Triệu chứng dị ứng gió và cách điều trị

Dị ứng gió: Biểu hiện và các biện pháp xử lý tại nhà

Bé bị dị ứng thời tiết phải làm sao?

Các thuốc điều trị dị ứng thời tiết phổ biến nhất

dị ứng thời tiết ở mặt

Dị ứng thời tiết ở mặt và cách xử lý giúp khỏi bệnh nhanh

Dị ứng thời tiết lạnh – Các biện pháp khắc phục và phòng ngừa

Cách chữa dị ứng thời tiết bằng lá lốt tại nhà hiệu quả

Người hay bị dị ứng thời tiết cần kiêng gì để phòng bệnh?

Nguyên nhân dị ứng thời tiết sưng phù mặt

Dị ứng thời tiết sưng phù mặt và các biện pháp xử lý

Dị ứng thời tiết bao lâu thì khỏi? Có nguy hiểm không?

dị ứng thời tiết ở trẻ sơ sinh

Dị ứng thời tiết ở trẻ sơ sinh và cách phòng ngừa mẹ nên biết

Dị ứng thời tiết nổi mẩn đỏ ngứa và cách điều trị tại nhà

5/5 - (3 bình chọn)

Tình trạng dị ứng thời tiết thường khiến cho da bị nổi mẩn đỏ ngứa. Tình trạng này dễ dàng phát sinh khi thời tiết thay đổi, nóng/lạnh đột ngột. Trường hợp nhẹ có thể cải thiện nhanh chóng khi áp dụng các giải pháp điều trị tại nhà. Tuy nhiên nếu triệu chứng diễn tiến nặng thì cần chủ động thăm khám và điều trị y tế.

dị ứng thời tiết nổi mẩn đỏ ngứa
Tình trạng nổi mẩn đỏ ngứa trong nhiều trường hợp là do vấn đề dị ứng thời tiết kích hoạt

Tìm hiểu về tình trạng dị ứng thời tiết nổi mẩn đỏ ngứa

Tình trạng dị ứng thời tiết được nhận định là 1 chuỗi phản ứng bất lợi của hệ thống miễn dịch khi có sự tác động của các yếu tố thời tiết như nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng… Cùng với đó có thể là sự liên quan đến một số tác nhân khác trong không khí như bụi bẩn, phấn hoa, hóa chất…

Đa phần các trường hợp đều đặc trưng bởi tình trạng nổi mẩn đỏ ngứa trên da. Đi kèm với đó có thể là những triệu chứng toàn thân khác. Dị ứng thời tiết nổi mẩn đỏ ngứa có thể ảnh hưởng đến bất cứ vùng da nào trên cơ thể, nhưng phổ biến nhất vẫn là da mặt hay da tay chân.

1. Nguyên nhân cơ bản

Tình trạng dị ứng thời tiết nổi mẩn đỏ ngứa được cho là do một số nguyên nhân cơ bản như sau:

  • Thời tiết oi bức, nhiệt độ tăng cao: Ở thời điểm này, các tia tử ngoại từ ánh sáng mặt trời được nhận định là tác nhân có thể kích hoạt nên những triệu chứng bất thường trên da. Điển hình là xuất hiện mẩn đỏ ngứa.
  • Thời tiết lạnh đột ngột: Thời tiết lạnh sẽ khiến cho làn da của bạn bị mất nước, dẫn đến khô ráp và trở nên nhạy cảm hơn bình thường.
  • Độ ẩm không khí tăng: Yếu tố này tạo điều kiện thuận lợi cho nấm mốc phát triển mạnh cả trong nhà lẫn ngoài trời, khiến da dễ bị dị ứng hơn.
  • Thời tiết có gió và hanh khô: Thường ảnh hưởng rất nhiều đến những người có cơ địa và làn da nhạy cảm. Tiết trời hanh khô khiến da bị khô ráp, dễ nổi mẩn đỏ ngứa và đi kèm với tình trạng viêm mũi.

Sau khi có yếu tố kích thích thì hệ miễn dịch sẽ chủ động tạo ra kháng nguyên IgE để đối kháng với các dị nguyên. Sự sản sinh quá mức IgE sẽ làm tăng nồng độ kháng nguyên trong huyết tương. Từ đó sẽ kích thích tế bào mast phóng thích hoạt chất histamine ra khỏi phức hợp với protein.

nguyên nhân gây dị ứng thời tiết nổi mẩn đỏ
Thời tiết đột ngột thay đổi được cho là nguyên nhân trực tiếp

Histamine khi được phóng thích vào da sẽ kích thích lớp mao mạch ở lớp trung bì da và gây ra những tổn thương da với các hình thái khác nhau. Tình trạng dị ứng thời tiết thường gây ra các triệu chứng nổi mẩn đỏ ngứa, phát ban có hình dạng và kích thước không đều nhau.

2. Dấu hiệu nhận biết

Hiện tượng nổi mẩn đỏ ngứa có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau kích hoạt. Ví dụ như bị dị ứng mỹ phẩm, côn trùng cắn hay ma sát với quần áo. Tuy nhiên, trường hợp nổi mẩn đỏ ngứa do bị dị ứng thời tiết thì bạn có thể phát hiện thông qua các triệu chứng sau đây:

  • Trên bề mặt da xuất hiện các mẩn đỏ có hình tròn với kích thước da dạng. Có thể bằng phẳng hay nổi cộm hơn so với những vùng da xung quanh.
  • Mẩn đỏ thường có xu hướng mọc khu trú ở vùng má hay tay chân. Nhưng đôi khi có thể lan tỏa trên diện rộng ở các vùng da khác ở vùng ngực hay lưng.
  • Mẩn đỏ do bị dị ứng thời tiết thường gây ra ngứa ngáy kèm theo các dấu hiệu như nóng rát và châm chích.

Ngoài ra, tình trạng mổi mẩn đỏ ngứa trên da còn có thể đi kèm với các biểu hiện toàn thân khác. Tùy thuộc vào nguyên nhân gây dị ứng là thời tiết nóng hay lạnh mà triệu chứng toàn thân sẽ xuất hiện ở những hình thái khác nhau.

  • Đối với dị ứng thời tiết nóng: Xảy ra vào thời điểm thời tiết nóng bức với độ ẩm cao hay nhiệt độ chuyển đột ngột từ lạnh sang nóng. Lúc này, nổi mẩn đỏ ngứa trên da thường đi kèm với các triệu chứng như đau bụng, tiêu chảy, đau đầu, chóng mặt và mệt mỏi…
  • Đối với dị ứng thời tiết lạnh: Thường xảy ra vào mùa đông khi thời tiết hanh khô hay thời điểm tiết trời chuyển đột ngột từ nóng sang lạnh. Tình trạng nổi mẩn đỏ ngứa trên da thường sẽ đi kèm với các triệu chứng hô hấp. Điển hình là sổ mũi, chảy nước mũi, ngạt mũi, ngứa mũi, ho, viêm kết mạc dị ứng, đau họng…
nhận biết nổi mẩn do dị ứng thời tiết
Triệu chứng nổi mẩn đỏ ngứa do dị ứng thời tiết có thể đi kèm biểu hiện hô hấp khác

3. Vấn đề ảnh hưởng

Tình trạng dị ứng thời tiết nổi mẩn đỏ ngứa trên da không phải là vấn đề nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu không có biện pháp can thiệp đúng đắn hay chăm sóc không tốt, gãi, chà xát thường xuyên thì sẽ khiến tổn thương da lan rộng. Điều này có thể làm tăng nguy cơ kích hoạt bội nhiễm.

Không dừng lại ở đó, sẩn đỏ ngứa còn ảnh hưởng đến giá trị thẩm mỹ, nhất là khi xuất hiện trên mặt. Tình trạng ngứa ngáy kéo dài cùng với những biểu hiện toàn thân không chỉ gây khó chịu mà còn ảnh hưởng tới giấc ngủ, làm giảm chất lượng cuộc sống. Lâu dần khiến cơ thể mệt mỏi, căng thẳng và có thể dẫn đến suy nhược.

Giải pháp điều trị tại nhà khi bị dị ứng thời tiết nổi mẩn đỏ ngứa

Đa phần các trường hợp dị ứng thời tiết nổi mẩn đỏ ngứa đều được khắc phục nhanh chóng khi áp dụng các biện pháp điều trị cũng như chăm sóc ngay tại nhà. Khi tình trạng này kích hoạt, bạn có thể áp dụng các cách sau để đẩy lùi các triệu chứng khó chịu:

1. Áp dụng các mẹo tự nhiên

Có nhiều mẹo tự nhiên, tận dụng các loại dược liệu lành tính để hỗ trợ chữa lành những tổn thương ngoài da. Trong đó có tình trạng nổi mẩn đỏ ngứa do dị ứng thời tiết gây ra.

Các mẹo được áp dụng phổ biến nhất bao gồm:

  • Sử dụng kem dưỡng:

Một số loại kem dưỡng ẩm có chứa các thành phần làm dịu da như Vitamin E, Acid Hyaluronic, Niacinamide, Glycerin đều có thể đáp ứng tốt trong trường hợp này. Chú ý thoa kem dưỡng ẩm sau khi đã thực hiện bước làm sạch da để có thể giảm viêm ngứa và làm dịu da tốt hơn.

  • Chườm lạnh:

Liệu pháp đơn giản này có khả năng đáp ứng tốt trong trường hợp nổi mẩn đỏ ngứa do nóng. Bạn chỉ cần dùng khăn lạnh để chườm lên vùng da bị tổn thương là có thể giúp giảm viêm ngứa rất tốt.

  • Tắm lá thảo dược:

Cách này thường được áp dụng khi tình trạng nổi mẩn đỏ ngứa do dị ứng thời tiết kích hoạt trên diện rộng. Bạn có thể sử dụng các loại lá như lá trầu không, kinh giới hay bạc hà để nấu nước tắm với mục đích làm giảm ngứa và sưng viêm trên da.

nổi mẩn đỏ ngứa do dị ứng thời tiết
Có thể dùng lá bạc hà nấu nước tắm khi bị nổi mẩn đỏ ngứa do dị ứng thời tiết
  • Thoa gel nha đam:

Trường hợp da bị nổi mẩn đỏ ngứa kèm theo triệu chứng bong tróc mạnh thì bạn có thể sử dụng gel nha đam tươi để thoa lên. Bên cạnh tác dụng dưỡng ẩm thì gel nha đam còn giúp làm mát, giảm viêm ngứa và thúc đẩy quá trình chữa lành tổn thương trên da.

  • Uống trà hoa cúc:

Có thể dùng khi dị ứng thời tiết nổi mẩn đỏ ngứa kích hoạt chung với các triệu chứng về tiêu hóa. Trà hoa cúc có thể giúp giảm đau bụng và cầm tiêu chảy. Ngoài ra còn giúp an thần, giảm cảm giác ngứa ngáy để chăm sóc tốt hơn cho giấc ngủ.

  • Uống trà gừng ấm:

Đáp ứng tốt khi tình trạng nổi mẩn đỏ ngứa đi kèm nhưng triệu chứng hô hấp do dị ứng thời tiết lạnh. Hoạt chất có trong gừng sẽ giúp tăng cường miễn dịch và ngăn ngừa tổn thương da lan rộng.

2. Thực hiện các biện pháp chăm sóc và dự phòng

Cùng với việc áp dụng các mẹo tự nhiên tại nhà thì người bệnh cần chú ý thực hiện các biện pháp chăm sóc tốt. Điều này có thể hỗ trợ làm giảm nhẹ các triệu chứng, cùng với đó là ngăn chặn tổn thương da lan tỏa trên diện rộng.

Dưới đây là các biện pháp chăm sóc khi bị nổi mẩn đỏ ngứa trên da do dị ứng thời tiết:

  • Giữ gìn vệ sinh cơ thể sạch sẽ, thường xuyên tắm rửa để loại bỏ dị nguyên cũng như mồ hôi và bã nhờn ứ đọng.
  • Trường hợp bị dị ứng thời tiết lạnh thì bạn nên tắm với nước ấm để giảm ngứa và ngăn tổn thương da lan rộng. Ngược lại nếu là dị ứng thời tiết nóng thì cần tắm nước mát nhằm làm dịu da và giảm viêm ngứa.
  • Uống nhiều nước để cung cấp độ ẩm tự nhiên cho da, đồng thời giúp cân bằng thân nhiệt. Ngoài ra việc bù đủ nước còn kích thích quá trình chữa lành tổn thương trên da diễn ra nhanh chóng hơn.
  • Bổ sung các loại thực phẩm giàu dưỡng chất, nhất là có hàm lượng vitamin và khoáng chất cao để tăng đề kháng cũng như làm giảm sự nhạy cảm của hệ thống miễn dịch.
  • Trong những ngày thời tiết nóng ẩm, cần giữ cho da được thông thoáng bằng cách lựa chọn trang phục rộng thoáng với chất liệu thấm hút mồ hôi tốt.
  • Còn khi trời lạnh hãy chú ý mặc ấm, nhất là khi đi ra ngoài để hạn chế tình trạng thoát hơi nước trên da.
dị ứng thời tiết nổi mẩn đỏ ngứa
Bổ sung thêm nước cho cơ thể sẽ tác động tích cực đến quá trình khắc phục triệu chứng của bệnh

Khi nào cần thăm khám bác sĩ?

Trong nhiều trường hợp, các giải pháp tại nhà sẽ không thể đáp ứng hoàn toàn triệu chứng dị ứng thời tiết nổi mẩn đỏ ngứa. Bạn nên chủ động thăm khám khi:

  • Các vết mẩn ngứa trên da không có xu hướng biến mất khi đã được can thiệp điều trị và chăm sóc tại nhà.
  • Nổi mẩn đỏ nặng khiến da bị sưng viêm, ngứa ngáy hay đau nhức dữ dội.
  • Các tổn thương trên da lan tỏa và có dấu hiệu xuất hiện bội nhiễm.
  • Triệu chứng đi kèm trở nên nghiêm trọng dần theo thời gian.

Lúc này, bác sĩ sẽ kiểm tra tình hình và có thể chỉ định các loại thuốc thuốc uống kết hợp để khắc phục triệu chứng. Các thuốc được dùng có thể là:

  • Thuốc kháng Histamine H1
  • Thuốc có chứa corticoid
  • Thuốc co mạch
  • Thuốc giảm đau, hạ sốt

Các loại thuốc này chỉ được sử dụng trong những trường hợp thật sự cần thiết. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc về dùng hay lạm dụng mà cần sử dụng theo chỉ định từ bác sĩ, nhất là với corticoid.

GIẢI PHÁP CHỮA DỊ ỨNG THỜI TIẾT NỔI MẨN ĐỎ DỨT ĐIỂM, AN TOÀN TỪ PHƯƠNG THUỐC QUÝ CỦA “NGỰ Y”

Các thuốc tây y thường cho hiệu quả nhanh chóng nhưng chỉ có khả năng cải thiện triệu chứng, không loại bỏ được gốc bệnh khiến tình trạng nổi mẩn đỏ dễ bị tái phát trở lại. Vì vậy nếu muốn điều trị dứt điểm dị ứng thời tiết nổi mẩn đỏ, người bệnh có thể lựa chọn phương pháp chữa bệnh bằng y học cổ truyền. 

Với những bài thuốc có cơ chế điều trị chuyên sâu, được nghiên cứu bài bản, kiểm nghiệm khoa học rõ ràng sẽ có khả năng tác động toàn diện vào cơ thể, xử lý các triệu chứng bên ngoài, chống dị ứng, đồng thời điều dưỡng phủ tạng, cải thiện hệ miễn dịch, giúp cơ thể khỏe mạnh và chống lại sự xâm nhập từ môi trường. Điển hình như bài thuốc đặc trị mề đay mẩn ngứa TIÊU BAN HOÀN BÌ THANG.

Bài thuốc là kết quả của công trình “Nghiên cứu & phục dựng tinh hoa YHCT Triều Nguyễn trong điều trị bệnh mề đay mẩn ngứa” được thực hiện bởi các chuyên gia, bác sĩ hàng đầu tại Nhất Nam Y Viện, phối hợp cùng Viện Nghiên cứu & Phát triển Y dược cổ truyền Dân tộc (TradiMec). Trước khi sử dụng cho người bệnh, bài thuốc đã trải qua quá trình kiểm tra độc tính, dược tính tại Học viện Quân y, kiểm nghiệm lâm sàng trên 200 bệnh nhân tại TradiMec. Kết quả cho thấy, 96% người bệnh loại bỏ nổi mẩn ngứa, dị ứng, mề đay hoàn toàn sau 60 – 90 ngày.

Kết quả kiểm nghiệm hiệu quả của Tiêu Ban Hoàn Bì Thang

Nhờ được nghiên cứu bài bản dựa trên các phương thuốc quý đặc trị mẩn ngứa của Thái y viện triều Nguyễn nên Tiêu Ban Hoàn Bì Thang đã kế thừa được nguyên tắc trị bệnh và công thức dược liệu vàng của các Ngự y giỏi nhất. Sau hàng trăm cuộc phân tích, thử nghiệm, các chuyên gia, bác sĩ đã lựa chọn được 27 vị  nam dược có công năng tốt nhất để hoàn thiện bài thuốc Tiêu Ban Hoàn Bì Thang. Đặc biệt với cơ chế BỔ CHÍNH KHU TÀ, bài thuốc sẽ mang đến công dụng toàn diện:

Thành phần, công dung bài thuốc Tiêu Ban Hoàn Bì Thang
Thành phần, công dung bài thuốc Tiêu Ban Hoàn Bì Thang

Đáng chú ý, tại Nhất Nam Y Viện, bài thuốc sẽ được sử dụng theo một phác đồ điều trị gồm 2 GIAI ĐOẠN riêng biệt. Tùy thuộc vào cơ địa, thể trạng và mức độ bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định phác đồ điều trị chuyên biệt, phù hợp nhất.

XEM NGAY: GIẢI MÃ bí ẩn phác đồ đặc trị mẩn ngứa dị ứng từ NGỰ Y TRIỀU NGUYỄN

Phác đồ điều trị mề đay theo 2 giai đọa khoa học
Phác đồ điều trị mề đay theo 2 giai đọa khoa học

Hiệu quả của bài thuốc được kiểm chứng trên thực tế với hơn 10.000 người sử dụng trong suốt 5 năm qua. Hầu hết người bệnh đều có được hiệu quả như mong đợi chỉ sau 1 liệu trình 2 – 3 tháng. Bằng chứng là rất nhiều người đã phản hồi về đơn đơn vị Nhất Nam Y Viện, cũng như chia sẻ trên các diễn đàn, hội nhóm về bệnh mề đay mẩn ngứa:

Phản hồi của người bệnh về hiệu quả điều trị mề đay tại Nhất Nam Y Viện

Phản hồi của người bệnh về hiệu quả chữa mề đay bằng Tiêu Ban Hoàn Bì Thang
Phản hồi của người bệnh về hiệu quả chữa mề đay bằng Tiêu Ban Hoàn Bì Thang

Tiêu Ban Hoàn Bì Thang cũng được nhiều người tin tưởng lựa chọn bỏi tính an toàn cao, sử dụng những thảo dược quý đúng chuẩn “NGỰ DƯỢC” dâng vua. 100% thảo dược đảm bảo đạt chuẩn GACP – WHO, được kiểm nghiệm chất lượng tại Học viện Quân y, đảm bảo hiệu quả tối ưu và không lo tác dụng phụ.

Hiện bài thuốc được áp dụng ĐỘC QUYỀN tại Nhất Nam y viện – đơn vị thuộc “TOP 20 thương hiệu tốt nhất Việt Nam: Hàng Việt Tốt – Dịch Vụ Hoàn Hảo – Thương hiệu nổi tiếng”, với đội ngũ chuyên gia hàng đầu về y học cổ truyền.

Bạn đọc quan tâm đến bài thuốc cũng như muốn tìm kiếm giải pháp điều trị bệnh dị ứng thời tiết nổi mẩn đỏ hiệu quả, hãy liên hệ ngay đến Nhất Nam Y Viện để nhận TƯ VẤN MIỄN PHÍ.

ĐỌC NGAY:

Bạn cần chú ý chăm sóc và điều trị khoa học khi nhận thấy trên da xuất hiện các nốt mẩn đỏ ngứa do dị ứng thời tiết. Trường hợp có sưng viêm nặng hay dấu hiệu bội nhiễm thì hãy lập tức thăm khám ngay để can thiệp điều trị y tế. Bên cạnh quá trình điều trị, cần thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa để tránh bệnh kéo dài dai dẳng hay có nguy cơ tái phát.

Có thể bạn quan tâm:

Tin khác

Triệu chứng dị ứng gió và cách điều trị

Dị ứng gió: Biểu hiện và các biện pháp xử lý tại nhà

Nội dung bài viếtTìm hiểu về tình trạng dị ứng thời tiết nổi mẩn đỏ ngứa1. Nguyên nhân cơ bản2. Dấu hiệu nhận biết3. Vấn đề ảnh hưởngGiải pháp điều...

Bé bị dị ứng thời tiết phải làm sao?

Nội dung bài viếtTìm hiểu về tình trạng dị ứng thời tiết nổi mẩn đỏ ngứa1. Nguyên nhân cơ bản2. Dấu hiệu nhận biết3. Vấn đề ảnh hưởngGiải pháp điều...

Các thuốc điều trị dị ứng thời tiết phổ biến nhất

Nội dung bài viếtTìm hiểu về tình trạng dị ứng thời tiết nổi mẩn đỏ ngứa1. Nguyên nhân cơ bản2. Dấu hiệu nhận biết3. Vấn đề ảnh hưởngGiải pháp điều...

dị ứng thời tiết ở mặt

Dị ứng thời tiết ở mặt và cách xử lý giúp khỏi bệnh nhanh

Nội dung bài viếtTìm hiểu về tình trạng dị ứng thời tiết nổi mẩn đỏ ngứa1. Nguyên nhân cơ bản2. Dấu hiệu nhận biết3. Vấn đề ảnh hưởngGiải pháp điều...

Dị ứng thời tiết lạnh – Các biện pháp khắc phục và phòng ngừa

Nội dung bài viếtTìm hiểu về tình trạng dị ứng thời tiết nổi mẩn đỏ ngứa1. Nguyên nhân cơ bản2. Dấu hiệu nhận biết3. Vấn đề ảnh hưởngGiải pháp điều...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn