Thuốc dạ dày chữ P (Phosphalugel) và những lưu ý khi sử dụng

Đau dạ dày được giảm bớt nhờ sử dụng nước bạc hà mỗi ngày

8 cách chữa đau dạ dày tại nhà đơn giản hiệu quả bất ngờ

Đau dạ dày là triệu chứng phổ biến ở đường tiêu hóa

Đau dạ dày ở chỗ nào? Triệu chứng và cách điều trị bệnh

Phác đồ điều trị viêm loét dạ dày tá tràng mới nhất của bộ y tế

Viêm loét dạ dày có chữa khỏi được không? Giải đáp

Thuốc dạ dày chữ Y (Yumangel): Liều dùng và lưu ý khi dùng

Thuốc dạ dày Yumangel

TOP 11 thuốc trị đau dạ dày tốt nhất – Tác dụng nhanh chóng

Các loại thuốc điều trị viêm loét dạ dày tá tràng tốt nhất hiện nay

Các loại thuốc điều trị viêm loét dạ dày tá tràng tốt nhất hiện nay

Viêm loét dạ dày là bệnh về đường tiêu hóa thương gặp

Bệnh viêm loét dạ dày tá tràng: Triệu chứng, Chẩn đoán, Điều trị

Viêm hang vị dạ dày trào ngược dịch mật và hướng điều trị

Đau dạ dày có nên ăn bánh mì không? Tại sao?

5/5 - (1 bình chọn)

Bánh mì là món ăn sáng quen thuộc, chúng chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe và cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động. Vậy khi bị đau dạ dày cũng như các bệnh lý về dạ dày khác thì có nên ăn bánh mỳ không? Theo dõi bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời.

Khi bị đau dạ dày có nên bổ sung bánh mì vào trong thực đơn ăn uống hàng ngày không
Khi bị đau dạ dày có nên bổ sung bánh mì vào trong thực đơn ăn uống hàng ngày không

Đau dạ dày là hiện tượng dịch vị dạ dày tiết ra quá nhiều, không được trung hòa hết nên đã tấn công vào lớp niêm mạc gây viêm đau. Nếu tình trạng này diễn ra kéo dài, lớp niêm mạc dạ dày sẽ dần bị acid ăn mòn và gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm khác như viêm loét dạ dày, thủng dạ dày, xuất huyết dạ dày,…

Việc hình thành cho bản thân chế độ ăn uống tích cực và phù hợp với tình trạng bệnh là một trong những cách hỗ trợ điều trị bệnh đau dạ dày khá an toàn và hiệu quả. Vậy khi bị đau dạ dày người bệnh có nên ăn bánh mì không?

Đau dạ dày có nên ăn bánh mì không? Tại sao?

Bánh mì là món ăn sáng quen thuộc đối với người dân Việt Nam, được rất nhiều người yêu thích. Ở nước ta, bánh mì có rất nhiều loại và được sử dụng bằng nhiều cách khác nhau như bánh mì kẹp thịt, bánh mì nướng, bánh mì ốp la,… Giải đáp thắc mắc trên thì chuyên gia dinh dưỡng cho biết, bánh mì là thực phẩm mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và người bị đau dạ dày nên tăng cường sử dụng trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Bánh mì là món ăn được chế biến từ bột mì nên có thành phần chính là tinh bột, đây là thành phần dưỡng chất đặc biệt tốt đối với dạ dày. Nếu người bị đau dạ dày thường xuyên sử dụng, tinh bột trong bánh mì khi đi vào dạ dày sẽ tạo một lớp màng lót trên niêm mạc, giúp bảo vệ vết loét khỏi sự tấn công của dịch vị dạ dày.

Nhất Nam Y Viện đơn vị điều trị yếu sinh lý số 1 hiện nay
Nhất Nam Y Viện hiện đang là địa chỉ chữa trào ngược dạ dày uy tín hàng đầu nhờ ghi dấu ấn với phương pháp chữa bệnh độc đáo. XEM NGAY

Ngoài ra, bánh mì còn được biết đến là thực phẩm có đặc tính khô và thấm hút rất tốt. Khi cơn đau dạ dày khởi phát, ăn bánh mì sẽ giúp thấm hút bớt dịch vị acid dư thừa, từ đó cơn đau nhức và các triệu chứng đầy bụng, nóng trong,… cũng dần được cải thiện.

Nghiên cứu y khoa cũng đã chỉ ra, bánh mì chứa rất nhiều thành phần dưỡng chất tốt cho sức khỏe như chất xơ, sắt, protein, folate, vi khuẩn acid lactic… Nếu bạn sử dụng thường xuyên sẽ có tác dụng cải thiện chức năng của cơ quan tiêu hóa, cân bằng độ pH bên trong dạ dày và phòng ngừa các bệnh lý về dạ dày.

Bánh mì có khả năng thấm hút dịch vị dạ dày và bảo vệ niêm mạc dạ dày khỏi acid tiêu hóa
Bánh mì có khả năng thấm hút dịch vị dạ dày và bảo vệ niêm mạc dạ dày khỏi acid tiêu hóa

Bên cạnh việc hỗ trợ điều trị bệnh đau dạ dày, bánh mì còn có rất nhiều lợi ích khác mà bạn nên bổ sung vào trong thực đơn ăn uống hàng ngày. Cụ thể là cải thiện làn da, làm chắc khỏe xương khớp, giúp não hoạt động tốt hơn, hỗ trợ giảm cân, giải tỏa căng thẳng,…

Với những thông tin trên thì ta thấy được, bánh mì là thực phẩm nên sử dụng khi bị đau dạ dày. Có thể nói bộ đôi trứng – bánh mì là món ăn sáng đặc biệt tốt đối với những người đang gặp vấn đề về cơ quan này. Dưỡng chất trong bánh mì sẽ giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày, còn protein dồi dào trong trứng sẽ cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động.

Các loại bánh mì nên dùng khi bị đau dạ dày

Bánh mì là thực phẩm mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ quan tiêu hóa và có khả năng đẩy lùi nhanh chóng các triệu chứng của bệnh đau dạ dày. Tuy nhiên không phải loại bánh mì nào cũng có thể dùng khi bị bệnh khởi phát. Thay vào đó, bạn chỉ nên sử dụng các loại bánh mì sau đây:

+ Bánh mì trắng

Bánh mì trắng hay còn được gọi là bánh mì sandwich, đây là một trong những loại bánh mì được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Bánh mì trắng có phần nhân mềm và xốp, chúng chứa hàm lượng tinh bột cao và chất xơ thấp. Nếu người bệnh sử dụng sẽ giảm áp lực lên dạ dày, trung hòa dịch vị acid và giảm đau hiệu quả. Tuy nhiên, bánh mì trắng lại không tốt cho sức khỏe bằng bánh mì ngũ cốc hoặc bánh mì nguyên hạt.

+ Bánh mì nâu

Bánh mì nâu hay còn được gọi là bánh mì nguyên hạt, bánh mì lúa mì. Loại bánh mì này được chế biến từ bột mì nguyên chất nên giữ nguyên được toàn bộ thành phần dưỡng chất bên trong lúa mì như chất xơ, vitamin, khoáng chất,… Vì thế mà bánh mì nâu được đánh giá là một trong những loại bánh mì đặc biệt tốt đối với sức khỏe.

Khi bị đau dạ dày, người bệnh cũng có thể sử dụng bánh mì nâu như một món ăn nhẹ giúp cải thiện triệu chứng của bệnh. Hiện nay trên thị trường còn bán một số loại bánh mì nguyên hạt chế biến từ lúa mì đã mọc mầm. Loại bánh mì này được đánh giá là đặc biệt tốt đối với dạ dày, nếu đang gặp vấn đề về cơ quan này bạn có thể tìm mua để sử dụng.

Bánh mì nguyên cám đặc biệt tốt đối với dạ dày và còn chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe
Bánh mì nguyên cám đặc biệt tốt đối với dạ dày và còn chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe

+ Bánh mì lúa mạch đen

Đây là loại bánh mì được chế biến từ bột lúa mạch đen nên có màu nâu đậm hơn so với hai loại bánh mì trên. Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, trong bánh mì lúa mạch đen chứa hàm lượng chất xơ và carbohydrate rất dồi dào nhưng không có thành phần gluten như bánh mì trắng hay nâu.

Ở những bệnh nhân bị Celiac hoặc mắc hội chứng ruột kích thích, nên sử dụng bánh mì đen để cải thiện triệu chứng đau dạ dày thay cho bánh mì được chế biến từ bột mì. Bạn có thể ăn kèm bánh mì đen với trứng ốp la hoặc thịt muối để bổ sung thêm dưỡng chất cho cơ thể.

+ Bánh mì không chứa gluten

Bánh mì không chứa gluten thường được chế biến từ gạo, khoai tây, hạnh nhân, ngô,… Loại bánh này rất thích hợp để sử dụng cho những người không dung nạp được gluten từ bột mì. Khi bị đau dạ dày, bạn cũng có thể sử dụng loại bánh mì này để cải thiện triệu chứng của bệnh.

Tuy nhiên, bánh mì gluten không mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như các loại bánh mì ở trên. Bạn cũng nên đọc kỹ thành phần của bánh mì trước khi dùng, nếu đang bị đau dạ dày thì bạn không nên ăn bánh mì được cho thêm đường hoặc chất phụ gia khi chế biến, để tránh khiến bệnh nặng hơn.

+ Bánh mì Multigrain

Đây là loại bánh mì được chế biến từ nhiều loại ngũ cốc khác nhau như hạt lanh, hạt hướng dương, hạt bí,… Chính vì thế mà bánh mì Multigrain có chứa hàm lượng chất xơ, vitamin và khoáng chất rất dồi dào. Khi đang gặp các vấn đề về hệ tiêu hóa như đau dạ dày, viêm dạ dày, rối loạn tiêu hóa,… bạn cũng có thể sử dụng loại bánh mì này để giảm đau và bổ sung thêm dưỡng chất cho cơ thể.

Bánh mì Multigrain được chế biến từ nhiều loại ngũ cốc khác nhau nên rất giàu giá trị dinh dưỡng
Bánh mì Multigrain được chế biến từ nhiều loại ngũ cốc khác nhau nên rất giàu giá trị dinh dưỡng

Lưu ý khi ăn bánh mì dành cho người đau dạ dày

Khi bị đau dạ dày bạn nên ăn bánh mì đúng cách và đúng liều lượng để hỗ trợ cải thiện triệu chứng của bệnh. Để tránh gây phản tác dụng và khiến tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn thì bạn cần phải lưu ý những điều sau đây:

  • Khi bị đau dạ dày, bạn nên ăn bánh mì vào buổi sáng để hỗ trợ điều trị bệnh. Nếu ăn bánh mì vào buổi tối có thể khiến bệnh đau dạ dày bùng phát và gây ra tình trạng rối loạn tiêu hóa, đầy bụng, khó tiêu,…
  • Khi cơn đau dạ dày bùng phát, bạn chỉ nên ăn bánh mì không để giảm đau. Nếu ăn bánh mì ngọt, bánh mì nhiều gia vị hoặc ăn kèm với các loại thực phẩm khó tiêu khác sẽ gây áp lực lên cơ quan này. Điều này sẽ khiến triệu chứng đau nhức trở nên nặng hơn.
  • Không nên ăn bánh mì có kết cấu quá cứng, thay vào đó người bệnh chỉ nên ăn phần ruột mềm mịn bên trong của bánh mì để tránh bùng phát cơn đau. Nên ưu tiên sử dụng bánh mì chế biến từ ngũ cốc nguyên cám và bánh mì đen.
  • Với những bệnh nhân bị dị ứng gluten thì không nên ăn bánh mì được chế biến từ lúa mì. Hai loại bánh mì mà người bệnh nên tìm mua và sử dụng là bánh mì đen và bánh mì không chứa gluten.
  • Ngoài ăn bánh mì người bệnh cũng nên chú ý đa dạng thực phẩm sử dụng trong ngày giúp bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể. Bạn có thể sử dụng các loại thực phẩm dễ tiêu hóa và tốt cho dạ dày như thịt nạc, rau ít chất xơ, gia vị có tính kháng viêm,…
  • Không nên ăn quá no mà hãy chia nhỏ thành nhiều bữa phụ để sử dụng. Tuân thủ theo nguyên tắc ăn chín uống sôi, ăn chậm nhai kỹ, ăn đúng giờ và đủ bữa, không vừa ăn vừa làm việc khác, nghĩ ngơi sau khi ăn.
Người bệnh có thể ăn kèm bánh mì với trứng vào buổi sáng để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể
Người bệnh có thể ăn kèm bánh mì với trứng vào buổi sáng để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể

Trên đây là giải đáp thắc mắc “Đau dạ dày có nên ăn bánh mì không? Tại sao?” người bệnh có thể tham khảo. Ngoài việc thực hiện ăn uống khoa học, người bệnh cũng nên tiến hành thăm khám chuyên khoa để được hướng dẫn điều trị dứt điểm bệnh lý

Có thể bạn quan tâm:

Tin xem thêm

Tin khác

Thuốc dạ dày chữ P (Phosphalugel) và những lưu ý khi sử dụng

Nội dung bài viếtĐau dạ dày có nên ăn bánh mì không? Tại sao?Các loại bánh mì nên dùng khi bị đau dạ dàyLưu ý khi ăn bánh mì dành...

Đau dạ dày được giảm bớt nhờ sử dụng nước bạc hà mỗi ngày

8 cách chữa đau dạ dày tại nhà đơn giản hiệu quả bất ngờ

Nội dung bài viếtĐau dạ dày có nên ăn bánh mì không? Tại sao?Các loại bánh mì nên dùng khi bị đau dạ dàyLưu ý khi ăn bánh mì dành...

Đau dạ dày là triệu chứng phổ biến ở đường tiêu hóa

Đau dạ dày ở chỗ nào? Triệu chứng và cách điều trị bệnh

Nội dung bài viếtĐau dạ dày có nên ăn bánh mì không? Tại sao?Các loại bánh mì nên dùng khi bị đau dạ dàyLưu ý khi ăn bánh mì dành...

Phác đồ điều trị viêm loét dạ dày tá tràng mới nhất của bộ y tế

Nội dung bài viếtĐau dạ dày có nên ăn bánh mì không? Tại sao?Các loại bánh mì nên dùng khi bị đau dạ dàyLưu ý khi ăn bánh mì dành...

Viêm loét dạ dày có chữa khỏi được không? Giải đáp

Nội dung bài viếtĐau dạ dày có nên ăn bánh mì không? Tại sao?Các loại bánh mì nên dùng khi bị đau dạ dàyLưu ý khi ăn bánh mì dành...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn