Tổng hợp các bài tập thể dục chữa đau lưng đơn giản tại nhà

Hướng dẫn bấm huyệt chữa đau lưng đơn giản tại nhà

Ngủ dậy bị đau lưng

Ngủ dậy bị đau lưng: Nguyên nhân, cách khắc phục và phòng ngừa

Đau lưng dưới

Đau lưng dưới là bệnh gì? Cách nhận biết và chữa trị

Ngồi lâu đau lưng là bệnh gì? Cách phòng và chữa trị

Đau lưng khi mang thai

Đau lưng khi mang thai: Cách khắc phục và phòng ngừa

Cách chữa đau lưng bằng ngải cứu theo kinh nghiệm dân gian

11 cách chữa đau lưng tại nhà nhanh nhất, không dùng thuốc

Đau lưng: Nguyên nhân, triệu chứng, cách chữa trị hiệu quả

5 bài thuốc ngâm rượu chữa đau lưng từ thảo dược cực hay

Đau lưng giữa là bệnh gì? Nguyên nhân và cách chữa

5/5 - (1 bình chọn)

Đau lưng giữa là tình trạng mà rất nhiều người mắc phải. Sự xuất hiện của cơn đau đã khiến khả năng vận động của người bệnh bị hạn chế và gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống hàng ngày. Khi gặp phải tình trạng này bạn có thể sử dụng thảo dược tự nhiên, thuốc giảm đau hoặc tiến hành can thiệp ngoại khoa để cải thiện triệu chứng của bệnh.

Đau lưng giữa là tình trạng xảy ra khá phổ biến và bất kỳ ai cũng có thể mắc phải
Đau lưng giữa là tình trạng xảy ra khá phổ biến và bất kỳ ai cũng có thể mắc phải

Đau lưng giữa là gì?

Đau lưng giữa là sự xuất hiện các cơn đau nhức ở vùng giữa lưng (hay còn gọi là vùng cột sống ngực), khu vực này được tính từ dưới cổ kéo dài đến phần dưới cùng của lồng xương sườn. Cấu tạo của vùng lưng giữa bao gồm các cơ quan sau đây:

  • Cột sống ngực gồm 12 đốt sống được tính từ đốt sống T1 đến T12. Các đốt sống này sẽ liên kết với xương sườn để tạo nên lồng ngực bảo vệ các cơ quan nội tạng quan trọng bên trong như tim, gan, phổi,…
  • Tủy sống bên trong cột sống chứa hệ thống dây thần kinh có chức năng tiếp nhận thông tin truyền đến thần kinh trung ương và ngược lại.
  • Vùng lưng giữa còn được cấu tạo bởi một số nhóm cơ, dây chằng và đĩa đệm.

Khi một trong các cơ quan ở trên bị tổn thương sẽ gây ra triệu chứng đau nhức vùng lưng giữa. Cơn đau thường khởi phát khi cột sống bị kích ứng gây tổn thương đến dây thần kinh. Đau nhức có thể xảy ra ngay tại vị trí các đốt sống, bên phải lưng giữa hoặc bên trái lưng giữa.

Dấu hiệu nhận biết bệnh đau lưng giữa

Tình trạng đau lưng giữa có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào nhưng thường gặp nhất là người già và người gặp các vấn đề về cột sống. Cơn đau có thể diễn ra với tính chất âm ỉ hoặc dữ dội, nếu người bệnh vận động cơn đau sẽ tăng lên và thuyên giảm khi nghỉ ngơi. Bạn có thể nhận biết ra tình trạng đau lưng giữa thông qua các dấu hiệu điển hình sau đây:

  • Xuất hiện cơn đau tại vùng cơ và khớp xương kèm theo căng cơ, cứng cơ và nóng khớp.
  • Cơn đau có thể diễn ra với tính chất âm ỉ, đau nhói, đau rát hoặc đau dữ dội
  • Tê hoặc ngứa ran ở các cơ quan liên quan như ngực, tay, chân.
  • Đau nhức và khó chịu ở vùng ngực, hoạt động của tay chân yếu dần
  • Rối loạn tiêu hóa, mất kiểm soát bàng quang.
Các triệu chứng của bệnh đau lưng giữa khiến người bệnh cảm thấy khó chịu và khó vận động
Các triệu chứng của bệnh đau lưng giữa khiến người bệnh cảm thấy khó chịu và khó vận động

Khi cơn đau lưng giữa khởi phát, người bệnh sẽ gặp khó khăn trong việc thực hiện các động tác như xoay người, cúi gập người, vặn mình,… Đồng thời, khả năng lao động của người bệnh cũng suy giảm đáng kể. Nếu tình trạng đau nhức diễn ra kéo dài sẽ dần chuyển biến sang giai đoạn mãn tính, gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống hàng ngày của người bệnh. Trường hợp đau lưng giữa do bệnh lý nếu không được chữa trị kịp thời sẽ gây biến dạng cột sống, tê liệt xương khớp, thậm chí là gây tàn phế hoàn toàn.

Nguyên nhân gây ra bệnh đau lưng giữa

Đau lưng giữa có thể khởi phát do tác động của rất nhiều nguyên nhân như hoạt động sai tư thế, chấn thương, lão hóa cột sống, gãy xương kín,… Người bệnh cần nắm rõ các nguyên nhân gây ra bệnh sau đây để có thể chủ động hơn trong việc phòng ngừa bệnh:

  • Vận động sai tư thế: Thói quen nằm, ngồi hoặc đi lại sai tư thế là nguyên nhân gây ra triệu chứng đau lưng giữa thường gặp nhất. Vận động sai tư thế sẽ gây áp lực lên cột sống, lúc này hệ thống cơ và dây chằng ở lưng phải hoạt động thường xuyên hơn để duy trì trạng thái cân bằng. Nếu tình trạng này diễn ra kéo dài thì cơn đau nhức sẽ xuất hiện với tần suất thường xuyên hơn.
  • Căng cơ, giãn dây chằng: Đây là hiện tượng dây chằng bị kéo căng giãn quá mức gây rách cơ và gân. Tình trạng này thường xảy ra ở những người thường xuyên khuân vác vật nặng bằng lưng, cử động vùng lưng một cách đột ngột hoặc tập luyện sai cách. Khi căng cơ hoặc giãn dây chằng, người bệnh sẽ phải đối mặt với tình trạng đau lưng giữa rất khó chịu.
  • Vẹo cột sống: Đau lưng giữa xảy ra cũng rất có thể là do vẹo cột sống. Xương cột sống bị cong vẹo sẽ khiến trọng lượng cơ thể gây áp lực không đồng đều trên lưng. Lúc này, phần cột sống cong vẹo sẽ phải chịu áp lực nhiều hơn và hình thành nên các cơn đau nhức.
Vẹo cột sống cũng là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh đau lưng giữa
Vẹo cột sống cũng là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh đau lưng giữa
  • Chấn thương: Cột sống lưng giữa là cơ quan có cấu trúc vững vàng nên ít bị chấn thương hơn so với cột sống cổ hay thắt lưng. Nhưng nếu bạn bị tai nạn xe hơi, ngã từ cao xuống, tai nạn khi đang chơi thể thao,… sẽ khiến vùng cột sống lưng giữa bị tổn thương và gây ra các cơn đau nhức. Chấn thương này có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào nhưng thường gặp nhất là người cao tuổi.
  • Gãy xương kín: Gãy xương kín có thể xảy ra sau khi bạn bị chấn thương vật lý hoặc mắc bệnh loãng xương ở mức độ nặng. Lúc này người bệnh sẽ có triệu chứng đau nhức dữ dội ở vùng lưng giữa, gây khó khăn khi di chuyển và khiến chất lượng cuộc sống hàng ngày bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Gãy xương nếu gây ảnh hưởng đến tủy sống sẽ gây ra các biểu hiện như ngứa ran, tê yếu chi,…
  • Lão hóa: Đau lưng là tình trạng xảy ra khá phổ biến ở người già do ảnh hưởng bởi quá trình lão hóa tự nhiên diễn ra bên trong cơ thể. Lão hóa khiến hoạt động của xương khớp trở nên yếu dần và kém linh hoạt. Vì thế, đau lưng chính là hệ quả tất yếu của quá trình lão hóa.
  • Thừa cân, béo phì: Thừa cân béo phì cũng là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh đau lưng giữa. Nếu người bệnh không tiến hành kiểm soát cân nặng, cơn đau nhức sẽ trở nên ngày càng nghiêm trọng hơn.
  • Nguyên nhân khác: Đau lưng giữa cũng có thể xảy ra ở những người có lối sống thiếu khoa học, thường xuyên sử dụng rượu bia và thuốc lá, gặp bất ổn về tâm lý,…

Đau lưng giữa là dấu hiệu của bệnh gì?

Ngoài các nguyên nhân cơ học ở trên, đau lưng giữa cũng có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý về xương khớp. Ở trường hợp này, bạn cần thăm khám và điều trị chuyên khoa để tránh phát sinh biến chứng gây hại đến sức khỏe. Dưới đây là một số bệnh lý gây ra triệu chứng đau lưng giữa thường gặp bạn có thể tham khảo:

– Thoát vị đĩa đệm: Thoát vị đĩa đệm là hiện tượng nhân nhầy bên trong cột sống bị thoát ra khỏi vòng sợi và chèn ép lên thần kinh gây đau nhức. Lúc này, người bệnh sẽ có triệu chứng đau nhức lưng lan rộng theo dây thần kinh vận động. Nhiều trường hợp, cơn đau nhức còn lan rộng đến cả chi dưới gây khó khăn khi di chuyển.

Đau lưng giữa có thể là triệu chứng của bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống lưng
Đau lưng giữa có thể là triệu chứng của bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống lưng

– Viêm xương khớp: Viêm xương khớp là một dạng thoái hóa khớp thường gặp. Bệnh xảy ra khi phần sụn bao bọc ở đầu khớp xương bị phá vỡ khiến chúng cọ xát vào nhau gây đau nhức. Thống kê y tế tại Mỹ cho biết, viêm xương khớp là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng khuyết tật ở người Mỹ trưởng thành.

– Loãng xương: Loãng xương là tình trạng cơ thể bị thiếu hụt yếu tố vi lượng canxi để làm tăng mật độ xương, lúc này xương khớp sẽ trở nên yếu dần và dễ bị tổn thương. Đau giữa lưng cũng có thể xảy ra nếu bạn đang bị bệnh loãng xương.

– Bệnh về thận: Khi mắc các bệnh lý về thận như sỏi thận, suy thận, viêm cầu thận,… bạn sẽ phải đối mặt với tình trạng đau nhức ở vùng giữa lưng. Theo thời gian cơn đau sẽ bắt đầu lan rộng đến cơ quan sinh dục. Ngoài ra, người bệnh còn phải đối mặt với một số triệu chứng khác như sốt cao, ớn lạnh, mệt mỏi,…

– Xuất hiện khối u: Đau lưng giữa cũng có thể khởi phát nếu có sự xuất hiện của các khối u bên trong cột sống hoặc tại các cơ quan có liên quan. Các khối u này phát triển với kích thước lớn sẽ chèn ép lên dây thần kinh, tủy sống, cơ hoặc dây chằng và gây ra các cơn đau nhức rất khó chịu.

– Đau dây thần kinh liên sườn: Bệnh lý này xảy ra khi hệ thống dây thần kinh liên sườn bị tổn thương. Cơn đau nhức thường khởi phát ở phía lưng giữa bên phải sau đó lan rộng qua bên trái cho đến toàn thân. Bệnh khiến khả năng vận động của người bệnh bị ảnh hưởng đáng kể. Ngoài ra, người bệnh còn phải đối mặt với một số triệu chứng như khó thở, chán ăn, sốt cao,…

– Hẹp ống cột sống: Bệnh xảy ra khi tình trạng thoái hóa cột sống hoặc thoát vị đĩa đệm diễn ra với mức độ nặng. Triệu chứng đặc trưng của căn bệnh này là gây đau nhức ở vùng lưng giữa sau đó lan rộng đến chân. Cơn đau sẽ thuyên giảm khi người bệnh nghỉ ngơi và tăng lên khi vận động.

– Gai cột sống lưng: Gai cột sống lưng thường khởi phát sau khi cột sống bị chấn thương và hình thành nên các gai xương. Khi người bệnh vận động sẽ gây đau nhức ở vùng cột sống xuất hiện gai xương. Lâu dần sẽ dẫn đến tình trạng tê bì, buốt lưng và khó vận động.

Các cách chữa bệnh đau lưng giữa

Thăm khám chuyên khoa để xác định mức độ bệnh trạng và nguyên nhân gây ra bệnh
Thăm khám chuyên khoa để xác định mức độ bệnh trạng và nguyên nhân gây ra bệnh

Khi tình trạng đau lưng giữa diễn ra kéo dài, bạn nên đến bệnh viện thăm khám để được chẩn đoán và xác định chính xác bệnh lý mà bản thân đang mắc phải. Lúc này bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra triệu chứng lâm sàng mà người bệnh đang mắc phải và yêu cầu người bệnh thực hiện thêm một vài xét nghiệm cận lâm sàng khác để có thể đưa ra kết quả chẩn đoán chính xác. Các xét nghiệm thường được tiến hành là chụp x – quang, chụp CT, chụp MRI, siêu âm,… Sau khi đã có kết quả chẩn đoán chính xác về bệnh lý, bác sĩ sẽ dựa vào đó lên lên phác đồ điều trị phù hợp với từng trường hợp cụ thể.

Đau lưng giữa là tình trạng xảy ra khá phổ biến hiện nay. Nếu bệnh chỉ diễn ra với mức độ nhẹ thì bạn có thể áp dụng các biện pháp cải thiện tại nhà. Nhưng nếu bệnh đã chuyển biến nặng thì bắt buộc bạn phải tiến hành điều trị chuyên khoa. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết bạn có thể tham khảo:

Dùng thuốc Tây y

Chữa đau lưng giữa bằng thuốc Tây y có tác dụng đẩy lùi cơn đau nhức một cách nhanh chóng và hiệu quả. Người bệnh nên thăm khám chuyên khoa để được xác định mức độ bệnh trạng và hướng dẫn dùng thuốc đúng cách. Thông thường, bác sĩ sẽ kê đơn điều trị đau lưng giữa bằng cách loại thuốc sau đây:

  • Thuốc giảm đau không cần đơn kê: Efferalgan, Paracetamol…
  • Thuốc giãn cơ: Eperisone, Tolperisone, Tolperisone,…
  • Thuốc chống viêm không steroid: Celecoxib, Meloxicam, Piroxicam,…
  • Viên uống bổ sung vitamin B: Vitamin B1, vitamin B6, vitamin B12,…

Tuy nhiên, các loại thuốc trên chỉ có khả năng xoa dịu cơn đau nhức một cách tạm thời. Khi thuốc hết tác dụng thì cơn đau nhức vẫn có thể tái phát trở lại. Nếu bạn quá lạm dụng thuốc giảm đau còn phát sinh ra một số tác dụng phụ không mong muốn như viêm loét dạ dày, suy giảm chức năng gan thận,…

Phẫu thuật trị đau lưng giữa

Phẫu thuật được áp dụng đối với những trường hợp đau lưng giữa do bệnh lý
Phẫu thuật được áp dụng đối với những trường hợp đau lưng giữa do bệnh lý

Đâu là phương pháp trị bệnh mang lại hiệu quả cao, có thể loại bỏ tận gốc nguyên nhân gây ra bệnh. Tuy nhiên, phẫu thuật trị bệnh lại tiềm ẩn rất nhiều rủi ro không mong muốn trong và sau khi phẫu thuật. Vì thế, phương pháp điều trị bệnh này chỉ được áp dụng khi thật sự cần thiết. Cụ thể là:

  • Bệnh nhân đau lưng giữa có dấu hiệu mất kiểm soát ruột và bàng quang.
  • Đau lưng giữa điều trị bằng phương pháp nội khoa nhưng không mang lại hiệu quả tích cực.

Sau phẫu thuật, người bệnh cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn chăm sóc sức khỏe mà bác sĩ chuyên khoa đưa ra giúp hỗ trợ phục hồi chức năng xương khớp và phòng ngừa các biến chứng không mong muốn.

Chữa đau lưng giữa bằng cây thuốc Nam

Chữa đau lưng giữa bằng thuốc Nam mang lại hiệu quả khá tốt đối với những trường hợp bệnh nhẹ. Các cây thuốc Nam trị bệnh có chứa thành phần dược tính thấp nên mang lại hiệu quả chậm, người bệnh cần phải áp dụng đều đặn mỗi ngày trong khoảng thời gian dài thì bệnh mới có thể chuyển biến tốt. Dưới đây là một số cách chữa đau lưng giữa bằng cây thuốc Nam bạn có thể tham khảo:

+ Chữa đau lưng giữa bằng cây chìa vôi

  • Chuẩn bị 20 gram chìa vôi tươi, đem rửa sạch qua nhiều lần nước rồi vớt ra để cho ráo.
  • Cho chìa vôi vào cối giã nát cùng với một ít muối hạt, sau đó dùng để đắp trực tiếp lên vùng đau nhức.
  • Sau khoảng 30 phút thực hiện, cơn đau sẽ được đẩy lùi hiệu quả

+ Chữa đau lưng giữa bằng cây lá lốt

  • Rửa sạch 5 gram lá lốt tươi, vớt ra để ráo nước rồi cho vào cối giã nát.
  • Cho lá lốt giã nát vào nồi cùng với 2 bát nước, bắc lên bếp đun sôi cho đến khi cạn còn 1 bát thì tắt bếp.
  • Chắt lấy nước và bỏ bã, chia lượng nước thu được thành 2 phần sử dụng để uống trong ngày.
  • Sử dụng bài thuốc này liên tục trong 10 ngày bạn sẽ thấy được hiệu quả mang lại.
Sử dụng thảo dược lành tính trong tự nhiên để cải thiện tình trạng đau nhức lưng giữa tại nhà
Sử dụng thảo dược lành tính trong tự nhiên để cải thiện tình trạng đau nhức lưng giữa tại nhà

+ Chữa đau lưng giữa bằng ngải cứu tươi

  • Chuẩn bị 1 nắm ngải cứu tươi, đem rửa sạch qua nhiều lần nước rồi vớt ra để cho ráo.
  • Cho ngải cứu và 1 nắm muối hạt vào chảo rang cho nóng. Đổ hỗn hợp ra một chiếc khăn mỏng, bọc kín lại rồi sử dụng để đắp lên lưng khi ngủ.
  • Áp dụng cách trị bệnh này liên tục trong vài ngày bạn sẽ thấy được hiệu quả mang lại. Chú ý đến nhiệt độ của dược liệu để tránh bị bỏng.

Những điều cần lưu ý khi bị đau lưng giữa

Đau lưng giữa có thể xảy ra do tác động của rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Để hạn chế sự xuất hiện của cơn đau, bạn cần có các biện pháp cải thiện hoạt động cơ lưng và bảo vệ cột sống. Dưới đây là hướng dẫn thực hiện bạn có thể tham khảo:

  • Hoạt động đúng tư thế để tránh gây áp lực lên cột sống như đứng thẳng lưng, ưỡn ngực và không được gù vai. Khi làm việc cần ngồi thẳng lưng và thư giãn cơ thể sau 1 – 2 tiếng, không nên ngồi một chỗ quá lâu. Không nên thực hiện các động tác gây áp lực nhiều lên vùng lưng.
  • Điều chỉnh lại tư thế ngủ cho hợp lý để tránh gây áp lực lên cột sống. Người bệnh nên nằm nghiêng khi ngủ và sử dụng gối có độ cao nhất định, nên tránh tư thế ngủ ngửa vì có thể gây lệch cột sống. Sử dụng đệm ngủ có lợi cho lưng.
  • Khi cơn đau nhức khởi phát, bạn có thể áp dụng các biện pháp giảm đau an toàn như chườm nóng hoặc lạnh, xoa bóp massage, áp dụng kỹ thuật nắn xương khớp, thực hiện trị liệu phản xạ, sử dụng công cụ hỗ trợ,…
  • Cần có các biện pháp kiểm soát căng thẳng thần kinh như tập yoga, nghe nhạc, chơi thể thao,… Hãy giữ cho tinh thần luôn vui vẻ và thoải mái trong suốt quá trình điều trị bệnh.
Tập yoga sẽ giúp bạn giải tỏa căng thẳng trong cuộc sống khá tốt và hỗ trợ điều trị bệnh đau lưng giữa
Tập yoga sẽ giúp bạn giải tỏa căng thẳng trong cuộc sống khá tốt và hỗ trợ điều trị bệnh đau lưng giữa
  • Dành từ 30 – 45 phút tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày giúp cải thiện độ dẻo dai và linh hoạt của cột sống. Đây cũng là một trong những cách giúp giảm đau và giải tỏa stress khá tốt.
  • Điều chỉnh lại thói quen ăn uống hàng ngày sao cho phù hợp với tình trạng bệnh của bản thân. Nên tăng cường sử dụng rau xanh và trái cây tươi giàu, thực phẩm giàu canxi, thực phẩm chứa acid béo omega-3,…
  • Cần loại bỏ các thói quen ăn uống gây hại cho sức khỏe. Tránh sử dụng đồ ăn cay nóng, thực phẩm chiên xào nhiều dầu mỡ, đồ ăn ngọt nhiều đường, chất kích thích,…
  • Uống nhiều nước mỗi ngày giúp bôi trơn các khớp xương và giúp việc vận động diễn ra thuận lợi hơn. Chỉ nên uống nước lọc hoặc nước ép trái cây tươi. Không nên uống rượu bia, nước ngọt có gas, cà phê,…

Trên đây là tổng hợp những thông tin cần biết về bệnh đau lưng giữa bạn có thể tham khảo để hiểu rõ hơn. Hy vọng chúng sẽ giúp ích cho bạn trong việc phát hiện bệnh và có biện pháp xử lý đúng cách. Nếu tình trạng đau lưng giữa diễn ra kéo dài gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày, bạn nên tiến hành thăm khám và điều trị chuyên khoa. Tránh để bệnh chuyển biến nặng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cột sống.

Có thể bạn quan tâm: 11 cách chữa đau lưng tại nhà nhanh nhất, không dùng thuốc

Tin khác

Tổng hợp các bài tập thể dục chữa đau lưng đơn giản tại nhà

Nội dung bài viếtĐau lưng giữa là gì?Dấu hiệu nhận biết bệnh đau lưng giữaNguyên nhân gây ra bệnh đau lưng giữaĐau lưng giữa là dấu hiệu của bệnh gì?Các...

Hướng dẫn bấm huyệt chữa đau lưng đơn giản tại nhà

Nội dung bài viếtĐau lưng giữa là gì?Dấu hiệu nhận biết bệnh đau lưng giữaNguyên nhân gây ra bệnh đau lưng giữaĐau lưng giữa là dấu hiệu của bệnh gì?Các...

Ngủ dậy bị đau lưng

Ngủ dậy bị đau lưng: Nguyên nhân, cách khắc phục và phòng ngừa

Nội dung bài viếtĐau lưng giữa là gì?Dấu hiệu nhận biết bệnh đau lưng giữaNguyên nhân gây ra bệnh đau lưng giữaĐau lưng giữa là dấu hiệu của bệnh gì?Các...

Ngồi lâu đau lưng là bệnh gì? Cách phòng và chữa trị

Nội dung bài viếtĐau lưng giữa là gì?Dấu hiệu nhận biết bệnh đau lưng giữaNguyên nhân gây ra bệnh đau lưng giữaĐau lưng giữa là dấu hiệu của bệnh gì?Các...

Đau lưng dưới

Đau lưng dưới là bệnh gì? Cách nhận biết và chữa trị

Nội dung bài viếtĐau lưng giữa là gì?Dấu hiệu nhận biết bệnh đau lưng giữaNguyên nhân gây ra bệnh đau lưng giữaĐau lưng giữa là dấu hiệu của bệnh gì?Các...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn