Tổng hợp các bài tập thể dục chữa đau lưng đơn giản tại nhà

Hướng dẫn bấm huyệt chữa đau lưng đơn giản tại nhà

Ngủ dậy bị đau lưng

Ngủ dậy bị đau lưng: Nguyên nhân, cách khắc phục và phòng ngừa

Đau lưng dưới

Đau lưng dưới là bệnh gì? Cách nhận biết và chữa trị

Ngồi lâu đau lưng là bệnh gì? Cách phòng và chữa trị

Đau lưng khi mang thai

Đau lưng khi mang thai: Cách khắc phục và phòng ngừa

Cách chữa đau lưng bằng ngải cứu theo kinh nghiệm dân gian

11 cách chữa đau lưng tại nhà nhanh nhất, không dùng thuốc

Đau lưng: Nguyên nhân, triệu chứng, cách chữa trị hiệu quả

5 bài thuốc ngâm rượu chữa đau lưng từ thảo dược cực hay

Đau lưng sau sinh mổ: Nguyên nhân và cách chữa trị

5/5 - (1 bình chọn)

Đau lưng sau sinh mổ gặp ở hầu hết phụ nữ khiến người bệnh vô cùng mệt mỏi, sức khỏe vốn đã yếu nay lại càng thêm tồi tệ hơn. Hiểu rõ nguyên nhân gây ra tình trạng này sẽ giúp người phụ nữ có hướng khắc phục kịp thời, tránh để lại các hệ lụy nguy hiểm về sau.

Đau lưng sau sinh mổ do nguyên nhân nào?

Thường các bác sĩ sẽ khuyến khích các bà mẹ sinh nở một cách tự nhiên để giữ sức khỏe, hạn chế việc dùng thuốc nên thường nhanh chóng hồi phục hơn. Tuy nhiên trong các trường hợp sinh khó, thai nhi quá to hay được bệnh nhân yêu cầu thì việc sinh mổ vẫn được tiến hành. Một trong số những ảnh hưởng việc sinh mổ để lại cho những người mẹ chính là tình trạng đau lưng.

Đau lưng sau sinh mổ
Đau lưng sau sinh mổ là tình trạng gặp ở hầu hết phụ nữ ngay sau khi sinh

Trên thực tế, những cơn đau lưng vốn đã xuất hiện ngay từ thời điểm mang thai do sự tha

y đổi hormone, kích thước bụng to dần gây áp lực cho cột sống hoặc do các tư thế sinh hoạt hằng ngày của mẹ không phù hợp. Cơn đau lưng sau sinh có thể xuất hiện với cả người sinh mổ hay sinh thường, tuy nhiên với phụ nữ sinh mổ thường trầm trọng hơn và cũng kéo dài dẳng hơn nên thường khuyến khích hạn chế.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra những cơn đau lưng sau sinh mổ mà mẹ cần phải biết, bao gồm

Thiếu canxi và các bệnh lý xương khớp

Các nghiên cứu thường cho thấy phụ nữ thường có tỷ lệ gặp các bệnh lý về xương khớp cao hơn hẳn nam giới, đặc biệt khi về già thường bị đau nhức lưng, tê bì tay chân.. Nguyên nhân đều có thể liên quan đến giai đoạn mang thai và sinh nở người phụ nữ không nạp đủ lượng canxi cần thiết cho cơ thể. Đây cũng là tác nhân gây đau lưng sau sinh mổ.

Trong giai đoạn mang thai mẹ cần bổ sung một lượng lớn canxi để giúp quá trình hình thành khung xương của thai nhi. Đồng thời sau giai đoạn sinh nở mẹ vẫn cần tiếp tục bổ sung canxi để phục hồi sức khỏe và cung cấp cho con qua sữa mẹ. Tuy nhiên nếu mẹ bầu không cung cấp đủ canxi, thai nhi sẽ tự động rút canxi từ cơ thể người mẹ. Điều này khiến hệ thống xương khớp ngày càng suy yếu và lỏng lẻo, đặc biệt tại cột sống – nơi chịu trách nhiệm nâng đỡ tử cung trong suốt 9 tháng 10 ngày.

Mặt khác thiếu canxi trong thời điểm này chính là nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh lý về xương khớp như loãng xương, thoái hóa sụn khớp gối,thoái hóa đốt sống lưng..

Thay đổi hormone đột ngột gây đau lưng sau sinh mổ

Hormone relaxin là thủ phạm gây đau lưng khi mang thai và cũng là nguyên nhân khiến sau thời điểm sinh nở phụ nữ vẫn phải chịu những cơn đau. Hormone này sản xuất ra quá mức khiến các dây chằng tại vùng xương chậu trở nên lỏng lẻo hơn để chuẩn bị đưa em bé ra. Sau khi sinh xong chắc chắn các biến đổi này chưa thể hồi phục ngay trở lại mà cần có thời gian, do đó đau lưng có thể là điều khó tránh khỏi.

Đau lưng sau sinh mổ
Hormone Relaxin là một trong số những tác nhân chính gây đau lưng

Do mẹ nằm quá nhiều hoặc làm việc quá sức

Sau sinh mổ có những người nhanh chóng quay trở lại cuộc sống bình thường, làm việc cật lực song song với việc chăm sóc con khiến cơ thể không kịp hồi phục năng lượng sau khi phẫu thuật. Điều này có thể làm các dây chằng giãn ra và gây các cơn đau nhức lưng. Đồng thời mẹ làm việc ngay sau khi sinh mổ có thể làm suy nhược cơ thể trầm trọng.

Mặt khác có những người yếu sức sau khi sinh mổ không còn sức lực, chỉ nằm một chỗ trong thời gian dài. Việc thiếu các hoạt động vận động khiến khí huyết tại xương chậu bị kém lưu thông và không chỉ gây đau nhức lưng mà còn êm ẩm toàn cơ thể. Đặc biệt nếu bà bầu sau sinh nằm quá nhiều có thể khiến việc đi lại gặp nhiều khó khăn.

Tư thế bế con bú sai cách

Ở những người mới sinh con lần đầu, chưa có kinh nghiệm chăm sóc, bế con đúng cách cũng có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng đau lưng sau khi sinh mổ. Các tư thế này thường là căng cứng người quá mức, gồng hay gập người quá mức khiến máu huyết kém lưu thông và gây ra các cơn đau. Mẹ khi có tư thế bế con không thoải mái cũng làm cho bé khó chịu hơn.

Đau lưng sau sinh mổ
Quá gồng khi bế cho, cho con bú có thể cũng khiến lưng đau nhức

Các trạng thái có thể kéo dài vài tháng nếu không có người hướng dẫn mẹ bỉm cách chăm sóc, bế con sao cho đúng cách.

Nhiễm lạnh

Đây là một quan niệm theo dân gian. Theo đó sau thời kỳ sinh nở cơ thể còn rất yếu, nên dễ tổn thương khí huyết. Lúc này nếu không giữ ấm cơ thể, ra những nơi có gió độc rất dễ bị nhiễm lạnh khiến cơ thể mệt mỏi, sốt cao, đau nhức trên toàn cơ thể, đặc biệt là lưng hay tại vị trí các khớp. Bởi vậy nên người xưa khi đẻ thường không được tắm rửa, chỉ được ở trong phòng kín, mặc đồ ấm hay thậm chí là hơ bếp than để phòng tránh tình trạng này.

Gây tê tủy sống gây đau lưng sau sinh mổ

Đau lưng sau sinh mổ do gây tê tại tủy sống là lý do khiến rất nhiều bà mẹ ái ngại khi lựa chọn phương pháp này. Tuy nhiên thực tế điều này không hẳn đúng mà cũng không hẳn là sai.

Đau lưng sau sinh mổ
Cơn đau lưng khi gây tê tủy sống là có nhưng thường không kéo dài quá lâu

Mục đích của việc dùng thuốc gây tê là nhằm ức chế quá trình dẫn truyền cảm giác đau đớn trong quá trình mổ từ tuỷ sống về não bộ. Vị trí tiêm thường là khoang tuỷ sống hoặc khoang ngoài màng cứng. Các tác dụng phụ mà thuốc gây tê để lại có thể là đau lưng, ngứa, hạ huyết áp. Điều này có nghĩa là thực sự có xuất hiện cơn đau tại đây. Tuy nhiên các cơn đau thường không quá nặng nề, chỉ kéo dài vài ngày sau sinh sau đó sẽ thuyên giảm dần.

Mặt khác nếu trong quá trình tiêm gây tê bị sự rò rỉ dần dần của dịch não tủy cũng có thể dẫn đến những cơn đau lưng, đau đầu, đau cổ. Các triệu chứng thường xuất hiện sau 12 – 5 ngày sau sinh, đặc biệt trầm trọng hơn khi bà bầu ngồi hoặc đứng, nhưng nếu nằm xuống sẽ thuyên giảm. Đây cũng có thể là lý do khiến bà bầu chỉ muốn nằm một chỗ sau khi sinh mổ.

Nói chung với các cơn đau lưng trầm trọng kéo dài hầu hết đều không liên quan đến việc gây mê tủy sống, trừ một số ít trường hợp bị tổn thương dây thần kinh. Thực tế vẫn có đến hơn 50% chị em dù không gây tê tủy sống vẫn gặp phải tình trạng đau lưng.

Căng thẳng lo lắng quá mức cũng là nguyên nhân đau lưng sau sinh mổ

Tình trạng này thường gặp ở những người mang thai lần đầu, những người làm mẹ khi còn trẻ hoặc không có người hỗ trợ. Họ lo lắng về việc chăm sóc con, lo con ăn ít, con khóc nhiều nên không có thời gian nghỉ ngơi. Mẹ bỉm căng thẳng làm cơ thể không sản xuất ra các hormone giúp thư giãn cơ thể khiến các cơ căng cứng và đau nhức kéo dài.

Cách giải quyết cơn đau lưng sau sinh mổ

Thực tế như đã nói, bất cứ phụ nữ nào cũng có thể gặp tình trạng đau lưng sau sinh, tuy nhiên ở đẻ mổ thường dễ đau hơn và đau cũng nặng hơn. Tuy nhiên may mắn hầu như các triệu chứng này không kéo dài, chỉ vài ngày, vài tuần hoặc lâu hơn là 2- 3 tháng. Nếu người bệnh có hướng khắc phục kịp thời thì các triệu chứng có thể chấm dứt nhanh chóng hơn.

Các phương pháp hỗ trợ cải thiện chứng đau lưng sau đây có thể áp dụng cho cả các trường hợp sinh thường hay sinh mổ.

Cân bằng thời gian nghỉ ngơi và làm việc

Nghỉ ngơi sau sinh để phục hồi thể lực là rất cần thiết, tuy nhiên mẹ bỉm không nên lạm dụng điều này để nằm quá nhiều. Hãy cố gắng tập đi lại từ từ hay chỉ đơn giản là đi lại vài vòng quanh nhà cũng giúp mẹ cảm thấy toàn thân dễ chịu hơn rất nhiều. Chú ý tránh làm các công việc cần mang vác hay vận động quá mạnh.

Đau lưng sau sinh mổ
Sau sinh người mẹ cần nghỉ ngơi nhiều để lấy lại sức nhưng không nên nằm quá nhiều giờ trong ngày

Mẹ bầu cũng được khuyến khích nên nghỉ ngơi ít nhất 3- 6 tháng đầu để cơ thể phục hồi hoàn toàn. Trong thời gian này mẹ nên làm các công việc nhẹ nhàng tại nhà, tránh ra ngoài quá nhiều. Thực tế chỉ với việc chăm sóc con, cho con bú, hay giặt giũ đồ cho con cũng đủ để làm mẹ bận rộn cả ngày. Nhưng hãy nhớ vẫn dành thời gian để chăm sóc bản thân, tranh thủ ngủ cùng con để nạp năng lượng nhé.

Chườm nóng hoặc chườm lạnh

Với những cơn đau tại vị trí vết tiêm, bạn có thể thử chườm nóng hay chườm lạnh đều có tác dụng giảm đau khá tốt. Chườm nóng sẽ giúp máu huyết lưu thông, giảm tích tụ tại vết tiêm trong khi chườm lạnh sẽ làm dịu cơn đau nhanh chóng.

Chú ý khi chườm nóng nếu không có các túi chườm chuyên dụng bạn nên đổ nước ấm vào chai thủy tinh để giữ ấm còn với chườm lạnh thì cần dùng khăn sạch để bọc đá, không chườm đá lên trực tiếp vừa gây nhiễm trùng vừa có thể bỏng lạnh.

Tắm nước ấm giúp giảm đau lưng sau sinh mổ

Nhiều người thường sợ việc tắm ngay sau sinh dễ nhiễm lạnh, không tốt cho cơ thể khi về già nhưng quan niệm này hoàn toàn sai lầm. Việc không tắm rửa sạch sẽ còn có thể làm giảm chất lượng sữa, bé có nguy cơ bị bệnh do bầu vú thiếu sạch sẽ. Vì thế tốt nhất bà đẻ vẫn nên tắm rửa mỗi ngày.

Chú ý bà đẻ nên tắm với nước ấm sẽ giúp toàn thân được thư giãn, giảm các cơn đau nhức lưng và tê bì chân tay. Tốt hơn bà đẻ nên tắm trong phòng tắm kín gió, không nên ngâm mình quá lâu, sau khi tắm nên mặc đồ ấm để tránh bị cảm lạnh.

Thay đổi tư thế ngủ

Điều chỉnh tư thế ngủ cũng giúp mẹ có thể giảm dần cơn đau lưng. Khi ngủ mẹ nên mặc đồ thật thoải mái, kê cao đầu và chân bằng một cái tốt. Dùng thêm một tấm đệm hay chăn mỏng để kê lưng khi ngủ cũng giúp mẹ cảm thấy giảm bớt cơn đau lưng đáng kể.

Cho bé bú đúng cách

Thường sau một thời gian bế con bạn sẽ tự biết làm cách nào để cho bé bú một cách thoải mái mà bé cũng cảm thấy dễ chịu nhất. Tuy nhiên bế con sai tư thế lại không hề tốt cho mẹ một chút nào nên cần cải thiện càng sớm càng tốt.

Đau lưng sau sinh mổ
Cho bé bú đúng cách sẽ giúp cả mẹ và con đều thoải mái

Nếu mẹ cho bé bú khi đang ngồi trên giường có thể kê thêm một cái gối ngay dưới tay, trên đùi sao cho đủ độ cao để bé vươn tới bầu vú mẹ. Điều này sẽ giúp mẹ tránh phải gồng người xuống quá nhiều. Mẹ cũng có thể nằm nghiêng người để cho bé bú khi nằm để dễ chịu hơn. Thay đổi tư thế bú cho con kết hợp với các vận động nhẹ như lắc đầu, cổ cũng giúp mẹ thấy dễ chịu hơn nhiều.

Vận động hằng ngày

Trong vài tuần đầu sau khi sinh, tốt nhất mẹ chỉ cần đi bộ nhẹ nhàng vì lúc này sức khỏe chưa hồi phục hoàn toàn, các vết mổ cũng còn khá mới nên nếu vận động quá mạnh có thể làm ảnh hưởng. Hãy bắt đầu bằng những quãng đi bộ chậm sau đó dần tăng lên. Việc leo cầu thang cũng cần hết sức chú ý.

Khi sức khỏe mẹ đã dần ổn định hơn thì có thể tham gia một số hoạt động vận động như yoga hay bài thể dục nhịp điệu phù hợp. Chú ý nên tránh các động tác cần xoay người hay duỗi chân quá nhiều. Hãy trao đổi thêm cùng các huấn luyện viên để được hỗ trợ các bài tập phù hợp với tình trạng sức khỏe.

Mặt khác việc tập thể dục còn mục đích để giảm cân, tránh gây áp lực lên cột sống hay các khớp phía dưới do trong quá trình mang thai tăng cân quá nhiều. Việc giảm cân thông qua việc kiểm soát nguồn thực phẩm có thể gặp khó khăn do giai đoạn này vẫn cần bổ sung dưỡng chất cho con, do đó nên lựa chọn kiểm soát cân nặng bằng cách tập thể dục.

Bổ sung dinh dưỡng phù hợp

Mẹ nên tăng cường bổ sung các dưỡng chất cần thiết để phục hồi sức khỏe, đặc biệt là các canxi, vitamin D, magie, Kali để phục hồi hệ thống xương khớp.Việc bổ sung dưỡng chất lúc này không chỉ để cho mẹ mà còn để đưa đến cho con thông qua nguồn sữa nên mẹ cũng cần chú ý lựa chọn nguồn nguyên liệu an toàn, chất lượng, tránh ăn các thực phẩm lạ có thể làm con đau bụng.

Một số thực phẩm tuyệt vời dành cho phụ nữ sau thời kỳ sinh nở như sữa, nấm, thịt bò, ngũ cốc dinh dưỡng, các loại trái cây, rau củ.. Bạn có thể trao đổi thêm với bác sĩ về chế độ dinh dưỡng phù hợp, đặc biệt nếu muốn kiểm soát cân nặng một cách khoa học.

Giữ tinh thần vui vẻ thoải mái để giảm đau lưng sau sinh mổ

Người mẹ cần giữ tinh thần vui vẻ thoải mái hơn, tránh những căng thẳng suy nghĩ quá nhiều. Nếu cảm thấy quá mệt mỏi và cần được nghỉ ngơi hãy nhờ đến sự giúp đỡ của chồng hay những người thân trong gia đình. Nếu lo lắng về cách chăm con có thể hỏi những người đi trước như các mẹ, các dì, các chị. Chắc chắn sẽ luôn có những người sẵn sàng hỗ trợ bạn.

Đau lưng sau sinh mổ
Sau một thời gian bạn sẽ dần quen với cách chăm sóc con nên đừng quá lắng

Bên cạnh đó, đừng quên dành thời gian để chăm sóc cho bản thân mình. Tranh thủ khi con ngủ để nghe một bản nhạc nhẹ, xem một bộ phim hài đơn giản hay thực hiện những sở thích của mình khi có chồng hay mẹ trông con giúp cũng là cách giảm căng thẳng hiệu quả.

Gặp bác sĩ sớm

Trong trường hợp cơn đau vẫn kéo dài dai dẳng với mức độ trầm trọng hơn, người mẹ cần đến gặp bác sĩ để thăm khám và tìm chính xác nguyên nhân gây bệnh. Tùy từng tình trạng mà bác sĩ sẽ xem xét việc có nên dùng thuốc hay không, còn lại bạn không được tự ý dùng các loại thuốc giảm đau vì có thể gây hại đến thai nhi.

Tốt nhất bạn nên đi gặp bác sĩ khi có các triệu chứng sau

  • Cơn đau xuất phát từ sau sinh kéo dài dai dẳng trong vài tháng liên tiếp
  • Cảm giác đau đớn cả khi nằm xuống
  • Có dấu hiệu sưng đỏ trên lưng
  • Có cảm giác tê liệt cả chân tay, cổ, lưng
  • Đau lưng có liên quan đến việc té ngã hay va đập
  • Sốt cao hay nôn mửa

Hầu hết tình trạng đau lưng sau sinh mổ thường không quá nghiêm trọng và hoàn toàn có thể khắc phục được. Người mẹ nên dành thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn, chú ý chăm sóc cả thể chất và tinh thần để nhanh chóng phục hồi sức khỏe sau khi sinh.

Tin khác

Tổng hợp các bài tập thể dục chữa đau lưng đơn giản tại nhà

Nội dung bài viếtĐau lưng sau sinh mổ do nguyên nhân nào?Thiếu canxi và các bệnh lý xương khớpThay đổi hormone đột ngột gây đau lưng sau sinh mổDo mẹ...

Hướng dẫn bấm huyệt chữa đau lưng đơn giản tại nhà

Nội dung bài viếtĐau lưng sau sinh mổ do nguyên nhân nào?Thiếu canxi và các bệnh lý xương khớpThay đổi hormone đột ngột gây đau lưng sau sinh mổDo mẹ...

Ngủ dậy bị đau lưng

Ngủ dậy bị đau lưng: Nguyên nhân, cách khắc phục và phòng ngừa

Nội dung bài viếtĐau lưng sau sinh mổ do nguyên nhân nào?Thiếu canxi và các bệnh lý xương khớpThay đổi hormone đột ngột gây đau lưng sau sinh mổDo mẹ...

Đau lưng dưới

Đau lưng dưới là bệnh gì? Cách nhận biết và chữa trị

Nội dung bài viếtĐau lưng sau sinh mổ do nguyên nhân nào?Thiếu canxi và các bệnh lý xương khớpThay đổi hormone đột ngột gây đau lưng sau sinh mổDo mẹ...

Ngồi lâu đau lưng là bệnh gì? Cách phòng và chữa trị

Nội dung bài viếtĐau lưng sau sinh mổ do nguyên nhân nào?Thiếu canxi và các bệnh lý xương khớpThay đổi hormone đột ngột gây đau lưng sau sinh mổDo mẹ...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn