Bị viêm họng nên ăn gì? Không nên ăn gì để bệnh mau khỏi

Viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt là gì? Nguy hiểm không?

Viêm mũi họng cấp ở trẻ sơ sinh và cách phòng ngừa

Viêm họng gây ù tai

Viêm họng gây ù tai có phải là dấu hiệu nguy hiểm?

viêm họng - viêm amidan

Hàng nghìn người Việt đã sử dụng bài thuốc viêm họng – viêm amidan này để khỏi bệnh 100% – Bạn đã biết chưa?

Viêm mũi họng cấp là gì? Triệu chứng và cách điều trị

Cách chăm sóc trẻ bị viêm họng mủ tại nhà

Cách chăm sóc trẻ bị viêm họng mủ tại nhà mẹ cần biết

Bé Bị Viêm Họng Sốt Cao Liên Tục Và Các Biện Pháp Xử Lý

Mách Mẹ Cách Chữa Viêm Họng Cho Trẻ Dưới 1 Tuổi An Toàn

cách chữa viêm họng hạt bằng thuốc Nam

Top 10 Cách Chữa Viêm Họng Hạt Bằng Thuốc Nam Hiệu Quả

Cách dùng cây lược vàng chữa viêm họng hiệu quả tại nhà

5/5 - (1 bình chọn)

Dùng cây lược vàng chữa viêm họng là bài thuốc dân gian được nhiều người áp dụng và mang lại hiệu quả tốt. Thành phần dược tính tìm thấy trong lược vàng khá đa dạng, khi sử dụng vào cơ thể sẽ có tác dụng kháng viêm và chống khuẩn, giúp nhanh chóng đẩy lùi tình trạng bệnh. Bài viết dưới đây là các cách chữa viêm họng bằng lược vàng mà chúng tôi tổng hợp được bạn có thể tham khảo.

Lược vàng là cây thuốc nam hỗ trợ điều trị các bệnh lý viêm nhiễm tại đường hô hấp khá tốt
Lược vàng là cây thuốc nam hỗ trợ điều trị các bệnh lý viêm nhiễm tại đường hô hấp khá tốt

Công dụng của cây lược vàng trong chữa bệnh viêm họng

Lược vàng hay còn được gọi là cây lan đất, thuộc họ thài lài. Đây là loại cây thân thảo sống lâu năm, chúng thường mọc bò trên mặt đất với chiều cao từ 15 – 40cm. Lá lược vàng có màu xanh đậm ở mặt trên, bề mặt nhẵn bóng và mọc so le với nhau. Ở nước ta, cây lược vàng được nhiều gia đình trồng trong khuôn viên nhà nhằm mục đích làm cảnh và tận dụng để trị bệnh.

Theo ghi chép của Tài liệu y học cổ truyền, lược vàng là dược liệu có tác dụng thanh nhiệt giải độc, tiêu viêm và nhuận phế. Đông y thường sử dụng lược vàng để điều trị các bệnh lý về đường hô hấp, bệnh về dạ dày và tiểu đường. Nghiên cứu khoa học hiện đại đã chỉ ra, trong lược vàng chứa một số hoạt chất có khả năng cải thiện triệu chứng của bệnh viêm họng.

  • Flavonoid hoạt động như chất chống oxy hóa giúp đẩy lùi tình trạng viêm nhiễm do bệnh gây ra và bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của gốc tự do gây hại. Đồng thời, flavonoid còn làm tăng khả năng hấp thụ vitamin C của cơ thể và nâng cao sức đề kháng.
  • Steroid là chất chống khuẩn mạnh, giúp tiêu diệt tác nhân gây hại bên trong vòm họng và ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng phát triển lan rộng. Đồng thời, hoạt chất này còn có khả năng tái tạo tế bào mới và làm lành tổn thương do bệnh lý gây ra.

Với những thông tin trên thì ta thấy được, lược vàng là dược liệu có thể dùng để chữa bệnh viêm họng tại nhà. Thành phần dược tính trong dược liệu sẽ giúp đẩy lùi các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra như đau rát họng, ho có đờm,… Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng với liều lượng vừa đủ để tránh gây phản tác dụng và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Cách dùng cây lược vàng chữa viêm họng hiệu quả

Dùng lược vàng chữa viêm họng tại nhà là mẹo lưu truyền rộng rãi trong dân gian và được nhiều người tin dùng. Tuy nhiên, bạn cần phải thực hiện đúng cách và đúng liều lượng thì mới mang lại hiệu quả tích cực. Bên dưới đây là hướng dẫn chi tiết về cách thực hiện bạn có thể tham khảo:

Dược tính tìm thấy trong lược vàng khi đi vào vòm họng sẽ giúp cải thiện các triệu chứng khó chịu của bệnh
Dược tính tìm thấy trong lược vàng khi đi vào vòm họng sẽ giúp cải thiện các triệu chứng khó chịu của bệnh

Nhai lược vàng chữa viêm họng

Dùng lược vàng nhai trực tiếp trong họng là cách trị bệnh đơn giản nhất. Khi nhai, thành phần dược tính trong dược liệu sẽ tiết ra, dần thẩm thấu vào trong niêm mạc họng và phát huy công dụng. Tuy nhiên, lá lược vàng có vị đắng nên hơi khó nhai, bạn cần cố gắng thực hiện mỗi ngày để bệnh nhanh khỏi.

– Cách thực hiện:

  • Hái vài lá lược vàng tươi đem rửa sạch, ngâm với nước muối 15 phút rồi vớt ra để cho ráo nước.
  • Cắt lược vàng thành từng đoạn nhỏ rồi sử dụng để nhai trực tiếp trong miệng. Nên nhai và nuốt nước từ từ, sau 5 phút thì nhổ bỏ phần bã.
  • Thực hiện cách trị bệnh này khoảng 3 lần/ngày, chỉ sau vài ngày áp dụng bạn sẽ thấy triệu chứng đau rát họng thuyên giảm.
  • Bạn có thể nhai lược vàng kết hợp với muối hạt giúp nâng cao hiệu quả mang lại

Dùng kết hợp lược vàng với giấm chuối

Trong giấm chuối chứa hàm lượng acid rất cao, khi đi vào vòm họng sẽ có tác dụng ức chế hoạt động và dần tiêu diệt tác nhân gây hại. Đồng thời, giấm chuối còn cung cấp thêm vitamin C cho cơ thể giúp tăng cường sức đề kháng, tăng khả năng chống chọi lại bệnh tật. Khi bị viêm họng bạn có thể dùng kết hợp lược vàng với giấm chuối để trị bệnh.

– Cách thực hiện:

  • Người bệnh cần chuẩn bị 5 – 7 lá lược vàng và một ít giấm chuối.
  • Lược vàng đem sơ chế sạch sẽ tương tự như các cách trị bệnh ở trên, sau đó đem đi xay nhuyễn bằng máy sinh tố.
  • Chắt lấy phần nước cốt lược vàng và bỏ bã, cho thêm 5ml giấm chuối vào rồi trộn đều lên rồi dùng để uống
  • Sử dụng bài thuốc này 2 lần/ngày vào mỗi buổi sáng và tối, sau khoảng 1 tuần áp dụng bệnh sẽ thuyên giảm đáng kể.
Dùng kết hợp lược vàng với giấm chuối để chữa bệnh viêm họng tại nhà
Dùng kết hợp lược vàng với giấm chuối để chữa bệnh viêm họng tại nhà

Có nên dùng lược vàng chữa viêm họng tại nhà không?

Dùng lược vàng chữa bệnh viêm họng tại nhà sẽ giúp bạn tiết kiệm được chi phí, do đây là dược liệu khá dễ kiếm hoặc mua được với giá thành khá rẻ. Đồng thời, cách dùng lược vàng chữa bệnh cũng khá đơn giản, bạn hoàn toàn có thể tự áp dụng tại nhà mà không cần đến sự trợ giúp của chuyên gia. Tuy nhiên, việc dùng lược vàng chữa viêm họng cũng tồn tại khá nhiều nhược điểm, người bệnh cần cân nhắc thật kỹ trước khi áp dụng. Cụ thể là:

  • Dược tính trong lược vàng chỉ có khả năng cải thiện triệu chứng chứ không giải quyết được nguyên nhân gây bệnh.
  • Thời gian mang lại hiệu quả trị bệnh của các bài thuốc ở trên khá chậm, cần thực hiện trong khoảng thời gian dài bệnh mới dần chuyển biến tốt.
  • Hiệu quả mang lại còn tùy thuộc vào cơ địa và mức độ bệnh, nhiều trường hợp thực hiện điều trị đúng cách trong thời gian dài nhưng triệu chứng của bệnh vẫn không thuyên giảm.
  • Dùng dược liệu trị bệnh không đúng cách sẽ phát sinh một số tác dụng phụ không mong muốn.

Vì vậy, bạn chỉ nên dùng lược vàng chữa viêm họng đối với những trường hợp bệnh nhẹ với triệu chứng không quá nghiêm trọng. Đồng thời, chỉ nên sử dụng các bài thuốc từ lược vàng như phương pháp hỗ trợ, kết hợp điều trị chuyên khoa theo hướng dẫn của chuyên gia để quá trình chữa trị nhanh chóng mang lại hiệu quả tích cực.

+ Đối tượng chống chỉ định:

Tuyệt đối không dùng lược vàng trị viêm họng cho những đối tượng sau đây để tránh phát sinh tác dụng phụ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe:

  • Trẻ nhỏ
  • Người huyết áp thấp
  • Hệ miễn dịch yếu kém
  • Cơ địa mẫn cảm dễ dị ứng
  • Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú
Không phải ai cũng có thể dùng lược vàng để cải thiện các triệu chứng của bệnh viêm họng
Không phải ai cũng có thể dùng lược vàng để cải thiện các triệu chứng của bệnh viêm họng

Những điều cần lưu ý khi dùng lược vàng chữa bệnh

Dùng cây lược vàng chữa viêm họng cũng có tồn tại ưu và nhược điểm riêng, bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ trước khi áp dụng. Đồng thời, phương pháp trị bệnh này cũng chưa được khoa học kiểm chứng, bạn nên cẩn thận khi thực hiện. Dưới đây là những điều cần lưu ý khi dùng lược vàng chữa viêm họng tại nhà bạn cần phải nắm rõ:

  • Nên sử dụng lược vàng còn tươi, lá có màu xanh đậm và không bị sâu bệnh để chữa bệnh. Dược liệu sau khi thu hái về cần vệ sinh sạch sẽ trước khi dùng, tránh nguy cơ bội nhiễm.
  • Dùng lược vàng trị bệnh cần sử dụng liên tục và đều đặn mỗi ngày thì tình trạng bệnh mới dần chuyển biến tốt. Chỉ nên dùng lược vàng trị bệnh như một phương pháp hỗ trợ, tuyệt đối không được quá phụ thuộc hoặc dùng thay thế cho thuốc Tây y.
  • Dùng lược vàng trị bệnh có thể gây ra một số tác dụng phụ như dị ứng, nổi mẩn đỏ, phát ban,… Nếu thấy bản thân có xuất hiện các triệu chứng này bạn nên ngừng lại và đến gặp chuyên gia để được hướng dẫn xử lý đúng cách.
  • Dùng lược vàng trị bệnh đúng liều lượng (khoảng 5 gram/ngày), nếu lạm dụng trong thời gian dài sẽ gây tổn thương đến dây thanh quản và dẫn đến tụt huyết áp. Nên hỏi ý kiến chuyên gia về liều lượng và cách dùng trước khi thực hiện.
  • Thường xuyên vệ sinh họng bằng nước muối sinh lý giúp loại bỏ tác nhân gây hại tồn tại bên trong, nên duy trì thói quen đánh răng 2 lần/ngày. Kết hợp với uống nhiều nước ấm giúp cải thiện sức đề kháng cơ thể và làm ẩm niêm mạc họng.
  • Khi đi ra ngoài nên đeo khẩu trang để bảo vệ hệ hô hấp khỏi sự xâm nhập của tác nhân gây hại. Nên giữ ấm cơ thể vào những ngày trời lạnh và những thời điểm giao mùa trong năm
  • Hình thành cho bản thân chế độ ăn uống hợp lý trong suốt quá trình điều trị bệnh. Tránh sử dụng các loại thực phẩm dễ gây kích thích đến lớp niêm mạc họng như đồ ăn cay nóng, thực phẩm lạnh, rượu bia, chất kích thích,… Nên thường xuyên bổ sung vitamin cho cơ thể.
Nên ăn nhiều rau xanh khi bị viêm họng giúp bổ sung vitamin và khoáng chất cho cơ thể
Nên ăn nhiều rau xanh khi bị viêm họng giúp bổ sung vitamin và khoáng chất cho cơ thể

Trên đây là các cách chữa bệnh viêm họng bằng cây lược vàng bạn có thể tham khảo. Trước khi áp dụng, bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia để tránh các tác dụng phụ không mong muốn. Đồng thời, kết hợp điều trị chuyên khoa giúp cải thiện dứt điểm tình trạng bệnh.

Có thể bạn quan tâm:

Tin khác

Bị viêm họng nên ăn gì? Không nên ăn gì để bệnh mau khỏi

Nội dung bài viếtCông dụng của cây lược vàng trong chữa bệnh viêm họngCách dùng cây lược vàng chữa viêm họng hiệu quảNhai lược vàng chữa viêm họngDùng kết hợp...

Viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt là gì? Nguy hiểm không?

Nội dung bài viếtCông dụng của cây lược vàng trong chữa bệnh viêm họngCách dùng cây lược vàng chữa viêm họng hiệu quảNhai lược vàng chữa viêm họngDùng kết hợp...

Viêm mũi họng cấp ở trẻ sơ sinh và cách phòng ngừa

Nội dung bài viếtCông dụng của cây lược vàng trong chữa bệnh viêm họngCách dùng cây lược vàng chữa viêm họng hiệu quảNhai lược vàng chữa viêm họngDùng kết hợp...

Viêm họng gây ù tai

Viêm họng gây ù tai có phải là dấu hiệu nguy hiểm?

Nội dung bài viếtCông dụng của cây lược vàng trong chữa bệnh viêm họngCách dùng cây lược vàng chữa viêm họng hiệu quảNhai lược vàng chữa viêm họngDùng kết hợp...

viêm họng - viêm amidan

Hàng nghìn người Việt đã sử dụng bài thuốc viêm họng – viêm amidan này để khỏi bệnh 100% – Bạn đã biết chưa?

Nội dung bài viếtCông dụng của cây lược vàng trong chữa bệnh viêm họngCách dùng cây lược vàng chữa viêm họng hiệu quảNhai lược vàng chữa viêm họngDùng kết hợp...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn