Thuốc dạ dày chữ P (Phosphalugel) và những lưu ý khi sử dụng

Đau dạ dày được giảm bớt nhờ sử dụng nước bạc hà mỗi ngày

8 cách chữa đau dạ dày tại nhà đơn giản hiệu quả bất ngờ

Đau dạ dày là triệu chứng phổ biến ở đường tiêu hóa

Đau dạ dày ở chỗ nào? Triệu chứng và cách điều trị bệnh

Phác đồ điều trị viêm loét dạ dày tá tràng mới nhất của bộ y tế

Viêm loét dạ dày có chữa khỏi được không? Giải đáp

Thuốc dạ dày chữ Y (Yumangel): Liều dùng và lưu ý khi dùng

Thuốc dạ dày Yumangel

TOP 11 thuốc trị đau dạ dày tốt nhất – Tác dụng nhanh chóng

Các loại thuốc điều trị viêm loét dạ dày tá tràng tốt nhất hiện nay

Các loại thuốc điều trị viêm loét dạ dày tá tràng tốt nhất hiện nay

Viêm loét dạ dày là bệnh về đường tiêu hóa thương gặp

Bệnh viêm loét dạ dày tá tràng: Triệu chứng, Chẩn đoán, Điều trị

Viêm hang vị dạ dày trào ngược dịch mật và hướng điều trị

Đau dạ dày nên ăn gì vào buổi sáng? 5 gợi ý tốt nhất

3.5/5 - (2 bình chọn)

Đau dạ dày nên ăn sáng đúng cách để tránh gây áp lực lên dạ dày, phòng ngừa khởi phát cơn đau và hỗ trợ điều trị bệnh. Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, với những bệnh nhân bị đau dạ dày thì nên ăn sáng với các món ăn lỏng dễ tiêu hoặc thực phẩm có tác dụng bảo vệ niêm mạc dạ dày. Đồng thời, người bệnh cũng cần chú ý bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể vào bữa sáng thông qua việc ăn uống để cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động.

Khi bị đau dạ dày nên ăn gì vào buổi sáng để tránh ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh
Khi bị đau dạ dày nên ăn gì vào buổi sáng để tránh ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh

Tầm quan trọng của bữa ăn sáng đối với người bị đau dạ dày

Bữa ăn sáng có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe, đặc biệt là những người bị đau dạ dày. Sau một đêm dài thức dậy, thức ăn trong dạ dày đã được tiêu hóa hết nên chúng đang ở trong trạng thái trống rỗng và khiến người bệnh có cảm giác đói. Lúc này, dạ dày sẽ kích thích tăng tiết dịch vị để chuẩn bị cho việc tiêu hóa thức ăn.

Ăn sáng đúng cách sẽ giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể để thực hiện các hoạt động sống hàng ngày và giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Đồng thời, ăn sáng còn có tác dụng ngăn chặn tình trạng dư thừa dịch vị tiêu hóa và phòng ngừa khởi phát cơn đau.

Thói quen bỏ bữa sáng là nguyên nhân hàng đầu gây ra căn bệnh đau dạ dày. Việc bỏ bữa ăn sáng sẽ khiến dịch vị dạ dày tiết ra không được trung hòa hết, chúng sẽ tích tụ ở nồng độ cao tấn công vào lớp niêm mạc và dần ăn mòn chúng. Lâu dần sẽ gây ra các bệnh lý như viêm loét dạ dày, đau dạ dày cấp,…

Với những người bị đau dạ dày thì niêm mạc dạ dày đã có tổn thương trước đó. Nếu không ăn sáng sẽ khiến các vết viêm loét trở nên nghiêm trọng hơn. Việc người bệnh duy trì thói quen này trong thời gian dài có thể dẫn đến tình trạng thủng dạ dày khá nguy hiểm.

Trào ngược sau sinh sẽ được dập tắt vĩnh viễn sau 1 liệu trình nhờ bài thuốc của Vua Tự Đức, TUYỆT ĐỐI không gây ảnh hưởng sức khỏe mẹ và bé. XEM NGAY

Đau dạ dày nên ăn gì vào buổi sáng?

Đau dạ dày cho thấy cơ quan này đang bị tổn thương, điều này đã khiến cho chức năng tiêu hóa của dạ dày bị ảnh hưởng đáng kể. Lúc này, người bệnh nên sử dụng các món ăn giàu dưỡng chất và dễ tiêu hóa để tránh gia tăng áp lực lên cơ quan này và cung cấp năng lượng cho cơ thể. Dưới đây là các loại thực phẩm nên ăn vào bữa sáng dành cho người bị đau dạ dày bạn có thể tham khảo:

Đau dạ dày nên ăn cháo vào bữa sáng

Người bệnh nên ăn cháo vào buổi sáng để tránh gây áp lực lên dạ dày và giúp bảo vệ niêm mạc
Người bệnh nên ăn cháo vào buổi sáng để tránh gây áp lực lên dạ dày và giúp bảo vệ niêm mạc

Đây là món ăn lỏng dễ tiêu, không gây áp lực tiêu hóa lên dạ dày nên rất thích hợp để bổ sung vào thực đơn ăn sáng của người bị đau dạ dày. Thành phần chính của cháo là gạo, khi đi vào dạ dày còn có tác dụng tạo nên lớp màng lót trên niêm mạc, ngăn ngừa sự tấn công của dịch vị acid. Từ đó, tổn thương ở dạ dày sẽ có thời gian phục hồi và ngăn ngừa chuyển biến nặng.

Khi bị đau dạ dày bạn có thể nấu cháo thịt bằm để sử dụng. Để làm tăng hương vị và giá trị dinh dưỡng của món ăn, bạn có thể bổ sung thêm rau tía tô, hành lá hoặc hạt sen vào cháo.

Ăn nhẹ và uống sữa tươi

Sữa tươi có hàm lượng dưỡng chất rất cao và đa dạng như vitamin, canxi, protein,… Đây là thức uống được chuyên gia khuyến khích người bị đau dạ dày nên uống vào mỗi buổi sáng. Nếu duy trì thói quen này mỗi ngày sẽ có tác dụng hỗ trợ phục hồi vết loét bên trong lớp niêm mạc dạ dày.

Tuy nhiên, bạn cần phải ăn nhẹ bằng một món ăn lỏng dễ tiêu vào buổi sáng trước khi uống sữa. Nếu uống sữa khi bụng đói sẽ không mang lại hiệu quả trị bệnh mà còn khiến tình trạng đau dạ dày trở nên nghiêm trọng hơn.

Các món canh tốt cho người đau dạ dày

Canh cũng là một trong những món ăn sáng được chuyên gia khuyến khích người bị đau dạ dày nên tăng cường sử dụng. Ăn canh sẽ tránh gây áp lực lên dạ dày và giúp quá trình tiêu hóa thức ăn diễn ra thuận lợi hơn. Đồng thời canh còn có lượng nước khá cao, nếu người bệnh sử dụng sẽ giúp bù khoáng cho cơ thể và làm loãng dịch vị acid, ngăn ngừa tình trạng mất nước do nôn mửa.

Canh là món ăn lỏng dễ tiêu, thích hợp cho người bị đau dạ dày kèm theo môn mửa sử dụng
Canh là món ăn lỏng dễ tiêu, thích hợp cho người bị đau dạ dày kèm theo môn mửa sử dụng

Bánh mì và trứng

Khi cơn đau dạ dày khởi phát vào buổi sáng, bạn có thể ăn bánh mì để cải thiện triệu chứng đau nhức. Thành phần tinh bột trong bánh mì khi đi vào dạ dày sẽ thấm hút hết dịch vị acid dư thừa và mang lại hiệu quả giảm đau.

Để bổ sung thêm dưỡng chất cho cơ thể, bạn có thể ăn kèm bánh mì với trứng. Hành lượng protein trong trứng sẽ cung cấp năng lượng cho cơ thể để thực hiện các hoạt động sống thường ngày. Có thể nói, bánh mì và trứng là bộ đôi ăn sáng cực kỳ tốt đối với những người bị đau dạ dày, người bệnh không nên bỏ qua.

Thực phẩm giàu tinh bột

Khi bị đau dạ dày, bạn cũng có thể sử dụng các loại thực phẩm giàu tinh bột trong bữa ăn sáng như cơm, bánh quy, khoai,… Đây là những món ăn đặc nhưng rất dễ tiêu hóa, nếu bạn sử dụng vào bữa sáng sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động dễ dàng hơn và cung cấp năng lượng cho cơ thể. Nhưng nếu bị đau dạ dày kèm theo cảm giác buồn nôn thì bạn cần hạn chế sử dụng các loại thực phẩm giàu tinh bột được chế biến dưới dạng đặc như thế này.

Nên ăn súp vào bữa sáng khi bị đau dạ dày

Cũng tương tự như cháo, súp là món ăn lỏng dễ tiêu và chứa rất nhiều dưỡng chất, thích hợp cho người bị đau dạ dày sử dụng vào bữa sáng. Bạn có thể nấu súp rau củ nấm để sử dụng giúp kích thích vị giác, tạo cảm giác thèm ăn mà không gây hại đến dạ dày. Ngoài ra, bạn cũng có thể nấu nhừ ngũ cốc hoặc yến mạch rồi sử dụng.

Bị đau dạ dày bạn cũng có thể ăn soup trong bữa sáng để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể
Bị đau dạ dày bạn cũng có thể ăn súp trong bữa sáng để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể

Thực phẩm giàu probiotic

Việc sử dụng các loại thực phẩm giàu probiotic vào bữa ăn sáng sẽ có tác dụng hỗ trợ điều trị các bệnh lý liên quan đến dạ dày khá tốt. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, nếu người bệnh sử dụng nhóm thực phẩm này thường xuyên sẽ có tác dụng xoa dịu tổn thương tại lớp niêm mạc, giảm đau dạ dày và đẩy nhanh tốc độ hồi phục bệnh.

Thực phẩm giàu probiotic người bị đau dạ dày có thể sử dụng vào bữa ăn sáng là sữa chua, phomat,… Do sữa chua có vị chua nên nhiều người cho rằng đây là thực phẩm không nên sử dụng vào bữa ăn sáng nếu không muốn bệnh trở nặng. Tuy nhiên đây lại là quan niệm hoàn toàn sai lầm.

Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, ăn sữa chua vào bữa sáng rất tốt cho dạ dày, vị chua của thực phẩm này khá nhẹ không đủ gây tổn thương đến dạ dày. Ngoài ra, hàm lượng acid lactic dồi dào trong sữa chua còn có tác dụng ức chế hoạt động của các loại vi khuẩn và ký sinh trùng gây hại bên trong đường tiêu hóa, tăng cường lợi khuẩn, nâng cao hệ miễn dịch và hỗ trợ cải thiện các vấn đề về dạ dày

Rau củ quả ít chất xơ

Các loại rau củ quả tươi xanh giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ là nhóm thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn ăn uống hàng ngày của người bệnh. Việc sử dụng nhóm thực phẩm này vào buổi sáng sẽ kích thích tiêu hóa và giúp cơ quan này hoạt động tốt hơn.

Tuy nhiên, khi bị đau dạ dày bạn chỉ nên ăn nhóm rau củ quả ít chất xơ vào buổi sáng để tránh gây áp lực lên cơ quan này. Các loại rau củ ít chất xơ có thể kể đến là rau lang, rau mồng tơi, rau ngót,…

Các loại rau ít chất xơ được chuyên gia khuyến khích người bệnh nên sử dụng vào bữa sáng để tránh gây co bóp dạ dày
Các loại rau ít chất xơ được chuyên gia khuyến khích người bệnh nên sử dụng vào bữa sáng để tránh gây co bóp dạ dày

Gợi ý 5 món ăn sáng tốt cho dạ dày

Người bệnh nên thay đổi thường xuyên và đa dạng món ăn sử dụng vào buổi sáng giúp chống ngán và bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể. Dưới đây là gợi ý một số món ăn sáng tốt cho dạ dày và hướng dẫn chi tiết về cách chế biến bạn có thể tham khảo:

1. Cháo gạo nếp táo đỏ

– Nguyên liệu:

  • 50 gram gạo nếp
  • 10 quả táo đỏ
  • Đường trắng

– Cách chế biến:

  • Gạo đem vo sạch, táo rửa sạch với nước sau đó cho cả hai vào nồi cùng với lượng nước vừa đủ.
  • Bắc nồi trên bếp nấu cho đến khi sôi lên thì vặn nhỏ lửa lại, tiếp tục nín cho đến khi hạt gạo nở đều và chín nhuyễn là được.
  • Khi cháo chín thì thêm đường vào rồi khuấy đều cho tan hết, múc cháo ra bát sử dụng ngay khi còn ấm.
Hỗ trợ điều trị bệnh đau dạ dày tại nhà bằng món cháo gạo nếp táo đỏ
Hỗ trợ điều trị bệnh đau dạ dày tại nhà bằng món cháo gạo nếp táo đỏ

2. Cháo thịt bằm gừng tươi

– Nguyên liệu:

  • 50 gram gạo tẻ
  • 300 gram thịt heo nạc
  • 10 gram gừng tươi
  • Hành tím, hành lá
  • Gia vị vừa đủ

– Cách chế biến:

  • Gạo đem vo sạch, cho vào nồi với lượng nước vừa đủ rồi bắc lên bếp nấu cho đến khi chín nhừ.
  • Hành tím lột vỏ, rửa sạch rồi đem băm nhuyễn. Hành lá cắt gốc, nhặt bỏ phần héo úa, đem đi rửa sạch rồi thái nhuyễn cho vào bát sạch.
  • Gừng tươi đem rửa sạch với nước, dùng dao gọt bỏ vỏ bên ngoài rồi thái thành sợi nhỏ.
  • Thịt heo đem rửa sạch, thái nhỏ rồi băm nhuyễn. Cho thịt heo băm vào bát sạch ướp cùng với ít gia vị và hành tím băm khoảng 15 phút cho thấm.
  • Khi cháo chín thì cho thịt heo vào nấu chung, nấu khoảng 15 phút cho thịt heo chín mềm thì thả gừng vào, nêm nếm gia vị vừa ăn rồi tắt bếp.
  • Múc cháo ra bát, cho hành lá vào trộn đều lên rồi dùng để ăn khi còn nóng.
Ăn cháo gừng tươi vào buổi sáng giúp làm ấm bụng và đẩy lùi cơn đau dạ dày
Ăn cháo gừng tươi vào buổi sáng giúp làm ấm bụng và đẩy lùi cơn đau dạ dày

3. Đậu hũ hầm nấm rơm

– Nguyên liệu:

  • 3 miếng đậu hũ non
  • 150 gram nấm rơm
  • 1 nắm lá hẹ tươi
  • Hành tím
  • Gia vị vừa đủ

– Cách chế biến:

  • Nấm và hẹ đem đi rửa sạch rồi vớt ra để ráo, hành tím lột vỏ rồi thái mỏng. Đậu hủ non đem cắt miếng vừa ăn.
  • Bắc nồi lên bếp, thêm ít dầu ăn và hành băm vào phi thơm. Khi hành dậy mùi thì cho 500ml nước vào đun sôi.
  • Khi nước sôi đến thì cho đậu hũ và nấm rơm vào rồi vặn nhỏ lửa lại. Tiếp tục nấu cho đến khi các nguyên liệu trên chín mềm thì thả lá hẹ đã cắt ngắn vào, nêm nếm gia vị vừa ăn rồi tắt bếp.
  • Dọn món ăn này ra bát và dùng ngay khi còn ấm, người bệnh nên sử dụng từ 2 – 3 lần/tuần.
Bổ sung dưỡng chất cho cơ thể bằng món đậu hũ non hầm nấm rơm
Bổ sung dưỡng chất cho cơ thể bằng món đậu hũ non hầm nấm rơm

4. Trứng hấp củ năng

– Nguyên liệu:

  • 2 quả trứng gà
  • 5 củ năng

– Cách chế biến:

  • Rửa sạch số củ năng đã chuẩn bị, dùng dao gọt bỏ lớp vỏ bên ngoài rồi thái thành lát mỏng.
  • Đập trứng gà vào tô rồi cho củ năng đã sơ chế vào, dùng thìa khuấy đều lên.
  • Đem hỗn hợp trên đi hấp cách thủy cho đến khi chín thì lấy ra, để cho món ăn nguội bớt rồi dùng để ăn ngay khi còn ấm.

5. Bánh mì trứng ốp la

– Nguyên liệu:

  • 1 ổ bánh mì
  • 1 quả trứng gà
Bữa ăn sáng của người bị đau dạ dày cũng có thể là bánh mỳ trứng ốp la
Bữa ăn sáng của người bị đau dạ dày cũng có thể là bánh mì trứng ốp la

– Cách chế biến:

  • Bắc chảo lên bếp rồi cho một ít dầu oliu vào. Đun cho đến khi nóng thì đập trứng vào, ốp la cho đến khi trứng chín hẳn là được.
  • Dùng dao rọc ổ bánh mì theo chiều dọc, cho trứng vào bên trong rồi thêm một ít nước tương vào là có thể sử dụng.
  • Với bệnh nhân bị đau dạ dày thì không nên ăn bánh mì ốp la kẹp với rau sống hay đồ chua.

Lưu ý về việc ăn sáng dành cho người bệnh

Để quá trình điều trị bệnh nhanh chóng mang lại hiệu quả và ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng, người bệnh cần phải hình thành cho bản thân thói quen ăn uống khoa học phù hợp với tình trạng bệnh. Dưới đây là những điều cần phải lưu ý khi ăn sáng dành cho người đau dạ dày bạn cần nắm rõ:

  • Tuân thủ theo nguyên tắc ăn chín uống sôi, ăn nhiều calo, ăn chậm nhai kỹ, tập trung ăn uống, không ăn quá no,…. Ưu tiên chế biến món ăn dưới dạng tiêu hóa để tránh gây áp lực lên dạ dày, không nên dùng thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh khiến dạ dày phải tăng co bóp.
  • Hạn chế sử dụng các món ăn khó tiêu vào buổi sáng như đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn chứa nhiều chất béo, các loại tinh bột đã qua chế biến (bún, phở, mì), đồ ăn chế biến sẵn,… Đồng thời không nên sử dụng các loại rau khó tiêu hóa như hẹ, giá đỗ, dưa hành,…
  • Tránh dùng các thực phẩm có nồng độ acid cao như trái cây họ cam quýt, giấm, chanh,… Người bệnh tuyệt đối không sử dụng đồ uống có cồn hoặc cafein vào buổi sáng để tránh kích thích phản ứng viêm và khiến triệu chứng đau nhức trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Sau khi ăn sáng không nên vận động mạnh để dạ dày tập trung tiêu hóa thức ăn. Sau 30 phút, bạn có thể tập thể dục nhẹ nhàng giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.
Nên vận động nhẹ nhàng sau khi ăn khoảng 30 phút giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn
Nên vận động nhẹ nhàng sau khi ăn khoảng 30 phút giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn

Trên đây là giải đáp thắc mắc “Đau dạ dày nên ăn gì vào buổi sáng?” bạn có thể tham khảo. Hy vọng chúng sẽ giúp ích cho bạn trong việc xây dựng thực đơn ăn uống hàng ngày giúp hỗ trợ điều trị bệnh. Nếu tình trạng đau dạ dày diễn ra kéo dài, bạn nên tiến hành thăm khám chuyên khoa để được hướng dẫn điều trị đúng cách.

Có thể bạn quan tâm:

Tin xem thêm

Sử dụng Nhất Nam Bình Vị Khang, tôi đã dứt nhanh cơn đau dạ dày chỉ sau 7 – 10 ngày

Tin khác

Thuốc dạ dày chữ P (Phosphalugel) và những lưu ý khi sử dụng

Nội dung bài viếtTầm quan trọng của bữa ăn sáng đối với người bị đau dạ dàyĐau dạ dày nên ăn gì vào buổi sáng?Đau dạ dày nên ăn cháo...

Đau dạ dày được giảm bớt nhờ sử dụng nước bạc hà mỗi ngày

8 cách chữa đau dạ dày tại nhà đơn giản hiệu quả bất ngờ

Nội dung bài viếtTầm quan trọng của bữa ăn sáng đối với người bị đau dạ dàyĐau dạ dày nên ăn gì vào buổi sáng?Đau dạ dày nên ăn cháo...

Đau dạ dày là triệu chứng phổ biến ở đường tiêu hóa

Đau dạ dày ở chỗ nào? Triệu chứng và cách điều trị bệnh

Nội dung bài viếtTầm quan trọng của bữa ăn sáng đối với người bị đau dạ dàyĐau dạ dày nên ăn gì vào buổi sáng?Đau dạ dày nên ăn cháo...

Phác đồ điều trị viêm loét dạ dày tá tràng mới nhất của bộ y tế

Nội dung bài viếtTầm quan trọng của bữa ăn sáng đối với người bị đau dạ dàyĐau dạ dày nên ăn gì vào buổi sáng?Đau dạ dày nên ăn cháo...

Viêm loét dạ dày có chữa khỏi được không? Giải đáp

Nội dung bài viếtTầm quan trọng của bữa ăn sáng đối với người bị đau dạ dàyĐau dạ dày nên ăn gì vào buổi sáng?Đau dạ dày nên ăn cháo...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn