnh lý khác nhau. Tại Ấn Độ, cỏ mực được xếp vào nhóm 1 trong 10 loại cây thuốc quý, thường được điều chế thành mỹ phẩm dưỡng da và tóc. Tài liệu y học cũng có ghi chép, cỏ mực là dược liệu không chứa độc tố, có tính hàn, vị ngọt và hơi chua. Loại cây này thường được sử dụng để cầm máu và điều trị các vấn đề về da liễu như viêm da cơ địa, mề đay mẩn ngứa,…  Nếu đang bị viêm họng, bạn cũng có thể tận dụng cỏ mực để cải thiện triệu chứng của bệnh.

Nghiên cứu y học hiện đại đã chỉ ra, trong cỏ mực chứa rất nhiều thành phần hóa học có tác dụng dược tính như saponin, flavonoid, alkaloids,… Công dụng chính của những hoạt chất này là kháng khuẩn, kháng viêm và chống oxy hóa. Khi sử dụng để trị viêm họng sẽ giúp giảm nhẹ triệu chứng của bệnh, bảo vệ niêm mạc họng khỏi sự tấn công gây hại của gốc tự do, kiểm soát tình trạng viêm nhiễm và tăng cường sức đề kháng cơ thể. Với những thông tin trên thì ta thấy được, cỏ mực rất thích hợp dùng để chữa bệnh viêm họng tại nhà.

Lắng nghe chia sẻ của chị Hà Thị Thu về hành trình CHỮA KHỎI viêm họng mãn đeo bám suốt nhiều năm nhờ kiên trì dùng bài thảo dược Thanh hầu bổ phế thang.

Bài thuốc trị viêm họng tại nhà từ cây cỏ mực

Khi bị viêm họng với triệu chứng sưng tấy niêm mạc, đau rát và ngứa ngáy vùng họng. Bạn có thể sử dụng các bài thuốc từ cỏ mực để cải thiện tình trạng trên. Bên dưới đây là hướng dẫn chi tiết về cách thực hiện bạn có thể tham khảo và làm theo:

Cỏ nhọ nồi chứa rất nhiều thành phần dược tính có khả năng cải thiện các bệnh lý viêm nhiễm thường gặp
Cỏ nhọ nồi chứa rất nhiều thành phần dược tính có khả năng cải thiện các bệnh lý viêm nhiễm thường gặp

Cách 1: Dùng độc vị cỏ mực chữa viêm họng

Dùng độc vị cỏ mực để chữa viêm họng tại nhà là cách trị bệnh đơn giản và dễ thực hiện nhất nên được ứng dụng phổ biến hiện nay. Bạn có thể điều chế thành thuốc nhỏ họng, giã lấy nước uống hoặc pha trà uống. Tùy thuộc vào đối tượng bị bệnh mà bạn hãy lựa chọn cách chữa trị sao cho phù hợp. Bài thuốc nhỏ họng chỉ thích hợp áp dụng cho trẻ nhỏ và bài thuốc uống chỉ nên áp dụng cho người lớn. Bên dưới đây là hướng dẫn thực hiện bạn có thể tham khảo:

+ Bài thuốc số 1:

  • Chuẩn bị 1 nắm cỏ mực tươi đem rửa sạch sẽ bụi bẩn, ngâm với nước muối sát khuẩn rồi vớt ra để ráo.
  • Giã nát số dược liệu đã chuẩn bị, vắt lấy nước cốt và bỏ bã. Cho nước cốt nhọ nồi vào lọ thuốc nhỏ mắt dùng hết đã được vệ sinh sạch sẽ.
  • Sử dụng để nhỏ trực tiếp vào trong họng với liều lượng 1 – 2 giọt. Thực hiện cách trị bệnh này từ 3 – 4 lần/ngày để nhanh chóng mang lại hiệu quả.

+ Bài thuốc số 2:

  • Người bệnh cần chuẩn bị cả thân, lá, rễ và cả hoa của cây cỏ mực với số lượng lớn. Đem về rửa sạch rồi phơi khô để dùng dần.
  • Mỗi ngày bạn chỉ cần lấy một lượng vừa đủ đem sắc lấy nước rồi dùng để uống. Thực hiện sau 3 – 4 ngày bạn sẽ thấy tình trạng bệnh thuyên giảm đáng kể.

+ Bài thuốc số 3:

  • Chuẩn bị khoảng 300 gram ngọn cỏ mực tươi rồi đem sơ chế sạch sẽ tương tự như bài thuốc trên. Sau đó cũng đem đi giã nát rồi vắt lấy nước cốt.
  • Pha nước cốt cho mực với nước ấm rồi sử dụng để uống ngay sau đó. Nếu thấy khó uống bạn có thể sử dụng kết hợp với nước ép rau củ quả.
Trộn lẫn nước cốt nhọ nồi với nước ép rau củ để uống giúp cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể và hỗ trợ trị bệnh
Trộn lẫn nước cốt nhọ nồi với nước ép rau củ để uống giúp cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể và hỗ trợ trị bệnh

Cách 2: Kết hợp cỏ mực với thảo dược tự nhiên khác

Ngoài các cách trị bệnh ở trên, người bệnh cũng có thể dùng kết hợp cỏ mực với một số loại thảo dược tự nhiên khác để sắc thuốc uống. Cách này có tác dụng nâng cao hiệu quả của bài thuốc và giúp quá trình điều trị viêm họng nhanh chóng mang lại hiệu quả. Bên dưới đây là hướng dẫn thực hiện bạn có thể tham khảo:

Cách thực hiện:

  • Ở bài thuốc này người bệnh cần chuẩn bị khoảng 25 gram cỏ nhọ nồi, 25 gram bồ công anh, 20 gram kim ngân hoa, 15 gram cam thảo đất và 15 gram củ rẻ quạt.
  • Đem tất cả số dược liệu trên đi rửa sạch tạp chất bám quanh, sau đó đem phơi khô dưới ánh nắng trong 1 ngày là được.
  • Cho dược liệu vào ấm cùng với 250ml nước sạch, bắc lên bếp sắc cho đến khi còn khoảng 100ml là được.
  • Chắt lấy lượng nước sắc thu được, chia thành 3 phần sử dụng để uống trong ngày. Nên hâm nóng thuốc trước khi dùng để quá trình điều trị có thể mang lại hiệu quả tốt nhất.
  • Sử dụng bài thuốc này đều đặn mỗi ngày cho đến khi tình trạng bệnh thuyên giảm hẳn.

Lưu ý khi dùng cỏ mực trị viêm họng tại nhà

Chữa viêm họng bằng cây cỏ mực chỉ là mẹo được truyền miệng trong dân gian, chưa được khoa học kiểm chứng về hiệu quả mang lại. Vì thế, bạn cần phải cân nhắc thật kỹ trước khi áp dụng. Nếu thực hiện trị bệnh viêm họng tại nhà bằng cỏ mực bạn cũng cần phải lưu ý những điều sau đây:

  • Chỉ nên dùng cỏ mực trị viêm họng đối với những trường hợp nhẹ, nếu bệnh đã chuyên biến nặng thì việc điều trị bằng mẹo dân gian sẽ không mang lại hiệu quả.
  • Cần vệ sinh dược liệu thật sạch sẽ trước khi dùng để trị bệnh. Nên ngâm với nước muối khoảng 15 phút để sát khuẩn trước khi điều chế thành thuốc.
Nên dùng dược liệu tươi và vệ sinh thật kỹ trươc skhi dùng để điều chế thuốc trị viêm họng
Nên dùng dược liệu tươi và vệ sinh thật kỹ trươc skhi dùng để điều chế thuốc trị viêm họng
  • Dùng cỏ mực chữa bệnh đúng cách và đúng liều lượng để tránh gây kích ứng đển dạ dày. Tốt hơn hết, bạn vẫn nên thăm khám chuyên khoa và tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng.
  • Hiệu quả trị bệnh mà các bài thuốc trên mang lại khá chậm, người bệnh cần phải áp dụng đều đặn mỗi ngày thì bệnh mới có chuyển biến tốt. Đồng thời, hiệu quả mang lại cũng còn phụ thuộc vào yếu tố cơ địa, mức độ bệnh trạng,…
  • Sau 2 tuần áp dụng, nếu bệnh vẫn không thuyên giảm hoặc phát sinh triệu chứng bất thường thì nên ngừng lại. Nhanh chóng đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn về cách xử lý.
  • Đối tượng không nên dùng cỏ mực để chữa bệnh viêm họng là những người đang bị tiêu chảy, viêm đại tràng mãn tính, phụ nữ có thai, dị ứng mẫn cảm với dược liệu,…
  • Dùng cỏ mực chữa viêm họng chỉ có tác dụng hỗ trợ cải thiện triệu chứng, người bệnh không thể dùng thay thế cho thuốc điều trị chuyên khoa.
  • Thực hiện vệ sinh răng miệng sạch sẽ giúp loại bỏ tác nhân gây hại ra bên ngoài. Cách này sẽ giúp quá trình điều trị bệnh nhanh chóng mang lại hiệu quả.
  • Chú ý bảo vệ hệ hô hấp mỗi khi ra ngoài, giữ ấm cơ thể vào những ngày thời tiết chuyển biến lạnh. Tăng cường tập luyện thể dục thể thao giúp nâng cao sức đề kháng và phòng ngừa bệnh tật.

Trên đây là các bài thuốc chữa bệnh viêm họng từ cây cỏ mực bạn có thể tham khảo và áp dụng tại nhà. Bên cạnh đó, bạn cũng nên chú ý đến chế độ ăn uống của bản thân và điều chỉnh lại lối sống sinh hoạt hàng ngày sao cho phù hợp giúp hỗ trợ cải thiện tình trạng bệnh. Có các biện pháp bảo vệ hệ hô hấp, ngăn ngừa viêm nhiễm tiến triển nặng và phát sinh biến chứng.

Có thể bạn quan tâm:

Thanh hầu bổ phế thang là bài thuốc chữa viêm họng, viêm amidan, ho được nhiều đơn vị báo chí "chọn mặt gửi vàng" đưa tin giới thiệu đến bạn đọc cả nước nhờ mang lại hiệu quả điều trị VƯỢT TRỘI, BỀN LÂU, AN TOÀN.

Tin khác

Bị viêm họng nên ăn gì? Không nên ăn gì để bệnh mau khỏi

Nội dung bài viếtCông dụng của cây cỏ mực trong trị bệnh viêm họngBài thuốc trị viêm họng tại nhà từ cây cỏ mựcCách 1: Dùng độc vị cỏ mực...

Viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt là gì? Nguy hiểm không?

Nội dung bài viếtCông dụng của cây cỏ mực trong trị bệnh viêm họngBài thuốc trị viêm họng tại nhà từ cây cỏ mựcCách 1: Dùng độc vị cỏ mực...

Viêm mũi họng cấp ở trẻ sơ sinh và cách phòng ngừa

Nội dung bài viếtCông dụng của cây cỏ mực trong trị bệnh viêm họngBài thuốc trị viêm họng tại nhà từ cây cỏ mựcCách 1: Dùng độc vị cỏ mực...

Viêm họng gây ù tai

Viêm họng gây ù tai có phải là dấu hiệu nguy hiểm?

Nội dung bài viếtCông dụng của cây cỏ mực trong trị bệnh viêm họngBài thuốc trị viêm họng tại nhà từ cây cỏ mựcCách 1: Dùng độc vị cỏ mực...

viêm họng - viêm amidan

Hàng nghìn người Việt đã sử dụng bài thuốc viêm họng – viêm amidan này để khỏi bệnh 100% – Bạn đã biết chưa?

Nội dung bài viếtCông dụng của cây cỏ mực trong trị bệnh viêm họngBài thuốc trị viêm họng tại nhà từ cây cỏ mựcCách 1: Dùng độc vị cỏ mực...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn